Xu Hướng 9/2022 ❤️ Địa Chỉ Gửi Và Nơi Nhận Kịch Bản Phim? Để Bán Được Kịch Bản? ❣️ Top View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 9/2022 ❤️ Địa Chỉ Gửi Và Nơi Nhận Kịch Bản Phim? Để Bán Được Kịch Bản? ❣️ Top View

Xem 31,779

Bạn đang xem bài viết Địa Chỉ Gửi Và Nơi Nhận Kịch Bản Phim? Để Bán Được Kịch Bản? được cập nhật mới nhất ngày 26/09/2022 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 31,779 lượt xem.

Viết Kịch Bản Phim Hoạt Hình: Cần Phải Quan Tâm Những Gì?

20 Bí Quyết Viết Kịch Bản Hoạt Hình

Kịch Bản Phim Ngắn Về Tình Yêu Hài Hước: “tình Yêu Bất Ngờ”

Cách Viết Kịch Bản Phim Ngắn (Phần Hai)

Tình Huống Phù Hợp Với Cách Viết Kịch Bản Phim Ngắn

Biên kịch trẻ thường lo lắng tìm địa chỉ gửi và nơi nhận kịch bản phim uy tín. Xin chia sẻ kinh nghiệm để công sức viết kịch bản phim của bạn không đổ sông biển.

Gửi kịch bản phim ở đâu

Đó là nỗi lo lắng thường trực khi ad mới bước vào nghề biên kịch. Cơ hội sẽ càng hiếm hoi hơn với những bạn tay ngang vào nghề. Khi bạn không qua trường lớp đào tạo, không quen biết với những người làm trong lĩnh vực phim ảnh.

Có lẽ ở đây ad không nói đến nỗi khổ của nghề biên kịch, vì có kể ra 3 ngày 3 đêm cũng không hết được. Để viết được một đề cương kịch bản phim truyền hình 30-45 tập đã vắt kiệt rất nhiều mồ hôi, nước mắt của bạn.

Nhưng điều bạn đau khổ hơn nữa đó là kịch bản ấy mãi cứ nằm mãi trong máy tính. Và bằng mọi cách, bạn phải bán được “đứa con” tinh thần của mình đi.

Nếu bạn quen biết hoặc có bạn bè làm biên tập, trưởng phòng…trong các công ty phim thì việc gửi đề cương kịch bản dễ dàng. Bạn sẽ “chào hàng” nhà sản xuất bớt gian nan hơn.

Bạn sớm biết được thể loại, đề tài phim mà các công ty đang tìm kiếm. Việc nắm rõ “thị trường” và “bán cái người ta cần” sẽ hay hơn là việc bạn “bán cái mình có”. Vì không phải lúc nào ý tưởng kịch bản của bạn cũng thuộc “gu” của nhà sản xuất.

Nên gửi kịch bản phim đến các công ty

Nếu bạn là người mới và không quen biết ai thuộc lĩnh vực này thì phải làm sao? Hãy chủ động liên hệ trực tiếp đến các công ty sản xuất phim. Bạn lên mạng tìm kiếm địa chỉ mail, điện thoại của các công ty. Bạn gửi kịch bản đến đó.

Ngày trước mới vào nghề, ad từng chọn cách này. Bạn phải chấp nhận trầy trật. Trước khi kịch bản đến tay đạo diễn, bạn phải qua cửa “biên tập” ở các công ty. Nhiều biên tập sẽ từ chối thẳng thừng đề cương của bạn. Thường là lí do “không phù hợp” hoặc “không hấp dẫn” nhưng bạn đừng nản lòng. Cứ tiếp tục gửi đến công ty khác và chờ đợi phản hồi của họ.

Ad từng bán được kịch bản phim Thầy đổi nghề từ cách này. Ngoài ra còn hai bộ kịch bản khác chỉ tiếc là sau đó, nhà sản xuất gặp khó khăn nên phải xếp nó vào “kho”.

Những cái “được” khi kiên trì gửi kịch bản phim

Ở những kịch bản đầu có thể họ từ chối bạn. Nhưng bạn kiên trì gởi ý tưởng sau thú vị và hấp dẫn hơn thì cơ hội “lọt” vào công ty phim rất cao. Và khi bạn đã bán được kịch bản đầu tiên cho các công ty thì cơ hội để kịch bản thứ 2, thứ 3…sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Bạn cũng đừng lo lắng kịch bản bị lấy cắp. Vì một kịch bản cứ nằm mãi trong máy tính, bạn còn đau khổ hơn. Dù chỉ có 1% cơ hội thì chúng ta vẫn phải thử và hi vọng….

Nên gửi kịch bản phim cho đạo diễn

Có lẽ một con đường ngắn nhanh và hiệu quả, bớt phần vất vả cho các biên kịch trẻ đó là gửi kịch bản cho đạo diễn. Bạn nhờ họ chào hàng đến nhà sản xuất.

Với những đạo diễn có tên tuổi, nếu câu chuyện của bạn thú vị, họ sẽ thích và gửi cho nhà sản xuất. Xác suất bán được kịch bản của bạn sẽ cao hơn.

