Xu Hướng 2/2024 # Hỏi Đáp: Chương Trình Học Kỹ Năng Sống # Top 3 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Hỏi Đáp: Chương Trình Học Kỹ Năng Sống được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Chương trình học kỹ năng sống POKI 2024-2024 có phải chủ trương của sở giáo dục tỉnh không. Và có phải là chương trình bắt buộc phải học đối với học sinh tiểu học không?

BBT xin giải đáp cụ thể như sau:

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là chủ trương chung của Bộ GD&ĐT nhằm mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, giúp học sinh trở thành công dân toàn cầu, hội nhập quốc tế. Riêng cấp Tiểu học, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nhằm giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tư duy, cách ứng xử trong đời sống, kỹ năng xử lý tình huống,… để trẻ có thể tự phát triển về nhận thức cũng như nhân cách bản thân sau này.

Tiết dạy kỹ năng sống là tiết dạy ngoài giờ chính khóa, không bắt buộc học sinh học. Việc dạy kỹ năng sống ngoài giờ chính khóa phải đảm bảo trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh và đảm bảo an toàn, thiết thực giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng, thái độ tích cực theo định hướng phát triển toàn diện về phẫm chất và năng lực học sinh.

Trước khi triển khai dạy kỹ năng sống cho học sinh, các nhà trường phải trình hồ sơ đăng kí hoạt động dạy kỹ năng sống để Phòng GD&ĐT xác nhận. Các nhà trường có thể liên kết với các đơn vị tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống để dạy kỹ năng sống cho học sinh theo đúng quy định tại Khoản 4, Điều 14 của Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ GD&ĐT. Như vậy Chương trình của Poki chỉ là một trong những đơn vị tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống mà nhà trường lựa chọn để liên kết.

Vũ Trí Ngư – chúng tôi phòng GDTH

Mẫu Đơn Xin Cấp Phép Hoạt Động Trung Tâm Kỹ Năng Sống

Mẫu đơn xin cấp phép hoạt động trung tâm kỹ năng sống

TỜ TRÌNH CẤP PHÉP HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA

Tên tôi là: …………………………………….(3)………………………………..

Sinh ngày: …………………………………………………………………………..

Loại giấy tờ chứng thực cá nhân: …………………………………………………….

Số giấy chứng thực cá nhân: …………………………………………………………………………

Ngày cấp: …………………………. Nơi cấp: …………………………………………………..

Địa chỉ thường trú: ……………………………………………………………………………………

Địa chỉ hiện tại: ……………………………………………………………………………………..

Chức vụ: …………………………………………………………………………………………….

Sau khi nghiên cứu Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa;

Tôi đại diện Công ty ……………………(2)……………. Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép …………………..(4)……………….. hoạt động giáo dục với những nội dung sau:

Tên trung tâm: ………………………….(4)……………………………………………….

Giám đốc trung tâm: …………………………………………………………………………

Trụ sở: …………………………………………………………………………………

Địa điểm đào tạo: …………………………………………………………………………..

Nội dung hoạt động: ………………………………………………………………………..

Đối tượng (lứa tuổi, cấp học): ……………………………………………………………….

Giáo trình, tài liệu: …………………………………………………………………………….

Chương trình:………………………………………………………………………………….

………………….(2)……………… xin cam kết và chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự trung thực và chính xác của các nội dung trong Hồ sơ xin cấp phép hoạt động và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của ngành Giáo dục – Đào tạo và pháp luật của Nhà nước

Ghi chú:

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành phố nơi trung tâm đặt địa chỉ;

Tên đơn vị lập tờ trình xin cấp phép hoạt động…(doanh nghiệp, tổ chức);

Thủ trưởng đơn vị lập tờ trình (Giám đốc, đại diện lãnh đạo…)

Tên trung tâm xin cấp phép hoạt động…

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

…………, ngày ….tháng…năm ……

BẢN CAM KẾT

Kính gửi: Ủy ban nhân dân ……….(xã, phường, thị trấn)

– Họ tên (người đứng đầu tổ chức): ………………………………………………………

– Tên doanh nghiệp: ……………………………………………………………

MSDN: …………………….. do (tên cơ quan cấp)….., cấp ngày …. tháng….năm………….

– Địa chỉ : ……………………………………………………………………………………..

– Số điện thoại : ………………………. Email:………………………………..

Sau khi nghiên cứu Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa;

(Tên tổ chức)…………….. đã làm hồ sơ đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo……………… cấp giấy chứng nhận hoạt động cho …………………….(tên trung tâm) tại địa chỉ: ………………………………………………………………………..

Nay, chúng tôi xin báo cáo với lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường (xã, thị trấn) khi Trung tâm được Sở Giáo dục và Đào tạo ……………………. cấp phép hoạt động, Trung Tâm …………………………. cam kết chấp hành nghiêm túc những quy định về an ninh trật tự, về môi trường và các quy định khác của địa phương trong quá trình hoạt động,

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn!

