Xu Hướng 3/2024 # Hướng Dẫn Cách Viết Hồ Sơ Xin Việc Chuẩn Cho Ứng Viên # Top 11 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cách Viết Hồ Sơ Xin Việc Chuẩn Cho Ứng Viên được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bạn đang muốn nộp hồ sơ xin việc hoàn chỉnh với đầy đủ thông tin để tạo được sự nghiêm túc cũng như tính chuyên nghiệp trong công việc? Tuy nhiên đối với những người có ít kinh nghiệm hoặc sinh viên mới ra trường thì đây sẽ là một khó khăn. Hôm nay, Tuyencongnhan.vn sẽ chia sẻ đến bạn cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn để chinh phục nhà tuyển dụng.

Để có thể tiếp cận được với nhà tuyển dụng, ngoài đơn xin việc và CV thì cần phải xây dựng cho mình một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ nhất. Muốn làm được điều đó cần nắm rõ cách viết hồ sơ xin việc nhằm có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng thông qua sự chỉnh chu và tính chuyên nghiệp. Vậy đâu là cách viết hồ sơ xin việc đúng chuẩn nhất cho ứng viên?

Hồ sơ xin việc là một tập văn bản, tài liệu tóm tắt về những thông tin cá nhân và nhân thân; quá trình học tập, giáo dục; quá trình hoạt động cũng như các kinh nghiệm làm việc của ứng viên dùng để ứng tuyển vào vị trí công việc nào đó.

Có rất nhiều lựa chọn khi làm hồ sơ xin việc: viết theo cách truyền thống hoặc làm hồ sơ xin việc online; tuy nhiên hiện nay rất nhiều công ty, doanh nghiệp ở nước ta vẫn lựa chọn tiếp nhận bộ hồ sơ chuẩn dùng từ trước đến nay được mua ở các nhà sách, cửa hàng.

Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ nhất sẽ bao gồm các giấy tờ có sẵn và các giấy tờ kèm theo:

– Đơn xin việc

– CV xin việc

– Thư xin việc

– Sơ yếu lý lịch tự thuật

– Giấy khám sức khỏe

– Các bằng cấp liên quan (nếu có)

– Ảnh thẻ

– Các giấy tờ cá nhân công chứng ( gồm có CMND, sổ hộ khẩu,…)

Để có một hồ sơ xin việc chuẩn nhất cần phải nắm rõ được cách ghi hồ sơ xin việc theo đúng quy định nhằm đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của nhà tuyển dụng đặt ra.

Sơ yếu lý lịch tự thuật là một văn bản, tài liệu đi kèm trong bộ hồ sơ xin việc; người đi xin việc phải kê khai toàn bộ về thông tin cá nhân, gia đình và quá trình công tác. Đi kèm theo sơ yếu lý lịch tự thuật sẽ có bản photo công chứng, giấy CMND, sổ hộ khẩu và ảnh thẻ.

Nội dung của sơ yếu lý lịch gồm có 3 phần gồm phần bao gồm khai về bản thân, quan hệ gia đình và cuối cùng là tóm tắt quá trình đào tạo hoặc công tác.

Người kê khai cần phải cung cấp đầy đủ tất cả các thông tin được yêu cầu trong nội dung sơ yếu lý lịch tự thuật.

Lưu ý quá trình làm hồ sơ xin việc khi viết sơ yếu lý lịch tự thuật các thông tin cung cấp cần đầy đủ, chính xác vì đây là phần quan trọng sẽ có xác nhận từ địa phương; đặc biệt những người ứng tuyển vào các vị trí công việc trong cơ quan nhà nước thì đây sẽ là một trong những yếu tố bắt buộc phải kê khai chính xác.

Đối với cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn thì trong đó sẽ có phần đơn xin việc; một đơn xin việc sẽ bao gồm các phần:

– Kính gửi: Ghi rõcá nhân, bộ phận tiếp nhận hồ sơ; tên Công ty, Doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển.

– Họ tên người viết: Viết đầy đủ họ và tên bằng chữ in hoa

– Ngày tháng năm sinh: điền đầy đủ ngày tháng năm sinh theo đúng trên CMND và sổ hộ khẩu

– Hiện cư ngụ tại: Ghi rõ địa chỉ cư trú thôn (số nhà, đường phố), xã (phường), huyện (quận), tỉnh (thành phố).

– Chứng minh thư nhân dân số: Điền số CMND của mình, ngày cấp cùng nơi cấp.

– Trình độ văn hóa: Nếu bạn học đến hết lớp 12 thì hãy ghi là 12/12. Nếu học hết Đại học thì ghi Đại học.

– Ngoại ngữ: Viết trình độ ngoại ngữ bạn có (tiếng Anh, Pháp, Hàn,…)

– Trình độ chuyên môn: Hãy điền ngành nghề theo học.

– Xác nhận của ủy ban nhân dân: Cần có chữ ký và con dấu chứng thực của cơ quan có thẩm quyền nơi sinh sống.

CV xin việc là một văn bản, tài liệu nơi người xin việc trình bày về mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kỹ năng, sở thích…

CV xin việc là yếu tố quyết định xem bạn có gây được ấn tượng đối với nhà tuyển dụng hay không. Một bản CV xin việc đầy đủ sẽ làm tăng thêm cơ hội xin được việc cũng như thể hiện được sự chuyên nghiệp của bản thân.

Bên cạnh những mẫu CV online bạn cũng có thể tự tạo một CV theo cách riêng của mình. Cần chú ý điền đầy đủ các thông tin cần thiết của một bản CV:

– Thông tin cá nhân: Bao gồm các thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ liên lạc. Các thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ với ứng viên khi đạt yêu cầu.

– Trình độ học vấn: Theo hệ Đại học hay Cao đẳng… chuyên ngành, năm tốt nghiệp, các khóa học ngắn hạn có liên quan, thành tích nổi bật, bằng khen (nếu có).

