Bạn đang xem bài viết Cách Viết Khóa Luận Tốt Nghiệp Điểm Cao được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
PHẦN 1: MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CHUNG CỦA KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
1.1 Mục đích của khoá luận tốt nghiệp – Giúp sinh viên vận dụng được kiến thức chuyên ngành Tài chính Doanh nghiệp/Tài chính – Ngân hàng và phương pháp nghiên cứu khoa học để giải quyết vấn đề nghiên cứu thuộc lĩnh vực Tài chính doanh nghiệp/Tài chính – Ngân hàng cũng như áp dụng vào thực tế làm việc tại doanh nghiệp/ngân hàng, các tổ chức kinh tế. 1.2 Yêu cầu chung của khoá luận tốt nghiệp Sinh viên thực hiện Khoá luận tốt nghiệp phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản như sau: 1.2.1 Về điều kiện tiên quyết để thực hiện khoá luận tốt nghiệp Sinh viên phải học xong học phần Thực tập doanh nghiệp 2. 1.2.2 Về hình thức Sinh viên phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Khoa. 1.2.3 Về nội dung Khoá luận tốt nghiệp của sinh viên phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung sau: – Phải nêu được tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu. – Phải xác định được mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu rõ ràng. – Phải xác định được ý nghĩa của nghiên cứu, cấu trúc của nghiên cứu. – Phải nêu được cơ sở lý thuyết về vấn đề nghiên cứu. – Phải nêu được phương pháp nghiên cứu và nguồn dữ liệu sử dụng cho nghiên cứu. 1.2.4 Về xác nhận, nhận xét và đánh giá điểm của đơn vị thực tập – Sau khi hoàn thành Khoá luận tốt nghiệp, sinh viên cần: 1) đề nghị đóng dấu xác nhận của đơn vị thực tập 2) đề nghị người hướng dẫn tại đơn vị thực tập cho nhận xét về tinh thần, thái độ của sinh viên trong thời gian thực tập tại đơn vị (theo mẫu đính kèm Hướng dẫn này 3) đánh giá quá trình thực tập tại đơn vị bằng điểm số (điểm này chiếm tỷ trọng 25% tổng điểm đánh giá Khoá luận tốt nghiệp). 1.2.5 Về vấn đề đạo văn Bất kỳ nội dung tham khảo nào trong Khóa luận tốt nghiệp, sinh viên đều cần phải trích dẫn nguồn tài liệu tham khảo rõ ràng. Sinh viên sẽ bị điểm 0 nếu bị phát hiện đạo văn sao chép bài của người khác) dưới bất kỳ hình thức nào. 1.2.6 Về giảng viên hướng dẫn Khoa sẽ phân công giảng viên hướng dẫn cho sinh viên thực hiện Khoá luận tốt nghiệp. Yêu cầu sinh viên phải gặp giáo viên hướng dẫn theo đúng thời gian biểu do giảng viên hướng dẫn đưa ra để đảm bảo nội dung cũng như tiến độ thực hiện Khoá luận tốt nghiệp theo đúng quy định. Cho đến hết ½ thời gian của học kỳ thực hiện Khóa luận, giảng viên có quyền từ chối tiếp tục hướng dẫn và không đồng ý thông qua Khóa luận nếu sinh viên không gặp và xin ý kiến của giảng viên. Nếu sinh viên tự ý nộp bài về Khoa không thông qua giảng viên hướng dẫn, bài Khoá luận tốt nghiệp của sinh viên sẽ bị điểm 0. – Trách nhiệm của giảng viên hướng dẫn: Hướng dẫn sinh viên thực hiện Khoá luận tốt nghiệp thông qua việc: + Lên kế hoạch gặp, hướng dẫn khóa luận và thông báo cho sinh viên vào đầu học kỳ thực hiện khóa luận. + Gặp và trao đổi với sinh viên, tư vấn và định hướng lựa chọn đề tài nghiên cứu, xây dựng đề cương chi tiết, và hướng dẫn viết khóa luận tốt nghiệp. + Kiểm soát quá trình thực tập của sinh viên thông qua nhật ký thực tập. + Tư vấn cho sinh viên về cách hệ thống hoá cơ sở lý thuyết, phương pháp nghiên cứu, trình bày kết quả nghiên cứu, nêu các giải pháp-kiến nghị về vấn đề nghiên cứu. + Đánh giá kết quả thực hiện khóa luận theo quy định. 1.2.7 Về dữ liệu sử dụng trong khoá luận – Dữ liệu sử dụng trong khoá luận tốt nghiệp phải được cập nhật đến thời điểm hiện tại, chuỗi dữ liệu tối thiểu phải đảm bảo 3 năm liên tục. Đối với dữ liệu thứ cấp phải lấy từ những nguồn tin cậy, chính thống, được các cơ quan thống kê công bố công khai. Đối với dữ liệu lấy tại đơn vị thực tập, phải có nguồn trích dẫn cụ thể. – Trong trường hợp sinh viên bị phát hiện sử dụng dữ liệu nghiên cứu không trung thực, Khóa luận tốt nghiệp của sinh viên sẽ bị điểm 0. 1.2.8 Độ dày của khoá luận tốt nghiệp Khóa luận tốt nghiệp dày tối thiểu là 60 trang và tối đa là 80 trang tính từ trang đánh số 1 (tức không kể trang bìa, Nhật ký thực tập và Phụ lục). 1.2.9 Số bản in của khoá luận tốt nghiệp Sinh viên phải in 2 bản Khóa luận tốt nghiệp nộp cho Khoa theo đúng thời gian quy định. 1.2.10 Chấm điểm khoá luận tốt nghiệp Điểm cuối cùng của luận tốt nghiệp là điểm bình quân theo trọng số của người hướng dẫn tại doanh nghiệp, GV hướng dẫn, GV phản biện 1 và GV phản biện 2 được thể hiện trong Bảng sau
Cách Viết Khóa Luận Tốt Nghiệp Đại Học Dược Hà Nội
Download tài liệu
Hãy tham khảo mẫu báo cáo tốt nghiệp ngành dược sĩ để biết cách những sinh viên tốt đã phân chia cấu trúc như thế nào. Đồng thời cân nhắc và đối chiếu với nội dung bài luận của mình
Download tài liệu
Bài báo cáo với nơi thực tập là bệnh viện đa khoa Tuy An. Bài báo cáo này khá chi tiết và chuẩn chỉnh. Từ phần mở đầu, nội dung chi tiết cho đến cách trình bày cũng khá đẹp mắt. Tuy nhiên, tuỳ vào báo cáo và yêu cầu của từng trường mà các headline, màu sắc, hoa văn sẽ có sự thay đổi theo.
