Xu Hướng 12/2022 # Quy Trình 4 Bước Làm Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ Đất Thổ Cư / 2023 # Top 18 View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Quy Trình 4 Bước Làm Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ Đất Thổ Cư / 2023 # Top 18 View

Bạn đang xem bài viết Quy Trình 4 Bước Làm Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ Đất Thổ Cư / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thủ tục sang tên sổ đỏ gồm bao nhiêu giai đoạn?

– Thủ tục sang tên sổ đỏ 2019 gồm có 3 giai đoạn chính: GĐ1: Nhận đặt cọc GĐ2: Công chứng GĐ3: Hoàn thiện bộ hồ sơ Mỗi bước để tiến tới hoàn tất thủ tục đều cần trải qua nhiều khâu, nhiều giai đoạn. Vì vậy, thời gian để sang tên sổ đỏ cũng mất thời gian dài, khoảng chừng 2-3 tháng

II. Chi tiết các bước sang tên sổ đỏ

3. Bước 3: Kê khai hồ sơ tài chính và hồ sơ sang tên Kê khai tài chính và làm thủ tục sang tên sổ đỏ

a. Kê khai hồ sơ tài chính – Kê khai hồ sơ tài chính cần có đầy đủ những giấy tờ sau: + 02 bản sao tờ khai lệ phí trước bạ có chữ ký của bên mua + 02 bản sao tờ khai thuế thu nhập cá nhân có kèm chữ ký của bên bán. Nếu trong trường hợp cho tặng thì cần 04 bản + 01 bản chính hợp đồng công chứng + 01 bản sao có công chứng của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản đi kèm đất + 01 bản sao có chứng thực của cơ quan các cấp có thẩm quyền về chứng minh thư, sổ hộ khẩu (Cần mang bản chính đi đối chiếu) + Trong trường hợp tặng, cho hay thừa kế cần có giấy chứng minh quan hệ nhân thân giữa người cho và người nhận nhằm miễn phí thuế thu nhập cá nhân – Sau khi kê khai hồ sơ tài chính xong và nhận được thông báo của cơ quan chính quyền, trong thời gian 10 ngày cần phải nộp đầy đủ các khoản về nghĩa vụ tài chính, đó là: Thuế thu nhập cá nhân: Được tính bằng 2% tổng giá bán nhà hoặc 25% dựa trên thu nhập (giá bán sau khi đã trừ đi chi phí phát sinh và giá vốn ban đầu) khi có chứng từ chứng minh Lệ phí trước bạ: là khoản phí người sở hữu nhà, đất phải khai và nộp cho cơ quan thuế để đưa mảnh đất, ngôi nhà đó đi vào hoạt động. Nó được tính bằng 0,5 giá trị bánb. Kê khai hồ sơ sang tên sổ đỏ – Đối chiếu với Điều 9, ở khoản 2 thông tư 24/2014/BTNMT và điều 14 thông tư 02/2015/BTNMT, hồ sơ sang tên sổ đỏ cần có đầy đủ các giấy tờ sau: Khoản 2, điều 9: “a) Hợp đồng, văn bản về việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng theo quy định. Trường hợp người thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là người duy nhất thì phải có đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người thừa kế; b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp; c) Văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư; d) Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất.” Điều 14 “a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT; b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp; c) Văn bản của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý đưa quyền sử dụng đất của hộ gia đình vào doanh nghiệp đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.” – Sau khi kê khai đầy đủ, bạn cần phải nộp các loại phí sau: + Lệ phí địa chính: 15.000 VNĐ/1 giao dịch + Lệ phí thẩm định: Tính bằng 0,15% giá trị sang tên chuyển nhượng (từ 100.000 – 5.000.000 VNĐ/giao dịch) + Lệ phí cấp sổ đỏ tùy từng trường hợp mà mức phí thu sẽ khác nhau 4. Bước 4: Nộp lệ phí và chờ lấy sổ Sau khi đã đóng xong lệ phí, việc bạn cần làm là chỉ đợi để lấy sổ. Thời gian nhận sổ dao động từ 10-15 ngày kể từ thời điểm nộp đầy đủ hồ sơ

III. Những lưu ý khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ là gì?

Những lưu ý khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ là: – Thủ tục sổ đỏ sẽ được nộp ở 1 trong 4 địa điểm sau: + Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc huyện, xã, quận, thành phố… + Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện + Bộ phận một cửa tại những địa phương đã mở bộ phận này trong cơ quan công quyền + UBND cấp xã nơi có đất mà bạn đang sở hữu – Các loại lệ phí sẽ do 1 trong 2 bên nộp tùy vào từng loại phí: + Nếu là thuế thu nhập cá nhân: Người bán sẽ trả + Lệ phí trước bạ: Người mua trả + Phí thẩm định hồ sơ: Người mua trả