BAN LÃNH ĐẠO, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN TRUNG TÂM Danh sách này có …. người

Kỹ Năng Làm Bài Văn Nghị Luận Về Một Hiện Tượng Đời Sống

+ Yêu cầu về nội dung: Hiện tượng cần bàn luận là hiện tượng nào (hiện tượng tốt đẹp, tích cực trong đời sống hay hiện tượng mang tính chất tiêu cực, đang bị xã hội lên án, phê phán.) ? Có bao nhiêu ý cần triển khai trong bài viết ? Mối quan hệ giữa các ý như thế nào?

+ Yêu cầu về phương pháp : Các thao tác nghị luận chính cần sử dụng ?

+ Yêu cầu về phạm vi dẫn chứng: trong văn học, trong đời sống thực tiễn (chủ yếu là đời sống thực tiễn).

Bước 2: Lập dàn ý a. Mở bài:

Giới thiệu hiện tượng đời sống cần nghị luận

b. Thân bài:

– Khái niệm và bản chất của hiện tượng (giải thích); mô tả được hiện tượng

– Nêu thực trạng và nguyên nhân (khách quan – chủ quan ) của hiện tượng bằng các thao tác phân tích, chứng minh

– Nêu tác dụng – ý nghĩa ( nếu là hiện tượng tích cực; tác hại- hậu quả ( nếu là hiện tượng tiêu cực)

– Giải pháp phát huy ( nếu là hiện tượng tích cực); biện pháp khắc phục ( nếu hiện tượng tiêu cực)

c. Kết bài

– Bày tỏ ý kiến của bản thân về hiện tượng xã hội vừa nghị luận

– Rút ra bài học về nhận thức, hành động cho bản thân

Bước 3: Tiến hành viết bài văn

– Triển khai bài viết theo hệ thống luận điểm, luận cứ, luận chứng đã xây dựng (theo dàn ý)

– Một bài nghị luận xã hội thường có yêu cầu về số lượng câu chữ nên cần phân phối lượng thời gian làm bài sao cho phù hợp, tránh viết dài dòng, sa vào kể lể, giải thích vấn đề không cần thiết. Trên cơ sở dàn ý, cần luyện cách viết và trình bày sao cho ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu và có tính thuyết phục cao.

Bước 4: Đọc lại và sửa chữa để hoàn chỉnh bài viết 2. Hướng dẫn luyện tập làm bài nghị luận về hiện tượng đời sống Đề số 1:

Viết bài văn ngắn khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng sau:

“Mới đây, dư luận lại xôn xao về một cô thiếu nữ có “khuôn mặt ưa nhìn” đã phô ra trên Facebook cả một loạt ảnh ngồi ghếch chân trên bia mộ liệt sĩ…”

(Theo Nỗi sợ hãi không muốn “học làm người” – Mục Góc nhìn của nhà thơ Trần Đăng Khoa- Tuổi trẻ và đời sống, số 152 ngày 14/1/2013)

– Yêu cầu về phạm vi tư liệu: đời sống xã hội.

Lập dàn ý a. Mở bài:

Giới thiệu hiện tượng cần bàn.

b. Thân bài:

* Nêu bản chất của hiện tượng – giải thích hiện tượng

– Hiện tượng thể hiện hành vi phản cảm, thiếu văn hóa, đi ngược lại truyền thống đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc,…

* Bàn luận thực trạng, nguyên nhân của hiện tượng bằng các thao tác phân tích, chứng minh

– Thực trạng: Hiện nay tình trạng một bộ phận thanh, thiếu niên có suy nghĩ và hành động lệch lạc, có hành vi phản cảm, thiếu văn hóa, đi ngược lại truyền thống đạo lí… không ít (dẫn chứng cụ thể từ đời sống, lấy thông tin trên các phương tiện truyền thông).

– Nguyên nhân:

+ Khách quan: thiếu vắng mối quan tâm, sự giáo dục của gia đình và nhà trường. Những ảnh hưởng của phim ảnh, intrernet, sự tràn lan của lối sống cá nhân thích làm nổi, thích gây sốc để nhiều người biết đến,…

+ Chủ quan: Nhiều thanh thiếu niên tuy được sinh ra và lớn lên ở môi trường giáo dục tốt nhưng lại có suy nghĩ và hành động lệch lạc, bởi họ không có ý thức hoàn thiện mình cũng như tự bồi đắp tâm hồn mình bằng những cách cư xử có văn hóa.

