Xu Hướng 12/2022 # Tất Tần Tật Phúc Khảo Điểm Thi Tốt Nghiệp Thpt 2022 / 2023 # Top 19 View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Tất Tần Tật Thông Tin Phúc Khảo Điểm Thi Tốt Nghiệp Thpt 2022 / 2023 # Top 19 View

Bạn đang xem bài viết Tất Tần Tật Phúc Khảo Điểm Thi Tốt Nghiệp Thpt 2022 / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tất cả thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT 2020. Thí sinh muốn phúc khảo cần làm đơn phúc khảo và nộp hồ sơ về Hội đồng thi từ ngày 27/8 đến hết ngày 5/9.

Theo quy định tại Điều 33, Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 (Ban hành kèm theo Thông tư 15/2020 của Bộ GD-ĐT), tất cả thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT 2020 nếu không hài lòng với kết quả điểm thi.

Có nên phúc khảo điểm thi tốt nghiệp THPT?

Sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 được công bố vào ngày 27/8, nếu không hài lòng vì điểm thi thấp hơn so với dự kiến, điểm thi không đúng với khả năng làm bài của mình trước đó, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo bài thi để cải thiện điểm số, tăng cơ hội đậu vào nguyện vọng mong muốn.

Khi nào cần nộp đơn phúc khảo?

Thí sinh có mong muốn phúc khảo cần nộp đơn phúc khảo trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi. Thời gian nhận đơn phúc khảo năm nay là từ ngày 27/8 đến hết ngày 5/9/2020.

Các thí sinh thi đợt 2 có thể nộp đơn phúc khảo bài thi từ ngày 16/9 đến 22/9/2020.

Sau khi chấm phúc khảo, điểm thi có tăng?

Thực tế những năm qua, phần lớn thí sinh phúc khảo đều có điểm thi không thay đổi so với điểm đã công bố trước đó. Tuy vậy cũng có nhiều thí sinh được tăng điểm từ 0,25 đến 1 điểm. Đây là những trường hợp do lỗi của cán bộ chấm thi chấm sót ý hoặc cộng thiếu điểm thành phần vào điểm tổng của bài thi.

Cá biệt có một vài trường hợp thí sinh có điểm phúc khảo tăng từ 3 đến 8,25 điểm, cả môn tự luận và trắc nghiệm. Những trường hợp này phần lớn do là cán bộ chấm thi lên nhầm điểm hoặc do thí sinh sử dụng bút chì cứng khi làm bài trắc nghiệm.

Việc sử dụng bút chì cứng khiến cho phần tô câu trả lời bị mờ, máy quét không nhận dạng được câu trả lời và không chấm điểm. Thế nhưng, cũng không ít thí sinh có điểm bị giảm sau khi phúc khảo.

Cách phúc khảo điểm bài thi THPT quốc gia 2020

Nếu không hài lòng với kết quả điểm thi và muốn phúc khảo bài thi, thí sinh cần làm đơn phúc khảo và nộp hồ sơ phúc khảo lên Hội đồng thi từ ngày 27/8 đến hết ngày 5/9, cụ thể:

Nơi nộp đơn phúc khảo

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn xin phúc khảo tại đó.

Thời gian nộp đơn phúc khảo

Theo Phụ lục I Công văn 2115/BGDĐT-QLCL, lịch phúc khảo được thực hiện như sau:

– Từ ngày 27/8 đến hết ngày 05/9/2020: Nhận đơn phúc khảo.

– Tổ chức phúc khảo bài thi: Hoàn thành chậm nhất ngày 20/9/2020.

– Xét công nhận tốt nghiệp sau phúc khảo: Hoàn thành chậm nhất ngày 23/9/2020.

Mẫu đơn phúc khảo

TẢI MẪU ĐƠN

Khi nào công bố điểm phúc khảo?