Download tài liệu
Khóa luận tốt nghiệp dược sĩ được đầu tư làm rất chi tiết và cụ thể về vấn đề Xác định hàm lượng pb trong mỹ phẩm kem dưỡng da bằng phương pháp AAs.
Luận văn tốt nghiệp tìm hiểu máy chạy thận là một bài luận văn rất chi tiết, tìm hiểu từ tổng quan đến chi tiết máy chạy thận nhân tạo để phát triển hơn nữa.
Top 8 mẫu báo cáo thực tập kế toán hay và đúng chuẩn nhất Các mẫu báo cáo thực tập tại công ty dược hay nhất
II. Quy định về cách viết khóa luận tốt nghiệp đại học dược Hà Nội
Nội dung của khóa luận tốt nghiệp hoặc báo cáo thực tập tốt nghiệp cao đẳng dược phải thể hiện được tất cả các kiến thức về lý thuyết cũng như thực hành trong lĩnh vực chuyên môn, phương pháp giải quyết vấn đề đã được đặt ra. Thành quả nghiên cứu trong khóa luận tốt nghiệp được xem là kết quả của chính tác giả chưa được một ai biết đến. Những kết quả này phải chứng minh được việc sinh viên đã biết vận dụng phương pháp nghiên cứu và những kiến thức lý thuyết đã được học tại nhà trường để xử lý đề tài của mình.
Mỗi một sinh viên phải nộp 5 bản chính khóa luận tốt nghiệp trường Đại học Dược Hà Nội hoặc báo cáo thực tập tốt nghiệp dược sĩ cao đẳng vào đúng ngày đã được quy định
Bài khóa luận phải được trình bày một cách khoa học, ngắn gọn và rõ ràng, không tẩy xóa, đánh số trang, số bảng biểu, hình vẽ, đồ thị…
Quy định của một bài khóa luận đó là phải sử dụng chữ Time new roman, font Unicode, cỡ chữ 13pt, giãn dòng 1.5, lề trên và lề trái 3.5cm, lề phải 2cm, lề dưới 3cm. Số trang được đánh ở giữa và phía trên đầu mỗi trang giấy.
Luận văn tốt nghiệp dược sĩ đại học Dược Hà Nội không cần phải đóng bằng bìa cứng, được trình bày theo bố cục có sẵn
Sinh viên thực hiện khóa luận dưới sự kiểm soát của hội đồng chấm điểm, nghĩa là phải chỉnh sửa khóa luận theo yêu cầu của họ. Khi nộp khóa luận cần nộp 1 quyển chính thức sau khi chỉnh sửa và 1 đĩa CD có nội dung của khóa luận, phiếu nhập tin cho thư viện nhà trường.
III. Bố cục của một bài khóa luận tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội
Trang bìa chính có logo của trường Đại học Dược Hà Nội
Trang bìa phụ
Lời cảm ơn được viết từ tác giả
Phần đặt vấn đề nêu rõ đề tài mà mình muốn nghiên cứu và trình bày
Chương 2: Đối tượng và phương pháp nghiên cứu
Chương 3: Thực nghiệm, kết quả và bàn luận kết quả
Kết luận và kiến nghị ý kiến của bản thân
Tài liệu tham khảo bạn có sử dụng trong bài khóa luận
Phụ lục chi tiết của khóa luận
IV. Cách viết một khóa luận tốt nghiệp trường Đại học Dược Hà Nội 1. Lựa chọn được đề tài làm khóa luậnMột lưu ý nhỏ đó là khi chọn đề tài nộp lên nhà trường, sinh viên cần tuân thủ tất cả các nguyên tắc mà trường đã đưa ra trước đó và không được trùng lặp với đề tài của các năm trước đã nghiên cứu.
Ngoài ra cũng có một số điểm cần chú ý khi chọn đề tài nghiên cứu như sau:
Đề tài phải có ý nghĩa khoa học bao gồm cả ý nghĩa thực tiễn và ý nghĩa lý luận.