* Hậu quả của hiện tượng:

+ Gây xôn xao, bất bình trong dư luận, làm tổn thương, xúc phạm đến những giá trị đạo đức, đi ngược lại truyền thống đạo lí tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”…, tác động không tốt đến giới trẻ

+ Bản thân người trong cuộc phải gánh chịu những lên án, bất bình của dư luận xã hội…

* Giải pháp khắc phục:

+ Nâng cao nhận thức ở giới trẻ: nhà trường và đoàn thanh niên cần thường xuyên tổ chức các diễn đàn để tuyên truyền, giáo dục thanh niên về lối sống đẹp và giữ gìn truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.

+ Những hình ảnh phản cảm trên cần được dư luận phê phán quyết liệt, gia đình và nhà trường phải nghiêm khác, nhắc nhở,…

(Lưu ý cần đưa dẫn chứng thực tế để chứng minh)

Bày tỏ ý kiến riêng về hiện tượng xã hội vừa nghị luận.

– Thấy rõ sự cần thiết phải tích cực trau dồi nhân cách, bồi đắp nững giá trị đạo đức, văn hóa, đặc biệt là đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.

– Kiên quyết lên án và ngăn chặn những biểu hiện của lối sống vô cảm, thiếu văn hóa để xã hội lành mạnh, tiến bộ hơn.

Đề số 2: “Trong thế gian này chúng ta xót xa không chỉ vì lời nói và hành động của những kẻ xấu mà còn là sự im lặng đáng sợ của những người tốt”

(M.L.King)

Anh/ chị hãy viết bài văn ngắn khoảng 600 từ bày tỏ suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

Phân tích đề

– Yêu cầu về nội dung: Bàn về sự đau đớn, thất vọng do lời nói và hành động của kẻ xấu không lớn bằng việc những người tốt không có bất cứ phản ứng gì trước những việc làm của kẻ xấu-bệnh cô cảm.

– Yêu cầu về phạm vi tư liệu: đời sống xã hội.

Lập dàn ý a. Mở bài:

Giới thiệu hiện tượng cần bàn:

Sự đau đớn, thất vọng do lời nói và hành động của kẻ xấu không lớn bằng việc những người tốt không có bất cứ phản ứng gì trước những việc làm của kẻ xấu và căn bệnh cô cảm.

b. Thân bài:

* Nêu bản chất của hiện tượng – giải thích hiện tượng

– Cuộc sống là tổng hòa các mối quan hệ xã hội nên luôn luôn tồn tại hai loại người: xấu và tốt. Vì thế, ta thấy đau lòng vì hàng ngày, hàng giờ vẫn có những nhiều đáng tiếc xảy ra, chà đạp lên các giá trị

* Bàn luận thực trạng, nguyên nhân của hiện tượng bằng các thao tác phân tích, chứng minh

– Thực trạng: hiện tượng khá phổ biến trong xã hội

+ lời nói, hành động của những kẻ xấu (d/c)

+ sự im lặng đáng sợ của những người tốt – bệnh thờ ơ, vô cảm

– Nguyên nhân của hiện tượng:

+ Những kẻ xấu, những kẻ kém đạo đức. Chúng làm nhiều việc trái với chuẩn mực đạo đức xã hội chỉ mong vụ lợi cho bản thân, không nghĩ đến người khác, không quan tâm tới tập thể ( d/c)

– Trước những bất công, vô lí, điều xấu xa đang xảy ra, trước nỗi đau của người khác… người vô cảm không có phản ứng gì bởi vì họ đã không dám lên tiếng, không dám đấu tranh để cho cuộc sống này tốt đẹp hơn.

Tại sao họ im lặng? Vì họ thấy bất lực. Họ thấy cô độc. Họ mất niềm tin…

* Hậu quả của hiện tượng:

– Lời nói, hành dộng của kẻ xấu, sự thờ ơ vô cảm làm cho xã hội trở nên bất ổn, con người mất hết niềm tin vào những điều tốt đẹp (d/c)

+ Nâng cao nhận thức ở giới trẻ: nhà trường và đoàn thanh niên …cần thường xuyên tổ chức các diễn đàn để tuyên truyền, giáo dục thanh niên về lối sống đẹp

+ Cần phê phán quyết liệt và nghiêm khắc nhắc nhở những cá nhân có hành vi xấu, vô cảm

c. Kết bài:

– Phải nhận thức rõ nhưng việc làm tốt – xấu xunh quanh cuộc sống của mình. Không làm ngơ trước cái xấu, cái ác, không có thái độ sống thờ ơ, vô cảm

– Ủng hộ việc làm của những người tốt, có ý thức bảo vệ người khác để xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Đề số 3:

“Trong quyển lưu bút cuối năm học, học sinh viết:“Nhưng mìn hứa sẽ mãi lè bẹn thân đeng wên teo dzà mái trừng iu zấu nì nha”. Xin tạm dịch: ” Nhưng mình hứa sẽ mãi là bạn thân, đừng quên tao và mái trường yêu dấu này nha”.Và đây nữa:”Gửi mail nhớ thim cái đuôi @ da heo chấm cơm nha, mi u bit ko, năm nay lại ko được học chung dzới nhau gùi”. Tạm dịch là: “Gửi mail nhớ thêm cái đuôi @ da heo chấm cơm nha, mấy bạn biết không, năm nay lại không được học chung với nhau rồi”.

