Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Đăng Ký Học Bổ Túc Cấp 2, Cấp 3 được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Hướng nghiệp Việt
Hướng nghiệp Việt tư vấn Học tiếp phổ thông các lớp cấp 2, cấp 3
Học tiếp phổ thông cấp 2, cấp 3– Chưa học hết cấp 2, cấp 3 bỏ học giữa chừng, giờ có học tiếp được không?
– Nghỉ học đã lâu, giờ muốn học tiếp phổ thông có được không?
Câu trả lời là: ĐƯỢC
Nếu bạn đã nghỉ học giữa chừng, một khoảng thời gian lâu, bạn có thể đăng ký để học tiếp. Ví dụ như một người đang học lớp 9 và nghỉ học một thời gian, người này được đăng ký tiếp tục việc học để hoàn thành lớp 9 và lên các lớp kế tiếp.
Cơ hội cho những bạn bị gián đoạn việc học được học tiếp phổ thông– Có nhiều lý do dẫn đến việc một số bạn bị gián đoạn việc học, bạn vẫn tiếp tục việc học phổ thông ngay khi có thể.
– Bạn có thể tiếp tục việc học ở nơi bạn đang sống hiện tại. Điều này giúp cho bạn thuận lợi vì không phải đi quá xa, trường ở gần sẽ giúp bạn học tập thuận lợi hơn nhiều.
Hệ bổ túc và cơ hội học tậpDo có khác biệt trong quản lý và tổ chức đào tạo so với hệ chính quy, chương trình đào tạo đang được đề cập gọi là hệ bổ túc.
Chương trình hệ học bổ túc thường đào tạo những môn chính như: Toán, Văn, Vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý; và một số trường có các lớp vào buổi tối nên mọi người đều có thể đăng ký vừa đi học vừa làm. Các trường dạy bổ túc văn hóa mọi tỉnh mọi huyện đều có, nên rất dễ dàng và thuận lợi để đi học tiếp phổ thông.
Thời gian học cũng tương đương hệ chính quy, tức là 1 năm 1 lớp.
Giá trị bằng cấp và cơ hội học tiếp chuyên môn nghề nghiệpGiá trị bằng tốt nghiệp hệ bổ túc là tương đương với hệ chính quy. Với bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa THCS (lớp 9), người học có thể đăng ký học nghề lấy bằng nghề chính quy tại các trường. Nếu tốt nghiệp THPT hệ bổ túc (lớp 12), người học hoàn toàn có thể đăng ký thi đại học (các năm trước) hoặc đăng ký xét tuyển vào các hệ đại học cao đẳng.
Và thực tế đã có nhiều người học hệ bổ túc và đã học đại học, cao đẳng.
Bằng tốt nghiệp không phân biệt hệ đào tạo, vì vậy cũng sẽ thuận lợi cho người học khi đi xin việc, hoặc đăng ký học lên cao hơn.
Hướng Dẫn Đăng Ký Học Bổ Sung, Rút Bớt
HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ HỌC BỔ SUNG, RÚT BỚT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
PHÒNG ĐÀO TẠO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ HỌC BỔ SUNG, RÚT BỚT HỌC KỲ II NĂM HỌC 2009-2010
Kính gửi:
– Các khoa chuyên ngành
– Các cố vấn học tập K42
– Trung tâm quản trị mạng
– Sinh viên đại học chính quy
Thực hiện quy chế 192.1 về việc đăng ký học bổ sung, đăng ký rút bớt cho sinh viên đại học chính quy học kỳ II năm học 2009-2010, Phòng Đào tạo hướng dẫn về việc đăng ký học bổ sung, rút bớt cho sinh viên đại học chính quy như sau:
I. ĐĂNG KÝ HỌC BỔ SUNG:
1.Thời gian: 02 tuần (Từ ngày 18/01/2010 đến hết ngày 29/01/2010).
2. Đối tượng đăng ký:
2.1 Đối với sinh viên K42, K43, K44, K45:
Thực hiện đăng ký học bổ sung trên trang web: http.dangky.vcu.edu.vn.