– Kinh nghiệm làm việc: Trình bày những thành tích công việc mà bạn đã đạt trong quá trình làm việc của mình. Liệt kê những kinh nghiệm làm việc theo thời gian từ gần nhất trở về trước..

– Những kỹ năng cần thiết khi xin việc: Viết các kỹ năng tạo được sự chú ý và đánh giá cao của nhà tuyển dụng: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng xây dựng kế hoạch…

– Mục tiêu nghề nghiệp: Trình bày rõ ràng, cụ thể các mục tiêu nghề nghiệp chính là thể hiện được khát vọng của bạn trong công việc sắp tới, trình bày theo 2 phần là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

– Sở thích: Liệt kê các sở thích của bạn vào trong CV, đặc biệt ưu tiên các sở thích có liên quan đến công việc sẽ rất được chú trọng.

– Các thông tin tham khảo: Các địa chỉ trang web, link về các giải thưởng hoặc sản phẩm đạt được hoặc công ty đã từng làm. Bên cạnh đó cung cấp đầy đủ: tên, số điện thoại, địa chỉ, email, vị trí chức vụ của người tham khảo mà bạn đã điền trong hồ sơ xin việc.

Hiện nay các nhà tuyển dụng không còn quá coi trọng đơn xin việc có sẵn trong bộ hồ sơ nữa mà bắt đầu chú ý đến nội dung của thư xin việc.

Nếu như đơn xin việc thường được viết theo phong cách hành chính với nội dung chủ yếu là liệt kê các thông tin cá nhân cũng như trình độ văn hóa cùng trình độ chuyên môn để nhà tuyển dụng xem xét – thì thư xin việc lại được viết dưới dạng mang giọng điệu riêng và thể hiện cá tính của mỗi ứng viên nhằm chinh phục nhà tuyển dụng nhằm khẳng định sự xứng đáng với vị trí ứng tuyển.

Do đó ứng viên cần phải chú trọng nội dung của thư xin việc, đồng thời cần phải có các nội dung chính:

– Tiêu đề: Lời chào thể hiện sự trân trọng, thông tin của người gửi, người nhận.

– Giới thiệu: Bạn thấy công việc tuyển dụng ở đâu. Trình bày tóm tắt các vấn đề liên quan đến bản thân, những ưu điểm cũng như những giá trị của bạn đem đến cho công ty hoặc vị trí tuyển dụng.

– Nội dung chính: Trình bày những thông tin trong việc làm trước đây của bạn, cố gắng nhấn mạnh những điểm liên quan với công việc bạn đang ứng tuyển để gây chú ý cho nhà tuyển dụng.- Nêu những kỹ năng mà bản thân có được, hãy giải thích cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là một ứng viên phù hợp với công việc, bên cạnh đó cũng cần liệt kê các thành tích đạt được (tránh việc nói quá đà, phô trương khi không cần thiết dễ gây phản cảm)

– Phần kết: Nêu rõ mong muốn của bản thân đối với việc cống hiến cho công ty cũng như thể hiện thái độ chân thành cũng lời cảm ơn sâu sắc.

Nội dung cần ngắn gọn, súc tích đồng thời truyền tải được các thông tin cũng như nguyện vọng của bản thân từ đó tạo được tính chuyên nghiệp cũng như sự đánh giá cao.

Giấy khám sức khỏe là một giấy tờ nằm trong bộ hồ sơ xin việc nhằm xác nhận về tình trạng sức khỏe của người xin việc, xét nghiệm các bệnh nguy hiểm, các bệnh lây truyền cũng như năng xác định khả năng lao động. Giấy khám sức khỏe phải được dấu xác nhận của bệnh viện hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền cùng con dấu và chữ ký của bác sĩ trực tiếp khám. Giấy khám sức khỏe chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng.

Nội dung ứng viên cần điền trong giấy khám sức khỏe:

– Phần thông tin cá nhân:

Họ và tên (chữ in hoa): Viết đúng họ, chữ đệm và tên, ghi như trong giấy chứng minh nhân dân, bằng chữ in hoa.

Giới tính: Nếu là Nam thì điền vào Nam và ngược lại – Tuổi: Ghi theo tuổi trên giấy CMND

Số CMND hoặc Hộ chiếu: Điền số CMND cùng ngày cấp và nơi cấp

Chỗ ở hiện tại: Ghi rõ địa chỉ cư trú thôn (số nhà, đường phố), xã (phường), huyện (quận), tỉnh (thành phố). Lý do khám sức khỏe: Ghi rõ “Xin việc làm”

– Phần tiền sử bệnh

1. Tiền sử gia đình: Có ai trong gia đình mắc một trong các bệnh: truyền nhiễm, tim mạch, đái tháo đường, lao, hen phế quản, ung thư, động kinh, rối loạn tâm thần, bệnh khác: Nếu không thì điền “không” còn nếu có thì điền “có” và ghi cụ thể tên bệnh.

2. Tiền sử bản thân: Bản thân đã/đang mắc bệnh, tình trạng bệnh nào sau đây không: Bệnh truyền nhiễm, bệnh tim mạch, đái tháo đường, lao, hen phế quản, ung thư, động kinh, rối loạn tâm thần, bệnh khác: Nếu không thì điền “không” còn nếu có thì điền “có” và ghi cụ thể tên bệnh.