Phần chữ in đậm trong đoạn văn trên là những câu trích trong cuốn lưu bút của học sinh lớp 8 một trường chuyên Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh”.

(Trích Ngôn ngữ chat – Việt Báo – 18/5/2006 – Tác giả Ngọc Mai)

Hiện nay, trong sinh hoạt và học tập, một bộ phận lớp trẻ có thói quen sử dụng tiếng lóng trên mạng, còn gọi là “ngôn ngữ chat”, “ngôn ngữ SMS”, “ngôn ngữ @”,… như trong đoạn trích trên. Anh (chị) hãy viết bài văn ngắn khoảng 600 từ bày tỏ ý kiến của mình về việc này.

Phân tích đề

– Yêu cầu về nội dung: Bàn về thói quen sử dụng tiếng lóng trên mạng, còn gọi là “ngôn ngữ chat”, “ngôn ngữ SMS”, “ngôn ngữ @”,…

– Yêu cầu về phạm vi tư liệu: đời sống xã hội.

Lập dàn ý a. Mở bài:

Giới thiệu hiện tượng cần bàn.

b. Thân bài * Nêu bản chất của hiện tượng – giải thích hiện tượng

– Tiếng lóng trên mạng, ngôn ngữ chat, ngôn ngữ SMS, ngôn ngữ @…. là tên gọi chung của hình thức chữ viết dùng để tán gẩu trên mạng thông qua máy vi tính hoặc điện thoại di động.

– Do sử dụng bàn phím máy tính và bàn phím điện thoại di động có một số bất tiện khi viết tiếng Việt, nên ban đầu có một số người nhất là giới trẻ có một sáng kiến viết tắt một cách tùy tiện cho nhanh.

* Bàn luận thực trạng, nguyên nhân của hiện tượng bằng các thao tác phân tích, chứng minh

– Thực trạng :

+ Lúc đầu xuất hiện trên mạng trên điện thoại, chat trên máy tính, nay lan dần sang các lĩnh vực khác như nói, viết các loại văn bản khác nhau trong sinh hoạt và học tập.

+ Lớp trẻ mắc phải nhiều nhất. Nguy hiểm hơn, căn bệnh này là căn bệnh mới trong học đường và lây lan rất mạnh. Nhiều thầy cô, nhiều phụ huynh, nhiều Sở giáo dục đã lên tiếng về việc này trên các phương tiện thông tin..

+ Hiện tượng này lan dần theo thời gian. Đến nay, trở thành một thói quen trong một bộ phận không nhỏ của lớp trẻ hiện nay.

– Nguyên nhân của hiện tượng trên

+ Do tiết kiệm thời gian khi “chat” mạng

+ Do tuổi trẻ nhạy bén với cái mới và muốn có một thế giới riêng, hoặc muốn tự khẳng định mình hoặc nũng nịu với bạn bè và người thân cho vui

+ Do tuổi trẻ vô tư, vô tình không thấy hết tác hại của hiện tượng trên…

* Hậu quả của hiện tượng trên:

+ Tạo nên một thói quen nói và viết chệch chuẩn, làm mất đi sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt, hủy hoại giá trị truyền thống.

* Cách khắc phục hiện tượng trên

+ Ảnh hưởng đến tư duy, ảnh hưởng đến tâm lí của lớp trẻ. Đó là thói xấu nói năng, tư duy một cách tùy tiện, cẩu thả…

+ Vì đây là một hiện tượng xã hội phát sinh từ cuộc sống cho nên không thể tẩy chay một cách máy móc một chiều, tránh cách xử lí cực đoan.

+ Giải thích thuyết phục lớp trẻ thấy được rằng sự vô tình của mình có thể gây nên một tác hại khó lường.

c. Kết bài:

+ Tiếp thu có chọn lọc hiện tượng này và sử dụng đúng lúc đúng chỗ không được sử dụng tràn lan trong sinh hoạt và học tập.

– Không đồng tình với những hành vi trên

– Cẩn thận trọng khi tiếp xúc với những hiện tượng mới phát sinh trong cuộc sống hiện đại. Nhất là khi những hiện tượng này mâu thuẫn với những giá trị truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời.

Đề số 4:

– Vì vậy, yêu cầu phải có cách ứng xử phù hợp với tính chất của từng hiện tượng để tiếp thu những cái mới mẻ, nhưng cũng không hủy hoại những giá trị truyền thống.

