Bạn đang xem bài viết Ielts Writing Task 1 được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Đề bài yêu cầu bạn viết lời mô tả cho biểu đồ với dạng đường đơn giản trong khoảng dưới 150 chữ. Phần thi task 1 không yêu cầu bạn đưa ra ý kiến cá nhân. Bạn nên dành khoảng 20 phút để hoàn thành đề bài này. Số điểm mà bạn đạt được trong phần task 1 ít hơn task 2, do đó bạn bên đảm bảo hoàn thành bài viết trong khu thời gian giới hạn là 20 phút để có thể dành 40 phút còn lại để làm phần còn lại của đề thi.
3 điều mà bạn phải đạt được trong phần thi task 1:Viết mô tả đúng thông tin trọng tâm của đề bài
Sử dụng đúng từ vựng và các cấu trúc ngữ pháp.
Ví dụ mẫu:You should spend about 20 minutes on this task.
Write a report for a university lecturer describing the information in the graph below.
Write at least 150 words.
IELTS
Chỉ dẫn để có một bài viết tốt Cấu trúc bài viết của bạn có tốt chưa?Bài viết có đầy đủ 3 phần: mơ bài, thân bài và kết luận.
Bài viết có sử dụng các liên từ để kết nối giữa các câu, các đoạn lại với nhau để tăng tính mạch lạc cho bài viết.
Bài viết có sử dụng từ vựng và ngữ pháp phù hợp?Bài viết có sử dụng các câu văn với câu trúc câu đa dạng (không phải là mẫu câu đơn giản và bị lặp lại)
Bài viết có sử dụng những từ vựng phù hợp, đặc biệt là những từ mô tả chi tiết được đưa ra trên biểu đồ, ví dụ như các từ chỉ xu hướng (tăng, giảm, dao động…. ), hay các tính và trạng từ mang nghĩa (mạnh, nhanh, đáng kể, đột ngột ….)
Bài viết có đạt những những quy định của phần thi writing task 1?Số lượng từ đảm bảo đúng với số từ giới hạn như đề đưa ra.
Bài viết có mô tả toàn bộ những thông tin quan trọng của biểu đồ.
Bài viết nhấn mạnh những xu hướng, điểm quan trọng trong biểu đồ
Bài viết mẫu cho đề bài trênThe graph shows the number of cases of X disease in Someland between the years 1960 and 1995. As an overall trend, it is clear that the number of cases of the disease increased fairly rapidly until the mid seventies, remained constant for around a decade at 500 cases before dropping to zero in the late 80s.
In 1960, the number of cases stood at approximately 100. That number rose steadily to 200 by 1969 and then more sharply to 500 in 1977. At this point the number of cases remained stable until 1984 before plummeting to zero by 1988. From 1988 to 1995 Someland was free of the disease.
In conclusion, the graph shows that the disease was increasingly prevalent until the 1980s when it was eradicated from Someland.
Phương pháp cải thiện điểm số IELTS của bạnChọn lọc thông tin
Điều quan trọng nhất của bài viết mô tả biểu đồ là việc bạn có đề cập tới những thông tin mang tính chung nhất và những đặc điểm nổi bật (thường là những vị trí có sự thay đổi đáng kể). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên viết hết toàn bộ chi tiết những gì trên biểu đồ. Bạn có phải biết tóm lược lại những điều quan trọng, những ý chính để có thể mô tả được xu hướng. Điều đó có nghĩa là bạn không nên mô tả cho từng đoạn thời gian (period) có trên biểu đồ ở trục hoành. Đối với biểu đồ đường đơn giản như trên bạn chỉ cần viết mô tả thông tin cho 1 nhóm thông tin trải dài từ năm 1965 tới năm 1970, bởi vì không có sự khác nhiều trong xu hướng thay đổi thông tin giai đoạn này.
The number of cases of X disease started at 50 in 1965 and then went up gradually to 100 in 1965 and continued up to 200 in 1970 and then went up more sharply to 380 in 1975.
first, a gradual increase from 1960 to 1968
second, a steeper increase from 1968 to 1977
third, a plateau from 1977 to 1983
fourth, a drop from 1983 to 1988
Cấu trúc bài viết Bạn nên viết đầy đủ bài viết với bố cục, bao gồm: mở bài, thân bài, kết luận.
Mở bài Use two standard opening sentences to introduce your report. These opening sentences should make up the first paragraph. Sentence one should define what the graph is about; that is, the date, location, what is being described in the graph etc. For example:
The graph shows the number of cases of X disease in Someland between the years 1960 and 1995 …
Lưu ý 1: mặc dù thông tin trên biểu đồ đề cập tới những con số trong quá khứ, nhưng câu văn mô tả của bạn phải dùng thì hiện tại đơn.
Lưu ý 2: Câu văn trong phần mô tả ở phần mở bài không được lấy nguyên văn trong phần đề bài. Bạn nên thể hiển ở một cách viết khác.
Sau khi đã viết xong câu nói mở ý, bạn sẽ tiếp tục viết thêm 1 câu văn nữa để mô tả xu hướng chung của biểu đồ. Ví dụ:
It can be clearly seen that X disease increased rapidly to 500 cases around the 1980s and then dropped to zero before 1999, while Y disease fell consistently from a high point of nearly 600 cases in 1960 to less than 100 cases in 1995.
Lưu ý 3: Những câu văn phải đúng thì với thời gian diễn ra trên biểu đồ
Thân bài
Phần thân bài sẽ bao gồm các câu văn mô tả biểu đồ một cách chi tiết. Những câu văn rõ ràng mạc lạc với những từ vựng mô tả phù hợp và những liên kết từ để gắn kết các câu văn một cách logic với nhau.
Đối với phần mô tả biểu đồ đường thì tính chuyển tiếp giữa các thông tin rất quan trọng, bởi vì thông thông được mô tả bằng dạng đường xảy ra từ xa nhất tới gần nhất. Đối với các dạng biểu đồ khác, có thể bạn sẽ tập trung nhiều hơn vào cấu trúc câu so sánh hoặc dẫn chứng…
Kết luận
Bạn có thể kết luận bài viết bằng 1 hoặc 2 câu để tóm tắt lại nội dung của bài viết.
Ngữ pháp và từ vựngNên tránh sự lặp lại
Cả về cấu trúc văn phạm lẫn từ vựng. Bạn sẽ nhận được số điểm cao hơn nếu viết câu văn với cấu trúc ngữ pháp đa dạng và sử dụng từ vựng chính xác, ví dụ:
The number of cases of X disease started at 50 in 1965 and then went up to 200 in 1970 and then went up to 500 in 1980 and then went down to zero in 1990.
Và bạn sẽ bị mất điểm nếu sử dụng lặp lại những điểm ngữ pháp và từ vựng đã sử dụng trước đó. Có rất nhiều cách viết khác và những cụm từ đồng nghĩa để bạn có thể dùng thay thế nếu phải mô tả những điều tương đồ trên biểu đồ.
Từ vựng mô tả xu hướng
COs 3 xu hướng có bản cho biểu đồ dạng đường, : xu hướng tăng, giảm và duy trì ổn định ở mức (…)
Mô tả những sự thay đổi
Trong mỗi xu hướng, bạn cần thể hiện những sự dịch chuyển (thay đổi) một cách cụ thể hơn. Ví dụ, bạn có thể nói
Unemployment levels fell
Hoặc bạn có thể viết lại như sau:
There was a fall in unemployment levels
Cấu trúc câu mô tả dùng với chủ từ giả “there” và “tính từ”, “trạng từ”. Đôi lúc bạn sẽ muốn viết như sau:
There has been a slight increase in the value of the dollar (degree of change)
Unemployment fell rapidly last year (the speed of change)
Thực hành 1Use the following terms and any others necessary to describe the graph below.
