Bạn đang xem bài viết Cách Viết Writing Task 1 Đơn Giản Và Hiệu Quả được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Mình nhận thấy, khi các bạn học sinh ôn thi Writing, các bạn thường chú tâm nhiều hơn vào Task 2 và lơ là Task 1. Vì vậy, rất nhiều bạn chưa biết cách viết Writing Task 1. Đây là một việc rất đáng tiếc, bởi thực ra cách viết Writing Task 1 vô cùng dễ. Các bạn chỉ cần nhớ một số cấu trúc câu cơ bản là có thể viết bài Task 1 rất dễ dàng. Nếu phần Task 1 bạn viết tốt, nó hoàn toàn có thể giúp kéo tổng điểm Writing của bạn lên đáng kể.
Vì vậy, để làm tốt bài Writing Task 1, chúng ta cần chú ý đến những số liệu và xu hướng này thay vì tập trung vào dạng của biểu đồ. Dù biểu đồ có là line, bar, pie hay table, nhiệm vụ của chúng ta vẫn là mô tả các số liệu và xu hướng.
Hãy nhìn vào đường United Kingdom. Chúng ta thấy, ở năm đầu tiên (1967), lượng CO2 thải ra trên mỗi người ở nước này là khoảng gần 11 tonnes. Ở năm cuối (2007), con số này là hơn 8 tonnes. Như vậy, xu hướng của đường UK này là xu hướng giảm.
Nhìn tiếp vào đường Sweden. Năm đầu tiên (1967), mỗi người ở nước này thải ra hơn 8 tonnes CO2. Con số này tăng lên và chạm đến điểm cao nhất là hơn 10 tonnes vào năm 1977. Sau đó nó giảm còn dưới 6 tonnes vào năm cuối (2007).
Phân tích tương tự với 2 đường còn lại.
Như vậy, bước đầu tiên trong cách viết Writing Task 1 đó là: Hãy luôn chú ý đến các số liệu và các xu hướng tăng/giảm trên biểu đồ.
Bây giờ đến phần bắt tay vào viết bài. Khi viết Writing Task 1, chúng ta cần phải: (1) Mô tả các số liệu, và (2) So sánh các số liệu này với nhau.
Bước 1. Mô tả số liệuVì trong bài có nhiều số liệu khác nhau, chúng ta cần mô tả số liệu theo nhiều cách khác nhau để tránh lặp lại từ vựng và cấu trúc.
Trở lại với ví dụ bên trên. Khi mô tả năm đầu tiên của biểu đồ, chúng ta cần mô tả và so sánh 4 con số sau:
– UK: hơn 10 tonnes
– Sweden: hơn 8 tonnes
– Italy: khoảng 4 tonnes
– Portugal: dưới 2 tonnes
Bây giờ, chúng ta cố gắng viết 4 câu để mô tả 4 con số này, nhưng bằng những cách khác nhau (để tránh lặp lại):
– The amount of CO2 released by an individual in the UK was highest, at more than 10 tonnes.
– The quantity of CO2 emissions in Sweden stood at just over 8 tonnes per person.
– Approximately 4 tonnes of CO2 were produced by each person in Italy.
– There were only nearly 2 tonnes of CO2 emitted by a Portuguese citizen.
Bước 2: So sánh số liệuĐây là bước cực kỳ đơn giản. Chúng ta giữ nguyên những câu mô tả vừa rồi, sau đó thêm vào các từ nối.
Một số từ nối để so sánh là: while/whereas, Meanwhile, By contrast, compared to…
Chúng ta viết được đoạn văn như sau:
In 1967, the amount of CO2 released by an individual in the UK was highest, at more than 10 tonnes, while the quantity of CO2 emissions in Sweden stood at just over 8 tonnes per person. By contrast, there were only nearly 2 tonnes of CO2 emitted by a Portuguese citizen. Meanwhile, approximately 4 tonnes of CO2 were produced by each person in Italy. (64 từ, hoàn hảo cho 1 đoạn thân bài).
Như vậy, chúng ta đã viết thành công một đoạn văn mô tả và so sánh số liệu. Đây là phần quan trọng nhất trong cách viết Writing Task 1, các bạn cần học và luyện thật kỹ phần này.
Sau khi đã xong phần số liệu, bước tiếp theo trong cách viết Writing Task 1 là xử lý các xu hướng tăng/giảm.
Để cho đơn giản, trong ví dụ này, chúng ta sẽ chỉ mô tả các xu hướng tăng/giảm của số liệu từ năm đầu đến năm cuối và bỏ qua các năm ở giữa. Trong các bài khác, nếu các bạn muốn mô tả thêm số liệu ở năm giữa, cách làm là tương tự.
Chúng ta cũng làm theo 2 bước giống như với số liệu.
Bước 1: Mô tả xu hướngVẫn với ví dụ bên trên. Chúng ta liệt kê được các xu hướng cho đến năm cuối như sau:
– UK: giảm nhẹ xuống hơn 8 tonnes.
– Sweden: giảm mạnh xuống dưới 6 tonnes.
– Italy: tăng từ từ lên gần 8 tonnes.
– Portugal: tăng mạnh lên gần 6 tonnes.
Chúng ta lại tiếp tục viết các câu mô tả các xu hướng này, và đương nhiên vẫn cố gắng sử dụng các cấu trúc và từ vựng khác nhau để tránh lặp:
– The quantity of CO2 emissions in the UK decreased slightly to more than 8 tonnes per person.
– There was a remarkable drop to less than 6 tonnes in the figure for Sweden.
– The amount of CO2 released by an Italian increased gradually to nearly 8 tonnes.
– Portugal saw a rapid rise to about 6 tonnes in its figure.
Bước 2: So sánh xu hướngTiếp tục sử dụng các từ nối, chúng ta lại nối các câu mô tả vừa rồi thành một đoạn văn hoàn chỉnh:
In 2007, the quantity of CO2 emissions in the UK decreased slightly to more than 8 tonnes per person. Whereas there was a remarkable drop to less than 6 tonnes in the figure for Sweden, the amount of CO2 released by an Italian increased gradually to nearly 8 tonnes. At the same time, Portugal saw a rapid rise to about 6 tonnes in its figure. (65 từ).
Như vậy, bằng những cấu trúc câu đơn giản, chúng ta đã viết xong 2 đoạn thân bài cho đề bài trên.
Chúng ta vừa học xong những kiến thức quan trọng nhất trong cách viết Writing Task 1: Mô tả và so sánh các số liệu, xu hướng trong bài. Các bạn hãy ghi nhớ và luyện tập thật nhiều theo cách mà mình vừa hướng dẫn. Với Writing Task 1, bạn không cần viết quá phức tạp. Chỉ cần nhớ cách viết đơn giản như mình đã trình bày là được.
