Xu Hướng 3/2024 # Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp Bạn Cần Nên Biết # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp Bạn Cần Nên Biết được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bạn đang loay hoay tìm cách viết mail xin nghỉ việc. Và đang lo lắng không biết xin nghỉ việc như thế nào và ứng xử ra sao là đúng cách. Vậy thì xin mời bạn xem qua bài viết bên dưới chúng tôi chia sẻ những bí quyết xin nghỉ việc chuyên nghiệp.

Cách viết mail xin nghỉ việc đúng nhất

Khi xin việc bạn ra sức tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Vậy khi xin nghỉ việc bạn tạo sự luyến tiếc bằng cách ứng xử như thế nào? Điều này sẽ thể hiện một phần qua cách chúng ta viết mail xin nghỉ việc như sau:

Phần một : Dear anh/chị (tên sếp bạn)

Em xin viết mail này để gửi đến anh/ chị về vấn đề xin nghỉ việc. Hiện tại em đang làm ở vị trí (…). Em xin phép làm việc đến ngày cuối cùng là (…).

Phần hai: Lời cám ơn

Em xin cám ơn Quý công ty và anh/chị đã tạo điều kiện để em làm việc thật tốt. Em đã được anh/chị tin tưởng và giao phó công việc. Qua đó giúp em học hỏi được những kinh nghiệm từ anh/chị và các đồng nghiệp. Những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho em ở một môi trường mới.

Phần 3: Bàn giao công việc

Hiện tại em đang phụ trách mảng (…) và sẽ bàn giao lại công việc cụ thể. Trong quá trình làm việc đến ngày cuối cùng. Nếu công ty cần em hỗ trợ em xin sẵn sàng giúp đỡ.

Phần cuối: Gửi lời chúc

Em xin chúc Quý công ty làm ăn phát đạt. Anh/chị và các đồng nghiệp luôn thành công trong sự nghiệp.

Trân trọng,

Viết mail xin nghỉ việc bạn không cần phải viết dài dòng. Cần trình bày ngắn gọn, đầy đủ thông tin, những phép tắc cơ bản. Bởi trước đó bạn đã trao đổi và nói rõ lí do với sếp.

Những việc cần thực hiện trước khi xin nghỉ việc

– Báo với sếp thời gian nghỉ việc: Đối với lao động thời vụ bạn cần báo trước 3 ngày. Đối với lao động chính thức có thời hạn bạn báo trước 30 ngày. Còn đối với lao động chính thức vô thời hạn bạn báo trước 45 ngày.

– Trình bày lí do nghỉ việc: Khi thôi việc mỗi người đều có lí do của riêng mình. Nhưng bất kể là lí do gì thì chúng ta cũng nên chia sẻ thẳng thắn và chân thành với sếp. Cần trình bày những quan điểm và cách nghĩ của bản thân để đưa ra lí do hợp lý. Tránh bịa ra những lí do qua loa khiến người nghe khó chịu. Bạn nên ứng xử khéo léo và tế nhị, vì dù là nguyên nhân gì khi bạn đã xin nghỉ việc thì sếp cũng sẽ chấp nhận cho bạn. Nhưng những ứng xử thành thật của bạn sẽ tạo ra thiện cảm tốt đẹp sau khi bạn rời đi.

– Bàn giao công việc rõ ràng, cụ thể: Bạn nên giao lại chi tiết những việc mình đang thực hiện cho đồng nghiệp. Làm việc thật hiệu quả cho tới ngày cuối cùng. Tránh những suy nghĩ vì mình sắp nghỉ nên mặc kệ công việc, chán làm, không bận tâm tới việc được giao. Như thế mọi nỗ lực, cố gắng tạo ấn tượng ban đầu của bạn sẽ trở thành một con số 0 tròn trĩnh.

Những hệ lụy khi xin nghỉ việc sai cách

Nghỉ việc trong không khí căng thẳng, xung đột với sếp, hành xử kém văn minh. Nói xấu sếp và đồng nghiệp, chán chê công việc…Đây là những việc làm sẽ giết chết nhân cách của bạn. Không những thế nó còn gây nên hậu quả khôn lường. Khi tìm việc ở nơi khác chắc chắn rằng nhà tuyển dụng sẽ hỏi những vấn đề ở công ty cũ. Hoặc có thể họ sẽ trực tiếp gọi đến sếp cũ để xem “mắt” bạn. Như thế mọi sự việc sẽ bị “bóc mẽ”, tạo ấn tượng không tốt ngay từ ban đầu.

