Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cách Viết Thư Giới Thiệu Sản Phẩm được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Ngày đăng: / Ngày cập nhật:
2. CÁCH VIẾT THƯ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM THEO TỪNG BƯỚC CƠ BẢN
Bước đầu tiên là những gì quen thuộc nhất chúng ta vẫn thường làm khi viết một bức thư, hầu hết mọi người sẽ khuyên bạn mở đầu như khi viết thư bình thường, nghĩa là bắt đầu bằng ngày tháng và thông tin liên lạc của cả người gửi và người nhận ở góc trên bên trái, tiếp đó một tiêu đề tùy chọn được đặt trước lời chào
Tất nhiên đây là cách phổ thông nhất để bắt đầu viết một bức thư giới thiệu sản phẩm, nhưng không có nghĩa là bạn bắt buộc phải theo lối mòn này, nếu có thể, hãy phá bỏ khuôn mẫu và áp dụng thứ gì đó bắt mắt và mang tính cá nhân thương hiệu, ví dụ, hãy xem cách tạp chí PlayBoy tạo ấn tượng riêng bằng logo thương hiệu của mình như thế nào
Thậm chí, bạn có thể xóa địa chỉ người nhận nếu nó làm cho bức thư trông gọn gàng và hấp dẫn hơn, trong khi việc đưa địa chỉ, tên họ người nhận vào bức thư giới thiệu sản phẩm làm cho nó trở nên cá nhân hơn, thì việc xóa nó đi sẽ giúp bạn gửi thư cho hàng trăm, hàng nghìn người cùng lúc một cách đơn giản, dễ dàng hơn.
Tiêu đề hay dòng mở đầu thư rất quan trọng, bạn phải suy nghĩ thật kỹ lưỡng để đặt một tiêu đề hấp dẫn kích thích tính tò mò người xem như chứa những câu hỏi, một đề xuất khó hiểu hay lời kêu gọi mới có thể thu hút được khách hàng nhấp vào xem nội dung giới thiệu sản phẩm mới của bạn.
+ Nếu đang đấu tranh với chứng mất ngủ, bạn không đơn độc. Cho khách hàng tiềm năng biết rằng bạn biết họ, và những gì họ đang phải trải qua, đồng thời tạo cảm giác cộng đồng và thể hiện chuyên môn của công ty đối với vấn đề của họ
+ Kế hoạch cho bữa ăn 3 ngày MIỄN PHÍ của bạn ở ngay đây. Sử dụng từ “miễn phí” để kích thích sự quan tâm
+ Tôi có thể tăng số tiền tiết kiệm của bạn lên 10% trong 10 phút – Tiêu đề như thế này có một đề xuất thú vị khiến bất cứ ai cũng phải đọc lướt qua, làm người đọc bị cám dỗ và tiếp tục đọc.
* “Chỉ với giá X đồng bạn có ngay…” lợi dụng giá cả để thu hút khách hàng
* “Bạn sản phẩm (X) đem lại lợi ích gì cho sức khỏe…” Tạo sự tò mò làm khách hàng phải đọc tiếp thư của bạn
Khi viết thư giới thiệu sản phẩm bạn nên viết theo hướng xây dựng một câu chuyện. Hãy vẽ câu chuyện bằng những màu tối rồi từ từ khéo léo đưa vào những ánh nắng và mặt trời, chắc chắn câu chuyện mà bạn vẽ sẽ trở nên lôi cuốn hơn.
Trong cách viết thư giới thiệu sản phẩm cũng vậy, bạn tạo ra một câu chuyện ví nó như mồi câu, mồi câu có nhiệm vụ thu hút lôi cuốn những con cá là người đọc. Ngoài ra, nó còn một chức năng khác quan trọng hơn, đó là tạo sự quan tâm hoặc nhu cầu cho sản phẩm mà bạn sắp giới thiệu, nó đưa người đọc vào quá trình hình thành sản phẩm, vai trò của nó trong những tình huống thực tế và hiệu quả mang lại.
Giữ cho câu chuyện thú vị nhất có thể bằng những từ ngữ tích cực, thậm chí là hài hước, kết hợp những hình ảnh đáng nhớ, ngoài ra, hãy nhớ rằng đây là một bức thư giới thiệu sản phẩm, đừng lạc quá xa vấn đề, hãy trình bày nội dung một cách ngắn gọn. Ngoài ra, đừng ngần ngại mượn ý tưởng từ những câu chuyện trong những bức thư giới thiệu đã thành công trước đó. Xây dựng là phần khá quan trọng, tuy nhiên, nếu bạn muốn giữ cho nội dung ngắn gọn nhất có thể, hoặc không nghĩ ra được ý tưởng thích hợp, hãy bỏ qua nó, việc bỏ qua sẽ tốt hơn là đưa vào một nội dung miễn cưỡng phá hỏng toàn bộ nỗ lực.
Sau khi đã giới thiệu sản phẩm, bạn có thể trình bày thêm lí do khách hàng cần sản phẩm đó, đây là phần “rọi đèn” cho sản phẩm, hãy mở rộng tính năng sản phẩm, điểm độc đáo, vượt trội so với những sản phẩm tương tự và trải nghiệm khách hàng sẽ nhận được nếu sử dụng chúng
Việc giới thiệu sản phẩm phải đảm bảo các yếu tố:
* Mang lại cảm giác chuyên nghiệp: Khách hàng cần phải có cảm giác bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình và đủ kiến thức để giải quyết vấn đề của họ
* Tính độc đáo: Sản phẩm của bạn phải có nét đặc biệt mới có thể tạo sự khác biệt.
* Nhấn mạnh tính độc quyền: Việc sở hữu sản phẩm cần mang lại cảm giác độc quyền cho khách hàng.
