Xu Hướng 12/2022 # Hướng Dẫn Cách Viết Một Kịch Bản Tốt Với Ý Tưởng Độc Đáo Nhất / 2023 # Top 18 View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Hướng Dẫn Cách Viết Một Kịch Bản Tốt Với Ý Tưởng Độc Đáo Nhất / 2023 # Top 18 View

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cách Viết Một Kịch Bản Tốt Với Ý Tưởng Độc Đáo Nhất / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Cách mà một nhà biên kịch tạo ra hay nói cách khác là nghĩ ra một câu chuyện thú vị. Chỉ cần một biên kịch chọn một ý tưởng có một chút yếu tố thú vị, độc đáo, một chút giá trị nghệ thuật hay thương mại, thì cũng có thể viết một kịch bản tốt. Cung Nextphim tìm hiểu các yếu tố có thể nâng cao giá trị thương mại cho ý tưởng của bạn.

Trích dịch từ cuốn Writing Screenplays That Sell – Michael Hauge, một quyển sách không thể thiếu cho các nhà làm phim. Bạn có thể tìm đọc cuốn sách này để khám phá nhiều hơn về kỹ thuật viết kịch bản.

Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN – STORY CONCEPT TÔI BẮT ĐẦU CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN CỦA MÌNH TRONG NGÀNH ĐIỆN ẢNH VỚI TƯ CÁCH LÀ MỘT ĐỘC GIẢ

(aka: chuyên viên phân tích kịch bản) cho các những agent lớn của Hollywood. Điều này có nghĩa là tôi có trách nhiệm phải đọc, đánh giá và viết tóm tắt cho các kịch bản phim, tiểu thuyết được gửi về. Trong ngày đầu làm việc của mình, sếp tôi bảo rằng: “99 trong số 100 kịch bản anh đọc sẽ không đáng cho anh để mắt đến.

Tôi chỉ muốn anh tìm cho tôi 1 câu chuyện đáng giá nhất trong số 100 câu chuyện đó mà thôi.” Khi tôi nghe vậy, tôi nghĩ người này hoặc là đang nói đùa hoặc đang bi quan thái quá. Là người mới bước vào ngành, tôi ngây thơ nghĩ rằng ít nhất thì trong số những người đã trầy da tróc vẩy để hoàn thành được một kịch bản hoàn chỉnh, một nửa sẽ thể hiện được phần nào tiềm năng hay kỹ năng viết của họ, cho dù là kịch bản chưa hoàn hảo đi chăng nữa. Sự ngây thơ của tôi trừ đi sự ngờ vực của sếp tôi, tôi nghĩ ít nhất cũng 25% trong số các kịch bản là tốt và đáng để xem xét.

Tôi đã nhầm. Tôi phát hiện ra, sau khi đã đọc qua vài trăm kịch bản, rằng sếp của tôi đã có phần hơi lạc quan. Rất hiếm khi nào tôi tìm thấy được một kịch bản ưng ý. 90 trong số 99 kịch bản bị loại mắc cùng một lỗi căn bản: Ý tưởng câu chuyện (story concept) quá tệ. Tôi thường luôn phải tự hỏi bản thân mình: làm cách nào mà một biên kịch có thể nghĩ ra được một câu chuyện mà chắc chỉ thú vị đối với mỗi bản thân anh ta và có thể là mẹ ảnh.

SỨC MẠNH CỦA MỤC TIÊU – THE POWER OF DESIRE

Tất cả các câu chuyện bắt đầu bằng câu hỏi: Sẽ thế nào nếu…? (What if) Biên kịch có ý tưởng mơ hồ về một nhân vật, một tình huống hoặc một sự kiện và bắt đầu tự hỏi: Sẽ thế nào nếu điều này, điều kia xảy ra? Sẽ thế nào nếu những điều chúng ta đang xem là hiện thực thật ra chỉ là những ảo giác được tạo ra bởi máy tính? (The Matrix).

Sẽ thế nào nếu một cậu bé phát hiện ra mình là phù thủy? (Harry Potter and the Sorcerer’s Stone). Sẽ thế nào nếu những lời nói cuối cùng của ông trùm truyền thông được điều tra sau khi ông ta qua đời? (Citizen Kane). Kế cả trong những câu chuyện có thật cũng tồn tại câu hỏi tương tự: Sẽ thế nào nếu một chàng trai trẻ đến từ miền Nam vượt qua nghịch cảnh thời thơ ấu bất hạnh, tù tội và nghiện hút để trở thành một huyền thoại ca sĩ nhạc đồng quê và tìm được tình yêu của đời mình?

Đây là câu hỏi trong bộ phim tiểu sử Walk the Line. Sẽ thế nào nếu… ? – câu hỏi này sẽ đưa ta đến 1 trong 2 điều: tình huống truyện (plot situation) (ngày tận thế được tiên tri trong 2012 và Knowing, trận Thermopylae trong 300, cảnh cướp nhà băng trong Inside Man) HOẶC một nhân vật (một siêu anh hùng lầy lội, say xỉn trong Hancock, một người với độ tuổi đi ngược trong The Curious Case of Benjamin Button, một cô bạn tuổi teen mang thai trong Juno). Sau đó, bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm: các nhân vật phù hợp để làm nổi bật tình huống truyện HOẶC một cốt truyện giúp bộ lộ toàn bộ những điểm thú vị trong nhân vật của bạn.

MỤC TIÊU BÊN NGOÀI – OUTER MOTIVATION

Ở phần lớn các bộ phim Hollywood, những nhân vật chính đều có một mục tiêu để theo đuổi và đó đều là những mục tiêu nhìn thấy được. Hãy vào trang chúng tôi và tìm xem top 10 bộ phim có doanh thu cao nhất 20 năm trở lại đây, bạn sẽ không tìm thấy được một bộ phim nào mà trong đó nhân vật chính không theo đuổi một mục tiêu được xác định rõ ràng.

Hay nói cách khác, để củng cố yếu tố thương mại và tăng xác suất (kịch bản) được chọn bởi các nhà sản xuất phim truyền thống Hollywood, việc tạo ra một đích đến nhìn thấy được cho nhân vật của bạn là điều tối cần thiết. Khi ta xem phim Monster vs. Alien, ta sẽ dễ dàng tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra trên màn ảnh: người ngoài hành tinh sẽ chết hoặc bị bỏ tủ, con người hùng và những quái vật của chúng ta sẽ sống sót và chiến thắng.