IELTS
Từ vựng gợi ý: initially, stood at, dip/dipped, peak/peaked, level/levelled out
Tổng Hợp Bài Mẫu Ielts Writing Task 1
Nếu muốn phát triển khả năng Writing thì không có cách nào khác ngoài việc bạn phải viết thật nhiều.
Viết bất chấp, viết về những thứ mà bạn thích, bạn đam mê mỗi ngài. Như vậy, mới giúp bạn sử dụng từ vựng và viết tốt hơn.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần kết hợp tham khảo những tips và bài mẫu đi trước để mở rộng vố từ vựng, cùng cách thu lượm thêm cách diễn đạt để ghi điểm cho bài thi của Writing Task 1 của mình.
I. Các bước học IELTS Writing giúp đạt điểm số cao nhất
Bước 2: Make a draft - viết bản nháp đầu tiên, không cần phải quá hoàn hảo. Nhưng đừng lo lắng về những chi tiết nhỏ mà chỉ cần viết!
Bước 3: Review - xem lại nội dung và sắp xếp lại các ý tưởng của bạn. Sau đó cải thiện những gì bạn đã viết, làm cho nó rõ ràng hơn, thay đổi từ & thông tin.
Bước 4: Edit – Sửa chính tả, dấu câu, ngữ pháp và bố cục lại văn bản cho rõ ràng.
Bước 5: Publish – Viết bản thảo cuối cùng và gửi cho những người có chuyên môn hoặc bạn bè đánh giá, và note lại những lỗi sai để tránh gặp phải lần 2.
II. Một số bài mẫu và Tips cho Writing Task 1 theo từng dạng bài
#1. Dạng Line graph
➥ Mẹo cho dạng bài Line Graph
Thứ 1 cố gắng viết thành 4 đoạn (Gồm Giới thiệu, Tóm tắt các ý chính và 2 đoạn mô tả chi tiết)
Với đoạn văn tóm tắt, bạn cần nhìn vào bức tranh tổng quan của vấn đề – Sự thay đổi của các đường từ thời điểm bắt đầu đến thời điểm kết thúc của biểu đồ (i.e. from the first year to the last). Hay xu hướng của các đường như thế nào (e.g. an overall increase)?
Bạn không cần đưa ra những con số trong phần tóm tắt mà chỉ nên đề cấp đến những thứ chung nhất ’overall change’, ‘highest’ and ‘lowest’…
Đừng bao giờ mô tả từng đường riêng biệt, bởi giám khảo muốn xem sự so sánh giữa các đường.
Bắt đầu phần mô tả chi tiết (đoạn 3) bằng cách so sánh các dòng trong năm đầu tiên được hiển thị trên biểu đồ (ví dụ: năm 1990, số lượng …).
Sử dụng thì quá khứ đơn (tăng, giảm) trong những năm đã qua và ‘will’ hoặc ‘is expected/predicted to’ cho các năm sau.
Đừng sử dụng các thể bị động (e.g. the number was increased), thì hiện tại tiếp diễn (e.g. the number was increasing), hoặc quá khứ hoàn thành (e.g. the number has increased).
➥ Samples: International migration in UK
The chart gives information about UK immigration, emigration and net migration between 1999 and 2008.
Both immigration and emigration rates rose over the period shown, but the figures for immigration were significantly higher. Net migration peaked in 2004 and 2007.
In 1999, over 450,000 people came to live in the UK, while the number of people who emigrated stood at just under 300,000. The figure for net migration was around 160,000, and it remained at a similar level until 2003. From 1999 to 2004, the immigration rate rose by nearly 150,000 people, but there was a much smaller rise in emigration. Net migration peaked at almost 250,000 people in 2004.
After 2004, the rate of immigration remained high, but the number of people emigrating fluctuated. Emigration fell suddenly in 2007, before peaking at about 420,000 people in 2008. As a result, the net migration figure rose to around 240,000 in 2007, but fell back to around 160,000 in 2008.
(159 words)
#2. Dạng Bar chart
➥ Samples: Levels of participatio
The charts below show the levels of participation in education and science in developing and industrialised countries in 1980 and 1990.
The three bar charts show average years of schooling, numbers of scientists and technicians, and research and development spending in developing and developed countries. Figures are given for 1980 and 1990.
It is clear from the charts that the figures for developed countries are much higher than those for developing nations. Also, the charts show an overall increase in participation in education and science from 1980 to 1990.
People in developing nations attended school for an average of around 3 years, with only a slight increase in years of schooling from 1980 to 1990. On the other hand, the figure for industrialised countries rose from nearly 9 years of schooling in 1980 to nearly 11 years in 1990.
From 1980 to 1990, the number of scientists and technicians in industrialised countries almost doubled to about 70 per 1000 people. Spending on research and development also saw rapid growth in these countries, reaching $350 billion in 1990. By contrast, the number of science workers in developing countries remained below 20 per 1000 people, and research spending fell from about $50 billion to only $25 billion.
(187 words)
#3. Dạng Table
➥ Mẹo cho dạng bài Table:
Bảng sẽ rất khó khăn khi chúng chứa rất nhiều số liệu. Vậy nên đây là một số lời khuyên cho bạn:
Chia bài viết thành 4 phần (Introduction, Summary of main points and 2 detail paragraphs)
Mô tả/ so sánh các keys mà bạn đã tô sáng – bao gồm ít nhất 3 số liệu trong mỗi đoạn.
Sử dụng thì quá khứ đơn cho những năm trước và ‘will’ hoặc ‘is expected/predicted to’ cho những năm sau. Nếu không có khoảng thời gian thì sử dụng hiện tại đơn.
➥ Samples: Poverty proportion in Australia
The table below shows the proportion of different categories of families living in poverty in Australia in 1999.
The table gives information about poverty rates among six types of household in Australia in the year 1999.
It is noticeable that levels of poverty were higher for single people than for couples, and people with children were more likely to be poor than those without. Poverty rates were considerably lower among elderly people.
Overall, 11% of Australians, or 1,837,000 people, were living in poverty in 1999. Aged people were the least likely to be poor, with poverty levels of 6% and 4% for single aged people and aged couples respectively.
Just over one fifth of single parents were living in poverty, whereas only 12% of parents living with a partner were classed as poor. The same pattern can be seen for people with no children: while 19% of single people in this group were living below the poverty line, the figure for couples was much lower, at only 7%.
(150 words, band 9.0)
#4. Dạng Pie chart
➥ Samples:
The pie charts compare the amount of electricity produced using five different sources of fuel in two countries over two separate years.
Total electricity production increased dramatically from 1980 to 2000 in both Australia and France. While the totals for both countries were similar, there were big differences in the fuel sources used.
Coal was used to produce 50 of the total 100 units of electricity in Australia in 1980, rising to 130 out of 170 units in 2000. By contrast, nuclear power became the most important fuel source in France in 2000, producing almost 75% of the country’s electricity.
Australia depended on hydro power for just under 25% of its electricity in both years, but the amount of electricity produced using this type of power fell from 5 to only 2 units in France. Oil, on the other hand, remained a relatively important fuel source in France, but its use declined in Australia. Both countries relied on natural gas for electricity production significantly more in 1980 than in 2000.
(170 words)
#5. Dạng Map
➥ Samples: Village of Chorleywood
The map shows the growth of a village called Chorleywood between 1868 and 1994.
(174 words)
#6. Dạng Process
➥ Mẹo cho dạng bài Process
Viết phần giới thiệu bằng cách diễn giải câu hỏi (viết lại bằng cách thay đổi một số từ).