IV. Một số câu hỏi thường gặp khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ nhà đất

a. Luật quy định thời gian sang tên sổ đỏ là 13 ngày. Nhưng khi tôi làm thì không nhận được kết quả đúng hẹn. Vậy thời gian thực tế sang tên sổ đỏ là bao nhiêu ngày? Thời gian sang tên sổ đỏ theo pháp luật quy định là không vượt quá 15 ngày. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan như lượng người sang tên đông, không đủ nhân lực phê duyệt….thì thời gian sang tên có thể chậm đi 2-3 ngày là chuyện bình thường b. Sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu tiền? Sang tên sổ đỏ sẽ cần phải mất những khoản tiền lệ phí được quy định như sau: + Lệ phí địa chính: 15.000 VNĐ/1 giao dịch + Lệ phí thẩm định: Tính bằng 0,15% giá trị sang tên chuyển nhượng (từ 100.000 – 5.000.000 VNĐ/giao dịch) + Lệ phí cấp sổ đỏ + Phí công chứng: (Xem bảng)

Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ Đất Thổ Cư Đúng Pháp Lý Theo Quy Định Mới Nhất / 2023

Hiểu được vấn đề này, Nhà Đất Mới sẽ hướng dẫn bạn thủ tục sang tên sổ đỏ đất ở mới nhất 2020 một cách chi tiết nhất.

Theo khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: “Sổ đỏ, hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là một loại giấy tờ pháp lý để Nhà nước xác nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, không có một khái niệm cụ thể nào về đất thổ cư. Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013, đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp và được phục vụ vào mục đích để ở.

II. Thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư

Thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư được thực hiện thông qua 4 bước sau:

Các bên tham gia phải công chứng hợp đồng thừa kế, cho tặng, mua bán đất

Kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân

Thời hạn: 10 ngày kể từ khi lập hợp đồng, nếu quá thời hạn sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Tờ khai lệ phí trước bạ (2 bản)

Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (2 bản, với trường hợp cho tặng: 4 bản)

Hợp đồng công chứng đã lập (1 bản)

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1 bản có công chứng)

CMND, sổ hộ khẩu của các bên (1 bản có công chứng)

Đơn đề nghị đăng ký biến động đất đai

Đối với trường hợp cho tặng, thừa kế, phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận để được miễn thuế thu nhập cá nhân

Lệ phí trước bạ = Diện tích đất x Giá đất x 0.5%

Thuế thu nhập cá nhân = 2% giá bán, chuyển nhượng bất động sản

Lệ phí địa chính = tùy thuộc vào quyết định của địa phương nơi có đất

Lệ phí thẩm định = tùy thuộc vào quyết định của địa phương nơi có đất

Thời hạn: 10 ngày kể từ khi nhận thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Cá nhân, hộ gia đình thực hiện nghĩa vụ tài chính trong vòng 10 ngày

Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã nơi có đất.

Thời hạn nhận sổ đỏ: 15 ngày làm việc.

III. Lưu ý với thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư

Theo thông tư liên tịch số 08/2012/TTLT-BTC- BTP của Bộ tư Pháp – Bộ tài chính quy định, phí công chứng khi thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ đất ở được tính như sau:

Giá trị của tài sản < 50 triệu đồng: 50,000đ

Giá trị của tài sản từ 50 – 100 triệu đồng: 100,000đ

Giá trị của tài sản từ 100 – 1 tỷ đồng: 0,1% giá trị tài sản

Giá trị của tài sản từ 1 – 3 tỷ đồng: 1,000,000đ + 0,06% của phần giá trị tài sản vượt quá 1 tỷ đồng

Giá trị của tài sản từ 3 – 5 tỷ đồng: 2,200,000đ + 0,05% của phần giá trị tài sản vượt quá 3 tỷ đồng

Lưu ý khi thực hiện các bước sang tên sổ đỏ đất thổ cư

Giá trị của tài sản từ 5 – 10 tỷ đồng: 3,200,000đ + 0,04% của phần giá trị tài sản vượt quá 5 tỷ đồng

Lưu ý: mức thu phí công chứng tối đa không quá 10 triệu đồng/trường hợp.

Các trường hợp giao dịch được miễn thuế là chuyển nhượng, mua bán giữa ông bà nội ngoại với cháu nội ngoại, giữa vợ chồng với nhau, anh chị em ruột với nhau.