Dù không chắc bộ phim thật sự có kết thúc như vậy hay không, nhưng ít nhất chúng ta biết được chiến thắng trông như thế nào. Vạch đích nhìn thấy được này tôi gọi là mục tiêu bên ngoài (outer motivation) của nhân vật chính, bởi vì mục tiêu đó hiện lên rõ ràng trước mắt khán giả; nó không phải là những mong muốn trừu tượng bên trong như mong muốn được chấp nhận, được hoàn thành ước mơ.

Nếu tôi bảo bằng rằng câu chuyện của tôi là câu chuyện về một người hùng muốn hoàn thành định mệnh của anh ta, bạn sẽ chẳng hình dung được chuyện gì sẽ xảy ra trên màn ảnh hay thành công của nhân vật chính cụ thể là gì và như thế nào. Nhưng nếu tôi bảo bạn: Slumdog Millionaire là bộ phim về một chàng trai muốn đoàn tụ với người yêu của anh ấy, cứu cô ấy khỏi bọn giang hồ, bây giờ bạn biết ngay lập tức bạn đang theo dõi điều gì.

Tất cả những điều này nghe rất đơn giản, đúng không ? Chỉ cần cho nhân vật chính của bạn một mục tiêu hữu hình để anh ấy theo đuổi và bạn đã có một ý tưởng tốt cho câu chuyện của mình.

Điều này rất đơn giản, nhưng để đạt được nó lại không hề dễ dàng. Ngay cả những biên kịch đầy kinh nghiệm cũng gặp khó khăn với nguyên tắc này từ lần này đến lần khác, mặc cho sự thật rằng đây là nguyên tắc rất cần thiết cho thành công về mặt thương mại của một kịch bản. Tại sao lại như vậy? Tại sao lại quá khó chấp nhận nó, trong khi người ta đã chứng minh được rằng đây là nguyên tắc xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim công phá phòng vé trong vòng 50 năm trở lại đây?

Rất ít người sau khi xem xong bộ phim Good Will Hunting mà chỉ nói về mỗi việc Will theo đuổi Skylar, mặc dù đó là mục tiêu nền móng của bộ phim. Nhưng nếu không có mục tiêu hữu hình đó, bộ phim sẽ chỉ là một chuỗi những buổi điều trị không có đích đến. Vậy nên, cho dù mục tiêu bên ngoài của nhân vật chính, một mình nó, không thể tăng sức mạnh cho câu chuyện của bạn, nhưng không có nó bạn sẽ không có nền tảng để xây dựng nên câu chuyện và truyền tải ý tưởng của mình, không có gì để giữ khán giả trong rạp phim. Đương nhiên, điều này không đúng với tất cả bộ phim.

Trong nhiều phim tiểu sử, phim độc lập hay phim nói tiếng nước ngoài như Ray, Precious, The Maid, nhân vật chính không có một đích đến cụ thể nào cả. Nhưng đây là những ngoại lệ, chúng ta sẽ nói sau. Trước mắt hãy bàn đến những yếu tố giúp làm nên một mục tiêu bên ngoài hiệu quả. Nắm được những điều này, bạn sẽ có thể nghĩ ra được những ý tưởng phim thú vị, đem đến những trải nghiệm cảm xúc tuyệt vời cho người xem:

Mục tiêu phải nhìn thấy được.

Tôi sử dụng cụm từ mục tiêu bên ngoài là bởi vì nó rõ ràng, hiển nhiên với khán giả như khi họ xem nó diễn ra trên màn ảnh. Nó có thể là việc ngăn chặn kẻ xấu trong Air Force One, loạt phim Nhiệm vụ bất khả thi hay nhiệm vụ giải cứu binh nhì Ryan trong bộ phim cùng tên. Nhân vật chính trong các bộ phim đó phải hành động để đi đến mục tiêu của họ, chứ không thể nào đạt được chỉ thông qua lời thoại.

Trong bộ phim In the Line of Fire, nhân vật chính của chúng ta mong muốn được sửa chữa sai lầm trong quá khứ. Nhưng điều này không tạo nên câu chuyện, nó chỉ là nguyên nhân sâu xa cho mục tiêu bên ngoài của anh ấy: ngăn chặn kẻ ám sát tổng thống. Ngay khi biết được mục tiêu bên ngoài, chúng ta sẽ đoán ngay được những hình ảnh sẽ xuất hiện trên màn hình. Và hình ảnh này phải giống nhau trong tưởng tượng của người nghe.

Nếu như bạn nói với tôi, động cơ bên ngoài của nhân vật là trở thành huấn luyện viên thành công, tôi sẽ không biết chính xác rằng thành công của ông ấy trông như thế nào. Phim Remember the Titans là bộ phim về một huấn luyện viên mong muốn dẫn dắt đội bóng chiến thắng giải vô địch của bang. Bởi vì hình ảnh của trong đầu tôi về một vị huấn luyện viên cùng với đội bóng của ông ấy thắng trận chung kết và đoạt cup cũng sẽ giống hình ảnh tương tự trong hình dung của các bạn, đây chính là một ví dụ điển hình của một mục tiêu bên ngoài được xác định chuẩn xác.

    Mục tiêu phải có một cột mốc cuối cùng rõ ràng.

    Khi bạn viết một kịch bản phim, có nghĩa là bạn đang đưa người đọc vào một chuyến phiêu lưu với đích đến rõ ràng. Hoặc hãy xem bộ phim của bạn như là một cuộc đua. Nhân vật chính của bạn cố gắng hết sức để về đích trên đường đua đó trước khi có một nhân vật nào đó cản bước họ. Nếu như bạn không cho khán giả biết vạch đích nằm ở đâu, vậy thì làm cách nào họ biết mình đang cổ vũ cho việc gì ? Làm cách nào họ biết khi nào bộ phim sẽ kết thúc mà không cần đợi đến lúc dòng credits hiện lên ?

      Mục tiêu bên ngoài của nhân vật chỉnh phải vô cùng khó khăn.