Phần tóm tắt, bạn cần chỉ ra có bao nhiêu bước trong quy trình. Sau đó, nói về nơi/ quá trình bắt đầu và kết thúc (nhìn vào giai đoạn đầu tiên và cuối cùng).
Trong đoạn 3 và 4, hãy mô tả từng bước trong quy trình. Bao gồm các bước đầu tiên và cuối cùng mà bạn đã đề cập trong bản tóm tắt, nhưng hãy cố gắng mô tả chúng chi tiết hơn hoặc theo một cách khác.
Bạn có thể mô tả tất cả các bước trong một đoạn, nhưng sẽ hợp lý và ngăn nắp hơn nếu bạn chia mô tả thành hai đoạn. Chỉ cần bắt đầu đoạn 4 tại đâu đó ở giữa quy trình.
Đề cập đến tất cả các giai đoạn trong quy trình.
Sử dụng ngôn ngữ ‘giải trình’, e.g. at the first / second / following / final stage of the process, next, after that, then, finally…
Thời gian (ví dụ: ngày qua) thường không được hiển thị, vì vậy hãy sử dụng thì hiện tại đơn.
Nên đưa ra ví dụ ở dạng bị động. E.g: ‘At the final stage, the product is delivered to shops’ (vì chúng tôi không cần biết ai đã giao sản phẩm).
➥ Samples: Forecast in Australia
The figure illustrates the process used by the Australian Bureau of Meteorology to forecast the weather.
There are four stages in the process, beginning with the collection of information about the weather. This information is then analysed, prepared for presentation, and finally broadcast to the public.
Looking at the first and second stages of the process, there are three ways of collecting weather data and three ways of analysing it. Firstly, incoming information can be received by satellite and presented for analysis as a satellite photo. The same data can also be passed to a radar station and presented on a radar screen or synoptic chart. Secondly, incoming information may be collected directly by radar and analysed on a radar screen or synoptic chart. Finally, drifting buoys also receive data which can be shown on a synoptic chart.
At the third stage of the process, the weather broadcast is prepared on computers. Finally, it is delivered to the public on television, on the radio, or as a recorded telephone announcement.
(170 words)
TẢI TẠI ĐÂY
Cách Viết Ielts Writing Task 1 General
Bài thi IELTS Writing Task 1 General sẽ cho bạn thông tin về một tình huống, thông qua đó bạn viết một bức thư để lấy thông tin hay giải thích.
Bạn sẽ phải viết một bức thư có ít nhất 150 chữ. Bạn sẽ có 20 phút để hoàn thành bài viết bức thư này.
Những tình huống đời thường thường được đưa ra trong đề bài IELTS Writing Task 1 General. Ví dụ như viết thư cho trường học giải thích về một vấn đề nào đó mà bạn gặp phải với khóa học hoặc viết thư cảm ơn sau khi đi phỏng vấn xin việc chẳng hạn…
Bài viết phải đúng dạng bức thư, không được viết theo gạch đầu dòng hay dạng ghi chú
2. CÁC DẠNG BÀI VIẾT THƯ TRONG IELTS WRITING TASK 1 GENERAL
Sáu dạng thư thường gặp:
Dạng bài viết thư trong IELTS Writing Task 1 có nhiều loại viết thư khác nhau, dạng phổ biến nhất là viết thư hỏi thông tin, trả lời một lời yêu cầu thông tin, đôi khi sẽ là phàn nàn hay cảm ơn ai đó hoặc xin lỗi.
Nếu bạn viết thư gửi một người bạn hoặc ai đó bạn biết, bạn sẽ chọn viết theo phong cách thân thiện
Chú ý tới ngữ cảnh của đề bài ra. Ta sẽ dựa trên 2 tiêu chí để phân loại các dạng bài :
Ngữ cảnh dựa trên người nhận bức thư (audience)
Mục đích của bức thư (purpose).
2.1. PHÂN LOẠI THƯ TRONG IELTS WRITING TASK 1 DỰA TRÊN NGƯỜI NHẬN THƯ (AUDIENCE) THƯ TRANG TRỌNG – FORMAL LETTERS
Dạng thư này thì người nhận là một tổ chức như một công ty, tổ chức hay một cá nhân mà bạn không biết rõ. Để viết các thư trang trọng này, bạn sẽ cần tới ngôn ngữ trang trọng và lịch sự.
THƯ GẦN TRANG TRỌNG – SEMI-FORMAL LETTER
Dạng thư này thì người nhận là sẽ là bạn bè, gia đình, người thân hay người cấp dưới. Bạn nên dùng ngôn ngữ thân thiện hơn và ít trang trọng hơn.
THƯ THÂN MẬT – INFORMAL LETTERS
Dạng thư này cũng giống như dạng thư gần trang trọng, nhưng ngôn ngữ sẽ thân mật và gần gủi hơn và đôi khi có dùng tiếng lóng. Trong bài thi IELTS, sẽ không có loại thư này.
2.2. THƯ TRANG TRỌNG – FORMAL LETTERS PHÂN LOẠI THƯ TRONG IELTS WRITING TASK 1 DỰA TRÊN MỤC ĐÍCH BỨC THƯ THƯ GẦN TRANG TRỌNG – SEMI-FORMAL LETTER
Dạng thư này thì người nhận là một tổ chức như một công ty, tổ chức hay một cá nhân mà bạn không biết rõ. Để viết các thư trang trọng này, bạn sẽ cần tới ngôn ngữ trang trọng và lịch sự.
THƯ THÂN MẬT – INFORMAL LETTERS
Dạng thư này thì người nhận là sẽ là bạn bè, gia đình, người thân hay người cấp dưới. Bạn nên dùng ngôn ngữ thân thiện hơn và ít trang trọng hơn.
2.2. THƯ YÊU CẦU – LETTER OF REQUEST PHÂN LOẠI THƯ TRONG IELTS WRITING TASK 1 DỰA TRÊN MỤC ĐÍCH BỨC THƯ THƯ PHÀN NÀN – LETTER OF COMPLAINT
Dạng thư này cũng giống như dạng thư gần trang trọng, nhưng ngôn ngữ sẽ thân mật và gần gủi hơn và đôi khi có dùng tiếng lóng. Trong bài thi IELTS, sẽ không có loại thư này.
THƯ XIN LỖI – LETTER OF APOLOGY
Bạn sẽ viết thư yêu cầu một tổ chức hay cá nhân nào đó cung cấp thông tin hoặc vấn đề khác.
THƯ CẢM ƠN – LETTER OF THANKS
Dạng thư này viết để đưa ra lời phàn nàn hay góp ý gửi đến một công ty, tổ chức hay cá nhân nào đó về một vấn đề hay tình huống cụ thể.
THƯ GỢI Ý – LETTER OF ADVICE
Bạn viết thư này viết để xin lỗi, cảm thông về một sai lầm của bạn gửi đến môt ai đó hoặc một tổ chức.
THƯ CHIA BUỒN – LETTER OF CONDOLENCE
Bạn sẽ viết thư cảm ơn gửi đến một người hay một tổ chức nào đó về sản phẩm, dịch vụ hay một vấn đề nào đó của họ.
3. CÁC BƯỚC VIẾT MỘT LÁ THƯ TRONG IELTS WRITING TASK 1 GENERAL Bước 1 – Đọc kỹ đề
Bạn viết thư để cung cấp thông tin hoặc lời khuyên cho một tổ chức hay cá nhân nào đó.
Bạn sẽ viết bức thư để chia buồn về một tình huống gửi đến cho ai đó hoặc tổ chức nào đó.
Bước 2 – Highlight những từ ngữ quan trọng
Dành thời gian để đọc đề cẩn thận và chi tiết, xác định rõ mục đích của lá thư phải viết.
Từ đó xác định loại thư mà bạn phải viết.