Lời kêu gọi hành động cần đảm bảo tính rõ ràng, ngắn gọn. Hãy cụ thể về những gì bạn muốn, và làm thế nào khách hàng có thể thực hiện điều đó, không có bất kì chỗ nào tạo cảm giác do dự, nghi ngờ. Nếu bạn muốn khách hàng liên hệ trực tiếp, hãy cung cấp nhiều tùy chọn để liên hệ, nếu muốn sắp xếp cuộc gọi tư vấn, hãy yêu cầu khách hàng cho biết bạn có thể liên hệ vào thời gian cụ thể nào, nếu muốn khách hàng bắt đầu dùng thử, hãy cho họ biết chính xác nơi cần nhấp vào để bắt đầu.
* Đưa ra thời hạn cụ thể. “Chỉ cần gửi cho chúng tôi phản hồi vào địa chỉ email này, chúng tôi sẽ đưa bạn vào danh sách khách mời cho hội thảo tiếp theo. Và đừng quên, ưu đãi sẽ hết hạn vào ngày…”
* Đưa ra phần thưởng. “Hãy hành động ngay bây giờ để nhận bộ sưu tập sản phẩm của chúng tôi hoàn toàn MIỄN PHÍ”
* Nói với khách hàng: “Thật dễ dàng! Tất cả những gì bạn cần làm là nhấp vào liên kết bên dưới để nhận bản dùng thử ngay bây giờ!”
Hãy viết một lời kết ngắn gọn nhưng đừng quên chứa lời kêu gọi hành động, đây là mấu chốt cuối cùng để bạn nói điều gì đó truyền cảm hứng đến người đọc để khuyến khích họ mua sản phẩm, chẳng hạn như giảm giá thêm chẳng hạn, nó cũng có thể được sử dụng để nhắc nhở về một yếu tố bán hàng quan trọng. Sau khi đã hoàn tất nội dung, đừng quên đóng dấu kí tên công ty, đây là bước rất quan trọng nhằm tăng sự tin tưởng và tính chuyên nghiệp đối với khách hàng. Chữ ký phải có chứa những thông tin cơ bản như tên người gửi, tên công ty, thông tin liên lạc,…
* Mẫu email giới thiệu sản phẩm Kids Plaza
Mẫu thư kêu gọi khách hàng đến mua hàng của Kids Plaza
* Mẫu email nghành du lịch Viettravel
Mẫu thư giới thiệu ưu đãi hấp dẫn của nghành du lịch Viettravel
* Mẫu email giới thiệu ứng dụng GOJEK
Mẫu thư giới thiệu kêu gọi tải ứng dụng GOJEK mới
Hướng Dẫn Viết Email Giới Thiệu Sản Phẩm
Email giới thiệu sản phẩm là một trong những loại email mà doanh nghiệp hay sử dụng trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại. Vì vậy, có được nội dung email giới thiệu sản phẩm sẽ mang lại lợi ích lớn cho công việc bán hàng.
Cách viết Email giới thiệu sản phẩm hayĐiều đáng nói ở đây là không phải tất cả các bạn đều đã biết các viết các email dạng giới thiệu sản phẩm một cách ấn tượng và chuyên nghiệp nhất. Bài viết này sẽ giúp các bạn thêm những thông tin hữu ích để có thể thực hiện điều đó một cách dễ dàng.
1. Tiêu đề email phải ấn tượngHãy viết một tiêu đề email thật thú hút bởi điều này quyết định khách hàng có mở email hay không. Việc bán hàng là quan trọng nhưng tiêu để không nhất nhất phải để tên sản phẩm đó là một sai lầm. Bạn có thể sử dụng các cách thức để có một tiêu đề cuốn hút hơn bằng việc sử dụng các thủ thuật viết tiêu đề: thêm từ ngữ mang tính cảm xúc, tính khẩn cấp…
2. Nội dung đơn giản, tập trungLoại bỏ tất cả các phần rườm rà, các thông tin không cần thiết. Hãy tối ưu các thông tin cần cung cấp để khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt nó. Các nội dung cần viết rõ ràng, rành mạch. Các bạn nên nhớ rằng khách hàng mua hàng vì lợi ích của sản phẩm đó đối với họ chứ không phải vì tính năng của nó.Vì vậy, họ cần gì hãy cung cấp cho họ thứ đó. Hãy làm nổi bật lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại cho họ.
3. Sử dụng mẫu email có sẵnCác mẫu email được thiết kế sẵn là điều bạn nên sử dụng bởi nó mang lại sự chuyên nghiệp. Việc của bạn chỉ làm thêm hình ảnh và thông tin về sản phẩm.
Cá nhân hóa trong nội dung từng Email được gửi đi sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm với khách hàng, thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp mình. Việc này sẽ khiến khách hàng cảm thấy bạn quan tâm đến họ và đây sẽ không phải là một email spam hàng loạt. Vd: “Chào anh Dũng” sẽ khác với việc “Chào bạn” hoặc “Chào anh/chị”.
Ngoài ra, khi thực hiện các chiến dịch Email Marketing giới thiệu sản phẩm, phần mềm marketing là một sự lựa chọn không thể bỏ qua. Tại CRMVIET đang cung cấp giải pháp phần mềm Email Marketing đáp ứng đây đủ những yêu cầu của một doanh nghiệp hiện nay. hơn thế nữa, phần mềm còn được tích hợp tính năng MailChimp. Đăng ký ngay để trải nghiệp phần mềm Email Marketing tại link bên dưới
Cách Viết Tiêu Đề Email Giới Thiệu Sản Phẩm Hấp Dẫn
1. Nguyên tắc viết tiêu đề email đúng chuẩn a. Ngắn gọn, xúc tích
Trong hộp thư có vô vàn những email khác nhau, bên cạnh đó, người cùng thường có thói quen đọc lướt qua chúng một cách cực kỳ “chóng vánh”.
