Xu Hướng 1/2023 # Cách Viết Một Bản Kế Hoạch Kinh Doanh Mà Bạn Sẽ Cần # Top 3 View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Cách Viết Một Bản Kế Hoạch Kinh Doanh Mà Bạn Sẽ Cần # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Cách Viết Một Bản Kế Hoạch Kinh Doanh Mà Bạn Sẽ Cần được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Khi bạn bắt đầu một dự án kinh doanh mới, hay doanh nghiệp của bạn đang hoạt động và bạn muốn đảm bảo mọi nguồn lực được phân bổ chính xác, hợp lý nhằm phát triển doanh nghiệp của mình. Lúc này, việc viết một kế hoạch kinh doanh sẽ có thể giúp bạn làm rõ được chiến lược của mình, xác định được các rào cản trước mắt, đánh giá khả năng tiềm năng của ý tưởng hoặc kế hoạch phát triển của bạn trước khi bạn bắt đầu kinh doanh.

Nhiều người sẽ cảm thấy việc ngồi xuống và viết một kế hoạch kinh doanh cụ thể khó như việc chúng ta làm bài tập về nhà. Không phải mọi doanh nghiệp đều bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh chính thức, nhưng nhiều người chủ doanh nghiệp đã có được những thông tin giá trị trong việc dành thời gian để nghiên cứu ý tưởng và thị trường mà họ đang tìm cách bước chân vào. Từ đó họ có thể hiểu được phạm vi và chiến lược phía sau chiến thuật của mình.

Kế hoạch kinh doanh dùng để làm gì?

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu mô tả một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cách bạn kiếm được (hoặc sẽ kiếm được) tiền, lãnh đạo và nhân sự, tài chính, mô hình hoạt động và nhiều chi tiết khác cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp mà bạn đã thai nghén bao lâu.

Mục đích của một kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là một lộ trình để khởi động và phát triển một doanh nghiệp. Ba mục đích chính của kế hoạch kinh doanh giúp bạn đánh giá:

Ý tưởng khả thi

Hiểu biết thị trường mục tiêu

Nghiên cứu sự cạnh tranh của bạn

Hmm! Tại sao tôi phải viết một kế hoạch kinh doanh?

Lập kế hoạch: Viết ra tất cả những việc cần làm cho kế hoạch kinh doanh của bạn chính là nguồn tư liệu vô giá để làm rõ các ý tưởng cũng như phạm vi kinh doanh trong khả năng của bạn. Ngoài ra, việc này còn giúp bạn chuẩn bị được thời gian, tài chính và các nguồn lực cần thiết để bắt đầu.

Đánh giá ý tưởng: Nếu bạn có nhiều ý tưởng trong đầu, một kế hoạch kinh doanh sơ bộ cho từng ý tưởng có thể giúp bạn tập trung thời gian và sức lực của mình vào những ý tưởng có cơ hội thành công cao nhất.

Nghiên cứu: Để viết một kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ cần nghiên cứu khách hàng tiềm năng của mình và thông tin của đối thủ cạnh tranh của bạn để giúp bạn đưa ra các quyết định tốt hơn.

Tuyển dụng: Kế hoạch kinh doanh của bạn là một trong những cách dễ nhất để truyền đạt tầm nhìn của bạn tới những ứng viên mới tiềm năng và có thể giúp xây dựng niềm tin của họ với một doanh nghiệp non trẻ vừa ra đời.

Quan hệ đối tác: Nếu bạn có kế hoạch tiếp cận các công ty khác để hợp tác, có cái nhìn tổng quan rõ ràng về tầm nhìn, đối tượng và chiến lược phát triển của bạn sẽ giúp họ dễ dàng xác định liệu doanh nghiệp của bạn có phù hợp với họ hay không, đặc biệt là nếu họ tiếp tục cùng với bạn trong quỹ đạo tăng trưởng của họ.

Khi bạn cảm thấy cần sắp xếp một cách hợp lý các ý tưởng và suy nghĩ của mình và chia sẻ những ý tưởng đó với những người cùng đồng hành với bạn, khi ấy bạn sẽ cần ngồi xuống và viết ra một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết.

Bạn bắt đầu với một mục tiêu vô định và không hề có một trang bị hay một kế hoạch kinh doanh chi tiết nào. Xin chúc mừng bạn, bạn đã quay vào ô mất lượt! Mr. Trần Phi – CEO ECOMCX

Cách viết một bản kế hoạch kinh doanh

Có một vài điều quan trọng cần ghi nhớ để giúp bạn viết một kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Ai sẽ là người đọc? Khi bạn biết được ai sẽ là người đọc bản kế hoạch của bạn, bạn có thể điều chỉnh được văn phong và mức độ chi tiết. Điều này cũng giúp bạn đảm bảo được việc cung cấp đầy đủ các thông tin phù hợp và có thể bỏ qua các thông tin thừa không cần thiết cho bản kế hoạch.

Đầu tư thời gian vào nghiên cứu: Các phần trong kế hoạch kinh doanh của bạn chủ yếu sẽ được dựa trên ý tưởng và tầm nhìn của bạn, nhưng một số thông tin quan trọng nhất bạn sẽ cần nghiên cứu từ các nguồn khác. Đây là nơi bạn có thể đầu tư thời gian để hiểu ai đang bán cho ai, liệu có nhu cầu cho sản phẩm của bạn và ai khác đang bán các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự.

