Xu Hướng 2/2023 # Awb Là Gì? Cách Tra Cứu Vận Đơn Hàng Không # Top 7 View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Awb Là Gì? Cách Tra Cứu Vận Đơn Hàng Không # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Awb Là Gì? Cách Tra Cứu Vận Đơn Hàng Không được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Để vận chuyển hàng hóa bằng máy bay bạn cần phải có vận đơn hàng không. Vậy vận đơn hàng không là gì? Đây là chứng từ do người chuyên chở phát hành đưa cho chủ hàng để xác nhận việc nhận lô hàng được vận chuyển bằng đường hàng không. Đây sẽ là biên lai nhận hàng và làm bằng chứng cho hợp đồng vận tải.

Một điều mà nhiều người cũng thắc mắc đó là vận đơn hàng không có chuyển nhượng được không? AWB không phải là chứng từ sở hữu hàng hóa như vận đơn đường biển nên AWB không có khả năng lưu thông và không thể chuyển nhượng lại bằng cách ký hậu.

Chức năng của vận đơn hàng không

Về chức năng, vận đơn hàng không airway bill đóng vai trò:

Là biên lai giao hàng của người chuyên chở.

Bằng chứng cho việc vận chuyển hàng hóa.

AWB không phải là chứng từ sở hữu, nên nó không thể chuyển nhượng được như vận đơn đường biển. Trong trường hợp ngoại lệ, nếu muốn thanh toán bằng tín dụng thư, 2 bên sẽ phải thỏa thuận và phải làm thêm thủ tục cần thiết. Ví dụ như thư cam kết đảm bảo hoặc nhờ ngân hàng chấp nhận “ký hậu” vào mặt sau của AWB để lấy hàng.

Quá trình lưu chuyển của vận đơn hàng không như sau. Sau khi người bán giao hàng cho hãng vận chuyển và hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu, sẽ được bên vận chuyển cấp vận đơn hàng không. Vì thời gian vận chuyển bằng máy bay nhanh hơn so với tàu biển, nên một bộ AWB sẽ được gửi kèm cùng với hàng hóa để các bên mua có thể tham chiếu nhanh và có thể nhanh chóng làm thủ tục nhận hàng tại nơi đích đến.

Vận đơn gốc AWB sẽ được phát hành cùng lúc nhiều bản cho nhiều bên như người gửi hàng, người chuyên chở, người nhận hàng,…Sau khi hàng đến đích, người mua sẽ đến văn phòng người chuyên chở để nhận AWB và bộ chứng từ gửi kèm theo hàng hóa. Tùy theo các thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, người mua cũng có thể nhận AWB và bộ chứng từ gốc qua đường chuyển phát nhanh trước khi hàng đến nơi để làm thủ tục nhập khẩu.

Nội dung và mẫu vận đơn hàng không

Một số nội dung trên mặt trước của mẫu AWB:

Vận đơn hàng không có mấy bản gốc, mấy bản copy?

AWB thường có ít nhất là 9 bản, trong đó có 3 bản gốc và 6 bản copy trở lên.

Bản gốc số 1, có màu xanh lá cây (green). Bản này dành cho người chuyên chở và dùng làm bằng chứng của hợp đồng vận chuyển. Nó sẽ được người chuyên chở phát hành vận đơn và giữ lại làm chứng từ kế toán. Bản này sẽ có chữ ký của người gửi hàng.

Bản gốc số 2, màu hồng (pink). Đây là bản dành cho người nhận hàng, nó sẽ được gửi cùng lô hàng và giao cho người mua khi nhận hàng.

Bản gốc số 3, là màu xanh da trời (blue). Bản này dành cho người gửi hàng và cũng là bằng chứng của việc người vận chuyển đã nhận hàng để chở và là bằng chứng của hợp đồng chuyên chở. Bản này sẽ có chữ ký của người chuyên chở và người gửi hàng.

Sau 3 bản gốc, sẽ có các bản copy; chúng thường có màu trắng được đánh số tiếp tục từ số 4:

Bản số 4, bản này sẽ có màu vàng. Đây là biên lai giao hàng, có sẵn ở nơi đến cuối cùng. Bản số 4 sẽ có chữ ký của người nhận hàng và được giao hàng cuối cùng giữ lại để làm biên lai giao hàng cũng như làm bằng chứng mình đã hoàn thành hợp đồng chuyên chở.

Bản số 5, dành cho sân bay đến và có sẵn ở sân bay đến.

Bản số 6 sẽ dành cho người chuyên chở thứ 3. Nó được dùng khi hàng được chuyên chở tại sân bay thứ 3.

Bản số 7 dành cho người chuyên chở thứ 2, được sử dụng khi hàng được chuyển tải tại sân bay thứ 2.

