Xu Hướng 12/2022 # Cải Táng Là Gì? Các Công Việc Cần Làm Khi Cải Táng / 2023 # Top 20 View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Cải Táng Là Gì? Các Công Việc Cần Làm Khi Cải Táng / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết Cải Táng Là Gì? Các Công Việc Cần Làm Khi Cải Táng / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hotline:0912.98.67.98

Email:damynghe030@gmail.com

Website:www.damyngheninhbinh.com

1. Thế nào là cải táng, bốc mộ

1.1. Cải táng là gì?

Đây là một trong các tập tục văn hóa có nguồn gốc từ rất lâu đời và vẫn được gìn giữ cho tới ngày nay.

Mục đích của tập tục này là để con cháu thể hiện lòng thành kính với ông bà, tổ tiên, hy vọng những người đã khuất ở bên thế giới kia có thể có một cuộc sống tốt đẹp nhất.

Thường vào dịp cuối năm, các gia đình thường tổ chức lễ cải táng phần mộ, quy tập lăng mộ của cha ông, tổ tiên về một nơi mới và sửa sang lại cho nghiêm trang, chỉnh chu, tươm tất.

1.2. Bốc mộ là gì?

Bốc mộ cũng là một tập tục lâu đời và có ý nghĩa quan trọng trong quan niệm tâm linh.

Mục đích của tập tục này là để giúp cho thân thể của người đã khuất được sạch sẽ, không nỡ để xác người thân đã khuất bị ngâm lâu trong nước bẩn hay bị tấm ván mục nát đè lên.

Do đó, sau một thời gian chôn cất người đã khuất họ sẽ đào áo quan lên rồi lấy cốt người rửa sạch và đặt trong hộp sắt nhỏ hoặc là tiểu sành và đem đi nơi khác để chôn cất.

Tuy nhiên, ngày nay tập tục này không còn phổ biến nữa bởi nhiều người cho rằng nó gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe và vất vả cho người còn sống, thậm chí làm kinh động người đã khuất an nghỉ.

2. Khi nào nên và không nên thực hiện thủ tục bốc mộ, cải táng

2.1. Nên cải táng bốc mộ khi nào?

Theo như tập tục, thì sẽ tiến hành thủ tục này khi người đã khuất chôn cất được 3 năm.

Tuy nhiên, do ngày nay có nhiều thay đổi về yếu tố môi trường nên có nhiều trường hợp sau 3 năm thân xác người mất vẫn chưa hoàn toàn phân hủy hết.

Do đó, có thể thời gian diễn ra lễ được kéo dài tới 4, 5, thậm chí là 7 năm sau khi chôn cất người đã khuất.

Mặt khác, trước khi tiến hành lễ còn phải tính xem năm đó có hợp với tuổi của vong không. Nếu là năm xung sát thì không tiến hành.

Bên cạnh đó, nếu tuổi của trưởng nam trong nhà không hợp để làm lễ năm đó thì thời gian làm lễ có thể bị lùi lại.

Nên thực hiện thủ tục này vào thời điểm từ cuối thu đến trước ngày Đông Chí trong năm và tiến hành vào ban đêm hoặc sáng sớm. Khi thực hiện nên nhờ thầy phong thủy xem tuổi vong và tuổi trưởng nam để lựa chọn ngày, giờ đẹp.

2.2. Không nên bốc mộ cải táng khi

Nếu kiểm tra thấy mộ thuộc mộ kết thì không nên tiến hành thủ tục này vì có thể khiến cho cả dòng họ gặp nhiều rắc rối. Trường hợp bắt buộc phải làm thì cần sử dụng phương thức của Huyền Môn và Phong Thủy mới có thể dời đi.

Một trường hợp khiến nhiều người lầm với mộ kết đó là mộ bị phạm trùng. Hiện tượng phạm trùng có rất nhiều loại nhưng phổ biến và dễ nhận thấy nhất là xác không phân hủy hết dù đã được chôn cất nhiều năm.

Nếu như trường hợp này xuất hiện thì sẽ phải rắc Ngải Hồ rồi đọc chú thì xác mới tan được.

Nói chung, nếu thân xác người mất vẫn chưa tiêu tan hết thì không nên thực hiện thủ tục này.

Ngoài ra, nếu như chưa tới thời điểm để thực hiện các tập tục này thì cũng không nên làm.

3. Các công việc cần làm khi thực hiện thủ tục cải táng, bốc mộ

3.1. Quan sát và kiểm tra mộ phần

Một trong các công việc đầu tiên cần làm là quan sát và kiểm tra phần mộ trước khi thực hiện. Trước hết, phải xác định xem mộ đã đủ thời gian để thực hiện chưa.

Nếu chưa đủ thì cần phải đợi thêm thời gian nữa. Sau đó phải kiểm tra xem mộ có thuộc loại mộ kết không, thân xác người đã khuất tiêu tan hết chưa?

Hiểu một cách đơn giản thì mộ kết là mộ được hấp thụ Linh Khí của Long Mạch và đón Phúc Trạch của m Phần. Vì thế, có thể đem đến cho con cháu, những người trong dòng họ nhiều may mắn, tài lộc, hạnh phúc, sức khỏe,…

Nếu thấy thân xác người mất vẫn chưa hoàn toàn tiêu hết thịt thì như đã nói không nên dịch chuyển, bốc dời hay chuyển đi.

Ngoài ra, còn để xác định đã đến thời điểm phù hợp để tiến hành làm lễ chưa. Phần lớn gia đình Việt đều sử dụng cách xem bói hay ngoại cảm, cảm xạ, bấm ám độn,…

Hoặc cũng có thể sử dụng một số biện pháp kiểm tra khác như thông qua mắt thường để kiểm tra mộ kết.

Nếu thấy ngôi mộ ngày càng nở ra, nhô lên khỏi mặt đất và có tổ mối đùn lên tại những gò mấp mô, cỏ mọc xanh um thì rất có thể đây là mộ kết.

Mặt khác, có thể quan sát các viên đá, bia mộ tại huyệt. Trường hợp thấy chúng sáng bóng, sạch sẽ như đã được lau chùi thì chắc chắn là mộ kết.

Loại mộ này được chia ra thành nhiều dạng: Kết tơ hồng, kết mạng nhện, kết băng hay kết chu sa,…

Trường hợp mộ chưa tan hết thịt nhưng buộc phải bốc thì cần chú ý:

Đắp lại mộ nhưng vẫn để công kênh cho không khí lưu thông giúp thịt tiêu nhanh hơn

Trường hợp không phải mộ kết phát và còn nguyên hình thì nên lắp lại, để chừa một vài lỗ thông từ ván thiên tới nóc phần ngang của mộ để lưu thông không khí

3.2. Chọn thời gian thích hợp

Nên thực hiện thủ tục này vào những tháng có đủ 30 ngày hoặc tháng thiếu (có 29 ngày) tính theo lịch âm.