Đề tài phải có tình cấp thiết và ứng dụng cao
Thông thường nên sử dụng đề tài nào là thế mạnh của bạn, bạn giỏi và am hiểu nhất
2. Xây dựng dàn bài nghiên cứu 3. Thu thập tài liệu và xử lý thông tinNgoài những thông tin có được khi học tập tại nhà trường, sinh viên có thể thu thập thêm thông tin từ các nguồn tài liệu bên ngoài khác để làm đầy đủ hơn nội dung khóa luận của mình. Càng nhiều tài liệu thì việc nghiên cứu sẽ càng dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, bạn cũng nên có sự chọn lọc tài liệu tham khảo để không làm lạc đề bài báo cáo của mình.
Báo cáo thực tập nhà thuốc GPP mới nhất 2023 Cách viết báo cáo thực tập thuế thu nhập doanh nghiệp
4. Viết bản thảo báo cáo sơ lượcĐây được xem là một bước khá quan trọng của việc viết một khóa luận tốt nghiệp. Sau khi đã thu thập được tài liệu phục vụ cho khóa luận, sinh viên tiến hành bước tiếp theo là viết bản thảo dựa vào nội dung đề cương đã soạn trước đó. Nội dung của một khóa luận cần viết theo các bước và trình bày theo các mục đã được thiết kế sẵn đó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thay đổi nếu như thấy chưa phù hợp.
5. Chỉnh sửa nội dung khóa luậnSau khi đã hoàn thành xong bản báo cáo sơ lược, sinh viên nộp lại cho giảng viên hướng dẫn để được góp ý và chỉnh sửa nếu như cần thiết.
Về việc chỉnh sửa nội dung của khóa luận có thể diễn ra nhiều lần, sinh viên sẽ phải chỉnh sửa đến khi nào bài khóa luận đạt yêu cầu thì mới dừng lại.
Hướng Dẫn Viết Lời Cảm Ơn Trong Khóa Luận Tốt Nghiệp
Lời cảm ơn trong khóa luận tốt nghiệp có giá trị là khi lời cảm ơn thể hiện hết sự biết ơn chân thành nhất đến những người đã giúp đỡ bạn. Lời cảm ơn khóa luận tốt nghiệp hay sẽ giúp bạn ghi điểm đến hội đồng chấm thi ngay từ đầu. Những chia sẻ bên dưới của Wiki Luận Văn hứa hẹn sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm và thông tin hữu ích nhất cho bài luận của mình.
Những quy tắc để có lời cảm ơn khóa luận tốt nghiệp hayNhững quy tắc để có lời cảm ơn khóa luận tốt nghiệp hayLời cảm ơn trong khóa luận tốt nghiệp được xem là nơi bạn gửi lời cảm ơn đến những người đã giúp đỡ và hỗ trợ bạn trong suốt quá trình nghiên cứu và viết luận. Lời cảm ơn này thể hiện sự chuyên nghiệp cá nhân và kiến thức của bạn. Nó xuất hiện ngay sau trang tiêu đề, trước phần tóm tắt, và thường không dài hơn một trang.
Bạn có thể sử dụng phong cách thân mật hơn bình thường trong giọng văn của lời cảm ơn trong khóa luận tốt nghiệp. Đây không phải là một phần của công việc học tập của bạn, do đó bạn nên viết những gì thể hiện suy nghĩ cá nhân nhiều hơn, như thế lời văn sẽ dễ đi vào lòng người đọc.
Tips để có lời cảm ơn khóa luận tốt nghiệp hayTips để có lời cảm ơn khóa luận tốt nghiệp hay Xác định: Cảm ơn ai?Gửi lời cảm ơn theo phong cách chuyên nghiệp được đánh giá là rất thông minh. Mặc dù không có quy tắc nào về việc này, song theo thứ tự tiêu chuẩn, bạn nên cảm ơn từ:
Khoa (viện) trường đại học → Giảng viên hướng dẫn → Ban lãnh đạo cơ quan thực tập → Đồng nghiệp → Gia đình và bạn bè.
Thông thường, bạn chỉ nên đề cập đến những người đã trực tiếp hỗ trợ bạn trong quá trình thực hiện luận văn. Nhưng nếu bạn cảm thấy một giáo viên vật lý thời trung học đã cho bạn nguồn cảm hứng lớn cho nghiên cứu của mình, lời cảm ơn trong khóa luận tốt nghiệp của bạn cũng có thể nhắc đến.
Đối với một số lời cảm ơn, bạn có thể muốn nó đơn giản và chỉ nói “cảm ơn”. Đối với những người quan trọng khác, bạn nên chi tiết thêm là muốn cảm ơn họ về điều gì, và tại sao lại cảm ơn như vậy.
Lời cảm ơn theo phong cách chuyên nghiệpKhi viết lời cảm ơn trong khóa luận tốt nghiệp, bạn cố gắng đừng bỏ qua bất kỳ ai. Điều này thật sự rất quan trọng, đặc biệt là những người trong lĩnh vực chuyên môn, những người đã giúp bạn rất nhiều trong suốt quá trình làm khóa luận.
Đơn vị thực tập
Người quản lý/giám sát thực tập
Giảng viên hướng dẫn khóa luận
Trợ lý phòng thí nghiệm, thư viện, thủ thư (nếu có)
Bạn cùng lớp
Những người tham gia nghiên cứu (ví dụ: những người đã hoàn thành một cuộc khảo sát để giúp bạn thu thập dữ liệu)
Người giám sát/quản lý trực tiếp của bạn trong doanh nghiệp thực tập không làm gì cả. Bạn có cần phải cảm ơn họ không?