Bản số 8, cho người chuyên chở thứ 1. Và bản này sẽ được bộ phận chuyển hàng hoá của người chuyên chở đầu tiên giữ lại khi làm hàng.

Bản số 9, dành cho đại lý, bản này được người đại lý hoặc người vận chuyển giữ lại.

Bản số 10 đến 14 (nếu như phát hành), là những bản chỉ dùng cho chuyên chở khi cần thiết.

Vận đơn đường biển và vận đơn đường hàng không là những loại vận đơn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Vậy 2 loại vận đơn này có gì giống và khác nhau.

– Giống nhau:

Đều là biên lai gửi hàng và là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển.

Đều do người vận chuyển phát hành.

Đều có những nội dung cơ bản như: Thông tin lô hàng, tên người nhận hàng, gửi hàng, thông tin về phương tiện vận chuyển,…

– Khác nhau:

Tra cứu vận đơn hàng không

Hiện tại, các hãng hàng không đều cho phép người dùng tra cứu tình trạng lô hàng trên website chính thức của họ. Để tra cứu bạn vào website của hãng và tìm phần tracking. Tiếp theo là nhập số AWB vào là có thể tìm được thông tin đơn hàng của bạn.

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Tra Cứu Vận Đơn, Theo Dõi Đơn Hàng Cực Chuẩn

1.Tra cứu vận đơn là gì?

Tra cứu vận đơn là việc định vị được đơn hàng của bạn đã và đang trong trạng thái như thế nào và lộ trình giao hàng như thế nào. Việc kiểm tra vận đơn được thực hiện thông qua mã đơn hàng hoặc mã vận đơn tùy theo hệ thống quản lý.

2. Tại sao cần phải kiểm tra vận đơn?

Kiểm tra vận đơn là nhu cầu cần thiết trong dịch vụ giao hàng

Nếu như trước kia nếu muốn biết hành trình bưu phẩm bạn phải gọi trực tiếp cho đơn vị quản lý vận chuyển và mất thời gian để họ kiểm tra cho bạn. Nhưng khi thương mại điện tử phát triển mạnh, số lượng đơn hàng cần tra cứu ngày càng khổng lồ. Một tính năng tra cứu mã vận đơn sẽ là một giải pháp giúp cả người bán và người mua có thể tiết kiệm thời gian và chủ động trong việc theo dõi đơn hàng của mình.

Xử lý kịp thời những tình huống phát sinh bất ngờ

Quá trình vận chuyển hàng hóa không lúc nào cũng thuận lợi, mà trong hành trình bưu phẩm luôn luôn có những tình huống phát sinh bất ngờ: giao nhầm đơn hàng, khách hàng hẹn lịch lấy hàng, khách hàng không nhận được hàng,…

Khi kiểm tra đơn hàng thông qua mã vận đơn, người bán sẽ biết được sự cố đó là gì, mức độ nghiêm trọng của nó để đưa ra phương pháp xử lý ngay lập tức.

3. Hướng dẫn tra cứu vận đơn của các đơn vị giao hàng trên toàn quốc

3.1. Kiểm tra vận đơn Viettel Post

Công cụ tra cứu đơn hàng Viettel Post cung cấp thông tin thực về hành trình của bưu gửi và kết quả chuyển phát hàng với các nội dung gồm: số vận đơn (bill), thời gian gửi, bưu cục nhận, bưu cục hiện thời, trạng thái vận đơn, kết quả phát… Để kiểm tra đơn hàng Viettel bạn có thể chọn 1 trong 2 cách sau để thực hiện:

Cách 1: Tra cứu mã vận đơn Viettel online qua mạng Internet

Bạn hãy kiểm tra mã vận đơn trên phiếu giao hàng của mình và điền mã vào form tìm kiếm trên tính năng Tra cứu hành trình đơn hàng của Viettel Post:

Cách 2: Tra cứu vận đơn Viettel bằng tin nhắn mẫu

Bạn muốn kiểm tra vận đơn của Viettel nhưng chẳng may ở xung quanh không thể kết nối mạng, hãy thử liên hệ với bộ phận tra cứu của Viettel Post qua SMS để theo dõi các đơn hàng viettel mọi lúc, mọi nơi.

Cú pháp tin nhắn SMS: Track ma_so_van_don gửi 178 (miễn phí đối với thuê bao Viettel).

EMS là dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hóa bưu phẩm, đây là một dịch vụ của VNPost. Do tên gọi khác nhau nên vẫn có nhiều bạn tưởng VNPost, VNPT là những đơn vị ship hàng riêng.