Bước 3 – Suy nghĩ về cách trả lời câu hỏi (Lập dàn bài)
Làm việc này giúp bạn biết từ nào cần để paraphrase khi viết và hiểu rõ ràng chính xác hơn mục đích của bài viết.
Bước 4 – Viết lá thư
Trong một vài trường hợp, điều này thường yêu cầu bạn phải tự tưởng tượng thông tin để viết.
Ví dụ, bạn cần phải nghĩ về một máy móc thiết bị nào đó khi gặp đề bài: describe a problem you had with a piece of equipment.
Bước 5 – Đọc lại và sửa bài viết
Sau khi xác định được mình sẽ viết gì thì việc tiếp theo sẽ là nghĩ tới cấu trúc và từ vựng bạn sẽ dùng trong bài viết.
4. MỘT SỐ TIPS BÀI VIẾT THƯ TRONG IELTS WRITING TASK 1 GENERAL
Bạn nên viết bài trong khoảng 12 phút, dành 1 ít thời gian còn lại cho bước 5.
Bước này rất quan trọng, bạn sẽ dung khoảng thời gian còn lại, khoảng 3 phút, kiểm tra lại bài viết của mình. Bạn để ý tới ngữ pháp, chính tả và từ vựng bạn viết trong bài.
5. HIỂU ĐỀ BÀI VIẾT THƯ IELTS GENERAL TASK 1
Phải viết được 150 chữ trong 20 phút không phải việc đơn giản, bạn cần phải chuẩn bị tốt và sau đây là một số lưu ý giúp bạn bài viết của bạn tốt hơn:
Hiểu chính xác đề yêu cầu bạn làm gì, để tránh sai lỗi Task Response
Biết được cách chấm điểm 4 tiêu chí trong IELTS WRITING
Học cách phân biệt và viết của các loại thư khác nhau.
Luyện tập với thời gian thật để làm quen với phòng thi thật.
Nhờ thầy cô sửa bài cho bạn để rút kinh nghiệm cho bài viết sau
Nhìn chung, yêu cầu đề bài của Task 1 thường được tạo nên bởi 3 phần khác nhau
6. Những mẫu câu để viết thư trong luyện thi ielts Beginning the letter by explaining why you are writing:
Thông tin cơ bản thường là một câu dài, cung cấp một số thông tin cơ bản giải thích lý do vì sao lá thư được viết ra.
Hướng dẫn chung thường đưa ra hướng dẫn cho bạn cần phải viết lá thư theo văn phong như thế nào.
Chi tiết bức thư là các câu hỏi chuyên sâu hơn mà bạn cần phải trả lời.
Requesting or suggesting something:
Hiểu rõ được đề bài giúp bạn trả lời một cho mình cách viết thích hợp và nhanh chóng.
Ending the letter with a request for action:
I am writing with regard to…
I am writing to inform you that…
I am writing to bring to your attention some issues with…
7. TIÊU CHÍ CHẤM THI DẠNG BÀI VIẾT THƯ TRONG IELTS WRITING TASK 1 GENERAL
I have decided that I would like you to…
I am entitled to ask for…
I was wondering if it would be possible (for me) to…
I hope that you will…
I would like to suggest that…
8. BỐ CỤC MỘT BỨC THƯ TRONG TIẾNG ANH (IELTS WRITING GENERAL) 8.1 Phần chào hỏi
I look forward to receiving your response.
I await your prompt response.
Bài viết của bạn sẽ dựa vào bốn tiêu chí sau:
Trong viết thư, phần chào luôn luôn là phần không thể thiếu, với mục đích giới thiệu người nhận thư và thông qua cách chào hỏi cũng có thể biết được tính chất của bức thư là “formal” hay “informal”. Một số gợi ý cho phần chào hỏi như sau:
– Dear + Tên người nhận: sử dụng khi thư gửi cho người chúng ta quen biết, thân thuộc và nội dung thư không mang tính trang trọng.
– Dear + Mr/Mrs/Ms + Họ người nhận: sử dụng khi chúng ta không quen người nhận hoặc đây là một người quan trọng như là khách hàng, cấp trên và nội dung lá thư mang tính trang trọng và lịch sự.
* Trong đề bài luôn cho thông tin về người nhận thư, các bạn hãy đọc đề thật kĩ để biết được đối tượng nhận thư là ai mà có một cách chào hỏi thật hợp lí và xác định tính chất của bức thư là thân mật hay trang trọng nha ! 8.2 Phần giới thiệu
– Dear + Tên họ người gửi: sử dụng khi không biết rõ giới tính của người nhân và nội dung cũng sẽ mang tính trang trọng, lịch sự.
– Dear + Sir or Madam: sử dụng khi người viết hoàn toàn không biết ai sẽ đọc thư của mình và tất nhiên lá thư sẽ được viết bằng “formal language”.
Đây là phần dành cho giới thiệu bản thân người viết thư, lý do viết thư và giải thích trường hợp của bản thân.
Một số gợi ý cho các bạn như sau:
8.3 Phần thân bài
– Thay vì dùng “I am …”, thì giới thiệu tên với cách “My name is …” sẽ làm cho làm cho bài viết hay, lịch sự và trang trọng hơn.
– Ngoài ra, còn có một cách vào vấn đề cũng rất phổ biến, đó là “I am writing to …” – VD: I am writing to complaint about the new Ipad model of your company.
8.4 Phần kết/ chữ ký
Thân bài là phần chính cũng như sẽ là phần dài nhất của bức thư. Trong phần này, các bạn cần phải bám sát thông tin trong các đề mục của đề bài đã cho.
Bạn cũng có thể xem trật tự những câu hỏi của đề bài chính là giàn bài cơ bản, để mà từ đó có thể dựa vào mà phát triển ý tưởng theo các trật tự đó.
VD:
9. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH VIẾT 6 DẠNG CHÍNH TRONG IELTS WRITING GENERAL
– Formal (trang trọng): Best regards, Yours faithfully, Yours sincerely,…
– Informal (thân mật, không trang trọng): Lots of love, Best wishes
9.1. Cách viết thư yêu cầu
Sáu dạng thư thường gặp:
Lá thư yêu cầu – yêu cầu một tổ chức hay cá nhân nào đó cung cấp thông tin
Lá thư chia buồn – yêu cầu viết bức thư để chia buồn về một tình huống nào đó.
Lá thư thể hiện sự cảm kích – yêu cầu viết thư cảm ơn một người hay một tổ chức nào đó về sản phẩm, dịch vụ của họ.
Lá thư cho lời khuyên, gợi ý – Bạn viết thư để cung cấp thông tin hoặc lời khuyên cho một tổ chức hay cá nhân nào đó.
Lá thư xin lỗi – yêu cầu bạn viết bức thư để xin lỗi, cảm thông về một sai lầm mà bạn mắc phải.
Lá thư phàn nàn – được viết để đưa ra lời phàn nàn, góp ý tới một công ty, tổ chức hay cá nhân nào đó về một dịch vụ, sản phẩm hay tình huống nào đó.
Bài mẫu viết thư yêu cầu:
CẤU TRÚC THƯ YÊU CẦU
Phần 1: Phần chào hỏi
Cấu trúc thư yêu cầu trong IELTS Writing General cũng tương tự như các dạng bài khác. Cấu trúc của một bức thư đều có chung 4 phần:
Phần 2: Mở đầu thư
Phần chào hỏi
Phần mở đầu bức thư
Phần thân bức thư
Phần kết thúc bức thư
Để giới thiệu người nhận, thay vì dùng “hi”, “hello” thì ta sẽ dùng Dear
Sử dụng phù hợp danh xưng Mr., Mrs., và Ms. tùy trường hợp.