– Sinh viên các khóa K43, K44, K45: Được đăng ký học bổ sung tối đa 03 TCHT.
– Sinh viên K42: Đăng ký học bổ sung theo điểm Trung bình chung học tập.
* Ghi chú:
Sau khi đã đăng ký học bổ sung trên mạng, ít nhất 01 ngày sau tính từ ngày thực hiện đăng ký, sinh viên quay trở lại trang web, vào tài khoản để kiểm tra kết quả đăng ký được Duyệt hoặc Không được duyệt. Nếu được Duyệt, sinh viên lên lớp học phần đã chọn thông báo cho giáo viên giảng dạy lớp học phần tạm thời ghi tên vào danh sách lớp. Kết thúc thời gian đăng ký học bổ sung, Phòng Đào tạo sẽ in danh sách tổng hợp sinh viên được duyệt học bổ sung gửi Bộ môn giảng dạy học phần đó. Sinh viên không được duyệt sẽ không có tên trong danh sách.
2.2 Đối với sinh viên K41 và các khóa trở về trước:
– Bước 1: Đăng ký học bổ sung bằng Đơn xin đăng ký học lại, học cải thiện điểm trên (dowload mẫu đơn trên website: chúng tôi đăng ký học tập).
– Bước 2: Nộp Đơn đăng ký học tại Phòng 11 Nhà U1 (Cửa sổ phía sau).
– Bước 3: Sau khoảng thời gian ít nhất là 03 ngày kể từ ngày nộp Đơn, sinh viên quay trở lại Phòng 11 để nhận kết quả (áp dụng đối với Tuần 1: Từ 18/01/2010 đến 21/01/2010). Sau khoảng thời gian ít nhất là 02 ngày kể từ ngày nộp Đơn, sinh viên quay trở lại Phòng 11 để nhận kết quả (áp dụng đối với Tuần 2: Từ 25/01/2010 đến 29/01/2010).
II. ĐĂNG KÝ RÚT BỚT HỌC PHẦN:
Sinh viên thực hiện đăng ký rút bớt học phần trong khoảng thời gian sau 2 và không quá 4 tuần (từ ngày 01/02/2010 đến 12/02/2010) đối với các học phần có khối lượng giảng dạy dưới 12 tuần. Sau 6 và không quá 8 tuần (từ ngày 01/3/2010 đến 12/3/2010).
* KHUYẾN CÁO:
(1) Sinh viên chỉ được lựa chọn đăng ký học bổ sung hoặc đăng ký rút bớt học phần trong học kỳ II năm học 2009-2010. Các trường hợp vừa đăng ký học bổ sung, vừa đăng ký rút bớt học phần sẽ không được giải quyết.
(2) Sinh viên phải ưu tiên đăng ký học bổ sung các học phần học trước, học phần tiên quyết, các học phần còn nợ để đảm bảo tích lũy đủ số tín chỉ học tập quy định cho từng nhóm học phần trong chương trình đào tạo tương ứng với từng khóa học.
Hà Nội, ngày 18 tháng 01 năm 2010
TL/HIỆU TRƯỞNG
TRƯỞNG PHÒNG ĐÀO TẠO
(Đã ký)
TS Nguyễn Hóa
Share this:
Số lượt thích
Đang tải…
Hướng Dẫn Thủ Tục Cấp Mới Đăng Ký Xe Bị Hỏng
Các trường hợp phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe gồm: xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn, gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe có thời hạn, giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, rách nát hoặc xe thuộc tài sản chung của hai vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe hoặc chủ xe tự nguyện đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ lấy giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định của Thông tư này.
Như vậy trường hợp giấy đăng ký ôtô bị bong và mốc thì thuộc trường hợp phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe
Khi thực hiện thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe thì chủ xe phải thực hiện như sau:
Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này).
Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này gồm:
Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe).
Trường hợp đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài phải có thêm:
Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước (đối với cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện tổ chức quốc tế) hoặc Sở Ngoại vụ (đối với cơ quan lãnh sự).