Kịch bản Tía ơi đừng say của ad ngày trước cũng nhờ một vị đạo diễn mát tay gửi đến một công ty phim. Chỉ một tháng sau, công ty đã nhận lời mua kịch bản của ad. Nhưng họ nói với điều kiện ad phải chỉnh sửa lại kịch bản theo ý họ.

Bài học đầu tiên cho biên kịch

Đọc đến đây, chắc hẳn sẽ có nhiều bạn thắc mắc làm sao để quen được đạo diễn? Hay đi đâu mới tìm gặp được họ. Ở phần này, ad xin phép trích dẫn lại ý kiến của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Anh là người luôn nhiệt tình viết bài chia sẻ những kinh nghiệm về nghề biên kịch, đạo diễn cho các bạn trẻ.

Và đây là nguyên văn ý kiến của anh Phan Gia Nhật Linh(đoạn trích này được lấy từ facebook cá nhân của anh): “Mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm cá nhân và từ quan sát của bản thân. Đây không phải là “luật”. Không phải là “đường duy nhất” để các bạn có thể gửi kịch bản của các bạn đến các nhà sản xuất.

Hãy thực tế với nghề biên kịch

Trước hết, để các bạn bớt mơ mộng một chút. Cho tới giờ, mình biết có RẤT ÍT biên kịch bán được kịch bản CỦA HỌ cho các nhà sản xuất ở Việt Nam mà kịch bản đó được làm thành phim. Mình có biết vài bạn đã bán được kịch bản. Sau đó kịch bản đó được xếp vào kho. Nhưng bạn biên kịch sau đó được mời viết kịch bản khác cùng với đạo diễn hoặc nhà sản xuất.

KỊCH BẢN CỦA HỌ là sao? Là kịch bản mà bạn tâm huyết, nghĩ ra ý tưởng rồi cầm đi chào hàng các nhà sản xuất đó.

Đa phần là nhà sản xuất chỉ mua lại Ý TƯỞNG CHÍNH của kịch bản. Sau đó họ đưa cho biên kịch khác, hoặc đạo diễn, viết lại hết. Đó là một sự thật rất phũ phàng. Nhưng nếu bạn tin vào dự án và ý tưởng của các bạn, các bạn cứ theo đuổi đi. Vì biết đâu, một ngày nào đó, sẽ có nhà sản xuất nhìn thấy được tiềm năng từ đó.

Để giới thiệu kịch bản phim đến nhà sản xuất

Như hầu hết mọi ngành nghề khác, nhưng đặc biệt trong giới phim ảnh, không chỉ ở Việt Nam, mà cả ở trên thế giới, dù là Hollywood hay Hàn Quốc, các mối quan hệ đặc biệt quan trọng.

Networking là một phần của nghề này – đó là một kỹ năng cần thiết của một người làm nghề. Bạn đừng quên. Bạn không thể làm một bộ phim chỉ dựa vào một mình bạn. Bạn phải là phim với nhiều người. Và nếu không có các mối quan hệ, rất khó để bạn có thể tồn tại trong nghề này.

Ngay khi tôi học ở USC, ngày đầu tiên đi học, thầy giáo bảo: Các em ở đây không phải chỉ để học kiến thức chúng tôi truyền dạy. USC nổi tiếng không phải bởi kiến thức sẽ trao cho các em. Chính các mối quan hệ (networking) mà các em sẽ có trong thời gian học ở đây. Vì cái đứa đang ngồi bên trái các em 10 năm tới sẽ là nhà sản xuất nổi tiếng. Đứa bên phải 10 năm nữa sẽ là biên kịch tài ba. Và vì em đã từng học với bọn nó. Em sẽ có cơ hội được tụi nó mời làm cùng một dự án nào đó.

Bạn nghĩ rằng biên kịch bạn chỉ cần ngồi nhà và viết. Nhưng để đưa được kịch bản của bạn đến với ai đó có thể giúp biến nó thành một bộ phim. Bạn cũng nên quen một ai đó. Tạo dựng một networking, một lòng tin.

Để làm quen được đạo diễn và nhà sản xuất

Có nhiều cách để bạn có thể “lọt” vào thế giới đó. Chẳng hạn, bạn đi học lớp biên kịch của anh Phan Đăng Di dạy. Hay lớp đạo diễn của anh Charlie. Hay lớp sản xuất của Jenni Trang Lê.

Bạn có cơ hội tiếp xúc gần hơn với họ. Thông qua quá trình học tập và làm việc, bạn có thể cho họ thấy khả năng của bạn. Và trong một cuộc tán gẫu nào đó, bạn nói “Em thích viết kịch bản làm, em có cái ý tưởng kịch bản này”. Và vì họ có một niềm tin ở bạn, một mối quan hệ được xây dựng từ công việc với bạn. Họ có thể mở lòng hơn. Họ nói: “Vậy hả, đâu gửi anh chị xem cái”.