Theo quy định tại Điều 33, Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 (Ban hành kèm theo Thông tư 15/2020 của Bộ GD-ĐT): Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Như vậy, chậm nhất ngày 20/9/2020, các Hội đồng thi phải hoàn thành tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có) và thông báo kết quả điểm phúc khảo đến thí sinh.

Quy định về chấm phúc khảo bài thi

Căn cứ khoản 4 và khoản 5 Điều 33 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020 ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, chấm phúc khảo bài thi tự luận và trắc nghiệm như sau:

* Chấm phúc khảo bài thi tự luận

– Mỗi bài thi tự luận do hai cán bộ chấm thi chấm phúc khảo theo quy định và phải được chấm bằng mực có màu khác với màu mực được dùng chấm trước đó.

– Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm.

– Trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm thi chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực phải báo cáo Trưởng ban Phúc khảo bài thi tự luận để xử lý theo quy định.

* Chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm

– Khi có mặt đầy đủ thành viên được giao nhiệm vụ chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm mới tiến hành mở niêm phong túi bài thi.

– Thực hiện đối chiếu từng câu trả lời đã tô trên Phiếu trả lời trắc nghiệm với hình ảnh đã quét lưu trong máy tính, nếu có những sai lệch phải xác định rõ nguyên nhân; thực hiện in kết quả chấm từ phần mềm chấm thi trước và sau khi sửa lỗi để lưu hồ sơ.

Lưu ý:

– Điểm các bài thi được điều chỉnh sau phúc khảo do các Trưởng ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm trình Chủ tịch Hội đồng thi quyết định.

– Hội đồng thi in Giấy chứng nhận kết quả thi sau phúc khảo trả cho thí sinh có bài thi được điều chỉnh điểm; đồng thời, thu hồi và hủy Giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo.

Thi Tốt Nghiệp Thpt Instagram: Những Chú Ý Khi Làm Đơn Xin Phúc Khảo / 2023

Hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ dự tuyển lớp 10 vào các trường THPT không chuyên Hà Nội.

Thay đổi phương pháp giảng dạy

Khi xã hội bước vào trạng thái bình thường mới, thầy trò vui mừng trở lại trường lớp. Những ngày học tập trực tuyến đã giúp cho cả GV và HS những kỹ năng cần thiết. Thầy Đăng Du nhận định: “Chúng tôi nhận ra rằng thách thức đã mang lại cho chúng tôi cơ hội. Cơ hội để tiếp cận với các hình thức dạy học mới mẻ, cơ hội để thay đổi chính mình, để nâng cao kỹ năng giảng dạy tiếp cận với sự hiện đại của khoa học công nghệ”.

THPT không chuyên Hà Nội, hồ sơ đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Hồ sơ dự tuyển vào các trường thpt không chuyên Hà Nội gồm

Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT theo mẫu. Đối với người dự tuyển đã tốt nghiệp THCS từ những năm học trước gọi là thí sinh tự do (TSTD), phải được chính quyền cấp xã, phường nơi cư trú xác nhận: “không trong thời gian thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân”

Bản sao giấy khai sinh hợp lệ

Bằng tốt nghiệp THCS hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với học sinh lớp 9 vừa tốt nghiệp) do trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm GDTX sau đây gọi là cơ sở giáo dục cấp.

Bản chính học bạ cấp THCS

Các loại giấy tờ xác nhận được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích do cơ quan có thẩm quyền cấp; giấy cho phép được học vượt lớp, vào học sớm hoặc muộn so với qui định chung ở cấp học dưới. (Tất cả các giấy chứng nhận phải nộp đúng thời hạn cùng với hồ sơ dự tuyển)

Hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT không chuyên Hà Nội

Học sinh hiện đang học lớp 9 đã tốt nghiệp nộp tại các cơ sở giáo dục đang theo học.

Học sinh thuộc diện thí sinh tự do hoặc học sinh có đủ điều kiện về hộ khẩu ở Hà Nội nhưng không học lớp 9 tại Hà Nội gọi là học sinh tỉnh ngoài nộp hồ sơ tại Phòng GD&ĐT quận, huyện nơi học sinh có bố (mẹ) có hộ khẩu thường trú.