Thực chất nó đều là tên gọi của EMS do tổng công ty bưu điện Việt Nam cung cấp. Đơn vị vận chuyển qua bưu điện nên ngoài cách tra cứu mã vận đơn VNPost thông thường qua tin nhắn, hiện nay bạn có thể theo dõi các đơn hàng online trên EMS bằng mã vận đơn như sau:

Cách 1: Kiểm tra trực tiếp thông qua tra mã vận đơn bưu điện

Cách 2: Kiểm tra vận đơn bưu điện qua tin nhắn SMS

Để kiểm tra vận đơn EMS qua tin nhắn, bạn làm theo cú pháp sau:

EMS ExxxxxxxxVN gửi tới số 8176

Trong đó: ExxxxxxxxVN là mã vận đơn gồm 13 ký tự.

Chú ý: Bạn sẽ phải trả cước phí dịch vụ 1000 đồng/ tin nhắn tra cứu đơn hàng bưu điện

3.3. Hướng dẫn tra cứu vận đơn Giao hàng tiết kiệm

Điều đặc biệt, GHTK tự tạo cho mình mã vận đơn riêng biệt. Thông qua kiểm tra mã vận đơn bạn có thể phân biệt đơn hàng nào của đơn vị này.

Có hai cách để bạn kiểm tra trạng thái đơn hàng trên Giao hàng nhanh:

Hiện nay, Giao hàng nhanh (GNH) đã có ứng dụng kiểm tra vận đơn trên app của mình với giao diện dễ sử dụng. Các bước tra cứu đơn hàng GHN tương tự với tra cứu mã vận đơn GHTK. Truy cập vào app Giao hàng nhanhvà nhập mã đơn hàng ngay trên thanh tìm kiếm.

Cách 2: Theo dõi bằng mã vạch (chỉ sử dụng trên hệ điều hành của IOS)

Sau khi tải app của GHN, bạn có thể chọn phương thức tìm kiếm bằng mã vạch ở ô Tìm kiếm, đưa máy ảnh và tiến ảnh quét mã vạch có trên phiếu giao hàng. Sau khi quét, thông tin về lịch trình, thời gian giao,… đều hiện ra đầy đủ như tìm kiếm bằng mã vận đơn và bạn có thể chia sẻ thông tin tìm kiếm này cho khách hàng, đối tác của mình.

3.5. Hướng dẫn tra cứu vận đơn Kerry

Tương tự như Giao hàng nhanh, tra cứu mã vận đơn Kerry cũng cho bạn kiểm tra đơn hàng qua hai cách phổ biến: tìm kiếm trực tiếp bằng mã vận đơn và tìm kiếm bằng mã vạch ngay trên thanh tìm kiếm tại trang chủ Kerry.

Xu hướng toàn cầu hóa được phát triển rộng rãi trên các quốc gia, do đó nhu cầu trao đổi hàng hóa, vật phẩm giữa các quốc gia là điều tất yếu. Dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế FedEx được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cấp thiết, tiết kiệm thời gian và chi phí.

FedEx theo dõi tất cả các đơn hàng của bạn kể cả đã hoàn thành, công cụ thống kê cụ thể giúp bạn có thể chủ động giám sát tất cả các lô hàng trong và ngoài nước, cũng như các chuyến hàng của bên thứ ba lập hóa đơn cho tài khoản của bạn.

Với chức năng tùy chỉnh, bạn có thể dễ dàng xem danh sách, tùy chọn lọc, thêm sửa xóa thông tin để xử lý, sắp xếp dữ liệu khoa học và chính xác ngay trên giao diện của website.

Những thông tin hiện tại sẽ được lưu tự động và bạn hoàn toàn có thể tải bất kỳ tập hợp cột đã lưu trong máy thêm vào danh sách.

Có thể bạn sẽ cần tới chức năng này để tạo báo cáo hoặc lập thống kê. Tùy chọn này cho phép bạn xuất dữ liệu kho hàng của mình ở định dạng bảng tính hoặc XML.

3.7 Tra cứu vận đơn J&T

3.8 Tra cứu vận đơn Ninja Vân

4.1. Cách theo dõi đơn hàng Tiki

Nhận thấy nhu cầu đặc biệt từ người tiêu dùng, Tiki ngoài những chương trình khuyến mãi giảm giá, đội ngũ tiki cũng đã cho ra mắt dịch vụ giao hàng riêng của mình nhằm thỏa mãn nhu cầu riêng của từng khách hàng.

4.2. Cách theo dõi đơn hàng Lazada

Để kiểm tra đơn hàng Lazada, có 3 cách để bạn thực hiện.

Cách 1: Kiểm tra tình trạng đơn hàng Lazada ở mục Đơn hàng của tôi

Đây là trang web để kiểm tra đơn hàng Lazada sử dụng cho tất cả các quốc gia. Để sử dụng được phương pháp này bắt buộc bạn phải có mã vận đơn để tra cứu. Vậy mã vận đơn lấy ở đâu?