Khi đó lệ phí thẩm định, lệ phí trước bạ vẫn phải đóng, còn thu nhập cá nhân sẽ được miễn phí.

Ann Tran – Ban biên tập Nhà Đất Mới

Các Bước Làm Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ / 2023

Sau khi công chứng xong Hợp đồng mua bán chuyển nhượng nhà, đất, văn bản thừa kế và có thể là đã hoàn tất việc giao tiền, giao giấy tờ. Bạn bắt đầu làm bước cuối cùng để hoàn tất thủ tục mua bán chuyển nhượng, đó là Nhà nước sẽ công nhận nhà, đất đó là của bạn bằng một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên bạn.

Làm thủ tục sang tên ở đâu?

Đối với các tỉnh thành khác nơi nào chưa “quy về 1 mối” như Hà Nội thì có lẽ bạn có thể đến bộ phận 1 cửa của UBND quận, huyện nơi có nhà đất để hỏi và làm thủ tục.

Nghe qua có vẻ hơi “lằng nhằng” nhỉ, nếu bạn thấy có vẻ phức tạp thì bạn cũng không cần quan tâm hay tự tìm hiểu nơi nộp hồ sơ sang tền làm gì. Cách đơn giản nhất đó là bạn hỏi chính Văn phòng công chứng công chứng Hợp đồng cho bạn là bạn phải nộp hồ sơ làm thủ tục sang tên ở đâu. Chắc chắn VPCC sẽ hướng dẫn và chỉ cho bạn địa chỉ cần đến.

Chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Có một thực tế là tuy đã “quy về một mối” nhưng mỗi quận, huyện lại yêu cầu một  bộ hồ sơ với các thành phần giấy tờ có khác nhau đôi chút. Ngoài những giấy tờ cơ bản (CMND, hộ khẩu…) thì ở mỗi quận sẽ có thêm hoặc bớt một số giấy tờ khác trong bộ hồ sơ.

Vậy làm thế nào bạn biết được? Cách đơn giản nhất đó là bạn hãy mang tất cả bộ hồ sơ giấy tờ dùng để công chứng hợp đồng mua bán chuyển nhượng của cả bên mua và bên bán, của những người thừa kế để đi làm thủ tục. Đảm bảo bạn sẽ không bị thiếu giấy tờ nào mà chỉ có thể đủ hoặc thừa thôi 

Bạn nhớ sao y bản chính mỗi loại giấy tờ ít nhất 02 bản và sao luôn tại VPCC sẽ nhanh và thuận tiện hơn (tuy rằng có đắt hơn một chút so với UBND phường, xã). Có thể cơ quan cấp sổ chỉ yêu cầu bạn nộp 01 bản thôi, nhưng phần lớn bạn vẫn sẽ cần 02 bản. Nếu thừa thì bạn vẫn có thể dùng giấy tờ đó để làm các công việc khác sau này.

Đối với 1 số trường hợp tùy quy định ở từng quận / huyện, bạn sẽ phải lấy thêm các xác nhận ở phường / xã trước khi nộp hồ sơ.

Lưu ý: Hiện nay ở một số quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm yêu cầu về Tờ khai Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và yêu cầu người nộp hồ sơ phải tự đi xác nhận ở UBND phường, xã trước khi nộp hồ sơ làm thủ tục sang tên sang tên

Nộp hồ sơ ra sao?

Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, chuẩn bị hồ sơ và đi làm các thủ tục tại bộ phận một cửa, tôi nhận ra rằng có rất nhiều khách hàng cũng như người dân tuy rằng rất muốn tự đi làm thủ tục sang tên nhưng lại có tâm lý e ngại (thậm chí là khó chịu) khi phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính nhà nước, tiếp xúc với các cán bộ, công chức của bộ phận 1 cửa.

Thực ra bạn không có gì phải e ngại hay khó chịu cả, chính tâm lý đó lại góp phần gây khó khăn hơn cho việc đi làm thủ tục cho bạn. Bạn cứ đến làm bình thường giống như bạn đi làm công việc của bạn mỗi ngày vậy.

Thông thường các bộ phận 1 cửa đều nhận và trả hồ sơ cả ngày, trong giờ hành chính. Tuy nhiên có một số nơi họ quy định hoặc ưu tiên nhận hồ sơ buổi sáng, trả hồ sơ buổi chiều thì cũng không sao cả, chỉ có đợi lâu hơn 1 chút. Kiểu gì thì bạn cũng sẽ phải đến lần đầu tiên để mua bộ tờ khai và viết tờ khai, vậy nên nếu chưa nộp được hồ sơ ngay thì cũng không sao cả.

1. Nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa

Tại bộ phận 1 cửa, về cơ bản bạn có thể làm theo các bước sau:

B1. Bấm số xếp hàng và mua tờ khai

Thường thì các bộ phận 1 cửa rất đông, vậy nên đến nơi nếu bạn thấy đông thì bạn nên bấm số luôn. Những nơi nào chưa có máy bấm số thì bạn cũng xếp hồ sơ vào luôn mà chưa cần phải viết tờ khai trước. Còn nếu vắng quá thì thôi, không cần bấm số ngay cũng được

Sau khi bấm số xong, bạn mua hoặc lấy tờ khai tại 1 ô hoặc bàn chuyên hướng dẫn thủ tục và cung cấp tờ khai (tùy từng nơi). Nếu bạn không biết có thể hỏi luôn bộ phận 1 cửa hoặc những người xung quanh, họ sẽ chỉ ngay cho bạn.

Khi lấy bộ tờ khai, người đưa tờ khai cho bạn họ sẽ hướng dẫn bạn phải viết mấy loại tờ khai và số lượng bao nhiêu. Họ cũng sẽ hướng dẫn luôn cho bạn là cần những loại giấy tờ nào. Thường là họ sẽ đưa đủ số lượng tờ khai nên bạn sẽ phải khai hết cả bộ tờ khai đó. Tờ khai để cấp sổ đỏ về cơ bản có các loại sau:

Tờ khai thuế thu nhập cá nhân

Tờ khai lệ phí trước bạ

Một hoặc 2 loại đơn tùy từng trường hợp (mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế…)

Sau khi nhận bộ tờ khai, tốt nhất bạn nên đi photo thêm vài bộ nữa đề phòng viết sai, viết nhầm. Nếu có điều kiện thì mua vài bộ cũng được (thường là 10.000đ/bộ), có những bộ phận 1 cửa họ không bán mà cung cấp miễn phí thì bạn chỉ được lấy 1 bộ thôi.

B2. Viết và khai tờ khai

Việc viết tờ khai như thế nào cũng là cả 1 vấn đề đối với những người dân tự đi làm thủ tục. Tuy nhiên bạn cũng không phải lo lắng vì ở phần lớn các bộ phận một cửa đều đã có mẫu và hướng dẫn cách ghi tờ khai cho mọi người. Mẫu hướng dẫn này thường được dán / treo trên tường hoặc dán ngay ở mặt bàn chỗ viết tờ khai. Bạn chỉ cần xem cẩn thận bản mẫu và viết theo là được.

Ở một số nơi nếu bạn khai thiếu thì sau đó người nhận hồ sơ sẽ bổ sung giúp cho bạn, vậy nên bạn cũng không cần lo lắng quá về việc viết tờ khai như thế nào.

Nếu đến lượt số của mình mà bạn chưa viết tờ khai xong thì có thể đổi số của bạn cho người khác có số liền sau đó.

Để việc khai, ký và nộp tờ khai thuận lợi thì khi làm văn bản, hợp đồng công chứng bạn nên thông báo với công chứng viên là ai sẽ là người đi làm thủ tục và nộp các loại thuế, lệ phí và đề nghị công chứng viên ghi rõ trong hợp đồng để sao cho cả quá trình sang tên chỉ cần 1 người đi làm thủ tục là được.

Thường thì công chứng viên sẽ hỏi bạn thông tin trên trước khi công chứng hợp đồng nhưng nếu họ quên thì bạn có thể nhắc cho họ.

B3. Nộp và lấy phiếu hẹn

Sau khi viết và ký xong tờ khai, bạn sắp xếp tờ khai và hồ sơ theo hướng dẫn trước đó của bộ phận 1 cửa. Bạn chỉ cần sắp xếp một cách tương đối thôi. Khi nộp nếu thiếu giấy tờ nào thì người nhận hồ sơ sẽ báo cho bạn, nếu thừa thì họ sẽ trả lại bạn. Họ cũng sẽ tự sắp xếp thứ tự hồ sơ theo cách của họ. Vậy nên bạn cũng không cần phải lo lắng quá về việc này.