CommentsCách Viết Writing Task 1 Đơn Giản Và Hiệu Quả Với Từng Bước Cụ Thể
Trong bài thi IELTS, phần thi viết luôn được đánh giá là phần thi khó nhằn nhất. Bản thân mình, sau quá trình 6 tháng ôn tập IELTS, mình đã nhận ra tầm quan trọng của phương pháp, tài liệu học tập cũng như chiến thuật làm bài thi.
Thực chất, phần thi Writing Task 1 không chỉ là một bản báo cáo nhỏ về các số liệu, biểu đồ từ đề bài đưa ra. Nó còn thể hiện khả năng phân tích dữ liệu, cách chọn và sắp xếp ý. Do vậy, cho dù phần thi này chỉ chiếm số điểm thấp hơn Task 2 (40%) trong bài thi Writing, bạn vẫn cần có phương pháp và cách viết Writing Task 1 hiệu quả.
Task 1 trong IELTS Writing yêu cầu bạn phải viết một bản tóm tắt ít nhất 150 chữ về một biểu đồ cụ thể. Task 1 kiểm tra khả năng thu thập và báo cáo các điểm nổi bật, mô tả và so sánh dữ liệu, chỉ ra các điểm quan trọng và xu hướng hoặc mô tả một quá trình.
Cũng tương tự Task 2, Task 1 gồm 4 tiêu chí chấm điểm với mỗi tiêu chí tương ứng với 25% điểm thành phần:
Task Achievement (Trả lời đúng trọng tâm của đề bài, không lạc đề)
Coherence & Cohesion (Tính liên kết, liền mạch giữa các ý trong bài)
Lexical Resource (Khả năng sử dụng từ vựng)
Grammatical Range & Accuracy (Khả năng kiểm soát lỗi ngữ pháp và đa dạng hóa các câu của mình)
Tổng thời gian dành cho Task 1 của bạn là 20 phút, bao gồm tất cả các bước như phân tích đề, lập dàn ý, viết bài, kiểm tra lỗi ngữ pháp và chính tả,…
Các dạng bài tập trong Task 1 Writing có thể được chia thành 4 nhóm chính:
II. Cách viết Writing Task 1 theo từng bước cụ thểBước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong cách viết Writing Task 1 là phân tích đề bài. Đừng lao ngay vào viết khi bạn chưa định hình và xây dựng các ý bạn định viết trong bài.
Ví dụ, ta có đề bài sau:
” The graph below shows population figures for India and China since the year 2000 and predicted population growth up until 2050.
Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.“
Ta có thể phân tích đề bài như sau:
Biểu đồ miêu tả dân số của Trung Quốc và Ấn Độ
Thời gian: từ năm 2000 và dự báo tới 2050
Trục tung: Tổng số dân (Đơn vị: triệu người)
Trục hoành: thời gian
Các đặc điểm nổi bật của biểu đồ:
Xu hướng: số dân của cả hai nước đều được dự đoán tăng trong giai đoạn này, trong đó số dân của Ấn Độ được dự đoán tăng mạnh hơn.
Từ năm 2000 – 2030: số dân Trung Quốc được dự đoán cao hơn Ấn Độ
Từ năm 2030 – 2050: số dân Ấn Độ được dự đoán cao hơn Trung Quốc
Trong phần này, bạn nên chú trọng vào các yếu tố của biểu đồ như: biểu đồ miêu tả cái gì, ở đâu, thời gian nào; trục tung, trục hoành của biểu đồ; xu hướng tăng, giảm của các nhân tố.
Sau khi phân tích đề, hiểu rõ biểu đồ của đề bài, bạn có thể bắt tay vào việc viết bài. Một bài Writing Task 1 hoàn chỉnh thường bao gồm 4 phần:
– Kết bài (có thể có hoặc không)
Với phần giới thiệu, thông thường, bạn chỉ cần paraphrase lại đề bài là đủ, cố gắng hạn chế sử dụng các từ đề bài đã đưa ra.
The graph below = The line chart/ The line graph shows = indicates/ reveals/presents population figures = the figures for population/ the number of population/ the quantity of population for India and China = in China and India/ China’s and India’s population figures since the year 2000 = from the year 2000 and predicted population growth up until 2050 = and the estimated population till 2050/ the prediction of population until 2050
Với ví dụ đưa ra phía trên, ta có thể paraphrase dễ dàng với các cấu trúc như sau:
” The line graph indicates China’s and India’s population figures from the year 2000 and the estimated population till 2050 “.
Một số cụm từ thường được sử dụng trong phần Mở bài – Introduction bao gồm:
The bar chart/ line graph/ table/ pie chart …
shows/ indicates/ illustrates/ reveals/ represents/ provides/ gives + data/information on/about/ …
Trong phần Overview của các dạng bài tập thuộc nhóm 1, bạn quan tâm đến hai yếu tố: xu hướng tăng/giảm và giá trị cao nhất/thấp nhất (ưu tiên đề cập xu hướng trước).
Với ví dụ phía trên, ta xác định được hai đặc điểm nổi bật của biểu đồ:
Xu hướng chính trong biểu đồ là xu hướng tăng về số dân của cả hai quốc gia.
Tuy nhiên, nếu dân số của Trung Quốc được dự đoán tăng chậm và giảm xuống vào những năm 2050 thì dân số của Ấn Độ lại được dự đoán tăng mạnh mẽ trong giai đoạn này.
Với dạng bài Map, yếu tố bạn nên chú trọng là các phần thay đổi nhiều nhất trong bản đồ và các khu vực không có sự thay đổi. Trong dạng bài process, bạn cần quan tâm tới số lượng các giai đoạn trong process và giai đoạn bắt đầu – giai đoạn kết thúc.
” Overall, it can be seen from the chart that both countries are predicted to witness an increase in the number of population until 2050. However, while the figure for population in China is expected to slowly go up, the India’s population number is estimated to go through a rapid increase.”
Một số cụm từ thường được sử dụng trong phần Overview của bài Writing Task 1 mà bạn cần biết để nắm rõ cách viết Writing Task 1:
It is clear/ noticeable from the chart/ graph/ table that…. As can be seen from the chart/ graph/ table, …. As the chart/ table/ graph shows,… As is shown from the graph/ table,… As is illustrated by the graph/ table,… It can be seen from the table/ chart/ graph that… From the graph/ table, it is clear that…. In general/ overall,…
hiệu quả, đặc biệt với các biểu đồ có nhiều yếu tố là bạn không nên liệt kê tất cả các yếu tố trong bài viết của mình. Hãy lựa chọn Cách viết Writing Task 1những đặc điểm nổi bật nhất, có tính khái quát nhất để phân tích.