      Nếu mục tiêu quá dễ dàng để đạt được – nếu đó không phải là điều khó nhất mà nhân vật chính từng trải qua – câu chuyện của bạn sẽ không tạo được đủ cảm xúc trong lòng khán giả hoặc nó sẽ không đủ giá trị giải trí.

        Nhân vật chính phải theo đuổi mục tiêu của anh ấy cho đến cuối bộ phim.

        Mục tiêu của nhân vật chính sẽ chỉ được giải quyết khi phim đến đoạn cao trào (climax). Vì vậy đừng nghĩ đến nó như là mục tiêu ban đầu. Trong Rain Man, Charlie Babbitt muốn bắt cóc anh trai anh ấy. Đây là một mục tiêu hữu hình, có một hình ảnh rõ ràng. Nhưng mục tiêu này chỉ đưa ta đến giai đoạn (act) 2 của bộ phim mà thôi. Bộ phim sẽ không kết thúc cho đến khi nhân vật chính đạt được động cơ bên ngoài cuối cùng của anh ấy: lấy được ½ số tiền thừa kế của Raymond. Bắt cóc Raymonds chỉ là một phương tiện để dẫn anh ấy đến với cái đích cuối cùng của mình.

          Nhân vật chính phải vô cùng mong muốn đạt được mục tiêu.

            Nhân vật chính phải chủ động trên con đường đi đến mục tiêu.

            Nhân vật của bạn không thể chỉ đơn giản ngồi đó và nói về việc anh ta muốn có tiền, thành công và các cô gái đẹp. Nhân vật chính của bạn phải tự nắm quyền kiểm soát của đời anh ấy; dùng tất cả sức mạnh, sự dũng cảm, trí thông minh của anh ấy để ngăn chặn tên giết người hàng loạt hay chinh phục trái tim của cô gái trong buổi dạ hội. Nhân vật chính của bạn có thể thụ động lúc ban đầu, giống như trong Knocked Up hay 40-Year-Old-Virgin, nhưng không quá lâu, anh ấy sẽ phải khẳng định rằng “TÔI MUỐN NÓ!” và đứng lên theo đuổi mục tiêu của mình.

              Mục tiêu phải nằm trong khả năng của nhân vật chính.

              Đừng bao giờ tạo ra một nhân vật chính mà trong đó cô ấy phải chờ người đến giải cứu, nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nếu như cô ấy bị bắt bởi tên giết người hàng loạt, bị kẹt trong mỏ than hay bị đe dọa bởi khủng long… cô ấy không thể chỉ ngồi đó và chờ bạch mã hoàng tử đến cứu. Có một ngoại lệ cho nguyên tắc này là ở những bộ phim về tòa án, nơi mà thẩm phán hoặc bổi thẩm đoàn sẽ quyết định việc nhân vật chính của chúng ta sẽ thắng hay thua. Nhưng lưu ý rằng, trong những phim như A Few Good Men, A Time to Kill, hay Liar Liar, trước lời tuyên án vẫn là cảnh nhân vật chính đối đầu với nhân chứng phía phản diện, tiết lộ chứng cứ quyết định và đưa ra những lý lẽ hùng hồn để thay đổi cục diện phiên tòa.

                Nhân vật của bạn phải bằng mọi giá, sử dụng tất cả những gì mình có để đạt được mục tiêu của mình.

                5

                /

                5

                (

                1

                vote

                )

                Lên Ý Tưởng, Kịch Bản Video Bán Hàng Hiệu Quả / 2023

                Bạn đang ở đây, quan tâm đến tiếp thị video và thực hiện các ý tưởng nội dung tuyệt vời trong chiến lược của bạn. Bạn đã quyết định một video là phương tiện để đưa thông điệp của bạn đến với nhiều đối tượng hơn. Đèn, máy ảnh, giờ thì sao? Bạn đang định nói gì? Có lẽ bạn đã rất hào hứng khi bắt đầu quay một video mà bạn đã quên bước quan trọng của việc viết kịch bản. Hoặc nhiệm vụ có vẻ khó khăn đến nỗi bạn cứ chần chừ. 

                Đừng lo lắng, blog này sẽ hướng dẫn bạn các chiến thuật động não và tất cả các chi tiết bạn cần để có được một bước nhảy trong việc viết kịch bản của bạn và đá khối nhà văn vào lề đường. Đừng lãng phí tài nguyên của bạn để tạo ra một video nhàm chán không có câu chuyện hoặc sự khác biệt. Đọc blog này để bạn có thể nỗ lực để làm một cái gì đó tuyệt vời. 

                Động não như một ông chủ

                Nếu nhóm của bạn do dự để bắt đầu, hãy chơi một số trò chơi chữđể giải phóng sự sáng tạo của họ. Nói với họ rằng bạn sẽ tạo ra một câu chuyện, và trong khi đi vòng quanh trong một vòng tròn, mỗi người trong số họ chỉ được đóng góp một từ. Ví dụ: bạn có thể bắt đầu trò chơi bằng cách nói: “Một lần” và người tiếp theo có thể nói “khi”, lấy gợi ý của bạn hoặc họ có thể đi theo một hướng hoàn toàn khác. Bạn có thể tiếp tục đi quanh phòng cho đến khi câu chuyện kết thúc tự nhiên, hoặc cho đến khi tất cả các bạn cười đến nỗi đau bụng. Sử dụng trò chơi này để kể một câu chuyện thương hiệu cũng có thể giúp hình thành ý tưởng vững chắc cho một kịch bản.

                Sau khi bạn có một số hiểu biết từ tổ chức của mình, hãy thử viết miễn phí. Bài tập này rất phổ biến và tương tự như viết nhật ký. Đơn giản chỉ cần lấy một cuốn sổ tay và bút chì và viết cho mình một khoảng thời gian mỗi ngày. Đừng tập trung vào ngữ pháp hoàn hảo và sử dụng những suy nghĩ mạch lạc trong khi bạn viết hoặc bạn sẽ kìm hãm sự sáng tạo của mình. Hãy để tâm trí của bạn lang thang và khám phá tất cả những suy nghĩ trong đầu vào ngày đó. Ngồi xuống và dành thời gian để viết miễn phí có thể giúp bạn đưa ra những ý tưởng tuyệt vời cho không chỉ các kịch bản mà còn cả blog, sách điện tử, podcast, hội thảo trên web, v.v.