Ngắn gọn và súc tích: sẽ chẳng có ai muốn dành qua nhiều thời gian cho việc đọc một bản kế hoạch kinh doanh dài như sớ Táo Quân và thông tin lan man cả, đặc biệt là các nhà đầu tư khi họ có rất ít quỹ thời gian dành cho bạn. Một bản kế hoạch kinh doanh cần có nội dung súc tích và chiều dài không quá 15-20 trang giấy A4. Nếu bạn có tài liệu bổ sung mà bạn nghĩ có thể có giá trị đối với người đọc và mục tiêu của bạn, hãy xem xét thêm chúng dưới dạng phụ lục.

Phác thảo cho bản kế hoạch kinh doanh

Giống như việc bạn làm bài tập làm văn thời còn đi học, trước khi bạn viết một bài văn cụ thể, giáo viên sẽ yêu cầu bạn cần lập các dàn ý, luận điểm chính, dàn bài, v.v.

Trước khi bạn đặt bút viết một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể, bạn nên cân nhắc phác thảo cấu trúc và các ý chính cho bản kế hoạch. Đây chính là một bước rất quan trọng cho việc viết một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.

Tóm tắt

Tổng quan công ty

Phân tích thị trường

Sản phẩm và dịch vụ

Kế hoạch tiếp thị

Kế hoạch hậu cần và hoạt động

Kế hoạch tài chính

Những nội dung cần có trong bản kế hoạch kinh doanh của bạn

Tóm tắt

Phần tóm tắt cho bản kế hoạch kinh doanh không nên dài quá một trang. Đây là những nội dung mà phần tóm tắt của bạn nên có:

Khái niệm kinh doanh: Doanh nghiệp của bạn làm gì?

Mục tiêu và tầm nhìn: Doanh nghiệp của bạn muốn làm gì?

Mô tả sản phẩm và sự khác biệt: Bạn bán gì, và tại sao nó lại khác?

Thị trường mục tiêu: Bạn bán cho ai?

Kế hoạch tiếp thị: Làm thế nào để bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn?

Tình trạng tài chính: Hiện tại bạn kiếm được bao nhiêu trong tổng doanh thu?

Dự kiến ​​tình hình tài chín: Bạn dự đoán trước tổng doanh thu là bao nhiêu?

Đầu tư: Bạn cần bao nhiêu tiền cho dự án này?

Đội nhóm: Ai đang đồng hành cùng bạn?

Tổng quan công ty

Phần này trong bản kế hoạch của bạn nên trả lời được hai câu hỏi cơ bản: – Bạn là ai? – Bạn dự định làm gì?Trả lời được hai câu hỏi này sẽ cung cấp được một góc nhìn tổng quan về lý do tại sao bạn quyết định thực hiện dự án này, bạn khác biệt ở điểm nào? Những gì bạn sẽ nhận được và thuyết phục được đây là một dự án kinh doanh khả quan.

Sơ đồ tổ chức: Bạn có phải là chủ sở hữu duy nhất? Đối tác chung, đối tác hạn chế hoặc công ty hợp nhất không?

Bản chất của doanh nghiệp của bạn: Bạn đang bán gì?

Ngành của bạn

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị doanh nghiệp của bạn

Thông tin cơ bản về doanh nghiệp của bạn hoặc lịch sử của nó

Mục tiêu kinh doanh, cả ngắn hạn và dài hạn

Đội nhóm của bạn, bao gồm nhân sự chủ chốt và mức lương của họ

Phân tích thị trường

Thị trường chính là nơi quyết định sinh tồn của cuộc chiến trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Khi bạn nhắm đúng thị trường mục tiêu cho sản phẩm, dịch vụ của mình, bạn sẽ tiếp cận được với những khách hàn thật sự đang có nhu cầu và chúng ta đã có một sự khởi đầu thuận lợi. Ngược lại, khi bạn chọn sai thị trường hoặc không xác định rõ được thị trường mục tiêu, lúc ấy bạn sẽ phải vật lộn rất nhiều cho hoạt động kinh doanh của mình.

Phân tích thị trường là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn, cho dù bạn có bao giờ có ý định cho bất kỳ ai khác đọc nó hay không.

Đây là lý do tại sao phân tích thị trường là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn, cho dù bạn có bao giờ có ý định cho bất kỳ ai khác đọc nó hay không. Nó nên bao gồm tổng quan về độ lớn ước tính cho thị trường của các sản phẩm, dịch vụ của bạn, phân tích vị trí doanh nghiệp của bạn trên thị trường và tổng quan về các đối thủ cạnh tranh. Việc nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng sẽ giúp bạn bảo vệ các luận điểm quan trọng nhằm thuyết phục các nhà đầu tư cũng như xác định rõ được các giả định của bạn trong khi thực hiện kế hoạch.

Thị trường tiềm năng được xác định như thế nào?

Nghiên cứu về xu hướng: Sản phẩm của bạn dành cho học sinh cuối cấp? Hãy nghiên cứu rộng hơn về các bạn học sinh sẽ tốt nghiệp trong vòng 3 năm tới. Ngoài ra, bạn cũng cần dự kiến, đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tăng hoặc giảm trong 3 năm tới như thế nào.

Dự đoán: Mục tiêu của bạn được dựa trên ước tính của bạn. Vì thế bạn càng có nhiều điểm dữ liệu có thể kiểm chứng càng giúp bạn có sự chắc chắn trong việc đưa ra các dự đoán

Một số nguồn thông tin bạn có thể tham khảo như: các thống kê từ cục thống kê, hiệp hội kinh doanh trong lĩnh vực của bạn, các trang tin tức, mạng xã hội, v.v.