3. Câu hỏi khác (nếu có):

a) Ông (bà) có đang điều trị bệnh gì không? Nếu có, xin hãy liệt kê các thuốc đang dùng và liều lượng: Liệt kê các bệnh đang điều trị cũng như các loại thuốc đang dùng.

b) Tiền sử thai sản (Đối với phụ nữ): Phần này nêu tiền sử quá trình thai sản đối với phụ nữ

Cần chuẩn bị các loại bằng cấp chứng chỉ photo công chứng để xác nhận trình độ học vấn, khả năng chuyên môn của ứng viên đáp ứng yêu cầu công việc của vị trí ứng tuyển

Các giấy tờ liên quan đến cá nhân như CMND, sổ hộ khẩu,… cần được chuẩn bị đầy đủ (photo công chứng)

Cần chuẩn bị khoảng từ 4 – 6 ảnh thẻ (kích thước 3×4 hoặc 4×6 tùy theo yêu cầu) kèm theo hồ sơ xin việc ngoài những ảnh dán trên sơ yếu lý lịch, đơn xin việc,…

Để có thể gây ấn tượng được với nhà tuyển dụng thông qua việc làm hồ sơ xin việc cần lưu ý những điểm sau:

– Những thông tin trong hồ sơ xin việc phải chính xác, đầy đủ; tránh nói dối, giả mạo, nói không đúng về bản thân.

– Nhà tuyển dụng đánh giá cao sự chỉnh chu cũng như tinh thần ý thức trách nhiệm chính vì vậy trong quá trình làm hồ sơ xin việc cần chú ý cũng như tham khảo một số cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn được chia sẻ để hoàn thiện hồ sơ của mình hơn.

– Tránh các lỗi chính tả; nội dung phải ngắn gọn, súc tích, không lủng củng, trình bày và diễn đạt ý rõ ràng sao cho dễ hiểu và thuyết phục nhà tuyển dụng tốt nhất.

– Cần chuẩn bị bộ hồ sơ công chứng gốc và nhiều bản photo tránh trường hợp nhà tuyển dụng không trả lại hồ sơ.

– Không nên dùng nhiều loại mực để trang trí lòe loẹt trong đơn xin việc. Bạn không cần phải gạch chân hay đánh hoa để làm nổi bật. Tốt nhất bạn nên sử dụng một màu mực xanh hoặc đen, bút máy thay vì bút bi.

Việc tìm kiếm một công việc phù hợp với bản thân là mơ ước của rất nhiều người, tuy nhiên bước đầu tiên để tìm được công việc tốt thì cần phải có một bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh, đầy đủ và thể hiện được tính chuyên nghiệp. Hy vọng thông qua những hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc của Tuyencongnhan.vn các bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho công cuộc tìm việc làm của mình.

Mr. Công nhân

Hướng Dẫn Cách Viết Bìa Hồ Sơ Xin Việc Chuẩn Nhất Cho Mọi Đối Tượng Ứng Viên

Bìa hồ sơ xin việc quan trọng ra sao?

Bìa hồ sơ xin việc quan trọng ra sao?

Bìa hồ sơ xin việc làm là bao đựng tất cả những giấy tờ có trong bộ hồ sơ tìm việc làm của một ứng viên. Nhiều người vẫn thường rất xem nhẹ bìa hồ sơ bởi cho rằng nó chỉ như một bao đựng tài liệu, những giấy tờ bên trong mới là quan trọng. Chính bởi những quan niệm sai lầm đó khiến họ cứ mãi bị đánh trượt dù hồ sơ rất đẹp mắt.

Vậy bìa hồ sơ có giá trị ra sao đối với một ứng viên và nhà tuyển dụng đánh giá như thế nào về ứng viên qua hình ảnh bìa đựng bên ngoài?

Bìa hồ sơ xin việc bao gồm những gì?

Điều cơ bản nhất khi nộp hồ sơ trực tiếp là bạn cần điền đầy đủ thông tin ở khu vực bên ngoài bao đựng đó. Thông thường, bìa hồ sơ chính là bản tóm tắt ngắn gọn nhất các loại giấy tờ có trong bộ hồ sơ của bạn. Những nội dung cần có bao gồm:

Họ và tên đầy đủ (Viết chữ in hoa)

Ngày/tháng /năm sinh

Địa chỉ hiện tại đang cư trú

Quê quán

Số chứng minh thư nhân dân

Ảnh 4×6 dán vào vị trí quy định

Những giấy tờ có trong bộ hồ sơ

Bìa hồ sơ xin việc bao gồm những gì?

Những lợi ích của một bộ hồ sơ có tấm bìa đẹp?

Một bộ hồ sơ xin việc có thể tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng sẽ mang đến cho chủ nhân của nó rất nhiều những ưu thế có lợi. Thông qua những thông tin có trong hồ sơ phía nhà tuyển dụng sẽ có những nhận định khái quát, sơ lược nhất về ứng viên của mình. Những ai có thể khiến họ có cái nhìn tốt đẹp ngay từ ấn tượng ban đầu như vậy, chắc chắn sẽ được ưu ái nhiều điều.

Vậy điều gì khiến nhà tuyển dụng chú ý đầu tiên khi cầm bộ hồ sơ của bạn? Chắc chắn là vẻ bề ngoài của nó, mà ở đây chính là bìa hồ sơ. Khi họ đã bị ấn tượng từ ngay chiếc “vỏ bọc” bên ngoài của bộ hồ sơ ấy, họ sẽ cảm thấy hứng thú và tò mò với những gì có bên trong nó. Vậy là bạn đã có thể tự tạo cơ hội cho bản thân mình rồi đó.

Một chiếc “vỏ bọc” bên ngoài đẹp mắt không chỉ thể hiện bạn là một người rất nhiều ý tưởng. Mà còn cho thấy được bạn thực sự nghiêm túc và khao khát được làm công việc này ra sao? Chẳng một nhà tuyển dụng nào lại nỡ lòng ngó lơ một ứng viên hết mình với công ty họ như vậy cả, đúng chứ!