Hoặc khi họ tìm kiếm một biên kịch cho một dự án nào đó. Họ nhớ ra bạn. Họ hỏi: “Em có muốn tham gia viết kịch bản không, tham gia cùng không?”.

Tham gia các cuộc thi về kịch bản phim

Bạn có thể tham gia các cuộc thi làm phim. Thi biên kịch, mà khi bạn chiến thắng, tên của bạn xuất hiện trên báo. Các nhà sản xuất luôn luôn tìm kiếm nguồn nhân lực mới. Và nếu họ thấy tên bạn, họ rất có thể sẽ tìm đến bạn.

Thời mình còn làm YxineFF, hầu hết các bạn thắng giải ở YxineFF đều được các nhà sản xuất tìm đến và đặt vấn đề. Phần còn lại là bạn có đủ khả năng để bước thêm một bước nữa hay không?

Tháng trước, bạn biên kịch đoạt giải tại cuộc thi Nhà biên kịch tài năng của CGV tổ chức. Bạn đã được sáu nhà sản xuất lớn cùng tìm đến đặt vấn đề mua kịch bản. Bạn thấy đấy, chỉ sau một đêm, mọi thứ sẽ thay đổi!

Làm việc trong đoàn phim

Một con đường khác, là bạn hãy đi làm chạy việc, thử việc (intern) trong các đoàn phim. Làm trợ lý cho các sản xuất, đạo diễn, biên kịch, để bạn có thể bước một chân vào nghề. Từ từ chứng minh khả năng của bạn, rồi bạn có thể giới thiệu mình. Trong một cuộc vui hưng phấn, bạn có thể khoe kịch bản của bạn.

Biết chấp nhận thất bại

Nhưng như mình nói ở trên, hãy luôn sẵn sàng với một sự thật đau lòng: có thể người ta không mua kịch bản của bạn. Đừng buồn, vì RẤT ÍT biên kịch bán được kịch bản của họ.

Mình vừa gặp một anh biên kịch của Mỹ. Anh ấy đã làm trong nghề 15 năm. Anh ấy nói: “Tao chỉ mới VIẾT XONG cái kịch bản của tao sau 14 năm. Viết xong thôi, chưa biết bán được không”. Trong suốt 14 năm đó, anh ấy viết kịch bản cho người khác. Từ ý tưởng của người khác đặt hàng – nhà sản xuất, đạo diễn v.v…

Hầu hết các biên kịch được mời để viết kịch bản từ ý tưởng của người khác hơn là từ ý tưởng của họ, trừ khi họ là một biên kịch rất nổi tiếng. Nếu bạn chưa nổi tiếng, hãy cố gắng để trở nên nổi tiếng rồi bạn thích làm gì cũng được.

Chỉ ý tưởng kịch bản phim thôi vẫn chưa đủ

Thế nhưng, bạn nên có kịch bản của bạn, được viết một cách mạch lạc, hấp dẫn, không phải chỉ có cái ý tưởng vài ba trang. Bởi đó mới là cái mà các nhà sản xuất cần. Nói thật với các bạn, ý tưởng thôi thì nó đầy như lá, ai cũng có thể nghĩ ra ý tưởng. Nhưng không phải ai cũng có thể biến ý tưởng thành một kịch bản phim, chưa nói tới kịch bản phim hay.

Vì thế, nếu bạn có khả năng viết kịch bản, bạn nên viết ra một kịch bản để chứng minh khả năng biên kịch của bạn. Bao gồm kỹ năng sử dụng ngôn từ, kỹ năng diễn đạt, cấu trúc kịch bản, thoại v.v…

Nếu bạn không thể tóm tắt kịch bản của bạn trong vòng 3 câu. Có nghĩa rằng bạn chưa hiểu kịch bản của mình đủ rõ. Nếu bạn không thể kể câu chuyện của bạn đủ hấp dẫn trong vòng 1 trang. Làm sao bạn thuyết phục người đọc đọc 100 trang kịch bản của bạn? Những kỹ năng này cực kỳ quan trọng đối với một biên kịch nói riêng và một người làm nghề kể chuyện nói chung….

Lời kết: Có lẽ những ý kiến mà đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ. Bạn phần nào hình dung ra con đường biên kịch mình sẽ đi qua. Và tất cả những điều đó đã diễn ra với ad. Một chặng đường đầy khó khăn và thử thách. Khi bạn chọn viết kịch bản phim hay viết sách, tất cả đều như nhau. Nó đòi hỏi bạn phải thật kiên trì, bền bỉ. Vì không có con đường tắt nào nhanh nhất cho bạn.

Javascript Filter Function Và Cách Sử Dụng Cùng Es6

Các Chuẩn Coding Style Trong Javascript

Javascript Là Gì? Viết Chương Trình Đầu Tiên

Tổng Quan Về Function Trong Javascript

Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về Function

Cập nhật thông tin chi tiết về Địa Chỉ Gửi Và Nơi Nhận Kịch Bản Phim? Để Bán Được Kịch Bản? trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Yêu thích 2444 / Xu hướng 2534 / Tổng 2624 thumb
🌟 Home
🌟 Top