Ngoài ra, bạn cũng không nên tách ra từng yếu tố trong biểu đồ mà nên nhóm lại theo từng nhóm theo các tiêu chí nhất định để dễ dàng đưa ra sự so sánh, khác biệt. Cách nhóm đơn giản nhất là ghép các yếu tố có cùng xu hướng (tăng, giảm, giữ nguyên) trong một/ khoảng/ toàn bộ thời gian lại với nhau.
Năm 2000: Dân số Ấn Độ – 1 tỷ, Dân số Trung Quốc – 1,25 tỷ
Từ năm 2000 – trước năm 2030: Dân số Ấn Độ – tăng mạnh và nhanh, Dân số Trung Quốc tăng chậm
Đến năm 2030: dự báo dân số hai nước sẽ bằng nhau
Dân số Trung Quốc gần như không thay đổi từ năm 2030 – 2040, có xu hướng giảm từ năm 2040 – 2050
Dân số Ấn Độ tiếp tục tăng mạnh (khoảng 0.15 tỷ người) cho đến năm 2050
Với ví dụ trên, ta có thể xây dựng outline cho phần Body như sau:
” In 2000, the figure for population in India was 1.0 billion people while that of China was 1.25 people. In the next 30 years, the population numbers in both countries are also expected to strongly increase. Surprisingly, these figures are predicted to both reach 1.45 people in 2030.
Diễn tả xu hướng tăng: To grow/increase/ rise/ climb/ experience an increase/…
Diễn tả xu hướng giảm: To decrease/decline/ fall/ drop/ experience a decrease/….
Diễn tả xu hướng giữ nguyên: To stabilize/ flatten out/ level out/ reach a plateau of/….
Diễn tả xu hướng đạt điểm cao nhất: To reach/ hit the peak/ highest point of…/ To peak at…
Các trạng từ nên dùng: slightly, dramatically, considerably, significantly, markedly, slowly, suddenly,…
Cách diễn tả chiếm số lượng/ phần trăm: To have/be/ take/ take up /account for/ constitute/ occupy/amount to/ make up
Các cụm từ diễn tả so sánh gấp: The number doubled/ trebled/ quadrupled/ a two-fold increase/ fell by one fifth (giảm 1 phần năm)
Các cụm từ diễn tả thời gian:
In/ over the period from … to … / between … and… In the first three months of the year Over a ten – year period After that, then Throughout the 19th century In the early/mid/late 1980s
China’s quantity of population is estimated to stabilize but experience a small decrease when it is going to turn back to 1.4 people in 2050. Meanwhile, the number of Indian people is expected to dramatically climb by 0.15 billion people until the year 2050.”
Ví dụ: There was an increase in the number of animals in Brazil.
As / Whereas/ While X verb, Y verb (at the same time):
Ví dụ: The number of animals in Brazil dropped significantly in 1990.
Ví dụ: As the number of animals in Brazil dropped significantly, that in Poland increased.
Ví dụ: There was a slight increase in the number of animals in Brazil in 1997, followed by a dramatic decrease after 10 years.
Ví dụ: There was a slight increase in the number of animals in Brazil in 1997, before decreasing after 10 years.
Ví dụ: The number of animals in Brazil to 30,000 in 1997, the quantity in Poland, which had only 12,000.
The highest/ greatest/ lowest percentage/ proportion/ number/ quantity… / of + N + to be/ V + N
Ví dụ: The number of animals in Brazil was on a significant increase.
N + to be + the most/ least common/ popular…. + N
Ví dụ: The lowest number of animals in 1997 was in Brazil.
(Far/ Much/ Many/ Considerably/ Significantly/ Dramatically…) + more + N + to be/ V + than …
Ví dụ: Brazil is the most popular countries for tourists in 1990.
In comparison to/with X, which verb, Y verb:
Ví dụ: Far more cars are produced in Brazil than in Austria.
Ví dụ: In comparison with the quantity of animals in Brazil, which experienced a slight increase to 30,000 in 1997, the number in Korea dropped to 12,000 at this time.
Sau khi hoàn thành đủ 3 phần, bạn nên dành thời gian từ 2 – 3 phút đọc lại một lần nữa bài viết của mình. Đặc biệt, bạn nên chú ý đến chính tả, dấu câu, số ít số nhiều cũng như thì của bài viết.
Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng đến các dữ liệu liệt kê trong bài viết. Đặc biệt với đề bài có nhiều biểu đồ/ nhiều dữ liệu, bạn dễ dàng đọc nhầm hoặc ghi nhầm số liệu vào trong bài viết.
Tiếp theo là The Complete Guide to Task 1 Writing – một cuốn sách mà bất kỳ “sĩ tử” nào ôn thi IELTS Writing nói chung và Writing Task 1 nói riêng đều sử dụng. Cuốn sách gồm 11 chương, 3 chương đầu nói về cách viết từng phần trong bài Writing Task 1, các chương còn lại đề cập đến cách viết cụ thể từng loại biểu đồ. Phần cuối cuốn sách là bài viết mẫu và câu trả lời cho từng dạng đề.
Get IELTS Band 9 In Writing Task 1 Data Charts And Graphs cũng là một cuốn sách rất đáng để tham khảo, đặc biệt với các bạn đã có nền tảng tốt và mong muốn đạt band điểm Writing cao. Cấu trúc cuốn sách cũng khá rõ ràng, bao gồm 5 phần chính:
1. Giới thiệu về tác giả
2. Ba bước viết bài Writing Task 1
3. Các bài viết mẫu và nhận xét của giám khảo
4. Các bài luyện tập
5. Các lỗi thường gặp khi viết Writing Task 1
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cuốn High-scoring ielts writing model . Đây là cuốn sách mang tính tổng hợp, đề cập đến cả Writing Task 1 và Task 2 và phù hợp cho cả Academic và General IELTS. Writing Task 1 nằm trong phần 2 của cuốn sách, bao gồm 5 chương nhỏ, cung cấp các bài mẫu thuộc biểu đồ đường, cột, tròn, bảng biểu và quá trình.
IV. Lưu ý và lỗi sai trong cách viết Writing Task 1Đây là lỗi sai phổ biến nhất trong cách viết Writing Task 1 và cũng là một trong các lỗi sai bị trừ điểm nặng. Thí sinh thường không chia thì quá khứ trong các dạng bài đề cập tới quá khứ, và cũng không sử dụng thì tương lai khi đề bài đề cập đến các năm trong tương lai.
Để xác định thì đúng, trong giai đoạn phân tích đề, bạn hãy nhớ đọc kỹ thời gian của biểu đồ, biểu đồ có sự biến đổi về thời gian hay không, hay biểu đồ chỉ thể hiện một năm cụ thể. Thời gian của biểu đồ là các năm trong quá khứ, hay trong tương lai. Ngoài ra, hãy đọc kỹ đề bài vì đôi khi đề bài cũng gợi ý luôn cho bạn thì bạn cần sử dụng trong bài viết. Ví dụ, ta có đề bài sau:
” The line graph shows the past and projected finances for a local authority in New Zealand.” Ở đây, từ “past” và “projected” đã báo hiệu rằng hai thì bạn cần sử dụng trong bài viết là thì quá khứ và tương lai.