Khi chọn thời gian cần dựa vào 24 tiết khí và tốt nhất là nên chú ý tới đầu tiết khí bởi bao giờ cũng đi với 2 trực giống nhau, trong đó một trực là đầu tháng và một trực là cuối tháng.

12 trực là: KIẾN – TRỪ – MÃN – BÌNH – ĐỊNH – CHẤP – PHÁ – NGUY – THÀNH – TH U – KHAI – BẾ, trong đó, mỗi ngày tính một trực.

Tuổi và ngày sẽ chọn dựa theo Tam hợp, Lục hợp, Chi đức hợp và Tứ kiểm hợp. Riêng Lục xung, Lục hình và Lục hại nên tránh.

Ngũ hành nên chọn tương sinh hoặc bình hòa, riêng tương khắc tránh.

3.3. Chọn vị trí địa lý để đặt mộ

Nên nhờ thầy phong thủy chọn vị trí đẹp để đặt mộ hoặc có thể lập thế tụ long tạo trạch ở khu vực do địa phương an bày đặt huyệt.

Trường hợp bắt buộc phải đặt mộ tại nơi do địa phương an bài hoặc có sự lựa chọn trong khu vực cùng nghĩa trang nơi hung táng thì cần:

Đất phải là đất mới, chưa từng bị chôn lấp, đào xới, khí đất tốt. Trường hợp đất thuộc vùng đồng bằng thì phải tươi mịn, thơm hương đất.

Thử đạo sâu khoảng 60 – 70cm thấy đất có màu vàng nhạt hoặc nâu đậm hoặc cùng màu đất khu vực đó và đặc quánh thì tốt. Nếu là miền núi thì đất phải mịn, khô nhưng có màu vàng nhạt

Không nên chọn nơi có đất quá khô hoặc phía dưới có mạch nước ngầm chảy xiết, có mùi hôi, tanh nồng

Không nên chọn nơi đặt mộ bị các phần mộ xung quanh lấn chém, đè lên hay bị đâm xuyên, chọc góc mộ vào. Nên chọn đất có phía trước huyệt thoáng, tốt nhất là nhìn ra ao hồ, sông suối hoặc ít nhất là có khoảng trống trước mặt

Trường hợp huyệt có đường đi đâm thẳng hoặc đâm xuyên hai bên thì không nên chọn. Hoặc sát phía sau huyệt có đường đi cũng không được. Nên chọn nơi đặt huyệt yên tĩnh, cách xa đường đi lối lại

Nếu đặt mộ ở vùng núi non thì nên tìm nơi có long hổ hai bên bao bọc, phía sau là núi non, phía trước là minh đường thủy tụ

4. Những lưu ý khi chuẩn bị bốc mộ, cải táng

Chọn tiểu, quách phù hợp để thực hiện thủ tục

Làm lễ cúng trình báo tổ tiên về việc sắp làm. Tại nghĩa trang thực hiện lấy cốt người chết cũng phải làm lễ

Sau khi mở ván quan tài lấy rượu nồng độ cao đổ vào bên trong để tẩy âm khí

Khi thực hiện phải xếp đầu sọ cho mặt hướng lên, kiểm tra đầy đủ các khung xương

Thủ Tục Để Làm Cải Táng Mồ Mả / 2023

Thủ tục để làm cải táng mồ mả

Cải táng mồ mả là giai đoạn cuối cùng trong quá trình tang lễ, đây cũng chính là giai đoạn khá quan trọng theo truyền thống tâm linh của người Việt Nam.

Bởi họ luôn quan niệm rằng, nếu làm đúng, làm tốt thì các thành viên trong gia đình sẽ luôn khỏe mạnh, may mắn và thành công trong mọi công việc, quan trọng hơn nữa là chính cha, mẹ họ sẽ luôn được an lành và siêu thoát.

Theo thuận phong thủy cổ truyền thì việc tiến hành cải táng mồ mả với những công việc cần được làm như sau đây:

+ Chọn thời gian: tùy thuộc vào mỗi gia đình, hoàn cảnh cụ thể để có thể tiến hành. Tuy nhiên theo các sách từ xưa đã để lại, thời gian tốt nhất trong năm để có thể cải táng từ cuối Thu cho đến trước ngày Đông Chí của năm. Không ai lại cải táng, quy lập mộ vào đầu năm hay sau Đông Chí:

Lựa chọn thời điểm để cải táng là một việc làm vô cùng quan trọng. Theo phong tục của người Việt Nam, người mất khoảng sau 3 năm thì cải táng, cũng là lúc con cháu đã mãn tang, tức là đã hết để tang vong linh. Chính vì thế, việc cải táng thường được tiến hành khoảng 3 năm sau khi đã mất.

Tuy nhiên, ngày nay trên thực tế thì môi trường đại lý và khí hậu đã có nhiều sự thay đổi, sử dụng nhiều hóa chất trong đất để phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp. Nên hiện tượng sau 3 năm thì xác người chết chưa được phân hủy hoàn toàn diễn ra khá phổ biến, nên có rất nhiều gia đình đã phải lựa chọn giải pháp để thời gian cải táng từ 4-5 năm để tránh gặp phải hiện tượng trên.

Năm mà để tiến hành cải táng phải được lựa chọn theo tuổi của vong, tránh những năm bị xung sát. Ngoài ra thì còn phải căn cứ theo độ của của trưởng nam trong gia đình đó, vòi khi vòng đã mất thì mọi sẽ thay đổi đều đè lên vai của người trưởng nam. Năm để tiến hành việc cải táng cũng phải phù hợp với tuổi của người trưởng nam đó.

+ Tìm huyệt cát: đây chính là nơi hổi tụ đầy đủ những yếu tốt tốt theo Phong thủy của một ngôi mộ.

Có người họ không tin vì mà họ chỉ làm đơn sơ bằng cách thông bao với mọi người trong gia đình vào một ngày thuận lợi nào đó rồi mới con cháu xúm tay vào cải tháng mộ bằng cách lấy hài cốt rồi rửa sạch bằng cồn hoặc rượu rồi xếp đúng trình tự vào tiểu rồi mang chôn sang vị trí mới. Và có thêm một vài mâm cúng như giỗ là xong.

Thực tế không phải đào mộ lê để lấy hài cốt vệ sinh rồi xếp vào tiểu là ai cũng có thể làm được điều đó, chính vì thế họ cần phải thuê người quen trong việc làm này.

Còn đối với những người tin thì họ còn xem mộ mới đặt theo hướng nào là tốt nhất cho người đã mất, bởi người ta luôn quan niệm người ở dưới mộ có an phận thì người trên trần mới bình an hạnh phúc.

+ Chọn ngày, giờ tốt: nếu chọn được ngày giờ tốt hợp với tuổi người đã khuất và trưởng nam trong gia đình thì người chủ trì cần phải căn cứ vào tuổi của mình để xem ngày, giờ tốt cho việc cải táng là ngày tháng năm nào. Ngày đó cần phải là ngày tốt cho sang cát, không bị xung với tuổi của người chủ trì và cũng không xung với tuổi người được sang cát.

