Bạn đang xem bài viết Hiểu Đúng Cách Viết Bài Chuẩn Seo Và 30+ Checklist Content được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Nếu bạn hỏi tôi cách viết bài chuẩn SEO có khó không; câu trả lời chắc chắn là không. Tuy nhiên để hoàn thành những bài viết chuẩn SEO một cách xuất sắc lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Và hơn 90% những người viết bài SEO không thể làm được điều này một cách đều đặn. Vì sao vậy? Lí do là chúng ta làm ngày càng sơ sài và bỏ mất những công đoạn quan trọng nhất hoặc dành thời gian vào sai chỗ.
Viết bài chuẩn SEO là cách sản xuất nội dung theo những tiêu chuẩn tối ưu cho máy tìm kiếm (đặc biệt là Google), một tiêu chuẩn bắt buộc cốt lõi của xu hướng SEO trên Thế Giới mà bất cứ marker hay copywriter đều phải tìm hiểu và thuần thục.
Điều này đã đúng và vẫn đúng tính đến hiện tại, Content đang dần thống trị hầu hết tất cả các chiến lược và giải pháp ngành Digital Marketing hiện nay.
Cách viết bài chuẩn SEO từ bình minh đến hoàng hôn Content1
Thay vì nói cho các bạn nghe lý thuyết, nào là trước khi viết phải nghiên cứu từ khóa, phải nhóm từ khóa thì bài viết này sẽ hoàn toàn khác.
Trả lời câu hỏi: Ai sẽ đọc?Cách để xác định người đọc cơ bản gồm các phần sau:
– Chủ đề bài viết dành cho lứa tuổi nào, giới tính nào
– Nội dung hướng đến người đọc bình dân hay sang trọng
– Người đọc là sẽ làm gì nếu bài viết hay và thuyết phục
Từ đó bạn sẽ chọn được văn phong cho bài viết, cách xưng hô thích hợp cũng như có những chia sẻ chạm vào cảm xúc của độc giả. Vì nếu bạn viết một bài SEO về cách sửa xe tải nhưng lại nhí nhảnh như một cô bé lên 6 thì chắc chắn không hay đâu!
Chọn từ khóa chính và từ khóa phụVấn đề muôn thuở của dân Content SEO là khâu chọn từ khóa. Thông thường sẽ có 2 trường hợp làm chậm quá trình sản xuất Content:
– Quá áp lực số lượng từ khóa và không thể sản xuất nội dung một cách tự nhiên
– Chọn từ khóa quá sơ sài dẫn đến cạn ý tưởng
Giải pháp chọn từ khóa mà Viện IT khuyến nghị đến các bạn chỉ gồm các bước cơ bản sau:
– Xác định 1 từ khóa chính cho mỗi bài viết
– Chọn thêm 3-7 từ khóa phụ cho mỗi bài viết (bài tiêu chuẩn tầm 1000 chữ)
– Nếu có thời gian và điều kiện thì nên tìm thêm một số từ khóa LSI và từ khóa Semantic để tăng chất lượng nội dung.
Nên xem: Hướng dẫn tìm kiếm và phân tích từ khóa cần SEO
Lập dàn ý chính theo cấu trúc tiêu chuẩnThế nào là một cấu trúc tiêu chuẩn? Câu trả là chẳng có cấu trúc nào là tiêu chuẩn cả. Tuy nhiên theo chia sẻ từ Viết Bài Xuyên Việt thì các Ma Ngoáy thường dựa trên 2 khung bài viết sau đây để triển khai dàn ý:
– Khung bài viết theo mô hình 5W1H dành cho những bài giới thiệu dịch vụ hoặc cần thông tin chi tiết dạng Big Content.
Nhưng các bạn nên chú ý rằng, đây chỉ là khung tham khảo. Chúng ta không nên áp dụng vào bài viết SEO của mình một cách cứng nhắc. Ví dụ khi viết một nội dung về dịch vụ viết bài SEO, thì có thể triển khai theo cấu trúc sau:
– Vai trò của bài viết chuẩn SEO trong Marketing
– Khi nào nên thuê dịch vụ viết bài SEO
– Các loại bài SEO thường gặp
– Thuê dịch vụ viết bài SEO ở đâu
Cũng không quá khó phải không?
Nên xem: Hiểu đúng cách tạo Schema Markup chuẩn, để không spam schema
2
Tiến hành viết bài chuẩn SEOBắt đầu vào hành trình sản xuất nội dung SEO chất lượng cao thôi nào! Chúng ta sẽ đi theo thứ tự từ trên xuống dưới để các bạn có thể hiểu rõ cấu trúc của 1 bài SEO chuẩn mực theo tiêu chuẩn của Viết Bài Xuyên Việt.
Theo thống kê của Viết Bài Xuyên Việt trên 300 website thuộc 10 lĩnh vực HOT nhất trong năm 2023 thì có đến 87% trang không có Meta Description. Và đáng quan ngại hơn là sự nhầm lẫn giữa Meta Description và Sapo vẫn đang quá phổ biến. Vì vậy rất nhiều người làm nội dung SEO vẫn để mặc cho Google tự cắt đoạn Sapo trong bài làm Meta dẫn đến CTR giảm rất mạnh.
Nếu bạn vẫn chưa biết Meta Description là gì thì đây! thẻ Meta là đoạn text nằm dưới tiêu đề bài viết khi nội dung tìm kiếm được hiển thị trên bảng xếp hạng của Google.
Meta Description trong một bài viết SEO cần đáp ứng các tiêu chí sau:
– Độ dài <160 ký tự
– Chứa từ khóa từ 1-2 lần
– Chứa thương hiệu
– Nên viết dạng câu hỏi để tạo sự tò mò và dễ dàng kêu gọi hành động hơn
– Nội dung nên đi trực tiếp vào vấn đề của từ khóa chính và cho người đọc biết rằng bài viết của bạn sẽ giúp họ giải quyết vấn đề
Ví dụ: Bài viết có từ khóa “Content SEO là gì” thì đoạn Meta có thể được viết như sau:
“Bạn đang thắc mắc Content SEO là gì? Bạn muốn tìm hiểu về Content SEO? Đừng bỏ lỡ bài viết sau của Viện IT. Chúng tôi sẽ giúp bạn thông não ngay và luôn!”
Viết Title – Tiêu đề bài viếtTiêu đề bài viết là yếu tố quyết định đến CTR và cũng là điểm nhận diện mang tính quyết định cho hiệu quả của nội dung SEO. Một title nhàm chán, không nổi bật sẽ khiến cho toàn bộ công sức của bạn đổ xuống sông và trôi ra biển Đông.
Có một số ý kiến cho rằng nên viết SEO Title khác với Title hiển thị trong website. Tuy nhiên mình cho rằng điều này không cần thiết, có thể dùng chung để tạo sự đồng nhất cho người đọc. Trong nội dung website thì title nên được đặt là H1 – Yếu tố định danh nội dung chính cho toàn bộ bài viết.
Một Title được xem là chuẩn SEO khi đáp ứng các yếu tố sau:
– Độ dài <65 kí tự
– Chứa từ khóa chính
– Chứa yếu tố phụ mang tính lôi cuốn, gây sốc, gây tò mò
– Nếu có thể đưa ra các con số cụ thể như top 10 hoặc danh sách 15 cách… thì CTR sẽ tăng khá cao
– Không nên ngắn hơn 30 ký tự, vì hàng ngắn quá cũng không tốt phải không nào!
– Các kí tự đặc biệt nếu có thể chèn để làm nổi bật thì bạn cũng nên dùng cho các landing page seo. Nhưng tuyệt đối không nên lạm dụng nha, vì nó cũng như chất kích thích; lạm dụng là không tốt!
Viết đoạn SapoĐoạn Sapo được xem là “cái nón” của mỗi bài viết SEO, nó là sự mở đầu và là nơi tạo cảm tình với người đọc. Nếu đoạn Sapo của bạn quá nhàm chán hoặc viết lạc đề so với Title thì người đọc chẳng dại gì mà đọc xuống nội dung cả! Đừng bao giờ quên điều này, vì đó là tử huyệt của những website lên top nhưng Bounce Rate cực cao.