Công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế.
Đối với nhân viên nước ngoài phải xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).
Trường hợp chủ xe là cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân hoặc học sinh, sinh viên đã đăng ký xe theo địa chỉ cơ quan, trường học, nay xuất ngũ, chuyển công tác, ra trường thì được giải quyết đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe theo địa chỉ thường trú hoặc tạm trú mới.
Khi làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, không phải mang xe đến kiểm tra (trừ xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn), nhưng chủ xe phải nộp bản cà số máy, số khung của xe theo quy định.
Khi đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.
Lệ phí đổi giấy đăng ký xe nếu không phải kèm theo biển số xe thì phí là 30.000 đồng còn nếu cấp lại đăng ký xe kèm theo biển số xe quy định là 150.000 đồng đối với ôtô theo quy định tại Thông tư 127/2013/TT-BTC và Thông tư 53/2023/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 127/2013/TT-BTC quy định chế đọ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Đăng Ký, Cấp Biển Số
Thủ tục
Đăng ký, cấp biển số
Trình tự thực hiện
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật. Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị đăng ký xe tạm thời tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ: Kiểm tra giấy tờ của chủ xe, hướng dẫn chủ xe viết Giấy khai đăng ký xe theo mẫu quy định; Kiểm tra thực tế xe; Trực tiếp đối chiếu nội dung trong Giấy khai đăng ký xe với thực tế của xe về nhãn hiệu, loại xe, số máy, số khung, màu sơn và các thông số kỹ thuật khác của xe; Kiểm tra hồ sơ đăng ký xe và cấp biển số xe. Tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe; kiểm tra, đối chiếu giấy tờ của chủ xe, giấy khai đăng ký xe với các giấy tờ của xe (chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, lệ phí trước bạ và chứng từ nguồn gốc xe) theo quy định. Nếu hồ sơ đăng ký xe chưa đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn cho chủ xe hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Trường hợp hồ sơ đăng ký xe đầy đủ theo quy định: Hướng dẫn chủ xe bấm biển số theo quy định; Cấp giấy hẹn cho chủ xe; Thu lệ phí đăng ký xe; Trả biển số xe. Bước 3: Thu giấy hẹn, trả giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe và hướng dẫn chủ xe đến cơ quan bảo hiểm mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định.
Cách thức thực hiện
Trực tiếp tại trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng. Thời gian: Từ thứ 2 đến thứ 7 (theo quy định của Thủ tướng Chính phủ).
Thành phần số lượng hồ sơ
+ Thành phần hồ sơ: a) Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu); b) Chứng từ chuyển quyền sở hữu của xe; c) Chứng từ lệ phí trước bạ; d) Chứng từ nguồn gốc của xe; đ) Giấy tờ của chủ xe. + Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
Thời hạn giải quyết
Cấp ngay biển số sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ; Giấy chứng nhận đăng ký xe thì thời hạn hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Đối tượng thực hiện
+ Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, kể cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương. + Mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.
Cơ quan thực hiện
Phòng Cảnh sát giao thông
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Cấp biển số xe và giấy chứng nhận đăng ký mô tô, xe gắn máy.
Lệ phí
Thu theo Thông tư 229/2023/TT-BTC ngày 11/11/2023 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Cơ sở pháp lý
+ Luật Giao thông đường bộ (Luật số 23/2008/QH12, ngày 13/11/2008).
+ Thông tư số 58/2023/TT-BCA ngày 16/6/2023 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
+ Thông tư 229/2023/TT-BTC ngày 11/11/2023 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
3 Cách Đăng Ký Vay Tín Chấp Lần 2 Fe Credit Và Hướng Dẫn Chi Tiết Nhất
Vay tín chấp lần 2 FE Credit là gì?
Vay tín chấp lần 2 FE Credit là sản phẩm vay áp dụng cho những khách hàng trước đó đã hoàn thành hợp đồng vay tín chấp 1 lần và muốn tiếp tục đăng ký vay lại. Và khi khách hàng đăng ký vay lần thứ 2, lần 3 hay những lần tiếp theo sẽ đều tính là một khoản vay mới.