Phân tích SWOT

Bên cạnh đó, chúng ta cần phân tích SWOT, làm rõ các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và cả các mối đe dọa tiềm tàng. Những điều tốt nhất cho công ty là gì? Bạn không giỏi trong lĩnh vực gì? Nhưng thay đổi của thị trường bạn có thể tận dụng để biến nó thành cơ hội? Có những yếu tố bên ngoài nào gây khó khăn cho bạn, v.v.?

Điểm yếu– Không có kinh nghiệm quản lý đội nhóm– Sản phẩm dễ vỡ, làm cho chi phí vận chuyển đắt hơn

Cơ hội– Tăng trưởng mạnh về doanh số bán hàng cho cùng loại sản phẩm– Chưa có công ty thuộc “Top of mind” trong cùng lĩnh vực; nhiều công ty có quy mô nhỏ hơn

Sản phẩm và dịch vụ

Việc phác thảo các thông tin chính về sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ giúp các nhà đầu tư có được cái nhìn rõ nét về sản phẩm. Nếu bạn bán nhiều mặt hàng, bạn có thể viết thông tin tổng quan cho từng dòng sản phẩm của bạn.

Kế hoạch tiếp thị

Hầu hết các kế hoạch tiếp thị bao gồm thông tin về bốn đối tượng chính. Bao nhiêu chi tiết bạn trình bày trên mỗi sẽ phụ thuộc vào cả doanh nghiệp và đối tượng của kế hoạch của bạn.

Hầu hết các kế hoạch cho việc marketing sẽ bao gồm thông tin về bốn đối tượng chính. Việc trình bày chi tiết sẽ phụ thuộc vào cả doanh nghiệp và đối tượng của kế hoạch này.

Giá bán: Sản phẩm của bạn có giá bao nhiêu và tại sao bạn lại đưa ra quyết định đó?

Sản phẩm: Bạn đang bán gì, và làm thế nào để bạn nổi bật hơn các đối thủ trên thị trường?

Khuyến mãi.

Địa điểm: Khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn tại đâu?

Kế hoạch hậu cần và hoạt động

Hậu cần và hoạt động là quy trình công việc bạn sẽ thực hiện để biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Nếu bạn đang viết một kế hoạch kinh doanh cho mục đích lập kế hoạch của riêng bạn, đây vẫn là một phần quan trọng để xem xét, mặc dù bạn có thể không cần bao gồm cùng một mức độ chi tiết như khi bạn đang tìm kiếm đầu tư.

Việc hoàn thiện các quy trình từ khâu nhập hàng sẽ giúp bạn biến ý tưởng của mình thành hiện thực rõ nét hơn. Có thể bao gồm tất cả các phần hoạt động theo kế hoạch của bạn, cụ thể:

Các nhà cung cấp: Sản phẩm của bạn sẽ do ai cung cấp? Chính sách về giá, chiết khấu, v.v.

Sản xuất: Bạn sẽ tự sản xuất, bán buôn, hoặc dropship? Mất bao lâu để sản xuất xong một sản phẩm và logistics? Bạn sẽ xử lý thế nào khi nhu cầu tăng đột biến vào một thời điểm nào đó?

Tiện nghi: Bạn và các nhân viên sẽ cùng làm việc tại đâu? Bạn có kế hoạch cho cửa hàng bán lẻ hoặc showroom? Nếu có, địa điểm lý tưởng là ở đâu?

Trang thiết bị: Những công cụ, phần mềm cần thiết cho việc vận hành hàng ngày?

Vận chuyển: Bạn sẽ chủ động việc shipping hay sử dụng đơn vị thứ ba?

Hàng tồn kho: Số lượng hàng tồn kho bạn dự kiến là bao nhiêu? Bạn sẽ gửi đi khi có đơn hàng như thế nào, và bạn sẽ theo dõi việc nhập xuất kho như thế nào?

Kế hoạch tài chính

Ý tưởng của bạn rất tuyệt vời, mọi thứ đều rất khả quan, nhưng một doanh nghiệp sống hay chết dựa trên tính khả thi về tiềm lực tài chính. Mức độ chi tiết cho bản kế hoạch sẽ phụ thuộc vào đối tượng và mục tiêu của bạn, nhưng thông thường sẽ có ba điểm chính: báo cáo doanh thu, bảng cân đối tài khoản và báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

Lập kế hoạch kinh doanh cho bạn một nền tảng vững chắc để phát triển

Một kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn xác định rõ ràng, cân nhắc các bước tiếp theo cho doanh nghiệp của bạn, ngay cả khi bạn không bao giờ lên kế hoạch chào mời các nhà đầu tư và nó có thể giúp bạn nhìn thấy những lỗ hổng trong kế hoạch của mình trước khi chúng trở thành vấn đề.

Bài viết có tham khảo một số thông tin từ shopify.com

Cách Viết Một Kế Hoạch Kinh Doanh Nhà Hàng

Một kế hoạch kinh doanh nhà hàng tốt là rất quan trọng để mở một nhà hàng mới. Unsplash qua Pixabay

Nhiều người mơ ước mở nhà hàng của riêng mình. Họ xem đây là cơ hội để biến một tình yêu để giải trí hoặc nấu ăn thành một doanh nghiệp. Thật không may cho nhiều người, thực tế của việc điều hành một nhà hàng không phải là tất cả những gì họ mong đợi. Thời gian dài, lương thấp và rất nhiều căng thẳng khiến nhiều người trong số các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng chỉ sau vài năm. Một lý do cho tỷ lệ thất bại cao là chủ nhà hàng không đối xử với doanh nghiệp của họ như một doanh nghiệp ngay từ đầu.