                2. Chọn thời gian “Viết”

                Nếu bạn đang vật lộn để viết một kịch bản, hãy thử thoát ra khỏi khuôn mẫu và thói quen thông thường của bạn. Bạn có thể coi thường việc thức dậy vào buổi sáng nhưng bạn có biết rằng sự sáng tạo ở mức cao nhất trong và ngay sau khi ngủ ? Đó là lý do tại sao nhiều tác giả và nghệ sĩ được biết là giữ một bảng ghi nhớ bằng đầu giường của họ để ghi lại những suy nghĩ tốt nhất của họ ngay sau khi họ thức dậy. Hãy thử viết vào buổi sáng để nắm bắt những ý tưởng sáng tạo nhất của bạn. Một khuyến khích thực sự cho việc viết sáng và sớm là không có cà phê cho đến khi bạn có ghi chú ghi lại! 

                3..Làm nghiên cứu của bạn

                Bất kể tiêu đề, nghề nghiệp hoặc trình độ kỹ năng của bạn là gì, bất cứ ai cũng có thể viết một kịch bản . Chìa khóa để có được tài liệu tốt là không tự giác về suy nghĩ của bạn và cho phép bản thân đi ra ngoài chi và nắm lấy cơ hội. Sáng tạo không chỉ dành riêng cho một số người nhất định; ngay cả những cá nhân phân tích nhất cũng có thể và nên tham gia vào quá trình viết kịch bản. Bây giờ, lấy bút và giấy của bạn và đi!  

                Cần thêm trợ giúp với video và kịch bản? Hãy để đội ngũ chuyên gia tại ManoByte lên ngôi. Chúng tôi có thể giúp thông báo cho bạn về các thực tiễn tốt nhất để kể một câu chuyện hấp dẫn và quay video của bạn trong một buổi chiều ngắn! Tìm hiểu thêm về hội thảo video độc quyền của chúng tôi, nhưng không gian vội vàng bị hạn chế.  

                Cổ Kính, Độc Đáo Với Hoa Mẫu Đơn Ta – Cách Trồng Hoa Mẫu Đơn Ta Tốt Nhất / 2023

                Toàn bộ thông tin về cây hoa mẫu đơn ta

                Cây hoa mẫu đơn ta nổi bật với những chùm hoa rực rỡ trên đỉnh, cực sai hoa đem đến vẻ đẹp quyến rũ, sang trọng. Hoa mẫu đơn không chỉ tượng trưng cho thịnh vượng, giàu sang phú quý,sắc đẹp, mà mẫu đơn còn biểu tượng của những cuộc hôn nhân hạnh phúc, với con cháu đề huề.

                Đặc điểm cây mẫu đơn ta

                Cây mẫu đơn ta được biết đến với nhiều tên gọi: cây bông trang, hoa trang thái, mẫu đơn Thái Lan,nam mẫu đơn, Cây long thuyền hoa, cây trang, với tên tiếng Anh: Ixora species, tên khoa học là: Ixora spp.

                Mẫu đơn ta thuộc họ Rubiaceae – Cà phê, có xuất xứ từ Tây tạng, Trung Quốc, cây có từ 4000 năm trước.

                Mẫu đơn ta thuộc loại cây thân gỗ, dạng bụi nhỏ, sống lâu năm, lá thường xanh, cây cao khoảng 0,5-3m,phân nhiều cành nhánh.

                Lá mẫu đơn mọc đối, hình bầu dục hơi nhọn ở đầu, màu xanh nhạt hoặc xanh thẫm, bóng, mặt dưới màu nhạt hơn, mép nguyên, lá dầy, bóng, nhỏ. Hoa mẫu đơn mọc thành chùm ở đầu cành và các nách lá nên rất sai hoa, mỗi cây nở liên tục đến vài chục hoa một lúc. Đường kính mỗi cụm hoa rất to, lên đến 10-20cm, được kết hợp bởi những bông hoa hình leo kèn với ống dài, đầu loe ra . Hoa mẫu đơn có nhiều màu sắc: từ trắng, hồng, vàng, đỏ với hương thơm dịu gần giống hoa hồng. Quả chín màu đen và bóng có nhiều hình khối: tam giác, ngôi sao, lục giác, bên trong chứa hạt màu đen, nhỏ như hạt đỗ đen.Hoa mẫu đơn cho hoa rải rác quanh năm, nhiều nhất vào mùa hè, thu.

                Ứng dụng và lợi ích cây mẫu đơn ta

                Cây hoa mẫu đơn ta cho hoa đẹp, nhiều lại siêng hoa nên được trồng để trang trí nhiều nơi:

                Mẫu đơn trồng chậu để tiện di chuyển trưng ở ban công, hiên nhà, sân vườn, … mang đến vẻ đẹp rực rỡ, tươi tắn.

                Mẫu đơn còn được lựa chọn làm cây công trình, trồng hàng rào, đường viền lãng mạn. Cây dễ cắt tỉa, tạo hình khối hình chóp, hình cầu…, càng cắt tỉa cây cành nhiều cành nhánh lại càng sai hoa.

                Cây dễ trồng, dễ chăm nên được trồng làm điểm nhấn trong công viên, nơi công cộng, khu đô thị,… nổi bật trên nền cỏ xanh mượt.

                Hoa mẫu đơn ta có vẻ đẹp rạng ngời, lộng lẫy với ý nghĩa sâu sắc được lựa chọn là món quà tinh thần trao tặng bạn bè, người thân vào những dịp trọng đại, lễ tết.

                Hoa mẫu đơn ta còn được trồng bồn tạo cảnh quan đẹp cho sân vườn, hiên nhà, trồng tiểu cảnh mang nét đẹp cổ điển.

                Mẫu đơn còn được uốn tỉa tạo dáng thành cây bonsai đầy tính nghệ thuật.