+ Xây dựng, đắp mộ: tiến hành việc xây dựng, đắp mộ chìm, mộ nổi hay mộ công quan theo lối cổ.

+ Lễ tạ mộ: làm lễ thắp hương tạo Quan Thần Linh, hàn Long mạch, cầu siêu. Phải tìm người biết cúng hoặc tự mình cúng cũng được. Vấn khấn cần phải có mấy bài như: khấn khi thắp hương ở nghĩa trang để xin phép thổ thần, khan khí động thổ đào mả lên, khấn khi mang đến nghĩa trang mới xin throor thần nới đến, khấn cúng cho người dưới mộ.

+ Chuyển linh vị sang bàn thờ chính: ở tại nhà thì chuyển linh vị lên bàn thờ gia tiên. Còn ở tại nhà thờ họ thì đưa linh vị, ảnh hoặc ghi tên lên bàn thờ họ.

Phong Tục Sang Cát, Cải Táng Của Người Việt / 2023

Theo phong tục việt nam hàng năm, vào thời điểm cuối thu đến trước ngày đông chí của năm, nhiều gia đình Việt lại tất tả lo việc cải táng, sang cát cho người thân quá cố của mình. “Cao nấm, ấm mồ”, người Việt quan niệm, việc “chuyển nhà”, “sang cát” là một trong những việc hiếu đạo của con cháu, thể hiện lòng kính trọng đối với đấng sinh thành và các bậc tổ tiên đã khuất.

Hoạt động cải táng, sang cát phần mộ diễn ra nhiều ở vùng đồng bằng, vùng trũng vào thời điểm cuối thu đến trước ngày đông chí của năm (ngày lập đông). Vì với quan niệm, đầu năm là sự sinh sôi nảy nở của vạn vật nên mộ phần được chuyển về nơi mới sẽ là khởi đầu của sự thịnh vượng, hưng vượng, đây cũng là thời điểm các gia đình cầu phúc, hành hương…

Tại sao phải cải táng, sang cát?

Xin trích một đoạn trong “Việt Nam Phong tục” của Phan Kế Bính: “… Cải táng có nhiều cớ. Một là vì nhà nghèo, khi cha mẹ mất, không tiền lo liệu, mua tạm một cỗ ván xấu, đợi xong ba năm thì cải táng, kẻo sợ ván hư nát thì hại đến di hài. Hai là vì chỗ đất mối kiến, nước lụt thì cải táng. Ba là vì, các nhà địa lý, thấy chỗ mả vô cớ mà sụt đất hoặc cây cối ở trên mả tự nhiên khô héo, hoặc trong nhà có kẻ dâm loạn điên cuồng, hoặc trong nhà đau ốm lửng củng, hoặc trong nhà có kẻ nghịch ngợm, sinh ra kiện tụng lôi thôi, thì cho là tại đất mà cải táng. Bốn là, những người muốn cầu công danh phú quý, nhờ thầy địa lý tìm chỗ cát địa mà cải táng. Lại có người thấy nhà khác phát đạt, đem mả nhà mình táng gần vào chỗ mả nhà kia, để cầu được hưởng dư huệ…”

Phong tục cải táng khởi nguồn từ thời Bắc thuộc khi quan lại và thương lái Trung Quốc chết tại Nam mà gia đình có nhu cầu đưa xương cốt về chính quốc. Về sau thành lệ và thành phong tục, cũng do yếu tố địa lý Đồng bằng Bắc Bộ phần nhiều là đất pha cát phù xa , khi chôn người chết xuống phần nhiều là tiêu hết thịt (thậm chí có chỗ đất còn hao cả xương nếu không cải táng thì chỉ còn đất) mà cát phù xa thì bẩn nên phải tắm rửa thay áo. Trong khi đó gỗ áo quan chôn trên đất tại Đồng Bằng Bắc Bộ nhanh hỏng và hay xập ván thiên bởi mùa lũ thì đầy nước, mà mùa cạn thì khô, mối lại hay tụ lại trên chỗ đất cao (mồ mả hay cao hơn ruộng) nên hay xông vào áo quan.

Nhưng nói chung lại, cải táng, sang cát, bốc mộ là một phong tục lâu đời, là thể hiện cái tâm của người sống với người thân đã khuất, an tâm với niềm tin… họ không bỏ người thân thối rữa trong đất ẩm, mà tặng họ một ngôi nhà mới đẹp đẽ, chắc chắn hơn. Bằng cách bốc mộ giải phóng linh hồn người thân khỏi mộ, người chết có thể biến đổi thành tổ tiên linh thiêng, linh hồn có thể phù hộ cho gia đình được an lành.

Khi nào thì cải táng?

Theo phong tục, người mất sau 3 năm thì cải táng, cũng là lúc con cháu mãn tang, tức là hoàn toàn hết để tang vong linh. Vì thế, việc cải táng thường được tiến hành sau 3 năm chôn hung táng. Tuy nhiên, hiện nay thực tế môi trường địa lý và khí hậu có nhiều thay đổi, các hóa chất được sử dụng nhiều trong đất để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện tượng sau 3 năm xác người chết chưa phân hủy diễn ra khá phổ biến, nên nhiều gia đình lựa chọn giải pháp là để thời gian cải táng lâu hơn, từ 4 đến 5, có thể đến 7 năm để tránh hiện tượng trên. Năm để tiến hành cải táng phải lựa chọn theo tuổi của vong, tránh những năm xung sát. Ngoài ra còn phải căn cứ theo tuổi của trưởng nam trong nhà, vì khi vong đã mất thì mọi sự may rủi đều gánh trên vai của người trưởng nam.

Thời gian tốt nhất trong năm để tiến hành cải táng là từ cuối Thu đến trước ngày Đông Chí của năm. Phải nhờ thầy phong thủy xem tuổi của vong và tuổi trưởng nam để tìm ngày tốt. Sau khi chọn được ngày bốc mộ, cũng phải chọn xem giờ bốc mộ, nhưng phải làm vào ban đêm hoặc sáng sớm, khi không có ánh sáng mặt trời, tránh cho xương cốt gặp ánh sáng mặt trời sẽ bị đen, bị hỏng.

Công việc cải tái phải được xem thầy kĩ càng để chọn ngày giờ hoàng đạo, chọn vị trí địa lý khu đặt mộ cải táng phải hợp tuổi hợp phong thủy để tránh những điều không may xảy đến với gia đình.