Đôi khi bạn thấy rằng hồ sơ của mình đã đầy đủ nhưng lại bị bộ phận 1 cửa yêu cầu bổ sung hoặc trả lại… Lúc đó bạn sẽ cảm thấy khó chịu, có thể bạn sẽ nghĩ rằng họ đang gây khó khăn cho mình để yêu cầu lợi ích hoặc với mục đích nào đó không tốt…  

Tôi không phủ nhận việc đúng là có một bộ phận nhỏ cán bộ “1 cửa” cố tình gây khó khăn cho người dân đi nộp hồ sơ, việc này trên các phương tiện thông tin đã nói đến. Tuy nhiên với kinh nghiệm làm thực tế thì tôi thấy rằng đó có lẽ chỉ là một số ít thôi. Còn lại thì có thể rơi vào các trường hợp sau đây:

Trình độ chuyên môn hạn chế: Với những cán bộ như vậy thì quan điểm của họ là yêu cầu thật nhiều giấy tờ cho chắc và đôi khi có những người đọc hồ sơ còn chưa hiểu được nội dung vụ việc, nội dung của hợp đồng, văn bản công chứng và họ không tự tin nên hay có những câu hỏi, thắc mắc, bắt bẻ mà bạn cảm thấy hơi vô lý. Nghe giống như đang gây khó khăn cho bạn nhưng thực ra không phải vậy. Khi gặp những cán bộ như vậy, bạn cố gắng bình tĩnh và đừng bực mình hay to tiếng với họ mà từ từ giải thích để họ hiểu vụ việc của bạn như thế nào. Cách giải thích thì giống như là văn phòng công chứng đã giải thích cho bạn. Nếu bạn biết quy định để trích dẫn thì tốt, không thì thôi cũng không sao cả. Chỉ cần giải thích hợp lý là được.

Khả năng giải thích không tốt: Trường hợp này có thể là hồ sơ của bạn thiếu hoặc sai thật nhưng cách giải thích của người nhận hồ sơ làm cho bạn không hiểu, có thể do khả năng diễn đạt của họ bị hạn chế. Thực ra bạn với tư cách là người dân đi làm thủ tục không buộc phải hiểu rõ, hiểu hết các quy định của pháp luật, mà bộ phận 1 cửa phải có nghĩa vụ giải thích cho bạn hiểu. Vì vậy với trường hợp này bạn hãy đừng e ngại, cứ hỏi họ cho đến khi bạn hiểu thì thôi. Tôi thấy rằng cũng có nhiều cán bộ tuy khả năng giải thích còn hạn chế nhưng cũng nhiệt tình và cố gắng giải thích cho người dân hiểu và giải đáp tất cả các câu hỏi của họ. Vì vậy bạn cứ hỏi thoải mái đến khi hài lòng thì thôi cũng được. Còn nếu ai đó tỏ thái độ khó chịu hoặc cửa quyền, bạn hoàn toàn có quyền phán ánh lên cơ quan của họ.

Người nộp hồ sơ đúng là có thiếu giấy tờ hoặc có sai sót trong hồ sơ: Trường hợp này thì lỗi lại thuộc về phía người nộp hồ sơ. Tôi thấy rằng có một số ít người dân đi nộp với tâm lý là kiểu gì cũng bị gây khó dễ và luôn ác cảm với bộ phận 1 cửa, thậm chí “sẵn sàng chiến đấu” với họ  . Với tâm lý như vậy, thì tất cả mọi điều mà cán bộ 1 cửa nói đều sẽ không được tiếp thu, tiếp nhận mà chỉ cho đó là cán bộ 1 cửa đang gây khó dễ cho mình, dẫn đến việc tuy mình sai những vẫn không chấp nhận sửa đổi, bổ sung hồ sơ

Trường hợp này thì lỗi lại thuộc về phía người nộp hồ sơ. Tôi thấy rằng có một số ít người dân đi nộp với tâm lý là kiểu gì cũng bị gây khó dễ và luôn ác cảm với bộ phận 1 cửa, thậm chí “sẵn sàng chiến đấu” với họ. Với tâm lý như vậy, thì tất cả mọi điều mà cán bộ 1 cửa nói đều sẽ không được tiếp thu, tiếp nhận mà chỉ cho đó là cán bộ 1 cửa đang gây khó dễ cho mình, dẫn đến việc tuy mình sai những vẫn không chấp nhận sửa đổi, bổ sung hồ sơ

Ngoài ra một số quy định của pháp luật, bộ phận chuyên môn, lãnh đạo cấp trên của bộ phận 1 cửa có những quy định đặc thù ở quận, huyện đó. Những quy định này đối với người dân mà nói thì nó khá khó hiểu và lằng nhằng. Thậm chí một số cán bộ 1 cửa cũng thấy như vậy. Tuy nhiên quy định là quy định và cán bộ 1 cửa buộc phải chấp hành, nếu không thì dù bạn có nộp được ở 1 cửa thì sau đó cũng sẽ bị cấp trên của họ trả về. Vậy nên khi nào bạn thấy họ nói câu: sếp quy định như vậy hoặc câu tương tự, thì bạn hãy thông cảm cho họ vì họ cũng không làm khác được.