Cách 3: Kiểm tra đơn hàng Lazada trên website của đơn vị vận chuyển

Mặc dù, đã có đơn vị vận chuyển riêng của mình là Lazada Express (LEX), nhưng để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Người bán có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển như:

(Chú ý: Để dùng cách này, bạn cần biết chắc chắn đơn vị vận chuyển và mã số vận đơn)

Bạn phải trực tiếp truy cập vào trang kiểm tra vận đơn của từng đối tác và nhập mã vận đơn vào. Tình trạng đơn hàng cũng được cập nhật y hệt như cách bạn tra cứu đơn hàng Lazada.

4.3. Cách theo dõi đơn hàng Sendo

Cách 1: Cách kiểm tra vận đơn thông qua Email đã đăng ký

Mỗi khi có đơn hàng mới hoặc có vấn đề với đơn hàng, hệ thống Sendo đều gửi thông tin đơn hàng vào Mail của Shop, bạn hoàn toàn có thể theo dõi vận đơn trong chính Email của mình. Tuy nhiên, cách này khá mất thời gian và cũng không kiểm tra đầy đủ thông tin bằng cách trực tiếp tra cứu đơn hàng Sendo trên trang quản trị người bán

Cách 2: Tra cứu đơn hàng Sendo thông qua trang quản trị người bán

Tại trang chủ, chọn mục , chọn để xem toàn bộ đơn hàng shop có hoặc chọn lọc theo từng thuộc tính của đơn hàng: Mã đơn hàng, tình trạng đơn hàng, nhà vận chuyển…Sau đó bấm nút .

Cũng giống như các sàn thương mại điện tử khác Shopee cũng cung cấp tới người bán cách thức tra cứu đơn hàng Shopee dễ dàng, nhanh chóng:

Cách 1: Tra cứu mã đơn hàng qua tài khoản

Cách này được người bán sử dụng thường xuyên nhất bởi sự tiện lợi khi kiểm tra hành trình bưu phẩm ngay trong chính tài khoản. Cách theo dõi tấ cả đơn hàng Shopee qua tài khoản cũng tương tự như cách tra cứu đơn hàng trên Lazada:

Cách 2: Kiểm tra trạng thái đơn hàng s trên trang chúng tôi

Nếu như cách tra cứu mã vận đơn trên áp dụng cho những trường hợp chưa có, mất, không biết mã vận đơn, nhưng khi bạn có mã vận đơn bạn có thể kiểm tra được tình trạng chi tiết của đơn hàng đó.

Cách 3: Kiểm tra đơn hàng trên Shopee trên website của đơn vị vận chuyển

Giao hàng tiết kiệm: giaohangtietkiem.vn/tra-cuu-van-don

Giao hàng nhanh: ghn.vn

VN Post: vnpost.vn/vi-vn/dinh-vi/buu-pham

Viettel Post: viettelpost.com.vn/Tracking

5. Một số kinh nghiệm và cách xử lý tình huống khi ship hàng

Sự chuẩn bị một dịch vụ/sản phẩm tốt là tiền đề giúp cho shop online tiến gần hơn đến khách hàng, giúp quá trình giao vận thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Bạn cần đảm bảo sản phẩm hoàn toàn giống với những mô tả với khách hàng, có đội ngũ quản lý đơn hàng, quản lý đơn vị ship để xử lý những vấn đề phát sinh.

Nhiều chủ shop online thường không có nhân viên quản lý đơn hàng và ship hàng dẫn đến xử lý quá nhiều việc, chồng chéo và không kiểm soát được khâu vận chuyển. Do đó, một nhân viên xử lý đơn hàng là việc cần thiết.

Cách xử lý những tình huống ship hàng không thành công

Khách hàng không nhận đã đặt hàng, từ chối nhận hàng: Hãy ngay lập tức rà soát lại thông tin từ bước đầu và tìm cách liên hệ với người đặt hàng, nên nhớ dù có thế nào vẫn giữ thái độ thật nhẹ nhàng và tôn trọng. Đấy là cách tốt nhất bạn có thể ứng xử trong trường hợp này.

Họ đã mở ra xem hàng là có ý muốn nhận hàng, vậy tại sao họ lại trả lại? Hãy tìm mọi cách để tìm ra nguyên nhân và khiến khách hàng không trả lại hàng. Hỏi han và xin góp ý là một ý tưởng hay. Hãy tận tình chăm sóc những khách hàng này, bởi chính họ sẽ đưa ra bài học để công việc của bạn phát triển.

Đừng quên đưa ra giải pháp khắc phục ngay lập tức và cảm ơn họ vì những chia sẻ. Bạn sẽ lấy lại thiện cảm và lòng tin của khách hàng ngay lập tức.

