Xu Hướng 3/2023 # Đơn Xin Việc Có Cần Công Chứng Không? # Top 3 View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Đơn Xin Việc Có Cần Công Chứng Không? # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Đơn Xin Việc Có Cần Công Chứng Không? được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thursday, 15/10/2020

1. Trả lời câu hỏi đơn xin việc có cần công chứng không?

Đây là tài liệu giúp cho ứng viên có thể giới thiệu về đam mê, mong muốn đối với công việc, đồng thời cũng chính là sự hiểu biết của ứng viên đối với vị trí công việc và doanh nghiệp ứng tuyển. Thông qua đây, nhà tuyển dụng sẽ có thể đánh giá được ứng viên có thực sự phù hợp và khát khao có được vị trí tuyển dụng hay không? Nếu như CV đóng vai trò là chiếc chìa khóa mở cánh cửa vòng phỏng vấn thì đơn xin việc sẽ có ảnh hưởng trực tiếp, là đòn bẩy để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định có lựa chọn ứng viên không? Do đó, đây là tài liệu tuyệt đối không thể thiếu trong hồ sơ xin việc làm hiện nay.

2.1. Các giấy tờ cần phải công chứng khi đi xin việc làm

Thông thường, khi làm hồ sơ ứng tuyển việc làm, các nhà tuyển dụng sẽ không yêu cầu bạn phải công chứng, chỉ khi đã được nhận và cần nộp lại hồ sơ để lưu giữ thì các bạn mới cần thực hiện công việc trên. Vậy những loại giấy tờ nào trong hồ sơ xin việc cần phải được công chứng?

2.2. Thủ tục công chứng hồ sơ xin việc như thế nào?

2.3. Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu?

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết cho 1 bộ hồ sơ để công chứng thì sẽ cần đến các địa điểm công chứng hồ sơ để xin xác nhận. Trước đây, các bạn có thể đến công chứng ở bất kỳ cơ quan, cơ sở nào thuộc nhà nước như là các Ủy ban Nhân dân phường/xã/huyện,… Tuy nhiên hiện nay, để đáp ứng được nhu cầu của nhiều người khi không có điều kiện về địa phương thì nhà nước đã cho phép mọi người đến các văn phòng công chứng ở bất kỳ nơi đâu để xin dấu xác nhận hợp pháp và các thủ tục cũng nhanh gọn hơn.

3. Những lưu ý quan trọng khi chuẩn bị hồ sơ xin việc bạn cần biết

Điều đầu tiên đó là tìm hiểu kỹ lưỡng về những gì nhà tuyển dụng yêu cầu về một bộ hồ sơ xin việc cũng như các thông tin mà họ mong muốn để chuẩn bị thật đầy đủ, trình bày chi tiết trong hồ sơ. Đây là bước đầu tiên, rất quan trọng đối với các ứng viên khi làm hồ sơ để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ điều gì gây ảnh hưởng đến kết quả đánh giá từ nhà tuyển dụng.

Một vấn đề nữa cũng cần lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc đó chính là tất cả các giấy tờ, tài liệu các bạn cần phải để trong một bao bì nghiêm chỉnh, thể hiện sự chuyên nghiệp. Bao bì hay giấy tờ không được bị nhăn, mất góc, rách, không để ướt, nhòe khiến người đọc không nhìn được. Hãy làm sao để nhìn vào hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn là người cẩn thận, tác phong chuyên nghiệp và phù hợp để đảm nhận công việc mà họ đang tuyển.

Hồ Sơ Xin Việc Có Cần Công Chứng, Chứng Thực Không?

Thông thường, khi nhà tuyển dụng gọi tới phỏng vấn, ứng viên chỉ cần mang theo hồ sơ photo không cần công chứng, chứng thực nhưng cũng có nhiều nơi yêu cầu hồ sơ xin việc phải có chứng thực của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Đây chính là cơ sở để nhà tuyển dụng nắm được thông tin ứng viên cung cấp là hoàn toàn chính xác. Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền là đại diện bên thứ 3 có tính pháp lý và được công nhận theo đúng quy định pháp luật.

Những giấy tờ gì trong hồ sơ xin việc cần công chứng, chứng thực?

Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ thường gồm các giấy tờ: Đơn xin việc, CV xin việc, sơ yếu lý lịch, giấy chứng nhận sức khỏe, bằng cấp và chứng chỉ nghề nghiệp, chứng minh thư, giấy khai sinh,…

Tuy nhiên, CV xin việc và đơn xin việc không cần phải công chứng, chứng thực mà chỉ yêu cầu chứng thực các loại giấy tờ sau tại cơ quan có thẩm quyền:

– Sơ yếu lý lịch;

– Bản photo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân;

– Bản photo sổ hộ khẩu;

– Bản photo giấy khai sinh;

Chứng thực hồ sơ xin việc ở đâu?