Lạc Hồng Viên Những Ngày Cuối Năm

Cứ đến dịp cuối năm, từ tờ mờ sáng dòng người nườm nượp đến công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên.  Rất nhiều người trong số đó đến đây để “thay áo” cho người thân. Tại đồi Kim, anh Nguyễn Hoàng Long (51 tuổi, phố Bà Triệu, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, bố mẹ tôi “nằm” ở nghĩa trang ngoại thành. Biết Lạc Hồng Viên là công viên nghĩa trang nằm trên khuôn viên 9 quả đồi hình tựa như 9 con rùa khổng lồ, được bao quanh bởi 9 dòng suối, được trấn giữ với ngôi chùa và bảo tháp tượng Phật, đường sá đi lại cũng tiện lợi, gia đình tôi họp lại và quyết định sau khi bốc mộ, chuyển luôn “nhà mới” cho bố mẹ nơi đây. Được an nghỉ nơi này, chắc hai cụ thấy an lạc và chúng tôi cũng thấy ấm lòng”.

Ngoài anh Long còn có một số gia đình khác tại Hà Nội cũng “đổi nhà” cho người thân đã khuất. Chị Thu Hồng nói: “Ở đây có dịch vụ xây cất mộ chu đáo với thiết kế đá đen hoặc trắng trang nhã nên chúng tôi không phải mất nhiều thời gian, công sức mà vẫn có ngôi mộ ưng ý cho mẹ của mình”.

Theo thầy Thích Trí Thịnh- Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng ở Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình cho biết: “Cải táng mộ phần là thể hiện sự hiếu thảo của gia đạo, mong muốn đem lại những gì tốt đẹp nhất cho người quá cố. Sau 1 giờ sáng, những gia đình cải táng chăng đèn, dựng rạp che kín phần mộ để tiến hành cải táng. Công việc này thường diễn vào khoảng thời gian ban đêm để hài cốt không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bởi, theo quan niệm thì nếu gặp ánh sáng, xương sẽ bị đen và linh hồn của người chết cũng không nhập được vào cốt”.

Bốc Mộ, Cải Táng, Sang Cát Cần Chuẩn Bị Và Thực Hiện Như Thế Nào ? / 2023

Bốc mộ, cải táng, sang cát cần chuẩn bị và thực hiện như thế nào ?

Nơi an nghỉ cuối cùng vốn được coi là nơi cực kỳ quan trọng cho người đã khuất nên khi gia chủ có ý định cải táng cho người thân đã khuất thì cần tìm hiểu kỹ lưỡng.

Gần đến cuối năm vào mùa cải táng mộ phần thường diễn ra ở miền bắc, trong bài viết này từ kinh nghiệm thực tế đã được đúc kết để quý độc giả tham khảo. Nơi an nghỉ cuối cùng theo quan niệm của ông cha ta là nơi tối quan trọng cho người đã khuất và người đang sống, trước là thể hiện sự hiếu thảo của gia đạo, mong muốn đem lại những gì tốt đẹp nhất cho người quá cố , sau là để mong người quá cố phù hộ độ trì cho con cháu mạnh khỏe làm ăn phát đạt chính vì như thế nên đã cải táng thì ta hết sức phải cân nhắc chuẩn bị kỹ lưỡng.   

Khuôn viên mộ gia tộc tại đồi Đại Phúc - Thiên Đức vĩnh hằng viên Phú Thọ

Khuôn viên mộ gia tộc tại đồi Đại Phúc – Thiên Đức vĩnh hằng viên Phú Thọ

Khi gia đình có việc sang cát bốc mộ chúng ta nên biết và chuẩn bị làm những việc sau đây : Tại sao phải cải táng?

Xin trích một đoạn trong “Việt Nam Phong tục” của Phan Kế Bính: “… Cải táng có nhiều cớ. - Một là vì nhà nghèo, khi cha mẹ mất, không tiền lo liệu, mua tạm một cỗ ván xấu, đợi xong ba năm thì cải táng, kẻo sợ ván hư nát thì hại đến di hài. - Hai là vì chỗ đất mối kiến, nước lụt thì cải táng. - Ba là vì, các nhà địa lý phong thủy xưa cho biết, thấy chỗ mả vô cớ mà sụt đất hoặc cây cối ở trên mả tự nhiên khô héo, hoặc trong nhà có kẻ dâm loạn điên cuồng, hoặc trong nhà đau ốm liên miên, hoặc trong nhà có kẻ nghịch ngợm, sinh ra kiện tụng lôi thôi, thì cho là tại đất mà cải táng. - Bốn là, những người muốn cầu công danh phú quý, nhờ thầy địa lý tìm chỗ cát địa mà cải táng. - Lại có người thấy nhà khác phát đạt, đem mả nhà mình táng gần vào chỗ mả nhà kia, để cầu được hưởng dư huệ…”.

Phong tục cải táng khởi nguồn từ thời Bắc thuộc khi quan lại và thương lái Trung Quốc chết tại Nam mà gia đình có nhu cầu đưa xương cốt về chính quốc. Về sau thành lệ và thành phong tục, cũng do yếu tố địa lý Đồng bằng Bắc Bộ phần nhiều là đất pha cát phù sa, khi chôn người chết xuống phần nhiều là tiêu hết thịt (thậm chí có chỗ đất còn hao cả xương nếu không cải táng thì chỉ còn đất) mà cát phù sa thì bẩn nên phải tắm rửa thay áo. Trong khi đó gỗ áo quan chôn trên đất tại Đồng bằng Bắc Bộ nhanh hỏng và hay sập ván thiên bởi mùa lũ thì đầy nước, mà mùa cạn thì khô, mối lại hay tụ lại trên chỗ đất cao (mồ mả hay cao hơn ruộng) nên hay xông vào áo quan.

Nói chung, cải táng, sang cát, bốc mộ là một phong tục lâu đời, là thể hiện cái tâm của người sống với người thân đã khuất, an tâm với niềm tin… họ không bỏ người thân trong đất ẩm, mà tặng họ một ngôi nhà mới đẹp đẽ, chắc chắn hơn. Bằng cách bốc mộ giải phóng linh hồn người thân khỏi mộ, người chết có thể biến đổi thành tổ tiên linh thiêng, linh hồn có thể phù hộ cho gia đình được an lành.  

Khuôn viên mộ 4 tại đồi Kim Quy – Thiên Đức vĩnh hằng viên Phú Thọ 

Khi nào thì cải táng?

Theo phong tục, người mất sau 3 năm thì cải táng được, cũng là lúc con cháu mãn tang, tức là hoàn toàn hết để tang. Vì thế, việc cải táng thường được tiến hành sau 3 năm chôn hung táng. Tuy nhiên, hiện nay thực tế môi trường địa lý và khí hậu có nhiều thay đổi, các hóa chất được sử dụng nhiều trong đất để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện tượng sau 3 năm xác người đã qua đời chưa phân hủy diễn ra khá phổ biến, nên nhiều gia đình lựa chọn giải pháp là để thời gian cải táng lâu hơn, từ 4 đến 5, có thể đến 7 năm để tránh hiện tượng trên.