Không có quy tắc cụ thể nào để viết Sapo chuẩn SEO cả, vì nó mang tính tư duy cá nhân và thể hiện bản sắc riêng của người làm nội dung SEO đó. Tuy nhiên chúng tôi có một số khuyến nghị giúp cho cách viết bài chuẩn SEO của bạn được tối ưu hơn.
– Từ khóa chính nên nằm ở đoạn văn đầu tiên và được bôi đen để nổi bật
Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo cách viết Sapo đơn giản và an toàn nhất khi mới tập viết Content SEO. Đó là đoạn Sapo theo hướng lời mở đầu đi kèm với những số liệu cụ thể. Ví dụ trong bài viết này, chúng tôi đã đưa ra những con số cụ thể để thuyết phục bạn đọc đến đây, đó chắc hẳn là một thành công không nhỏ khi tập làm nội dung SEO!
Làm dàn ý và đặt Heading có sẵn– Nếu sử dụng tiêu đề làm thẻ H1 thì heading cấp lớn nhất trong nội dung bài viết sẽ là Heading 2 (H2) – H3 là thẻ con của H2 – H4 là thẻ con của H3 – H5 là thẻ con của H4 – H6 là thẻ con của H5
Dàn ý sẽ được xây dựng cùng với các thẻ Heading, các từ khóa phụ sẽ được chèn vào những thẻ này theo mục đích giải quyết vấn đề của từ khóa chính. Thông thường thì các H2 sẽ được lựa chọn theo mô hình 5W1H hoặc AIDA; và trong từng H2 sẽ có các H3, H4 được chọn theo những LSI keyword hoặc Phantom Keyword.
Viết nội dung chuẩn SEOSau khi đã có 1 khung xương vững chắc thì chúng ta bắt đầu trang điểm cho bài viết bằng những ngôn từ thú vị nhất có thể. Tiêu chí để đánh giá bài viết chuẩn SEO có thể đi theo từng cấp độ của người viết và tùy vào khả năng của người viết.
Chúng tôi thường đánh giá chất lượng bài viết dựa vào các điểm số mang tính tổng quát như sau:
– Bài viết cấp 1: Đúng thông tin, chuẩn cấu trúc
– Bài viết cấp 2: Đúng và đủ
– Bài viết cấp 3: Đúng – Đủ – Có thông tin xác thực và thú vị
– Bài viết cấp 4: Đúng – Đủ – Xác thực – Lôi cuốn bằng những câu văn hài hước, độc đáo
Ngoài ra bạn cần lưu ý chèn những từ khóa chính và các vị trí quan trọng. Chú ý: Mật độ từ khóa chính không còn là thước đo tiêu chuẩn nữa, hãy chèn từ khóa tự nhiên và ưu tiên cho các từ khóa phụ nữa.
– Hãy thêm các LSI keyword và Phantom Keyword vào các heading để tăng sức mạnh cho bài viết
Chèn CTA (Call to action) vào bài viếtMột bài viết SEO mà không có những CTA (Kêu gọi hành động) thì đó là một bài viết thất bại, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đơn giản là vì nội dung SEO được tạo ra để tạo điều hướng đến trang sản phẩm/dịch vụ, nếu không có lời kêu gọi hành động thì người đọc có thể không biết nên xem gì hoặc nên làm gì tiếp theo; và họ sẽ thoát khỏi website.
Những vị trí có thể đặt CTA vào bài viết SEO gồm có:
– Cuối nội dung của H2 đầu tiên
– Giữa bài viết
– Cuối bài viết
Chúng tôi chỉ khuyến nghị bạn nên đặt từ 1-3 CTA vào bài viết thôi, vì quá nhiều sẽ gây mất thiện cảm với người đọc.
Viết đoạn kết luận chốt vấn đềNhược điểm rất đáng trách của người viết bài chuẩn SEO chính là “đầu voi đuôi chuột”. Các bài viết có sự mở màn hoành tráng nhưng càng về sau càng “toang”. Đặc biệt là bài viết không hề có kết luận để chốt lại vấn đề cũng như dẫn dắt người đọc sang các nội dung tiếp theo.
Ngoài ra, đối với một số bài viết có thể phát sinh đơn hàng hoặc người đọc cần liên hệ để được tư vấn thêm thì bạn nên cung cấp thông tin liên hệ ở cuối bài viết bao gồm: Hotline, Email, Địa chỉ…
Đọc lại 1 lần để rà soát lỗi Chèn thêm từ khóa nếu có thểSau khi đã tìm và sửa hết các lỗi chính tả, bạn hãy kiểm tra xem liệu từ khóa chính đã xuất hiện đúng tần suất hay chưa. Theo tiêu chuẩn của một bài viết SEO, từ khóa chính sẽ chiếm khoảng 3% – 5% so với tổng số lượng chữ của bài viết.
Cách kiểm tra vô cùng đơn giản, chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + F rồi nhập từ khóa chính vào và đếm xem số lượng từ khóa hiện tại là bao nhiêu. Nếu:
Số lượng từ khóa quá ít, bạn hãy tìm nơi để chèn vào, nhưng phải là những vị trí phù hợp và đảm bảo dàn trải toàn bài.
Số lượng từ khóa quá nhiều, bạn hãy bỏ bớt đi.
Tìm và tối ưu SEO hình ảnhHiện nay tìm kiếm hình ảnh đang trở thành xu hướng của người dùng và được Google đánh giá cao. Nếu biết cách SEO hình ảnh đúng cách thì có thể giúp tăng traffic cho trang web của bạn đấy.
Định dạng ảnh nên sử dụng là ảnh nén JPEG thay vì PNG nếu thực sự không cần thiết
Kích thước hợp lý nhất là bao nhiêu? thực ra không có kích thước ảnh nào là chuẩn cả, bởi vì nó phụ thuộc vào layout của website, bạn có thể tham khảo kích thước phổ biến hiện nay có chiều ngang 800px và chiều dọc theo tỉ lệ 4:3, 16:9 hoặc 1:1
Dung lượng ảnh không nên vượt quá 200KB/ảnh
Tên ảnh được đặt theo từ khóa chính không dấu. Ví dụ: cach-viet-bai-chuan-seo (cách viết bài chuẩn seo)
Mỗi hình ảnh nên đặt thẻ alt và chú thích và được canh lề
Tuyệt đối không được sử dụng những hình ảnh mang thương hiệu hoặc chứa thông tin của đối thủ
Tùy vào độ dài ngắn của bài viết mà chèn số lượng ảnh sao cho phù hợp. Thông thường dưới mỗi heading lớn nên có tối thiểu 1 hình ảnh, trung bình bài viết 1000 chữ sẽ cần đến ít nhất 3 ảnh chính và 1 ảnh thumb (ảnh đại diện bài viết).
4
Những lưu ý cần biết khi viết bài chuẩn SEOĐể có một bài SEO đạt chuẩn, trong quá trình viết bạn cần phải lưu ý tới một số nguyên tắc. Đó là:
Không nên viết câu quá dàiBạn nên biết rằng viết bài chuẩn SEO thường sẽ không hay và ngược lại bài viết hay thì sẽ không chuẩn SEO. Chắc hẳn bạn đã từng gặp phải tình trạng khó chịu khi tìm kiếm một sản phẩm hay dịch vụ nào đó trên Google mà kết quả cho ra là hàng loạt các bài viết tương tự nhau cả về nội dung và hình thức. Thường nội dung từ những trang web này sẽ không cao và thường khiến người dùng bị nhàm chán.
Viết bài SEO chủ yếu là cung cấp nội dung thông tin, vì thế câu chữ phải là những từ được chọn lọc có thể diễn giải đầy đủ tất cả thông điệp mà bạn muốn hướng đến. Hãy sử dụng những câu đơn, biết cách ngắt nghỉ đúng chỗ và đặc biệt phải linh hoạt sử dụng khoảng cách giữa các đoạn văn, tránh tình trạng người đọc bị rối mắt và lẫn lộn giữa các thông tin.