Nếu không chắc chắn về giới tính của người nhận, sử dụng cả họ và tên của họ trong phần này thay vì dùng danh xưng Mr. hoặc Mrs. Ví dụ: “Dear Casey Smith“.
Phần 3: Phần thân bài
Lời giới thiệu có thể là một đến hai câu, mục đích là cho người đọc thư xác định được bạn là ai.
Giới thiệu ngắn gọn, nêu ra những thông tin cần thiết về bản thân để giúp người nhận thư có thể nhớ ra bạn là ai.
Có ba yếu tố chính cần chú ý trong phần này:
Nên viết: “Would it be possible …?” hoặc “I would be grateful if you would …”
2. Hãy đơn giản hóa hết sức có thể mục đích của bức thư
Không nên viết: “I need your help to fix my computer.” hay “I heard you could help me fix my computer.”
We met last week at the grocery. I was pleased to get acquaintance with you. As you know, my car has been acting up quite a bit recently. I took it to the mechanic, and he said that it is in dire need of a tune-up; however, it will cost almost $600 to get all of the work done. He said that if I had a friend who was knowledgeable about it, it would probably be worth buying the parts myself and having them help.” 3. Đưa ra những thông tin cần thiết như thời hạn hay một lý do thuyết phục nào đó
Vd: “I would be grateful if you could help me get my car turned up”
Vd:
“So I’m writing because I know that you are very handy and enjoy tinkering with cars. Would you be willing to let me borrow your tools and help me get my truck tuned up? It would really help me out and save me a good amount of money.Phần 4: Phần kết thúc “
Không nên viết: “This is extremely important.” hay “I would really mean the world to me.”
Vd:
Đưa ra lời đề nghị giúp đỡ từ phía người nhận để kết thúc thư.
Các bạn hãy nhớ thể hiện sự biết ơn và sự sẵn lòng giúp đỡ lại người nhận thư
Bày tỏ sự thông cảm nếu không thể giúp đỡ.
Bài mẫu của Thư Yêu Cầu Các bạn để ý là bố cục lá thư sẽ được dựa hoàn toàn trên 3 cái chấm nhỏ mà đề bài cho, mỗi đoạn trả lời cho 1 chấm nhỏ 9.2 Cách viết thư phàn nàn
Vd:
Cách 1: “Please let me know if you need any more information.”
Phần 1: Phần chào hỏi Phần 2: Mở đầu thư
Cách 2: “I would be happy to compensate you for your time and I will, of course, buy all of the necessary parts. Let me know what would be appropriate for compensation.”
Thư phàn nàn là lá thư với mục đích truyền đạt lời phàn nàn cho một tình huống cụ thể được nhắc đến ở trong thư.
Đầu tiên các bạn đưa ra tình huống làm bạn không hài lòng, sau đó sẽ nói đến lời phàn nàn và sự mong muốn của bản thân.
Các bạn nên vào trực tiếp vấn đề chính và đề cập vấn đề phàn nàn chính xác là gì để tránh mất thời gian người nhận thư, nếu có thêm thông tin, sự thật cụ thể thì càng thuyết phục hơn (ngày, giờ và đặc điểm)
Hãy trình bày lời phàn nàn một cách lịch sự nhất có thể.
Phần 3: Phần thân bài
Không nên viết: “I have been a devoted customer for years and this is how your company treat me?”
Vd:
“I am writing to complain about a faulty air-conditioner that I purchased from your store on the 15th of July at your location at 246 Nguyen Van Linh, Hai Chau District.”
Một cách đơn giản hơn đó là phát triển ý theo 3 gợi ý của đề bài. Ta có thể chia phần thân bài ra thành 2 đoạn như sau:
+ Đoạn 1: Đề cập tình huống và lời phàn nàn (Mở đầu thư).
+ Đoạn 2: Đưa ra giải pháp mà bản thân cảm thấy phù hợp nhất.
“As a dedicated customer, I hope you will work to resolve my problem and find a solution. I will wait one week to hear back from you about this issue, and then I will seek help from a consumer protection agency or my local authority.” Phần 4: Phần kết thúc
Vd:
Vd:
Vd:
“I hope to hear back from you about this incident. I can be reached by phone at …(sđt) at any time or by email at …(địa chỉ email).
Dù là thư phàn nàn nhưng đừng quên gửi lời cảm ơn đến người nhận thư với sự giúp đỡ của họ.
Bài mẫu của Thư Phàn Nàn 9.3 Cách viết thư xin lỗi
* Lưu ý: Không nên sử dụng “Best” hay “Yours trust” ở mục chữ kí.
Phần 1: Phần chào hỏi Phần 2: Mở đầu thư
Vd:
Chúng ta có thể sử dụng “Yours sincerely,” trong trường hợp chúng ta biết người nhận là ai
“Yours faithfully,” trong trường hợp chúng ta không biết ai là người nhận
Phần 3: Phần thân bài
Thư xin lỗi là lá thư với mục đích gửi lời xin lỗi của người viết cho một tình huống mà bạn đã gây ra lỗi đó.
+ Mô tả chi tiết về tình huống, thừa nhận rằng bạn đang xin lỗi và giải thích tại sao đó là lỗi.
Sau phần chào hỏi thì ta nên trực tiếp đề cập mục đích của lá thư để người nhận biết được lá thư là về một lời xin lỗi.
Trong trường hợp bạn không biết nói điều gì thì có thể mở đầu như sau: “I wanted to write you a letter to apologize for what I did.”
+ Thể hiện sự nhận thức của bạn về sự ảnh hưởng mà lỗi của mình mang lại và ngay đó đó hãy đề cập ngay đến việc bạn sẽ không bao giờ phạm lại lỗi lầm này nữa.
Trong phần thân bài của thư xin lỗi, có 4 điểm mà bạn cần chú ý đến trong quá trình lên ý cho bức thư:
“Jacob told me that my actions ruined not only your experience of your wedding but also are now making your honeymoon less than the incredible experience that it should be. I hope you understand that that was never my intention. I wanted you to be able to look back on this time and remember only happy things but I have ruined that with my selfish actions. I’ve robbed you of those happy memories. While I can’t truly know how this feels to you, I can certainly understand that what I did was one of the worst things I could possibly have done to you.” + Đồng thời hãy bày tỏ lòng biết ơn của bạn đối với người nhận về những sự giúp đỡ của họ đối với ta trong quá khứ, nhờ đó cho thấy rằng bạn đang đánh giá cao họ và thực sự thấy xấu hổ về lỗi sai mà bạn đã gây ra.
Ví dụ:
“This is an especially terrible thing for me to have done to you after how warmly you have accepted me into your family. You have not only shown your incredible, beautiful love to my brother, but you have also shown me support and kindness that I never could have possibly expected. To hurt you in this way was an insult to all the things that you have done for me and I hate myself for that.” + Hãy nhớ viết về trách nhiệm của bản thân một cách chính xác, nhẹ nhàng và lịch sự. Trách nhiệm đưa ra càng cụ thể càng tốt.
“What I did yesterday was horribly inappropriate, disrespectful, and wildly selfish. Your wedding is supposed to be all about your happiness and celebrating your love. By proposing to Kristie, I turned that focus on to me. I tried to steal your moment and that was wrong.“
“I would try to offer an explanation for what I did, but there are no excuses. My intentions, though good, don’t matter here: only my poor choices. I absolutely take responsibility for my selfish actions and the terrible pain I have caused you.” Phần 4: Phần kết thúc
Ví dụ:
Ví dụ:
“But just being sorry isn’t enough. You deserve better. When you come home, Jessica and I would love to throw a big welcome-home party in your honor. This will be the party to end all parties and it will be 100% devoted to celebrating the incredible love you share with my brother. If you would rather not do this, that’s fine: I just want to find some way to help you create the incredible, happy memories that I took away from you. I can’t expect your forgiveness, though I certainly hope for it. All I can say is that I truly want things to be okay between us. Hopefully, in the future, we can find a way to move past this and create happier times together” Bài mẫu của Thư Xin lỗi
Ví dụ:
+ Một yếu tố cũng quan trọng không kém đó là đưa ra giải pháp trong tương lai ở phần kết bài. Ngoài việc chỉ đưa ra giải pháp, chúng ta cũng có thể gợi ý đến việc giữ liên lạc và duy trì mối quan hệ
Ví dụ:
Dear Mrs. Fischer,
Phần 1: Phần chào hỏi
I also wanted to thank you for giving me a warning instead of detention because my coach would have benched me if I had been late to practice. I promise you won ‘t have to make that decision again.