Ngay cả khi bạn cảm thấy cấp trên của mình không đóng góp nhiều vào sản phẩm cuối cùng, bạn cũng phải ghi nhận họ, đó sẽ chỉ là một lời cảm ơn rất ngắn gọn. Nếu bạn không bao gồm người giám sát của mình, bạn sẽ bị xem là một người không biết tôn trọng người khác.
Lời cảm ơn theo phong cách cá nhânBạn có thể gửi lời cảm ơn đến một thành viên trong gia đình trước không? Đối với một số người, những lời cảm ơn cá nhân có thể rất ý nghĩa và chân thành, đặc biệt nếu nghiên cứu được thực hiện trong một giai đoạn khó khăn.
Ví dụ, một số sinh viên muốn cống hiến luận văn của mình cho một thành viên trong gia đình đã qua đời, trong trường hợp này, điều này có thể được đề cập trước tiên, trước bất kỳ sự thừa nhận chuyên nghiệp nào.
Mẫu lời cảm ơn khóa luận hay nhất“Trong suốt quá trình viết luận văn này, tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ và giúp đỡ.
Trước tiên, tôi xin cảm ơn người giám sát của tôi, giảng viên (giáo sư/thạc sĩ)…., người có chuyên môn vô giá trong việc xây dựng các câu hỏi và phương pháp nghiên cứu. Người đã cho tôi những góp ý và phản hồi sâu sắc để giúp tôi rèn luyện tư duy và đưa công việc của tôi lên một tầm cao hơn.
Tôi cũng muốn cảm ơn các trợ giảng của tôi, thầy (cô)…. và thầy (cô) với những hướng dẫn quý báu của họ trong suốt quá trình học của tôi. Nhờ thầy (cô) đã cho tôi những công cụ cần thiết để tôi chọn hướng đi đúng đắn và hoàn thành xuất sắc bài luận văn của mình.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
Mặc dù trong quá trình làm bài luận, tôi đã cố gắng hết sức để hoàn thiện qua từng giai đoạn làm bài, nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Vì còn chưa có nhiều kinh nghiệm và thời gian nghiên cứu còn hạn chế, nên nếu có bất kỳ lỗi nào còn trong bài xin quý vị chị thông cảm. Tôi sẽ rất vui nếu nhận được bất kỳ góp ý nào của quý vị.”
Hướng Dẫn Cách Trình Bày Khóa Luận Tốt Nghiệp Chi Tiết Nhất
Trang bìa: Bao gồm bìa chính và bìa phụ (trình bày theo mẫu phụ lục 1, 2)
Trang “Lời cảm ơn”: Nên được viết ngắn gọn trong phạm vi 1 trang
Nội dung luận văn tốt nghiệp
Khi trình bày khóa luận tốt nghiệp, các bạn cần phải lưu ý phần nội dung của khoá luận nên trình bày trong khoảng từ 60 đến 80 trang. Mỗi phần đều được bắt đầu từ 1 trang mới. Các mục nên được đánh số thứ tự theo số Ả Rập (1, 2, …) nhiều cấp như 1.1; 1.1.1; 1.1.1.2 (không nên sử dụng mục lớp 5 trở đi). Với các đoạn văn bản phân tích cho bảng biểu nên đặt trước bảng biểu đó.
Mục tiêu nghiên cứu
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu dự kiến
Phần 2. Tổng quan tài liệu và Phương pháp nghiên cứu
Giới thiệu địa điểm nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu
Giải pháp đề xuất
Phần 4. Kết luận và kiến nghịNgôn ngữ: Ngôn ngữ được sử dụng trong khoá luận tốt nghiệp là tiếng Việt. Trong trường hợp khoá luận có sử dụng ngôn ngữ nước ngoài như tên riêng, địa danh… phải để nguyên, không được phiên dịch sang tiếng Việt. Đối với các tài liệu nước ngoài mà khoá luận có tham khảo, tên của chúng cũng phải được giữ nguyên bản ngữ.
Giấy in: Khoá luận phải sử dụng loại giấy trắng khổ A4 có chất lượng cao, in một mặt. Với những trang có sơ đồ, ảnh đặc biệt nên được in trên giấy ảnh chuyên dụng. Với các trang quá khổ như bản đồ, bảng cân đối kế toán,… phải được gấp lại cho đúng với kích cỡ của khoá luận.
Định lề trang: Tất cả các trang văn bản của khoá luận phải được định lề như sau:
Lề trên : 1,2″ (3 cm) Lề dưới: 1.2″ (3 cm)
Lề trái : 1,2″ (3 cm) Lề phải: 0,8″ (2 cm)
Font chữ: Font chữ “Times New Roman”, cỡ chữ 14 được áp dụng cho toàn bộ nội dung của khoá luận. Tên các phần để chữ in hoa và đậm, tên các mục cấp 1, 2 để chữ in thường và đậm, tên các mục cấp 3 để chữ in thường, đậm và nghiêng. Với các mục nhỏ hơn để in thường như là văn bản.
Đánh số trang: Tất cả các trang trong khoá luận đều phải được đánh số trang theo thứ tự từ đầu đến cuối, không để trống trang nào. Các trang từ a đến h trong mục 2 được đánh số trang theo thứ tự i, ii,… Các trang từ i đến k được đánh số trang theo thứ tự 1, 2,… Số trang phải được đặt ở góc dưới, bên phải của trang giấy.