Tạo một kế hoạch kinh doanh nhà hàng buộc bạn phải tìm hiểu về tất cả các phần khác nhau của nhà hàng, cũng như cạnh tranh địa phương của bạn và thị trường địa phương . Ngoài ra, một kế hoạch kinh doanh là điều cần thiết cho hầu hết các doanh nghiệp mới tìm kiếm bất kỳ loại tài chính nào. Nó là hoàn toàn bắt buộc đối với một nhà hàng tiềm năng. và đặc biệt hữu ích cho những người mới đến ngành công nghiệp thực phẩm / nhà hàng. Khi bạn nghiên cứu thông tin cho kế hoạch kinh doanh nhà hàng của mình, bạn có thể gặp phải các vấn đề mà bạn chưa từng cân nhắc trước đây, chẳng hạn như cấp phép, mã số sức khỏe và luật thuế.

Hầu hết các kế hoạch kinh doanh đều có cùng các bộ phận chung, nhưng một số phần trong kế hoạch của bạn nên được hướng cụ thể cho ngành nhà hàng. Đây là một sự phá vỡ của tất cả các phần cần thiết của một kế hoạch kinh doanh nhà hàng.

1. Tóm tắt điều hành – Bắt đầu với tổng quan về toàn bộ kế hoạch kinh doanh của bạn. Hãy suy nghĩ về nó như giới thiệu của bạn.

Bạn muốn cung cấp cho người đọc (một nhà đầu tư tiềm năng) những điều cơ bản về ý tưởng kinh doanh của bạn. Phong cách của nhà hàng mới, tên, địa điểm của bạn là gì?

Giải thích lý do tại sao bạn rất thích hợp cho liên doanh nhà hàng này. Bạn có kinh nghiệm nấu ăn trước đó trong nhà hàng không? Nếu không, bạn có kinh nghiệm gì trong kinh doanh nhà hàng không? Nếu câu trả lời là không, thì bạn cần phải bán chúng theo ý tưởng rằng mặc dù bạn thiếu kinh nghiệm, bạn vẫn là người hoàn hảo cho việc kinh doanh nhà hàng mới này.

2. Mô tả công ty – Phần này của kế hoạch kinh doanh đôi khi được gọi là phân tích kinh doanh . Nó cho người đọc biết địa điểm, tên pháp lý và phong cách của nhà hàng bạn muốn tạo. Đây là nơi bạn nhận được chi tiết và giải thích sự cạnh tranh địa phương của bạn, cơ sở dân số , và các thông tin khác mà bạn đã thu thập được trong quá trình nghiên cứu của bạn.

3. Phân tích thị trường – Phần này của kế hoạch kinh doanh nhà hàng đôi khi được gọi là một chiến lược tiếp thị. Có ba phần để anaysis thị trường:

Công nghiệp – Bạn sẽ phục vụ ai? Nhà hàng của bạn có phục vụ cho những người già hơn vào giờ ăn trưa không? Các chuyên gia duy nhất vào bữa tối? Gia đình có con nhỏ? Giải thích cơ sở khách hàng của bạn và lý do tại sao họ sẽ đổ xô đến nhà hàng mới của bạn, không phải đối thủ cạnh tranh của bạn.

Cạnh tranh – Ai là đối thủ cạnh tranh của bạn? Nhiều người mở một nhà hàng mới cho rằng mọi người sẽ thích cơ sở mới của họ vào cuộc cạnh tranh hiện tại. Đừng làm suy yếu các nhà hàng khác. Họ đã có cơ sở khách hàng trung thành và thu hút khách hàng từ cơ sở đó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về sự cạnh tranh của bạn, bao gồm thực đơn, giờ làm việc và giá cả của họ . Sau đó giải thích trong một đoạn hoặc hai cách bạn sẽ cạnh tranh với các doanh nghiệp đã được thành lập.

4. Hoạt động kinh doanh – Đôi khi được gọi là Sản phẩm và Dịch vụ . Đây là nơi bạn nói với nhà đầu tư về số giờ của bạn và số lượng nhân viên bạn dự định thuê. Đây là nơi bạn giải thích lợi ích của cơ sở cho khách hàng, chẳng hạn như vị trí trung tâm thành phố thuận tiện, hoặc gần với lối ra liên bang địa phương. Đây cũng là một nơi tốt để đề cập đến bất kỳ mối quan hệ thân thiết nào với các nhà cung cấp nhà hàng địa phương, chẳng hạn như các công ty cung cấp thực phẩm hoặc các trang trại địa phương sẽ mang đến cho bạn lợi thế cạnh tranh.

5. Quản lý và sở hữu – Ai sẽ điều hành tàu? Bạn sẽ là tổng giám đốc, kế toán, đầu bếp và bartender ? Nếu vậy, làm thế nào bạn sẽ làm tất cả? Nhiều chủ nhà hàng mới hoặc thuê một quản lý phòng ăn chung hoặc một người quản lý nhà bếp (nhưng thường không phải cả hai). Giải thích ai sẽ làm gì, bao gồm bất kỳ nhân viên tiềm năng nào mà bạn cảm thấy sẽ là một lợi ích to lớn cho nhà hàng mới của bạn.