Sincerely, Bill Tammen
Thư cảm ơn là một dạng thư được viết mục địch gửi lời cảm ơn của người viết, thể hiện được thông tin và lí do tại sao lại cảm ơn người nhận.
Ở dạng thư cảm ơn, phần chào hỏi sẽ có hơi khác so với các dạng thư khác. Cụ thể như sau:
Phần 2: Mở đầu thư
+ Khi người nhận là người thân thiết, có quen biết trước thì chúng ta sẽ dùng Dear + Tên
+ Đối với những người nhận là giáo sư, tiến sĩ hay quan chức cấp cao,… thì ở phần chào hỏi chúng ta phải ghi đầy đủ chức danh cùng với họ của người nhận. VD: Dear Doctor Stellad
+ Nếu người đó danh xưng thì ta sử dụng Mr/Mrs/Ms cùng với họ của người nhận hoặc sử dụng tên kèm họ. VD: Dear Ms Gomez, hoặc Dear Selena Gomez,
Phần 3: Phần thân bài + Sau khi đã đưa ra được lí do cảm ơn thì việc giải thích rõ lí do đó là một điều cần thiết.
+ Trong những bức thư quan trọng thì chúng ta luôn bắt đầu với việc giới thiệu qua bản bản thân, nêu rõ mục đích viết thư và thư cảm ơn cũng vậy. Người viết cần đưa ra mục đích cụ thể và lí do tại sao cảm ơn.
Ví dụ:
Phần 4: Phần kết thúc
“I’m the Director of the Green Shot Scholarship Fund and spearheaded our most current fundraising drive, with the goal of raising $20,000. I’m writing to thank you for your kind donation. I was very excited to learn about your contribution and would like to express my gratitude.“
Ví dụ:
“Your donation will make a crucial difference in the career of the students who receive the scholarship, and I couldn’t be more grateful for your generosity.” – Ký tên:
” Your kind and generous donation will be used to establish a scholarship fund in your name, to benefit outstanding scholars in mathematics studies. The scholarship will award $2,000 annually to 4 students in need, selected for the quality of their work and dedication to the field. The scholarship money will help these students conduct a focused research project of their choosing, helping both further their academic careers and make valuable contributions to their field.”
Bài mẫu của Thư Cảm ơn
Ở phần kết bài, chúng ta sẽ bày tỏ hành động giúp đỡ của người nhận thư đã giúp được người viết những gì.
Ví dụ:
Ở phần này chúng ta cần kí tên với một lời chào thân thiện, lịch sự nhất. VD: Warm regards,
Dear Ms. Ford,
10. TỔNG HỢP MỘT SỐ ĐỀ VIẾT THƯ IELTS GENERAL WRITING TASK 1 THƯ PHÀN NÀN – LETTER OF COMPLAINT
Thank you for allowing me to interview for the position of Lead Stylist in your Ready-to-Wear department. I know that the you’re extremely busy with the launch of your new collection, and I appreciate you taking the time to speak with me.
After talking with you today, I can see exactly why your company has been so successful. It seems like you foster a sense of responsibility and ownership within each employee, which incentivizes them to work that much harder toward the company’s success. Combine this with such a positive work environment, and you have a recipe that can’t fail. It makes me all the more excited to have the opportunity to work with you all. I understand just how vital it is for you to have a team that meshes seamlessly, needs no instruction, and simply makes your life easier. Given the chance to create and style for your iconic brand, I will continue to ensure that every image and every piece produced under your name is worthy, cutting edge, and beautiful. Thank you again for your time. I would be honored to start working alongside you and your team, so please let me know if I can answer any additional questions or provide other information.
Letter 2:
Sincerely,
Letter 3:
You rented a car from car Rental Company. The air conditioner has stopped working. You phoned the company a week ago but it has still not been repaired.
Write a letter to the company. In your letter – introduce yourself – explain the situation – say what action you would like to company to take.
Letter 4:
A friend has written you a letter and offered you a help in your forthcoming trip to a foreign country. He has offered you to help you find suitable accommodation. Write him a letter and tell him what you have in mind for accommodation.
You have a pen-friend living in another country and he is curious to know about the major news items in your country.
Letter 5:
Briefly describe ONE news that has been on TV, on the radio, or in the newspapers in your country, and explain why people are interested in it.
You are a member of an organization which meets regularly at a particular restaurant. The most recent meal you had there was not satisfactory, and you were very disappointed with the quality of the food and the behavior of the staff.
Letter 6:
Write a letter to the manager of the restaurant. Explain what was wrong with the meal and the service, and suggest what he/she should do to ensure that you and your group return to the restaurant.
Next month you are going to Scotland to study at a university. On the way you have a three-day stopover in London. You need accommodation for two nights and you would like to use this time to see as much as possible of London. You will need to use public transport. As a student, you have a limited budget.
You traveled by plane last week and your suitcase was broken and you lost something in it.
Letter 8:
Write to the airline company and explain what happened. Describe your suitcase and tell them what was lost in it. Find out what they are going to do about it.
You broke your leg and were sent to the hospital. While staying at the hotel, your classmate sent you some cards wishing you recovering soon.
Letter 9:
Write a letter to them, telling them how you broke your leg, what treatment you got and what you did each day.
There is a tree close to your house and it causes you much inconvenience.
Write a letter to the local authorities explaining the situation, asking them to investigate the matter and inquiring about the expenses.
You are student at a university in Scotland. Your certificate of registration has been stolen. Here is the form you filled in for the topic.
Lost certificate of registration details :
– Police reference number : SG 386
– Certificate number : L 04012
– Date of issue : 12/09/2015
– Date of expiry : 12/09/2017
Letter 10:
– Place lost : Victoria Coach Station, London
– Date and time lost : 10 February 8:30 am
Letter 11:
Write to the Home Office of Immigration and nationality Department of Scotland, giving details of who you are, what happened and asking what you should do to get a new certificate.
You have a friend who lives in a city abroad. You have decided that you would like to apply to do a course at one of the colleges in this city.
Letter 12:
Write to your friend explaining what you would like to do. Tell him/her what type of work or studies you have been doing for the past few years and ask for assistance in contacting an appropriate institution.
You have had a bank account for a few years. Recently, you received a letter from the bank stating that your account is $ 250 overdrawn and that you will be charged $ 50 which will be taken directly from your account. You know that this information is incorrect.
Letter 13:
Write a letter to the bank. Explain what has happened and say what you would like them to do about it.
You borrowed some books from your library. Unfortunately, you cannot come back in time from your winter vacation and cannot return the books in time.
Letter 14:
Write a letter to the library. Explain what has happened and tell them what you want to do about it.
The students of your class are going to celebrate the graduation. You want to book tables in a restaurant and want to have some other recreational activities.
Write a letter to the manager of the restaurant, asking him to arrange the party.
You live in a room in college which you share with another student. You find it very difficult to work there because she/he always has friends visiting. They have parties in the room and sometimes borrow your things without asking you.