Mọi thông tin của khách hàng đều được lưu lại trên hệ thống của công ty FE Credit. Chính vì thế, Fe Credit sẽ dựa vào lịch sử thanh toán của khách hàng cho hợp đồng trước đó để xét duyệt và áp dụng các chính sách khác nhau cho khoản vay lần 2 này.
Các hình thức vay tiền lần 2 tại FE CreditViệc đăng ký vay tiếp lần 2 tại FE Credit hiện áp dụng cho tất cả các hình thức vay tín chấp gồm:
Không phải cứ được duyệt vay tín chấp lần 1 thì mặc nhiên bạn sẽ được duyệt vay tín chấp lần 2. Đối với mỗi khoản vay mới, FE Credit sẽ tiến hành thẩm định lại khách hàng về thu nhập, lịch sử tín dụng trước khi quyết định có cấp vốn lần 2 hay không.
Điều kiện vay lần 2 FE Credit gồm:
Sau 4 tháng kể từ khoản vay gần nhất.
Là khách hàng đã từng vay FE Credit và tất toán xong khoản vay.
Có thu nhập ổn định, đảm bảo đủ khả năng trả nợ .
Lịch sử thanh toán khoản vay trước đó tại FE Credit tốt.
Có lịch sử trả nợ tốt, trong quá trình trả góp không đóng thiếu tiền và không có nợ xấu tại bất kỳ ngân hàng hay công ty tài chính nào.
Mục đích sử dụng vốn hợp pháp.
Sau khi có khoản vay thứ 2 thì có thể vay FE Credit lần 3 được nữa không?Câu trả lời là hoàn toàn có thể nếu bạn có nhu cầu và đáp ứng được tất cả các điều kiện như vay lần 2.
Lãi suất vay tín chấp lần 2, lần 3 có khác lần 1 không?Lãi suất vay tín chấp lần 2 hay những lần tiếp theo vẫn sẽ áp dụng theo biểu lãi suất hiện hành do FE Credit ban hành tại thời điểm khách hàng vay vốn.
Trong một số thời kỳ nhất định có thể FE Credit sẽ áp dụng chính sách vay và ưu đãi khác nhau dành cho những khách hàng cũ và có lịch sử thanh toán tốt cho các khoản vay trước đó. Tuy nhiên chính sách ưu đãi này sẽ không thường xuyên và phụ thuộc vào định hướng kinh doanh của công ty tại thời điểm vay.
Mặc dù thông tin của khách hàng đã được lưu trên hệ thống của FE Credit, tuy nhiên để đảm bảo quá trình thẩm định vay tín chấp lần 2 FE Credit diễn ra nhanh thì bạn vẫn cần chuẩn bị những loại hồ sơ sau.
Đối với hình thức vay tiền mặt:
Bảng lương/ hợp đồng tiền điện/hợp đồng bảo hiểm.
Chứng minh thư/thẻ căn cước.
Sổ hộ khẩu.
Đối với hình thức vay tiền mua xe máy:
Chứng minh thư/thẻ căn cước.
Sổ hộ khẩu hoặc bằng lái xe.
Đối với hình thức vay tiền mua điện thoại – điện máy.
Chứng minh nhân dân.
Sổ hộ khẩu hoặc bằng lái xe.
Cách đăng ký vay lần 2 tại FE Credit áp dụng tương tự như vay lần 1. Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức sau:
Cách 1: Gọi điện trực tiếp cho bộ phận đăng ký kinh doanh của Fe Credit theo số (08) 39111555.
Cách 2: Truy cập vào website chúng tôi để đăng ký vay trực tuyến.
Cách 3: Đăng ký vay online qua ứng dụng $nap nếu như bạn không có thời gian
Bàii viết trên đã hướng dẫn cách vay tín chấp lần 2 FE Credit một cách chi tiết, hi vọng bạn có thể áp dụng để được phê duyệt khoản vay nhanh chóng.