Đồng thời, trong hộp thư email hiện nay chỉ hỗ trợ hiển thị được tối đa 50 ký tự. Do vậy, bạn chỉ nên đặt tiêu đề của email dưới 50 ký tự. Nếu bạn đặt tiêu đề quá dài, đồng nghĩa với việc nó sẽ không được hiển thị đầy đủ, và không truyền tải hết được những nội dung bạn mong muốn.
Ngoài ra, với một email có tiêu đề dài, người dùng sẽ cảm thấy kém thu hút hơn những tiêu đề ngắn gọn nhưng đầy đủ. Do đó, tỷ lệ mở thư thường khá thấp
b. Rõ ràng, cụ thểHãy nêu nổi bật những vấn đề cụ thể mà bạn muốn truyền tải tới người dùng ngay trong tiêu đề email. Tránh tối đa những cách đặt tên chung chung và không có rõ nghĩa. Những tiêu đề email như vậy rất dễ bị người dùng lướt qua và bỏ quên vì họ sẽ không hình dung được mình sẽ nhận được thông tin gì trong email đó.
c. Không dùng ngôn ngữ spamHạn chế dùng những từ ngữ có tính chất thương mại như: miễn phí, khuyến mãi… và dấu chấm than. Những tiêu đề như vậy rất dễ khiến email của bạn bị đánh giá spam và bị đưa vào thư rác. Hãy cẩn thận với cách đặt tiêu đề email.
d. Nên đặt tiêu đề email giới thiệu sản phẩm sau khi đã hoàn chỉnh nội dungViệc có sẵn nội dung và nghĩ tiêu đề sẽ chính xác và dễ dàng hơn rất nhiều cho bạn. Bởi khi đó, bạn đã có sẵn bánh, chỉ cần đóng gói nữa là xong.
Ngược lại, nếu bạn nghĩ sẵn tiêu đề và viết nội dung theo tiêu đề sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Nội dung email sẽ khô khan, thậm chí không làm rõ được nội dung muốn hướng đến khách hàng.
2. Tổng hợp 7 cách viết tiêu đề email thu hút người dùng
Mang tính cấp bách: Với những tiêu đề như thế này, người dùng khi nhìn thấy nó sẽ sinh ra một phản ứng tự nhiên và thôi thúc họ mở ra xem nội dung
Mang giọng mệnh lệnh: Những tiêu đề email viết theo kiểu mệnh lệnh sẽ nhấn mạnh và làm rõ luôn nội dung của email. Do vậy, nó sẽ khiến người đọc cảm thấy có ích với mình và mở email ra xem.
Kiểu câu hỏi: Tiêu đề email dạng câu hỏi sẽ gây tò mò cho người đọc và kích thích họ suy nghĩ, mở email để tìm đáp án
Hướng tới một mục tiêu nào đó: Cách đặt tiêu đề này chỉ rõ cho người đọc những đối tượng mục tiêu mà nội dung email đang hướng tới.
Mang tính mê hoặc: Những tiêu đề mang một sự bí ẩn và mê hoặc sẽ luôn nhận được nhiều sự quan tâm của người đọc hơn
Cách Viết Bài Pr Giới Thiệu Sản Phẩm Chuẩn Seo Hiệu Quả Nhất
Để tối ưu SEO cho trang sản phẩm cần phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác như: nội dung độc đáo, từ khóa phù hợp, hình ảnh sản phẩm chất lượng với thẻ mô tả alt, những đánh giá từ khách hàng, tích hợp các phương tiện truyền thông xã hội và tính tiện dụng cũng rất cần thiết. Nhưng nếu mô tả sản phẩm không độc đáo sẽ biến những yếu tố khác trở sẽ nên vô nghĩa. Bạn còn chờ đợi gì nữa? Hãy bắt đầu ngay với những mô tả cho sản phẩm của mình.
Khi bạn quyết định nên tập trung vào những sản phẩm nào đầu tiên, bạn sẽ cân nhắc xem xét đến các yếu tố như: những sản phẩm nào mang lại doanh thu cao nhất? sản phẩm nào mang tính đặc trưng cho cửa hàng của bạn? Hay những sản phẩm nào được yêu thích nhiều nhất…Xác định được những sản phẩm nào quan trọng để tập trung giải quyết nó đầu tiên.
Công cụ Google Adword sẽ giúp bạn lên kế hoạch từ khóa cho sản phẩm của mình
Tận dụng những thông tin từ nhà sản xuất cho mô tả sản phẩmĐây có lẽ là phần quan trọng nhất trong 5 mẹo mà MARKETING NẮNG XANH giới thiệu ở bài viết này và cũng là phần khó khăn nhất cho ngành công nghiệp thương mại điện tử nói chung. Bạn biết rằng, một khi đã đi đến trang sản phẩm của bạn, khách hàng rất chú ý vào những mô tả sản phẩm và thường dựa vào đó để tìm hiểu về các mặt hàng cũng như đưa ra một quyết định.
Nên tận dụng những thông tin có sẵn từ nhà sản xuất cho mô tả sản phẩm của bạn
Thiết kế một chiến lược cho những nội dung trùng lặpBạn có thể tận dụng những nội dung có sẵn từ chính nhà sản xuất vào mô tả sản phẩm của mình. Tuy nhiên, tận dụng sao cho nội dung của mình thật hoàn hảo và thân thiện với Google? MARKETING NẮNG XANH khuyên bạn nên phân chia nội dung đó thành những đoạn khác nhau và chỉ tận dụng lại những nội dung quan trọng từ nhà sản xuất như các thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng, phần còn lại hãy khéo léo mô tả để có những nội dung mang chất riêng cho sản phẩm của bạn. Nếu trang sản phẩm của bạn chứa quá nhiều nội dung trùng lặp, hãy loại nó ra khỏi công cụ tìm kiếm với thẻ NO INDEX hoặc bằng cách loại bỏ chúng trong file robots.txt.
Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng nếu bạn dùng quá nhiều mô tả trùng lặp, xếp hạng trên google của bạn sẽ giảm đi và nguy hiểm hơn nữa khi bị google để ý và đánh giá thấp. Điều này cũng nói lên rằng, nếu trang category được tối ưu hóa thì sẽ hỗ trợ rất tốt, như vậy khách hàng sẽ tìm thấy trang web của bạn thông qua tìm kiếm category và sau đó sẽ điều hướng họ tới sản phẩm họ cần tìm kiếm.
Tạo nội dung độc đáo, chuyển đổi – tập trung cho mỗi sản phẩm của bạnNhững thông tin từ nhà sản xuất không để lại nhiều ấn tượng với khách hàng và tạo ra các chuyển đổi? Khi bạn bắt đầu viết mô tả cho những sản phẩm mình đang bán, hãy nghĩ đến những gì kích thích khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn. Nó có thể cung cấp những gì độc đáo cho họ? Nó có thể giúp cho cuộc sống của họ tốt hơn và dễ dàng hơn như thế nào? Những tính năng đặc biệt nào chỉ có nơi sản phẩm của bạn mà sản phẩm đối thủ cạnh tranh không có? Bạn có đang cung cấp một mức giá rẻ hơn các đối thủ? Hay những ưu đãi đi kèm hoặc miễn phí phí vận chuyển chẳng hạn. Hãy thử một vài số điện thoại khác nhau trong phần Hành Động (action), hoặc sử dụng một số câu từ thúc đẩy hành động khác nhau để xem cái nào hiệu quả nhất.
Hãy thêm Long-Tail Keywords vào phần mô tả sản phẩmLong-Tail Keywords luôn là những từ khóa tìm kiếm rất cụ thể với lượng tìm kiếm không đáng kể, nhưng nếu tiếp cận được những người tìm kiếm với từ khóa này, khả năng chuyển đổi rất cao. Nếu một người tiếp cận với sản phẩm của bạn và thực hiện hành động “Mua” thì chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc 1,000 người tiếp cận sản phẩm của bạn và không thực hiện bất kì hành động hay chuyển đổi nào. Bạn có thể kèm từ khóa dài với model, mã số sản phẩm, hoặc chất lượng sản phẩm.
Bài Viết Giới Thiệu Sản Phẩm Hay Dễ Viết Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu
Bán hàng online trên mạng bạn tuyệt nhiên không thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến với từng khách hàng, thay vì đó khách hàng sẽ tự tìm hiểu về sản phẩm thông qua những bài viết trên website, một trong số đó là bài giới thiệu sản phẩm.Tuy nhiên không phải bài giới thiểu sản phẩm nào cũng thực hiện được hết vai trò của nó, một bài giới thiệu sản phẩm đúng chất phải vừa cung cấp được những giá trị mà người dùng cần đồng thời nói lên được những thế mạnh của doanh nghiệp.
Vậy một bài viết giới thiệu sản phẩm hay có quá khó ? Cách đơn giản nhất để viết một bài viết giới thiệu sản phẩm hay ?+ Trường hợp rất nhiều sản phẩm Nếu website của bạn là mô hình cung ứng nhiều dòng sản phẩm, hoặc nhiều sản phẩm trên cùng 1 dòng thì bạn không cần thiết phải viết 1 trong 2 loại trên mà thay vào đó chỉ cần những bài mô tả ngắn cho từng sản phẩm. Ví dụ: Bạn là chủ shop về ổ khóa cửa, bạn có trên 100 loại ổ khóa, thì với dòng sản phẩm này bạn sẽ viết giới thiệu sản phẩm đơn giản như sau: + Tên sản phẩm + Mẫu mã + Công dụng + Điểm đặc biệt + Giá thành + Cam kết (nếu có) + Khuyến mãi (nếu có) + Thông tin liên hệ đặt hàng
6 câu hỏi bạn có thể sử dụng để viết bài giới thiệu sản phẩm hay* Khách hàng của bạn là ai, họ cần gì ? * Bạn có những gì, ưu điểm trong sản phẩm của bạn là gì ? * Những điểm nào chính yếu trong sản phẩm bạn sẽ trình bày ? * Thứ tự ưu tiên các phần như thế nào ? Khách hàng quan tâm yếu tố nào trước tiên ? * Những thông tin sản xuất, đổi trả, bảo hành của sản phẩm * Cam kết về chất lượng sản phẩm, khuyến mãi (nếu có)
Cảm nhận của học viên khi học tại MOA Việt Nam, và sự thật cần biết… Bài viết giới thiệu sản phẩm Facebook và Website có khác nhau hay không ?Cẩm Nang Hướng Dẫn: Cách Viết Một Lá Thư Giới Thiệu Cuốn Hút
Để trả lời câu hỏi này, tôi đã nghiên cứu cách viết một bức thư giới thiệu từ cả hai phía: dựa trên kinh nghiệm của các giáo viên cố vấn tại các trường trung học phổ thông và các chỉ tiêu của các cán bộ tuyển sinh tại trường đại học. Tôi cũng đã đọc hàng chục lá thư giới thiệu, từ những lá thư giới thiệu hay mà ủy ban tuyển sinh đại học rất thích, đến những lá thư được cho là tầm thường, để chắc lọc kinh nghiệm cho bản thân.
Bài viết này phản ánh những kinh nghiệm quan trọng nhất mà tôi học được qua việc nghiên cứu những lá thư giới thiệu và quá trình hỗ trợ học sinh của mình tiến vào đại học. Tôi tin đây chính xác là những gì cần phải có ở một lá thư giới thiệu hay và hiệu quả nhằm gia tăng cơ hội của học sinh mình khi dự tuyển đại học.
