Xu Hướng 12/2022 # Cách Viết Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng Chính Xác / 2023 # Top 20 View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Cách Viết Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng Chính Xác / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết Cách Viết Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng Chính Xác / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Muốn viết hóa đơn giá trị gia tăng đúng, chúng ta phải tìm hiểu các quy định về việc lập hóa đơn giá trị gia tăng và cách viết các tiêu thức cụ thể trên hóa đơn giá trị gia tăng

Quy định về việc lập hóa đơn GTGT

Theo Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư 119/2014/TT-BTC, Thông tư 26/2015/TT-BTC quy định về việc lập hóa đơn GTGT cụ thể như sau:

Khi lập hóa đơn GTGT phải ghi đầy đủ, đúng các yếu tố quy định trên hoá đơn. Trên hoá đơn GTGT phải:

Ghi rõ giá bán chưa có thuế GTGT, phụ thu và phí tính ngoài giá bán (nếu có), thuế GTGT, tổng giá thanh toán đã có thuế.

Đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Không được tẩy xóa, sửa chữa;

Phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ;

Chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên

chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có).

Hoá đơn được lập một lần thành nhiều liên. Nội dung lập trên hóa đơn phải

được thống nhất trên các liên hóa đơn có cùng một số.

Hoá đơn được lập theo thứ tự liên tục từ số nhỏ đến số lớn.

Cách viết một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn

Cách viết Ngày tháng năm trên hóa đơn:

Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Đối với hóa đơn điều chỉnh, hàng bán bị trả lại… là ngày hiện tại. Thông thường sẽ trùng với ngày lập biên bản thu hồi hóa đơn viết sai, là ngày trả lại hàng hóa.

Cách viết thông tin người mua hàng

Họ tên người mua hàng:

Ghi đầy đủ họ và tên người trực tiếp đến mua và giao dịch trực tiếp với công ty bán.

Trong trường hợp người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.

Tên đơn vị: Ghi tên công ty của bên mua theo đúng như tên trên Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Mã số thuế: Ghi mã số thuế đã được cấp theo Giấy phép đăng ký kinh doanh, Đăng ký thuế của công ty khách hàng.

Địa chỉ:

Ghi địa chỉ của công ty khách hàng theo Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Trường hợp tên, địa chỉ người mua quá dài, trên hóa đơn người bán được viết ngắn gọn một số danh từ thông dụng như: “Phường” thành “P”; “Quận” thành “Q”, “Thành phố” thành “TP”, “Việt Nam” thành “VN” hoặc “Cổ phần” là “CP”, “Trách nhiệm Hữu hạn” thành “TNHH”, “khu công nghiệp” thành “KCN”, “sản xuất” thành “SX”, “Chi nhánh” thành “CN”… nhưng phải đảm bảo đầy đủ số nhà, tên đường phố, phường, xã, quận, huyện, thành phố, xác định được chính xác tên, địa chỉ doanh nghiệp và phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của doanh nghiệp.

Hình thức thanh toán:

Nếu thanh toán bằng tiền mặt ghi: TM

Nếu thanh toán bằng chuyển khoản ghi: CK

Nếu chưa xác đinh hình thức thanh toán ghi: TM/CK

Cách viết Bảng kê khai chi tiết hàng hóa bán ra

Cột Số thứ tự: Ghi lần lượt số thứ tự các loại hàng hóa mà người mua hàng đến mua.

Cột Tên hàng hóa, dịch vụ:

Ghi chi tiết, cụ thể tên hàng hóa bán ra (tên, mã, kí hiệu của hàng hóa).

Nếu có quy định mã hàng hoá, dịch vụ để quản lý thì phải ghi cả mã hàng hoá và tên hàng hoá.

Các loại hàng hoá cần phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu thì phải ghi trên hoá đơn các loại số hiệu, ký hiệu đặc trưng của hàng hoá mà khi đăng ký pháp luật có yêu cầu.