Bạn hãy lưu ý điều này:

Bộ phận 1 cửa chỉ là bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả, còn việc quyết định có cấp sổ đỏ cho bạn hay không thì không thuộc thẩm quyền của họ.

Bạn đừng nghĩ rằng hồ sơ nộp được ở 1 cửa là đã xong rồi, thực tế có nhiều hồ sơ nộp được ở 1 cửa, sau đó lại bị trả về để sửa hoặc bổ sung giấy tờ.

Đó chỉ là 1 số trường hợp điển hình tôi chia sẻ để nếu bạn gặp phải thì có thể xử lý. Còn tôi thấy rằng đa phần người dân đi nộp hồ sơ cũng rất bình thường và thuận lợi, hoặc cũng chỉ có 1 số rắc rối nhỏ không đáng kể. Hy vọng bạn cũng vậy, sẽ nộp hồ sơ một cách nhanh chóng  và thuận lợi  

2. Trước khi lấy kết quả

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc tại sao phải có giai đoạn này bởi vì đến ngày hẹn thì phải đến lấy kết quả chứ làm gì nữa! Nhưng thực ra bước này cần thiết để bạn đỡ mất thời gian và đỡ cả bực mình khi ngồi đợi khá lâu mới đến lượt nhưng lại phải đi về mà không được gì.

Sau khi bạn nộp hồ sơ, bạn sẽ được đưa lại một phiếu hẹn, bạn hãy để ý trên phiếu hẹn có một dãy số dưới mã vạch và có 1 hoặc 2 số điện thoại (có thể ở đầu hoặc cuối phiếu hẹn). Khi đến ngày hẹn kết quả, bạn hãy gọi đến số điện thoại đó trước, đọc 3 hoặc 4 số cuối của dãy số dưới mã vạch và hỏi kết quả của hồ sơ đó đã có chưa.

Nhiều bộ phận 1 cửa khi đưa phiếu hẹn cho bạn sẽ dặn bạn như vậy, nhưng có những nơi họ sẽ không dặn mà chỉ đưa phiếu hẹn thôi. Dù họ có nói hay không thì tôi khuyên bạn đến ngày hẹn nên gọi điện thoại hỏi kết quả trước khi đến nếu bạn không muốn mất thời gian đợi. Trừ trường hợp gọi đến số điện thoại đó không có ai nghe máy, lúc đó bạn hãy đến trực tiếp.

Sở dĩ phải làm như vậy vì không phải hồ sơ nào cũng được trả đúng ngày ghi trên phiếu hẹn, có thể muộn hơn 1 vài ngày, thậm chí 1 tuần. Vì vậy bạn hãy gọi điện thoại trước rồi đến sau cũng được, một cuộc điện thoại như vậy cũng không mất nhiều thời gian đâu.

* Lưu ý: Nếu họ trả lời bạn là chưa có kết quả, bạn nhớ hỏi họ là bao giờ có hoặc bao giờ gọi lại. Đến ngày đó bạn cũng đừng nên đến ngay mà nên tiếp tục gọi để hỏi kết quả. Nếu bạn thấy lâu quá và muốn khiếu nại thì lúc đó hãy đến trực tiếp sau.

3. Lấy kết quả và nộp thuế

Kinh nghiệm cho thấy nếu như bạn nộp hồ sơ và từ lúc nộp đến lúc lấy kết quả không có ai gọi điện liên hệ với bạn hoặc chỉ liên hệ để đến kiểm tra hiện trạng nhà, đất, tức là 98% hồ sơ của bạn đã ổn. Bởi vì nếu hồ sơ còn thiếu hoặc phải bổ sung thì họ sẽ gọi điện thoại báo cho bạn trước khi đến ngày hẹn.

Trình tự lấy kết quả cũng không khác mấy so với nộp hồ sơ, bạn chỉ cần đến nơi, bấm số xếp hàng, đợi và lấy kết quả.

Nếu mọi chuyện suôn sẻ thì bạn sẽ lấy kết quả là 2 Thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và Thông báo nộp lệ phí trước bạ. Trên đó có ghi rõ số tiền và những địa điểm nộp, bạn cũng có thể hỏi bộ phận 1 cửa để đi nộp ở địa điểm gần nhất và thuận tiện nhất.