                Hoa mẫu đơn ta thường trồng để làm hoa cúng, cắm lọ cũng bền đẹp và có hương thơm dịu

                Ngoài ra, các thành phần trên cây mẫu đơn có tác dụng chữa bệnh hữu hiệu:

                Rễ cây mẫu đơn ta dùng để làm thuốc, rễ sau chế biến có nhiều vết nhăn, trên bề mặt có nhiều hạt nhỏ màu trắng, bên ngoài màu đen, bên trong hồng nhạt, dáng cong cong như lông ngỗng, có hương thơm đặc biệt. Rễ giúp lợi tiểu, chữa tiểu đục, lỵ, đau nhức, cảm sốt, đau kinh, co giật,gan, chuột rút, dị ứng…

                Hoa mẫu đơn ta cũng chữa lỵ, các màu khi dùng chữa bệnh có tác dụng ngang nhau.

                Cách trồng chăm sóc cây mẫu đơn ta

                Mẫu đơn ta dễ trồng, dễ chăm,ít sâu bệnh nên còn được lựa chọn làm cây công trình. Có thể trồng mẫu đơn quanh năm, tốt nhất vào tháng 2 và tháng 10.

                Ánh sáng: cây mẫu đơn ưa sáng nhưng cũng sống được một phần bóng râm, cây sợ tối. Nếu trồng bóng râm thì cây ra hoa kém. Mùa hè nắng gắt cần che nắng, tuy nhiên cần vừa phải tránh làm rụng lá.

                Nhiệt độ: Cây hoa mẫu đơn ta chịu được biên độ nhiệt lớn, chịu nóng và lạnh khá tốt.

                Độ ẩm: mẫu đơn ta ưa ẩm trung bình.

                Đất trồng: cây sống được ở nhiều loại đất tuy nhiên không ưa đất mặn. Đất trồng mẫu đơn ta đặc biệt khi trồng chậu cần thoáng xốp, giàu dinh dưỡng, giữ nước và thoát nước tốt, đất nên duy trì có tính axit với pH 6-7 .

                Khi trồng nên đào một hốc rộng 2 lần kích thước gốc và không quá sâu. Đặt bầu cây vào, lấp đất rồi tưới nước thật đẫm.

                Tưới nước: Cây mẫu đơn ta chịu hạn tốt nhưng chịu úng kém, khi trồng không để cây khô hạn lâu ngày là được. Nếu mưa nhiều cần đào rãnh thoát nước, nếu không cây ngập nước thời gian ngắn cũng ảnh hưởng đến sự phát triển. Cây còn nhỏ thì cần nhiều nước, nên tưới vào buổi sáng, cây trưởng thành 2-3 ngày mới phải tưới.

                Bón phân: Cần bón bổ sung phân hóa học, hữu cơ, vi sinh… khi cây có nụ , hoa đầu tiên. Nên bón NPK để tăng cường Nito, Photpho thúc đẩy hoa nở, Kali để phát triển lá cành.

                Trời lạnh không nên bón phân, khi cây bị vàng lá thì bón thêm ít phân hữu cơ quanh gốc.

                Cây khi trồng ở ánh sáng đầy đủ, thoáng mát sẽ ít sâu bệnh, một số bệnh thường gặp là rệp, ve bọ, rầy.

                Cắt tỉa hoa tàn để tập trung dinh dưỡng cho cây. Một số cành lá bị khô héo sau sương muối hoặc giá lạnh cần cắt bỏ kịp thời.

                – Hoa mẫu đơn được nhân giống bằng cách giâm cành hoặc chiết cành.

                Nhân giống mẫu đơn bằng gieo hạt, chiết cành, giâm cành, tách cây. Gieo hạt 4-5 năm mới có hoa, đơn giản nhất là cách tách cây.

                Cổ kính, độc đáo với hoa mẫu đơn ta – Cách trồng hoa mẫu đơn ta tốt nhất

                2.8

                (55%)

                4

                vote[s]

                (55%)vote[s]

                #18: Viết Kịch Bản Từng Bước Một / 2023

                Xin chào, Kịch bản 101 đã trở lại đây!

                Mùa hè đã bắt đầu được một thời gian. Tôi nhận ra điều này khi nhiệt độ trong nhà bắt đầu tăng cao và chỉ cần bước ra khỏi tầm quay của cây quạt là người tôi tự động đổ mồ hôi như tắm. Thời tiết này tôi thiệt sự, thiệt sự chỉ muốn vứt hết mọi thứ và trốn đi đâu đó mát lạnh như Đà Lạt thôi. Tiếc thay, không phải lúc nào mọi chuyện cũng được như ý muốn.

                Mùa hè đến, cũng là mùa các cuộc thi tìm kiếm kịch bản diễn ra. Bên cạnh đó, nhiều hãng phim, nhà sản xuất, đạo diễn cũng bắt đầu chuẩn bị cho mùa phim cuối năm nay và đầu năm sau. Nhu cầu nhiều, nguồn cung còn nhiều hơn, nhưng nguồn cung chất lượng thì không phải năm nào cũng có. Dù hiện nay có không ít khóa học viết kịch bản từ cơ bản tới nâng cao, nhưng không hiểu vì sao vẫn có nhiều bạn inbox tôi để hỏi về việc một bộ hồ sơ kịch bản tiêu chuẩn gồm những gì? OK vấn đề này quan trọng, nhưng còn một vấn đề khác quan trọng hơn, đó là: Bạn đã biết gì về quy trình viết kịch bản chưa?

                Không ít người nghĩ rằng, viết kịch bản thì có gì khó, tất cả trong đầu sẵn rồi, chỉ cần viết ra giấy hoặc đánh máy là xong. Tôi nghĩ hơi buồn cho giáo viên môn Văn của mấy người đó.

                Hồi còn nhỏ, khi học môn Văn, giáo viên luôn dạy là phải lập dàn ý rõ ràng trước khi làm bài. Một bài văn vài trang đã phải làm như vậy, huống chi một kịch bản phim hàng trăm trang giấy?

                Để viết một kịch bản phim, không chỉ đơn thuần là nghĩ tới đâu lên Celtx đánh máy tới đó. Đánh máy kịch bản là công đoạn được thực hiện gần như cuối cùng, sau hàng loạt bước chuẩn bị trước đó.