Năm để tiến hành cải táng phải lựa chọn theo tuổi của người đã qua đời. Ngoài ra còn phải căn cứ theo tuổi của trưởng nam trong nhà. Thời gian tốt nhất trong năm để tiến hành cải táng là từ cuối Thu đến trước ngày Đông Chí của năm.

Theo phong tục, thường nhờ thầy phong thủy xem tuổi của người đã qua đời và tuổi trưởng nam để tìm ngày tốt. Sau khi chọn được ngày bốc mộ, cũng có thể chọn xem giờ bốc mộ, nhưng phải làm vào ban đêm hoặc sáng sớm, khi không có ánh sáng mặt trời, tránh cho xương cốt gặp ánh sáng mặt trời sẽ bị đen, bị hỏng.

Khi nào thì không nên cải táng?

“Trong khi cải táng, tục lại có ba điều là tường thụy (tức là mả phát tốt đẹp) mà không cải táng. – Một là, khi đào đất thấy có con rắn vàng thì cho là Long xà khí vật. - Hai là, khi mở quan tài ra thấy có dây tơ hồng quấn quýt thì cho là đất kết. - Ba là, hơi đất chỗ đó ấm áp, trong huyệt khô ráo không có nước hay là nước đóng giọt lại như sữa đều là tốt. Khi nào gặp như thế thì phải lập tức lấp lại ngay.” (Trích “Việt Nam phong tục” – Phan Kế Bính).

Theo quan niệm dân gian, mộ kết là mộ đã thụ được Linh khí của Long mạch, tụ khí lại trong mộ và làm cho con cháu trong dòng họ đó làm ăn thuận lợi, gia đình, dòng họ thuận hòa và mạnh khỏe. Nhưng nếu bốc phải mộ kết thì ngược lại.

Có nhiều cách để kiểm tra mộ kết như bằng các phương pháp Cảm xạ, ngoại cảm, cảm nhận trường khí… Cũng có thể quan sát bằng mắt thường sẽ thấy ngôi mộ đó càng ngày càng nở ra do được tích tụ Linh khí của Long mạch, giống như những cái gò thường nổi lên do hiện tượng dư khí của Long mạch trên cánh đồng. Trên các ngôi mộ kết thường cỏ mọc rất nhanh và xanh tốt. Người xưa dùng cách cắm những cành cây khô vào những cuộc đất nghi có mộ kết, nếu những cành khô đó nẩy mầm xanh tốt thì gần như chắc chắn rằng nơi đó có huyệt kết. Một quan sát khác nữa là nhìn những viên đá, bia mộ tại huyệt, nếu mộ kết tức là làm cho những viên đá, bia mộ đó bóng loáng lên như được lau chùi bằng dầu bóng.

Khi gặp trường hợp mộ kết thì tốt nhất là để nguyên không được dịch chuyển, tránh những ảnh hưởng không tốt theo quan niệm dân gian. Nếu bắt buộc phải di dời vì lý do nào đó phải có những phương thức của Huyền môn và Phong thủy rất phức tạp mới có thể di dời. Khi mộ kết, thông thường kết từ chân lên tới đầu, cũng có vài ngôi mộ do kết cấu của Long mạch và của mộ sẽ kết theo chiều ngược lại. Có các dạng kết như kết mạng nhện, kết tơ hồng, kết bang, kết chu sa… Có các màu từ xám đến trắng, hồng, đỏ như chu sa là loại mạnh nhất.

Một loại khác người ta thường hay nhầm với mộ kết là mộ bị phạm trùng. Có nhiều loại trùng nhưng biểu hiện rõ nhất tại mộ là xác chôn qua nhiều năm không tan. Có những khu vực có hàng loạt mộ chôn tới hàng chục năm xác cũng còn gần như nguyên vẹn.  

Khuôn viên mộ gia đình tại đồi Vườn Đào – Thiên Đức vĩnh hằng viên Phú Thọ 

Khi gia đình có việc sang cát bốc mộ chúng ta nên chuẩn bị làm những việc sau đây :

1. Chọn ngày giờ thực hiện công việc

Theo lịch Âm, tháng đủ có 30 ngày, tháng thiếu có 29 ngày. Ta cần phải căn cứ vào 24 tiết khí và nên để ý là đầu tiết khí bao giờ cũng đi liền 2 trực giống nhau, một trực là ngày cuối tháng, một trực là ngày đầu tháng. 12 trực Kiến – Trừ – Mãn – Bình – Định – Chấp – Phá – Nguy – Thành – Thâu – Khai -Bế, mỗi ngày là một trực. Tuổi và ngày nên chọn theo Tam hợp, Lục hợp, Chi đức hợp, Tứ kiểm hợp.Tránh các ngày Lục xung, Lục hình, Lục hại. Về Ngũ hành nên chọn ngày tương sinh hay bình hòa, tránh chọn ngày tương khắc.

Năm để tiến hành cải táng phải lựa chọn theo tuổi của vong, tránh những năm xung sát. Ngoài ra còn phải căn cứ theo tuổi của trưởng nam trong nhà, vì khi vong đã mất thì mọi sự may rủi đều gánh trên vai của người trưởng nam. Năm để tiến hành cải táng cũng phải được phù hợp với tuổi của người trưởng nam.

Sau khi ta chọn được năm thì cũng chọn tháng thường thì chọn các tháng trong phạm vi từ cuối thu đến trước ngày Đông Chí của năm.Tiếp đố chọn ngày giờ để bốc mộ và sang cát tạo huyệt mới “khi chọn giờ, ngày, tháng cũng phải tránh tuổi của vong và con trưởng, cũng như các ngày xấu giờ xấu, phạm nhiều sao xấu, nhưng tất cả cùng phải chung một điều là bốc mộ thường làm vào ban đêm vong hồn không thể tiếp xúc với ánh mặt trời mới cả việc này nhằm tránh cho xương cốt gặp ánh sáng sẽ bị đen đi “thông thường ban ngày làm lễ phạt nấm, sau đó đúng giờ tốt mới bắt đầu mở tấm ván Thiên lên (Tấm ván Thiên là tấm ván trên nóc quan tài).  