Như đã nêu ở trên hầu hết các shop online nhỏ thường không có đội ngũ quản lý kiểm tra vận đơn. Nên những đơn hàng xảy ra sự cố chủ yếu sẽ trả lại người bán.

Như vậy, vừa gây tốn kém cho người kinh doanh lại vừa khiến khách hàng khó chịu, mất lòng tin. Vậy nếu bạn chưa đủ khả năng để chi trả cho một nhân viên quản lý, đợi gì mà không để công nghệ hỗ trợ bạn. Hãy sử dụng ứng dụng giao hàng của Sapo hoặc các ứng dụng khác tích hợp quản lý đơn hàng để hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất.

Vận Đơn Đường Hàng Không

Vận đơn đường hàng không (Air way bill – AWB) là chứng từ được sử dụng trong vận chuyển hàng hóa bằng máy bay, do người chuyên chở phát hành cho chủ hàng khi nhận hàng vận chuyển.

1. Chức năng của Vận đơn đường hàng không – Airwaybill

Vận đơn đường hàng không được bên vận chuyển phát hành khi hàng hóa được giao cho hãng vận chuyển, và sau khi hoàn thành thủ tục hải quan xuất khẩu. Khác với vận đơn đường biển, AWB thường được gửi kèm với hàng hóa, vì tốc độ vận chuyển nhanh, người nhận cho thể nhanh chóng tham chiếu và làm thủ tục hải quan nhập khẩu để nhận hàng. Tuy nhiên, tùy theo thỏa thuận trong hợp đồng ngoại thương, người nhập khẩu cũng có thể nhận AWB và bộ chứng từ gốc qua đường chuyển phát nhanh trước khi hàng đến để làm thủ tục nhập khẩu.

Vận đơn đường hàng không có các chức năng sau:

Bằng chứng cho hợp đồng vận chuyển giữa người chuyên chở và người nhận hàng

Là biên lai giao hàng cho người chuyên chở hàng không

Là giấy chứng nhận bảo hiểm hàng hoá khi vận chuyển bằng đường hàng không

Chứng từ cần cung cấp khi làm thủ tục hải quan của hàng hoá

Cung cấp thông tin về hàng hóa, hướng dẫn cho nhân viên hàng không trong quá trình chuyên chở hàng hoá

Vận đơn hàng không có thể do hãng hàng không phát hành hoặc do người khác không phải do hãng hàng không phát hành.

Do vận chuyển bằng đường hàng không nhanh chóng, nên hàng hoá được giao ngay ở nơi đến một khoảng thời gian dài trước khi gửi chứng từ hàng không từ người xuất  khẩu ⇒ Ngân hàng đầu xuất ⇒ Ngân hàng đầu nhập ⇒ người nhập khẩu. Vì vậy vận đơn đường hàng không không phải là chứng từ sở hữu hàng hóa như vận đơn đường biển (vận đơn theo lệnh), và không thể chuyển nhượng. 

Trường hợp sử dụng phương thức thanh toán L/C, Nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu sẽ thỏa thuận và cam kết với nhau với nhau, nhờ ngân hàng chấp nhận “ký hậu” vào mặt sau AWB để lấy hàng.

Vận đơn đường hàng không thường có 3 bản gốc và ít nhất 6 bản copy được phát hành cùng lúc giao cho nhiều bên như người chuyên chở, người nhận hàng, người gửi hàng…

2. Phân loại vận đơn đường hàng không

* Căn cứ vào người phát hành, vận đơn được chia làm hai loại:

– Vận đơn của hãng hàng không (Airline airway bill):

Vận đơn này do hãng hàng không phát hành, trên vận đơn có ghi biểu tượng và mã nhận dạng của người chuyên chở ( issuing carrier indentification).

– Vận đơn trung lập ( Neutral airway bill):

Loại vận đơn này do người khác chứ không phải do người chuyên chở phát hành hành, trên vận đơn không có  biểu tượng và mã nhận dạng của người chuyên chở. Vận đơn này thường do đại lý của người chuyên chở hay người giao nhận phát hành.

* Căn cứ vào việc gom hàng (đây là cách phân loại phổ biến), vận  đơn được chia làm hai loại:

– Vận  đơn chủ (Master Airway bill-MAWB):

Là vận  đơn do người chuyên chở hàng không cấp cho người gom hàng có vận đơn nhận hàng ở sân bay đích. Vận đơn này dùng điều chỉnh mối quan hệ giữa người chuyên chở hàng không và người gom hàng và làm chứng từ giao nhận hàng giữa người chuyên chở và người gom hàng.

– Vận  đơn thứ cấp (vận đơn nhà – House airway bill-HAWB):

Là vận đơn do người gom hàng cấp cho các chủ hàng lẻ khi nhận hàng từ họ để các chủ hàng lẻ có vận đơn đi nhận hàng ở nơi đến. Vận đơn này dùng để điều chỉnh mối quan hệ giữa người gom hàng và các chủ hàng lẻ và dùng để nhận hàng hoá giữa người gom hàng với các chủ hàng lẻ.