Để biết thêm chi tiết về cách viết một kế hoạch kinh doanh nhỏ, hãy xem các bước quan trọng để viết một kế hoạch kinh doanh của Darrell Zahorsky.

Nếu bạn nghiêm túc về việc mở nhà hàng của riêng bạn, thì việc viết một doanh nghiệp không phải là vấn đề. Nhưng nếu bạn thấy rằng bạn không muốn làm điều đó hoặc không nghĩ rằng bạn cần một, bạn có thể không sẵn sàng để được kinh doanh cho chính mình.

Related Content

Fresh articles

Intresting articles

Cách Viết 1 Bản Kế Hoạch Kinh Doanh Đơn Giản

Bản kế hoạch là gì?

Bản kế hoạch kinh doanh thực chất là một bản thảo phác họa lại những nội dung, quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Nó đưa ra các định hướng, mục tiêu từ tổng quát đến chi tiết trong tương lai về ca vấn đề chiến lược bán hàng, chiến lược marketing, nguồn lực nhân sự, nguồn lực tài chính, ngân sách, … Một bản kế hoạch đưa ra càng chi tiết, càng cụ thể thì khả năng hiện thực hóa sẽ càng cao.

Tại sao bạn nên đưa ra một bản kế hoạch trước khi kinh doanh. Trong bất cứ một công việc gì thì việc lên kế hoạch triển khai công việc hoặc đưa ra một định hướng để xây dựng và phát triển công việc đó luôn là điều thiết thực và cần thiết. Việc đưa ra một bản kế hoạch hoàn hảo trước khi quyết định làm bất cứ điều gì, đặc biệt là kinh doanh là việc rất quan trọng giúp cho bạn hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Kế hoạch kinh doanh được xem là nền tảng để bắt đầu công việc kinh doanh của bạn. Nó giúp cho quá trình chuẩn bị, triển khai thực hiện, và kiểm tra giúp kiểm soát đi đúng tiến độ.

Khi bạn làm bất cứ công việc gì thì việc lên kế hoạch hay xây dựng định hướng phát triển cho công việc không bao giờ là một việc làm “thừa” mà ngược lại nó còn rất quan trọng giúp cho bạn hoàn thành tốt công việc. Nhất là đối với các nhà quản lý, các chủ doanh nghiệp và những người làm kinh doanh thì việc lên một kế hoạch kinh doanh là điều thật sự thiết thực. Việc đưa ra một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh sẽ giúp bạn kiểm tra ý tưởng kinh doanh đó có khả thi hay không từ đó giúptiết kiệm chi phí cho những việc không đáng kể. Ngoài ra, nếu bạn có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, chi tiết thì khả năng thu hút các nhà đầu tư chi tiền cho bạn sẽ cao hơn.

Bài viết các bước đơn giản để có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo sau đây sẽ giúp bạn có được một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, xác định hướng đi trong tương lai, tạo ra một lợi thế để thu hút các chủ đầu tư.

Các bước lên kế hoạch kinh doanh hoàn hảo. Bước 1: Tìm hiểu thị trường Để chuẩn bị đưa ra một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả, bạn phải tìm hiểu kĩ thị trường, đặc biệt là thị trường ngành mà bạn, doanh nghiệp của bạn đang hoạt động hoặc đang có ý định tham gia. Nó đồng nghĩa với việc bạn phải nghiên cứu rất nhiều về mọi vấn đề xoay quay đến lĩnh vực đó. Có thể là đọc tất cả các thông tin về ngành đó, xu hướng phát triển hoặc nói chuyện với những người trong ngành để hiểu thêm tư duy trong lĩnh vực đó, … miễn sao là bạn phải nắm rõ công việc trong ngành kinh doanh sắp tới của bạn.

Nếu bạn đang là một star-up,thì việc đầu tiên bạn nên xem xét là bạn sẽ kinh doanh cái gì? rào cản ra nhập ngành này như thế nào? có lớn không?

Rào cản gia nhập ngành là những yếu tố ngăn chặn nguy cơ các doanh nghiệp mới gia nhập ngành. Nó có thể là lợi thế cạnh tranh nhờ quy mô, sự khác biệt từ sản phẩm, lợi thế về vốn, chi phí chuyển đổi, hay chính sách của chính phủ, … Nếu việc gia nhập ngành là dễ dàng thì có nghĩa là ngành đó có rào cản thấp, sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, nếu doanh nghiệp của bạn không có lợi thế cạnh tranh thì sẽ rất khó tồn tại.

Tiếp theo là việc chọn sản phẩm. Bạn sẽ kinh doanh sản phẩm gì? Tiêu chí gì khiến bạn quyết định chọn sản phẩm đó để kinh doanh?

một số tiêu chí được nhiều người áp dụng khi lựa chọn sản phẩm là:

Sau khi đã có được nguồn hàng, chọn được sản phẩm bạn sẽ kinh doanh thì bạn có ý định là bạn sẽ kinh doanh ở đâu chưa? Online? hay ở một địa điểm nào đó? Nguồn vốn bạn có là bao nhiêu?

Bước 2: Xác định mục tiêu của kể hoạch Như đã nói ở phần đầu, một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo sẽ góp phần làm rõ tầm nhìn của doanh nghiệp trong tương lai, vạch ra những chỉ dẫn giúp bạn hoặc doanh nghiệp bạn bám sát, hoàn thiện tầm nhìn đó, từ đó giúp bạn thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.