Đầu tiên, chúng ta hãy có một cái nhìn sâu sắc hơn về mục đích của một bức thư giới thiệu, được viết để gửi đến một ủy ban tuyển sinh.
Tại sao phải vậy, các cán bộ tuyển sinh đang tìm kiếm điều gì ở một bức thư giới thiệu? Có hai điểm chính. Đầu tiên đó phải là một bức thư có chiều sâu, quá trình phát triển của học sinh phải được trình bày một cách chi tiết để làm nổi bật cả về kỹ năng học tập lẫn phẩm chất cá nhân. Là một giáo viên cố vấn, bạn đang ở trong một vị trí tuyệt vời để có thể nhận xét về một học sinh với năng lực, tính sáng tạo, và thái độ học tập của cá nhân học sinh đó.
Ngoài ra, bạn có thể những phẩm chất tốt khác của một học sinh, về sự trung thực, lòng thiện tâm, và các kỹ năng lãnh đạo tập thể. Đây là sự sâu sắc cần được đáp ứng cho một ủy ban tuyển sinh. Một cái nhìn toàn diện về quá trình học tập và hoạt động trong lớp học cũng như bên ngoài cái câu lạc bộ, đời sống cần được trình bày một cách chi tiết. Nó cũng có thể giúp học sinh tự đánh giá bản thân của mình, thay đổi để thích nghi hơn với môi trường đại học.
Điều tiếp theo mà các ủy ban tuyển sinh thường tìm kiếm là tiềm năng của học sinh, để đóng góp tích cực cho cộng đồng đại học, cũng như để thành công sau khi tốt nghiệp. Trong một bức thư giới thiệu, bạn có thể nói rõ niềm tin của bạn về sự thành công của học sinh mình về hoạt động học tập cũng như thành tích về hoạt động xã hội trong tương lai.
Nhìn chung, có một số điểm chung (mặc dù điều này có thể khác nhau đôi chút do từng cá nhân quyết định) cần có ở một bức thư giới thiệu hay là một số phẩm chất đặc biệt gây ấn tượng với cán bộ tuyển sinh và hứa hẹn sự thành công ở trường đại học. Một số những phẩm chất đó là niềm đam mê học tập, siêng năng, kỹ năng giao tiếp, năng động, năng khiếu đặc biệt và khả năng lãnh đạo.
Nếu như những phẩm chất tốt của học sinh được trình bày một cách rõ ràng và thuyết phục, thì một lá thư giới thiệu có thể rất có ích để tiếp bước học sinh đến với cánh cửa đại học với một nền tảng vững chắc. Thêm vào đó, nó còn phản ánh năng lực của giáo viên cố vấn của học sinh đó.
Tất nhiên, sẽ không có một học sinh nào là hoàn thiện về mọi mặt. Điều đó không đúng. Nên an toàn nhất, một bức thư giới thiệu cũng nên có những mặt còn hạn chế của một học sinh. Cần phải có sự phối hợp giữa cái xuất sắc và mặt hạn chế để có một bức thư giới thiệu trung thực nhất có thể. Dù bạn là tầm thường so với những người xuất sắc nhưng tính trung thực sẽ là một điểm nổi bật để bạn khác biệt so với phần còn lại. Vì vậy, hãy nhớ rõ những gì cần phải trình bày trong một bức thư giới thiệu để làm cho nó đặc biệt và hiệu quả?
Làm thế nào để viết một lá thư giới thiệu hiệu quả và thuyết phục
Một lá thư giới thiệu hiệu quả và thuyết phục sẽ lấy đi của bạn thời gian và sự đầu tư về mặt tư duy. Vì hội đồng tuyển sinh sẽ xem xét một bức thư giới thiệu trên từng con chữ, cách sử dụng từ ngữ và sự trôi trải của bức thư. Đầu tiên, nội dung thuyết phục là điều cần thiết nhất cho một lá thư giới thiệu?
Chỉ lặp lại lý lịch của học sinh là điều sai lầm lớn nhất dẫn đến một lá thư giới thiệu tồi. Cán bộ tuyển sinh đang hy vọng một lá thư giới thiệu cho họ những hiểu biết sâu sắc về nhân vật ứng tuyển đại học, chứ không phải là một mớ dữ liệu chung có thể bắt gặp ở bất kỳ ứng viên nào.
Ví dụ, bạn có thể viết về Michael, có tư tưởng và sự đấu tranh mạnh mẽ cho tính bình đẳng và giáo dục đã giúp ông thành lập một liên minh có tên “Gay-Straight” tại trường. Bằng cách này, bạn đang sẽ có được một việc làm có ý nghĩa và đáng ngưỡng mộ, cái mà một học sinh đã thực hiện được để minh chứng về lời nói và động cơ của mình trong một bức thư giới thiệu. Nói nhiều về sự đóng góp của Michael cho GSA là một minh họa đơn giản và hiệu quả để nói rằng ông là một người yêu sự bình đẳng và công bằng xã hội.
Vì vậy, nếu muốn trình bày thành tích học tập và các hoạt động phong trào của học sinh vào thư giới thiệu, thì nên ghi những gì? MIT đã cung cấp một số những câu hỏi mà cán bộ tuyển sinh quan tâm nhất và muốn câu trả lời cho một lá thư giới thiệu. Những câu hỏi này là hướng dẫn hữu ích cho người cố vấn ở trường trung học phổ thông để viết thư giới cho bất kỳ đại học nào.
Tình trạng sinh sống, các mối quan hệ của học sinh đó như thế nào?
Học sinh có chứng minh được khả năng giải quyết rủi ro và có khả năng tiến xa hơn trong học tập hay không?