Vận đơn nhà được phát hành như sau: Tại sân bay đích, người gom hàng dùng vận đơn chủ để nhận hàng từ người chuyên chở hàng không, sau đó chia lẻ hàng, giao cho từng người chủ hàng lẻ và thu hồi vận đơn gom hàng mà chính mình phát hành khi nhận hàng ở đầu đi.

3. Nội dung và mẫu vận đơn hàng không

Mẫu vận đơn hàng không

Vận đơn hàng không được in theo mẫu tiêu chuẩn của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA (IATA standard form). Một bộ vận đơn bao gồm nhiều bản, trong đó bao gồm 3 bản gốc (các bản chính) và các bản phụ.

Thông tin trên vận đơn được thể hiện trên 2 mặt:

a. Mặt trước của vận đơn đường hàng không

Mặt trước của vận đơn: Nội dung của mặt trước của các mặt vận đơn giống hệt nhau nếu không kể  đến màu sắc và những ghi chú ở phía dưới khác nhau, ví dụ bản gốc số 1 thì ghi chú ở phía dưới là “bản gốc số 1 dành cho người chuyên chở phát hành vận đơn”, còn bản số 4 thì lại ghi là “bản số 4, dùng làm biên lai giao hàng”.

Theo mẫu tiêu chuẩn của IATA, nội dung chi tiết của mặt trước bao gồm:

Số  vận đơn (AWB number)

Sân bay xuất phát (Airport of departure)

Tên và  địa chỉ của người phát hành vận đơn (issuing carrier’s name and address)

Tham chiếu tới các bản gốc (Reference to originals)

Tham chiếu tới các điều kiện của hợp đồng (Reference to conditions of contract)

Người chủ hàng (Shipper)

Người nhận hàng (Consignee)

Ðại lý  của người chuyên chở (Issuing carrier’s agent)

Tuyến đường (Routine)

Thông tin thanh toán (Accounting information)

Tiền tệ  (Currency)

Mã  thanh toán cước (Charges codes)

Cước phí  và chi phí (Charges)

Giá  trị kê khai vận chuyển (Declare value for carriage)

Giá  trị khai báo hải quan (Declare value for customs)

Số  tiền bảo hiểm (Amount of insurance)

Thông tin làm hàng (Handing information)

Số  kiện (Number of pieces)

Các chi phí khác (Other charges)

Cước và  chi phí trả trước (Prepaid)

Cước và  chi phí trả sau (Collect)

Ô ký  xác nhận của người gửi hàng ( Shipper of certification box)

Ô dành cho người chuyên chở (Carrier of excution box)

Ô chỉ  dành cho người chuyên chở ở nơi đến (For carrier of use only at destination)

Cước trả sau bằng đồng tiền ở nơi đến, chỉ  dùng cho người chuyên chở (Collect charges in destination currency, for carrier of use only).

b. Mặt sau của vận đơn đường hàng không

c. Các mẫu vận đơn đường hàng không được phát hành

AWB được phát hành ít nhất 3 bản gốc (original), và 6 bản copy: 

Bản gốc số 1, màu xanh lá cây (green), dành cho người chuyên chở, dùng làm bằng chứng của hợp đồng vận chuyển, và được người chuyên chở phát hành vận đơn giữ lại làm chứng từ kế toán. Bản này có chữ ký của người gửi hàng.

Bản gốc số 2, màu hồng (pink), dành cho người nhận hàng, được gửi cùng lô hàng tới nơi đến cuối cùng và giao cho người nhận khi giao hàng.

Bản gốc số 3, màu xanh da trời (blue), dành cho người gửi hàng, là bằng chứng của việc người chuyên chở đã nhận hàng để chở và làm bằng chứng của hợp đồng chuyên chở. Bản này có chữ ký của cả người chuyên chở và người gửi hàng.

Sau 3 bản gốc, các bản copy thường có màu trắng được đánh số tiếp tục từ 4:

Bản số 4, màu vàng, là biên lai giao hàng, có sẵn ở nơi đến cuối cùng. Bản này có chữ ký của người nhận hàng và được người chuyên chở cuối cùng giữ lại để làm biên lai giao hàng và làm bằng chứng là người chuyên chở đã hoàn thành hợp đồng chuyên chở.

Bản số 5, dành cho sân bay đến, có sẵn ở sân bay đến.

Bản số 6, dành cho người chuyên chở thứ 3, dùng khi hàng được chuyên chở tại sân bay thứ 3.

Bản số 7, dành cho người chuyên chở thứ 2, dùng khi hàng được chuyển tải tại sân bay thứ 2.