Cũng có thể, bạn đang có nguồn lực lớn, không cần thu hút thêm từ các nhà đầu từ bên ngoài. Nhưng, trong kinh doanh hoặc bất cứ việc gì, nếu bạn không đưa ra được các mục tiêu một cách phù hợp trong bản kế hoạch của bạn thì bản kế hoạch sẽ trở nên vo nghĩa và vô vốn bạn đang có dù có “khổng lồ” đến mấy thì cũng sẽ cạn nhanh thôi. Bởi vậy, bản kế hoạch của bạn phải đảm bảo yếu tố SMART.

SMART là thế nào?

Thứ nhất, mục tiêu đề ra phải cụ thể rõ ràng. Nếu bạn không biết mình muốn đi đến đâu thì bạn sẽ chẳng thể nào đến đâu được. Có thể sẽ mãi dậm chân tại chỗ hoặc tệ hại hơn là đi thụt lùi. Không sai đâu, trong thời buổi phát triển như ngày nay, bạn chỉ cần đứng yên trong một hai năm thôi thì bạn sẽ thấy, cả thế giới đang đi trước bạn rất xa rồi. Bạn không thể nói chung chung rằng tôi muốn phát triển.Bạn muốn phát triển về cái gì? Nó sẽ chẳng bao giờ đạt được nếu bạn không có một mục tiêu rõ ràng. Bởi vậy, mục tiêu bạn đưa ra cần được xác định thật rõ ràng từ đó giúp bạn tránh được sự nhầm lẫn trong khi lập ra kế hoạch

Thứ hai, mục tiêu đưa ra phải đo lường được. Chẳng hạn bạn muốn tăng doanh thu bán hàng của bạn. Thì bạn phải chỉ rõ doanh thu bạn muốn đạt được là bao nhiêu? Tăng thì tăng cụ thể là lên bao nhiêu?

Thứ ba, mục tiêu đưa ra phải có tính khả thi. Bạn có thể đặt ra tăng doanh thu, thị phần gấp đôi, gấp ba, … so với năm vừa rồi. Tuy nhiên, cái mục tiêu đó phải có tính khả thi. Nếu nó quá khó, đến mức mà chính bản thân bạn cảm thấy không thực hiện được thì rõ ràng mục tiêu đó đưa ra sẽ không khả thi. Còn nếu mức chỉ tiêu đưa ra lại nằm trong giới hạn bạn hoàn toàn có khả năng thực hiện được mà không cần cố gắng thì mục tiêu đó cũng sẽ trở nên vô nghĩa.

Thứ tư, mục tiêu đưa ra phải thực tế, tức là phải phù hợp với tình hình thực tại. Tương tự như chỉ tiêu thứ ba,mục tiêu đưa ra phải phù hợp với khả năng của bạn có thể đạt được nếu không thì nó mãi mãi chỉ dừng lại ở mức độ mong muốn của bạn.

Cuối cùng, chỉ tiêu thứ năm là mục tiêu đưa ra phải có kỳ hạn. Bạn phải có một khoảng thời gian cố định để đạt được mục tiêu đó. Nếu chỉ đặt ra mục tiêu rồi để đó trong vô định, không biết bao giờ mới đạt được thì nó cuối cùng cũng chỉ dừng lại ở mức dự định mà không biết bao giờ mới thật thực tế được.

Bước 3: Tìm hiểu insight khách hàng.

Muốn kinh doanh thành công, muốn bán được nhiều hàng, muốn đạt được doanh số cao, muốn kiếm được nhiều lợi nhuận thì điều đầu tiên bạn phải hiểu khách hàng. Bạn phải biết khách hàng của bạn là ai? Họ ở đâu? Họ có thu nhập là bao nhiêu? Họ là người như thế nào? Tính cách, đặc điểm hành vi ra sao?

Chỉ khi bạn thật hiểu khách hàng của bạn thì bạn mới biết được nhu cầu từ sâu trong tiềm thức họ muốn gì để bạn có thể đáp ứng nhu cầu đó một cách tốt nhất, tốt hơn cả đối thủ cạnh tranh.

Bước 4: Kế hoạch marketing. Bạn dự định bán hàng online hay offline. Nếu online bạn định bán qua kênh nào?

Hiện nay, có rất nhiều kênh thông dụng như facebook, zalo, instagram, youtube, blog, webiste, … Việc bán hàng trên các kênh online vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí, vừa có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng của bạn một cách nhanh chóng. Nếu như bạn chưa am hiểu gì về các công cụ marketing này thì cũng đơn giản thôi, chỉ cần một cái search trên google là có thể nhanh chóng nắm bắt và áp dụng.

Việc am hiểu được khách hàng của bạn đã là một thành công rất lớn. Chỉ cần bạn hiểu họ, hiểu hành vi của họ thì việc lựa chọn công cụ nào hay làm thế nào để tiếp cận được đối tượng khách hàng của bạn sẽ trở nên đơn giản thôi.

Để có một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh bạn phải nghiên cứu rất rõ bạn định sử dụng cái gì, sử dụng phương tiện gì để marketing, truyền thông, đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng. Bạn phải đưa ra các giai đoạn cụ thể, các công việc, chiến thuật cụ thể cho từng giai đoạn. Lên dự đoán ngân sách cho từng giai đoạn để thực hiện.

Bước 5: Tổ chức nhân sự. Bạn phải vẽ ra được sơ đồ nhân sự của công ty bạn. Mô tả chính xác nhiệm vụ của từng nhân viên.