Ngoài ra, lỗi sai thường gặp nhất là thí sinh chia thì quá khứ trong phần Introduction. Hãy nhớ rằng phần giới thiệu mang tính đưa ra một thực tế, một sự thật, do đó bạn chỉ chia động từ thì hiện tại đơn. Các động từ thường sử dụng như “present, give information about, indicate, show,..” đều phải chia ở thì hiện tại đơn.
Đây là một lỗi sai thuộc về kỹ năng làm bài. Nhiều thí sinh không paraphrase lại mà chép y nguyên từ đề bài vào trong phần Introduction. Đây là một lỗi bị trừ điểm rất nặng trong IELTS.
Ngoài ra, trong quá trình làm bài, bạn cũng nên cố gắng paraphrase các từ theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ:
“The number of people = The figure for people/ The quantity of people/ The number of individuals…. ”
“from 2000 to 2005 = since 2000 till 2005/ in the period of 2000 – 20005/ over the span of 5 years…”
Trong bài viết Writing Task 1, bạn sẽ phải đề cập các từ này một cách linh hoạt để tránh không bị trừ điểm lặp từ.
Lỗi này thường xảy ra khi bạn chưa thực sự phân tích đề trước khi bắt tay vào viết bài. Nếu biểu đồ đơn giản, ít tiêu chí, bạn có thể liệt kê các số liệu trong biểu đồ. Tuy nhiên, nếu biểu đồ có nhiều hơn hai nhân tố, bạn nên cố gắng cân nhắc và chọn lọc các số liệu quan trọng trong bài viết của mình.
Các số liệu bạn nên chú ý bao gồm: số liệu năm đầu tiên, số liệu năm kết thúc, các điểm bằng nhau, các điểm cao nhất, điểm thấp nhất.
Bên cạnh đó, trong quá trình viết bài, hãy cố gắng giữ đầu óc tỉnh táo. Với các biểu đồ nhiều tiêu chí và rắc rối, hãy chú ý nhìn đúng số liệu, tránh miêu tả sai số liệu, làm mất thời gian và ảnh hưởng đến điểm số.
Tải xuống MIỄN PHÍ ngay Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2023)!
Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc & nhận những phần quà hấp dẫn!
Đón xem series phim hoạt hình học tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo và tiểu học, tham gia trả lời các câu hỏi đơn giản, giành ngay những phần quà giá trị!
Hướng Dẫn Cách Viết Writing Task 1 Ielts Hiệu Quả
I/ Tổng quan IELTS Writing task 1
Writing Task 1 là để kiểm tra khả năng phân tích xu hướng và diễn đạt những xu hướng này theo hướng tăng/giảm/thay đổi một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Một bài viết trong phần này có độ dài trung bình rơi vào 150 từ. Người học được quyền phân bổ thời gian làm bài khi làm kỹ năng viết, tuy nhiên quãng thời gian hợp lý nhất để thực hiện phần này là 20 phút.
Có tổng cộng 7 dạng trong IELTS Writing task 1
Đây là dạng biểu đồ gồm 2 trục Ox và Oy (trục hoành và trục tung), và trên hình có các đường nối giữa các số liệu để biểu thị một xu hướng nào đó. Đặc điểm của biểu đồ đường trong IELTS Writing Task 1 Line Graph đó là thường có bao gồm yếu tố về thời gian. Đa số những đề thi thật từ trước đến nay về biểu đồ này đều có số liệu từ quá khứ.
Biểu đồ cột trong Writing Task 1 có thể biểu thị một xu hướng phát triển trong một quãng thời gian hoặc biểu thị các thông số nào đó trong một năm. Biểu đồ cột có thể được minh hoạ dưới dạng thẳng (như trong hình) hoặc dạng ngang, tuy nhiên điều này không làm thay đổi gì tới việc trình bày và diễn giải số liệu.
Biểu đồ tròn trong Writing Task 1 về biểu đồ tròn sẽ thường tập trung vào tỷ lệ phần trăm, và người học sẽ phải giải quyết ít nhất từ hai cho đến ba biểu đồ để đưa ra sự thay đổi qua từng thời kỳ của số liệu.
Đối với dạng Table người học sẽ phải tự mình vạch rõ ra xu hướng tăng/giảm/thay đổi của mỗi đối tượng. Ngoài ra, bảng cũng rất hay được kết hợp trong Mixed Charts để đưa thêm thông tin về một khía cạnh nào đó của một biểu đồ đã cho.
Biểu đồ kết hợp thực chất chỉ là một biểu đồ lớn bao gồm hai trong các loại biểu đồ nhắc đến ở trên. Thông thường, biểu đồ thứ hai sẽ đưa ra thông tin đi sâu hơn về một khía cạnh thông tin nào đó ở biểu đồ thứ nhất, vậy nên người học lúc nào cũng phải trình bày được mối quan hệ giữa chúng để tạo ra sự kết nối giữa hai biểu đồ đã cho.
Khi thực hiện một bài viết thuộc dạng này, chúng ta sẽ phải mô tả quá trình phát triển hoặc sinh trưởng của một đối tượng, quy trình thực hiện của một hoạt động sản xuất hoặc cơ chế làm việc của một loại máy móc nào đó.
Giống với dạng bài Process, dạng bản đồ (Map) cũng được thể hiện dưới dạng hình ảnh. Người học sẽ được yêu cầu đưa ra mô tả về những thay đổi có trong hình vẽ, thường là về một địa điểm cụ thể hoặc về bố cục sắp xếp của một toà nhà nào đó,…
II/ Hướng dẫn cách viết Writing task 1 hiệu quảTrên thực tế, không có một cấu trúc cố định nào cho Writing Task 1, vì một bản báo cáo có thể được trình bày với nhiều kiểu khác nhau tuỳ theo cách tiếp cận. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có 1 form chung quy trình viết Writing task 1 cho tất cả các dạng bài:
1. Cách viết IntroductionNội dung của phần mở bài là câu trả lời cho câu hỏi: Các bảng biểu trình bày về cái gì? Đây là biểu đồ gì? Biểu đồ này thể hiện sự thay đổi hay phát triển của đối tượng nào? Có bao nhiêu đối tượng có trong bài? Những thay đổi hay phát triển được trình bày trong khoảng thời gian nào? Đơn vị đo lường số liệu là gì?
Các bạn hãy bắt đầu bài viết với 1 – 2 câu mở đầu bằng cách viết lại ý của câu hỏi với ngôn từ của mình (paraphrasing). Phương pháp ‘paraphrase’ sẽ giúp các bạn viết phần mở bài rất nhanh chóng và dễ dàng.
