Xu Hướng 5/2022 # Hướng Dẫn Viết Cthh Và Pthh Ở Môn Hóa Học # Top View

Xem 2,970

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Viết Cthh Và Pthh Ở Môn Hóa Học được cập nhật mới nhất ngày 18/05/2022 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 2,970 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Xử Lý Và Viết Hoá Đơn Hàng Bán Bị Trả Lại
  • Hướng Dẫn Cách Thức Viết Hoa Chữ Cái Đầu Tiên Trong Excel
  • Cách Viết Hóa Đơn Khách Sạn Chính Xác 2022
  • Quy Định Về Làm Tròn Số Trên Hóa Đơn Gtgt
  • Cách Xử Lý Khi Viết Sai Hoá Đơn
  • HƯỚNG DẪN HỌC SINH VIẾT CÔNG THỨC

    HÓA HỌC VÀ PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC Ở MÔN HÓA HỌC TRUNG HỌC CƠ SỞ

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

    môn học (sinh học, vật lí, …) nhiều lĩnh vực khác; trong sản xuất xã

    hội và môi trường, hóa học là môn học hấp dẫn và lôi cuốn đối với

    những học sinh nắm bắt được kiến thức , luôn tư duy, tìm tòi để giải

    mắt còn mơ hồ trừu tượng vì học sinh chưa thấy được sự cần thiết

    của môn học sau này cho nên Hóa học là môn rất khó và nhàm chán đối

    với những học sinh không hiểu bài, không thích học, lười biếng hoặc

    học thuộc lòng mà không nắm được quy tắc của nó.

    Chúng ta đã biết nội dung của một bài học lại

    dài và kiến thức khá trừu tượng, bài tập lại nhiều. Điều này đã

    gây không ít khó khăn cho người học lẫn người dạy (vì thời gian sửa

    bài tập và hướng dẫn làm bài tập không nhiều). Vì vậy mà những

    học sinh trung bình, yếu, kém kiến thức hóa học bị hỏng. Như vậy

    phải làm thế nào để cho học sinh không mất những kiến thức? Không

    những học sinh tự phấn đấu học tập mà ngay chính bản thân GV là

    người hướng dẫn giúp học sinh lĩnh hội kiến thức cũng cần phải thay

    đổi phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng bài, với học sinh của

    trường ta. Trong một tiết học, hay trong một tiết kiểm tra điều có

    viết các công thức hóa học và viết phương trình hóa học chiếm tỉ

    lệ cao. Điều đó cho thấy công thức hóa học nó rất quan trọng khi học

    môn hóa qua những bài kiểm tra thì kết quả bài làm của học sinh rất

    yếu, nguyên nhân của những bài kiểm tra yếu, kém đó là do học sinh

    chưa viết đúng công thức hóa học, cho nên việc giúp học sinh viết

    đúng công thức hóa học và phương trình hóa học là đều hết sức cần

    thiết và vô cùng ý nghĩa khi học môn hóa học. Qua nghiên cứu tìm

    hiểu tôi phát hiện ra nguyên nhân vì sao học sinh học yếu:

    – Không nhờ kiến thức cũ (kí hiệu hóa học, tên

    nguyên tố, hóa trị, …)

    – Không biết cách lập công thức hóa học của

    hợp chất và đơn chất.

    – Không biết ghi chất tạo thành.

    Từ những nhận định trên tôi đã tiến hành hướng

    dẫn học sinh các cách sau đây.

    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

    1. Cách hướng dẫn học sinh viết

    công thức hóa học và phương trình hóa học:

    Muốn

    viết một phương trình hóa học (PTHH) hoàn chỉnh gồm có chất tham gia

    và chất tạo thành, mà chất được biểu diễn bởi công thức hóa học

    (CTHH) còn CTHH được xây dựng bởi những kí hiệu hóa học (KHHH). Do đó

    để học sinh viết được CTHH và PTHH thì nền tản cơ bản nhất các em

    phải nắm và học thuộc: KHHH, tên nguyên tố, hóa trị, phân biệt kim

    loại và phi kim.

    * Giáo viên yêu cầu học sinh làm

    theo mẫu sau:

    Tên nguyên

    tố

    Kí hiệu

    hóa học

    Hóa trị

    Kim loại

    Phi kim

    NTK

    Nhôm

    Al

    III

    x

     

    27

    Đồng

    Cu

    II

    x

     

    64

    Clo

    Cl

    I

     

    x

    35,5

     

    Ở bảng tính tan có:

    + Hóa trị các gốc axít

    + Hóa trị các nhóm

    Hiđroxit (-OH)

    Yêu cầu các em học thuộc

    2 bảng trên (bước 1)

    Yêu cầu các em mang theo

    khi đi học, nếu không nhớ, lấy ra xem lại (bước 2)

    em làm bài nhớ lâu.