Khoảng cách dòng: Trừ các tiêu đề, bảng biểu, phần chú thích phía dưới, phần tài liệu tham khảo và phụ lục, văn bản trong luận văn phải giãn dòng 1.5 lines. Khoảng cách từ tên phần đến mục đầu tiên (cấp 1) là 3 dòng đơn. Khoảng cách giữa phần văn bản kết thúc của mục trên và tiêu đề mục dưới là 2 dòng đơn.
Khoảng cách trên và dưới của bảng, biểu, hình là 2 dòng đơn. Đối với phụ lục và bảng biểu, không quy định khoảng cách dòng nhưng nên để dòng đơn hoặc 1.5 lines. Phần tài liệu tham khảo nên để dòng đơn, khoảng cách giữa hai tài liệu liệt kê là 1 dòng đơn.
Số quyển: 3 quyển, bìa thường.
Đây là một trong những lưu ý rất quan trọng trong cách trình bày khóa luận tốt nghiệp mà nhiều bạn hay mắc phải sai xót. Đánh số thứ tự theo hình vẽ, bảng, biểu, sơ đồ và đồ thị trong khoá luận, kèm theo dẫn giải. Thứ tự của bảng, biểu, hình vẽ, sơ đồ và đồ thị là thứ tự trong từng phần. Ví dụ:
Bảng, biểu, hình vẽ, sơ đồ và đồ thị Hình 2.3 là hình thứ 3 trong Phần 2.
Tên của bảng để phía trên. Nếu cần ghi nguồn, ghi chú, giải thích các chữ viết tắt trong bảng hay nêu các nguồn thông tin của bảng sẽ ghi ngay bên dưới bảng.
Tên của sơ đồ, hình vẽ, đồ thị ghi phía dưới.
Dẫn liệu của một tác giả (cách viết này áp dụng chung cho cách viết của đồng tác giả hoặc của nhiều tác giả). Ví dụ:
Tài liệu tham khảo
Theo Friberg (2002), sự tham gia của các nhóm dân tộc thiểu số Việt Nam còn hạn chế…;
Hoặc “sự tham gia của các nhóm dân tộc thiểu số Việt Nam còn hạn chế… (Friberg, 2002)”;
Theo Nguyễn Việt Cường (2003), khi đã biết được mức chi tiêu của hộ thì có thể tính được xem bao nhiêu người thụ hưởng là người nghèo…(trích tài liệu tiếng Việt);
Dẫn liệu của đồng tác giả: thì cần liệt kê đủ hai tác giả, nối với nhau bằng liên từ (và). Ví dụ:
Ravallion và Van de Walle (2003) đã phân tích tình hình giao đất nông nghiệp ở Việt Nam những năm 90.
Trong nông nghiệp, đa dạng hoá, theo nghĩa hẹp, có nghĩa là tăng chủng loại sản phẩm nông nghiệp hoặc dịch vụ do nông dân làm ra. Trong nhiều năm, đa dạng hoá đã là một chiến lược truyền thống của các nông hộ để đối phó với các rủi ro và duy trì an toàn lương thực (Ahmad và Isvianonda, 2003).
Dẫn liệu nhiều hơn hai tác giả: chỉ cần nêu tên tác giả thứ nhất và cộng sự, năm … Ví dụ: … môi trường kinh doanh ở Việt Nam … (Tenev và cộng sự, 2003).
Dẫn liệu từ nhiều tài liệu của nhiều tác giả khác nhau: phải liệt kê đủ các tác giả và phân biệt nhau bằng dấu chấm phẩy (;). Ví dụ: Ở khu vực các tỉnh phía Nam, sự manh mún của ruộng đất ít có hoặc không quá nghiêm trọng, tình trung bình một hộ ở đồng bằng sông Cửu Long chỉ từ 1 đến 2 mảnh. Đó là do việc phân chia ruộng đất không quá chú trọng đến tính công bằng, hơn nữa việc giao đất cho các hộ nông dân dường như được thực hiện dựa trên tình trạng đất đai mà hộ có trước ngày thống nhất đất nước năm 1975 (Do và Iyer 2003; Lương và Unger 1999; Marsh và MacAulay 2002; Ravallion và Van de Walle, 2001, 2003).
Dẫn liệu không tìm được tài liệu gốc mà trích dẫn từ một tài liệu khác (nên hạn chế tối đa hình thức này). Ví dụ:
Trần Văn Đạt (2002) Tiến trình phát triển sản xuất lúa gạo tại Việt Nam. Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội.
Trần Đức Viên, Phạm Tiến Dũng và Nguyễn Thanh Lâm (2008) ‘Báo cáo thử nghiệm cải tiến hệ canh tác nương rẫy tổng hợp của Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội’, Chương 21, trong sách Canh tác nương rẫy tổng hợp, một góc nhìn. Trần Đức Viên, A.Terry. Rambo, Nguyễn Thanh Lâm (biên tập). Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội.
Nguyễn Thị Hiền (2008) Các khoảng đóng góp của hộ nông dân trường hợp nghiên cứu ở xã Yên Bái – huyên Yên Định – tỉnh Thanh Hóa. Luận văn thực tập tốt nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội.
Tài liệu là các bài báo cáo tại hội thảo (trong nước hoặc quốc tế)
Phạm Văn Hùng and T. Gordon MacAulay (2006) ‘Land transactions in the north of Vietnam: a modeling approach’. The Conference of the International Association of Agricultural Economists, Gold Coast, Australia, 12-18 August 2006, http://agecon.lib.umn.edu/.