Hạn chế dùng từ địa phươngLý do vì sao? Nguyên nhân là bởi những nội dung mà bạn viết ra không phải hướng đến một nhóm đối tượng ở một địa điểm nào đó mà nó được viết ra để bất cứ ai đều có thể đọc được.
Tránh đầu voi đuôi chuộtTừng có nhiều trường hợp, vì người viết không biết cách diễn dãi hoặc đi sâu vào một vấn đề bên lề nào đấy không cần thiết, khiến toàn bộ nội dung bài viết trở nên mơ hồ, không rõ ràng. Điều này không những làm giảm chất lượng bài viết mà còn khiến website của bạn bị Google đánh giá thấp, ảnh hưởng đến thứ hạng.
Không nên cứng nhắc theo công thứcMặc dù khi viết bài chúng ta luôn phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chí SEO nhưng không vì thế mà quá cứng nhắc, nhất nhất tuân theo nó. Dĩ nhiên, ngoài các tiêu chuẩn nhất định cần có, bạn có thể linh hoạt hơn trong cách trình bày nội dung hoặc cấu trúc bài viết.
30+ Checklist bài viết chuẩn SEO mới nhất 2023Mời xem và tham khảo ngay content seo checklist mới nhất năm 2023
Nên xem: Cách kiểm tra Guest Post có thực sự chất lượng hay không?
Mong rằng với những chia sẻ về cách làm Content SEO thực chiến như trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về nghệ thuật thỏa mãn Search Engine và Search Intent. Từ đó đặt nền tảng để xây dựng những nội dung chất lượng, xa hơn là xây dựng những Authority Website có sức mạnh tổng thể và bền vững.
Dịch vụ SEO tổng thể Viện IT luôn triển khai lấy tư duy “người dùng” và “nội dung chuẩn SEO” làm trọng tâm. Chính vì thế dịch vụ SEO của chúng tôi luôn khác biệt, và bền vững theo thời gian.
Biên tập: Huỳnh Hòa – Founder Viện IT
Cách Viết Bài Content Chuẩn Seo
Một trong số nhiều cách đó là sử dụng SEO. Tối ưu hóa cho SEO thông qua viết bài chuẩn SEO để có thể dễ dàng đưa bài viết lên top hơn.
Đó là lý do vì sao các bạn nên đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về cách viết bài chuẩn SEO.
Viết bài chuẩn SEO? Vì sao?Khi các bạn áp dụng các kỹ thuật cơ bản thì bài viết sẽ trở nên chất lượng hơn, có nội dung tốt hơn, giúp Google nhận diện hiệu quả bài viết và mang đến cơ hội được lên top cao trên Google.
Tất cả đều hướng tới việc tạo ra nội dung chất lượng, đáp ứng được các nhu cầu tìm kiếm của người đọc cũng như đáp ứng cả nội dung mà Google mong muốn.
Các bạn chỉ cần làm đúng các điều đó thì chắc chắn bạn sẽ thành công với bài content của mình.
Các cách viết bài chuẩn SEOBước này có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Spineditor, LSI, Keyword Tool,… Đa số, để dễ dàng thực hiện, bạn có thể dùng ngay Suggest của chính công cụ tìm kiếm Google.
Phác thảo nội dung của bài viết
Các bạn đừng nên vội viết bài sau bước phân tích từ khóa mà hãy lập dàn ý, xây dựng hệ thống nền tảng cho bài viết.
Hãy tưởng tưởng bước này với bước lập dàn ý khi viết văn. Bạn sẽ dựa vào các từ khóa phân tích được và dựa trên 10 gợi ý của Google để xây dựng ý cho bài viết.
Bài viết có thể khai triển thành nhiều ý nhưng phải chắc chắn rằng tất cả đều đang phục vụ cho việc mô tả, làm rõ cho từ khóa chính.
Phương pháp tối ưu nội dung chuẩn SEO giúp bài viết Content nhanh lên top
Đảm bảo các quy tắc từ khóa (keyword)
Phải biết tầm quan trọng khi viết tiêu đề của bài content chuẩn SEO
Các lưu ý cho thẻ description?
Phương pháp tạo điểm nhấn cho nội dung bài viết chuẩn SEO
Các câu hỏi thường gặpSeoquake là gì?
Seoquake là một công cụ, một addon giúp đỡ phân tích SEO.
SEO Vietnam là gì?
SEO Việt Nam là thuật ngữ cho việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm có vị trí tại Việt Nam.
Đối với Google đó là chúng tôi
Cách Viết Bài Content Chuẩn Seo Trong Website WordPress
Tôi từng được nghe một câu nói rất hay: “Nếu bạn muốn xây dựng khán giả cho mình, bạn sẽ phải thông minh hơn với nội dung của mình.” Hãy tưởng tượng rằng bất kì một nội dung nào bạn đăng tải lên đều có thể giúp bạn kéo hàng ngàn traffic tới bài viết đồng thời giữ họ được lâu trong bài viết của mình.
Nếu bạn đang sử dụng CMS như WordPress, nó sẽ tự động tạo URL bằng tiêu đề bài đăng của bạn. Mặc dù theo mặc định, WordPress tạo URL thân thiện với SEO (miễn là bạn đã thay đổi cài đặt URL mặc định trong WordPress), đôi khi nó có thể quá dài. Tạo sự nhất quán giữa những gì URL của bạn đọc và tiêu đề trang của bạn nó có thể giúp thứ hạng của bạn tăng trong công cụ tìm kiếm. Việc này giúp các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn, đồng thời nó cũng xây dựng thương hiệu với đối tượng của bạn.
Phải mô tả được ý nghĩa hàm ý của nội dung bài viết
Mỗi từ trong URL cách nhau bởi dấu gạch ngang “-“
URL không nên quá dài và không để những từ không cần thiết.
Bằng cách này, công cụ tìm kiếm như Google tìm thấy mọi thứ cần tìm về bài đăng của bạn.
Bạn hãy để ý các trang web lên top google, sẽ rất ít bạn thấy những trang có tiêu đề ngắn, và việc đặt tiêu đề ngắn cũng không tối ưu hóa hết tác dụng của tiêu đề, ngoài từ khóa cần SEO, nên cho thêm 1 số từ bao trùm nội dung của trang web, mang tính mời gọi,…
Tiêu đề cũng không nên quá dài, khoảng dưới 70 ký tự (khuyên dùng 50-60 ký tự), vì nếu dài hơn thì khi hiển thị kết quả lên google, những từ phía sau sẽ không hiển thị được, sẽ xuất hiện dấu ba chấm (…) ở phía sau :
Sử dụng từ khóa trong tiêu đề : Thẻ tiêu đề là 1 yếu tố khá quan trọng khi SEO onpage, nếu không có từ khóa ở tiêu đề thì bạn gần như là đang bỏ lỡ 1 điều rất to lớn khi SEO. Và nên để từ khóa ngay đầu tiêu đề cũng là 1 lợi thế cho SEO cũng như tăng khả năng người dùng bấm vào khi họ tìm kiếm từ khóa đó hơn. Lưu ý là chỉ sử dụng từ khóa 1 lần, không spam từ khóa.
Phần chính của bài viết phải đáp ứng được 1 trong ba yếu tố quan trọng khi xây dựng content cho website đó chính là: giải quyết vấn đề, cung cấp thông tin, mang tính giải trí vì nếu bài viết của bạn không làm hài lòng độc giả thì họ sẽ xác định website của bạn không hữu ích, điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ không truy cập vào những lần kế tiếp. Độ dài của bài viết cũng được khuyến nghị từ 300 đến 3000 từ, điều này không chỉ có ích đối với người dùng mà đây cũng là một trong những tiêu chí đo lường độ chất lượng của bài viết từ bot google.
Thẻ Heading giống như những đoạn chỉ mục đánh dấu những nội dung quan trọng trong bài viết của bạn. Nó được ví như những tiêu đề của từng ý trong bài viết.
Thẻ H1: Trong các lập trình web, thẻ H1 được mặc định cho phần tiêu đề bài viết.