                Mọi câu chuyện phim đều bắt đầu từ một (hoặc vài) ý tưởng. Ý tưởng của bạn bắt đầu thế nào, kết thúc ra sao, tất cả nằm ở trí tưởng tượng của bạn. Khi ý tưởng hình thành và dần trở nên rõ rệt hơn, bạn bắt đầu phác thảo nó thành một câu chuyện hoàn chỉnh.

                Sau khi đã nghiên cứu và có đủ dữ liệu để phát triển câu chuyện của bạn, tới lúc này bạn sẽ bắt đầu viết lại câu chuyện của bạn một cách rõ ràng và hoàn thiện hơn. Vậy cốt truyện khác gì với câu chuyện? Câu chuyện thường được kể theo trình tự tuyến tính thời gian nhất định, nhưng cốt truyện thì không như vậy. Cốt truyện miêu tả khái quát diễn biến bộ phim từ đầu đến cuối theo cấu trúc và thứ tự các tình huống chính diễn ra trong phim. Có thể xem cốt truyện như một bản tóm tắt truyện phim, dài khoảng 10-20 trang (với phim điện ảnh), giúp người đọc có thể hình dung nội dung và diễn biến chính của bộ phim.

                Lại một công đoạn khác hay bị bỏ qua. Xác định Chủ đề – Tiền đề của phim không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng việc xác định chính xác Chủ đề – Tiền đề của phim giúp bạn có thể kiểm tra tính chặt chẽ và đồng bộ xuyên suốt về nội dung phim, cũng như hiểu rõ hơn cuối cùng thì kịch bản của bạn muốn nói về cái gì.

                Phần này thì không ai bỏ qua được rồi, nhưng hầu hết mọi người làm hồ sơ / lý lịch nhân vật khá sơ sài. Thường thì hồ sơ nhân vật trong mấy bộ kịch bản mẫu chỉ có 5 dòng:

                Nhiều bạn khi đọc mấy cái này sẽ nghĩ là “Ồ, hóa ra chỉ cần ghi nhiêu đó là đủ”. KHÔNG! 5 dòng đó là người ta ghi cho biên tập với đạo diễn, ekip đọc, chứ không phải bản gốc của biên kịch. Biên kịch mà xây dựng hồ sơ nhân vật chỉ với 5 dòng đó thì 100% là nhân vật sẽ cực kỳ nông cạn và dễ dẫn tới hành động không chặt chẽ, khiến kịch bản lủng củng, yếu ớt ngay.

                Rất ít người chịu làm khâu này. Tôi không biết vì sao? Nhưng với tôi, Outline và Treatment là hai công đoạn quan trọng nhất trong quá trình viết. Bởi nếu Outline bạn chắc chắn, bạn sẽ viết (và sửa) kịch bản rất dễ dàng. Còn nếu bạn bỏ qua Outline và đi thẳng từ Synopsys tới Screenplay (Kịch bản), mà nhiều người thậm chí còn đi thẳng từ Idea ra Screenplay luôn, thì tới lúc kịch bản của bạn có vấn đề, bạn sẽ không biết phải sửa từ đâu và sẽ mất nhiều nhiều nhiều nhiều thời gian hơn nữa để viết lại từ đầu.

                Nhiều ý kiến cho rằng Outline giống Synopsys, nhưng thực tế, Synopsys có nhiệm vụ giới thiệu khái quát truyện phim, kích thích người đọc tò mò muốn xem hết nội dung chi tiết phim. Outline có thể dài từ 20 đến 60 trang, là bản miêu tả nội dung truyện phim theo thứ tự diễn biến xảy ra mà không bao gồm thoại. Outline thường được thể hiện như những gạch đầu dòng, mà mỗi gạch đầu dòng tương đương một cảnh / trường đoạn.

                Đề cương (Treatment) là một bản đề cương chi tiết hơn của Outline, với mỗi phân cảnh được miêu tả chi tiết trong một đoạn văn. Đoạn văn dài hay ngắn tùy thuộc vào nội dung cảnh quay. Dựa vào độ dài của đoạn văn, biên kịch có thể ước tính được thời lượng của mỗi cảnh. Treatment có độ dài từ 45-90 trang, đôi khi có thể hơn. Nhưng cũng như Synopsys và Outline, Treatment không viết thoại.

                Vậy nếu cần ghi chú lời thoại trong Treatment thì sao?

                Treatment là bước gần cuối trước khi chuyển sang công đoạn đánh máy kịch bản, vậy nên trong công đoạn này, biên kịch thường muốn ghi chú lời thoại vào, đề phòng tới lúc viết kịch bản bị quên. Tôi từng gặp tình huống này và hãy yên tâm rằng sau khi bạn viết outline tập 30 xong, bắt tay vào viết kịch bản tập 1 rồi nhận ra bạn không nhớ trong cảnh quan trọng nhất tập 1 hai nhân vật chửi nhau như nào thì bạn sẽ hối hận vài tuần vì đã quên ghi chú nội dung đối thoại vào Treatment đó.

                Tất nhiên, trong Treatment , bạn không cần phải ghi toàn bộ lời thoại vào. Nhưng nếu có câu thoại quan trọng bạn muốn ghi lại, bạn có thể thể hiện câu thoại đó như một câu tường thuật.

                Điều cần lưu ý trong Treatment , đó là hãy cố gắng ghi lại càng đầy đủ chi tiết càng tốt, vì bộ não cá vàng của bạn sẽ không thể nhớ hết toàn bộ nội dung 750 trang kịch bản phim truyền hình đâu.

                Kịch bản – Bản thảo đầu tiên (First Draft)

                Sau khi đã xác định được Chủ đề – Tiền đề, chỉnh sửa lại nội dung Đề cương bám sát với Chủ đề – Tiền đề và chốt Đường dây truyện phim, giờ là lúc bạn có thể mở máy tính lên, vào Celtx và bắt đầu đánh máy kịch bản.

                Đây là công đoạn cần sự tập trung liên tục trong một thời gian dài, vậy nên hãy mặc một bộ đồ thật thoải mái, chuẩn bị một lý cafe lớn cùng đồ ăn vặt ngay bên cạnh, nhớ đi tè trước khi bắt đầu và nếu được thì nên quấn thêm cái tã để đỡ phải đứng lên đi lại nhiều lần mất tập trung trong lúc đang đánh máy tới đoạn hưng phấn.