Trong một bài viết trên báo, có một bạn trẻ tâm sự:

“Tôi ưa nói, ưa tranh luận, nhưng khi tôi 17 tuổi nếu tôi giơ tay phát biểu trước lớp về một vấn đề không đồng ý với quan điểm của thầy cô, tôi bị dòm ngó, tẩy chay, cười mỉa…Hình như ở Việt Nam, người ta rất khó chấp nhận chuyện người nhỏ hơn mình “sửa sai” hay tranh luận thẳng thắn với người lớn” (Đặng Anh Sống đúng là chính mình, trang wep: chúng tôi ngày 9/9/2013).

Phân tích đề

Từ góc độ của một người trẻ, anh/chị hãy viết bài văn ngắn khoảng 600 từ cho biết suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

– Yêu cầu về nội dung: Ý kiến trên nêu lên một thực tế khá phổ biến trong xã hội Việt Nam: những người trẻ tuổi có tư duy độc lập, khi vượt qua rào cản tuổi tác có chủ kiến cá nhân thường phải đối mặt với cái nhìn và đánh giá mang tính định kiến của cộng đồng xã hội.

Lập dàn ý a. Mở bài:

– Yêu cầu về phạm vi tư liệu: đời sống xã hội.

b. Thân bài: * Nêu bản chất của hiện tượng– giải thích hiện tượng

Giới thiệu hiện tượng cần bàn.

* Bàn luận thực trạng, nguyên nhân của hiện tượng bằng các thao tác phân tích, chứng minh

– Ý kiến trên nêu lên một thực tế khá phổ biến trong xã hội Việt Nam: những người trẻ tuổi có tư duy độc lập, khi vượt qua rào cản tuổi tác có chủ kiến cá nhân thường phải đối mặt với cái nhìn và đánh giá mang tính định kiến của cộng đồng xã hội

– Từ đấy, chính bản thân người trẻ cũng dễ mang tâm lí kém tự tin, luôn có thái độ rụt rè, thụ động khi bộc lộ chủ kiến, thậm chí không bao giờ nói ra suy nghĩ của mình trước đám đông

– Lí giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng

+ Xã hội Việt Nam vốn có truyền thống “kính lão đắc thọ”, người trẻ tuổi phải luôn lắng nghe và tôn trọng người lớn tuổi hơn để học tập kinh nghiệm sống. Nề nếp này được duy trì trong các môi trường sinh hoạt khác nhau của người Việt, từ cấp độ gia đình, nhà trường đến phạm vi toàn xã hội.

+ Nhìn chung trong xã hội Á Đông nói chung và xã hội Việt Nam nói riêng, con người có khuynh hướng sống khép mình, giấu cái tôi cá nhân đi chứ không chủ động bộc phát cái tôi mạnh mẽ như người phương Tây. Vì vậy, người Việt Nam có tâm lí ngại nói lên suy nghĩ riêng trước đám đông, đặc biệt là người trẻ tuổi.

– Thực trạng của hiện tượng :

+ Hiện tượng được đề cập là hiện tượng khá phổ biến trong trường học của Việt Nam. Với lối giảng dạy truyền thống và nếp sống của cộng đồng, học sinh của nước ta khá thụ Động trong họ tập, gần như chỉ tiếp thu kiến thức một chiều và ít khi đặt ra câu hỏi hay đưa ra những suy nghĩ đi ngược lại với điều được dạy. Tuy nhiên, cũng có một số học sinh dám bộc lộ chủ kiến của mình thì lại ít được gv khuyến khích, thậm chí còn bị bác bỏ, bị phủ nhận.

c. Kết bài:

+ Ở cấp độ xã hội, hiện tượng này cũng xuất hiện rất nhiều. Người trẻ tuổi thường bị nhìn nhận là “trẻ người non dạ”, “ngựa non háu đá”, “trứng khôn hơn vịt”. Vì vậy, đa phần người trẻ, những người giàu sức sống, sự năng động, sáng tạo trong tư duy và hành động nhất lại trở thành những cỗ máy câm lặng, ít dám bộc lộ bản thân.

– Giải pháp khắc phục hiện tượng

+ Bộc lộ chủ kiến là một hành động tích cực, cần được khuyến khích và người trẻ cũng cần có ý thức về cách thức và thái độ khi thể hiện chủ kiến của mình: thẳng thắn, bộc trực, mạnh mẽ, biết bảo vệ ý kiến riêng nhưng không được kiêu căng, thất lễ với người khác.

+ Về phía những người lớn tuổi, những bậc tiền nhân và cả cộng đồng cần có cái nhìn rộng mở hơn với người trẻ, biết lắng nghe, chia sẻ và trao đổi ý kiến với họ, đồng thời đánh giá và nhìn nhận đúng mức sự đóng góp của người trẻ chứ không nên có thái độ “dòm ngó, tẩy chay, cười mỉa” làm ảnh hưởng đến tinh thần và taamlis của thế hệ trẻ, cần động viên và khuyến khích thế hệ trẻ biết sống chủ động, sống sáng tạo và bộc lộ mình hơn để góp phần thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực.