Không nên hành xử kém văn hóa khi nghỉ việc. Vì sếp và đồng nghiệp mãi mãi là những người thầy của bạn. Mặc dù ở một môi trường khác bạn vẫn có thể học hỏi từ họ. Vậy thì tại sao chúng ta không tạo mối quan hệ tốt đẹp đến sau cùng. Như thế tương lai gặp khó khăn biết đâu sẽ nhờ đến họ giúp đỡ.

Bạn hãy xem qua những chia sẻ của chị Giao Giao (cựu giám đốc nhân sự) về văn hóa nghỉ việc: “Chia tay là chuyện bình thường trong đời, nhưng hãy chia tay lịch sự, đừng nói xấu người cũ” hay “Chia tay đẹp làm nên nhân cách người tử tế”.

Xem qua bài viết chắc hẳn nhiều bạn đã thỏa lòng và giải tỏa được những băn khoăn khi quyết định thôi việc. Với cách viết mail xin nghỉ việc trên tin rằng bạn sẽ để lại ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp. Hi vọng mọi người xem đây là kinh nghiệm để tiếp tục với con đường sự nghiệp của mình.

518 total views, 1 views today

Mail Xin Nghỉ Việc? Tips Viết Mail Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp

Thế nào là viết mail xin nghỉ việc?

Đơn giản, mail xin nghỉ việc nó cũng giống như một lá đơn xin nghỉ việc thông thường. Nó có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định; có ý nghĩa thông báo cho tổ chức/doanh nghiệp về việc dừng hoạt động công tác của một cá nhân nào đó.

Đây được xem là một hình thức viết đơn xin nghỉ việc gián tiếp. Dù nói như vậy, nhưng bạn vẫn phải trực tiếp đến tổ chức để hoàn tất các giấy tờ nếu có các phát sinh về pháp lý. Thực tế, viết mail xin nghỉ việc hoàn toàn giống với cách tổ chức viết đơn xin nghỉ việc bình thường. Điểm khác duy nhất chính là cách thức viết được truyền tải trên một phương tiện chuyển giao gián tiếp qua hòm thư mail; thay vì văn bản giấy như hình thức thông thường.

Khi đưa ra một quyết định nghỉ việc thường sẽ không dễ dàng. Nó đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng đến từ nhiều phía. Và khi đã thật sự có quyết định, bạn nên có một mail xin nghỉ việc hợp lý, đúng chuẩn.

1. Đảm bảo một lý do xin nghỉ việc thật thuyết phục

Lý do xin nghỉ việc thật sự rất quan trọng không chỉ với đơn xin nghỉ việc thông thường; mà còn đối với mail xin nghỉ việc. Mail xin nghỉ việc của bạn có được chấp thuận hay không; tất cả đều phụ thuộc lớn vào lý do xin nghỉ việc. Hãy thật tỉnh táo để cho đưa ra các lý do hợp tình nhất; tránh những lý do bất khả thi. Điều này sẽ tạo sự thuận lợi giúp mail xin nghỉ việc của bạn dễ được phê duyệt hơn.

Tìm ra một lý do xin nghỉ việc không khó khi bạn thật sự rời đi với các mong muốn chính đáng. Nếu thiếu chuyên nghiệp trong cách làm việc thì có lẽ, bạn đã bị loại khỏi cuộc chơi nghề nghiệp từ lâu rồi.

Một lý do xin nghỉ việc thuyết phục còn giúp bạn nhận được sự đồng cảm từ cấp trên; công ty và các cộng sự. Từ đó, bạn cũng cảm thấy thật thoải mái khi rời đi; chuyển sang một môi trường khác phù hợp hơn.

2. Lưu ý về việc chi tiết thời gian nghỉ việc

Bạn cần phải rõ ràng trong từng nội dung được đề cập trong mail xin nghỉ việc. Cụ thể, đó chính là thời gian nghỉ việc. Việc chia sẻ cụ thể thời gian nghỉ việc giúp nhà quản lý nắm bắt chính xác được quãng thời gian bạn nghỉ. Đồng thời, họ cũng có những cơ sở về thời gian để tìm kiếm; chọn lọc các nhân sự mới cho vị trí mà bạn rời đi.

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2024, từ năm 2024, người lao động nghỉ việc phải báo trước ít nhất 45 ngày với hợp đồng không xác định thời hạn.

Nếu còn thời hạn hợp đồng từ 12 – 36 tháng phải báo trước ít nhất 30 ngày; hợp đồng dưới 12 tháng chỉ cần báo trước ít nhất 03 ngày; trừ một số trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp không cần báo trước.