Các khuôn viên mộ gia đình– Thiên Đức vĩnh hằng viên Phú Thọ 

Các khuôn viên- Thiên Đức vĩnh hằng viên Phú Thọ

2. Chọn vị trí địa lý đặt mộ

Khi đã chọn lựa được thời điểm tiến hành thì người trong gia đình sẽ phải chọn lựa một huyệt đất mới để chuyển hài cốt sang. Tất nhiên không phải đất nào cũng an táng lập phần mộ vĩnh cửu được. Ngày xưa, điều kiện đất đai còn rộng lớn thì việc này tương đối dễ dàng. Ngày nay, đất chật người đông, diện tích đất dành cho người chết cũng rất hạn chế. Thường ở địa phương sẽ tiến hành bố trí cho gia đình một huyệt đất mới ở cùng nghĩa trang nơi hung táng. Đối với gia đình phải bắt buộc chôn khi địa phương an bài hoặc có sự chọn lựa trong khu vực đó thì làm như sau: – Đất chọn huyệt mộ là nơi đất mới chưa từng bị chôn lấp, đào xới là tốt nhất. Khí đất của huyệt tươi tốt, đất rắn chắc tươi tắn. Nếu là vùng đồng bằng thì đất tươi mịn, có mùi thơm, đào lên phía dưới độ 6,70cm đất đặc quánh, có màu vàng nhạt hoặc màu nâu đậm hoặc nên cùng mầu với đất khu vực bản địa. Nếu là miền sơn cước thì đất mịn màng, tuy khô nhưng có màu vàng nhạt “nhưng không được quá khô”. – Kỵ nhất là huyệt đào là nơi đất tơi xốp khô quá, “không tốt cho xương” hoặc đào lên ở đáy huyệt nếu có mạch nước ngầm chảy xiết dưới huyệt “lâu dài rất dễ trôi mất tiểu mất mộ” trừ khi dòng nước đó được xác định là ” tụ huyệt long thủy lộ” nếu đào có nước ít thì tốt nhưng không được chảy xiết và màu sắc của nước trong, mùi thơm, tránh nước có mùi tanh nồng mùi hôi hoặc mùi khó ngửi. Những huyệt ở đồng bằng thì nên có ít nước ở dưới huyệt, hoặc kị chôn đè lên huyệt cũ của người khác “nếu phải chôn thì chỉ chôn bên cạnh”. – Ở các vùng nghĩa trang nơi quy tập nhiều mộ, thường bị tình trạng quá tải về diện tích, các mộ chen lấn nhau. Tránh huyệt bị các mộ xung quanh lấn chiếm trước mộ đè lên mộ, hoặc các góc mộ khác chọc vào ngay trước phần mộ, hoặc đâm xuyên vào 2 bên cạnh mộ. Nếu chọn được huyệt phía trước rộng thoáng, lại nhìn ra ao hồ hay sông suối là đẹp nhất. Trường hợp đất đai quá hiếm không chọn được huyệt có phía trước thoáng rộng thì tối thiểu cũng phải có một khoảng đất trống nằm ngay phía trước huyệt mộ. – Quan sát cẩn thận hệ thống đường đi xung quanh huyệt. Nếu huyệt có đường đi đâm thẳng vào giữa hoặc đâm xuyên sang hai bên thì chủ về phá bại không thể dùng. Đường đi sát ngay phía sau huyệt cũng tối kỵ. Tốt nhất chọn huyệt nơi yên tĩnh xa cách với đường đi lối lại quanh khu vực mộ. – Ở vùng núi non thì cần thẩm định huyệt theo những tiêu chí của địa lý. Huyệt tìm được những nơi được bao bọc có long hổ hai bên ôm lấy huyệt, phía sau có cao sơn che chắn, phía trước có minh đường thuỷ tụ thì tốt. Sau khi chọn được đất tiến hành xây cất trước khi xây cất ta cũng làm lễ và chọn ngày giờ cẩn thận.  

Khuôn viên mộ gia đình tại đồi Phượng Hoàng – Thien Duc vinh hang vien Phu Tho

3. Lễ cúng bốc mộ, cải táng 

Trước khi tiến hành bốc mộ , người nhà phải có làm một cái lễ tại gia tiên để trình báo Tổ tiên, phải có văn khấn trước khi bốc mộ. Tại nơi bốc hài cốt ngoài nghĩa trang cũng phải có một cái lễ trình Quan Thần Linh sở tại. Thông thường là một bộ đồ Quan Thần Linh ( Áo , mũ , ủng ), ngựa và 1000 vàng hoa màu đỏ, giấy tiền vàng bạc, trầu cau, rượu, thuốc, đèn nến, gạo muối. Nhiều nhà còn cúng thên Tam sên (trứng vịt luộc + Thịt lơn luộc và một nhúm tôm khô bóc vỏ), xôi, gà trống luộc nguyên con …

Văn khấn cúng Lễ Cải Cát (sang tiểu, sửa mộ, dời mộ) tại gia:

Nam mô A Di Đà Phật!  Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! – Con  kính lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. – Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương. – Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ tỷ. Hôm nay là ngày….tháng…..năm…, tại tỉnh…..huyện…..xã …..thôn….. Hiển khảo (hoặc hiển tỷ)………………………………………mộ tiền. Than rằng:

Thương xót cha (hay mẹ) xưa, vắng xa trần thế. Thác về, sống gửi, đất ba thước phải vùi chôn. Phách lạc hồn bay, hình trăm năm khó gìn để. Lúc trước việc nhà bối rối, đặt để còn chưa hợp hướng phương. Tới nay, tìm đất tốt lành, sửa sang lại, cầu an hình thể. Rày thân: Phần mộ dời xong, lễ Ngu kính tế. Hồn thiêng xin hưởng, nguyện cầu vĩnh viễn âm phần. Phúc để di lưu, phù hộ vững bền miêu duệ. Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật!

Văn khấn Văn khấn cúng Lễ Cải Cát (sang tiểu, sửa mộ, dời mộ)  Tại ban Sơn Thần và Thổ Thần tại nghĩa trang nơi đặt mộ cũ 

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. – Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. – Con kính lạy các ngài Long Mạch, Sơn Thần, Thổ địa, Thần linh cai quản trong xứ này. Hôm nay là ngày……tháng…..năm…… Tín chủ (chúng) con là:…………………….. Ngụ tại……………………………………………… Chúng con cùng toàn thể gia quyến tuân theo nghi lễ sắn sửa hương hoa lễ vật dâng bầy lên trước án, kính mời chư vị Tôn Thần lai lâm chiếu giám. Tình cớ chỉ vì gia đình chúng con có ngôi mộ của (đọc tên và địa chỉ của người quá cố) táng tại xứ này, nay muốn cải táng bốc mộ vì vậy chúng con kính cáo đấng thần linh, Thổ Công, Thổ Phủ Long Mạch, tiền Chu Tước, hậu Huyền Vũ, tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ và liệt vị Tôn Thần cai quản ở nghĩa trang này. Thiết nghĩ các ngài tuân chỉ Ngọc Hoàng thượng đế chấn giữ một phương tiều trừ tà tinh ác quỷ, phù hộ muôn dân, hun đúc thần phong linh khí, đức lớn công cao, nhân từ hiếu sinh. Nay xin thương xót tín chủ chúng con giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật và cho phép gia quyến chúng con bốc mộ của vong linh (tên người đã khuất) vào giờ….ngày…..tháng…..năm….. Tín chủ thành tâm bái tạ Minh Thần, xin phù hộ cho công việc cải cát được tốt đẹp. Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tâm thành, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám!