Tran Duc Vien and Nguyen Thi Duong Nga (2007) ‘Hybrid rice production in the Red River Delta: farmer’s perspectives’. The International Symposium on Hybrid Rice and Agro-Ecosystem between Hanoi University of Agriculture and Kyushu University, Hanoi, Vietnam, 22-24, November 2007
Tài liệu tham khảo từ internet (ghi rõ tên tác giả, tựa đề, cơ quan (nếu có), tháng, năm công bố, đường dẫn khi truy cập và ngày truy cập). Ví dụ:
Deininger, K. và Jin, Songqing (2003). ‘Mua bán và cho thuê đất: thực tế tại nông thôn Việt Nam’. Bài viết về Nghiên cứu chính sách của Ngân hàng Thế giới số 2013. Washington, DC. <http://econ. worldbank. org/files/25489_wps3013.pdf
Nguyễn Hưng (2008). ‘Tạm “đóng cửa” nhà máy Vedan’. Bản tin xã hội của VnExpress ngày 07/10/2008. http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2008/10/3BA07336/. ngày truy cập 08/10/2008.
PHỤ LỤC 1: Các chuẩn mực kế toán hàng kho
PHỤ LỤC 2: Mẫu Kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp
Một phần rất quan trọng trong bài khóa luận tốt nghiệp phần xác nhận của đơn vị thực tập.
Phụ lục (nếu có)
Sinh viên phải hoàn thiện khóa luận trước khi nộp, trình tự như sau:
Kiểm tra toàn bộ khoá luận, cả về nội dung, cách trình bày và các phần kết cấu
Khoá luận phải được giáo viên hướng dẫn kiểm tra trước khi được đóng bìa. Giấy xác nhận của đơn vị thực tập được coi như là một điều kiện quyết định để giáo viên hướng dẫn đồng chấp nhận hoàn thành khoá luận của sinh viên.
Sau khi đóng bìa và đảm bảo khoá luận đã được hoàn chỉnh, sinh viên nộp khoá luận theo từng Bộ môn đúng thời hạn quy định.
Trong quá trình làm bài luận văn tốt nghiệp, nếu bạn gặp phải bất kì khó khăn gì cần giúp đỡ thì đừng ngần ngại liên hệ qua hotline 0988 55 2424 để dịch vụ tư vấn làm luận văn tốt nghiệp của chúng tôi giúp bạn hoàn thành bài luận văn của mình một cách tốt nhất.
Nộp luận văn
Cách Viết Luận Văn Tốt Nghiệp
Chọn đề tài
Đầu tiên bạn cần tìm được một đề tài mới, nhưng phải đảm bảo rằng bạn cảm thấy hứng thú và nghĩ rằng mình đủ tự tin để làm về nó. Các giáo viên không thích hoặc đánh giá không cao những đề tài đã cũ, họ luôn mong muốn sinh viên của mình tìm được những bước tiến mới và đưa ra những lập luận của mình về đề tài đó.
Khi đã có được đề tài, hãy vạch ra các ý tưởng nảy sinh trong đầu bạn lúc đó và nghĩ đến những hướng chính mà bạn muốn thể hiện trong đề tài. Các bước này cần được làm trong một thời gian quy định, tránh việc nó làm bạn tốn quá nhiều thời gian mà để chậm việc bắt tay vào thực hiện đề tài.
Nghiên cứuBạn cần phải có thời gian tìm kiếm sách, báo, các tài liệu để hỗ trợ việc lập luận và ý tưởng trong luận văn của mình. Càng có nhiều nguồn tài liệu, nó càng giúp bạn làm phong phú luận văn của mình.
Lập luận và phương pháp trong luận vănBạn cần ghi lại tất cả nguồn tài liệu bạn đã sử dụng trong luận văn của mình vào cuối bài luận văn. Nên ghi ngay lại tài liệu vào cuối bài luận văn khi bạn sử dụng để tránh nhầm lẫn và thiết
Trình bày và bố cục.Giáo viên ngoài dựa vào nội dung của luận văn, họ cũng đánh giá cao cách trình bày và bố cục của luận văn đó. Vì vậy, bạn cũng nên kiểm tra lại phần căn lề, chính tả, cách dòng, font, đầu bài, cách trình diễn bảng biểu, đồ thị sao cho rõ ràng và đẹp mắt nhất.
Hãy cố gắng tận dụng sự giúp đỡ của những người hướng dẫn làm luận văn khi bạn gặp vướng mắc, họ có thể bận rộn không có nhiều thời gian dành cho bạn, nhưng họ sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin có ích nhất giúp bạn trong quá trình làm luận văn.
Cách viết luận văn tốt nghiệpTổng Hợp Cách Làm Khóa Luận Tốt Nghiệp Cho Tất Cả Các Ngành
II. Lên kế hoạch chi tiết thực hiện
III. Làm đề tài, báo cáo mỗi tuần
IV. Gặp GVHD lần cuối để review. In báo cáo lần 1.
V. Gặp giáo viên phản biện. In báo cáo lần 2. GVPB chấp nhận đề tài được ra hội đồng
VI. Báo cáo trước Hội đồng
VII. In báo cáo lần 3 (nếu có). Đóng bìa xanh nhũ vàng, chờ điểm
OK, bây giờ mình xin phép đi vào chi tiết từng bước để các bạn có thể nắm rõ hơn và có thể xây dựng cách làm khóa luận tốt nghiệp
Việc phê duyệt đề tài của bộ phận chức năng cũng phải tuân thủ hai nguyên tắc này, nghĩa là bộ phận chức năng không chỉnh sửa đề tài mà chỉ phê duyệt khi đề tài được lựa chọn đã thỏa mãn đủ hai điều kiện trên. Việc chỉnh sửa để chuẩn hóa tên đề tài sẽ do sinh viên và giáo viên được phân công hướng dẫn thực hiện.