Người nộp đơn có năng khiếu, tài năng, hoặc kỹ năng lãnh đạo không?
Người nộp đơn có tính cầu tiến?
Động lực thúc đẩy của người ứng tuyển là gì?
Tính tương tác với giáo viên? Với các sinh viên khác?
Cá tính và kỹ năng xã hội của học sinh đó như thế nào?
Những gì làm bạn ấn tượng về người này?
Đã từng có kinh nghiệm vượt qua thất bại?
Thành phần gia đình như thế nào?
Một người giới thiệu không nhất thiết phải trả lời tất cả những câu hỏi này, nhưng đây là điểm khởi đầu tuyệt vời cho những ý tưởng về một bức thư giới thiệu hay. Họ sẽ hình dung được, chuyển trọng tâm từ danh sách những gì một học sinh đã làm sang cách thức mà một học sinh đã làm những việc đó là như thế nào, điều này sẽ phản ánh trí tuệ, kỹ năng cụ thể hay tài năng, niềm đam mê, và cá tính của học sinh. Một số phẩm chất ấn tượng khác bao gồm kỹ năng giao tiếp, tính tháo vát, và sáng tạo giải quyết vấn đề. Ủy ban tuyển sinh thường cũng chọn lựa ứng viên cho các vị trí lãnh đạo và khả năng cộng tác với những người khác trong một môi trường tương tác và đa dạng khi học tập tại trường.
Ngoài những phẩm chất cá nhân, người viết thư có thể đề cao những hoàn cảnh khó khăn hoặc thách thức mà học sinh đã phải đối mặt hoặc vượt qua. Đây có thể là điều có ý nghĩa đặc biệt để giải thích về sự vượt khó và đạt được thành tích học tập hiện tại. Tôi cũng sẽ viết cả về gia đình của học sinh, chỉ khi học sinh tôi thoải mái chia sẻ nó.
Cuối cùng, một người viết thư giới thiệu có thể bày tỏ một chút sự hiểu biết của mình về ngôi trường mà học sinh họ ứng tuyển. Nếu ngôi trường ấy có thứ hạng đặc biệt và cạnh tranh thì bạn có thể thể hiện sự niềm tin của bạn vào khả năng của học sinh của mình có thể thích nghi nhanh chóng và phát triển trong một môi trường học tập nghiêm ngặt. Nếu bạn là một cựu học sinh của trường đó, thì càng dễ hơn nữa để bạn có thể khẳng định sự tin tưởng của bạn rằng học sinh của mình sẽ là một ứng viên vô cùng phù hợp.
Các thư giới thiệu xuất sắc thường cho cái nhìn sâu sắc về định hướng của học sinh, học thức, động lực và phẩm chất cá nhân. Là một người viết thư, bạn sẽ phải trả lời câu hỏi làm thế nào bạn có thể viết đúng và đủ về sinh viên của mình một cách chân thành, thực tế, và thuyết phục. Một trong những cách tốt nhất để thực hiện điều này là tập trung những lời văn của bạn dựa trên những gì tốt nhất của học sinh mình.
Việc có được một năng khiếu trong một lĩnh vực nhất định sẽ cho thấy niềm đam mê, sự cống hiến, và khả năng duy trì tập trung dài hạn. Như PrepScholar đồng sáng lập đại học Harvard và cựu sinh viên Harvard – Allen Cheng viết, các trường hàng đầu đang tìm kiếm những sinh viên có năng lực thay đổi thế giới. Họ đang mong có được thành tựu lớn, và những mầm ươm tốt nhất cho việc đó chưa hẳn nằm ở những bạn học sinh có thành tích xuất sắc ở trường trung học. Vì vậy ban tuyển sinh sẽ đặc biệt ấn tượng bởi một hồ sơ có khiếu trong khoa học, viết luận, điền kinh, hoặc bất cứ tiềm năng nào mà bạn học sinh ấy có thể có được.
Tất nhiên, không phải tất cả hoặc thậm chí đa số sinh viên ứng tuyển vào các trường Ivy League, nhưng thông điệp takeaway vẫn được xem là khuôn mẫu. thư giới thiệu không phải là tấm giấy khen của học sinh nơi mà tất cả mặt tốt của họ được phơi bày. Thay vào đó, bạn có thể phát hoạ cụ thể một bức tranh và làm nổi bật những phẩm chất quan trọng nhất để ban tuyển sinh có thể thấu hiểu người học sinh và những động cơ của họ.
Một số bức thư có thể làm nổi bật một học sinh như là một học giả hàng đầu, trong khi những người khác có thể nhận xét học sinh của mình với các kỹ năng lãnh đạo đầy hứa hẹn. Một số có thể tập trung vào niềm đam mê của học sinh đối với công việc tình nguyện, hoặc tài năng của học sinh mình trong diễn xuất, nghệ thuật, âm nhạc, hoặc thể thao. Đối với những học sinh có kinh nghiệm quốc tế, người giới thiệu có thể say sưa về đa dạng văn hóa, quan điểm toàn cầu của họ hay sự trưởng thành, tự lập và sự tinh tế.
Bạn sẽ làm gì nếu học sinh đã không chứng minh được thành tích nào của mình trong một lĩnh vực cụ thể, nhưng bạn muốn tiếp bước người học sinh ấy để khám phá khả năng của mình trong môi trường đại học? Trong trường hợp này, bạn có thể tập trung viết về năng lực và tiềm năng của học sinh ấy để có thể phát triển hơn nữa, những thứ mà bạn nhìn thấy được từ người học sinh ấy. Đồng thời, hãy cẩn thận với cách sử dụng từ ngữ, vì nó có thể gây những điều nhầm lẫn khác nhau giữa những cán bộ tuyển sinh khác nhau. Nếu bạn thực sự cảm thấy không thể hoặc không đủ điều kiện để viết được một bức thư giới thiệu cho học sinh của mình thì bạn nên thận trọng từ chối hoặc đề xuất người khác tốt hơn có thể viết bức thư đó cho học sinh.