Trong trường hợp, bạn là người chịu trách nhiệm quản lý các đầu công việc chính, là Team Lead,.. thì bạn cần nhiều thời gian hơn để bàn giao công việc. Bên cạnh đó, nếu công việc của bạn tương đối phức tạp cần nhiều thời gian để bàn giao công việc. Thậm chí, bạn có thể cân nhắc kỹ hơn về việc kéo dài thêm thời gian làm việc ra đôi chút để bàn giao; làm việc với nhân sự mới để họ có cái nhìn đủ tốt với vị trí họ sắp đảm nhận.

3. Tận tình chia sẻ về những thứ còn đang thực hiện

Nếu là một nhân viên có tâm và có tầm, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ về những dự án còn dang dở về tiến độ thực hiện trong mail xin nghỉ việc của mình.

Cụ thể, khi đã trình bày lý do xin nghỉ việc, hãy khéo léo nhắc đến chúng. Nói chi tiết về những vấn đề đang còn tồn đọng; tính hiệu quả và gợi ý về những cách thức – giải pháp tiếp theo nào có tính khả thi để thực hiện. Dù là những thông tin phân tích từ một người sắp trở thành cựu nhân viên, nhưng những gì bạn truyền tải qua mail xin nghỉ việc chắc chắn sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng những bạn bè, đồng nghiệp,…

Việc chia sẻ này cho thấy bạn là người có trách nhiệm với công việc cao; luôn quan tâm đến sự phát triển chung của tổ chức dù không còn hoạt động nữa. Một thái độ chuyên nghiệp qua cách viết mail xin nghỉ việc cũng là điều quan trọng bạn nên lưu tâm, thực hiện.

4. Một điều cực quan trọng – Hãy nói lời cảm ơn

Thời gian gắn bó với tổ chức của bạn dù ngắn hay dài thì khi ra đi, bạn cũng nên nói lời cảm ơn. Chí ít bạn đã có sự trưởng thành hơn nhờ những cọ xát thực tế; có cho mình những trải nghiệm mới. Lời cảm ơn thể hiện bạn là người biết lý lẽ; chuyên nghiệp trong cách hành xử, cách sống và là một nhân viên có phẩm chất tốt.

Đứng bao giờ quên nói lời cảm ơn hoặc quên thể hiện thái độ trân trọng, biết ơn đối với doanh nghiệp của mình.

5. Không bao giờ đưa ra những lời phê phán

Đây được xem là điều tối kỵ bạn không nên thể hiện trong mail xin nghỉ việc.

Đặc biệt, trong phần lý do xin nghỉ việc, đừng bao giờ chia sẻ rằng công ty có môi trường không tốt, có đãi ngộ không phù hợp,…

Dù bạn biết thực tế là vậy, nhưng nếu là người chuyên nghiệp không ai lại quá thẳng thắn như thế. Hãy bình tĩnh để đưa ra một lý do xin nghỉ việc qua mail phù hợp nhất. Hãy thể hiện tính chuyên nghiệp, sự hòa đồng thân thiện. Vì đó là những dấu ấn về thái độ cuối cùng đối với tổ chức, doanh nghiệp của bạn.

Cấu trúc viết một mail xin nghỉ việc cực chuẩn

Hãy đảm bảo rằng mail xin nghỉ việc của bạn phải có những phần nội dung sau:

1. Phần thông tin mở đầu

Đây là phần thông tin quan trọng bao gồm tên người nhận hoặc nơi nhận đơn xin nghỉ việc của bạn. Như phân tích trước đó, bạn nên ghi rõ về thời gian sẽ rời khỏi công ty. Lưu ý là viết mail xin nghỉ việc cần đúng trọng tâm, không lan man, mơ hồ.

Kính gửi [Tên chức danh cấp trên/tổ chức],

Tôi/Em là…., tôi/em viết mail xin thống báo chính thức về việc tôi/em sẽ nghỉ việc tại công ty với vị trí [chức danh hiện tại]. Ngày làm việc cuối cùng của tôi/em là [ngày chính thức bạn rời công ty].

2. Phần lời chia sẻ cảm ơn

Đơn giản, không hoa mỹ – cầu kỳ. Bạn chỉ cần có những chia sẻ chân thành nhất đối với công ty. Thể hiện sự tri ân là điều bạn nên làm. Hãy biết ơn vì các cơ hội học tập, làm việc và truyền tải thông điệp đó thông qua mail xin nghỉ việc của bạn.

Em xin cảm ơn quý công ty vì đã cho em cơ hội làm việc trong khoảng thời gian dài qua. Tại đây, em làm việc rất vui và học được nhiều thứ từ các anh chị dày dặn kinh nghiệm. [Kể tên một trải nghiệm công việc thú vị mà bạn đã thử sức]. Em cảm ơn vì sự tín nhiệm của công ty đã dành cho em thông qua các dự án dài hạn. Thật sự em rất trân trọng vì cơ hội này.

