Xem 2,277
Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Xin Cấp Thẻ Nhân Viên Tiếp Cận Cộng Đồng được cập nhật mới nhất ngày 16/05/2022 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 2,277 lượt xem.
--- Bài mới hơn ---
(Luật Tiền Phong) – Khi tham gia vào các chương trình, dự án trong dự phòng lây nhiễm HIV dưới hình thức tuyên truyền viên hoặc người tình nguyện, cá nhân cần xin cấp thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc về thủ tục trên.
1. Nhân viên tiếp cận cộng đồng là ai?
Nhân viên tiếp cận cộng đồng là những người trực tiếp tham gia thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV được cấp thẻ theo quy định, bao gồm tuyên truyền viên đồng đẳng và những người tình nguyện khác.
Về cơ bản, họ là những người tình nguyện tham gia công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS. Đây là nguồn nhân lực to lớn đối với mục tiêu sức khỏe cộng đồng, phòng chống căn bệnh thế kỉ.
Hiện nay các chương trình, dự án Phòng, chống HIV/AIDS được tổ chức thường xuyên, nằm trong các chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế – Dân số. Ủy ban quốc gia về phòng chống HIV/AIDS cũng đang có những hoạt động nhằm đẩy mạnh việc thực hiện dự án trong thực tế thông qua xã hội hóa và gây quỹ.
2. Tiêu chuẩn đối với cá nhân khi xin cấp thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng
Cá nhân cần đáp ứng các tiêu chí sau đây khi thực hiện thủ tục:
- Là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên;
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và tự nguyện làm nhân viên tiếp cận cộng đồng;
- Là người không đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự hoặc quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh, giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
Như vậy, pháp luật hướng đến vai trò của người trưởng thành khi lựa chọn nhân lực cho các chương trình, dự án phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS. Ngoài ra không có quy định về độ tuổi tối đa nhằm kêu gọi cá nhân ở nhiều độ tuổi, có thể là đã về hưu cống hiến cho cộng đồng.
3. Quy trình xin cấp thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng
Thẩm quyền cấp: Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS hoặc cơ quan đầu mối về phòng, chống HIV/AIDS cấp tỉnh cấp Thẻ cho các nhân viên tiếp cận cộng đồng trong phạm vi địa bàn tỉnh.
Trình tự xét, cấp thẻ:
Bước 1: Nộp đơn đề nghị cấp thẻ
Người có nguyện vọng làm nhân viên tiếp cận cộng đồng tự nguyện gửi hồ sơ cho người đứng đầu chương trình, dự án.
Hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị cấp Thẻ có dán ảnh 4cm x 6 cm (Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 03/2010/TTLT-BYT-BCA);
- 02 ảnh cỡ 2cm x 3cm của người đăng ký làm nhân viên tiếp cận cộng đồng.
Bước 2: Xác nhận nhân thân
Người đứng đầu chương trình, dự án chuyển thông tin và hồ sơ cho công an xã, phường, thị trấn nơi cá nhân thường trú hoặc tạm trú để đề nghị xác nhận về nhân thân của từng người.
Hồ sơ bao gồm:
- Danh sách những người đăng ký làm nhân viên tiếp cận cộng đồng;
- Đơn tự nguyện làm nhân viên tiếp cận cộng đồng.
Trường hợp không xác nhận, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Bước 3: Hoàn thiện hồ sơ và chuyển cho cơ quan cấp thẻ
Sau khi nhận được giấy xác nhận về nhân thân của Công an cấp xã, người đứng đầu chương trình, dự án hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp Thẻ gửi đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS.
Hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị cấp Thẻ có dán ảnh 4cm x 6 cm (Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 03/2010/TTLT-BYT-BCA);
- 02 ảnh cỡ 2cm x 3cm của người đăng ký làm nhân viên tiếp cận cộng đồng;
- Giấy xác nhận nhân thân người đăng ký làm nhân viên tiếp cận cộng đồng (Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 03/2010/TTLT-BYT-BCA);
- Danh sách người được tuyển chọn làm nhân viên tiếp cận cộng đồng có xác nhận của người đứng đầu chương trình, dự án;
- Công văn đề nghị cấp Thẻ cho những người được tuyển chọn làm nhân viên tiếp cận cộng đồng của người đứng đầu chương trình, dự án.
Bước 4: Cấp thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng cho cá nhân
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS phải ban hành quyết định cấp Thẻ cho những người được tuyển chọn làm nhân viên tiếp cận cộng đồng.
Trường hợp không cấp, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do đối với từng trường hợp.
Nhân viên tiếp cận cộng đồng khi thực hiện các chương trình, dự án can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV có trách nhiệm thông báo với Ủy ban nhân dân và công an cấp xã trước khi triển khai thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại trên địa bàn và sử dụng thẻ khi thực hiện nhiệm vụ đúng với phạm vi trách nhiệm được phân công.
Việc tham gia các chương trình, dự án phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS luôn được khuyến khích và tạo điều Kiện. Quy định về cấp thẻ cho cá nhân tiếp cận cộng đồng là hình thức quản lý của Nhà nước trong các hoạt động này nhằm đảm bảo những biện pháp can thiệp giảm tác hại thực sự đem lại hiệu quả và có ý nghĩa với xã hội.
BAN TƯ VẤN PHÁP LUẬT – LUẬT TIỀN PHONG
Địa chỉ: Toà nhà Bình Vượng, số 200 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
*Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự kiện khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do pháp luật hoặc chính sách của nhà nước có sự thay đổi. Vui lòng liên hệ luật sư qua hotline 1900 6289 hoặc email [email protected] để được tư vấn.
Comments
--- Bài cũ hơn ---
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Xin Cấp Thẻ Nhân Viên Tiếp Cận Cộng Đồng trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!