Thẻ H2: Các ý chính phát triển nội dung cho bài viết.
Thẻ H3: Diễn giải cho các ý chính H2
Thẻ H4, H5, H6….
Để làm rõ hơn về cấu trúc các thẻ tôi đưa ra một ví dụ cụ thể với bài viết tôi đã Publish. Ở tiêu đề chính của bài viết bạn nên để thẻ Heading 2 và in đậm thẻ như bên dưới.
Trang chuyên mục cho phép bạn nhóm các bài viết khác nhau lại với nhau. Nó giống như trang blog chính của bạn nhưng nó chỉ hiển thị các bài đăng từ một thể loại cụ thể. Trong các trang web của công ty, các trang chuyên mục chủ yếu được sử dụng để giúp người dùng điều hướng một trang web và tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Trong các trường hợp như khi bạn có một trang web thương mại điện tử, trang web dịch vụ hoặc thậm chí trang web du lịch, các trang chuyên mục có thể phục vụ như các trang đích và cũng rất quan trọng đối với SEO.
Đầu tiên bạn di chuột vào Posts kích chọn Categories. Trang quản trị sẽ chuyển sang giao diện như bên dưới.
Name: Tên của chuyên mục. Nó sẽ hiển thị khi bạn viết bài để phân loại.
Slug: Danh từ chỉ tên định danh của một category, thể hiện dưới dạng dãy ký tự chữ thường, không chứa ký tự đặc biệt và được cách nhau bởi một ký tự dấu gạch ngang (-). Bình thường thì URL chuyên mục sẽ có dạng http://domain.com/category/ten-chuyen-muc/ nhưng nếu không thích bạn có thể loại bỏ “category” ra khỏi URL một cách dễ dàng.
Description: Mô tả chuyên mục bạn đang tạo. Nếu theme có chức năng hiển thị mô tả thì bạn có thể thêm vào cho nó hiển thị đẹp hơn.
Hiện này việc sử dụng Tag rất phổ biến đặc biệt là với các bạn sử dụng wordpress, tuy nhiên lại chẳng theo một quy tắc nào cả và hoàn toàn do cảm quan người dùng. Chính vì do cảm quan người dùng cho lên việc đánh Tag chuẩn hay không phụ thuộc trình độ và hiểu biết người dùng.
Bạn có thể thêm thẻ tags trực tiếp ở đây.
Cần chuẩn hóa trang Tag vì nó sẽ là landingpage để SEO đó.
Không tạo các Tag có nội dung tương tự vừa tạo sự trùng lặp lại làm Tag nghèo nàn nội dung.
Chỉ sử dụng các từ có nghĩa và có người tìm kiếm làm Tag.
Không sử dụng quá nhiều Tag trong 1 bài viết, sản phẩm.
Để cho bạn cái nhìn rõ hơn tôi đưa ra một ví dụ cụ thể:
Với tiêu đề bài viết: DỊCH VỤ SEO WEB LÊN TOP GOOGLE UY TÍN TẠI HÀ NỘI tôi đưa ra một list thẻ tags như sau:
Một bài viết nên có tối thiểu 1-2 hình trở lên, tuỳ vào nội dung của bài mà hình sẽ nhiều hay ít. Ví dụ một bài hướng dẫn sử dụng thường sẽ có nhiều hình.
Tuy nhiên sử dụng hình ảnh không đơn giản chỉ là chèn hình vào bài viết. Bạn còn phải kiểm tra dung lượng hình, bởi hình ảnh là 1 trong những nguyên nhân khiến website tải chậm.
Thông thường việc chèn hình ảnh sẽ thực hiện khi bạn viết bài và bạn có 2 sự lựa chọn với hình ảnh là upload hình rồi chèn vào hoặc chèn hình ảnh bên ngoài thông qua url. Tại khung soạn thảo bài viết bạn nhấn vào nút Add Media sẽ có một Popup mở lên.
Insert Media: Chèn hình ảnh từ máy tính hoặc những hình ảnh có sẵn trong thư viện. Create Gallery: Tạo bộ sưu tập hình ảnh. Featured Image: Tổng hợp các ảnh đại diện của tất cả các bài viết. Insert from URL: Chèn ảnh bên ngoài thông qua url.
Bạn có thể Upload một bức ảnh trên máy hoặc chọn bức ảnh bạn muốn thêm vào bài viết của bạn và chọn Insert như vậy là bạn đã thêm ảnh vào bài viết thành công.
Mục đích chính thẻ Alt là để cung cấp một mô tả cho tập tin hình ảnh. Google và các công cụ tìm kiếm khác không hiểu được ảnh của bạn có nội dung gì đâu, nhưng thẻ Alt sẽ cho Google biết điều đó. Đây là cách bạn đang “thông báo” cho Google biết rằng hình ảnh của bạn có nội dung gì.
Vì vậy nếu bạn không sử dụng thẻ Alt thì Google không biết hình ảnh của bạn muốn nói lên điều gì để xếp hạng cho hình ảnh đó. (Bạn kích chọn vào hình ảnh mới tải lên và vào đây để căn chỉnh tỉ lệ kích thước hình ảnh phù hợp luôn).
Cách Để Viết Bài Content Chuẩn Seo Và Bán Hàng Tốt
Viết content là cách hữu hiệu để doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn. Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn cách để viết bài content chuẩn SEO và bán hàng tốt!
SEO được hiểu ra sao?
Search Engine Optimization
với 3 chữ cái đứng đầu S, E, O ghép vào tạo thành SEO. SEO là quá trình tối ưu hóa website từ đó cạnh tranh các từ khóa trên các công cụ tìm kiếm (Google, Facebook,…). Điều này sẽ giúp tăng được số lượng và chất lượng traffic.
Bài viết content chuẩn SEO được coi là bài viết chú trọng vào việc tối ưu hóa nội dung nhằm thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng. Mẫu
bài viết content chuẩn SEO
được triển khai các kỹ thuật SEO, giúp cho bài viết có thể lên được top ở trên bảng kết quả tìm kiếm. Từ đó có thể kéo được số lượng lớn lượt truy cập trên các công cụ tìm kiếm.
Nội dung một bài viết content chuẩn SEO sẽ có những lưu ý nhất định.
Những điều cần lưu ý về nội dung một bài viết content chuẩn SEO
Nội dung bài content chuẩn SEO có những điều cần hết sức lưu ý như sau:
Lưu ý về độ nổi bật của keyword:
Keyword phải được in đậm, in nghiêng hoặc gạch chân.
Vị trí keyword thường nằm ở đầu đoạn văn, phân bổ theo mô hình chữ Z.
Kích cỡ các keyword to nhỏ rõ ràng, được biểu hiện từ H1 cho đến H6.
Lưu ý về mật độ keyword:
Keyword
chỉ nên xuất hiện từ 2 đến 5% so với tổng số ký tự bài viết.
Lưu ý về tần số keyword: được hiểu là số lần xuất hiện, lặp đi lặp lại của keyword trong một bài viết. Bài content nào có tần số keyword cao thì sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn.
Lưu ý về độ tiệm cận của keyword: thay đổi cấu trúc và cách viết sẽ giúp nâng cao hiệu quả trong việc đi tìm kiếm link trên các công cụ tìm kiếm.
Các bước viết bài content chuẩn SEO để bán hàng tốt hơn
Để các doanh nghiệp bán hàng tốt hơn thì hãy thực hiện các bước viết bài content chuẩn SEO như sau:
Bước 1: Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa SEO.
Bước 2: Viết
title
có chứa từ khóa SEO.
Bước 3: Viết phần giới thiệu có chứa từ khóa SEO.
Bước 4: Viết những nội dung có ý nghĩa và hữu dụng đối với khách hàng của công ty bạn.
Bước 5: Đặt keyword trong các thẻ Heading 1, Heading 2, Heading 3, Heading 4,…. Các thẻ Heading này có vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật
keyword SEO
.
Bước 6: Bôi đậm, in nghiêng hay gạch chân những keyword chính ở trong bài viết của bạn.