Đây là phần mà người viết sẽ phải đưa ra xu hướng tăng/giảm/thay đổi nổi bật nhất của các đối tượng trong bảng hay biểu đồ. Đối với dạng Process, người viết phải đưa ra một tóm tắt về quy trình đang được đưa ra.
Trên thực tế, đoạn Overview có thể được chuyển xuống cuối cùng khi người viết đã hoàn thành mô tả các số liệu. Lúc này, đoạn văn đóng vai trò như một đoạn Conclusion (Kết luận) cho bài viết. Nếu chọn cách tiếp cận này, người viết phải lưu ý không được đưa cảm xúc cá nhân vào đây. Chi tiết cách viết overview task 1 bạn nên tham khảo kĩ hơn.
Đây là phần quan trọng nhất của bài viết. Những sự thay đổi hoặc phát triển của đối tượng theo thời gian phải được trình bày rõ ràng và chính xác dựa trên số liệu cho sẵn trong bảng biểu/hình vẽ. Người viết phải nhớ đưa ra so sánh giữa các đối tượng với nhau và nhóm chúng một cách hợp lý. Không có giới hạn về số lượng đoạn văn khi mô tả các đối tượng, tuy nhiên người viết cần chia đoạn vừa phải để tránh viết lằng nhằng không cần thiết.
The first chart to show information about the consumption of water in Australia in 2004. The second chart shows how residential water was used for the same year.
Ví dụ IELTS writing task 1
Initially, some potential problems are resulting from people living longer, one of which is creating a burden on their family. It should be noted that taking care of retired parents is considered the responsibility of children as a way of showing their filial piety , especially in Eastern countries like Vietnam or China. This, however, unintentionally exerts huge pressure in terms of finance on working adults of the family owing to the increasing number of their dependents .
Another issue worth mentioning is that a higher proportion of people of retirement age is synonymous with more social pensions claimed each year and these are usually viewed as a cost to the government. This process is also expected to pose a number of economic challenges . To elaborate, pecuniary support to the aged members of society puts downward pressure on the national potential growth since a larger amount of public spending is allocated to paying pensions rather than stimulating economic activities .
To recapitulate, the burden on the family and pension system is an unavoidable problem that will happen when people live longer after they retire. Only when appropriate approaches such as offering tax incentives and increasing working age are adopted can the situation be handled.
Cách Viết Writing Task 1 Line Graph Cho Kỳ Thi Ielts Đơn Giản Mà Hiệu Quả
Khác với các biểu đồ khác, Line Graph là biểu đồ luôn luôn có sự biến đổi theo thời gian. Trong đó, trục hoành thường được sử dụng để biểu thị thời gian, trục tung dùng để thể hiện giá trị của nhân tố cần biểu thị.
Chính vì luôn có sự biến đổi theo thời gian, mục đích chính của Line Graph là biểu thị xu hướng, sự thay đổi của một hay nhiều yếu tố trong khoảng thời gian xác định.
II. Cách viết Writing Task 1 Line GraphMỗi dạng biểu đồ trong Writing Task 1 đều có cách viết riêng và Line Graph cũng không phải ngoại lệ. Đây được coi là biểu đồ đơn giản nhất trong Task 1, tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý và chú trọng vào từng bước để đạt được kết quả cao nhất khi làm bài.
Vì Line Graph là dạng biểu đồ luôn có thời gian, cách đọc Line Graph duy nhất là đọc từ trái sang phải. Khi phân tích biểu đồ, bạn cần chú ý đến các thông tin quan trọng sau:
Ta có ví dụ sau:
The graph below gives information about international tourist arrivals in five countries. Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
Nhìn vào biểu đồ trên, ta có thể phân tích theo các bước sau:
Biểu đồ nói về số lượng du khách quốc tế tới thăm 5 quốc gia trên thế giới.
Trong khoảng thời gian từ năm 1995 tới năm 2010
Trục hoành: miêu tả thời gian, trục tung: miêu tả số lượng du khách tới từng nước
Đơn vị đo: millions of people
Sau khi có cái nhìn tổng quan về biểu đồ thông qua bước phân tích đề, bạn sẽ tiếp tục tới bước lập dàn ý.
Cấu trúc bài viết của Line Graph cũng tuân theo khuôn mẫu thông thường của dạng bài Writing Task 1, bao gồm 3 phần chính: Introduction, Overview, Body.
Với phần Introduction, bạn chỉ cần paraphrase lại ngôn từ trong đề bài.
Riêng phần Overview trong Line Graph, bạn cần chú ý tới yếu tố xu hướng tăng giảm của từng yếu tố. Ngoài ra, bạn có thể đề cập tới các giá trị cao nhất, thấp nhất nếu phần Overview của bạn quá ngắn.
Phần Body là phần quan trọng nhất trong bài viết của bạn. Tương tự với các dạng khác, Body trong Line Graph cũng gồm 2 đoạn. Tại phần thân bài, bạn nên phân chia biểu đồ theo từng giai đoạn để miêu tả. Cấu trúc đơn giản mà vẫn ăn điểm là:
Overview:
Số lượng du khách quốc tế tới cả 5 quốc gia đều có xu hướng tăng lên từ năm 1995 đến 2010
Trong khoảng thời gian 15 năm, số lượng du khách quốc tế tới Brazil và Egypt đều thấp nhất so với cả 5 quốc gia
Body:
Năm 1995: du khách quốc tế tới Malaysia đạt 20 triệu lượt người, trong khi Brazil và Egypt chỉ đạt gần 10 triệu lượt
Từ năm 1995 – 2010: du khách quốc tế tới Malaysia có xu hướng tăng mạnh (khoảng 25 triệu lượt người) trong khi 2 quốc gia còn lại tăng nhẹ, đạt lần lượt 18 và 15 triệu lượt người
Sau khi có được dàn ý chi tiết cho bài viết, bạn có thể bắt tay vào quá trình viết bài. Cách viết Writing Task 1 Line Graph có những điểm giống và khác biệt với các dạng biểu đồ khác. Kể cả trong quá trình luyện viết bài tại nhà hay tham dự kỳ thi thật, bạn cũng chỉ nên dành khoảng 15 phút cho quá trình này.
The graph = The line graph give information about = indicates international tourist arrivals = the number of international tourists coming to in 5 countries = 5 nations in the world
Như vậy ta có câu mở bài hoàn chỉnh: The line graph indicates the number of international tourists coming to 5 nations in the world from 1995 to 2010.
Ngoài cách paraphrase word by word như trên, bạn còn có thể sử dụng cách paraphrase new structure – thay đổi cấu trúc của câu sao cho nghĩa không đổi.