Bản số 8, dành cho người chuyên chở thứ 1, được bộ phận chuyển hàng hoá của người chuyên chở đầu tiên giữ lại khi làm hàng.

Bản số 9, dành cho đại lý, bản này được người đại lý hay người chuyên chở phát hành giữ lại.

Bản số 10 đến 14 (nếu phát hành), là những bản chỉ dùng cho chuyên chở khi cần thiết.

3. So sánh vận đơn đường biển và vận đơn hàng không

Vận đơn của 2 phương thức vận tải này đều có những đặc điểm chung của vận đơn:

Là biên lai gửi hàng và bằng chứng của hợp đồng vận chuyển

Do người vận chuyển phát hành, với những nội dung cơ bản như: tên người gửi hàng, nhận hàng, thông tin về phương tiện vận chuyển, thông tin lô hàng…

Tuy nhiên, vận đơn đường biển và vận đơn đường hàng không cũng có một số điểm khác nhau quan trọng như sau:

Không chuyển nhượng được

Có thể chuyển nhượng được, nếu là loại giao hàng theo lệnh

Phát hành sau khi giao hàng cho hãng vận chuyển

Phát hành sau khi hàng đã được xếp lên tàu

Phát hành ít nhất 9 bản

Phát hành bộ đầy đủ: 3 bản gốc, 3 bản copy

Dùng trong vận chuyển hàng không

Dùng trong vận tải biển

Không dùng với điều kiện FAS, FOB, CFR và CIF trong Incoterms.

Có thể sử dụng với tất cả các điều kiện quy định trong Incoterms 2010

Điều chỉnh bởi Công ước Warsaw, Công ước Hague sửa đổi, Công ước Montreal

Điều chỉnh bởi Công ước Hague, Hauge-Visby, và Bộ luật US COGSA 1936

Rate this post

Bảng Kê Cước Vận Chuyển Là Gì? Mẫu Bảng Kê Cước Vận Chuyển Hàng Hóa Mới Nhất

Nền kinh tế của đất nước ngày một phát triển kéo theo đó là sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất và thương mại. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dịch vụ vận chuyển trở thành nhu cầu tất yếu trong hoạt động kinh doanh thương mại.

Hầu hết các cá nhân/doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận chuyển của một số đơn vị vận chuyển hàng đầu: giaohangtietkiem, viettel, ninjavan, vantaiminhviet24h… thì đều được xuất hơn đơn đi kèm là bảng kê chi tiết hàng hóa, bảng kê cước vận chuyển.

Khái niệm bảng kê cước vận chuyển là gì?

Khái niệm bảng kê cước vận chuyển được hiểu là một loại biên bản quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và phục vụ cho cơ quan thuế thanh tra các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải/ vận chuyển hàng hóa.

Cũng giống như rất nhiều loại biên bản vận chuyển hàng hóa, bảng kê cước vận chuyển cũng có rất nhiều mẫu theo form khác nhau. Tuy nhiên, nội dung chính của bảng kê cước vận chuyển bắt buộc phải tuân thủ chặt chẽ các nội dung như sau:

Phải có thông tin của bên thuê xe và bên cho thuê xe.

Phải có số hóa đơn GTGT đã xuất đi kèm với bảng kê cước vận chuyển hàng hóa.

Phải thể hiện rõ ràng số hợp đồng của bên thuê và bên cho thuê để dễ dàng đối chiếu và so sánh.

Phải thể hiện lộ trình vận chuyển hàng hóa.

Phải ghi đầy đủ các thông tin của hàng hóa: tên hàng hóa, khối lượng, trọng lượng, số tiền từng chuyến, tổng tiền phải thanh toán, tiền thuế GTGT.

Mẫu bảng kê khai cước vận chuyển hàng hóa mới nhất

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà nội, ngày ……. tháng …….. năm ………

BẢNG KÊ KHAI CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ

 (Kèm công văn  ………/……. ngày …../……./…….)

Tên doanh nghiệp/ đơn vị vận tải………………………………………………………………….……

Tên giao dịch quốc tế (theo đăng ký kinh doanh nếu có): ………………………………….………

III. Trụ sở đăng ký kinh doanh: …………………………………………………………………………..

Số điện thoại: ………………………….….. Fax: …………………………………………………….

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cấp số: ………….………….. bởi …………………

Được cấp ngày…………. Tháng ………….. năm ………………

Loại hình vận tải được kê khai: ……………………………………………………………………..

Lưu ý: Loại hình vận tải phải ghi rõ phục vụ vận chuyển hàng hóa, vận tải hành khách công cộng bằng xe bus hoặc taxi theo tuyến cố định hoặc không cố định. Mỗi loại hình này phải được kê khai theo một bản riêng biệt.