Hướng dẫn ghi bìa hồ sơ xin việc ấn tượng

Hướng dẫn ghi bìa hồ sơ xin việc ấn tượng

Cách viết hồ sơ xin việc bằng tay

Việc viết bìa hồ sơ xin việc bằng tay là cách thông dụng và phổ biến nhất mà mọi người thường áp dụng. Chữ viết tay luôn tạo cảm giác chân thành hơn việc đánh máy, cũng thể hiện phần nào “nét chữ nết người”. Tuy nhiên, để không phải liên tục sửa trang bìa vì những lỗi sai ngớ ngẩn khi viết tay, hãy chú ý những vấn đề sau:

Nên viết trang bìa bằng bút mực với 2 màu cơ bản nhất là: xanh hoặc đen

Sử dụng chữ in hoa để viết các thông tin

Chữ viết sạch đẹp, rõ ràng, không uốn lượn khiến rối mắt

Giữ cho trang bìa phải luôn sạch sẽ, gọn gàng.

Tự thiết kế bìa hồ sơ xin việc bằng word đơn giản

Thông thường mọi người vẫn mua sẵn những bộ hồ sơ bằng giấy hoặc lên các website hỗ trợ làm hồ sơ xin việc online để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn nghĩ rằng sẽ tự mình thiết kế ra một bìa hồ sơ tìm việc của riêng bạn chưa? Vậy tại sao lại không thử nhỉ bạn sẽ tạo sự khác biệt với tất cả những ứng viên khác đó.

Phương pháp thiết kế bìa hồ sơ xin việc đẹp mắt

Khi bạn đã lựa chọn tự mình thiết kế bìa đựng hồ sơ thì hãy tham khảo những cách thực hiện điều đó. Nếu bạn không phải là người học chuyên về thiết kế, bạn có thể thiết kế mẫu bìa hồ sơ tìm việc trên nền tảng word, rất đơn giản thôi. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bước để thiết kế trong word một mẫu bìa đựng hồ sơ đẹp mắt lại rất đơn giản nha!

Bất kì một bìa đựng hồ sơ xin việc làm nào cũng sẽ cần phải có viền bên ngoài. Mục đích của đường viền này là tạo sự đẹp mắt, trang trọng hơn cho bộ hồ sơ của bạn. Để thực hiện thiết kế khung bạn cần thực hiện những thao tác sau:

+ Khi cửa sổ mới hiện ra, tại cửa sổ ” Borders and shading” chọn viền khung trong ” Art “.

+ Trong ” Apply” – chọn ” This section” – lựa chọn lệnh ” First page only “.

+ Tại Options – chọn Text trong mục Measure from.

Bước 2: Điền thông tin vào phần bìa hồ sơ

Khi đã tạo hoàn thành phần khung của bìa hồ sơ bạn tiếp tục thực hiện đưa những nội dung thông tin vào trong đó. Bạn sẽ cần phải thực hiện lệnh Textbox để có thể viết nội dung vào trong khung đã tạo.

Bước 4: Trang trí bằng những biểu tượng đẹp mắt

Hãy tạo những biểu tượng mang đến sự đẹp mắt. Tuy nhiên, lưu ý rằng dù dùng biểu tượng gì để trang trí cũng cần phải có sự nghiêm túc, trang trọng, không làm mờ nội dung. Bạn có thể sử dụng nút lệnh ” Insert” – chọn ” Symbol” để lựa chọn biểu tượng phù hợp.

Hướng dẫn viết bìa hồ sơ xin việc ấn tượng

Thiết kế mẫu bìa hồ sơ xin việc bằng tiếng Anh

Giống như những thao tác thiết kế trên nền tảng word, với mẫu thiết kế bìa bằng tiếng Anh cũng tương tự. Bên cạnh đó nếu chưa thực sự tự tin với tay nghề của mình hãy tham khảo những mẫu bìa hồ sơ trên internet. Bạn có thể tải những mẫu bìa mình thích và chỉnh lại thông tin thích hợp.

Một số lưu ý khi viết bìa hồ sơ xin việc

Lựa chọn bìa hồ sơ đẹp, đơn giản, nghiêm túc.

Nếu tự thiết kế bìa, cần đảm bảo nguyên tắc về nội dung bên trong.

Những bìa đựng hồ sơ được thiết kế bằng file word trước khi in cần đưa về định dạng PDF để tránh bị lỗi phông chữ.

Nội dung trên bìa hồ sơ cần thể hiện sự tôn trọng cơ bản với nhà tuyển dụng.

Có thể tham khảo những mẫu bìa hồ sơ việc làm ấn tượng trên internet

Ngoài ra, bạn có thể cập nhật thêm các cách viết CV và hồ sơ xin việc chuẩn, chuyên nghiệp tại chuyên trang chúng tôi của chúng tôi.

Cách Viết Hồ Sơ Xin Việc Bằng Tay Ấn Tượng Dành Cho Ứng Viên

Hồ sơ xin việc gồm những gì?

Một bộ hồ sơ xin việc đúng chuẩn phải có đầy đủ những loại giấy tờ sau:

CV xin việc (Curriculum Vitae)

Đơn xin việc

Bản sơ yếu lý lịch tự thuật

Giấy khám sức khỏe

Bằng cấp, chứng chỉ

Giấy khai sinh (tùy nơi yêu cầu)

Bản photo chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân có dấu công chứng

Ảnh 3×4

Nên viết hồ sơ xin việc bằng tay hay đánh máy?

Nói tóm lại, chẳng ai quy định bạn nhất định phải đánh máy hồ sơ xin việc hay buộc phải viết tay cả. Lựa chọn hình thức nào đó là quyền của chính bạn. Nếu bạn thích sự nhanh gọn và tiện lợi thì hãy sử dụng hình thức đánh máy còn nếu bạn có thời gian và muốn gián tiếp thể hiện bản thân qua nét chữ, câu từ… thì hãy chọn hình thức viết tay.