Write a letter to Accommodation Office at the college and ask for a new room next term. You would prefer a single room. Explain your reasons.
Cách Viết Ielts Writing Task 1 General Training
Kỳ thi IELTS được chia làm hai loại hình, IELTS General Training (đào tạo chung) và IELTS Academic (học thuật). Giữa hai loại hình này có một sự khác biệt rõ rệt, đặc biệt là trong Task 1 của bài thi viết; trong khi IELTS Academic đòi hỏi thí sinh kỹ năng phân tích và mô tả một biểu đồ hoặc một hình vẽ, thì bài thi IELTS General tập trung vào khả năng trình bày vấn đề cũng như là đưa ra yêu cầu của bản thân dưới dạng một lá thư.
Thế nào là văn phong trang trọng (Formal letter)?
Về ngữ pháp, các cấu trúc ngữ pháp phức tạp trong IELTS được sử dụng nhiều hơn, nhằm mục tiêu diễn đạt câu văn được xúc tích hơn. Các điểm ngữ pháp như câu bị động, mệnh đề quan hệ tiếng Anh hoặc chủ ngữ giả cũng được dùng để làm cho văn phong trở nên trang trọng hơn.
Về từ vựng, các từ vựng được sử dụng cũng có phần ít phổ biến trong văn nói, mà mang tính trang trọng hơn, thường phổ biến trong văn viết nhiều hơn. Từ lóng, tiếng địa phương, thành ngữ,… cũng được hạn chế. Các cụm danh từ, cụm tính từ cũng được dùng để văn phong được trang trọng hơn.
Về ngôi xưng, ngôi thứ ba được sử dụng nhiều hơn; ngôi thứ nhất và ngôi thứ hai cũng có thể được sử dụng nhưng với tần suất xuất hiện ít hơn.
Dàn bài chung của thư Formal trong IELTS WritingCách viết thư nhìn chung đều theo một sườn bài nhất định, thí sinh cần ghi nhớ để dựa vào đó để lên dàn ý cho bài viết của mình nhanh chóng nhất.
Phần chào hỏi: Dùng để cung cấp thông tin về người nhận thư, có thể là tên của một người cụ thể, có thể là chức danh của một người, một phòng ban,… Phần này bắt đầu bằng từ Dear, theo sau bởi tên hoặc chức danh người nhận, có hai trường hợp
Dear Sir or Madam: cụm từ này được dùng khi người gửi không biết chính xác người nhận thư là ai, tên gì.
Dear Mr. + họ của người nhận : cụm từ này được dùng khi người gửi xác định được người nhận là ai. Nếu người nhận là nữ thì người viết có thể sử dụng cụm từ Dear Ms. họ của người nhận hoặc Dear Mrs. + họ của người nhận.
Phần giới thiệu: Dựa vào mục đích của lá thư (mà đề bài yêu cầu thí sinh viết), người viết thư sẽ đề cập tới mục đích của lá thư này là gì, có thể là phàn nàn về một vấn đề phát sinh khi người viết mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ nào đó, hoặc là yêu cầu người nhận thư làm một việc gì đó cho mình. Đối với những lá thư mà người nhận và người gửi không quen biết nhau, thì việc giới thiệu sơ lược về người gửi là cần thiết.
Phần thân bài: Mỗi đề bài thi IELTS Writing Task 1 sẽ có 3 câu hỏi tương ứng với 3 yêu cầu mà lá thư sẽ phải bao gồm, thí sinh cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin này và sắp xếp sao cho mạch lạc, logic, và hợp lý nhất để người đọc hiểu được nội dung bức thư cũng như là giọng điệu của người viết một cách rõ ràng nhất. Bên cạnh đó thân bài cũng cần được chia làm hai đoạn với độ dài được phân bố hợp lý, không quá chênh lệch nhau cũng không làm đứt mạch văn của lá thư.
Phần kết thúc: Tương tự như phần kết bài của hầu hết các bài viết, tác giả cần có một dấu hiệu kết thúc lá thư của mình trước khi ký tên. Đây sẽ là phần nhắn gửi sau cùng của tác giả sau khi truyền đạt đến người đọc những thông tin quan trọng (mà được yêu cầu trong đề bài). Ngoài ra thì không mở ra thêm một vấn đề nào mới, hay một thông điệp nào mới mà chưa được nhắc đến ở phần thân bài.
Hướng dẫn cách viết các loại thư Formal cụ thể trong IELTS Writing Task 1 General TrainingYou recently bought some food at a supermarket, but when you got home, you found that the food was in bad condition.
Write a letter to the manager of the supermarket. In your letter,
· explain what happened to you
· give details of the day and time of the purchase
· ask the manager what he / she intends to do about your experience
You do NOT need to write your own address. You should write at least 150 words.
Dear Sir or Madam,.
Có 3 bước quan trọng thí sinh cần chú ý khi viết một lá thư Formal trong IELTS Writing:
Bước 1: Phân tích đề bài và bố cục bài viết
Bước 2: Xác định giọng văn xuyên suốt lá thư
Bước 3: Đảm bảo trả lời lần lượt các yêu cầu của đề bài
Bước 1: Phân tích đề bài và bố cục bài viếtĐể phân tích đề bài, người viết cần tư đưa ra và trả lời được những câu hỏi sau đây
Về đối tượng người nhận:
Người nhận có thể là ai?
Mối quan hệ giữa người nhận và người gửi thân thiết đến mức nào?
Về vấn đề được phàn nàn:
Đối tượng nào bị phàn nàn?
Đối tượng bị phàn nàn vì lý do cụ thể gì?
Mức độ nghiêm trọng của sự cố?
Ví dụ đối với đề bài nêu trên:
Về đối tượng người nhận:
Đó có thể là giám đốc hoặc người quản lý của một siêu thị
Người nhận và người gửi có thể sẽ không quen biết nhau
→ Với đối tượng người nhận và một mối quan hệ như vậy, người viết cần giới thiệu bản thân trước khi trình bày những vấn đề và yêu cầu của mình.
Về vấn đề được phàn nàn:
Đối tượng bị phàn nàn: một mặt hàng thực phẩm mà tác giả đã mua nhưng sau đó phát hiện ra là chất lượng của món hàng này không tốt.
Vì sao đối tượng này lại bị phàn nàn: tuỳ vào mặt hàng cụ thể mà người viết chọn thì sẽ có những lý do để phàn nàn khác nhau. Tuy nhiên, lý do này cần phải phù hợp và có thể được diễn giải bằng vốn từ vựng của người viết, sao cho ít lỗi phát sinh, cũng như là xúc tích nhất có thể.
Lưu ý: Việc chọn lựa mặt hàng được phàn nàn là gì không nên dựa trên ngẫu nhiên, mà cần dựa trên vốn từ vựng của tác giả cũng như là kiến thức đời sống của mình để đảm bảo lá thư của mình hợp lý nhất có thể. Cụ thể, là một người đi mua sắm khi chọn lựa thực phẩm đóng hộp, thì tác giả có thể gặp phải việc sản phẩm bị hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, nếu mua thực phẩm tươi sống như thịt hay rau quả thì việc chọn phải mặt hàng hết hạn sử dụng lại không hợp lý, vì nếu thịt hay rau quả để lâu thì sẽ có vấn đề về mặt hình thức, như là bị úa hoặc sẫm màu hoặc có mùi hôi rất dễ nhận ra, khi đó, sẽ khó có người tiêu dùng nào lại chọn mua một sản phẩm như vậy để rồi phát sinh vấn đề. Như vậy tính hợp lý của lá thư sẽ giảm rõ rệt, và nội dung thư sẽ trở nên gượng gạo.