                Sau khi hoàn thành bản thảo đầu tiên (First Draft), đừng dại dột gửi kịch bản của bạn cho bất kỳ ai. Đã có nhiều biên kịch sai lầm khi gửi First Draft đi trong tình trạng hưng phấn cao độ mà không kiểm tra lại để cuối cùng nhận về vô vàn chỉ trích từ đạo diễn và nhà sản xuất cho những lỗi nhỏ mà trong lúc viết vội để còn đi tè biên kịch bỏ qua không để ý tới.

                NHỚ, ĐỪNG GỬI FIRST DRAFT ĐI NẾU KHÔNG MUỐN BỊ CHỬI SẤP MẶT!

                Sau khi viết xong bản thảo đầu tiên, hãy gửi ngay một bản copy lên Email hoặc Driver của bạn. Bên cạnh đó, hãy in kịch bản ra giấy, để lên bàn, kiếm cái gì chặn lại cho khỏi bay, rồi đi ngủ. Nghỉ ngơi một ngày (hoặc một năm nếu muốn), để đầu óc bạn được thư giãn, thoải mái và tỉnh táo. Sau đó, bắt đầu ngồi xuống, đọc kịch bản một cách từ tốn và dùng bút đỏ gạch bỏ, chỉnh sửa bất kỳ chỗ nào cảm thấy không ổn. Đừng đụng tới máy tính. Hãy làm tất cả trên kịch bản giấy. Bạn không chỉ sửa một lần, mà phải sửa tới khi nào bạn cảm thấy hoàn toàn ổn mới thôi.

                Giờ thì bạn đã có trong tay bản chỉnh sửa trên giấy cuối cùng, hãy mở Celtx lên, tạo một bản copy của kịch bản gốc (nhớ đổi tên), rồi chỉnh sửa kịch bản trên bản copy đó, hoặc viết lại hoàn toàn nếu First Draft quá tệ.

                Sau khi làm xong, hãy up file lên Email hoặc Driver, in ra một bản, đi ngủ, sáng hôm sau dậy đọc lại.

                Nếu lúc này bạn thấy kịch bản đã OK, hãy chuẩn bị hồ sơ để gửi đi. Nếu lại thấy chưa ổn, cứ sửa tiếp.

                Đừng ngại tốn giấy. Bán cái kịch bản mấy trăm triệu mà ngại tốn cỡ trăm ngàn tiền giấy nghe có hơi kỳ không?

                Wow, xin chúc mừng! Giờ thì kịch bản của bạn đã hoàn thành, bạn có thể đóng gói và gửi kịch bản đến với các nhà sản xuất và đạo diễn mà bạn có thể liên hệ được rồi.

                Chắc chắn là bạn không gửi hết mấy ngàn trang bản thảo và tài liệu đi rồi. Chẳng ai có đủ kiên nhẫn đọc hết cả. Chưa kể là nếu bạn gửi hết bản thảo gốc đi thì có nguy cơ bạn sẽ bị ăn cắp kịch bản nữa.

                Vậy bạn phải gửi cái gì đi? BẢN TÓM TẮT NỘI DUNG.

                Nếu bạn đã từng có cơ hội xem qua những bộ đề cương phim được gửi đến các hãng phim và nhà đài, bạn sẽ thấy rằng những bộ hồ sơ đó rất ngắn gọn. Nhiều bạn mới vào nghề chưa biết gì, sau khi xem xong những bộ hồ sơ đó liền nghĩ rằng “À, ra là chỉ cần viết ngắn gọn như vậy!”. Kết quả là các bạn làm đề cương của các bạn mỏng manh, rời rạc, tới lúc phát triển ra kịch bản thì rối tung rối mù lên mà bạn mãi không hiểu vì sao mình làm giống người ta mà người ta được chọn còn mình làm hoài không xong.

                Đó là bởi vì cái mà bạn nhìn thấy, chỉ là trailer, không phải bản full hoàn chỉnh.

                HỒ SƠ ĐỀ CƯƠNG VÀ KỊCH BẢN PHIM GỬI ĐI

                Gửi đợt 1: Đề cương và lý lịch nhân vật

                Bạn có thể viết tất cả những phần này vào cùng một file Words nha, đừng làm nhiều file. Nhớ trang trí đơn giản, đừng màu mè hoa lá hẹ quá. À đừng gửi PDF, nhiều hãng phim tiền tỷ mà phòng biên tập không có nổi cái máy tính xem được file PDF nên là cứ gửi file Words qua Email là được rồi.

                Trang bìa: Tên phim, thể loại, thời lượng (thời gian x số tập), tên biên kịch.

                Ý tưởng: Viết 3-5 dòng giới thiệu sơ lược nội dung phim.

                Chủ đề: Ý được hiểu ở đây là tagline, nghĩa là viết một câu chém gió về bộ phim.

                Giá trị nghệ thuật: Chém gió khoảng 3 đoạn, mỗi đoạn 2-3 dòng, nhớ chèn thêm câu “Có giá trị nhân văn sâu sắc” để lấy cảm tình kể cả khi kịch bản của bạn chỉ là sitcom thuần hài nhảm.

                Đề cương: Hãy hiểu rằng ý ở đây là “Tóm tắt đề cương”. Bạn phải tóm tắt Synopsys của bạn trong khoảng 3-4 trang A4, không nên hơn, vì hơn 4 trang biên tập thấy dài sẽ không muốn đọc.

                Lý lịch nhân vật: Vâng, đây chính là phần tóm tắt lý lịch nhân vật mỗi người 5 dòng trong truyền thuyết. Bạn cần nêu ra lý lịch nhân vật chính, thứ chính, phụ, các nhân vật quan trọng có tên, trừ quần chúng. Nếu phim bạn quá nhiều nhân vật thì nếu tối đa 12-15 mạng là đủ rồi.