Đề số 5:

– Không đồng tình trước thói quen kì thị của một số người lớn tuổi truớc chính kiến của những người trẻ tuổi hơn

b. Thân bài: * Nêu bản chất của hiện tượng– giải thích hiện tượng

– Cần phải phân biệt giữa thái độ bộc lộ suy nghĩ của cá nhân để trao đổi, tranh luận với người khác với thái độ chống đối, tiếu tôn trọng, thậm chí xấc xược, hỗn láo với người lớn tuổi ở những người trẻ.

* Bàn luận thực trạng, nguyên nhân của hiện tượng bằng các thao tác phân tích, chứng minh

– Khẳng định: Vấn đề tác giả Đặng Anh đặt ra là một vấn đề đáng suy nghĩ và có giá trị không chỉ đối với người trẻ mà đối với cả cộng đồng.

Viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) trình bày ý kiến của anh/chị về nạn bạo hành trong xã hội.

Giới thiệu về vấn nạn bạo hành trong xã hội

* Tác hại của hiện tượng.

+ Nạn bạo hành: sự hành hạ, xúc phạm người khác một cách thô bạo, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần của người khác, đang trở thành phổ biến hiện nay.

+ Nạn bạo hành: thể hiện ở nhiều góc độ, nhiều phương diện của đời sống xã hội. Nạn bạo hành diễn ra trong: gia đình, trường học, công sở…

* Đề xuất giải pháp.

+ Hiện tượng khá phổ biến trong xã hội (d/c)

+ Do bản tính hung hăng, thiếu kiềm chế của một số người.

+ Do ảnh hưởng của phim ảnh mang tính bạo lực (nhất là đối với tầng lớp thanh thiếu niên).

c. Kết bài:

+ Do áp lực cuộc sống.

+ Do sự thiếu kiên quyết trong cách xử lí nạn bạo hành.

+ Làm tổn hại đến sức khỏe, tinh thần của con người

+ Làm ảnh hưởng đến tâm lí, sự phát triển nhân cách, đặc biệt là tuổi trẻ

+ Cần lên án đối với nạn bạo hành.

+ Cần xử lí nghiêm khắc hơn với những người trực tiếp thực hiện hành vi bạo hành.

+ Cần quan tâm, giúp đỡ kịp thời đối với nạn nhân của bạo hành.

– Lên án hiện tượng

– Bài học nhận thức và hành động của bản thân

Hỏi & Đáp Về Chính Sách Visa Du Học 2024

Bộ Nội vụ đã có những chính sách linh hoạt đối với điều kiện visa tại những nơi điều kiện học tập bị hạn chế do dịch COVID-19 và các hạn chế đi lại, ví dụ như việc tham dự lớp học hoặc học tập trực tuyến.

Người có visa sinh viên phải tiếp tục đáp ứng tất cả các điều kiện thị thực khác.

Khi nào các chính sách mới sẽ có hiệu lực?

Bộ Nội vụ sẽ đề nghị cấp visa cho các đơn xin thị thực du học nộp tại bên ngoài Úc, nơi tất cả các yêu cầu được đáp ứng với hiệu quả ngay lập tức.

Chính sách Gia hạn thêm thời gian để ứng viên cung cấp kết quả kiểm tra tiếng Anh, sinh trắc học và kiểm tra sức khỏe, tại những nơi có dịch vụ bị gián đoạn do dịch COVID-19, sẽ có hiệu lực ngay.

Các chính sách mới sẽ được thực hiện trong bao lâu?

Các chính sách mới nhằm mục tiêu để hỗ trợ sinh viên quốc tế và sinh viên tốt nghiệp bị ảnh hưởng xấu bởi dịch COVID-19. Các chính sách này là tạm thời và sẽ tiếp tục trong khoảng thời gian cần thiết nhất định, được quyết định bởi Chính phủ.

Tôi có đủ điều kiện để được miễn lệ phí xin visa du học không?

Nếu bạn không thể hoàn thành việc học trong thời hạn hiệu lực visa ban đầu do COVID-19, bạn có thể nộp đơn xin thị thực du học mà không phải trả phí xin visa.

Thông tin thêm về việc bắt đầu chính sách này, cũng như các yêu cầu đủ điều kiện cho miễn lệ phí, sẽ được cung cấp khi có sẵn tại https://covid19.homeaffairs.gov.au/

Tôi có thể xin visa làm việc sau khi tốt nghiệp nếu tôi ở ngoài nước Úc không?

https://covid19.homeaffairs.gov.au/staying-australia

Sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể nộp đơn bên ngoài Úc nếu đã tốt nghiệp từ 1 tổ chức giáo dục của Úc và không thể quay trở lại Úc để xin việc sau khi học

xong vì hạn chế đi lại do COVID-19.