Việc phân bổ rõ trách nhiệm của từng nhân sự sẽ giúp cho công việc được đi đúng định hướng, không để chồng chéo, lãng phí nguồn nhân lực.

Ngoài ra,cũng cần có các chỉ tiêu KPI, đánh giá năng lực, thái độ của từng nhân viên để có chính sách khen thưởng hay xử phạt thích hợp.

Bước 6: Lập kế hoạch kinh doanh. Trước tiên bạn hãy phác thảo qua về bản kế hoạch kinh doanh của bạn. Xem xét các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn rồi đi sâu vào phân tích một cách chi tiết hơn sự ảnh hưởng của các yếu tố đó đến hoạt động kinh doanh của bạn như thế nào. Nhìn nhận được sự ảnh hưởng đó, bạn đưa ra hướng đi cho doanh nghiệp bạn như thế nào? Hãy nhớ, bản kế hoạch kinh doanh này của bạn là một lộ trình đưa doanh nghiệp bạn đến cái đích mà bạn vạch ra ở trên. Ngoài ra, nó cũng phải cho các nhà đầu tư biết những gì bạn đang làm, có ý định làm và lý do tại sao họ nên đầu tưcho bạn mà không phải người khác.

Cấu trúc chuẩn để có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo có thể theo mẫu sau:

Tóm tắt dự án Giới thiệu doanh nghiệp Giới thiệu sản phẩm Phân tích vĩ mô Phân tích vi mô Kế hoạch sản xuất Kế hoạch marketing Kế hoạch bán hàng Kế hoạch nhân sự Kế hoạch tài chính

nguồn: chotsale

Bản Kế Hoạch Kinh Doanh Quán Cafe

 0987.022.122 – 0919.333.991

Bản kế hoạch kinh doanh quán cafe

Kế hoạch kinh doanh phong cách cafe

Xác định loại hình quán cafe: quán cafe công sở, cafe sách, cafe mèo, cafe nhạc sống, nhạc acoustic… có rất nhiều những loại hình quán cafe để chọn lựa, hãy dựa theo sở thích, khả năng về kinh nghiệm và tài chính… của mình để lựa chọn thật kỹ.

Định hướng kế hoạch kinh doanh cafe

Để có được một bản kế hoạch kinh doanh cafe hoàn chỉnh thì đầu tiên anh/chị cần phải xác định được định hướng kinh doanh của quán cafe:

Quy mô quán cafe: những vấn đề như sức chứa, diện tích quán, tiện ích dịch vụ đi kèm phục vụ tối đa là bao nhiêu người… cũng cần được lập kế hoạch kinh doanh quán cafe cũng cần xác định rõ.

Kinh doanh quán cafe cần chuẩn bị những gì?

Chỉ tiêu doanh số: đây cũng là vấn đề cần có trong bản kế hoạch kinh doanh cafe, dự định bao lâu hồi vốn, có thể chịu được thua lỗ trong bao nhiêu tháng đầu, doanh thu một tháng cần đạt được là bao nhiêu…

Kế hoạch tài chính kinh doanh quán cafe

Xác định tổng số vốn đầu tư

– Chi phí thuê mặt bằng mở quán cafe

– Chi phí mua nguyên liệu

– Chi phí tiền sửa chữa

– Chi phí thuê nhân viên

– Chi phí setup cửa hàng…

Kế hoạch kinh doanh dịch vụ cafe gồm những gì?

Tất cả những chi phí trên đều cần phải lập kế hoạch mở quán cà phê rõ ràng chi tiết. Trong trường hợp đây là số tiền đóng góp vốn của nhiều người, lúc này hãy cố gắng nêu rõ và thỏa thuận thỏa đáng về vai trò của từng cổ đông trong quán. Đồng thời cũng đừng quên có thêm phần kế hoạch dự phòng trường hợp quán cafe chưa có lãi, hay bị lỗ trong những tháng đầu.

Bạn có thể tham khảo tại: Mở quán cafe cần những gì?

Xác định vị trí của quán cafe

Với loại hình và quy mô đã được chọn ở bước 1, hãy khoanh vùng khu vực có thể đặt vị trí quán cafe và tìm kiếm vị trí thích hợp, bên cạnh đó hãy lên thiết kế sơ bộ cho mặt bằng quán.

Lên thực đơn hiệu quả kinh doanh cafe

– Lên menu thực đơn phù hợp với đối tượng và mô hình mà bạn đã chọn

– Đa dạng hóa thực đơn nếu có thể

– Cần có kế hoạch đổi mới, cập nhật và nắm bắt xu hướng thị trường đồ uống.

Phân tích thị trường kinh doanh quán cafe

Phân tích chi tiết và kỹ càng thị trường và khách hàng là cách tốt nhất để có thể lập kế hoạch kinh doanh quán café của riêng bạn một cách khả thi.

Tìm hiểu về thị hiếu của khách hàng, của dân cư trong vùng, mức thu nhập trung bình, xu hướng tiêu dùng… sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó sẽ đưa ra những điều chỉnh phù hợp về giá thành, khẩu vị đồ uống và các dịch vụ đi kèm như tổ chức tiệc sinh nhật, trang trí theo yêu cầu, cho thuê gặp mặt hội nhóm…

Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn?

Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh là những quán kinh doanh đồ uống, quán cafe… xung quanh về giá cả, thời gian mở cửa, điểm mạnh, điểm yếu để có những định hướng cần thiết.