4. Lấy sổ đỏ

Sau khi nộp xong thuế TNCN và lệ phí trước bạ, bạn cầm xác nhận hoặc thông báo đã nộp thuế về lại bộ phận 1 cửa để lấy sổ đỏ

Nếu như bạn được miễn thuế TNCN và lệ phí trước bạ, thì bạn không phải đi nộp ở đâu cả mà có thể lấy sổ đỏ luôn.

Lấy sổ đỏ xong đừng vội cầm về ngay, bạn hãy kiểm tra kỹ lại tất cả các thông tin trên sổ đỏ (tên, địa chỉ, số CMND, diện tích nhà đất, địa chỉ nhà đất…) nếu phát hiện sai sót cần báo với bộ phận 1 cửa ngay và bạn sẽ được đính chính luôn lúc đó.

Tác giả: 

Chọn sao để đánh giá:

[Tổng người bình chọn:

3

Điểm trung bình:

4

]

Quy Trình Và Các Thủ Tục Khi Mua Bán Đất Thổ Cư / 2023

Thế nào là đất thổ cư?

Nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa khái niệm đất thổ cư và đất nền? Vậy đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là cách gọi truyền thống để chỉ đất ở. Trên thực tế loại đất này trong quy định của pháp luật đất đai năm 2013 thì nó là nhóm đất thuộc đất phi nông nghiệp. Đất thổ cư này sẽ là đất ở tại đô thị và đất ở tại nông thôn.

Đất thổ cư là loại đất được nhà nước công nhận trên giấy chứng nhận quyền sở hữu và được ký hiệu đất ODT hoặc ONT. Các loại đất thổ cư này có thể xây dựng nhà ở, các công trình gắn liền phục vụ cho đời sống. Đồng thời, nó bao gồm loại đất vườn ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất được xây dựng theo quy định của pháp luật.

Phân biệt đất nền và đất thổ cư

Đất nền và đất thổ cư là hai khái niệm khiến rất nhiều người nhầm lẫn bởi lẽ mọi người hay nói rằng đất nền và đất thổ cư thường đi liền với nhau. Chính điều đó khiến hai khái niệm này trở nên mơ hồ và khó hiểu hơn.

Đất nền là loại đất chưa chịu hoặc chịu ít sự tác động của con người như đào, san, lấp,… Tuy nhiên, về cơ bản, khi nói tới đất nền cũng chính là nói tới đất thổ cư dùng để xây nhà. Những công trình sinh hoạt phục vụ đời sống của con người.

Hiện nay, có nhiều dự án phân lô, tách lô để bán đất nền trên thị trường bất động sản. Đặc điểm nổi bật của đất nền dự án là cơ sở hạ tầng, hệ thống tiện ích, hệ thống giao thông đồng bộ và tiện lợi.

Những điều kiện để tiến hành thủ tục mua bán đất thổ cư

Để mua bán đất thổ cư thuận lợi và dễ dàng, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra thì bạn cần lưu ý những điều kiện sau:

Mảnh đất bạn đang mua phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( sổ đỏ) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Người thực hiện giao dịch với bạn phải là người có tên trong sổ đỏ hoặc là người được ủy quyền thực hiện giao dịch. Nếu được ủy quyền thì bạn cần kiểm tra tính pháp lý của hợp đồng ủy quyền đó.

Đảm bảo rằng mảnh đất bạn định mua hiện tại không xảy ra tranh chấp về đất đai với những người sử dụng đất liền kề hoặc những tranh chấp khác ( bạn có thể tra cứu trên internet, văn phòng công chứng hoặc hỏi thăm tại phòng địa chính, người sinh sống tại khu vực).

Tại thời điểm chuyển nhượng, mảnh đất không bị cơ quan có thẩm quyền dùng để kê biên nhằm mục đích để đảm bảo cho việc thi hành án.

Mảnh đất còn thời hạn theo quy định của pháp luật.

Nếu chung lô đất thì cần tách lô trước khi tiến hành chuyển nhượng.

Thủ tục cần thiết khi mua bán đất thổ cư

Những giấy tờ bên bán cần chuẩn bị

Khi đến cơ sở tiến hành chuyển nhượng để hoàn tất thủ tục mua bán đất thổ cư thì người bán cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định. Nếu được ủy quyền thực hiện giao dịch thì cần cung cấp hợp đồng ủy quyền hợp pháp.

Sổ hộ khẩu thường trú của cả vợ và chồng

Chứng minh thư, thẻ căn cước công dân có giá trị tại thời điểm chuyển nhượng của cả vợ và chồng.