Các trường hợp là hoá đơn điều chỉnh: Thì phải ghi rõ điều chỉnh sai sót, tăng, giảm của hoá đơn số bao nhiêu, ký hiệu, ngày tháng năm.

Cột Đơn vị tính:

Ghi rõ đơn vị tính của hàng hóa bán ra.

Trường hợp kinh doanh dịch vụ trên hóa đơn không nhất thiết phải có tiêu thức “đơn vị tính”.

Cột Số lượng: Ghi rõ số lượng hàng hóa bán ra

Cột Đơn giá: Ghi rõ đơn giá của một đơn vị hàng hóa (giá chưa VAT)

Cột Thành tiền: Là số tiền mà người mua phải trả bằng đơn giá nhân với số lượng của hàng hóa đó.

Sau khi viết xong nội dung hóa đơn, gạch chéo phần còn trống (nếu có) trong bảng.

Trường hợp hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in được lập bằng máy tính, hóa đơn điện tử nếu có phần còn trống trên hóa đơn thì không phải gạch chéo.

Cách viết phần Tổng cộng:

Cộng tiền hàng: Là tổng số tiền ở cột thành tiền.

Thuế suất thuế GTGT:

Ghi mức thuế suất của hàng hóa dịch vụ (hiện tại có 3 mức là: 0%, 5%, 10%).

Nếu là hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, được miễn thuế GTGT thì chỉ ghi dòng giá bán là giá thanh toán, dòng thuế suất thuế GTGT không ghi và gạch bỏ ().

Nếu là hàng thuế suất 0% thì viết là “0”.

Tổng cộng tiền thanh toán: Là tổng cộng của dòng “Cộng tiền hàng” và “Tiền thuế GTGT”.

Số tiền viết bằng chữ: Viết chính xác số tiền bằng chữ ở dòng “Tổng cộng tiền thanh toán”

Lưu ý: Không được làm tròn số tiền lẻ trên hóa đơn GTGT.

Cách viết phần Ký tên

Người mua hàng:

Người đi mua hàng ký tên.

Đối với việc mua hàng không trực tiếp như: Mua hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX thì người mua hàng không nhất thiết phải ký, ghi rõ họ tên. Nhưng người bán hàng phải ghi rõ là bán hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX.

Người bán hàng: Người lập hóa đơn ký tên.

Thủ trưởng đơn vị:

Thủ trưởng đơn vị là Giám đốc, yêu cầu: Ký, đóng dấu, ghi dõ họ tên.

Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.

Đồng tiền ghi trên hóa đơn là đồng Việt Nam.

Trường hợp người bán được bán hàng thu ngoại tệ theo quy định của pháp luật, tổng số tiền thanh toán được ghi bằng nguyên tệ, phần chữ ghi bằng tiếng Việt.

Người bán đồng thời ghi trên hóa đơn tỷ giá ngoại tệ với đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân của thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm lập hóa đơn.

Trường hợp ngoại tệ thu về là loại không có tỷ giá với đồng Việt Nam thì ghi tỷ giá chéo với một loại ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá.

Quý Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ kê khai thuế giá trị gia tăng vui lòng liên hệ để được Đại lý thuế Việt An tư vấn cụ thể!

Cách Viết Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng Khi Bán Hàng Hóa / 2023

c

c

c ộng tiền của các mặt hàng

Phòng 607,Tòa tháp B, 173 Xuân THủy, C ầu giấy, thành phố Hà Nội

Phòng 607,Tòa tháp B, 173 Xuân THủy, C ầu giấy, thành phố Hà Nội

Phòng 607,Tòa tháp B, 173 Xuân THủy, C ầu giấy, thành phố Hà Nội

Ký hiệu: AA/13P Liên 1: Lưu Số: 0000001 Ngày..tháng…..năm 20..( ghi ng ày lập hóa đơn, tức là ngày bán hàng ) Đơn vị bán hàng: CÔNG TY K Ế TOÁN THIÊN ƯNG Mã số thuế: 0123456789 Địa chỉ: Phòng 607,Tòa tháp B, 173 Xuân THủy, C ầu giấy, thành phố Hà Nội

                                                                                                                                                                                             Ghi chú:  – Liên 1: Lưu                      – Liên 2: Giao người mua                     – Liên 3:. L

Trên đây là Mẫu Hóa đơn Giá trị gia tăng (Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC  ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính)

ưu nội bộ

Hóa đơn được lập 1 lần thành nhiều liên và nội dung trên các liên phải giống nhau. Vì vậy, kế toán sẽ tiến hành viết hóa đơn trên Liên 1 để in xuống liên 2 và các liên các còn lại trong cùng 1 số hóa đơn đó.

Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hoá đơn

a) Tiêu thức “Ngày tháng năm” lập hóa đơn

– Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền. – Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hoá đơn cho khối lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ được giao tương ứng. Trường hợp tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

Xuất khẩu thì dùng hóa đơn Thương mại và Ngày xuất hóa đơn là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan”. (

Theo khoản 7 điều 3, của TT 119/2014/TT-BTC sửa đổi thông tư 39).

b) Tiêu thức “Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán”, “tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua”: ghi tên đầy đủ hoặc tên viết tắt theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.

 

Trường hợp tổ chức bán hàng có đơn vị trực thuộc có mã số thuế trực tiếp bán hàng thì ghi tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị trực thuộc. Trường hợp đơn vị trực thuộc không có mã số thuế thì ghi mã số thuế của trụ sở chính.

 

Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.

 

Riêng đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hóa đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hóa đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hóa đơn phát sinh trong ngày.

 

Trường hợp tên, địa chỉ người mua quá dài, trên hóa đơn người bán được viết ngắn gọn một số danh từ thông dụng như: “Phường” thành “P”; “Quận” thành “Q”, “Thành phố” thành “TP”, “Việt Nam” thành “VN” hoặc “Cổ phần” là “CP”, “Trách nhiệm Hữu hạn” thành “TNHH”, “khu công nghiệp” thành “KCN”, “sản xuất” thành “SX”, “Chi nhánh” thành “CN”… nhưng phải đảm bảo đầy đủ số nhà, tên đường phố, phường, xã, quận, huyện, thành phố, xác định được chính xác tên, địa chỉ doanh nghiệp và phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của doanh nghiệp.

 

c) Tiêu thức “Số thứ tự, tên hàng hóa, dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, thành tiền”: ghi theo thứ tự tên hàng hóa, dịch vụ bán ra; gạch chéo phần bỏ trống (nếu có). Trường hợp hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hóa đơn thì không phải gạch chéo.

 

Trường hợp người bán quy định mã hàng hóa, dịch vụ để quản lý thì khi ghi hóa đơn phải ghi cả mã hàng hóa và tên hàng hóa.

 

Các loại hàng hóa cần phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu thì phải ghi trên hóa đơn các loại số hiệu, ký hiệu đặc trưng của hàng hóa mà khi đăng ký pháp luật có yêu cầu. Ví dụ: số khung, số máy của ô tô, mô tô; địa chỉ, cấp nhà, chiều dài, chiều rộng, số tầng của ngôi nhà hoặc căn hộ…

 

Các loại hàng hóa, dịch vụ đặc thù như điện, nước, điện thoại, xăng dầu, bảo hiểm…được bán theo kỳ nhất định thì trên hóa đơn phải ghi cụ thể kỳ cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

 

d) Tiêu thức “người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”

 

Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.

 

đ) Tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”

 

Riêng đối với việc mua hàng không trực tiếp như: Mua hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX thì người mua hàng không nhất thiết phải ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn. Khi lập hóa đơn tại tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”, người bán hàng phải ghi rõ là bán hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX.

 

e) Đồng tiền ghi trên hóa đơn

 

Đồng tiền ghi trên hóa đơn là đồng Việt Nam.

 

Trường hợp người bán được bán hàng thu ngoại tệ theo quy định của pháp luật, tổng số tiền thanh toán được ghi bằng nguyên tệ, phần chữ ghi bằng tiếng Việt.