Việc lựa chọn đề tài khóa luận tốt nghiệp cần bảo đảm những yêu cầu cơ bản như:
– Đề tài có ý nghĩa khoa học hay không ?
– Đề tài có tính cấp thiết hay không ?
– Đề tài có phù hợp với sở thích nghiên cứu của sinh viên hay không ?
– Sinh viên có đủ điều kiện cần thiết để tiến hành nghiên cứu hay không ?
Sau khi đã xác định được đề tài cần nghiên cứu và được phê duyệt, sinh viên cần tiến hành lập đề cương nghiên cứu sơ bộ để xác định các vấn đề cơ bản cần nghiên cứu. Đề cương sơ bộ có thể chỉ cần viết tóm tắt nội dung của những phần chính như phần mở đầu, phần nội dung nghiên cứu, phần kết luận. Trên cơ sở đề cương sơ bộ người nghiên cứu (sinh viên) sẽ cụ thể hóa thành đề cương nghiên cứu chi tiết. Đề cương nghiên cứu chi tiết có thể bao gồm những nội dung sau:
Phần mở đầu của một khóa luận tốt nghiệp thường phải bao gồm:
– Lời cảm ơn khóa luận tốt nghiệp
– Tính cấp thiết của đề tài hay lý do chọn đề tài. Nội dung phần này trả lời cho câu hỏi: vì sao người viết lại chọn đề tài này mà không chọn đề tài khác?
– Mục đích nghiên cứu của đề tài. Phần này trả lời câu hỏi: việc nghiên cứu đề tài này nhằm đạt được cái gì, nghiên cứu để làm gì ?
– Đối tượng nghiên cứu. Nội dung phần này trả lời câu hỏi: đề tài sẽ nghiên cứu cái gì?
– Phương pháp nghiên cứu. Nội dung phần này cần trả lời cho câu hỏi là, trong quá trình nghiên cứu, người nghiên cứu sẽ áp dụng những phương pháp cụ thể nào để chứng minh giả thuyết khoa học do mình đặt ra, luận giải những vấn đề thuộc nội dung nghiên cứu của đề tài. Tùy theo yêu cầu của từng đề tài và đối tượng nghiên cứu mà các phương pháp áp dụng có thể là phân tích – tổng hợp; diễn giải – quy nạp; đối chiếu – so sánh; khảo sát – chuyên gia; khái quát hóa, v.v.
– Kết cấu của khóa luận. Phần này có thể chỉ cần giới thiệu tên các chương của khóa luậni, không cần ghi quá chi tiết.
Thông thường đối với một khóa luận tốt nghiệp, phần nội dung chính tùy theo từng đề tài có thể kết cấu thành từ 3 chương. Tương ứng với 3 chương này là ba nội dung chính đó là “Lý luận, Thực trạng và Giải pháp”. Đề cương của mỗi chương càng chi tiết thì quá trình nghiên cứu sẽ càng thuận lợi và việc viết báo cáo kết quả nghiên cứu sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc làm đề cương quá sơ sài. Rất tiếc, đây lại là điều mà không ít sinh viên đã sai lầm khi làm đề cương nghiên cứu.
Thực tế cho thấy, rất nhiều sinh viên không nhận thấy sự cần thiết của việc làm đề cương chi tiết, do vậy, khi làm đề cương thường chỉ làm qua loa, sơ sài mang tính chất đối phó với một thủ tục bắt buộc. Do đề cương sơ sài nên đến khi viết báo cáo kết quả nghiên cứu chính thức sẽ gặp rất nhiều khó khăn, khi đó sinh viên sẽ, hoặc là tự viết theo ý hiểu của mình và nhiều khi bị lạc đề, hoặc tìm cách sao chép một tài liệu tương tự với đề tài của mình và khi bảo vệ trước hội đồng chấm khóa luận tốt nghiệp thường không trả lời được các câu hỏi của hội đồng vì bản thân sinh viên không hiểu bản chất của vấn đề mình viết.
Vì thế, viết đề cương chi tiết là một khâu tối quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của khóa luận. Muốn có chất lượng khóa luận tốt, sinh viên cần phải quan tâm đúng mức tới khâu này.
Nội dung phần này cần trình bày một cách ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng những kết quả mới của đề tài nghiên cứu; các kiến nghị tiếp theo từ kết quả nghiên cứu.
Tuy vậy, vì rất nhiều lý do khác nhau việc thu thập tài liệu không phải lúc nào cũng suôn sẻ, thậm chí, trong nhiều trường hợp người viết gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu thập tài liệu. Khi đó, ngoài các tài liệu sơ cấp người viết buộc phải sử dụng các tài liệu thứ cấp, tức là các tài liệu đã qua “gia công, chế biến” làm cho tính chính xác có thể không cao. Chính vì thế, việc xử lý thông tin sau khi thu thập là công việc vừa quan trọng vừa phức tạp mà người nghiên cứu phải thực hiện.