Hiện nay, theo quy định tại Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, người làm hồ sơ có thể đến các cơ quan, tổ chức sau để xác nhận sơ yếu lý lịch hoặc chứng thực bản photo các giấy tờ nêu trên:

Uỷ ban nhân dân cấp xã;

Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng;

Phòng tư pháp cấp huyện;

Đáng chú ý, người làm hồ sơ có thể đến các cơ quan, tổ chức này ở bất kỳ địa phương nào mà không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu ( khoản 5 Điều 5 Nghị định 23/2015).

Một số lưu ý khi đi chứng thực giấy tờ

Căn cứ Điều 20 Nghị định 23, để chứng thực bản sao từ bản chính, người yêu cầu chứng thực phải xuất trình bản chính giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao các giấy tờ yêu cầu.

Theo đó, khi chứng thực bản photo các giấy tờ như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, văn bằng, giấy khai sinh thì người yêu cầu phải mang theo các giấy tờ gốc để đối chiếu, sau đó, người có thẩm quyền mới tiến hành chứng thực.

Hiện nay, theo Công văn số 873/HTQTCT-CT, việc xác nhận sơ yếu lý lịch chỉ được thực hiện chứng thực chữ ký của người yêu cầu trên sơ yếu lý lịch. Do đó, việc xác nhận sơ yếu lý lịch sẽ được thực hiện theo thủ tục về chứng thực chữ ký.

Như vậy khi đi chứng thực sơ yếu lý lịch, người yêu cần cần mang theo:

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng;

– Bản sơ yếu lý lịch mình sẽ ký.

Việc ký sơ yếu lý lịch sẽ được thực hiện ngay tại nơi chứng thực, trước mặt người có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, cũng cần mang theo tiền để trả phí chứng thực. Tùy thuộc vào nơi thực hiện mà phí phải trả có thể chênh lệch với nhau. Tuy nhiên sẽ không quá đắt đỏ.

Có thể thấy, việc chứng thực hồ sơ xin việc không quá khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ những hồ sơ, giấy tờ cần thiết. Đến nơi chứng thực xuất trình giấy tờ tùy thân cùng những văn bản gốc của hồ sơ cần chứng thực là được.

Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Mua hồ sơ xin việc ở đâu? Tải về mẫu hồ sơ xin việc (CV) cho kế toán chưa có kinh nghiệm Đáp án cho các câu hỏi “kinh điển” khi đi phỏng vấn xin việc kế toán Đi phỏng vấn xin việc kế toán: Làm sao để tạo ấn tượng tốt nhất? 7 Câu nói “cấm kị” trong quá trình phỏng vấn xin việc

Di Chúc Có Cần Công Chứng Không? Thủ Tục Công Chứng Di Chúc Gồm Những Giấy Tờ Gì?

Văn bản di chúc có cần công chứng không?

Di chúc có cần công chứng không? Đây có lẽ đang là vấn đề chung được nhiều người quan tâm, theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, điều 628 về di chúc, các văn bản di chúc hợp pháp bao gồm:

Văn bản di chúc không có người làm chứng

Văn bản di chúc có người làm chứng

Văn bản di chúc có công chứng

Văn bản di chúc không công chứng

Vì vậy theo quy định của Pháp Luật, các văn bản di chúc có thể không cần công chứng mà chỉ cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của bộ luật dân sự về điều kiện soạn di chúc trong bộ Luật dân sự 2015.

Những lưu ý khi làm thủ tục công chứng di chúc

– Người lập di chúc phải tự yêu cầu công chứng di chúc, không ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng. Trong trường hợp người lập di chúc không thể tự đến làm các thủ tục yêu cầu công chứng có thể nhờ sự trợ giúp của công chứng viên để được hỗ trợ và hướng dẫn.

-Trong trường hợp công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc gặp các vấn đề về tâm lí, sức khỏe hoặc không nhận thức, kiểm soát được hành vi, bị đe dọa, cưỡng ép lập di chúc thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng văn bản di chúc đó. Bên cạnh đó công chứng viên có quyền yêu cầu xác minh, giám định về tình trạng sức khỏe của người lập di chúc.

Vì vậy nếu người lập di chúc đang mắc các căn bệnh nhưng vẫn đủ tỉnh táo và nhận thức để công chứng di chúc thì cần chuẩn bị thêm giấy tờ chứng nhận sức khỏe của cơ quan Y tế hoặc địa phương.

– Di chúc sau khi công chứng, người lập di chúc có thể giữ 1 bản và gửi công chứng viên giữ 1 bản. Trong trường hợp muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế hay hủy bỏ nội dung trong bản di chúc thì phải thông báo cho tổ chức đã nhận công chứng để sửa đổi văn bản di chúc theo yêu cầu của người lập di chúc.

Thủ tục công chứng văn bản di chúc

– Nơi thực hiện: Tổ chức hành nghè công chứng, người lập di chúc không được ủy quyền cho người khác công chứng di chúc.