Bước 7: Tối ưu mật độ keyword của bạn từ 2-5% số từ trong bài viết của bạn.
Bước 8: Thêm vào bài viết của bạn những hình ảnh hợp lý, sinh động. Bên cạnh đó, cần thêm thẻ ALT chứa keyword SEO, thẻ caption chứa keyword SEO.
Bước 10: Rà soát, kiểm tra lại bài viết mà bạn vừa hoàn thành phù hợp SEO hay chưa, nội dung đã đủ ý nghĩa đối với khách hàng hay chưa, keyword SEO đã đủ cuốn hút hay chưa.
Bước 11: Đăng bài viết của bạn lên website của công ty bạn.
Cảm ơn các quý đọc giả đã theo dõi bài viết “cách để viết bài content chuẩn SEO và bán hàng tốt” của chúng tôi!
Cách Viết Bài Chuẩn Seo: Checklist 14 Bước Cơ Bản
Checklist 14 bước cách viết bài chuẩn SEO cho website WordPress không những làm người đọc thích thú mà Google cũng yêu mến bạn.
1 bài viết hay chưa chắc đã lọt top Google. Vì có thể không ai biết đến bài viết đó.
Vì vậy ngoài content hay bạn phải tối ưu nó. Sao cho không những người đọc thích mà Google cũng hiểu được.
Google hiểu bài viết của bạn thông qua những từ khóa có trong bài viết. Đó là lí do bạn nên viết bài chuẩn SEO.
Bài viết chuẩn SEO là gìNhư chúng ta đã biết. SEO là Tối ưu hóa cỗ máy tìm kiếm. Ở đây chủ yếu là Google.
Vậy 1 bài viết chuẩn SEO là bài viết tối ưu hóa cho Google. Bằng cách cung cấp đầy đủ các thông tin mà nó muốn biết.
Thực ra bạn cũng không cần biết những checklist ấy là gì. Chỉ cần cài 1 plugin hỗ trợ viết bài chuẩn SEO là xong.
2 plugin SEO mà mình hay dùng nhất đó là Yoast SEO & RankMath.
Nhưng nó nên là checklist cuối cùng của bạn thì hơn. Chứ bạn vừa viết bài mà vừa nhìn chằm chằm vào nó thì rất mất thời gian.
Hơn nữa khi bạn viết bài bằng page buider thì không thể nào check được.
Ví dụ trước đây mình dùng Thrive Architect & Yoast SEO. Mỗi lần muốn check thì phải lưu lại và thoát ra để xem. Rất khó chịu.
Vì vậy bạn nên nắm trong tay checklist này để tăng tốc viết bài lên. Mà vẫn chuẩn SEO như thường.
Tại sao nên viết bài chuẩn SEONhư mình đã nói ở trên. 1 bài viết dù hay đến mấy nhưng nếu không tối ưu cho Google. Thì nó cũng không biết là đưa đến trước người đọc được.
Nếu bạn là 1 blogger chẳng hạn. Bạn dồn hết tâm huyết viết bài hay. Nhưng nếu không ai đọc bài của bạn, bạn sẽ chán nản đúng không nào?
Nếu bạn bán hàng online hay làm tiếp thị liên kết cũng vậy. Nếu không viết bài chuẩn SEO, thì không lọt top Google. Và không ai mua hàng của bạn.
The best place to hide a dead body is page 2 of Google – Nơi tốt nhất để giấu 1 xác chết là ở trang 2 của Google.
Đặc biệt chỉ với 1 bài viết chuẩn SEO. Mà chưa cần đến backlink bạn vẫn có thể lọt top 3 Google. Nếu kết hợp với SEO Onpage tốt.
Cách viết bài chuẩn SEOĐây là checklist mà bạn có thể áp dụng ở bất cứ ngành nghề nào. Cũng không cần phụ thuộc vào bất kỳ plugin nào.
Cứ thế mà cắm đầu cắm cổ viết bài thôi. Viết xong thì nó vẫn xanh lè ra cho mà xem.
Tuy nhiên nếu bạn biết cách tối ưu. Một bài viết có thể lên top hàng trăm, hàng ngàn từ khóa.
Đầu tiên từ khóa phải xuất hiện hoàn toàn ngoài SERP của Google. 3 vị trí đó chính là SEO title, slug (đoạn phía sau URL trừ domain) & meta description.
SEO titleTừ khóa xuất hiện trong tiêu đề SEO là 1 “tín hiệu” cực mạnh đối với Google. Có thể nói đây là 1 trong những tiêu chí quan trọng nhất.
Bằng chứng là nhiều SEOer tìm kiếm phantom keywork (từ khóa bóng ma). Họ dùng cấu trúc allintitle + từ khóa để xem có bao nhiêu bài viết có chứa keyword đó trong tiêu đề.
Nếu thấy ít thì họ cho rằng vẫn có cơ hội cạnh tranh. Vì từ khóa có thể xuất hiện ở mọi nơi khác nhưng lại không có trong title.
Và không những từ khóa có trong SEO title. Mà mình còn muốn nó xuất hiện ở vị trị đầu tiên.
Do đó mình sẽ đặt SEO title là: Cách viết bài chuẩn SEO: Checklist 14 bước cơ bản
Brian Dean từ Backlinko cũng rất thích đặt tiêu đề kiểu này.
SlugĐảm bảo toàn bộ từ khóa có trong slug. Có nghĩa là slug có thể dài hơn nhưng nó phải chứa hết từ khóa.
Ví dụ bài viết này: chúng tôi /
Bạn cũng nên lưu ý đặt cấu trúc permalink sao cho thân thiện.
Meta descriptionĐây là đoạn mô tả nằm dưới SEO title & URL. Meta description chứa tối đa 160 ký tự. Bạn nên chèn từ khóa vào đây.
Thường thì 1 bài viết sẽ có 3 phần đó là mở bài, thân bài & kết luận. Hãy đảm bảo là cả 3 vị trí này đều xuất hiện từ khóa.
100 từ mở đầuVới mình thì hay có thói quen lấy đoạn meta description làm đoạn mở đầu luôn. Vừa có từ khóa vừa khỏi mất công viết lại.
100 từ kết thúcKhi bạn đang kết bài hãy cố gắng nhắc lại từ khóa 1 lần nữa. Điều này giúp từ khóa phân bố đồng đều hơn.
Mặt khác nó cũng giúp Google tự tin rằng bạn viết bài rất tập trung vào từ khóa chính.
Tiếp theo là trong phần thân bài. Có 3 vị trí mà bạn cần quan tâm đó là subheading, content & ALT hình ảnh.
SubheadingĐiều này giúp người đọc dễ dàng điều hướng đến nội dung họ đang tìm kiếm. Mà không cần đọc cả bài viết.
Nó cũng giúp bạn viết bài nhanh hơn & đúng trọng tâm hơn, không lan man. Ngoài ra subheading còn thò ra ngoài kết quả tìm kiếm của Google cũng rất đẹp.
Cứ mỗi 300 từ là bạn lại chèn vào 1 subheading. Và có chứa từ khóa trong subheading đó.
ContentĐây là phần quan trọng nhất đúng không nào? Bạn hãy chèn từ khóa đủ số lượng cần thiết tùy vào độ dài bài viết.
Bạn cũng không cần ngồi tính mật độ từ khóa làm gì cho mệt óc.
Với 1 từ khóa dài 5 từ là cách viết bài chuẩn SEO. Chỉ cần lặp lại 5 lần nếu bài viết dài 1.000 từ là được.
ALT hình ảnh1 bài viết chuẩn SEO không thể thiếu hình ảnh. Nhưng Google không “nhìn thấy” được hình ảnh của bạn.
Mà nó sẽ hiểu nội dung hình ảnh đó thông qua thẻ ALT tag. Và thẻ này phải có chứa từ khóa.
Theo mình thấy thì khoảng 50% hình ảnh có ALT tag là từ khóa là được.
Độ dài bài viếtTheo tính toán người ta thấy rằng độ dài trung bình của các bài viết trang 1 là 1.890 từ.
Vì vậy nếu bài viết của bạn đang có 1.500 từ. Hãy cố gắng viết thêm để đạt 1.890 từ.