Cách viết hồ sơ xin việc bằng tay

Có một sự thật mà chúng tôi phải đề cập trước khi hướng dẫn bạn cách viết hồ sơ xin việc bằng tay: việc viết tay hồ sơ xin việc thực chất chỉ tập trung vào một loại giấy tờ, đó là đơn xin việc. Tại sao lại như vậy?

Lý do là những loại giấy tờ khác như: giấy khai sinh, CV xin việc, sơ yếu lý lịch tự thuật, giấy khám sức khỏe, bằng cấp… đều là những loại giấy tờ đã có form sẵn. Chúng ta chỉ có thể điền thông tin vào một mẫu có sẵn chứ không thể tự sáng tạo ra bản viết tay của riêng mình được.

Trước khi viết đơn xin việc

Nhớ đọc kỹ yêu cầu của đơn vị tuyển dụng để tránh hiểu nhầm và gây ra sai sót khi viết đơn

Tìm hiểu thật kỹ càng về công ty/doanh nghiệp nơi bạn sắp nộp đơn xin việc

Hãy sắp xếp trước trong đầu những nội dung bạn muốn trình bày trong đơn

Kiểm tra lại sơ yếu lý lịch đi xin việc và cập nhật những thông tin còn thiếu

Cách viết hồ sơ xin việc bằng tay Khi viết đơn xin việc

Nhớ lựa chọn khổ giấy A4 để viết đơn xin việc

Chỉ dùng một loại mực và một loại bút duy nhất cho toàn bộ văn bản, tránh trường hợp dùng nhiều loại bút, loại mực khác nhau cùng lúc.

Dù không có form sẵn, bạn vẫn cần trình bày lá đơn của mình theo các đoạn rõ ràng và rành mạch.

Tuyệt đối không viết tắt, không gạch chân hay tẩy xóa trong quá trình viết đơn xin việc

Không tẩy xóa khi viết đơn xin việc

Hướng Dẫn Cách Viết Hồ Sơ Xin Việc Cho Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu

Cover Letter, hay thư xin việc thường được đính kèm cùng với CV trong bộ hồ sơ nộp ứng tuyển vào một công việc nào đó. Ứng viên thường chỉ chú tâm chăm chút cho CV mà bỏ quên cover letter. Thực chất 1 cover letter hoàn hảo có thể trở thành điểm sáng cho bộ hồ sơ xin việc của bạn đấy.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý những điều sau:

Điền đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân và thông tin vị trí ứng tuyển. Nhiều trường hợp gây ra tiếc nuối bởi hồ sơ xin việc rất ấn tượng, tuy nhiên ứng viên lại điền nhầm email hoặc số điện thoại, và nhà tuyển dụng cũng không có đủ thời gian để check lại thông tin, vậy nên ứng viên bị out một cách đáng tiếc.

Nhấn mạnh lý do bạn phù hợp với công việc. Khác với CV, cover letter phải nêu bật được kinh nghiệm và kỹ năng xuất sắc nhất của bạn, đây là cơ hội để bạn liệt kê những điều mà CV của bạn chưa có. Hãy dùng những từ “mạnh” và “sắc” như “am hiểu”, “thông thạo”, “thành thạo”, “tự tin”.

VD: Thay vì sử dụng “nắm rõ quy trình, thủ tục Hải quan – Xuất nhập khẩu”, hãy dùng “am hiểu quy trình, thủ tục Hải quan – Xuất nhập khẩu”

Nếu đưa được những con số ấn tượng vào cũng sẽ làm cover letter của bạn nổi bật hơn hẳn. Đừng viết là “nhiều năm kinh nghiệm tại vị trí …” mà hãy viết “5 năm kinh nghiệm trong ngành Xuất nhập khẩu”, “tổ chức event với 1000 khách mời…”

– Hãy làm theo đúng chỉ dẫn của ứng dụng làm CV. Có một nghịch lý là, hướng dẫn trong các nền tảng tạo CV chính là kinh nghiệm của người đi trước được đúc kết lại, thế nhưng có rất nhiều ứng viên thích chơi trội bằng cách đi ngược lại hướng dẫn. Ví dụ như chúng tôi từng nhận được 1 CV liệt kê lung tung các công việc mà bạn này đã tham gia, không theo 1 nguyên tắc nào cụ thể. Trong khi bạn chỉ cần đọc hướng dẫn – gợi ý bạn nên sắp xếp kinh nghiệm làm các công việc trước đây theo trình tự thời gian từ hiện tại về quá khứ, và làm theo là đã giúp cho nhà tuyển dụng thấy dễ nắm bắt thông tin hơn rất nhiều rồi.

– Kinh nghiệm làm việc phần là một phần thiết yếu của CV ứng tuyển ngành Xuất nhập khẩu, là điểm mà nhà tuyển dụng thực sự quan tâm và chú ý nhất. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ liệt kê một danh sách các trách nhiệm trong các công việc trước đây của bạn. Hãy miêu tả nó sao cho phù hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển hiện tại và làm nổi bật được những kỹ năng mà nhà tuyển dụng muốn thấy ở một ứng viên ngành Xuất nhập khẩu như:

Thông thạo tiếng Anh. Ví dụ: Phụ trách dẫn đoàn quốc tế thăm xưởng sản xuất

Kỹ năng phân tích, khả năng học hỏi, nắm bắt thông tin, nhanh nhạy với con số: Ví dụ: Phân tích và cải thiện quy trình sản xuất

Kiến thức về các chương trình Microsoft Office, đặc biệt là Excel và Excel nâng cao. Ví dụ: Phụ trách quản lý hệ thống data/ sản phẩm/ kho hàng

– Nếu không thể cài cắm các kỹ năng vào phần kinh nghiệm, thì đây là những điều kiện tiên quyết bạn phải có để điền vào một mục Kỹ năng riêng:

Có khả năng hoạt động dưới áp lực, làm việc hiệu quả trong một team, một công ty năng động và chuyên nghiệp

Tư duy logic, phê phán để phát triển và phân phối nhiệm vụ, cải thiện các quy trình

Quyết đoán và ra quyết định hiệu quả

Khả năng tối ưu hóa chi phí vận chuyển hàng hóa bằng cách hợp nhất các đơn đặt hàng vào các lô hàng, lựa chọn dịch vụ tốt nhất và chi phí thấp nhất để vận chuyển hàng hóa

Có kinh nghiệm sử dụng các hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (như Oracle eBusiness Suite)

Khả năng giao tiếp tốt bằng cả lời nói và văn bản

– Check chính tả. Check chính tả. Check chính tả. Điều quan trọng phải nhắc lại 3 lần.