Mang lá thư của bạn vào cuộc sống thực với những câu chuyện có ý nghĩa.
Cho ví dụ cụ thể
Câu nào sau đây sẽ cho bạn cảm giác thích hơn?
a) Kate là một nhà văn hay.
b) Kate có lối hành văn và kỹ năng phân tích rất tốt, tôi sẽ trích dẫn những luận điểm của cô ta để trình bày trong bài thuyết trình về giới tính của tôi tại Jane Eyre, như là ví dụ về một công trình có chất lượng bậc nhất cho học sinh, trong các lớp Tiếng Anh học thuật của tôi trong tương lai.
Câu thứ hai sử dụng từ ngữ mạnh mẽ hơn, nhưng quan trọng hơn nó cho một ví dụ cụ thể, qua đó chứng minh rằng Kate có kỹ năng viết tốt. Nó giải thích những lý do mà các giáo viên kết luận rằng Kate là một nhà văn hay. Nó cho thấy Kate có thể duy trì sự tập trung trong một dự án dài hạn và gây ấn tượng cho các giáo viên tuyển sinh rất nhiều. Một hình mẫu sinh viên có khả năng làm luận án của mình trở thành một mô hình cấp trường.
Những bức thư giới thiệu tốt nhất đều hỗ trợ học sinh mình bằng cách khen ngợi họ, viết về một sinh viên với những câu chuyện và quan sát cụ thể.
Làm cho lá thư thú vị hơn và giúp học sinh đến gần với chỉ tiêu của các giáo viên tuyển sinh. Các giáo viên có thể được ngồi cả đêm để đọc và thông qua các đơn ứng tuyển. Điều cuối cùng họ muốn tuyệt đối không phải là những bức thư giới thiệu nhàm chán, chung chung bình thường như tất cả những người khác, mà đó là những câu chuyện thú vị về những cô cậu sinh viên tương lai.
Việc sử dụng những câu chuyện cụ thể, trên thực tế, cũng có đủ cơ sở hơn để đánh giá học sinh. Những gì một giáo viên viết về một học sinh thì chớ nên xem thường. Do đó việc chia sẻ những câu chuyện và quan sát để minh rằng bạn đã biết học sinh mình rất lâu sẽ giúp đánh giá của bạn là đáng tin cậy đối với giáo viên tuyển sinh.
Hãy xem xét các cụm từ và tính từ sẽ trình bày để bức thư trở nên rõ ràng nhất và mạnh mẽ nhất.
Sử dụng từ mạnh mẽ
Như với bất kỳ một cách viết văn nào, thư giới thiệu tốt nhất phải hùng hồn, rõ ràng, và không rơi vào việc sáo rỗng. Tiến cử một ai đó với một trái tim chân thật đầy nhiệt sẽ tránh khỏi một cái ngáp dài ngao ngán từ người tuyển sinh, mà chỉ để lại không gì ngoài ấn tượng của học dành cho học sinh của mình.
Một số từ và cụm từ có thể được sử dụng để mô tả những điểm mạnh học tập của sinh viên bao gồm: sâu sắc, tinh tế, thích khám phá, quan sát, sáng tạo, hoặc chủ động trong việc giải quyết một vấn đề cụ thể. Những từ ngữ khác dung để làm nổi bật điểm mạnh cá nhân và chuyên nghiệp bao gồm: trưởng thành, linh hoạt, rộng lượng, cảm thông, lãnh đạo, nhạy bén, đạo đức, năng động, đầy tham vọng, tháo vát, và kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ.
Cán bộ tuyển sinh phải đọc hàng trăm, thậm chí hàng ngàn thư giới thiệu, và họ đang cố hết sức loại bỏ càng nhiều thư mắc sai xót càng tốt. Hãy chú ý với cách diễn đạt của bạn để bạn không vô tình nhắc đến một cái gì đó tiêu cực về học sinh. Ví dụ, một cụm từ như “dẫn đến hậu quả” hoặc “xuất sắc trong hoạt động cá nhân” có nghĩa là học sinh chỉ lo cho riêng mình và khó khăn khi làm việc với những người khác.
Tính xác thực là điều quan trọng hơn hết, bạn không phải lo lắng quá nhiều về những gì một cán bộ tuyển sinh có thể suy nghĩ. Bạn cũng có thể điều chỉnh những suy nghĩ này với cụm từ của bạn mà. Đơn giản chỉ cần liệt kê những điểm nổi bật nhất bằng các tính từ so sánh nhất phù hợp với việc đánh bóng thành tích của học sinh.
Một kỹ thuật thứ hai mà có thể gây ấn tượng với cán bộ tuyển sinh là việc sử dụng một thứ hạng cao.
Hãy nghĩ về các báo cáo xếp hạng:
Carla là học sinh năng khiếu toán học và làm chủ hầu hết các kiến thức tôi đã dạy trong hai mươi năm của tôi ở trường trung học phổ thông.
James là một trong ba sinh viên hàng đầu mà tôi phải nhắc đến trong sự nghiệp giảng dạy của mình.
Một cái gì đó ấn tượng, về thứ hạng, giống như trên, chắc chắn sẽ là một tác động mạnh vào niềm tin của ban tuyển sinh với học sinh ứng tuyển, đặc biệt là nếu nó xuất phát từ một giáo viên có tiếng tại trường trung học của học sinh ấy. Nếu học sinh ứng tuyển cho một trường chuyên hay học viện Ivy League, một thành tích cáo có thể là một bước tiến dài hướng tới niềm tin cho thành tích và phẩm chất xuất sắc của học sinh trong tương lai.