3. Nội dung về sự bàn giao nhiệm vụ

Đây là phần khá trọng tâm. Vi thông qua phần này, nó sẽ phản ánh tính trách nhiệm của bạn đối với công việc của tổ chức. Hãy chủ động thống kê; và tập hợp các nguồn dự liệu để bàn giao công việc cho nhân sự mới một cách tốt nhất.

Đồng thời, thể hiện sự sẵn lòng giúp đỡ nhân sự mới khi họ cần thông tin về các nhiệm vụ trước đây. Tất nhiên là chỉ duy trì trong một giới hạn thời gian cho phép.

Trong thời gian…. tới, tôi/em sẽ sớm sắp xếp lại các nhiệm vụ, hoàn thành tốt các công việc còn dàng dở cũng như bàn giao cho nhân sự mới. Tôi/em mong quý công ty sẽ thông tin đến tôi/em biết nếu tôi/em có thể giúp gì được cho công ty vào khoảng thời gian còn lại này.

Gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với công ty, tôi/em xin cảm ơn.

[Ký tên ghi tên của bạn]

Mẫu đơn xin nghỉ việc qua email dành cho bạn

Tiêu đề mail: THƯ XIN NGHỈ VIỆC_ [TÊN CỦA BẠN]_ [VỊ TRÍ/CHỨC DANH]

Kính gửi: Anh/chị [tên người nhận]

Em xin gửi email này để thông báo chính thức về vấn đề thôi việc/dừng công việc tạg ty với vị trí [tên vị trí/chức danh] vì [lý do nghỉ việc]. Ngày làm việc cuối cùng của em sẽ là [ngày chính thức nghỉ]. Em rất lấy làm làm tiếc vì sẽ không còn làm việc tại [tên công ty] trong thời gian sắp tới.

Thực sự đây là quyết định rất khó khăn đối với em. Hiện tại sau khoảng thời gian dài làm việc, em nhận thấy mình đã có được những trải nghiệm thú vị, các kỹ năng chuyên sâu hơn từ công việc và môi trường nơi đây. [Liệt kê một số điều mà bạn tâm đắc]. Em cảm thấy cảm thấy may mắn khi được làm việc cùng những đồng nghiệp thân thiện, đồng thời cũng rất biết ơn sự hỗ trợ và tạo điều kiện của cấp trên và đồng nghiệm để em có thể hoàn thành tốt công việc này.

Trong thời gian tới, cụ thể là…., em sẽ cố gắng hoán tất sớm các công việc còn dang dở. Đồng thời em sẽ tập hợp các hồ sơ, phân loại để bàn giao; hướng dẫn lại cho nhân sự mới đảm nhận vị trí của mình. Ngoài ra, anh/ chị vui lòng báo cho em biết nếu em có thể giúp gì cho công ty trong thời gian chuyển giao công việc.

Em hi vọng quyết định này sẽ nhận được sự chấp thuận từ chị và cấp trên. Và một lần nữa em xin cảm ơn vì sự tín nhiệm của cấp trên và tố chức. Chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe và công ty sẽ ngày càng phát triển.

[Tên của bạn]

Lời kết

Với những chia sẻ trên, TopDev hi vọng bạn sẽ có những thông tin bổ ích về cách viết mail xin nghỉ việc thế nào là hiệu quả. Chúc cho bạn sẽ có một email thật chuyên nghiệp và để lại những dấu ấn đẹp trong tổ chức của bạn.

Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp Nhất

1. Lựa chọn lý do nghỉ việc thuyết phục Lý do nghỉ việc là điều mà sếp bạn quan tâm nhất lúc này. Một lý do hợp tình hợp lý sẽ khiến sếp tạo điều kiện cho bạn nghỉ việc một cách thuận lợi và vui vẻ nhất. Ngoài các lý do xuất phát từ thực tế như: Chăm sóc sức khỏe, chuyển nơi ở, thay đổi mục tiêu nghề nghiệp…thì bạn có thể căn cứ vào tình hình hiện tại của công ty cũng như mong muốn của sếp. Chẳng hạn, sếp muốn tạo điều kiện phát triển nghề nghiệp cho nhân viên nhưng công ty chưa làm được điều này, bạn nên nói rằng: “cần một môi trường thử thách và có nhiều cơ hội hơn”. Hãy trình bày chân thành nhất để nhận được sự cảm thông của sếp.