Nếu ngắn hơn thì thôi. Không việc gì phải viết lan man để đạt số từ đó cả. Điều quan trọng nhất là nội dung bài viết đã thỏa mãn được người đọc hay chưa?
Số lượng tối thiểu phải là 300 từ. Dưới số này Google có thể xem đó là bài viết thin content (nội dung mỏng). Không tốt cho SEO.
Internal linkLiên kết nội bộ giúp giảm tỷ lệ thoát trang. Cũng như cung cấp thêm nội dung cho người đọc.
Số lượng thì từ 2 – 4 internal link cho bài viết khoảng 1.000 từ là ổn.
Outbound linkOutbound link là link ra ngoài. 1 bài viết chuẩn SEO nên có link vào link ra. Như vậy mới tự nhiên.
Khi trỏ link ra ngoài bạn nên để thuộc tính là dofollow. Không nên để website của bạn là “ngõ cụt” của thế giới.
Một số lưu ý khác trong cách viết bài chuẩn SEO Mức độ dễ đọcĐây là 1 điều khá mới mẻ và thú vị trong cách viết bài chuẩn SEO. Không những là cho người dùng mà Google cũng rất thích.
Mức độ dễ đọc bạn có thể làm bao gồm:
Không dùng quá 25% các câu có từ 20 từ trở lên
1 đoạn văn dài hơn 300 từ nên được tách ra bởi 1 subheading
Không bắt đầu 3 câu với cùng 1 từ giống nhau. Ví dụ Tôi muốn…..A, Tôi muốn…B, Tôi muốn…C
Trong Yoast SEO bạn có thể dùng Readability analysis để check. Chỉ cần màu cam là được.
Bạn cũng có thể dùng Grammarly nhưng theo mình là không cần thiết.
Điều này làm cho bài viết của bạn bắt mắt hơn. Và cũng dễ cho Google làm việc hơn.
Tuy nhiên không nên lạm dụng nhiều quá. Nếu không thì nhìn rất rối.
Table of ContentsBạn có thể dùng plugin Table of Contents Plus. Hoặc 1 addon trong plugin Ultimate Addons for Gutenberg.
Như vậy là mình vừa đi qua cách viết bài chuẩn SEO thật đơn giản. Khi quen tay rồi thì bạn không cần cài SEO plugin luôn.
Cách Viết Bài Viết Chuẩn Seo & Checklist Viết Bài Cập Nhật Mới Nhất
Cách viết bài viết chuẩn seo
Tôi hiểu rằng, khi làm marketing hay copywriter, bạn thường xuyên nghe cụm từ viết bài chuẩn SEO được lặp đi lặp lại nhiều lần.
Nhưng…
Nếu bạn mong muốn cách viết bài chuẩn SEO chất lượng được người dùng & công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng cao, thì trong bài viết này chính là dành cho bạn!
Trước khi đi vào nội dung chi tiết về dịnh nghĩa Content chuẩn SEO là gì, bạn cần nắm được SEO là gì.
SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm, từ đó tăng số lượng và chất lượng traffic.
Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp website hay bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google).
Muốn làm được như vậy, chúng ta cần có nền tảng cơ bản, nhất là SEO nội dung. Khác với content thông thường, content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng những tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên top hơn.
Nhìn chung, chuẩn SEO là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu của mình.
Website chuẩn SEO là những website đáp ứng các tiêu chí về Seo Onpage và Offpage đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng, giúp bạn có được nhiều tương tác hơn với khách hàng.
Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng lớn traffic (lượng truy cập) từ bộ máy công cụ tìm kiếm.
Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn, bạn bắt buộc phải tạo dựng những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.
Và trong bài phần kế tiếp, tôi sẽ cho bạn thấy cách viết bài chuẩn SEO như thế nào.
Tiêu chí phải có trong bài viết chuẩn SEO Giọng vănTùy vào lĩnh vực và khách hàng tiềm năng mà giọng văn của các bài viết thường không giống nhau.
Chẳng hạn bạn có một trang blog như tôi, nơi chia sẻ tất tần tật những kiến thức về SEO thì nên dùng tông giọng vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin mang tính hành động (có thể áp dụng ngay được).
Đồng thời, dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện quan điểm cá nhân và tạo cảm giác gần gũi, dễ tin cậy nơi người đọc.
Trái lại trong trường hợp bạn đang viết các trang về sức khỏe thì yêu cầu giữ thái độ khách quan, khoa học, xác thực và tránh dùng ngôi thứ nhất trong bài viết.
Thông tinTrong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng yêu cầu phải đảm bảo đưa ra thông tin chính xác, có nguồn tham khảo rõ ràng, uy tín thì càng nâng cao giá trị của bài viết hơn, nhất là các trang sức khỏe.
Tuyệt đối không copy content từ bài viết khác.
Đây là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập nội dung và SEO bài viết.
Hãy tự tạo cho mình nội dungchất lượng. Bạn có thể tham khảo content đối thủ và các nguồn khác. Nhưng TUYỆT ĐỐI KHÔNG copy content nếu không muốn dính án phạt Google Panda.
Bạn có thể sử dụng công cụ viết bài chuẩn SEO như CopyScape để kiểm tra content trước khi chuyển sang bước tối ưu trong bài viết chuẩn SEO tiếp theo.
Đảm bảo các tiêu chí về SEOSEO content yêu cầu phải đảm bảo những quy định về title, H1, H2, meta description, keyword … để Google có thể dễ dàng crawl dữ liệu cũng như hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất.
1. Tối ưu hóa title
Title là phần quan trọng của bài viết, người đọc sẽ thường ấn tương với những tên tiêu đề thú vị, độc đáo nếu chọn tiêu đề và từ khóa không chuẩn từ đầu sẽ ảnh hưởng tới chất lượng SEO bài viết.
Độ dài title tối đa khoảng 65 – 70 kí tự
Bạn không nên lặp lại từ khóa trong bài viết.
2. URL – permalinkLưu ý khi sử dụng WordPress bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa cấu trúc URL cho bài viết nhằm rút ngắn và tối ưu theo ý muốn.
3. Nội dung chuẩn, được viết tự nhiên, không copy sao chép ăn cắp ý tưởngNội dung bài viết chính là thứ tạo nên linh hồn cho website, vì nội dung website hấp dẫn chính là giá trị cốt lõi trong mọi vấn đề, lĩnh vực, mọi phương thức, nó là yếu tố quan trọng và quyết định người dùng vào website của bạn
4. Số lượng từ trong bài viếtThông thường bài viết quá ngắn sẽ không được google đánh giá cao trên công cụ tìm kiếm
Độ dài tối thiểu nên trên 700 từ, bài dài và có nội dung chất sẽ được ưu tiên hơn.
5. Thẻ headingTiêu đề luôn được nằm trong thẻ heading h1, tốt nhất nên để 1 thẻ H1 duy nhất trong bài viêt.
Trong bài viết nên vó đầy đủ thẻ H2 H3 H4
Tiêu đề bài viết là thẻ H1 và là thẻ H1 duy nhất trong bài viết và độ dài khoảng 66 kí tự, tốt nhất là tiêu đề bài viết chứa từ khóa ngay những từ đầu tiên.
Những mục lớn trong bài viết sẽ là thẻ H2. Trong 1 bài viết có thể có nhiều thẻ H2, có thể có 5 đến 10 thẻ H2 vẫn ok và có thể nhắc lại từ khóa chính hoặc phụ khéo léo.
Thêm các thẻ H3 làm các từ khóa phụ.
6. Từ khóa – keywords 7. Thẻ meta descriptionViệc tối ưu meta description của bài viết vô cùng quan trọng, nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của google cùng với : đường dẫn, tiêu đề bài viết. Người dùng sẽ thấy nó, chính là đoạn tóm tắt nội dung bài viết, dẫn tới người dùng có quyết định đọc bài đó hay không.
Độ dài thẻ miêu tả nên có khoảng 70 -160 kí tự và nên chứa cả từ khóa chính và khóa phụ.