Lên menu đồ uống và tìm nhà cung cấp

Dựa vào đặc điểm khách hàng và mô hình quán cafe bạn lựa chọn từ đó lên menu đồ uống sao cho hợp lý. Ngoài ra bạn hãy định khoảng giá đồ uống là bao nhiêu, menu phải đảm bảo có sự khác biệt và phong phú

Lập kế hoạch kinh doanh quán cà phê tìm các nhà cung cấp nguyên liệu cho cửa hàng đảm bao nguồn nguyên liệu sạch, tươi ngon và phong phú

Lập kế hoạch hoàn chỉnh khi kinh doanh dịch vụ cafe

Quản lý điều hành quán cafe

Đây cũng là phần quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh quán cà phê, giúp quán hoạt động tốt mà không gặp trục trặc. Những điều cần lưu ý là các quy định chung của quán, quy định với nhân viên, cách thức đào tạo, lịch làm việc, mức lương, các mức khen thưởng… đều cần chi tiết và rõ ràng.

Chuẩn bị giấy tờ cần thiết khi mở quán cafe

– Giấy phép đăng ký kinh doanh

– Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

– Những loại thuế phải nộp: thuế môn bài, thuế giá trị gia tắng, thuế thu nhập doanh nghiệp

Vốn dự trù cho ý tưởng setup quán cà phê

Chi phí thuê mặt bằng để mở quán

Mặt bằng được đánh giá lợi thế cạnh tranh đóng góp một phần vào việc phát triển cửa hàng để chiến thắng đối thủ cạnh tranh. Khi chúng ta thuê mặt bằng mở quán cà phê bạn cần phải lập hợp đồng và trong hợp đồng cần thể hiện những yếu tố sau:

Địa chỉ thuê mặt bằng, diện tích, phong cách và kết cấu không gian, chi phí thuê mặt bằng, phương thức thanh toán, thời gian trả tiền thuê mặt bằng, không nên thuê với thời hạn quá lâu vì rất có thể bạn đã đánh giá sai tiềm năng thị trường tại khu vực, sau một thời gian kinh doanh bạn có thể sẽ phải đóng cửa tiệm vì hoạt động không hiệu quả.

Vạch kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất

Trong trường hợp bạn chắc chắn rằng bạn đã khảo sát và quyết định thị trường đó rất tiềm năng thì có thể thuê mặt bằng với thơi hạn khoảng 3-4 năm hoặc lâu hơn.Ở khu vực nội thành của Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng bạn có thuê một cửa hàng với diện tích khoảng 40m2-80m2 tùy vào số nhiều hay ít của bạn.

Chi phí dự tính để thuê một không gian cho quán cafe nhỏ đẹp ở khu vực thành phố rộng 50m2: 10.000.000 VNĐ –20.000.000 VNĐ tùy vào vị trí đặt cửa hàng ở trung tâm Quận hay khu vực bên ngoài Quận.

Bạn có thể tham khảo chi tiết tại: Chi phí mở quán cafe

Chi phí thiết kế và thi công quán cà phê

Đối với vấn đề này có 2 khâu tách biệt: Thuê người làm thiết kế không gian sau đó thuê thợ thi công lắp đặt nội thất không gian theo bản thiết kế hoặc thuê 1 công ty vừa làm thiết và cả thi công.

Hiện nay giá thiết kế và thi công trên thị trường khoảng: 220.000 VNĐ/ m2 không gian, 50m2 thì tổng chi phí bằng: 11.000.000 VNĐ, còn nếu bạn chỉ thuê thiết không gian quán thì chi phí này khoảng : 130.000 VNĐ/m2.

Khi thuê thiết kế và thi công dịch vụ setup quán cafe bạn cần tìm hiểu và đặt vấn đề với đối tác là sử dụng loại chất liệu thi công nào, màu sắc, bố cục không gian, phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn. Có nhiều bạn muốn kinh doanh quán cafe bình dân, hoặc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe sinh viên, cafe cóc cũng có người muốn đầu tư theo mô hình cao cấp dành cho doanh nhân, giới văn phòng…Một số kiến thức cơ bản về cách trang trí quán cafe nhỏ.

Cần có kế hoặc cụ thể khi kinh doanh cafe

Đối với bên ngoài bạn cần tìm hiểu về biển hiệu và chất liệu tường, màu sơn tường hoa văn và thiết kế mỹ thuật trên tường. Đối với bên trong quán bạn sử dụng tường kính hay tường sơn, các loại rèm, chất liệu lót tường bằng gỗ hay bằng những chất liệu khác.Ngoài ra bạn còn phải tính toán đến thảm lót sàn, đèn chùm, đèn thả, những vậtdụng trang trí trên không gian.

Chi phí Đồ dùng , vật dụng làm tài sản cố định khi kinh doanh cà phê

Bạn cần chuẩn bị những loại dụng cụ sau: – Bàn, ghế các loại ( bàn đơn, bàn đôi, bàn nhiều người), giá đỡ: Chi phí dự tính khoảng 40.000.000 VNĐ – Giàn âm thanh cho cửa hàng: Chi phí dự tính khoảng 7.000.000 VNĐ – Bàn pha chế, các thiết bị rửa chén: 10.000.000 VNĐ – Ly, cốc, máy làm nước chà ( dùng làm nước trang miệng, uống nhấp môi)…: Dự tính chi phí khoảng 3.000.000 VNĐ

 0987.022.122 – 0919.333.991

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Viết Một Bản Kế Hoạch Kinh Doanh Mà Bạn Sẽ Cần trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!