Từ dàn ý đã cho, bạn viết nên phần Overview. Trong đó, phần Overview bao gồm 2 ý:
Ý 1: diễn tả xu hướng: Overall, it can be seen from the chart that all 5 countries witnessed an increase in the quantity of overseas visitors in the period of 15 years.
Ý 2: Nêu giá trị thấp nhất: Besides, Brazil and Egypt were the least popular countries for tourists from 1995 to 2010.
Với phần thân bài, bạn cũng tiếp tục viết theo dàn ý đã lập.
Body 1: miêu tả số liệu của USA và France, bao gồm 3 ý:
In 1995, around 70 millions international people visited the USA,
Ý 2: Số liệu hai quốc gia này vào giai đoạn 1995 – 2005:
Over the span of 10 years, the numbers of overseas travellers coming to both countriesFrom 2005, while the quantity for France
Body 2: miêu tả số liệu của 3 quốc gia còn lại, bao gồm 2 ý:
Around 20 million visitors came to Malaysia in 1995 In the period of 1995 – 2010, the number of international tourists in Malaysia remarkably increased by 25 million people when that in Brazil and Egypt recorded a moderate growth to 18 and 15 million people respectively. while just 10 million people visited Brazil and Egypt. Một vài cấu trúc khác:
Ý 1: miêu tả số liệu năm 1995
continued its upward trend, the number of visitors to the USA slightly reduced. Surprisingly, the figures for both nations were similar with approximately 87 millions people. experienced a significant climb by 20 and 35 millions respectively. followed by France with 30 millions visitors.
Ý 1: Nêu số liệu USA và France vào năm 1995:
Một số cấu trúc và từ vựng được sử dụng trong bài viết (cũng phổ biến trong Writing Task 1 Line Graph đã được gạch chân, cụ thể:
Ngoài ra, một số cấu trúc và cụm từ bạn nên lưu ý khi viết Writing Task 1 Line Graph là:
Cấu trúc miêu tả xu hướng:
Xu hướng tăng:
To grow/increase/ rise/ climb
To experience/ to record/ to see a growth/ an increase/ a rise/ a climb in…
Xu hướng giảm:
To decrease/ decline/ fall/drop
To experience/ to record/ to see a decrease/ a fall/ a drop/ a decline in…
Xu hướng đạt điểm cao nhất:
To reach/ hit the peak/ highest point of… To peak at…
Xu hướng chạm điểm thấp nhất:
To reach/ hit the lowest point/ the bottom/ a trough of…
Xu hướng giữ nguyên:
To remain/ to stay unchanged/ stable/ consistent/ constant/ the same
To stabilize/ to flatten out/ to level out/ off/ to reach a plateau of/ to maintain the same level/ stand at…
Xu hướng dao động:
To fluctuate
To experience/ To record/ To see a fluctuation
Cấu trúc miêu tả sự thay đổi:
There + be + a/an + Adj + N + in + N + Time period
Ví dụ: ” There was a significant increase in the amount of income over 4 years”.
Ví dụ: The number of animals in Brazil dropped significantly in 1990.
The highest/ greatest/ lowest percentage/ proportion/ number/ quantity… / of + N + to be/ V + N
Ví dụ: The lowest number of animals in 1997 was in Brazil with 1 million.
data + to be + the number/ percentage/ quantity… + of + N
Ví dụ: 20% was the percentage of tourists coming to Brazil in 1997.
dramatic, huge, tremendous, enormous
substantial, considerable, remarkable, significant
noticeable, marked
moderate, modest, slight
Ví dụ: ” While the number of animals in Asia decreased, that in Europe dramatically rose”.
Ví dụ: ” In 1995, around 70 millions international people visited the USA, which was followed by France with 30 millions visitors”.
Ví dụ: There was a slight increase in the number of animals in Brazil in 1997, followed by a dramatic decrease after 10 years.
Ví dụ: There was a slight increase in the number of animals in Brazil in 1997, before decreasing after 10 years.
Visual writing about graphs, tables and diagrams : Cuốn sách này không chỉ phù hợp với việc ôn luyện Line Chart nói riêng mà còn dùng để tham khảo cách viết IELTS Writing Task 1 nói chung. Bạn sẽ được cung cấp một lượng lớn khổng lồ từ vựng cũng như cấu trúc hay dùng trong Writing. Ngoài ra, cách viết của bạn cũng sẽ được cải thiện khi được tiếp xúc với các bài viết mẫu có band điểm cao.
Academic Writing for IELTS : Cuốn sách rất nổi tiếng của Sam McCarter về Writing. Nội dung Line Chart nằm trong phần 1 của cuốn sách. Không chỉ có các bài viết mẫu, cuốn sách còn cung cấp các bài tập nhỏ nhằm luyện tập các kỹ năng như phân tích đề, lập dàn bài.
Marvellous Techniques for IELTS Writing : Đây cũng là một cuốn sách Writing khá nổi tiếng cung cấp kiến thức cho cả Task 1 và Task 2. Đặc biệt, trước mỗi Task, tác giả còn chỉ ra các tiêu chí cụ thể khi chấm điểm Writing cho bạn.
Ví dụ: The number of animals in Brazil increased to 30,000 in 1997, exceeding the quantity in Poland, which had only 12,000.
Ví dụ: The number of animals in Brazil was on a significant increase.
1. Những lỗi sai phổ biến trong cách viết Writing Task 1 Line GraphĐây là một trong các sai lầm phổ biến mà các sĩ tử ôn thi IELTS hay mắc phải. Đặc biệt với các biểu đồ đường đơn giản, không có quá nhiều đường, các bạn có xu hướng miêu tả từng đường cũng như liệt kê từng giá trị mà không có sự so sánh nào.
b) Không đưa số liệu cụ thể trong biểu đồ vào bài viếtKhông nên đưa quá nhiều số liệu của biểu đồ vào bài viết, nhưng bạn cũng nên nhớ số liệu cụ thể cũng vô cùng quan trọng và cần thiết.
Có 2 cách đưa số liệu:
Ví dụ: ” The number of animals in Asia increased from 9 billion in 2010 to 10 billion in 2012 “.
Ví dụ: ” The number of animals in Asia increased by 1 billion in the period of 2010 – 2012 “.
Đây là lỗi có thể mắc trong bất kỳ dạng biểu đồ nào, tuy nhiên, hay gặp nhất trong Line Chart vì đây là loại biểu đồ luôn có sự xuất hiện của thời gian.
Nếu biểu đồ biểu thị số liệu tại thì tương lai, hãy sử dụng các động từ của thì tương lai, cụ thể như:
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có được cái nhìn rõ ràng về c ách viết Writing Task 1 Line Graph. Cấu trúc, từ vựng và lưu ý khi viết Line Graph đều là các kiến thức cần phải ghi nhớ nếu bạn muốn đạt được band điểm cao.