Nếu đã muốn dứt khoát ra đi, đừng đưa ra các lý do chung chung như: muốn có nhiều thời gian để chăm sóc gia đình, muốn nghỉ ngơi hay lập gia đình. Với những lý do này, sếp chỉ có thể duyệt “nghỉ phép” để cầm chân bạn ở công ty mà thôi. Cách viết mail xin nghỉ việc như vậy vô tình đẩy quá trình thôi việc của bạn kéo dài và gian nan hơn mà thôi.

2. Ghi rõ thời gian nghỉ việc Điều thứ hai bạn cần làm chính là ghi rõ thời gian nghỉ việc trong mail. Tùy theo vào quy định của từng công ty, bạn phải báo trước cho người quản lý ít nhất 15 ngày kể từ nghỉ việc. Đây là quãng thời gian để công ty bố trí tuyển dụng hoặc sắp sếp nhân sự thay thế công việc của bạn. Nếu không phải là lý do bất khả kháng thì nghỉ việc đường đột là điều không nên. Nó làm ảnh hưởng rất nhiều đến guồng quay cũng như tiến độ công việc của công ty bạn.

3. Nói rõ về các công việc dang dở Có thể trước khi nghỉ việc bạn vẫn còn một vài công việc còn dang dở. Bạn cần báo cáo rõ ràng về tình trạng của các công việc này để người quản lý nắm bắt và đưa ra cách bố trí hợp lý nhất. Đồng thời, bạn cũng nên thể hiện tinh thần trách nhiệm trong cách viết mail xin nghỉ việc của mình bằng cách cam kết sẽ làm việc hết mình cho tới phút chót. Cũng đừng quên nói rằng bạn sẽ giữ liên lạc và hỗ trợ nhiệt tình nếu có vấn đề xảy ra sau khi nghỉ việc. Nhận được mail thôi việc như vậy sếp của bạn cũng thấy an tâm phần nào.

4. Gửi lời cảm ơn chân thành Dù thời gian gắn bó ngắn hay dài nhưng cũng mang lại cho bạn những kinh nghiệm và trải nghiệm nhất định. Dù đó là cảm xúc tích cực hay “đau thương” thì nó cũng giúp bạn trưởng thành hơn trong công việc rất nhiều. Vậy nên trong mail thôi việc, bạn nên trình bày những điều tuyệt vời đó đã ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn như thế nào. Đồng thời, đừng quên gửi lời cảm ơn đến sếp và đồng nghiệp đã tạo điều kiện để bạn phát triển trong thời gian vừa qua. Hai chữ “cảm ơn” sẽ tiếp thêm những tình cảm tốt đẹp hoặc hàn gắn các mối quan hệ đã từng “rạn nứt”.

Cách viết mail xin nghỉ việc nghiêm túc và văn phong đúng mực luôn mang lại những hiệu quả tốt nhất. Hơn nữa, nó cho thấy bạn đang thôi việc trong tư thế ngẩng cao đầu và mở rộng cánh cửa trở lại nếu như công việc mới không thuận lợi như mong muốn. Vì vậy, hãy thiện chí và thành khẩn nhất có thể.

Canavi: Tìm việc ngay – đi làm luôn

Chi tiết truy cập tại: https://canavi.com/blog-viec-lam/cach-viet-mail-xin-nghi-viec-chuyen-nghiep-nhat-p7cdec7b0a7204b1e9782bbadbdcbc0da Tìm việc làm, tạo CV miễn phí tại:https://canavi.com/mau-cv-xin-viec-lam Đăng ký kênh Youtube tại:https://www.youtube.com/c/CanaviVn Link tải App Android:https://play.google.com/store/apps/details?id=com.canavi.mobile&hl=vi Link tải App iOS:https://apps.apple.com/vn/app/canavi-job-search/id1465686196 Đăng tin tuyển dụng miễn phí tại:https://id.canavi.com/account/login?returnUrl=%2Fconnect%2Fauthorize%2Fcallback%3Fclient_id%3Dcnv-recruiter%26response_type%3Dcode%2520id_token%2520token%26scope%3Dpublic-api%2520openid%2520profile%2520offline_access%26redirect_uri%3Dhttps%253A%252F%252Fcompany.canavi.com%252Faccount%252Fcallback%26state%3Drandom_state%26nonce%3Drandom_nonce%26response_mode%3Dform_post%26UserRegisterType%3Drecuiter%26Type%3D1

Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Đúng Chuẩn Thể Hiện Sự Chuyên Nghiệp

Chúng ta đang sống trong một thế giới với tư duy và quan điểm ngày càng mở hơn. Nhờ đó mà mọi người, đặc biệt là giới trẻ, có những cơ hội lựa chọn việc làm phù hợp với mình dễ dàng hơn. 