Mẫu CV xin việc dành cho nhân viên Xuất nhập khẩu:

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

ADD: Your_address

M: Your_MobilePhone

E: Your_email

DOB: Your_Birthday

MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP:

Ngắn hạn: Có một công việc ổn định, trở thành nhân viên xuất sắc, tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng xử lý công việc hiệu quả, chính xác, nhanh chóng.

Dài hạn: Có cơ hội được làm nhân viên cấp cao.

TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN:

– 10/2012 – 05/2024

Chuyên ngành: Thương mại quốc tế – Đại học Thương mại

Tốt nghiệp loại Khá

Điểm trung bình 7.18

– 7/2024 – 01/2024

Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh – MBA (Đào tạo bằng Tiếng Anh) – Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Vân Lâm, Đài Loan

KINH NGHIỆM LÀM VIỆC:

08/2024 – Hiện tại

Nhân viên hành chính – kế toán

Công ty TNHH XNK TATO

Hỗ trợ kê khai thuế VAT theo quý, năm trên phần mềm HTKT;

Lập chứng từ quỹ tiền mặt hàng tháng, lập chứng từ ngân hàng, lấy sổ phụ ngân hàng…;

Hỗ trợ kê khai kế toán nội bộ: thu, chi nội bộ;

Theo dõi công nợ, đối soát công nơ;

Hỗ trợ lập Báo giá, Hợp đồng kinh tế;

Hỗ trợ lập bảng chấm công, bảng lương…;

Hỗ trợ khai báo tờ khai hải quan để nhập khẩu hàng hóa.

KỸ NĂNG:

CHỨNG CHỈ:

Chứng chỉ Tin học

Chứng chỉ Ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Trung

HOẠT ĐỘNG:

10/2013 – hiện tại

ĐOÀN TN Phường

Thực hiện công tác chi đoàn Địa bàn dân cư theo kế hoạch của Quận đoàn.

Phổ biến phát động phong trào đoàn đến các đoàn viên.

Phát cháo tình nguyện tại Bệnh viên tim trung ương.

Tham gia Chương trình hiên máu nhân đạo tổ chức hàng năm tại địa bàn phường

GIẢI THƯỞNG:

Giải nhất Tin học văn phòng 10/2024

SỞ THÍCH:

Một bản sơ yếu lý lịch thể hiện đầy đủ thông tin của ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được những thông tin xác thực, gia tăng độ tin cậy, và là một cách thể hiện sự chuyên nghiệp, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Sơ yếu lý lịch chỉ có 1 dạng, bất kể cho ngành nghề nào chứ không chỉ trong hồ sơ xin việc ngành Xuất nhập khẩu. Việc của bạn chỉ là tải về và điền đúng, điền đủ thông tin mà thôi.

Thông qua quá trình hỗ trợ tuyển dụng và cung ứng ứng viên ngành Xuất nhập khẩu – Logistics cho hàng trăm doanh nghiệp, chúng tôi khẳng định đã nhận được rất nhiều Email ứng tuyển “khó đỡ”. Có rất nhiều ứng viên có đầy đủ nền tảng kiến thức, kỹ năng và năng lực nhưng lại tự vứt đi cơ hội việc làm của mình bởi những lỗi sai đơn giản ngay trong email ứng tuyển.

Ngoài việc sở hữu một CV ngành Xuất nhập khẩu – Logistics ấn tượng, thì ứng viên cũng cần chú ý những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ nhặt nhưng lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc ghi điểm với nhà tuyển dụng, ví dụ như việc gửi email.

Địa chỉ Email người gửi không chuyên nghiệp, nghiêm túc

Email không có tiêu đề hoặc thiếu thông tin

Nội dung mail thiếu chuyên nghiệp

Sai lỗi chính tả

Lỗi với file đính kèm

Một lần gửi Email cho nhiều nhà tuyển dụng

Dùng sai Đại từ

Mẫu Email ứng tuyển vị trí nhân viên Xuất nhập khẩu

To: Email nhà tuyển dụng

Tiêu đề email: [Tên của bạn] hồ sơ ứng tuyển vị trí nhân viên Xuất nhập khẩu

Hoặc [ĐƠN ỨNG TUYỂN] HỌ TÊN_ỨNG TUYỂN VỊ TRÍ NHÂN VIÊN XUẤT NHẬP KHẨU

Nội dung thư:

Mẫu Hồ Sơ Xin Việc Gồm Những Gì? Hướng Dẫn Cách Viết Sao Cho Chuẩn

Hồ sơ xin việc gồm những gì thì đầy đủ? Cách sắp xếp hồ sơ xin việc như thế nào sẽ đủ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng? Đây không chỉ là băn khoăn của các bạn sinh viên mới ra trường hay những người lần đầu xin việc mà ngay cả người đã có kinh nghiệm cũng đầy lo lắng. Hãy cùng Chefjob.vn tổng hợp bí quyết từ chuyên gia Nhân sự nhé.

Muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ đầu, ứng viên cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc chỉn chu từ nội dung lẫn hình thức. Cách sắp xếp hồ sơ xin việc khoa học, hợp lý sẽ tác động mạnh mẽ đến quyết định của doanh nghiệp.

CV là một trong những phần quan trọng trong hồ sơ xin việc – Ảnh: Internet

Hồ sơ xin việc gồm những gì? CV (Curriculum Vitae)

CV (Curriculum Vitae) là phần cực kỳ quan trọng đối với ứng viên trong bộ hồ sơ xin việc chuẩn. Dựa vào mẫu CV xin việc, nhà tuyển dụng sẽ biết được quá trình học tập, làm việc, kỹ năng chuyên môn, các kỹ năng khác ở ứng viên có phù hợp với vị trí tuyển dụng hay không. Sau đó đưa ra quyết định đây có phải là nhân sự phù hợp mà họ đang tìm kiếm.

CV được xem là công cụ quảng cáo bản thân hiệu quả nhất cho ứng viên. Chính vì thế, đừng chỉ tăm tắp làm theo các mẫu CV có sẵn, bạn hãy thử sáng tạo theo cách riêng. Tất nhiên bạn cần biết cách viết thông tin trong CV như : Thông tin cá nhân, quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc, điểm mạnh – điểm yếu… sao cho thu hút.

Đơn xin việc

Ứng viên có thể tự viết tay hoặc điền vào mẫu đơn xin việc online và thiết kế đơn xin việc sao cho hấp dẫn nhất. Nếu bạn là người có chữ viết đẹp hoặc ứng tuyển vào các vị trí liên quan nhiều đến việc ghi chú, hóa đơn, chứng từ… thì đơn xin việc viết tay sẽ làm nhà tuyển dụng ấn tượng hơn.

Download mẫu đơn xin việc tiếng Việt Download mẫu đơn xin việc tiếng Anh (cover letter) Giám sát nhà hàng.

Sơ yếu lý lịch

Thông thường, trong các bộ hồ sơ mua sẵn đã có kèm sơ yếu lý lịch để bạn điền thông tin vào. Nếu không, bạn có thể tải mẫu sơ yếu lý lịch từ các trang việc làm uy tín để điền sẵn vào, dán thêm ảnh và đi công chứng để nhận con dấu xác thực của địa phương. Xem bài viết: Cách Viết Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Xin Việc Tự Thuật để biết cách ghi sơ yếu lí lịch nhé

Mẫu sơ yếu lý lịch sẵn có giúp ứng viên dễ dàng cung cấp thông tin – Ảnh: Internet

Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe giúp chứng thực tình trạng thể lực của bạn có đáp ứng được công việc hay không, từ đó tạo sự tin tưởng cho nhà tuyển dụng. Bạn có thể đến bệnh viện quận (huyện) để khám sức khỏe. Thêm một lưu ý cho bạn nữa là giấy khám sức khỏe chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng. Để biết rõ hơn về những quy định cần có của giấy khám sức khỏe khi xin việc các bạn có thể tham khảo bài viết của chefjob: Giấy Khám Sức Khỏe Xin Việc – Người Lao Động Đã Biết Rõ Quy Định

Bằng cấp và chứng chỉ nếu có

Bằng cấp chứng chỉ như: bằng đại học, cao đẳng, ngoại ngữ, bằng tiếng anh cần phải được photo công chứng (không quá 6 tháng) rõ ràng giúp nhà tuyển dụng tin tưởng hơn về học vấn, kỹ năng bạn thể hiện trong CV vì đây là loại giấy chứng nhận được đối chiếu, xác nhận của nhà nước. Đối với bạn trẻ vừa tốt nghiệp hoặc mới hoàn thành khóa học chưa được cấp ngay chứng chỉ hoặc bằng thì có thể lấy bảng điểm thay thế. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị bản photo chứng minh thư để công chứng nữa nhé

Tổng kết lại Một Bộ Hồ Sơ Xin Việc đầy đủ bao gồm những giấy tờ sau:

Mẫu CV xin việc (Curriculum Vitae)

Đơn xin việc điền đầy đủ thông tin

Bản sơ yếu lý lịch tự thuật

Giấy khám sức khỏe

Bằng cấp chứng chỉ

Ảnh 3×4

Bản photo chứng minh thư công chứng

Giấy khai sinh (tùy nơi yêu cầu)

Cách sắp xếp hồ sơ xin việc Thu thập thông tin

Dựa vào bảng mô tả công việc của doanh nghiệp, bạn tiến hành thu thập và sàng lọc toàn bộ thông tin cá nhân để trình bày trong hồ sơ xin việc. Bạn cần nắm rõ yêu cầu về thông tin, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn phù hợp cho vị trí ứng tuyển và đặc biệt là người tham chiếu trong hồ sơ xin việc

Tạo điểm nhấn

Rất ít nhà tuyển dụng có đủ thời gian để xem xét toàn bộ hồ sơ của bạn, vì vậy bạn cần “vẽ” điểm nhấn để tạo ấn tượng. Bạn nên tập trung vào đặc điểm nổi bật của bản thân và sáng tạo hồ sơ theo cách của riêng mình, đảm bảo đầy đủ thông tin mà vẫn không bị “lố”. Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao ứng viên sử dụng số liệu, thành quả cụ thể, điều này làm hồ sơ xin việc của bạn có độ tin cậy cao và cũng đừng quên đính kèm ảnh hồ sơ xin việc để nhà tuyển dụng hình dung ứng viên rõ hơn nhé.