Về bố cục thân bài, thí sinh cùng cần xác định sẽ cần cung cấp bao nhiêu thông tin cho mỗi yêu cầu của đề bài, các thông tin được cung cấp sẽ cần bao nhiêu câu để viết, từ đó phân chia cho hợp lý. Ví dụ như ở đề bài trên:
Yêu cầu đầu tiên có thể sẽ đòi hỏi thí sinh cần nhiều câu chữ hơn để giải thích những vấn đề mình gặp phải. Thí sinh có thể dành hẳn một đoạn thân bài để trình bày những gì mình gặp phải với món hàng mình mua, với độ dài không nên quá 3 câu để tránh việc bài viết bị quá dài.
Yêu cầu thứ hai của đề bài có thể được giải quyết ở thân bài thứ hai. Tuy nhiên nếu thí sinh có thể gói gọn vấn đề của yêu cầu thứ nhất trong vòng 2 câu thì có thể dùng 1 câu còn lại để cung cấp giải quyết yêu cầu thứ hai của đề bài – cung cấp ngày giờ của sự cố xảy ra. Miễn là tác giả có thể đảm bảo độ dài hai đoạn không quá chênh lệch nhau.
Yêu cầu thứ ba có thể được đặt riêng một đoạn. Đối với đề bài ở trên, việc yêu cầu người nhận thư có biện pháp phù hợp có thể được diễn giải trong khoảng 2-3 câu, như vậy độ dài hai đoạn thân bài sẽ cân đối hơn. Tránh việc viết quá dài sẽ làm ảnh hưởng tới thời lượng dành cho Task 2 của bài thi viết.
Bước 2: Xác định giọng văn xuyên suốt lá thưGiọng văn xuyên suốt thể hiện thái độ cũng như là cảm xúc của người viết thư thông qua cách sử dụng ngôn từ. Thông qua giọng văn, người nhận có thể hiểu được tác giả đang hài lòng hoặc không hài lòng, từ đó có thể có phương án trả lời thư cho phù hợp. Tuy nhiên, việc thể hiện được cảm xúc và thái độ của mình qua câu từ trong thư lại đòi hỏi người viết có một sự tinh tế nhất định, đặc biệt khi sử dụng một ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ, sự tinh tế này lại phải đi cùng với trình độ ngôn ngữ tương đối cao.
Do đó, đối với những thí sinh với năng lực tiếng Anh không thực sự cao cũng như mục tiêu hướng đến không quá cao, việc chú ý đến giọng văn cũng chưa thực sự quan trọng. Nhưng đối với những thí sinh có mong muốn có một bài viết hoàn chỉnh và phù hợp nhất, việc chú ý đến giọng văn lại rất cần thiết. Ví dụ như trong đề bài trên, giọng văn của lá thư cần đảm bảo những yêu cầu sau:
Sự không hài lòng của người viết: Tác giả lá thư là một người đang gặp một tình huống không hài lòng, thất vọng và có lẽ đang giận dữ. Do đó, giọng văn có thể sẽ nghiêm trọng và yêu cầu một sự phản hồi thích đáng.
Tính lịch sự của lá thư: Với một lá thư trang trọng, tác giả cũng cần giữ cho lá thư không bị quá khiếm nhã dù đang có phần không hài lòng. Tránh đẩy sự giận dữ lên quá cao hay có những lời lẽ quá khắt khe đối với người nhận thư. Do đó, giọng văn tuy vẫn nghiêm nhưng vẫn phải có tính lịch sự và khách sáo nhất định.
Tính phù hợp khi đưa ra yêu cầu trong thư: Đề bài, bối cảnh và nội dung của thư cũng quyết định giọng văn thế nào là phù hợp. Ví dụ, nếu tác giả chọn mặt hàng thực phẩm chỉ là một gói mì ăn liền hay một loại thực phẩm giá thành không cao, chi phí tác giả bỏ ra không nhiều mà giọng văn lại quá khắt khe, thể hiện sự giận dữ quá lớn lại là không hợp lý. Do đó, tác giả cần chọn lựa mặt hàng nào với giá thành không quá thấp, bối cảnh phù hợp để tác giả có lý do tức giận và thất vọng, từ đó viết một lá thư phàn nàn. Ví dụ, thức ăn mua về là để phục vụ cho cả một buổi tiệc nào đó có ý nghĩa quan trọng, hoặc thức ăn đã bị hỏng từ rất lâu mà nhân viên siêu thị vẫn trưng bày trên kệ, cho thấy sự bất cẩn và không chuyên nghiệp của cửa hàng cũng như là có thể đe doạ sức khoẻ của người tiêu dùng.
Bước 3: Trả lời lần lượt các yêu cầu của đề bàiMy name is Jack. I am writing this letter to express my strong dissatisfaction with the food I have purchased at your supermarket. Last night, my daughter and I stopped by one of your stores which is located at the corner of King and Oak Street with a view of finding some food for her birthday party. After picking two boxes of frozen pizza, we rushed home without having carefully checked the expiry date. Unfortunately, no sooner had my wife opened the box than we found that all of the pizza had been spoiled with an unpleasant smell, which ruined the entire party.
Give details of the day and time of the purchase and ask the manager what he / she intends to do about your experience: Để việc cung cấp thông tin ngày giờ mua hàng không bị đường đột, tác giả đề cập đến việc gửi kèm hoá đơn mua hàng đính kèm cùng lá thư, đồng thời nhấn mạnh dù ngày mua hàng là mới hôm qua, nhưng việc hết hạn có thể đã từ rất lâu trước đó. Điều này đảm bảo các thông tin được cung cấp đều phục vụ cho một mục đích nhất định. Bên cạnh đó, việc cung cấp thông tin ngày giờ như vậy cũng được tác giả kết nối với việc đưa ra yêu cầu cho phía cửa hàng, giúp cho yêu cầu đưa ra trở nên có lý hơn và thuyết phục hơn, tránh được việc các ý bị rời rạc với nhau. Sau cùng là kết thúc lá thư Formal trong IELTS Writing một cách ngắn gọn và trang trọng.
As you can see in the receipt attached with this letter, it was at 5:45 PM yesterday, 03rd November that the purchase was made, yet I am sure that the pizza we bought had expired for at least a week or two beforehand. Not only can this disappoint your customers but it may also put their health at risk; therefore, I request you to have a stricter food quality control process for your customers’ sake. I am looking forward to your response together with a resolution to my problem. Should you need any further information, please feel free to contact me.
Dù không đòi hỏi phân tích biểu đồ và kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh, gom gọn thông tin như bài thi học thuật, nhưng IELTS General Module đòi hỏi thí sinh cần có sự nhạy bén trong việc xử lý và trình bày một vấn đề dưới dạng một lá thư. Cụ thể là sự hợp lý của văn phong trong IELTS Writing cũng như là trí tưởng tượng và khả năng liên kết các mắt xích của vấn đề.
Kinh nghiệm phòng thi rất quan trọng và thi thử là cách rất tốt để tích lũy kinh nghiệm. Đề thi IELTS tại ZIM rất sát đề thi thật, đánh giá trình độ chính xác, nhận kết quả ngay sau khi thi, và phần thưởng 1.000.000đ cho giải nhất ….
Trong đó, viết thư cũng là một dạng đề thi IELTS Writing phổ biến. Bài viết đợt này đã xoay quanh cách phân tích dạng đề này cũng như là cung cấp một bài mẫu nhằm giúp thí sinh nhận ra những gì cần lưu ý khi viết thư Formal trong IELTS Writing. Những bài viết tiếp theo của chuyên mục sẽ tiếp tục đề cập đến những dạng đề khác ví dụ như Thư xin việc, Thư xin lỗi, Thư yêu cầu,…
Hoàng Anh Khoa
Cập nhật thông tin chi tiết về Ielts Writing Task 1 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!