Cũng chính vì thế, nhiều người nghĩ đến việc bỏ việc dễ dàng, nhưng trên thực tế lại không như vậy. Thời gian đầu khi mới đi làm, ai cũng muốn xây dựng uy tín cá nhân trong lĩnh vực mà mình theo đuổi. Vì thế, việc chia tay chỗ làm, chia tay sếp, chia tay đồng nghiệp sao cho suôn sẻ, tốt đẹp cần phải được chú trọng. Một trong số đó chính là viết mail xin nghỉ việc sao cho chuyên nghiệp, lịch sự và chuẩn nhất. 

Bên cạnh đó, mail xin nghỉ việc nhiều trường hợp còn đóng vai trò thay cho đơn xin nghỉ dạng cứng. Đây là một thủ tục bắt buộc ở một số công ty.

Thời điểm gửi mail xin nghỉ việc

Tiêu đề mail xin nghỉ việc

Tiêu đề mail xin nghỉ việc là lưu ý đầu tiên bạn cần lưu ý. Tiêu đề cần phải phù hợp với nội dung bạn đề cập tới trong mail, cụ thể là vấn đề nghỉ việc. Cấu trúc thường thấy cho phần tiêu đề là: “[Họ tên] – Đơn xin nghỉ việc”. Ngoài ra bạn có thể thêm chức vụ, vị trí của mình vào nếu cần thiết nhưng bên trên là hai yếu tố bắt buộc có. 

Nếu để tiêu đề sai, không rõ ràng, người nhận sẽ cho rằng email không quan trọng và xoá đi hoặc bỏ lỡ mất. Tuyệt đối không được bỏ trống tiêu đề mail. 

Phần mở đầu

Bạn không cần phải trình bày quá dài dòng, hoa mỹ hay sáng tạo. Khi viết email nên ngắn gọn và rõ ràng trông sẽ chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. 

Kính gửi ông/bà [tên cấp trên của bạn]

Tôi là [tên bạn], công tác tại vị trí/ bộ phận X từ [ngày/tháng/năm]. Tôi gửi email này để thông báo sẽ chính thức nghỉ việc sau [ngày/tháng/năm] do…[lý do].

Phần nội dung

Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến sếp và các anh chị em đồng nghiệp đã giúp đỡ trong suốt 3 năm làm việc tại công ty. Tôi thực sự đã học hỏi được rất nhiều qua những nhiệm vụ, dự án công ty tin tưởng giao phó. Những kinh nghiệm quý báu cùng tình cảm của mọi người chắc chắn sẽ là động lực lớn lao theo tôi trong suốt con đường sự nghiệp sau này.

Phần kết thúc

Phần kết thúc viết mail xin nghỉ việc sẽ gồm 2 nội dung: cam kết ban giao đầy đủ công việc và lời chúc. Bạn không cần phải trình bày chi tiết việc bàn giao nội dung công việc bởi sẽ có những giấy tờ riêng cho việc này. Chỉ cần bạn đảm bảo công việc đến ngày cuối cùng làm việc và hoàn thành bàn giao đầy đủ là được.

Ví dụ mẫu email xin nghỉ việc phần kết thúc:

Cho đến ngày làm việc cuối cùng, tôi sẽ vẫn luôn cố gắng hoàn thành các công việc, đồng thời bàn giao và hướng dẫn đầy đủ cho đồng nghiệp tiếp quản. 

Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn và lời chúc tốt đẹp đến công ty. Hy vọng công ty luôn thành công và phát triển hưng thịnh hơn nữa trong tương lai.

Trân trọng,

[Họ và tên]

Với mẫu email xin nghỉ việc trên, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh tuỳ theo văn hoá công ty và kinh nghiệm bản thân. Sau đó nộp mail thôi việc đúng với quy trình công ty yêu cầu. Mail xin thôi việc sẽ được bộ phận HR lưu giữ trong một thời gian nhất định và có thể là sếp bạn cũng sẽ lưu lại. Vì sếp trực tiếp quản lý bạn hoàn toàn có thể là người giới thiệu việc làm cho bạn sau này. Vậy nên hay lưu ý đến mọi chi tiết, kể cả lý do nghỉ việc. Lưu ý về lý do nghỉ việc:

