Bạn đang xem bài viết Đơn Trình Báo Mất Sổ Bảo Hiểm Xã Hội được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
5
/
5
(
23
votes
)
1. Sổ Bảo hiểm Xã hội là gì?
2. Những trường hợp người lao động làm mất sổ Bảo hiểm Xã hội
Có rất nhiều trường hợp mà người lao động có thể làm mất sổ bảo hiểm như:
– Chuyển nơi ở gây thất lạc sổ;
– Chuyển nơi làm việc, không chốt sổ công ty cũ làm thất lạc sổ;
– Công ty chuyển chỗ mới gây thất lạc sổ;
– Nhân sự mới thiếu chuyên môn quản lí làm mất sổ người lao động;
– Điều kiện thời tiết làm hỏng sổ như mưa, bão gây ngập lụt;
– Trong cuộc sống hằng ngày bị cướp giật mất giấy tờ đặc biệt là sổ bảo hiểm (nếu mang theo);
– Hỏa hoạn tại nơi người lao động sinh sống;
– Hỏa hoạn tại công ty nơi lưu trữ sổ.
3. Đơn trình báo mất sổ Bảo hiểm Xã hội
– Hướng dẫn cách điền:
+ Tại mục kính gửi: Người lao động điền công ty bảo hiểm tại nơi cư trú hoặc tạm trú có đăng ký bảo hiểm; điền vào mục giám đốc công ty bảo hiểm đúng tại nơi gửi hồ sơ, nếu không biết tên có thể bỏ trống;
+ Điền tên theo chữ in hoa đúng với tên đăng ký trên sổ bảo hiểm, năm sinh viết theo đúng 4 chữ số;
+ Điền đúng thông tin số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp;
+ Điền đầy đủ, chính xác thông tin về nơi cư trú, thường trú tránh sai sót ở mục này;
+ Trình bày đầy đủ lí do mất sổ, mất trong trường hợp nào; ở đâu; trình bày đúng thông tin trên sổ như tên, năm sinh, do ai cấp và ngày tháng cấp; giá trị sử dụng; nếu không nhớ có thể bỏ trống và nhờ cơ quan lưu trữ tìm kiếm thông tin sổ và điền đúng thông tin trong sổ.
Người lao động có thể tải về: Tại đây
AZTAX đã cung cấp cho người lao động những thông tin quan trong về đơn trình báo mất sổ Bảo hiểm Xã hội. Người lao động nên tìm hiểu rõ cách điền cũng như tải mẫu đơn mà công ty có cung cấp phía trên để tránh sai sót. Liên hệ thông tin bên dưới để được hỗ trợ về các thông tin dịch vụ bảo hiểm tốt nhất.
Hướng Dẫn Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội 2023
Hướng dẫn chốt sổ bảo hiểm xã hội 2023
Khi một người lao động kêt thúc hợp đồng với doanh nghiệp cũng là lúc cán bộ nhân viên của doanh nghiệp đó phụ trách BHXH làm các thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động, đồng thời hoàn trả lại sổ BHXH cho người lao động đó.
1. Các trường hợp chốt sổ bảo hiểm xã hội: Lấy ví dụ của công ty xuất khẩu lao động nhật bản
– Người đang tham gia BHXH tại doanh nghiệp hết hợp đồng lao động hay nghỉ hưu được làm các thủ tục chốt sổ BHXH
– Doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh trên giấy phép kinh doanh phải làm thủ tục chốt sổ BHXH
Hướng dẫn làm thủ tục chốt sổ BHXH2. Thủ tục chốt sổ BHXH cho cho người lao động:
– Thủ tục chốt sổ BHXH gồm chuẩn bị giấy tờ sau:
3/ Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người)
4/ Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó – nếu có (01 bản chính)
5/ Bản sao Quyết định/Thông báo chấm dứt HĐLĐ… (01 bản/người) hoặc bản sao Quyết định/Thông báo chấm dứt HĐLĐ tập thể đính kèm danh sách (01 bản)
6/ Mẫu số 103: Phiếu giao nhận hồ sơ.
– Thủ tục chốt sổ cho người lao động
1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 321)
2. Danh sách xác nhận sổ BHXH (mẫu số 01-DS/XNS) 2 bản
3. Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới)
4. Bản ghi quá trình đóng BHXH, BHTN (mẫu 07/SBH) + các tờ rời sổ (nếu có)
5. Giấy chuyển tiền (bản sao nếu thanh toán), công văn cam kết thanh toán nợ (nếu nợ trên 1 tháng đến dưới 3 tháng)
6. Bản photo CMND 1 bản/người
7. Mẫu 01-XN/THS (nếu có)
– Sau khi chuẩn bị đầy đủ 1 bộ hồ sơ như trên thì bạn cần làm theo bước sau
+ Đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH thì Nộp 1 bộ hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa ( BHXH cấp quận-huyện, BHXH cấp tỉnh) đó cán bộ bảo hiểm kiểm tra đầy đủ hồ sơ chưa có giấy hẹn ngày đến lấy sổ BHXH đã chôt. Thông thường thời gian là 1 tuần (07 ngày làm việc)
+ Hoặc tạo và nộp hồ sơ qua phần mềm iBHXH của cơ quan BHXH
Các bài viết mới Các tin cũ hơnThủ Tục Xin Cấp Lại Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Trong Trường Hợp Bị Mất
Xin chào văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi là Hoàng Thị Lan sinh năm 1980, tôi có một câu hỏi muốn được Luật sư tư vấn như sau:
Hiện tôi đang có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội nhưng đang gặp một chút vướng mắc, quyển sổ của tôi bị thất lạc. Nay tôi muốn làm thủ tục cấp lại sổ BHXH, mong luật sư tư vấn giúp tôi thủ tục và quy định cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thế nào? Và thời gian chờ cấp lại sổ BHXH nhanh không?
Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Theo quy định của pháp luật tại điểm 1.1 khoản 1 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng 1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT ( Mẫu TK1-TS ). Như vậy, trong trường hợp người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội hoặc sổ bảo hiểm xã hội bị hư hỏng thì có thể làm thủ tục để được cấp lại sổ.
Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất
Thẩm quyền cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng thuộc về cơ quan BHXH nơi đóng BHXH. Và bạn phải làm đơn đề nghị cấp lại sổ theo mẫu số 06/SBH, nêu rõ lý do bị mất và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.
Vì vậy, căn cứ theo quy định trên thì hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS), ngoài ra trong trường hợp cụ thể còn có thể đòi hỏi một số giấy tờ, tài liệu khác nhằm xác minh thông tin.
Và thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:
Đầu tiên, nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.
Tiếp theo, Cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý, nếu đủ các điều kiện và xác định đúng người bị mất sổ BHXH chưa hưởng trợ cấp 01 lần thì thực hiện cấp lại sổ BHXH theo thời hạn quy định.
Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.
Câu hỏi: Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong bao nhiêu ngày?
Tôi tên là Trần Văn Tuyết. Vì lý do chuyển nơi sinh sống, tôi đã nghỉ việc và được nhận sổ bảo hiểm xã hội để bảo lưu thời gian đóng. Trong thời gian tôi chuyển nhà, không may đã làm mất sổ bảo hiểm xã hội. Xin hỏi luật sư: Tôi có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội không? Nếu có thì thủ tục thế nào? Thời hạn cấp là bao lâu? Xin cảm ơn.
Trả lời:
Với câu hỏi của Anh về: Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất, Luật sư của Hoàng Phi xin được trả lời như sau:
Theo quy định của pháp luật hiện hành, anh có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Cụ thể:
Thứ nhất: Về hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội:
– Theo quy định tại Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:
” Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
+ Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
+ Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng. “
– Theo quy định tại Khoản 2 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:
” Người lao động nộp hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội. “
Như vậy, về hồ sơ, anh cần làm đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội.
Thứ hai: Về thời hạn giải quyết:
– Theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:
” Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:
+ 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do; “.
Mặt khác, theo khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 có quy định theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính như sau:
” 2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Như vậy, trong thời hạn 10 ngày, anh sẽ được cấp sổ bảo hiểm xã hội mới. Nếu quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì chậm nhất trong thời hạn 45 ngày.
Trong trường hợp cần tư vấn thêm,Anh có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.
Tác giả
Nguyễn Văn PhiCHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC
1900 6557 – “Một cuộc gọi, mọi vấn đề”
Thời Gian Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Là Bao Lâu?
Chào anh, chị tư vấn. Cho tôi hỏi trường hợp sau, tôi nghỉ ở công ty cũ từ tháng 3 đến nay đã được 8 tháng rồi mà tôi gọi lên công ty thì nhân viên bảo vẫn chưa lấy được sổ, đang làm. Tại trước khi tôi vào công ty bị đóng trùng tháng nên bây giờ phải thoái thu lại tháng trùng. Cho tôi hỏi là trường hợp của tôi thì bao lâu lấy được sổ, lần nào gọi lên cũng chỉ nghe được câu chờ đợi thôi mà đã 8 tháng rồi.
Thứ nhất, căn cứ quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 :
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Như vậy, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Thứ hai, căn cứ Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về khiếu nại về bảo hiểm xã hội:
“Điều 118: Khiếu nại về bảo hiểm xã hội
1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.
Theo đó, trường hợp này bạn có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại việc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình vì đã 08 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc mà bạn vẫn chưa nhận lại được sổ bảo hiểm của mình. Cụ thể: bạn có thể khiếu nại đến Giám đốc của công ty hoặc khiếu nại lên Phòng lao động – thương binh xã hội cấp huyện hoặc khởi kiện ra Tòa án cấp quận/huyện nơi công ty đó đóng trụ sở.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Cập nhật thông tin chi tiết về Đơn Trình Báo Mất Sổ Bảo Hiểm Xã Hội trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!