                Đề cương phân tập (trong phim truyền hình): Đối với phim truyền hình, phần “Đề cương” sẽ có tên là “Đề cương tổng quát”, nghĩa là tóm tắt toàn bộ nội dung 30 tập phim trong 4 trang A4. Kinh khủng đúng không? Khó làm quá đúng không? Bất mãn đúng không? Biết sao giờ? Mỗi ngày có cả ngàn kịch bản gửi tới, cái nào cũng vài ngàn trang ai đọc nổi? Nên là phải tóm tắt ngắn gọn lại. Mà đừng lo, bạn còn “Đề cương phân tập”, nghĩa là tóm tắt ngắn gọn nội dung 45 phút của tập phim trong một trang A4, 30 tập 30 trang. OK muốn chửi gì chửi đi tôi không can.

                Gửi đợt 2: Kịch bản

                Đừng gửi kịch bản đi khi bạn chưa có hồi âm chính thức bằng văn bản về kết quả của việc gửi đề cương.

                Lưu kịch bản dưới dạng file PDF nếu bạn viết bằng Celtx. Chỉ gửi file PDF đi. Đừng gửi file Celtx trước khi nhận đủ 100% tiền nhuận bút kịch bản. Hãy yên tâm là nếu máy tính hãng phim không xem được file PDF thì cũng không có đường nào xem được file Celtx đâu. Mà mấy hãng kiểu đó tốt nhất nên né xa. Phần mềm xem file PDF free trên mạng đầy ra còn không tải về được thì tiền đâu trả nhuận bút tử tế cho biên kịch? Hoiz.

                Đây là kinh nghiệm cá nhân của tôi, tôi không khuyến khích bạn bắt chước theo khi chưa thực sự thành thục cấu trúc ba hồi và các kỹ thuật kể chuyện trong viết kịch bản phim.

                Thông thường, tùy theo từng dự án mà tôi có quy trình làm việc khác nhau.

                Khi viết phim ngắn với nội dung đơn giản, thời lượng từ 5-10 phút, tôi hay đánh máy kịch bản ngay sau khi có ý tưởng. Với thời lượng ngắn như vậy việc kiểm soát nội dung, cấu trúc cũng dễ dàng hơn.

                Với phim ngắn tầm 20 phút hoặc webdrama, tôi thường viết đường dây sau khi có ý tưởng. Đường dây tôi viết chi tiết và chèn thêm những câu thoại cần thiết nếu cần. Như vậy sau này khi sắp xếp nội dung và đánh máy kịch bản sẽ tiện và nhanh hơn.

                Với những dự án có thời lượng dài như drama hay movie, tôi thường tuân thủ đúng quy trình:

                Ý tưởng→ Câu chuyện→ Chủ đề – Tiền đề → Cốt truyện → Nhân vật → Đường dây → Đề cương → Kịch bản → Sửa và viết lại → Hoàn thành.

                Bởi vì kịch bản càng nhiều trang, bạn càng khó kiểm soát toàn diện. Vậy nên cố gắng làm tốt từng bước một, sẽ giúp bạn đỡ nhọc công về sau.

                Thông thường, trong suốt quá trình, tôi có xu hướng phác thảo chi tiết cho từng cảnh quay, tức là gần như viết luôn ra kịch bản. Cách này khá mất thời gian, cũng như đòi hỏi bạn phải có tư duy hình ảnh đủ để đi thẳng ra kịch bản chi tiết cảnh quay mà vẫn đảm bảo không trật nhịp với những cảnh còn lại.

                Mà viết thì viết chứ tới cuối cùng cần sửa vẫn phải sửa thôi.

                QUYỀN TÁC GIẢ VÀ BẢN QUYỀN KỊCH BẢN

                Đây là vấn đề không nhiều người hiểu rõ ở Việt Nam. Luật Bản Quyền thực ra không có đến nỗi phức tạp như mọi người nghĩ. Cá nhân tôi thấy đó là bộ Luật mỏng gần như nhất trong các bộ Luật hiện giờ rồi. Dù không phải ai cũng là Luật sư, nhưng không có nghĩa là không thể nào hiểu được hai vấn đề “Quyền Tác Giả” và “Bản Quyền Tác Phẩm” một cách đơn giản nhất.

                Đối với tác phẩm viết, Quyền tác giả được xác lập ngay từ thời điểm tác phẩm được viết ra dưới bất kỳ hình thức nào (viết ra giấy hay đánh máy…). Nghĩa là ngay lúc bạn đặt bút viết truyện phim ra là bạn đã được xác lập Quyền tác giả rồi, không nhất thiết phải Đăng ký bản quyền. Nếu bạn muốn đảm bảo chắc ăn, thì có thể đi đăng ký bản quyền đồng thời gửi ngay mọi thứ bạn viết ra lên email để lưu giữ chứng cứ.

                Đó cũng là lý do tôi khuyên biên kịch nên viết ra giấy. Bản thảo trên giấy giúp giữ quyền lợi của bạn tốt hơn nếu cáo tranh chấp hay kiện tụng xảy ra.

                Một vấn đề khác về Quyền tác giả hay bị hiểu lầm là: Nếu bạn bán kịch bản cho Hãng phim, Hãng phim sẽ giữ toàn quyền với kịch bản, dù cho họ có thay đổi, chỉnh sửa hay để nó dưới tến biên kịch khác thì bạn cũng không có quyền lên tiếng.

                Thực tế thì khi bạn bán kịch bản cho Hãng phim, là bạn trao cho họ “Quyền khai thác tác phẩm”. Còn tên tác giả cho đến hết 70 năm sau khi bạn chết thì vẫn là bạn, không ai có quyền thay thế, trừ trường hợp bạn là biên kịch ma viết dưới tên người khác. Nên hãy yên tâm là hãng không có quyền dùng kịch bản của bạn mà lại để tên người khác. Nếu hãng cố tình làm thế thì nhớ thuê Luật sư giỏi, thu thập chứng cứ, kiện một vụ ra trò lấy tiền nghỉ hưu sớm cho khỏe.

                Tóm lại, cứ yên tâm là bản quyền kịch bản của bạn được xác lập tự động từ lúc bạn bắt đầu viết đề cương. Còn lỡ bạn có bị ăn cắp ý tưởng, thì phải ráng kiện tới cùng, thuê Luật sư chơi lớn vào, chứ đừng mong chờ cộng đồng mạng sẽ giúp được gì cho bạn.

                Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cách Viết Một Kịch Bản Tốt Với Ý Tưởng Độc Đáo Nhất / 2023 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!