Mặt khác, một thứ hạng như “trên trung bình” hoặc “nỗ lực tương đối mạnh so với các học sinh cùng chan lứa” có thể không giúp ích nhiều. Nếu học sinh của bạn thực sự có một thành tích với thứ hạng cao, thì bạn hãy mạnh dạn mà viết nó vào thư đề nghị.
Ngoài một bảng xếp hạng, có một vài thành phần quan trọng khác có thể đưa vào thư giới thiệu của bạn. Bạn có thể sáng tạo và tùy chỉnh thư của bạn với từng học sinh, có một vài mẫu thông tin thiết yếu mà bạn nên nhắc đến trong tất cả các thư giới thiệu của bạn.
Nếu bạn là một giáo viên tầm cỡ ở trường, thì điều này cho thấy bạn đã giảng dạy rất tốt và có trình độ để đánh giá học sinh. Cán bộ tuyển sinh thường thích các khuyến nghị từ các giáo viên có kinh nghiệm, và có quá trình theo dõi dài đối với học sinh của mình. Một giáo viên năm cuối cấp có lẽ sẽ không biết rõ rằng học sinh của mình thực sự rất tốt chưa, và các giáo viên đứng lớp khác cũng sẽ không biết gì về học sinh của mình trong quá khứ. Ngoại lệ duy nhất của luật này chính là các giáo viên năng khiếu của học sinh như các câu lạc bộ chẳng hạn.
‘I have known Joe since 2012 in my position as Lincoln High School’s Biology teacher.’
‘Please accept this letter as my enthusiastic endorsement of Chris, the top student in my 11th grade AP Chemistry class.’
Cuối cùng, bạn có thể kết thúc bức thư của mình với thông tin liên lạc của bạn và một lời mời cộng tác, có thể gọi điện thoại hoặc gửi email cho bạn cho bất kỳ câu hỏi thêm. Hãy viết những thông tin ấy bằng chính chữ viết của mình một cách thật đẹp, và chào đón họ nếu học liên lạc với bạn.
Tóm lại nào, chúng ta hãy xem qua những việc cần phải làm và những việc không cần thiết trong quá trình viết một bức thư giới thiệu cho học sinh của mình để ứng tuyển vào đại học.
Một bức thư giới thiệu hay sẽ bao gồm các nội dung quan trọng, xoay quanh người bạn đang giới thiệu, là ai, làm thế nào bạn biết được học sinh ấy, và dựa vào những điều kiện gì để bạn có thể đánh giá học sinh ấy.
Nêu bật một vài phẩm chất quan trọng mà bạn nghĩ là rất cần thiết cho cán bộ tuyển sinh hiểu về người học sinh ấy và những gì học sinh của bạn có thể hoàn thành trong tương lai.
Dẫn chứng cụ thể những câu chuyện, ví dụ để hỗ trợ cho sự đánh giá của bạn.
Hãy chú trọng việc lựa chọn từ ngữ của bạn, làm cho từ và cụm từ chắc chắn, mạnh mẽ và tránh sáo rỗng.
Dẫn giải một thứ hạng cao và ấn tượng.
Kết thúc bằng một tuyên bố cam kết mạnh mẽ, có tầm nhìn về thành công tương lai của học sinh, và lời đề nghị ban tuyển sinh liên lạc với bạn nếu cần thiết.
Không nên:
Lặp đi lặp lại những điểm nhấn trong sơ yếu lý lịch hoặc các dữ liệu mang tính định lượng những điều mà đã có trong các giấy tờ khác trong cùng một hồ sơ ứng tuyển.
Khuôn mẫu và thiếu sáng tạo, khô khan trong lời văn và hạn chế trong nội dung.
Không có ví dụ để chứng minh những gì bạn nói về học sinh của mình.
Sử dụng ngôn ngữ một cách chung chung, nhạt nhẽo, vô tâmn thiếu tính chuyên nghiệp hoặc câu sáo ngữ.
Sử dụng một khuôn mẫu để viết thư giới thiệu tương tự cho nhiều học sinh, đặc biệt là nếu dành cho các học sinh ứng tuyển cho các trường tương tự nhau.
Đồng ý viết một bức thư giới thiệu, khi bạn không thể nắm rõ về học sinh của mình.
Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc thu thập thông tin về học sinh của mình cũng như việc bạn cần phải viết một lá thư hấp dẫn và sâu sắc, thì bạn có thể nhờ học sinh đó giúp để gợi ra những suy nghĩ và cảm xúc cho bức thư, cũng như tạo thêm thời gian để làm quen với nhau hơn. Miễn là bạn có được những dữ liệu cần thiết, một mối quan hệ tương tác giữa thầy và trò tốt, những câu chuyện, và quan sát trực quan của bạn về người học sinh đó. Sau đó bạn có thể sử dụng các gợi ý và các ví dụ tập hợp chu đáo thành một quy trình nhất định, chỉnh sửa thư giới thiệu nhiều lần và giúp học sinh của mình được nhận vào đại học. Thế là bạn đã thành công!
Khi bạn chấp nhận viết thư, hãy luôn nhớ nhiệm vụ của bạn: làm cho học sinh của mình nổi bật như một ứng cử viên độc đáo và ấn tượng, làm sáng tỏ cả hai phẩm chất trí tuệ và tính cách cá nhân, và cung cấp cho cán bộ tuyển sinh một cái nhìn toàn diện về người học sinh đó, sẽ một sinh viên nổi bật nếu được nhận vào.
Tổ chức, cá nhân muốn đăng thông tin học bổng, chia sẻ kinh nghiệm du học và các nội dung khác trên Scholarship Planet, vui lòng gửi thông tin đến hộp mail [email protected]
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cách Viết Thư Giới Thiệu Sản Phẩm trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!