Trích lục thửa đất.

Chứng từ nộp thuế đất.

Đơn đề nghị chuyển quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất

Những giấy tờ bên mua cần chuẩn bị

Để hoàn tất thủ tục mua bán đất thổ cư thì người mua cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân có giá trị tại tời điểm chuyển nhượng.

Hợp đồng ủy quyền mua hợp pháp nếu người mua không trực tiếp tham gia vào giao dịch mua bán.

Sổ hộ khẩu thường trú.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân với những trường hợp chưa kết hôn và giấy đăng ký kết hôn với những trường hợp đã kết hôn.

Quy trình mua bán đất thổ cư

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ

Hai bên mua và bán cần chuẩn bị các những giấy tờ như đã nêu trên để làm hộ sơ chuyển nhượng.

Hợp đồng chuyển nhượng cần phải được công chứng và chứng thực thì mới có được công nhận và có giá trị pháp lý. Vì vậy, hai bên cần đến văn phòng quản lý đất đai, UBND xã/phường, thị trấn hoặc văn phòng công chứng để tiến hành làm thủ tục. Nếu hợp đồng chuyển nhượng không được công chứng thì sẽ không được pháp luật công nhận và không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bước 2: Kiểm tra và thẩm định hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của các bên tham gia thực hiện giao dịch thì văn phòng công chứng hoặc cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra và thẩm định các giấy tờ để đảm bảo những giấy tờ hai bên cung cấp đều hợp lệ và có giá trị pháp luật tại thời điểm chuyển nhượng.

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính; chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận.

Yêu cầu bổ sung giấy tờ nếu cần thiết để giao dịch diễn ra thuận lợi hơn.

Bước 3: Tiến hành làm hợp đồng chuyển nhượng

Văn phòng công chứng sẽ soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng theo thỏa thuận của hai bên hoặc có thể hai bên soạn thảo rồi nộp tại văn phòng đăng ký. Hai bên sẽ xem lại và điều chỉnh sao cho hợp lý nhất và đảm bảo quyền lợi của cả 2 bên, đặc biệt đảm bảo về mặt pháp lý.

Sau khi đã thống nhất, hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán đất thổ cư có sự chứng kiến, và công chứng của văn phòng đăng ký.

Bước 4: Sang tên sổ hồng

Sổ hồng nhà đất được xem là giấy tờ pháp lý có giá trị cao nhất về quyền sở hữu, quyền định đoạt… của chủ sở hữu. Sau khi đã có bộ giấy tờ đầy đủ của việc mua bán nhà đất, người mua cần tiếp tục thực hiện bước chuyển tên sổ đỏ để hoàn tất quá trình giao dịch của mình.

Các bước và công việc cần làm gồm có:

Lên chi cục thuế quận/huyện nơi quản lý nhà đất được giao dịch để kê khai thuế TNCN.

Nhận tờ khai của chi cục thuế và nộp tiền thuế TNCN kê khai vào kho bạc nhà nước.

Nhận biên lai đóng tiền của kho bạc, quay lại chi cục thuế để lấy giấy xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Mang toàn bộ hồ sơ lên phòng địa chính cấp quận/huyện nơi quản lý nhà đất giao dịch để nộp và làm thủ tục chuyển quyền/tên người sở hữu.

Bước 5: Thực hiện nghĩa vụ tài chính

Nếu trong hợp đồng không có thỏa thuận về bên nào có nghĩa vụ nộp thuế, lệ phí thì thông thường cả bên bán và bên mua sẽ có nghĩa vụ nộp thuế và lệ phí. Thông thường sẽ được tính như sau:

Người mua sẽ nộp lệ phí trước bạ:

Lệ phí trước bạ = 0,5% x khung giá đất

(Khung giá đất do ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố nơi có đất tại thời điểm chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.)

Người bán sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân theo cách tính như sau:

Thuế thu nhập cá nhân = 2% Giá chuyển nhượng (giá ghi trong hợp đồng).

Theo quy định Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007, sửa đổi năm 2012 thì bên chuyển nhượng có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên trên thực tế, hai bên có thể tự thỏa thuận bên nào có nghĩa vụ nộp thuế.

Bước 6: Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sau khi đã nộp thuế, chủ sử dụng đất nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý đất đai để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Thời hạn giải quyết theo quy định hiện hành khi hồ sơ hợp lệ thì trong thời hạn 15 ngày.

Cập nhật thông tin chi tiết về Quy Trình 4 Bước Làm Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ Đất Thổ Cư / 2023 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!