Người có visa sinh viên học tập trực tuyến bên ngoài nước Úc cũng sẽ được tính vào Yêu cầu xét visa của Úc (Australian Study Requirement) khi xin visa làm việc sau tốt nghiệp

Tôi có thể làm gì nếu gặp khó khăn về tài chính?

Visa du học cho phép bạn truy cập vào các quỹ hỗ trợ trong thời gian lưu trú tại Úc. Nếu bạn không thể tự hỗ trợ, bạn nên xem xét sắp xếp để trở về nước. Tuy nhiên, Chính phủ công nhận rằng một số sinh viên quốc tế có tài chính

khó khăn và cho phép những người đã ở Úc từ 12 tháng trở lên được tiếp cận

10.000 đô la tiền hưu bổng của họ trong năm tài chính 2024-20. Thông tin chi tiết có thể được tìm thấy trên trang web của Cục Thuế Úc tại chúng tôi .

Ngoài ra, Chính phủ đã giới thiệu gói hỗ trợ cộng đồng trị giá 200 triệu đô la cho người có thị thực tạm thời, bổ sung hỗ trợ từ các nhà cung cấp giáo dục và Chính phủ cho sinh viên quốc tế.

Người có visa sinh viên được khuyến khích giữ liên lạc với trường học, tổ chức giáo dục nơi họ học tập về phạm vi hỗ trợ có sẵn cho sinh viên quốc tế.

Nhiều trường đại học và tổ chức giáo dục đang cung cấp hỗ trợ cho sinh viên bao gồm cả trì hoãn lệ phí, trì hoãn phí nghiên cứu hoặc thanh toán, hỗ trợ thực phẩm và chỗ ở cũng như sức khỏe tâm thần và các hỗ trợ y tế khác.

Trang web du học Úc chúng tôi cung cấp thêm thông tin về hỗ trợ dịch vụ dành cho sinh viên quốc tế.

Tôi không thể trở về nước do COVID-19. Làm gì nếu visa sinh viên của tôi sắp hết hạn?

Bạn sẽ cần nộp đơn mới nếu visa của bạn hết hạn.

Nếu bạn đang tiếp tục học tại Úc, bạn nên nộp đơn xin visa du học mới trước khi visa du học hiện tại hết hạn.

Nếu việc học tập tại Úc của bạn kết thúc và bạn không thể rời khỏi Úc, bạn nên nộp đơn cho các loại visa khác như visa du lịch trước khi visa du học của bạn hết hạn

Thông tin về việc gia hạn thời gian lưu trú nếu bạn không thể khởi hành có sẵn tại https://covid19.homeaffairs.gov.au/staying-australia

Mọi thắc mắc về du học Úc các bạn vui lòng liên hệ ISC-UKEAS theo Hotline 1800 55 88 48 để được tư vấn miễn phí.

Hỏi, Đáp Cách Viết Thư Giới Thiệu Xin Học Bổng

I/ NGƯỜI CHO LoR

Q: Ai có thể cho LoR? A: Cơ bản có 2 loại: academic (từ thày cô, nói chung dính đến trường), work (từ sếp, đồng nghiệp, dự án, project nào đó mà người cho LoR chả có dính dáng đến cái trường nào hết)

II/ VIẾT LoR

Q: Cần phải viết/chuẩn bị bao nhiêu LoR? A: Thông thường là từ 2-3 LoR, 1 hoặc hơn 3 thì khá hiếm.

Q: Độ dài? A: Thông thường là 1 trang A4, vậy là đủ thông tin rồi. Dài có thể viết dại, dài có thể lan man, dài lại có thể rất thiếu thực tế (tự viết mới dài thế chứ người ta trăm công nghìn việc, sức đâu mà viết vừa dài vừa chi tiết keke)

III/ TRÌNH BÀY LoR

Q: Thế nếu trường/công ty không có letter head hoặc người cho LoR làm cho dự án nên ko có letter head hoặc trường/cty có nhưng ko xin được (hoặc ko dám xin vì sợ lộ việc xin học bổng khi đang đi làm^^)?Q: Có cần sử dụng giấy có letter head (của trường/cty) để viết LoR không?

A: Nên. Vì nó tăng tính tin cậy + thẩm mỹ của LoR lên

A: Bạn có thể tự design ra 1 cái!!! Nếu là trường hay công ty thì khá đơn giản vì hình logo của trường/cty chắc không khó kiếm, việc còn lại là nhìn mẫu của 1 vài trường khác rồi làm theo thôi.