Sau khi đã thu thập tài liệu đủ để phục vụ cho việc luận giải các giả thuyết khoa học và các tài liệu đã được xử lý, phân tích xong thì công việc tiếp theo là tiến hành viết bản thảo theo các nội dung đã có trong đề cương chi tiết. Logic thông thường nhất là viết tuần tự theo các chương mục đã thiết kế, tuy vậy, việc viết bản thảo cũng có thể không nhất thiết phải đi theo đúng trình tự này mà tùy theo điều kiện cụ thể có thể tạm bỏ qua phần, mục trước để viết các phần, mục sau. Tuy nhiên, tính logic giữa các phần, mục thì không thể bỏ qua.
Để bảo đảm tính logic của toàn bộ công trình, tức toàn bộ khóa luận, người viết cần lưu ý rằng các vấn đề lý luận trình bày ở chương 1 (Cơ sở lý luận) phải được đưa vào phân tích thực trạng ở chương 2 (Thực trạng của vấn đề nghiên cứu).
Nói cách khác, phần mô tả thực trạng ở chương 2 phải được phân tích dựa trên các vấn đề lý luận trình bày ở chương 1. Phần cuối của chương 2 thông thường phải có mục đánh giá thực trạng của vấn đề nghiên cứu. Phần đánh giá thực trạng chính là căn cứ để đề xuất các giải pháp, kiến nghị ở chương 3 – chương cuối cùng của khóa luận.
Một phần đặc biệt quan trọng của một khóa luận tốt nghiệp nói riêng là phần đề xuất các giải pháp hoặc kiến nghị. Trong rất nhiều trường hợp người viết thường cho rằng đây là phần khó viết nên hoặc các tác giả “tự bịa” hoặc viết như kiểu hô khẩu hiệu mà không nhận thấy sự vô lý của các giải pháp, thậm chí có nhiều vấn đề đã được thực hiện nhưng vẫn được tác giả cho là giải pháp mới đề xuất.
Vì thế, một giải pháp muốn có tính thuyết phục thông thường phải có các nội dung tối thiểu như căn cứ đề xuất giải pháp đó, nội dung cụ thể của giải pháp, chủ thể thực hiện giải pháp, điều kiện để thực hiện giải pháp, kết quả dự kiến của giải pháp. Ngoài ra, cũng có thể cần chỉ rõ mối quan hệ giữa các giải pháp, vị trí của từng giải pháp, giải pháp nào là giải pháp đột phá, giải pháp nào là giải pháp chủ yếu, giải pháp nào là giải pháp bổ trợ, v.v.
Sau khi hoàn thành bản thảo báo cáo kết quả nghiên cứu, theo quy định, sinh viên phải nộp bản thảo cho giáo viên hướng dẫn để được người hướng dẫn khoa học nhận xét và yêu cầu chỉnh sửa (nếu cần).
Trong bước này, cả người viết và người hướng dẫn cần lưu ý rằng, nhiệm vụ của người hướng dẫn là phải đối chiếu với đề cương chi tiết để bảo đảm rằng nội dung bài viết đã bám sát yêu cẩu của đề tài.
Chính vì vậy, trong bước này, giáo viên hướng dẫn cần xem xét lại toàn bộ tính khoa học của đề cương chi tiết, nếu thấy có chỗ bất hợp lý cần điều chỉnh cho hợp lý hơn. Nếu không cần điều chỉnh đề cương chi tiết thì công việc của người hướng dẫn lúc này là kiểm tra sự phù hợp của bản thảo với từng chi tiết nhỏ của đề cương nghiên cứu và tính khoa học trong từng phần, mục của bản thảo.
Người hướng dẫn cần yêu cầu sinh viên viết khóa luận sửa chữa bất cứ một sự vô lý nào trong bản thảo để đảm bảo khóa luận có thể đạt chất lượng đến mức cao nhất có thể được.
Việc chỉnh sửa nội dung bản thảo, tùy theo từng trường hợp cụ thể, có thể thực hiện một hoặc nhiều lần cho đến khi chất lượng khóa luận đạt đến mức cần thiết.
Theo quy định hiện hành, sinh viên phải bảo vệ kết quả nghiên cứu trước hội đồng chấm khóa luận của Nhà trường. Kết quả chấm khóa luận trước hết phụ thuộc vào chất lượng khóa luận và phần bảo vệ của sinh viên, tức là phần trình bày bản tóm tắt khóa luận và phần trả lời các câu hỏi của hội đồng.
Thực tế cho thấy còn có những sự khác biệt, thậm chí là khác biệt khá lớn trong cách đánh giá chất lượng khóa luận tốt nghiệp của sinh viên. Điều này, một mặt là do một số giáo viên còn thiếu kinh nghiệm chuyên môn, thiếu kinh nghiệm nghiên cứu khoa học nên việc nhìn nhận, đánh giá nội dung khóa luận chưa chuẩn xác. Mặt khác, cũng có thể do còn có sự khác biệt trong quan điểm khoa học giữa các thành viên trong hội đồng chấm khóa luận.
Khóa luận tốt nghiệp là công trình khoa học kết thúc chương trình đào tạo toàn khóa của sinh viên đại học. Việc hoàn thành công trình này không chỉ có ý nghiã thiết thực đối với sinh viên để nhận bằng cử nhân mà còn là dịp để sinh viên rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học của mình.
Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao trong việc viết và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp của mình mỗi sinh viên cần có được những kiến thức tối thiểu về phương pháp luận nghiên cứu khoa học và tuân thủ những quy định tối thiểu của Nhà trường như về cách trình bày khóa luận cũng như chọn lựa đề tài khóa luận tốt nghiêp.
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Viết Khóa Luận Tốt Nghiệp Điểm Cao trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!