Những việc nên và không nên khi gửi mail xin nghỉ việc

Nên làm Không nên làmNói chuyện trước với sếpSử dụng ngôn ngữ nhẹ nhàng, lịch sựBàn giao công việc đầy đủLàm việc nghiêm túc đến phút cuối cùngTìm người thay thế nếu có thểĐảm bảo nội dung mail và hình thức mail nghỉ việc đúng chuẩnKể tội, “mách xấu” đồng nghiệpNói về công ty/ công việc mới với thái độ ngợi caThái độ làm việc “rã đám” những ngày gần nghỉ việcNghỉ việc bất ngờ, không thông báo trướcViết mail xin nghỉ việc sai chính tả, lỗi đánh máyNhững việc nên và không nên khi gửi mail xin nghỉ việc

Nghỉ ngơi

Sau khi mail xin nghỉ việc, bạn nên lên một kế hoạch mới cho bản thân. Bạn có thể dành một khoảng thời gian nghỉ để phát triển các kỹ năng của bản thân cho công việc mới. Hoặc đơn giản là “gap year” 1 năm và dành thời gian cho gia đình, bạn bè.

Còn nếu đang đứng trước những phân vân không biết nên làm gì, hãy tham khảo các công việc mới tại TopCV. Đây là nền tảng số hiện đại, kết nối nhà tuyển dụng với các ứng viên nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất bạn không thể bỏ qua. 

Gợi ý việc làm

Lên kế hoạch làm việc mới sau khi xin nghỉ việc với hàng loạt gợi ý công việc mới nhất trên TopCV

Ứng tuyển ngay

Cách Viết Tiêu Đề Mail Xin Việc Chuẩn Và Chuyên Nghiệp

Đối với hồ sơ xin việc tiêu chuẩn, Amanda Augustine – chuyên gia nghề nghiệp tại TopResumes – cho biết, thông tin quan trọng nhất cần đưa vào tiêu đề email là chức danh và tên của bạn, cũng như mã số công việc nếu có. Hãy tạo 1 tiêu đề đơn giản bằng tên của bạn và vị trí mà bạn ứng tuyển tại công ty.

2.Ngắn gọn

Amanda Augustine cho biết, dòng tiêu đề của một thư đến điển hình có thể nhìn thấy được khoảng 60 ký tự, và chỉ từ 25 – 30 ký tự trên thiết bị di động. Với không gian hạn chế như vậy, hãy loại bỏ những từ không cần thiết như “Xin chào”, “Cảm ơn” mà tiến ngay đến ý chính trong vòng 6 – 8 từ.

Ví dụ: “Human Resources Assistant Application”, hoặc “Ứng tuyển vị trí HR Assistant”

3.Bắt đầu bằng những từ quan trọng nhất

Dmitri Leonov – Phó chủ tịch của Dịch vụ quản lý email SaneBox cho biết, một lượng lớn khoảng 50% email hiện nay được đọc trên điện thoại di động. Bạn sẽ không thể biết các chuyên viên tuyển dụng sẽ đọc được tổng cộng bao nhiêu từ của tiêu đề trên điện thoại thông minh của họ, nên tốt nhất vẫn nên đưa thông tin quan trọng nhất vào đầu tiêu đề email. Không làm vậy, các chi tiết hấp dẫn nhất có thể bị ẩn mất.

Ví dụ: “Brand Manager with 8 Years of Experience”, hoặc “Giám đốc Thương hiệu với 8 năm kinh nghiệm”

4.Rõ ràng và cụ thể

Các chuyên viên tuyển dụng chỉ mất 6 giây để xem một sơ yếu lý lịch, vì vậy có khả năng họ dành ít thời gian hơn để duyệt email của người tìm việc. Dòng tiêu đề cần thể hiện được chính xác bạn là ai và đang tìm kiếm gì mà nhà tuyển dụng không cần mở email. Đừng viết những tiêu đề mơ hồ như “Thư ngỏ tìm việc”, thay vào đó hãy nói rõ bạn muốn dự tuyển vị trí nào.

Ví dụ: “John Smith following up on Sales Position”, hoặc “John Smith dự tuyển vị trí Nhân viên kinh doanh”

5.Sử dụng từ khoá hợp lý về tìm kiếm và lọc

Các chuyên viên tuyển dụng thường thiết lập các bộ lọc và thư mục để quản lý email, và nhiều khả năng họ không tập trung vào tin nhắn của bạn ngay lần đầu tiên thấy nó, Leonov chia sẻ. Đó là lý do vì sao việc bao gồm các từ khoá như “Thư ứng tuyển”, “Hồ sơ xin việc”, “ứng viên tìm việc” rất quan trọng giúp email của bạn có thể dễ dàng được tìm thấy sau này.