Văn khấn cúng Lễ Cải Cát  Tại ban Sơn Thần và Thổ Thần tại nghĩa trang nơi đặt mộ mới

– Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật : 3 lần – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. – Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. – Con kính lạy các ngài Long Mạch, Sơn Thần, Thổ địa, Thần linh cai quản trong xứ này. Hôm nay là ngày……tháng…..năm…… Tín chủ (chúng) con là:…………………….. Ngụ tại……………………………………………… Gia đình chúng con có táng (Tên vong  ………………………. húy …. hiệu ….) thọ chung ngày (ngày mất) ở khu đất này, kính dâng lễ vật (………..) lễ nghi các thứ. Thiết nghĩ :

Đất có dữ có lành Đều do họa phúc Kết phát dựa vào âm đức Cũng nhờ thần lực hiển linh Ấy thực thường tình Xiết bao cảm cách. Những mong mồ yên mả đẹp. Vậy dâng lễ bạc tâm thành Nhờ ơn đại đức Thấu nỗi u tình Khiến cho vong linh Được yên nơi chín suối Phù hộ dương trần con cháu nội, ngoại bình yên. Chúng con lễ bạc tâm thành cúi xin được phù hộ độ trì Con Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật : 3 lần

4. Tiểu Quách :  

– Tùy theo hoàn cảnh kinh tế của từng gia đình mà chúng ta chọn Tiểu và Quách bằng nhiều vật liệu khác nhau như sành, sứ , xi măng, gỗ… Đây là chặng cuối cùng làm cho người thân, nên các gia đình cũng cần tìm hiểu kỹ các nhà cung cấp để mua được tiểu quách chất lượng và phù hợp. 

– Hiện nay trên thị trường có quá nhiều nhà cung cấp các loại tiểu quách và giá cả cũng không đồng nhất. Nhiều khi mua đắt tiền nhưng chưa chắc đã được hàng chất lượng hoặc có những gia đình mua những loại rất bình thường ở cửa hàng này nhưng giá lại cao bằng hàng khá tốt cửa hàng khác… Để giảm tải lượng khách hàng hỏi nhiều về nhà cung cấp mà chúng tôi không trả lời kịp thời trên websitte.  Admin chúng tôi tổng hợp ý kiến đánh giá phản hồi khách quan của khách hàng đã mua để chọn giới thiệu Nhà cung cấp uy tín. Các gia đình có nhu cầu mua tiểu quách mời liên hệ trực tiếp số điện thoại

0927 13 69 79

để được tư vấn và và báo giá cụ thể. Được biết Nhà cung cấp có xưởng sản xuất - rất uy tín -  có các loại tiểu quách gỗ Ngọc Am, Vàng Tâm, tiểu quách sứ Bát Tràng, người bán hàng có tâm, rõ ràng tiền nào sẽ nhận được sản phẩm tương ứng đó, giá luôn rẻ hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường . 

5. Đồ vật đặt vào tiểu quách : 

Tham khảo bài viết : ( – Giấy trang kim – Vải bọc cốt – Tiền cổ - đồng trinh – Thất bảo – Hoa cúc khô, hoặc hoa nhài khô  – Vải bọc tiểu – Ngũ vị hương - Đá thạch anh trắng trải dưới mộ, đá thạch anh ngũ sắc chèn quanh tiểu và trải một ít xuống mộ  – Tiền vàng âm phủ, tiền lẻ mới hiện tại.   

– Tùy theo hoàn cảnh kinh tế của từng gia đình mà chúng ta chọn Tiểu và Quách bằng nhiều vật liệu khác nhau như sành, sứ , xi măng, gỗ… Đây là chặng cuối cùng làm cho người thân, nên các gia đình cũng cần tìm hiểu kỹ các nhà cung cấp để mua được tiểu quách chất lượng và phù hợp.- Hiện nay trên thị trường có quá nhiều nhà cung cấp các loại tiểu quách và giá cả cũng không đồng nhất. Nhiều khi mua đắt tiền nhưng chưa chắc đã được hàng chất lượng hoặc có những gia đình mua những loại rất bình thường ở cửa hàng này nhưng giá lại cao bằng hàng khá tốt cửa hàng khác… Để giảm tải lượng khách hàng hỏi nhiều về nhà cung cấp mà chúng tôi không trả lời kịp thời trên websitte. Admin chúng tôi tổng hợp ý kiến đánh giá phản hồi khách quan của khách hàng đã mua để chọn giới thiệu Nhà cung cấp uy tín. Các gia đình có nhu cầu mua tiểu quách mời liên hệ trực tiếp số điện thoạiđể được tư vấn và và báo giá cụ thể. Được biết Nhà cung cấp có xưởng sản xuất – rất uy tín – có các loại tiểu quách gỗ Ngọc Am, Vàng Tâm, tiểu quách sứ Bát Tràng, người bán hàng có tâm, rõ ràng tiền nào sẽ nhận được sản phẩm tương ứng đó, giá luôn rẻ hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường .Tham khảo bài viết : ( Đặt gì vào tiểu quách khi sang cát, bốc mộ – Giấy trang kim- Vải bọc cốt- Tiền cổ – đồng trinh- Hoa cúc khô, hoặc hoa nhài khô- Vải bọc tiểu- Ngũ vị hương- Đá thạch anh trắng trải dưới mộ, đá thạch anh ngũ sắc chèn quanh tiểu và trải một ít xuống mộ- Tiền vàng âm phủ, tiền lẻ mới hiện tại.

 

Cung cấp : – Trọn bộ sản phẩm đặt vào tiểu quách; – Thất bảo thật ; Đá Thạch Anh các màu. Liên hệ : 0927 13 69 79

6. Đồ dùng, vật dụng khác

Chuẩn bị bạt che, đèn “ánh sáng” 1 miếng vải đỏ, chậu rửa xương rượu khăn lau ni nông trải để xương rổ to đun nhiều nước vang “ngũ vị hương”…tùy hoàn cảnh và địa phương (nếu các mộ chưa tiêu hết mà để lâu năm rồi phải bốc nên chuẩn bị thuốc dã thịt để khỏi phải dóc thịt thuốc có bán tại các nhà tang lễ, ngày nay nếu lỡ bốc lên rồi mà thịt chưa tiêu hết người ta thường đưa đến nhà tang lễ để hỏa táng lấy cốt về táng).  