 

Ví dụ: 10.000 USD – Mười nghìn đô la Mỹ.

 

Người bán đồng thời ghi trên hóa đơn tỷ giá ngoại tệ với đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân của thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm lập hóa đơn.

 

Trường hợp ngoại tệ thu về là loại không có tỷ giá với đồng Việt Nam thì ghi tỷ giá chéo với một loại ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá.

Hướng Dẫn Cách Viết Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng Chi Tiết Nhất / 2023

Cách viết hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) chuẩn xác là một trong những nghiệp vụ cơ bản mà các kế toán cần phải có. Nếu bạn là kế toán mới vào nghề và còn thắc mắc về nghiệp vụ này thì bài viết sẽ cập nhật đến bạn cách viết hóa đơn GTGT chính xác nhất.

Cách viết hóa đơn giá trị gia tăng chi tiết nhất hiện nay.

Khi viết hóa đơn GTGT, ngoài việc đảm bảo nắm được cách viết hóa đơn giá trị gia tăng chuẩn xác, các kế toán cần phải quan tâm, đáp ứng các yêu cầu chung đối với một hóa đơn GTGT được lập chuẩn xác.

2. Cách viết đúng các tiêu thức quan trọng của hóa đơn GTGT

Hiện nay, cách viết hóa đơn giá trị gia tăng nhanh nhất, chính xác nhất là người viết cần phải đảm bảo viết đúng các tiêu thức trên hóa đơn.

Cách viết đúng các tiêu thức quan trọng của hóa đơn GTGT.

2.1. Viết đúng tiêu thức ngày tháng năm trên hóa đơn GTGT

2.2. Viết đúng thông tin người mua hàng

Cách viết hóa đơn giá trị gia tăng chính xác là người phải ghi đúng thông tin của người mua hàng. Với tiêu thức họ tên người mua, đó phải là tên người trực tiếp mua hay thực hiện giao dịch với bên bán. Trường hợp người mua không muốn lấy hóa đơn GTGT, không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (MST) thì người bán vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hay “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, MST.” Với tiêu thức tên đơn vị, đây phải là tên công ty của bên mua. Với tiêu thức địa chỉ, đây phải là địa chỉ của công ty mua hàng. Với tiêu thức mã số thuế, đây là MST công ty được cấp theo giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh, đăng ký thuế. Với tiêu thức hình thức thanh toán:

Thanh toán bằng tiền mặt thì ký hiệu là TM

Thanh toán bằng chuyển khoản thì ký hiệu CK.

Trường hợp chưa xác định hình thức thanh toán sẽ ký hiệu TM/CK.

2.3. Viết đúng Bảng kê chi tiết hàng hóa bán ra

Đối với Bảng kê chi tiết hàng hóa bán ra, muốn viết đúng, kế toán thực hiện theo hướng dẫn sau: – Cột STT: Ghi lần lượt các số thứ tự theo dãy số tự nhiên từ 1 và tăng dần. – Cột tên hàng hóa, dịch vụ: Ghi rõ tên hàng hóa đã bán. – Cột đơn vị tính: Ghi rõ đơn vị tính của hàng hóa mình đã bán ra như: cái, chiếc, bộ, kg,… – Cột số lượng: Ghi rõ số lượng hàng hóa đã bán ra. – Cột đơn giá: Giá bán hàng hóa/1 đơn vị (giá chưa VAT). – Cột thành tiền: Số tiền người mua phải trả với mỗi loại hàng hóa, nó được tính bằng đơn giá nhân số lượng. Lưu ý rằng, sau khi đã viết xong Bảng kê chi tiết hàng hóa đã bán ra với mỗi đơn hàng, bạn phải gạch chéo bỏ những dòng còn trống, nếu có.

2.4. Viết chuẩn xác thông tin phần tổng cộng

Sau khi đã kê khai đầy đủ hàng hóa bán ra, việc viết chuẩn xác thông tin phần tổng cộng là điều rất quan trọng của cách viết hóa đơn giá trị gia tăng. Cụ thể:

Phần cộng tiền hàng: Tổng số tiền ở cột thành tiền cộng lại.