Cách Viết Mail Cho Sếp Chuyên Nghiệp

Viết một mail cho sếp có vẻ là nhiệm vụ khó khăn nếu bạn không biết cách. Chỉ cần làm theo một vài hướng dẫn đơn giản bạn sẽ thấy nó không quá phức tạp.

Email thông thường có thể được viết và gửi theo bất kỳ cách nào. Nhưng email công việc tuân theo một định dạng nhất định. Ghi nhớ một vài điểm quan trọng về định dạng có thể làm cho một email trông đẹp hơn và chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Định dạng Email 1. Dòng tiêu đề

Dữ liệu tiếp thị tháng 1 năm 2024

Ngân sách tiếp thị, tháng 5 năm 2024

Hợp đồng kế toán ngày 10/5/2024

2. Lời chào

Mỗi email đều hướng tới một ai đó. Bắt đầu email của bạn bằng cách chào người nhận cho phù hợp với vị trí, chức vụ người nhận.

Đối với những người bạn không quen thuộc hoặc không biết tên của họ, hãy sử dụng “Dear [tên người nhận],

Đối với các quan chức cấp cao, hãy tuân theo chỉ định của họ hoặc theo tên của họ, ví dụ: “Gửi cho Người quản lý”, “Kính gửi Tiến sĩ [tên người nhận]” hoặc “Kính gửi Bà [tên người nhận]”.

Đối với đồng nghiệp, có thể chỉ cần chào bằng “Hi”, ít trang trọng hơn.

Đừng bỏ qua lời chào vì nó thể hiện sự tôn trọng người nhận. Không bao giờ sử dụng biệt danh, hoặc chỉ họ hoặc tên trong email.

3. Phần thân của email

Đây phần chính của email của bạn. Điều quan trọng là phải tuân theo một mẫu nhất định khi viết phần thân của email.

Đoạn mở đầu nên nói lý do cho email của bạn. Giới thiệu bản thân nếu bạn là người lạ đối với người nhận và ghi lại lý do tại sao bạn viết thư cho họ.

Xây dựng mối quan tâm, câu hỏi hoặc trả lời của bạn một cách toàn diện nhất có thể. Viết theo cách dễ hiểu, đảm bảo cung cấp thông tin không cần thiết. Chỉ nói những gì được yêu cầu.

Nếu bạn đang đặt câu hỏi, hãy kết thúc bằng một câu như “Hy vọng sớm nhận được câu trả lời từ bạn”. Hoặc “Mong được nghe từ bạn sớm”. Nếu bạn đang giải quyết một câu hỏi, hãy kết thúc bằng “Hy vọng tôi đã trả lời đầy đủ câu hỏi”.

4. Chữ ký

Đây là những từ cuối cùng của email của bạn, có khả năng hình thành một ấn tượng lâu dài đối với người đọc.

Kết thúc bằng một từ hoặc cụm từ đơn giản, truyền đạt sự tôn trọng. Các lựa chọn an toàn và phổ biến là “Trân trọng”. Hoặc đơn giản hơn là “Cảm ơn”.

Nếu bạn viết thư cho ai đó lần đầu tiên hoặc một người không phải là đồng nghiệp hoặc cấp cao ngay lập tức, hãy sử dụng tên đầy đủ của bạn. Cung cấp tên của bạn với thông tin liên lạc. Số điện thoại hoặc địa chỉ cơ quan của bạn là đủ.

Các loại email phổ biến

Đây là các loại email phổ biến trong môi trường doanh nghiệp bạn nên biết. Đối với mỗi loại email, nên chú ý đến giọng văn cho phù hợp với ngữ cảnh và đối tượng nhận.

Một yêu cầu

Một câu hỏi

Một lời phàn nàn

Trả lời khiếu nại

Một thông báo hoặc tuyên bố

Bây giờ bạn đã quen thuộc với định dạng của một email chính thức. Chúng ta hãy xem xét một mẫu email trả lời khiếu nại:

Chủ đề: Trả lời khiếu nại {ngày}

Kính gửi {Tên của người khiếu nại},

Sự không hài lòng của bạn với dịch vụ của chúng tôi và phản hồi của bạn là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi. Tôi sẽ trả lời bất kỳ câu hỏi nào trong khi chúng tôi xem xét vấn đề này.

Cảm ơn vì sự kiên nhẫn của bạn.

Trân trọng, {Tên của bạn} {Số điện thoại}

Dù viết mail cho sếp, đối tác, khách hàng hay đồng nghiệp, thì cách viết mail chuẩn là rất quan trọng. Hãy luôn giữ thông điệp của bạn rõ ràng và chính xác. Và xem lại nội dung email trước khi gửi.

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp Bạn Cần Nên Biết trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!