Các khuôn viên mộ gia đình có phong thủy đẹp tại đồi Chùa Thiên Long - Thiên Đức vĩnh hằng viên Phú Thọ 

Các khuôn viêncó phong thủy đẹp tại đồi Chùa Thiên Long – Thiên Đức vĩnh hằng viên Phú Thọ

7. Các bước Thực hiện 

– Khi ván Thiên (ván đậy trên nắp quan tài) được cậy ra, người ta phải đổ vài chai rượu có nồng độ cao vào quan tài để tảy rửa âm khí. Sau đó, mới tiến hành lấy cốt, nhiều khi gặp trường hợp hài cốt chưa phân hủy hết. Nếu không có thuốc tiêu thịt thì ta phải dùng xăng đổ vào mộ và đốt cháy thịt còn sót, sau đó phải dùng dao dóc những mảnh thịt còn lại và đem rửa bằng nước vang hoặc mang toàn bộ đi đến nhà tang lễ để hỏa táng). -  Mọi thứ xương phải kiểm tra cho đủ, không được phép thiếu, có một cách mà dân gian thường sử dụng để kiểm tra đó là : sau khi “đãi cốt” xong, người ta thường cắm một bó hương to giữa lòng đáy huyệt, nếu làn khói quyện lại, bay thẳng lên có nghĩa đã hết cốt, nếu làn khói tỏa xuống, lởn vởn trong lòng huyệt có nghĩa là xương cốt của người chết chưa hết, cần phải kiểm tra lại. – Dùng nước Vang để lau rửa sạch xương cốt và tiểu quách, dùng vải sạch thấm khô Cốt. – Xếp các đồng tiền cổ (đồng trinh) vào trong đáy tiểu – Trải giấy trang kim kín trong lòng tiểu (dán kín giấy trang kim toàn bộ các mặt trong lòng tiểu), để lại khoảng 2-5 tờ trang kim về sau trải lên trên. Để mặt kim quay vào trong long tiểu. – Trải vải áo bọc cốt lên trang kim, để mở rộng ra sau đó xếp Xương Cốt thành hình lên vải áo. Có thể dùng một mảnh vải gấp lại để kê dưới xương sọ cho mặt hướng lên trên. Lưu ý phân biệt đầu và chân Tiểu, thường đầu có hình Thọ tròn còn chân có hình Thọ vuông. – Để thất bảo và lá vàng, bạc vào cùng xương cốt, rồi gấp vải áo lại, để hở mặt của cốt. – Đóng nắp Tiểu lại, trùm tấm vải gấm thêu hoa lên Tiểu rồi đặt vào trong Quách. Đặt theo đúng chiều đầu và chân của Quách. – Sử dụng các nêm gỗ đã chuẩn bị sẵn để cố định chắc chắn Tiểu trong Quách. – Cho đá thạch anh ngũ sắc vào quanh tiểu, khe giữa tiểu và quách. Có thể bớt lại 1/3 số đá Thạch Anh để về sau cho vào trong Huyệt trước khi lấp đất. – Cuối cùng cho hoa cúc khô hoặc nhài khô lên trên rồi đóng nắp Quách lại.  

Mộ đá được thiết kế phong cách đơn giản, hiện đại dễ lau chùi của 1 gia đình có khuôn viên mộ tại Thiên Đức vĩnh hằng viên   

được thiết kế phong cách đơn giản, hiện đại dễ lau chùi của 1 gia đình có khuôn viên mộ tại Thiên Đức vĩnh hằng viên

8. Đặt và xây mộ :

  đến giờ tốt thì ta đem chôn tại khu huyệt mộ mới sau khi hoàn thành thường thì sẽ tiến hành xây mộ, làm lễ tạ mộ và hàn long mạch 

9.Lễ tạ mộ mới xây

: Cũng quan trọng như những thủ tục truyền thống khác của người Việt trong ngày Tết, vì thế, bạn nhất định không được bỏ qua những việc như chuẩn bị hoa tươi, lễ vật cùng bài khấn… Trước khi tạ mộ phải chuẩn bị, sắm toàn bộ lễ gồm có: – Hương thơm Hoa tươi (hoa hồng đỏ): 10 bông. Trầu: 3 lá, Cau: 3 quả cành dài đẹp. - Trái cây: 1 mâm to. - Xôi trắng: 1 mâm bên trên bày gà luộc nguyên con (Thường chọn giò hoặc là trống thiến). - Rượu trắng: 0,5 lít + Chén đựng rượu: 5 cái 10 lon bia + 2 bao thuốc lá + 2 gói chè (1 lạng/gói) 2 nến cốc màu đỏ dùng để thắp khi làm lễ. - Phần mã : – 1 cây vàng hoa đỏ. – 5 con ngựa 5 màu (đỏ, xanh, trắng, vàng, chàm, tím) cùng với 5 bộ mũ, áo, hia ( loại to) cùng với đồ kèm theo ngựa là cờ lệnh, kiếm, roi. Mỗi ngựa trên lưng có 10 lễ vàng tiền (một lễ gồm có tiền xu, vàng lá, tiền âm phủ các loại…). Có 4 đĩa để tiền vàng riêng – 1 đĩa để 3 đinh vàng lá, – 1 đinh xu tiền 1 đĩa có 1 đinh vàng lá, – 7 đinh xu tiền 1 đĩa có 9 đinh vàng lá, – 1 đinh xu tiền 1 đĩa có 1 đinh xu tiền.

Khuôn viên mo gia dinh tại Đồi Chùa – Thiên Đức vĩnh hằng viên Phú Thọ 

Khuôn viêntại Đồi Chùa – Thiên Đức vĩnh hằng viên Phú Thọ

Văn khấn tạ mộ tham khảo :

Nam mô a di đà phật! Con kính lạy: – Quan đương xứ thổ địa chính thần – Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần, – Tiền thần Chu Tước, Hậu thần Huyền Vũ, Tả thần Thanh Long, Hữu thần Bạch Hổ – Liệt vị Tôn thần cai quản ở xứ này. Con kính lạy vong linh… Hôm nay là ngày…tháng…năm…, nhằm tiết ….. Chúng con là:… Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ mộ phần. Nguyên có vong linh thân nhân của gia đình chúng con là:… hiện phần mộ an táng ở nơi này. Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mộ những mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng hiếu kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức. Cúi mong vong linh chấp kỳ lễ bạc, lời kêu tiếng khấn, tờ đơn cánh sớ, tùy phương ứng biến, độ trì toàn gia, từ trẻ tới già, luôn được vui tươi, mạnh khỏe. Chúng con dâng biếu vong linh tài mã gồm : ….( đọc tên các đồ mã dâng cho vong) Âm dương cách trở, bát nước nén hương, giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám. Cẩn cáo.

                                                                                                                                                                                 - Nguồn : Sưu tầm - 

XEM THÊM :

Đặt gì vào tiểu, quách khi cải táng sang cát bốc mộ

Thất bảo – bảy món trân quý ở cõi Phật

Các điểm nhấn khác biệt của một nghĩa trang đẹp tại Phú Thọ 

Các dịch vụ hoàn hảo tại Thiên Đức vĩnh hằng viên Phú Thọ

Sản phẩm khuôn viên mộ đôi, mộ 4, khuôn viên mộ gia đình, khuôn viên mộ gia tộc

Các loài hoa cấm kỵ không đặt trên ban thờ 

 

Cập nhật thông tin chi tiết về Cải Táng Là Gì? Các Công Việc Cần Làm Khi Cải Táng / 2023 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!