Phần suất thuế GTGT: Ghi rõ mức thuế suất của hàng hóa, dịch vụ đã bán. Theo quy định, tùy loại hàng hóa sẽ có 2 mức thuế suất: 0%, 5%, 10%. Với những trường hợp đối tượng không phải chịu thuế GTGT hay được miễn thì phần này không phải ghi gì hoặc gạch bỏ đi.

Tổng cộng tiền thanh toán: Là tính tổng của dòng “Cộng tiền hàng” và phần “Tiền thuế GTGT”.

Sau khi đã tính xong phần tổng cộng, kế toán thực hiện ký tên để hoàn thành cách viết hóa đơn GTGT. Với người mua hàng thì ai mua, ai tiến hành giao dịch phải trực tiếp ký. Trường hợp là mua hàng qua mạng thì người mua không nhất thiết phải ký nhưng người bán cần ghi rõ là bán hàng qua mạng/điện thoại. Với người bán hàng thì ai lập hóa đơn người đó sẽ ký. Đối với thủ trưởng đơn vị, thường sẽ là Giám đốc ký. Lưu ý rằng chữ ký này phải là chữ ký tươi, ký sống, có đóng dấu và ghi rõ họ tên. Trường hợp Giám đốc đi vắng thì phải có giấy ủy quyền chỉ định người trực tiếp bán và ký. Tới đây thủ tục viết hóa đơn giá trị gia tăng đã hoàn thành một cách đúng quy định nhất. Mọi thắc mắc về cách viết hóa đơn giá trị gia tăng hay muốn được tư vấn vềphần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, bạn vui lòng liên hệ:CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

Xem Ngay Cách Viết Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng Ngành Xây Dựng / 2023

Cũng bởi tính đặc thù nên cách viết hóa đơn giá trị gia tăng ngành xây dựng không hẳn giống hoàn toàn với cách viết hóa đơn GTGT thông thường. Nếu bạn là kế toán mới vào nghề, đang thắc mắc cách viết hóa đơn GTGT ngành xây dựng sao cho đúng, chính xác thì đừng bỏ qua bài viết này để có cho mình lời giải đáp chi tiết nhất. 

Cách viết hóa đơn giá trị gia tăng ngành xây dựng mới nhất hiện nay.

1. Lưu ý thời điểm lập hóa đơn giá trị gia tăng ngành xây dựng

Trước khi tìm hiểu về cách viết hóa đơn giá trị gia tăng ngành xây dựng, một trong những điều quan trọng cần lưu ý chính là thời điểm lập hóa đơn GTGT. Điều này đã được Bộ Tài chính quy định rất rõ trong Khoản 2, Điều 16 của Thông tư số 39/2014/TT-BTC. Theo Thông tư này, ngày lập hóa đơn GTGT đối với ngành xây dựng, lắp đặt chính là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, bất kể đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Đối với các trường hợp phải giao hàng nhiều lần hay bàn giao từng hạng mục công trình, công đoạn dịch vụ thì sẽ lập hóa đơn vào mỗi lần giao hàng hay bàn giao. Thời điểm lập hóa đơn là vào ngày giao hàng hay bàn giao đó. Đồng thời cách viết hóa đơn giá trị gia tăng ngành xây dựng khi này phải phản ánh rõ khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao hay bàn giao. Với các đơn vị kinh doanh có công trình xây dựng hoàn thành và đã lập hóa đơn GTGT nhưng khi duyệt quyết toán, công trình phải điều chỉnh lại giá trị khối lượng xây dựng thì sẽ phải lập thêm hóa đơn điều chỉnh giá trị công trình thanh toán.

2. Cách viết hóa đơn giá trị gia tăng xây dựng mới nhất hiện nay

Hiện nay, cách viết hóa đơn giá trị gia tăng ngành xây dựng mới nhất, đúng nhất sẽ được căn cứ theo từng loại công trình cụ thể.