Những điều cần tránh khi viết thẻ meta description
Sử dụng các miêu tả chung chung quá
Chỉ điền các từ khóa vào đoạn miêu tả
Copy và dán toàn bộ nội dung của tài liệu vào thẻ meta description
Sử dụng các mô tả duy nhất cho mỗi trang
Dùng một thẻ meta description cho tất cả các trang trong site hay một nhóm lớn các trang
Trong bài viết nên sử dụng liên kết nội bộ link tới các bài viết khác của site.
Đặt liên kết trong bài viết nên nằm trong thẻ H2 và chọn từ khóa chính trong bài viết này trỏ vào.
Ngoài ra internal link còn giữ người dùng trên web site của bạn lâu hơn, tránh tỉ lệ thoát trang nhanh nếu bạn có những điều hướng link tốt, hữu ích.
8. Sử dụng liên kết ngoài – external linkTrỏ link đến các website, blog bên ngoài giúp người dùng tiếp cận được kiến thức sâu rộng hơn. Nếu trỏ link đến những website uy tín điều đó cũng tăng uy tín và độ tin cậy cho chính site của bạn.
9. Tối ưu hình ảnh trong bài viếtTrong bài viết chuẩn SEO bạn nên thêm hình ảnh vào, bài viết sẽ trở nên bớt nhàm chán và sinh động hơn. Tránh tình trạng 1 bài viêt liền mạch, không dấu câu, không phân đoạn, điều đó khiến người đọc rất khó nắm bắt được những gì bạn muốn truyền tải.
Note : kỹ thuật up ảnh cho bài viết
Sửa tên ảnh phù hợp
Gắn thuộc tính cho ảnh
Thêm văn bản mô tả
Thêm văn bản thay thế từ khóa
10. Sử dụng danh sách mã hóa đúng cách.Sử dụng mã HTML thích hợp cho các danh sách gạch đầu dòng và đánh số. Điều này làm cho trình duyệt và công cụ tìm kiếm hiểu là một phần nội dung là một mục danh sách thực tế, có thể ảnh hưởng đến cách văn bản đang được dịch cho giá trị tìm kiếm.
11. Hạn chế sử dụng bảng:Ngày nay table không được đánh giá cao, vì vậy bạn không nên lạm dụng thẻ cho trang mà chỉ đưa bảng biểu vào trang khi thấy cần thiết.
12. Sử dụng thẻ strong, emCác thẻ này như để nhấn mạnh và trú thích nội dung của website. Bạn hãy bôi đậm các nội dung quan trọng hoặc in nghiên nội dung như việc trú thích hoặc nhấn mạnh nội dung trong bài viết.
Hướng dẫn cách viết bài viết chuẩn SEO Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫuCấu trúc trong SEO content rất quan trọng vì thực tế người dùng có xu hướng lướt hơn là đọc.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO thường tập trung vào đoạn text đầu tiên, các heading, câu đầu tiên của mỗi đoạn.
Vì người đọc không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi “phần hay nằm ở phía sau”.
Tốt nhất bạn nên đặt content “truất’ss” hay thông tin quan trọng lên đầu bài để đảm bảo khách hàng kịp đọc chúng trước khi rời khỏi.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu:
Bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng sớm hơn, người dùng của bạn có thể thu thập thông tin họ cần.
Và nếu họ có bỏ giữa chừng, họ cũng đã có những thông tin cần thiết để chia sẻ. Nên họ có xu hướng chuyển đổi thành khách hàng sớm hơn.
Ngoài ra lên outline trước khi viết bất kỳ content nào cũng là cách làm cực kỳ hiệu quả. Điều này giúp kiểm soát nội dung bài viết tốt hơn, tránh đi lan man, lạc đề.
Việc lập outline còn giúp bạn dễ dàng hơn khi muốn tối ưu bài viết về sau.
7 Bước viết bài chuẩn SEO 2023
Nghiên cứu từ khóa
Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Chèn keyword
Tối ưu internal link và external link
Đăng tải bài viết
Tối ưu tỉ lệ bounce rate và tương tác người dùng
–Bước đầu tiên trong hướng dẫn viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa.
Không nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên internet. (Ví dụ: địa điểm bán điện thoại Iphone uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì, …)
Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần.
Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO hơn so với từ khóa ngắn.
Cụ thể cách làm như thế nào tôi cũng đã có bài viết, Tối ưu Content: 6 Bước Rank Top Hàng Trăm Keywords Với 1 Bài Viết, bạn có thể tham khảo.
#1: Sử dụng công cụ AhrefsĐơn giản chỉ với 3 bước nhỏ bạn có thể làm được:
Bước 1: Gõ từ khóa về lĩnh vực bạn muốn xếp hạng lên trên google (vd: backlink là gì)
Bước 2: Copy Url của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs
Bước 3: Nhấn Organic Keywords để xem từ khóa của từng Url này
Lúc này Ahrefs sẽ hiển thị các từ khóa của mỗi bài viết hiện tại đang đứng top trên google.
Từ đó Google sẽ xếp hạng bạn lên những từ khóa này.
“Bí mật” Nghiên cứu hàng loạt từ khóa chỉ trong 5 phút sẽ được bật mí tại Khóa học SEO Fundamental. Thông tin chi tiết khoá học tại: https://gtvseo.com/seo-fundamental/
#2: Google Search Box – Khung tìm kiếm của GoogleGoogle suggestion là gợi ý từ khóa của google mỗi khi bạn tìm kiếm.
Ví dụ:
Gõ từ khóa bạn muốn nhắm đến ” cách viết bài chuẩn seo “. Sau đó bạn kéo xuống cuối trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Đó là những keywords google gợi ý cho bạn.
Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề.
Bạn cũng nên chú ý độ dài từ khóa vì nếu viết quá ngắn sẽ không hấp dẫn và diễn tả đủ ý, nhưng nếu quá dài thì sẽ không thể hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm.
Độ dài tiêu đề bài viết chính xác là bao nhiêu vẫn còn gây tranh cãi. Vì thực chất Google tính theo độ rộng tối đa là 600 pixel. Nên an toàn nhất là đặt tiêu đề dao động từ 60-65 ký tự.
Tip hay #1:Ví dụ, bạn muốn kiểm tra tiêu đề “Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2023” đã có ai đặt chưa, hãy search:
Allintitle: Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2023
Nếu xuất hiện kết quả như hình bên dưới, chứng tỏ tiêu đề này unique.
Tip hay #2:Viết một tiêu đề thu hút bằng cách chèn một số từ ngữ cảm xúc tích cực hoặc vô trong tiêu đề.
75 thủ thuật SEO hiệu quả kinh ngạc trong 2023
Bí kíp: 75 tuyệt chiêu SEO hiệu quả xuất sắc trong 2023
Kinh ngạc: 75 thủ thuật SEO đột phá trong 2023
Ví dụ như tôi có một bài viết về thủ thuật SEO, ban đầu của tiêu đề sẽ là ” 75 thủ thuật SEO hiệu quả trong 2023″
Tiêu đề này cũng tốt thôi. Nhưng bây giờ hãy nhìn cách tôi thêm những từ ngữ mô tả cảm xúc vô hơn.
Chỉ cần thêm một chút “gia vị” – Từ ngữ thể hiện cảm xúc cũng có thể khiến tiêu đề bài viết của bạn thu hút, độc đáo, thú vị hơn.
Mở bàiSau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không.
Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ.
Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần thân bài trả lời cho câu hỏi đó.
Ngoài ra bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người dùng.
Thân bài
Tiêu đề ý 1… (H2 số 1 = từ khóa chính)
Tiêu đề ý 2… (H2 số 2 = từ khóa phụ)
Như đã đề cập, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích đối với họ.
Một số lưu ý khác cho thân bài:
Kết bàiPhần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80-150 từ.
Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động.
Đừng quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu có.
Bước 3: 5 Bước tối ưu bài viết chuẩn SEO
URL nên chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất)
Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
Áp dụng 301 redirect URL cũ sang URL mới nếu muốn thay đổi URL.
Tối ưu URL/ Slug
Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau.