– Hồ sơ công chứng văn bản di chúc bao gồm:

+ Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch ( mẫu được cấp tại Văn phòng công chứng )

+ Văn bản dự thảo di chúc (Nếu có)

+ Bản sao giấy tờ tùy thân có dấu đỏ của địa phương

Khi mang bản sao đến cơ quan công chứng cần mang theo bản gốc để công chứng viên đối chiếu.

– Thời gian xét duyệt hồ sơ công chứng: 2 ngày làm việc (không kể ngày nghỉ thứ 7, CN và ngày lễ). Đối với những hồ sơ phức tạp cần đối chiếu và xác minh thời gian làm việc có thể kéo dài đến 10 ngày.

Sau khi hồ sơ công chứng di chúc được xét duyệt, công chứng viên có trách nhiệm thông báo với người lập di chúc đến nhận lại di chúc.

Nếu người dân vẫn chưa biết nên chọn cơ quan nào uy tín, đảm bảo tính pháp lý để thực hiện các thủ tục công chứng thì hãy liên hệ ngay với Văn phòng công chứng Đào và Đồng nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ.

Hết Hạn Hợp Đồng Có Cần Viết Đơn Xin Nghỉ Việc Không? 19006199

You are here

Hết hạn hợp đồng có cần viết đơn xin nghỉ việc không?

Câu hỏi: Tôi có câu hỏi đang thắc mắc và đã tham khảo ý kiến của nhiều người bạn nhưng tôi vẫn rất lo lắng, câu hỏi như sau: Trước đây tôi ký hợp đồng lao động xác định thời hạn với một công ty với thời gian làm việc là 24 tháng. Cuối tháng 12/2018 thì hợp đồng tôi ký hết hạn, công ty yêu cầu tôi phải viết đơn xin nghỉ việc và gửi cho công ty trước khi hợp đồng lao động hết hạn để được thanh toán tiền lương. Tôi thấy các công ty khác chỉ yêu cầu viết đơn xin nghỉ việc khi muốn nghỉ trước thời hạn hợp đồng, nay công ty tôi lại yêu cầu như vậy và tôi sợ nếu tôi nghỉ mà không viết đơn thì công ty sẽ không thanh toán tiền lương nên tôi muốn Luật sư tư vấn cho tôi để tôi nắm rõ và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật khi nghỉ việc để bảo vệ quyền lợi của mình. Tôi xin cảm ơn Luật sư rất nhiều.Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới công ty dịch vụ tư vấn Việt Luật. Đối với trường hợp của bạn chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn như sau:1. Cơ sở pháp lý: – Bộ luật lao động năm 20122. Nội dung tư vấn: – Quy định của pháp luật về chấm dứt hợp đồng lao động: Khoản 1 Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động: “1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này. Thông thường khi hợp đồng lao động hết hạn thì quan hệ lao động chấm dứt. Trường hợp bạn đã ký hợp đồng lao động và hợp đồng thể hiện rõ thời điểm hết hạn hợp đồng thì quan hệ lao động chấm dứt thì từ thời điểm đó. Pháp luật lao động hiện nay không có quy định cụ thể là khi hợp đồng lao động hết hạn thì hai bên phải làm biên bản thanh lý hợp đồng lao động hoặc người lao động phải viết đơn xin nghỉ việc nên khi nghỉ việc công ty yêu cầu bạn viết đơn xin nghỉ việc là không có căn cứ. Ngoài ra, Khoản 6 Điều 192 Bộ luật lao động năm 2012 quy định: “6. Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ.” – Cách chấm dứt hợp đồng đúng luật: Nếu bạn là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hợp đồng lao động của bạn được gia hạn đến khi hết nhiệm kỳ thì khi nghỉ việc bạn phải thỏa thuận với công ty để chấm dứt hợp đồng hoặc thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi có căn cứ theo quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012. Khi nghỉ việc bạn yêu cầu công ty phải thực hiện trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau: “1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. 2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. 3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. 4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.” Trường hợp công ty không thanh toán tiền lương và các khoản khác liên quan đến quyền lợi của mình khi nghỉ việc thì trước tiên bạn có thể viết đơn khiếu nại để yêu cầu công ty giải quyết, nếu vẫn tiếp tục không giải quyết khiếu nại cũng như không có câu trả lời thích đáng thì bạn có thể viết đơn gửi đến Phòng Lao động – Thương binh và xã hội nơi công ty có trụ sở để được giải quyết. Trên đây là nội dung tư vấn của công ty dịch vụ tư vấn Việt Luật về vấn đề bạn yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa hiểu rõ hay cần sự hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua tổng đài luật sư miễn phí 19006199 hoặc gửi thông tin qua Email để được hỗ trợ kịp thời !

Cập nhật thông tin chi tiết về Đơn Xin Việc Có Cần Công Chứng Không? trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!