“Trường hợp quái đản của bản thân: Mình xin LoR từ bà sếp cũ (ko dám xin sếp hiện tại vì mình làm cho tư nhân và ko hay ho gì việc đang đi làm lại ngắm nghía chuồn đi học). Khổ nỗi sếp cũ tạm thời đang không đi làm cho cty/tổ chức nào hết mà làm free lancer, kiểu cố vấn cho dự án 🙁 Đương nhiên là phải tự thiết kế riêng 1 letter head cho bà ý rồi.”

“Điều kiện cho phép ở đây là người cho bạn LoR support bạn (cho bạn chữ ký điện tử hoặc thân thiết đến độ khi nào bạn vác thân lên xin chữ ký cũng ok) hoặc bạn tính đủ các học bổng bạn định apply, đưa sẵn tên vào, làm chục cái LoR rồi đưa thày cô ký 1 thể.”

IV/ XIN CHỮ KÝ CHO LoR

Q: Có cần chữ ký tươi không hay chữ ký điện tử cũng được? A: Nếu nộp hồ sơ qua bưu điện thì dĩ nhiên cần chữ ký tươi. Còn nếu apply online thì ko cần.

V/ GỬI, NỘP LOR

Q: LoR được nộp như thế nào? A: Tựu chung có 3 dạng. 1) Nộp hồ sơ qua bưu điện: LoR nằm trong phong bì dán kín hoặc nằm trong hồ sơ. 2) Nộp online: tự upload bản scan của LoR lên hệ thống. 3) Nộp online: Điền địa chỉ mail của người cho LoR, hệ thống sẽ gửi yêu cầu (bao gồm 1 link để upload LoR) đến địa chỉ mail mình điền.

Dạng 3 hiện tại xảy ra nhiều nhất (dạng 1 thì hiếm do ít chương trình còn bắt nộp hồ sơ qua bưu điện, dạng 2 thì do các chương trình hết tin nổi sinh viên ^^)

Kỹ Năng Viết Bài Tự Luận Xin Học Bổng

Kỹ năng viết bài tự luận xin học bổng 

Với những gợi ý của Tập đoàn giáo dục và đào tạo quốc tế ISC, bạn có thể bắt đầu tự viết cho mình một bài giới thiệu bản thân và có cơ hội giành học bổng cao.

Thế nào là một bài tự luận?

Đúng như tên gọi (personal statement), bài tự luận về cơ bản là một bài viết về chính bản thân bạn. Bất cứ một trường Đại học nổi tiếng nào khi cho sinh viên học bổng đều có thể hỏi: “Tại sao chúng tôi nên nhận bạn vào học? Tại sao bạn xứng đáng được nhận học bổng hoặc lý do tại sao bạn chọn học ngành này?” hoặc viết về những kinh nghiệm và thành công mà bạn đạt được, nhưng không được nhắc tới trong đơn xin học bổng. Giới hạn một bài luận thông thường khoảng 500 từ.

Làm thế nào để đạt được mục đích truyền tải của một bài tự luận?

– Luyện tập là điều kiện tiên quyết. Nếu bạn đã viết được một vài bài luận, bạn sẽ có kinh nghiệm và kỹ năng khi bắt tay vào viết bài luận chính thức của mình. – Viết ngắn gọn. Hầu hết các bài luận chỉ giới hạn khoảng 300 – 600 từ. Giới hạn đó không phải là nhiều để bạn có thể chuyển tải được thông điệp của mình đến hội đồng xét học bổng. Vì thế tránh sử dụng những từ hoặc cụm từ thừa, rườm rà, không cần thiết. – Tránh lối viết nhàm chán. Hãy cho Hội đồng xét học bổng thấy bạn không phải là một thí sinh nhàm chán và mờ nhạt trong nhóm đông số sinh viên khác. Đừng ngần ngại khi thể hiện tính cách của mình. – Hãy thật cụ thể. Đừng viết một cách đại khái – sử dụng dẫn chứng cụ thể, có thật sẽ hay hơn rất nhiều so với một dẫn chứng chung chung. – Tránh sử dụng ngôn từ quá hoa mĩ. Hội đồng xét học bổng sẽ không thích nếu phong cách viết của bạn quá khoa trương hay gò bó. Hãy để bài viết thật tự nhiên và trôi chảy. – Tránh sáo rỗng. Hãy sáng tạo – thể hiện các ý tưởng bằng từ ngữ của chính mình. – Viết đoạn kết luận thật ấn tượng. Trong khi phần mở đầu là phần đáng chú ý nhất của bài luận thì phần kết luận cũng không kém phần quan trọng. Một đoạn kết không phải là tổng kết lại 400 từ mình đã viết trước đó. Đoạn kết phải như sợi dây gắn kết các ý thật chặt chẽ với nhau. – Kiểm tra lại bài viết. Sử dụng chức năng kiểm tra lỗi chính tả trên máy tính hoặc nhờ người khác đọc và góp ý cho bài của mình.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hỏi Đáp: Chương Trình Học Kỹ Năng Sống trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!