Tải xuống MIỄN PHÍ ngay Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2023)!
Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc & nhận những phần quà hấp dẫn!
Đón xem series phim hoạt hình học tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo và tiểu học, tham gia trả lời các câu hỏi đơn giản, giành ngay những phần quà giá trị!
Cách Viết Writing Task 1
Cấu trúc 1 bài IELTS Writing Task 1
Vậy là chúng ta đã biết rằng 1 bài IELTS Writing Task 1 sẽ có cấu trúc như sau:
MỞ BÀI: 1 câu – Paraphrase lại đề thi bằng cách dùng từ đồng nghĩa.
TỔNG QUAN: khoảng 2 câu (Nêu 2-3 ý quan trọng nhất từ biểu đồ. LƯU Ý: Không đưa số liệu vào phần , chỉ đề cập tới các ý chính mà thôi).
THÂN BÀI 1: Khoảng 2-3 câu
THÂN BÀI 2: Khoảng 2-3 câu
Cách viết IELTS Writing Task 1 Bar chartĐề bài của chúng ta ngày hôm nay:
♦♦♦♦♦♦ Công thức “in terms of” ♦♦♦♦♦♦
Khi chúng ta thấy đề bài có dạng so sánh các quốc gia theo các tiêu chí nào đó, chúng ta có thể dùng cấu trúc ” in terms of “, cụ thể như sau”
The chart + compares + countries + in terms of + tiêu chí/ thông tin so sánh
(Biểu đồ nào đó + so sánh + tên các quốc gia (nếu có) + các tiêu chí được so sánh)
Vậy chúng ta sẽ có được mở bài như sau:
The bar chart compares three different nations, namely Algeria, China and Argentina, in terms of changes in real estate values from 2007 to 2010.
(Biểu đồ cột so sánh 3 quốc gia, Algeria, Trung Quốc và Argentina về những sự thay đổi trong giá bất động sản từ 2007 tới 2010).
Đồng nghĩa:
shows → compares
the percentage growth in average property prices → changes in real estate values
three different countries → three different nations, namely Algeria, China and Argentina
between 2007 and 2010 → over a period of four years from 2007 to 2010
TỔNG QUAN (OVERVIEW)Để viết được Overview của bài này, chúng ta sẽ phân tích xu hướng chung của từng quốc gia. Ta chỉ cần nối điểm đầu và điểm cuối trong số liệu của từng quốc gia → ta sẽ dễ dàng biết được xu hướng của quốc gia đó như hình bên dưới
Giá bất động sản ở Trung Quốc tăng liên tục
Giá bất động sản ở Algeria giảm liên tục
Giá bất động sản ở Argentina biến động lên xuống
Chúng ta sẽ đưa cả 3 đặc điểm này vào phần Overview:
Overall, the prices of property in China experienced an enormous growth over the period shown. While Algeria showed a steady decline in its figures, the opposite trend can be seen when we look at Argentina’s property prices.
(Nhìn chung, giá bất động sản ở Trung Quốc trải qua 1 sự tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt giai đoạn được nêu ra. Trong khi Algeria thể hiện 1 sự sụt giảm liên tục trong những con số của nước này, xu hướng ngược lại có thể được nhìn thấy khi chúng ta nhìn vào giá bất động sản của Argentina)
♦♦ ♦ Tiêu chí chia thân bài:
Chúng ta sẽ có 2 đoạn thân bài. Vậy đoạn thân bài 1 viết gì? Đoạn thân bài 2 viết gì đây? Chúng ta dùng tiêu chí nào để chia 2 đoạn thân bài?
Trong bài viết này, Huyền chia 2 đoạn thân bài theo tiêu chí “xu hướng”.
Thân bài 1 Huyền sẽ viết về Trung Quốc và Algeria và 2 quốc gia này có xu hướng liên tục (tăng hẳn, hoặc giảm hẳn)
Thân bài 1 Huyền sẽ viết về Argentina vì quốc gia này có xu hướng dao động lên xuống (lúc tăng, lúc giảm).
♦♦♦ Lựa chọn số liệu và outline Body 1: China and Algeria Algeria:
2007: highest growth percentage (6%) → double Argentina + 3 times higher than China
2008: decreased to 4.5%
2010: decreased to 3%
China:
2007 – 2010: saw a constant rise (7% in 2010)
Body 2: Argentina
2007-2008: climbed quickly (5%)
2009: dropped to 1%
2010: ended at 2.3%
Từ outline trên, chúng ta có được 2 đoạn thân bài như sau:
As can be seen from the chart, in 2007 Algeria accounted for the highest growth percentage with over 6%, doubling that of Argentina and three times higher than that of China. However, during the following years, this country witnessed a decrease in its growth rate, down to 4.5% in 2008 and only 3% in 2010. By contrast, over the period from 2007 to 2010, China experienced a constant rise in its property prices, with the figure reaching the highest point of about 7% in 2010. In comparison, between 2007 and 2008, Argentina’s figure climbed quickly and reached a peak of nearly 5% before dropping suddenly to slightly over 1% in the next year and ending at approximately 2.3% in the last year.
Các cụm từ hay được gạch chân:
accounted for: chiếm
during the following years: trong những năm sau đó
witnessed a decrease in…: chứng kiến 1 sự giảm sút trong…
experienced a constant rise in…: trải qua 1 sự tăng liên tục trong…
reaching the highest point of: đạt tới điểm cao nhất là….
reached a peak of: đạt cực đại là…
ending at…: kết thúc tại…
Trước khi nêu số liệu, nếu chúng ta không muốn nói chính xác 1 số liệu nào đó, chúng ta sẽ dùng các từ sau:
around = about = approximately: khoảng, xấp xỉ
just over/ just above: cao hơn 1 xíu
just under/ just below: thấp hơn 1 xíu
nearly/ almost/ close to: gần
Bài mẫu IELTS Writing Task 1 Bar chart band 8.0Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong 1 bài IELTS Writing Task 1 Bar chart như sau (bài mẫu do Huyền viết đã được chấm bởi 1 giám khảo IELTS ở Anh).
The bar chart compares three different nations, namely Algeria, China and Argentina, in terms of changes in real estate values from 2007 to 2010. Overall, the prices of property in China experienced an enormous growth over the period shown. While Algeria showed a steady decline in its figures, the opposite trend can be seen when we look at Argentina’s property prices. As can be seen from the chart, in 2007 Algeria accounted for the highest growth percentage with over 6%, doubling that of Argentina and three times higher than that of China. However, during the following years, this country witnessed a decrease in its growth rate, down to 4.5% in 2008 and only 3% in 2010. By contrast, over the period from 2007 to 2010, China experienced a constant rise in its property prices, with the figure reaching the highest point of about 7% in 2010. In comparison, between 2007 and 2008, Argentina’s figure climbed quickly and reached a peak of nearly 5% before dropping suddenly to slightly over 1% in the next year and ending at approximately 2.3% in the last year.