Hướng dẫn kê khai giá cước vận tải

Bảng kê khai giá cước vận tải phải được kê khai như sau:

Giá cước bình quân phải được thể hiện: số tiền/HKKm (đối với đơn vị vận tải hành khách) hoặc số tiền/TKM (đối với đơn vị vận tải hàng hóa)

Giá cước theo tuyến phải được thể hiện:

STT Tên tuyến Mã số tuyến (nếu có) Đơn giá (đ/TKm) Cung đường(km) Giá cước Thời gian

1

2

Lưu ý: Đối với các doanh nghiệp vận tải phải có thuyết minh cước vận tải và bảng giá cước kèm theo bảng kê khai giá cước vận tải

Nơi nhận: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ kê khai.

Lưu tại: Trưởng đơn vị (có ký tên và đóng dấu)

Nếu vẫn còn băn khoăn hoặc tìm kiếm đơn vị vận chuyển uy tín, cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ và bảng kê theo đúng quy định. Hãy liên hệ với chúng tôi – vận tải Minh Việt để thuê xe tải chất lượng.

Các vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển

Trên thực tế, các doanh nghiệp thương mại sẽ còn gặp phải rất nhiều vấn đề trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển như sau:

Khách hàng mua hàng hóa thông qua các kênh Online thường là cá nhân và không cần xuất hóa đơn

Khách hàng mua hàng với lượng hàng lớn nhưng ở xa dẫn đến việc phải thuê các đơn vị vận chuyển hàng hóa

Hàng hóa không có chứng từ đầu vào dẫn đến việc phải đóng thuế VAT 10%

Nhu cầu của doanh nghiệp không muốn doanh thu “phát sinh” quá lớn

Từ những vấn đề này, doanh nghiệp không kê khai đầy đủ bảng kê cước vận chuyển sẽ dẫn tới việc:

Cơ quan thuế kiểm tra đối chiếu và phát hiện ra các bảng kê yêu cầu có hóa đơn

Bị cơ quan thuế phạt vì “trốn thuế” với các đơn hàng đó.

Cách xử lý rủi ro về thuế cho các doanh nghiệp sử dụng vận tải

Việc phát sinh quá nhiều hóa đơn sẽ gây ra chi phí thuế lớn. Các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ sẽ khó lòng đáp ứng và duy trì được nguồn vốn.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ thì việc phát sinh nhiều hóa đơn sẽ dẫn tới chi phí thuê rất lớn khiến các doanh nghiệp này sẽ khó đáp ứng và duy trì nguồn vốn được. Chính vì vậy để giải quyết vấn đề kể trên các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải nên:

Tìm phương án lấy hóa đơn không kèm với bảng kê cước vận tải

Nếu yêu cầu bắt buộc lấy bảng kê thì không nên sử dụng hóa đơn vận chuyển hoạch toán vào chi phí đầu vào

Các yếu tố để xác định giá cước vận chuyển hàng hóa bằng xe tải chính xác nhất

Một mẹo nhỏ cho các doanh nghiệp sử dụng vận tải có thể xác định giá cước vận chuyển hàng hóa bằng xe tải chính xác nhất là tiết kiệm các chi phí phát sinh. Bao gồm: lựa chọn loại xe tải với trọng tải phù hợp, kích thước thùng xe đáp ứng vừa đủ với kích thước kiện hàng hóa, loại xe tải thùng kín hay thùng bạt…

Khi đến với vận tải Minh Việt, quý khách hàng sẽ được trải nhiệm dịch vụ cho thuê xe tải chở hàng uy tín với đội ngũ tư vấn sẽ khảo sát và lên phương án vận chuyển hàng hóa giá rẻ, nhanh chóng và an toàn nhất.

Quý khách có thể truy cập bài viết: Dịch vụ cho thuê xe tải chở hàng để ước tính giá cước vận chuyển hàng hóa chính xác. Bảng giá này bao gồm đầy đủ: kích thước xe tải, loại xe tải, kích thước thùng xe, loại xe tải… giúp khách hàng có thể xác định được giá cước vận chuyển hàng hóa bằng xe tải một cách chính xác nhất.

Đừng bỏ lỡ dịch vụ cho thuê xe tải chở hàng tại vận tải Minh Việt. Chúng tôi cho thuê xe tải chuyên tuyến với chi phí vận tải tiết kiệm ngoài ra còn hỗ trợ 50% cước phí quay đầu. Dịch vụ nhanh, an toàn và tiết kiệm. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ Hotline: 09 1900 9808 hoặc qua địa chỉ website: chúng tôi

Vận tải Minh Việt – nâng niu trên từng cây số!

Cập nhật thông tin chi tiết về Awb Là Gì? Cách Tra Cứu Vận Đơn Hàng Không trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!