2.1. Với các công trình xây dựng cuốn chiếu

Các công trình cuốn chiếu là loại công trình làm đến đâu thì sẽ nghiệm thu đến đó, hay còn gọi là công trình phân đoạn, công trình nghiệm thu theo giai đoạn. Do đó, sau khi đã hoàn thành xong phân đoạn hay giai đoạn nào thì sẽ nghiệm thu, thanh toán xuất hóa đơn luôn đến đó.

Cách viết hóa đơn với công trình xây dựng cuốn chiếu

Chẳng hạn như với một công trình xây dựng được chia thành 03 giai đoạn thì cách viết hóa đơn giá trị gia tăng ngành xây dựng cho từng giai đoạn nghiệm thu như sau:

– Giai đoạn 1:

Sau khi hoàn thành giai đoạn một, đơn vị nghiệm thu sẽ lập biên bản nghiệm thu giai đoạn 1, biên bản xác nhận khối lượng giai đoạn 1 và bảng quyết toán khối lượng của giai đoạn 1. Dựa trên cơ sở đó, đơn vị nghiệm thu sẽ viết và xuất hóa đơn GTGT giai đoạn 1.

– Giai đoạn 2:

Ở giai đoạn này, khi muốn viết hóa đơn giá trị gia tăng, đơn vị nghiệm thu cũng cần lập biên bản nghiệm thu giai đoạn 2, biên bản xác nhận khối lượng giai đoạn 2 và bảng quyết toán khối lượng giai đoạn 2. Sau đó, dựa trên số liệu các biên bản đã lập để tiến hành viết và xuất hóa đơn GTGT giai đoạn 2.

– Giai đoạn 3:

Giai đoạn 3 hay chính là giai đoạn cuối cùng của công trình. Sau khi đã hoàn thành tất cả, đơn vị nghiệm thu sẽ tiến hành tổng kết lại các giai đoạn trước đó cộng lại rồi lập các biên bản bao gồm: biên bản nghiệm thu khi hoàn thành công trình được đưa vào sử dụng, biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành, bảng quyết toán khối lượng công trình. Đồng thời, dựa trên các biên bản trên để cho xuất hóa đơn GTGT phần còn lại và thanh toán hợp đồng. Ngoài ra, cần lưu ý rằng, với những trường hợp chủ đầu tư trong quá trình xây dựng có tạm ứng, muốn hợp thức hóa tiền tạm ứng cho các hóa đơn đã xuất thì đơn vị nghiệm thu cần phải lập thêm biên bản nghiệm thu và chứng từ xác nhận giai đoạn theo dạng cuốn chiếu, tuân thủ đúng với luật pháp hiện hành về chế độ sử dụng hóa đơn.

2.2. Với các công trình xây dựng hoàn thành đại cục

Công trình xây dựng hoàn thành đại cục là loại công trình mà bên thi công xây dựng sẽ phải hoàn thành hết tất cả các hạng mục thì mới nghiệm thu và thanh toán.

Cách viết hóa đơn với các công trình xây dựng hoàn thành đại cục.

Theo đó, cách viết hóa đơn giá trị gia tăng ngành xây dựng với loại công trình này sẽ đơn giản hơn, chỉ viết duy nhất 01 lần khi đã kết thúc công trình. Cụ thể hơn, khi công trình hoàn thành hoặc đã đưa vào sử dụng, bên đơn vị nghiệm thu sẽ lập các biên bản sau:

Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.

Biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành.

Bảng quyết toán khối lượng công trình.

Sau đó, dựa trên cơ sở các biên bản đã lập, đơn vị nghiệm thu tiến hành viết hóa đơn GTGT để thanh toán hợp đồng cho bên thi công. Mọi thắc mắc về cách viết hóa đơn giá trị gia tăng ngành xây dựng hoặc để tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ ngay: CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội

Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768

Tel : 024.37545222

Fax: 024.37545223

Website: https://einvoice.vn/

Fanpage: Hóa đơn điện tử Einvoice

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Viết Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng Chính Xác / 2023 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!