H1 chứa tối đa 70 ký tự.
H1 nên chứa keyword có lượng search cao thứ 2
Cũng như tiêu đề, từ khóa nên nằm đầu dòng H1. VD: “Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn 7 bước viết bài chuẩn SEO 2023”.
Tương tự tiêu đề, H1 nên dùng số lượng (ưu tiên số lẻ) và tính từ “mạnh”.
Mỗi bài viết nên có 1 H1 duy nhất.
Slug là một phần của URL và phải là duy nhất trong toàn website của bạn. Để tối ưu SEO, slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc.
Thẻ meta description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.
Tối ưu H1 Tối ưu Sub-heading (H2, H3, H4 …)
Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên website.
Kích thước:
Featured image: 1200 x 628 pixels
Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 pixels)
Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.
Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ.
Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.
Tối ưu hình ảnh
Dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.
Tần suất keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các keyword còn lại.
Tốt nhất nên bôi đen toàn bộ keyword.
Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.
Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Nếu SEO hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng traffic đáng kể cho website của bạn.
Dùng plugin SEOQuake để kiểm tra mật độ từ khóa (keyword density) của bài viết. Nếu từ khóa SEO chính đứng đầu danh sách là ổn.
Sử dụng Anchor text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ links tới.
Xem kết quả
Bước 4: Hướng dẫn chèn keyword
Đọc lại bài viết một lần nữa, check toàn bộ lỗi.
Chọn chế độ Preview để xem trước bài viết hiển thị. Sau đó, đăng tải trực tiếp bài viết trên website.
Kết hợp chia sẻ bài viết trên đa kênh: Facebook, Google My Business, email và submit trên Google Search Console để Google bot nhanh chóng index bài viết của bạn.
Facebook:
Nội dung bài viết đăng tải: phải ngắn gọn, nêu rõ 4 yếu tố: Who (đối tượng đọc bài viết là ai), what (bài viết nói về gì), why (tại sao cần phải đọc bài viết này). Đặc biệt nên chèn link bài viết dưới post.
Hình ảnh: ưu tiên hình ảnh unique (độc nhất của riêng bạn), kích thước tiêu chuẩn 1:1 (ưu tiên kích thước 504 x 504 pixels)
Google My Business: Dùng content của bài post Facebook để đăng tải, kết hợp chèn thêm link các trang mạng xã hội khác của bạn.
Thường xuyên kiểm tra độ tương tác của người dùng với bài viết thông qua các chỉ số time onsite, bounce rate, CTR, … (sử dụng kết hợp với các công cụ SEO: Google Analytics, Google Search Console, … phân tích)
Dựa vào các chỉ số, điều chỉnh content cho phù hợp với intent (mục đích tìm kiếm) của người dùng.
Cách kiểm tra: Bạn có thể sử dụng SEO Quake hay Yoast SEO như một công cụ viết bài chuẩn SEO.
Internal link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng website; trong khi đó external link là liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài website khác trên Internet. Cả internal và external link đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài SEO chuẩn:
Bước 6: Đăng tải bài viếtĐây được xem là bước cuối cùng trong quá trình viết bài chuẩn SEO.
Có thể đặt nhiều câu hỏi. Vì tâm lý con người có xu hướng luôn muốn tìm ra đáp án của vấn đề.
Câu hỏi thu hút sự quan tâm của người đọc và vô tình hướng người đọc kéo chuột xuống đọc tiếp.
Vậy là xong!
Điều gì xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng SEO Offpage không hề khó như bạn nghĩ?
Nghe thật điên rồ, phải không?
Đã bao nhiêu lần bạn cố gắng thực hiện Offpage SEO nhưng chỉ 2 tháng sau đó phát hiện mình đã tối ưu quá liều?
Có bao giờ bạn muốn rằng mình có thể tối ưu Offpage SEO mà không cần đi tìm backlink?
Bạn có thấy thứ hạng của website mình cải thiện khi bạn thực hiện Offpage SEO?
Bước 7: Hướng dẫn tối ưu tỉ lệ bounce rate và tương tác người dùngHầu hết những người làm SEO đều nghĩ rất khó để có thể khiến cho mọi người nhìn thấy content của họ. Tuy nhiên … cái khó thực chất lại nằm ở việc khiến cho mọi người đọc content đó.
#1: Bắt đầu với những câu hỏi
Đồng ý (Accept): Nhận ra vấn đề của người đọc và đồng ý với nó
Hứa hẹn (Promise): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được khắc phục
Hình dung (Preview): Cho họ biết được, hình dung được những gì bạn sẽ đem đến cho họ qua bài viết.
Lưu ý: Phần tôi tô đậm chính là mẫu chuẩn để bạn có thể ráp nối với nhiều ý khác.
Cố gắng tạo nên một cảm xúc mạnh mẽ khiến người đọc khao khát muốn biết được phần còn lại của bài viết.
Ví dụ:
#2: Phương pháp APPPhương pháp rất đơn giản:
Thành thật mà nói thì đây là phương pháp tôi thường sử dụng khi bị mắc kẹt trong việc suy nghĩ ra các ý tưởng.
#3: Nâng cao trải nghiệm người dùngUX/UI (User Experience / User Interface) là hai yếu tố đang trở thành xu hướng của SEO cũng như khi thiết kế website.
Lên ý tưởng & nghiên cứu từ khóa
Lên cấu trúc bài viết
Viết bản thô
Kiểm tra copy content
Triển khai 10 bước viết bài chuẩn SEO.
Triển khai một số phương pháp nâng cao tăng tỉ lệ tương tác và giữ chân khách hàng.
Phối hợp đăng tải bài viết trên đa kênh: Facebook, Email, Google My Business và submit URL trên Google Search Console. Thường xuyên theo dõi, update content cho phù hợp với intent của người dùng.
Nói đơn giản, bạn nên chú ý bố cục, màu sắc, phông chữ đã hài hòa và phù hợp với khách hàng mục tiêu hay chưa, các khoảng trắng, xuống dòng, bullet, headline, bố trí thông tin, sản phẩm … tất cả đều góp phần giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi thao tác trên website.
Ngoài ra tăng tốc độ tải trang cũng là cách hiệu quả để giảm tỷ lệ bounce rate cao vì như đã đề cập, người dùng không có thời gian và kiên nhẫn.
Checklist Tối ưu Content Chuẩn SEO 2023 Cơ bản: Checklist 7 bước viết bài chuẩn SEOGTV SEO – Checklist Tối ưu Content Chuẩn SEO 2023
HOT: Đăng ký học thử khoá học Entity Mastermind 3 ngày miễn phí tại: https://gtvseo.com/khoa-hoc-seo-entity-mastermind/
Nâng cao: Checklist tối ưu bài viết cho SEOer chuyên nghiệpKhông phải để bạn đợi lâu. Ở phần này, tôi mong muốn gửi đến các bạn một món quà như lời cảm ơn vì các bạn đã dành thời gian theo dõi đến cuối cùng bài viết.
Món quà này sẽ giúp bạn có thể giúp bạn kiểm tra bài viết chuẩn SEO hay chưa một cách nhanh chóng.
Tôi hứa sẽ không làm bạn thất vọng!
Phew, đây quả là một bài viết khá dài.
Nhưng tôi hi vọng rằng bạn có thể bỏ thời gian của mình và đọc hết chúng cũng như nội dung bài viết có mang lại nhiều giá trị cho bạn trong việc tạo dựng content SEO sau này.
Nếu như bạn hứng thú về cách viết bài chuẩn SEO này, tôi cá rằng bạn cũng rất thích về content marketing cũng như 45 xu hướng Content Marketing đấy.
Áp dụng triển khai 7 bước tôi nêu bên trên và tham khảo bài viết chuẩn SEO mẫu để thấy ngay hiệu quả!
Đến đây thì bạn đã tìm ra câu trả lời cho chuẩn SEO là gì rồi chứ?
Từ khóa tìm kiếm:
Cập nhật thông tin chi tiết về Hiểu Đúng Cách Viết Bài Chuẩn Seo Và 30+ Checklist Content trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!