    Lập công thức hóa học

    a. Lập CTHH của đơn chất:

    Công thức tổng quát: Ax

    A: KHHH của nguyên tố

    x: chỉ số nguyên tử

    * Trường hợp 1: Các đơn

    chất có thể khí như oxy, Hiđro, clo, nitơ, … thì phân tử ở dạng nguyên

    tử (có 2 nguyên tử) ví dụ cách ghi: O2, H2, Cl2,

    N2­, …(x=2)

    Lưu ý chỉ số được ghi

    mép bên phải KHHH, khoảng ½ trở xuống.

    * Trường hợp 2: Đối với

    những đơn chất là kim loại hoặc phi kim ở thể rắn (cacbon, lưu huỳnh,

    photpho, …) thì phân tử chỉ có một nguyên tử (x=1) nên KHHH cũng chính

    là CTHH của nguyên tố đó.

    Ví dụ:

    + Fe, Cu, Mg, …

    + C, S, P, ….

    Đối với CTHH ở dạng đơn

    chất học sinh thường hay sai nhất ở trường hợp sau:

    là O2

    là H2

    là Cl2

    Cho nên giáo viên cần nhấn

    mạnh ở trường hợp 1

    b. Lập CTHH của hợp chất:

    Có 2 trường hợp: Hợp

    chất gồm 2 nguyên tố, hợp chất gồm 3 nguyên tố trở lên.

    Công thức tổng quát: AxByCz

    (ABC: KHHH của nguyên tố)

    x, y, z: Chỉ số nguyên tử

    của nguyên tố (A, B, C)

    * Trường hợp 1: Lập CTHH

    của hợp chất 2 nguyên tố: có những cách sau đây:

    b1. Cách theo SGK:

    VD: Lập CTHH của hợp chất

    2 nguyên tố Cacbon (IV) và oxi (II)

    Cách làm:

    – Công thức tổng quát: CxOy

    (1)

    – Áp dụng qui tắc hóa

    trị: IV.x=II.y

    – Lập tỉ lệ: x/y=2/4=1/2

    Chọn x=1, y=2 và thay vào

    (1) ta được CO2

    cách làm này buộc học sinh phải thuộc “qui tắc về hóa trị” và nhớ

    các bước làm, nếu không sẽ không làm được.

    b2. Theo phương pháp

    đường chéo:

    Hóa trị của nguyên tố

    này là chỉ số của nguyên tố kia và ngược lại.

    VD: Lập CTHH của Cacbon

    (IV) và O (II)

    Cách làm:

    CO: Ta nhân chéo: C2O4

    ( đơn  giản cho 2: chì

    số trong CTHH phải là số đơn giản nhất ta được CO2

    VD: Lập CTHH của nhôm (III)

    và O(II)

    này đơn giản dễ dàng và rất nhanh, nên hầu hết học sinh đều chọn

    cách này.

    * Lưu ý một số trường

    hợp sau:

    – Trường hợp 2 nguyên tố

    có hóa trị bằng nhau: thì chỉ số bắng 1 (x, y = 1 không ghi)

    (II))

    – Trường hợp 2 nguyên tố

    không  có hóa trị bằng nhau:

    + Một trong 2 nguyên tố có

    giá trị lẻ (1, 3, 5, ….) ta nhân chéo trực tiếp: không đơn giản.

    + Nếu hai nguyên tố đều

    có hóa trị chẵn (2, 4, 6, …) thì ta đơn giản cho hai bước trước khi

    nhân chéo.

    SO3)

    Trong trường hợp 2: lập

    CTHH của hợp chất gồm 3 nguyên tố trở lên.

    CTTQ: AxByCz

    Lưu ý:

    – Những gốc: = SO4;

    = SO4; = HCO3; = PO4

    – Nhóm: – OH

    Thì coi chúng như là B

    trong CTTQ. Nên áp dụng giống như hợp chất có 2 nguyên tố trở lên.

     Trường hợp có hóa trị bằng nhau: Chỉ

    số bắng 1 (không ghi)

    Ví dụ:NaNO3

    >NaNO3

    CaCO3

    – Trường hợp có hóa trị

    không bằng nhau.

    + Có hóa trị lẽ: Thì

    nhân chéo trực tiếp.