Hướng Dẫn Thủ Tục Sửa Đổi, Cấp Lại Giấy Đăng Ký Khai Sinh ?
I. Cơ sở pháp lý
Luật số 60/2014/QH13 của Quốc hội: LUẬT HỘ TỊCH
Nghị định 123/2023/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch
Bộ luật dân sự 2005
Luật Cư trú số 81/2006/QH11 của Quốc hội
Luật cư trú sửa đổi, bổ sung số 36/2013/QH13 của Quốc hội
Thông tư 35/2014/TT-BCA Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú
II. Nội dung phân tích Vấn đề 1: Cấp lại giấy đăng ký khai sinh
Nghị định 123/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch có quy định:
“Điều 24: Điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử
1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2023 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.
3. Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.”
Điều 25. Thẩm quyền đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử
1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu thường trú, thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký khai tử trước đây thực hiện đăng ký lại khai tử.
Như vậy, nơi thực hiện xin cấp lại bản sao giấy khai sinh sẽ là nơi bạn thực hiện đăng ký khai sinh trước đây.
Vấn đề 2: Cải chính hộ tịch ( thay đổi tên đối với người trên 14 tuổi )
Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật dân sự 2005 về quyền thay đổi họ, tên thì:
“1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp sau đây:
a) Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;
b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;
c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;
d) Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại;
đ) Thay đổi họ, tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;
e) Thay đổi họ, tên của người được xác định lại giới tính;
g) Các trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.
2. Việc thay đổi họ, tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.”
Khoản 3 Điều 7 Luật hộ tịch năm 2014 quy định thẩm quyền cải chính hộ tịch:” 2. Ủy ban nhân dân cấp huyện đăng ký hộ tịch trong các trường hợp sau, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 Điều này: b) Đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc;”
Như vậy, bạn có quyền thay đổi họ tên nhưng phải thỏa mãn điều kiện nêu trên.
Vấn đề 3: Thủ tục chuyển khẩu * Trình tự, thủ tục tách hộ khẩu:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Luật cư trú, khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ.
Căn cứ Điều 27 Luật cư trú năm 2006 (Sửa đổi, bổ sung năm 2013):
” Điều 27. Tách sổ hộ khẩu
1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:
a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;
b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.
2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Căn cứ khoản 5 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA:
“5. Người có nhu cầu tách sổ hộ khẩu quy định tại điểm b khoản 1 Điều 27 Luật Cư trú thì chủ hộ phải ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu đồng ý cho tách sổ hộ khẩu, ký, ghi rõ họ tên và ngày, tháng, năm. Khi tách sổ hộ khẩu không cần xuất trình giấy tờ về chỗ ở hợp pháp.”
Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu. Nếu không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lí do.
* Trình tự, thủ tục thay đổi hộ khẩu:
Hồ sơ điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu bao gồm:
* Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
* Sổ hộ khẩu;
* Các giấy tờ chứng minh sự thay đổi.
Thời hạn giải quyết
Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú phải:
+ Cán bộ UBND xã phường nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ( hoặc tách ) tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ: Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thù viết giấy biên nhận và trao cho người nộp.
Vấn đề 3: Sai thông tin hộ tịch, sai thông tin trong giấy khai sinh
Đối với trường hợp muốn hủy bỏ tên người con trong giấy khai sinh của con sau khi ly hôn thì cần phải có sự đồng ý của người cha. Vì con chung trong thời kỳ hôn nhân nên có quyền và nghĩa vụ ngang nhau.
Đối với trường hợp sai thông tin trong giấy khai sinh, bạn tiến hành liên hệ với cơ quan hộ tịch đăng ký trước đây tiến hành xin điều chỉnh thông tin hộ tịch. Bên cơ quan hộ tịch sẽ cung cấp cho bạn tờ khai theo mẫu.
Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.
Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7: Yêu cầu tư vấnhoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Pháp luật trực tuyến.
Rất mong nhận được sự hợp tác!
Bộ phận Luật sư dân sự. Luật sư Hà Trần
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Đăng Ký Học Bổ Túc Cấp 2, Cấp 3 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!