(183 words, band 8, written by Nguyen Huyen)
Cách Viết Writing Task 1 Table Cực Đơn Giản Trong Bài Thi Ielts
Mô tả bảng biểu là một trong những dạng quen thuộc trong bài thi IELTS Writing Task 1. Cùng tìm hiểu chiến thuật xử lý cách viết IELTS Writing Task 1 Table này với các ví dụ thực tiễn và hữu ích sau.
I – Giới thiệu về dạng bài & cách viết Writing Task 1 TableMô tả bảng tương tự như mô tả biểu đồ trong IELTS Writing Task 1 . Các cấu trúc so sánh và tương phản cũng tương tự nhau khi xử lý dạng bài này. Table cũng chỉ là một cách khác để trình bày thông tin, bên cạnh biểu đồ hay sơ đồ.
Table chứa các từ, số hay ký hiệu hoặc kết hợp, được hiển thị theo các cột & dòng để minh họa một các sự kiện và mối quan hệ giữa chúng.
Table có thể xuất hiện dưới dạng số hoặc phần trăm, như sau:
Table với phần trăm
Table với số liệu
Đặc biệt, table có thể được vẽ lại theo biểu đồ cột, đường, biểu đồ tròn, v…v…
II – Cách tư duy và phân tích cách viết Writing Task 1 TableYou should spend about 20 minutes on this task
The following table gives statistics showing the aspects of quality of life in five countries. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
Write at least 150 words.
Table: The Quality of Life in Five Countries
Phải xử lý ra sao giữa rất nhiều số liệu? Đây là câu hỏi băn khoăn của nhiều bạn, đặc biệt với những bạn học môn Địa lý hay Toán ở trường phổ thông không được tốt cho lắm, thì đây sẽ thực sự là một thách thức với các bạn. Lời khuyên là: Hãy nghĩ mọi thứ đơn giản hơn một chút và bóc tách lần lượt các thành phần trong bảng để xây khung ban đầu cho bài viết mô tả bảng biểu của bạn.
Các tips khi phân tích bảng:
Không mô tả tất cả dữ liệu được trình bày, trình bày các điểm chính của từng thuộc tính trong bảng (và đảm bảo rằng bạn đã đề cập đến từng thuộc tính quan trọng một cách chi tiết & đầy đủ)
Tìm kiếm dữ liệu quan trọng; ví dụ. the highest, the lowest v.v.
Luyện tập với bảng mẫu:
Phân tích bảng bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
Bảng này nói về điều gì? – chất lượng cuộc sống ở năm quốc gia.
Bạn cần sử dụng loại ngôn ngữ nào: Thay đổi hay So sánh & đối chiếu? – Dựa vào đề bài, ta có thể thấy đó là comparison – so sánh & đối chiếu..
Bạn sẽ sử dụng thời thì chính là gì? Thì quá khứ vì đây là thời điểm năm 1982.
Quốc gia nào có chất lượng cuộc sống tốt nhất và nơi nào tồi tệ nhất? – USA & Bangladesh
Làm thế nào để nhóm thông tin lại với nhau? Theo mức độ chất lượng sống
Bạn sẽ viết bao nhiêu đoạn văn và bạn sẽ viết về điều gì trong mỗi đoạn?
Các cách lập ý nhanh & tập trung vào nội dung cần viết.
Bạn nên luôn luôn tự hỏi mình những câu hỏi trên trước khi bắt đầu cách viết Writing Task 1 Table. Sau đó, hãy sử dụng các câu trả lời này để take note thành một phần tóm tắt nhỏ & trực quan:
Thân đoạn: Lần lượt phân tích các nhóm nước như đã group bên trên. So sánh số liệu, đặc điểm kinh tế thực tế…
3. Chuẩn bị về mặt từ vựng & cấu trúc ngữ pháp hữu íchExample: Overall, more people preferred public transport than taxis.
2. Cấu trúc: of one syllable -er + than
Example: A higher number of people preferred public transport than taxis.
3. Cấu trúc: More/less + adj. of more than one syllable + than
Example: Taxis were more popular than public transport.
4. Cấu trúc: of one syllable -est.
Example: The highest % of commuters preferred taxis.
5. Cấu trúc: The most/least + adj. of more than one syllable.
Example: The least popular mode of transport was buses.
III – Bài mẫu cách viết Writing Task 1 TableThe table uses four economic indicators to show the standard of living in five selected countries in 1982. Overall, it can be seen that the quality of life in the USA was far higher than the other four countries.
To begin, the USA, which is a developed country, had the highest GNP at 13,160 dollars per head. It also had a much higher daily calorie intake and life expectancy, and the lowest rate of infant mortality.
The other developing countries had quality of life ratings that were significantly lower. The range of indicators for Egypt, Indonesia and Bolivia were similar, with Egypt having the highest quality of life amongst the three. However, the infant mortality rate in Egypt’s was slightly higher than Indonesia’s at 97 deaths per 1000 compared to 87 in Indonesia.
Bangladesh had by far the lowest quality of life in all the indicators. Its GNP was one hundred times smaller than the USA’s. Its calorie intake and life expectancy were about half those of the USA, and its infant mortality rate was 10 times greater.
(178 từ)
Để giúp bạn có thêm tư liệu cho việc luyện tập cách viết Writing Task 1 Table, chúng tôi đưa ra một số nguồn tài liệu hữu ích:
Best Practice Book for IELTS Writing 230 IELTS Writing Samples: Tổng hợp những bài mẫu đáng lưu ý về các dạng bài của IELTS Writing, và chắc chắn trong đó có cách viết Writing Task 1 Table.
Download Best Practice Book for IELTS Writing
IELTS Writing Compact – Graph Review – Academic Task 1: Bộ tài liệu hữu dụng do Ramedani Alireza biên soạn, gồm các ví dụ rất trực quan giúp người đọc phân biệt rõ các dạng bài và review các bài mẫu.
Download IELTS Writing Compact – Graph Review – Academic Task 1
GET IELTS BAND 9 – In Writing Task 1 Data, Charts and Graphs: Đây là bộ tài liệu chắc chắn bạn sẽ cần vì nó mô tả khá chi tiết về các dạng bài mô tả số liệu, trong đó có cách viết Writing Task 1 Table một cách chỉn chu với target band 9
Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc & nhận những phần quà hấp dẫn!
Đón xem series phim hoạt hình học tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo và tiểu học, tham gia trả lời các câu hỏi đơn giản, giành ngay những phần quà giá trị!
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Viết Writing Task 1 Đơn Giản Và Hiệu Quả trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!