Viết đơn giản, súc tích

Trước khi gửi hồ sơ xin việc cho nhà tuyển dụng, bạn cũng cần kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp để chắc chắn rằng mọi thứ đều hoàn chỉnh. Không nên dùng từ ngữ mang tính trừu tượng, ký hiệu đặc biệt; nên viết ngắn gọn, rõ ràng, súc tích…

Tạo điểm nhấn thu hút sự chú ý và kéo dài thời gian nhà tuyển dụng xem hồ sơ của bạn

Những câu hỏi như: “Hồ sơ xin việc như thế nào mới hoàn chỉnh?”, “Hồ sơ xin việc có cần công chứng không?” … luôn khiến ứng viên “đau đầu”. Loại hồ sơ này có thể mua ở các hiệu sách, việc công chứng hồ sơ xin việc tùy vào yêu cầu của nhà tuyển dụng, bạn có thể linh hoạt áp dụng. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây, bạn sẽ hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc đầy đủ và hấp dẫn, “tỏa sáng” trước nhà tuyển dụng, có ngay việc làm ưng ý.

Tin liên quan Cách Viết Email Chuyên Nghiệp Khi Xin Việc Và Trao Đổi Công Việc

Chia Sẻ Cách Viết Hồ Sơ Xin Việc Đầy Đủ Nhất 2024 Dành Cho Ứng Viên

2. Hồ sơ xin việc bao gồm những gì?​

Hồ sơ xin việc bao gồm các văn bản như sau:

1 bản sơ yếu lý lịch tự thuật có công chứng

1 đơn xin việc viết tay hoặc đánh máy

1 bản CV

1 giấy khám sức khỏe có công chứng trong hạn 6 tháng

Các loại bằng cấp, chứng chỉ

Photo chứng minh thư có công chứng

Photo sổ hộ khẩu có công chứng

Ảnh thẻ kích thước 4×6 cm

3. Cách viết hồ sơ xin việc 3.1. Cách điền sơ yếu lý lịch tự thuật

Sơ yếu lý lịch tự thuật là văn bản không thể thiếu trong bất cứ bộ hồ sơ xin việc nào. Đây là văn bản chứa các thông tin cá nhân, quan hệ gia đình, quá trình học tập và làm việc tổng quát. Thông qua bản sơ yếu lý lịch này, nhà tuyển dụng sẽ biết được ứng viên là ai, sinh sống ở đâu, liên hệ như thế nào, đã có thời gian học tập và làm việc trước đó ra sao.

3.2. Cách viết đơn xin việc

Đơn xin việc hay còn gọi là thư xin việc là văn bản được viết tay, đánh máy hoặc chỉnh sửa theo mẫu có sẵn. Đơn xin việc này tiếng Anh gọi là cover letter, có nội dung bày tỏ mong muốn được tuyển dụng vào vị trí của một doanh nghiệp. Thông qua đơn xin việc này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá mức độ chuyên nghiệp của ứng viên.

3.3. Cách viết CV

CV là văn bản giúp cho nhà tuyển dụng hiểu rõ nhất về kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Thông qua bản CV này, ứng viên thể hiện được mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng làm việc, kinh nghiệm nghề nghiệp cũng như trình độ học vấn của mình. Một bản CV hoàn thiện nên có đầy đủ các thông tin như sau:

3.4. Giấy khám sức khỏe

Không phải công ty nào cũng yêu cầu bạn chuẩn bị giấy khám sức khỏe ngay trong ngày phỏng vấn. Tuy nhiên, khi đã trúng tuyển thì bạn đều cần bổ sung giấy khám sức khỏe có công chứng trong hạn 6 tháng vào tệp hồ sơ của mình. Bạn có thể mua cả bộ hồ sơ về, trong đó có giấy khám sức khỏe mẫu. Bạn điền thông tin vào đó rồi đem đi công chứng. Hoặc bạn đến bệnh viện khám tổng quát, nhận kết quả phiếu khám rồi đem đi công chứng. Giấy khám sức khỏe cơ bản cần phải khai những thông tin như sau:

Thông tin cá nhân theo đúng chứng minh thư nhân dân.

Giới tính, tuổi, địa chỉ hiện tại đang sinh sống.

Ghi rõ tên bệnh và tình trạng bệnh trong tiền sử bệnh của gia đình và bản thân nếu có.

Trả lời một số câu hỏi khác về tình hình sức khỏe hiện tại.

3.5. Các loại bằng cấp chứng chỉ

Ngoài cách viết hồ sơ xin việc như trên, bạn cũng cần bổ sung các văn bản khác theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Tối thiểu cần có các loại bằng cấp, chứng chỉ quan trọng trong suốt thời gian học tập và làm việc. Bạn đem các tài liệu này đi photo, công chứng rồi bổ sung vào tệp hồ sơ.

3.6. Bản photo các giấy tờ cá nhân (CMND, sổ hộ khẩu,…) 3.7. Ảnh thẻ

Tùy thuộc mỗi đơn vị tuyển dụng mà bạn sẽ nộp số lượng ảnh thẻ khác nhau. Phổ biến nhất là nộp 02 hoặc 04 ảnh thẻ kích thước 4×6 cm. Ảnh này cần được dán trên sơ yếu lý lịch tự thuật, trên bìa hồ sơ xin việc và nộp rời bên ngoài kèm theo bộ hồ sơ.

4. Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu?

Bạn cần công chứng các giấy tờ kể trên tại cơ quan địa phương, xã phường hoặc cơ quan công chứng, văn phòng công chứng. Tại đây, các cán bộ chỉ nhận các giấy tờ được điền đúng theo khuôn mẫu có sẵn, đặc biệt là bản sơ yếu lý lịch tự thuật.

5. Mua hồ sơ xin việc ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hồ sơ xin việc được bán tại các nhà sách, văn phòng phẩm, tiệm tạp hóa, siêu thị, tiệm photo, các cơ quan xã phường. Hiện nay, một bộ hồ sơ mẫu được bán với giá từ 5.000đ – 10.000đ.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cách Viết Hồ Sơ Xin Việc Chuẩn Cho Ứng Viên trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!