    Ví dụ: AlSO4

    > Al2(SO4)3­

    trường hợp này HS thướng thiếu dấu ngoặc đơn hoặc sự dụng không đúng

    chỗ, do đó giáo viên thường hướng dẫn học sinh như sau: Trường hợp có

    dấu ngoặc khi chúng thõa mãn hai điều kiện:

    + Chỉ số phải lớn hơn

    hoặc bằng 2

    + Gốc axit, nhóm, … phải

    có từ hai nguyên tố trở lên.

    Ví dụ: Mg3(PO4)3,

    Al2(SO4)3, Ca3(PO4)2,

    Qua nhiều lần thực hiện

    thì học sinh đã làm được, giáo viên chuyển sang hướng dẫn các em

    viết phương trình hóa học.

    2. Cách viết phương trình hóa học:

    * Viết sơ đồ phản ứng:

    Thường gẳp ở dạng sau:

    a. Đơn chất + đơn chất:

    Ví dụ: Al + O2

    > Al2O3 hoặc (O2 + Al > Al2O3)

    Đối với trường hợp này

    học sinh thường sai: Oxy ghi O (đúng là O2) Clo thường ghi là

    Cl (đúng là Cl2)

    Và thường không biết ghi

    nguyên tố nào trước (cho nên GV phải hướng dẫn học sinh kim loại viết

    trước phi kim).

    b. Đơn chất – hợp chất:

    + H2

    Đối với những trường hợp

    này GV cần phải giải thích tính mạnh yếu của kim loại dựa vào dãy

    hoạt động BEKETOV

    + Zn mạnh hơn Hiđro nên đẩy

    được hiđrô ra khỏi

    + Fe mạnh hơn đồng nên đẩy

    được đồng ra khỏi muối

    Ngoài ra GV cần lưu ý

    những kim loại rất mạnh như (K, Na, Ca) còn có khả năng đẩy Hiđrô ra

    khỏi nước

    Ví dụ: Na + H2O

    > NaOH + H2

                            (H-OH)

    c. Hợp chất + hợp chất:

    Ví dụ: NaOH + FeCl2

    > NaCl + Fe(OH)2

    CaCl2 + CO2 + H2O

                                                    (H2CO3)

    Chúng trao đổi thành phần

    + H2O thực chất đó là H2CO3 là axit khi

    phân li tạo thành sản phẩm (GV có thể chứng minh bằng thì nghiệm cho

    học sinh thấy chất khí bay lên khi cho HCl vào bột CaCO3

    Tóm lại: Đối với việc

    lập CTHH và viết PTHH đòi hỏi học sinh phải thường xuyên rèn luyện

    thì mới có hiệu quả cao.

    III. KẾT QUẢ

    Với cách hướng dẫn như

    trên tôi đã áp dụng từ năm học 2006 – 2007 và thấy học sinh có những

    tiến bộ rõ rệt, hiểu bài và nhớ rất nhanh, tiết học sinh động hơn,

    học sinh thích thú học hơn và xây dựng bài nhiều hơn.

    Đây là bảng kết quả so

    sánh trước và sau khi áp dụng cách dạy này (dựa vào kết quả kiểm

    tra)

    Năm học

    Tỉ lệ học sinh từ 5.0 trở lên

    2003-2004

    65,2%

    2004-2005

    69,1%

    2005-2006

    87,8%

    Qua kết quả tôi thấy HS

    có nhiều tiến bộ, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số em điểm yếu,

    do không có ý thức trong học tập, lười học hoặc do hoàn cảnh gia

    đình.

    Mặc dù có nhiều cố gắng

    trong suy nghĩ tìm tòi cách dạy, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế,

    rất mong sự đóng góp chân thành của BGH, của tất cả thầy cô đồng

    nghiệp để chất lượng giáo dục trường ta ngày một nâng cao.

    NGUYỄN THỊ THU

    Nguồn: Di Thanh Tuấn

    Bui Thanh Liem, 19.05.2009

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xuất Hóa Đơn Và Hạch Toán Hàng Khuyến Mại, Quảng Cáo, Hàng Mẫu
  • Cách Viết Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng Khi Bán Hàng Hóa
  • Hướng Dẫn Xuất Hoá Đơn Gtgt Cho Khách Hàng Là Cá Nhân
  • Guitar Tân Nam Xương Thương Hiệu Uy Tín Và Lâu Năm Nhất Bến Tre. Chuyên Đóng Mới Và Sửa Chữa Các Loại Nhạc Cu. Bán Dây, Khoá Cùng Các Phụ Kiện Âm Nhạc
  • Kỹ Thuật Luyện Chữ: Bảng Chữ Cái Mẫu Thường, Mẫu Hoa, Chữ Hoa Sáng Tạo
  • Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Viết Cthh Và Pthh Ở Môn Hóa Học trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100