Thời hạn nộp hồ sơ dự tuyển: theo qui định của từng năm học.

Học bạ THCS bản chính

Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời

Phiếu điểm (kết quả sau khi tham dự xong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10)

Đơn đăng ký xét tuyển vào lớp 10 (mua tại văn phòng nhà trường)

Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển từ 20/6

Điều kiện được nhận vào trường: Đầy đủ các giấy tờ nêu trên, ưu tiên các hồ sơ đầy đủ nộp trước, sau đó nhà trường xét lấy điểm từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu sở giao thì dừng tuyển sinh.

Lưu ý: phiếu điểm hợp lệ là phiếu điểm không có điểm liệt (không có điểm 0).

Để đối phó với Covid-19 trong tình hình mới, theo thầy Phạm Lê Thanh, mỗi GV vẫn luôn sẵn sàng chủ động trang bị cho mình những phương thức xây dựng bài giảng trực tuyến mới hơn, sinh động hơn. “Chúng tôi còn tham khảo những phương cách xây dựng bài giảng trực tuyến của nước ngoài, học hỏi và tiếp thu nhằm cải thiện tối ưu phương thức học tập từ xa này. Sau đợt nghỉ dịch, chúng tôi đã trang bị cho tổ bộ môn của mình kho học liệu với hệ thống bài giảng, câu hỏi và bài tập, đề kiểm tra trực tuyến phong phú và đa dạng phục vụ cho phương án dạy học trực tuyến”, thầy Thanh chia sẻ.

Từ đây, nhiều GV mạnh dạn đưa mô hình lớp học đảo ngược (Flipped classroom: HS nghe giảng ở nhà, lên lớp giải đáp thắc mắc và làm bài tập) để nhằm trang bị cho HS những kỹ năng, phương pháp học, cách học tập trực tuyến chủ động, sáng tạo và hiệu quả.

Thầy Đỗ Đức Anh sau những trải nghiệm từ thách thức ban đầu nay đã biến những lớp học trực tuyến môn ngữ văn thành không gian đầy ắp câu chuyện, thơ và nhạc. Theo GV này, để tiết học trực tuyến thật sự lôi cuốn, luôn cần tái cấu trúc bài giảng và tiết học sao cho phù hợp. Sự thay đổi này sẽ khiến HS không cảm thấy nhàm chán, mất tập trung khi phải ngồi trước màn hình máy tính quá lâu. Bên cạnh đó, sau khi kết thúc bài giảng, GV có thể đưa ra gợi ý về những hoạt động khác hấp dẫn hơn cho HS, thay vì chỉ để HS ngồi và lắng nghe.

Tất Tần Tật Về Caf / 2023

Trong bài viết hướng dẫn thủ tục hành chính Pháp lần này, Ngọc sẽ giới thiệu cách thức thực hiện thủ tục xin CAF dành cho người mới. Mình đã cập nhật một số thông tin của thay đổi vào năm 2020 trong cuối bài viết. Các bạn yên tâm đừng lo lắng khi chưa nhận được số allocataire.

Đầu tiên, mình sẽ giới thiệu một chút về CAF. Tên gọi đầy đủ là Caisse d’Allocations Familiales, hệ thống trợ cấp tiền nhà. Về tổng quát thì Aide personnalisée au logement (APL) là trợ cấp cà nhân về vấn đè nhà ở. CAF là một nhánh trong đó, mức tiền trợ cấp phụ thuộc vào giá tiền nhà và thu nhập của bạn.

Bài viết trong bộ bài về hướng dẫn các thủ tục hành chính Pháp cho người mới đến Pháp.

Hướng dẫn thủ tục lấy số an sinh xã hội (sécurité sociale).

Điều kiện thực hiện thủ tục xin CAF

Tất cả mọi người đều có quyền xin tiền trợ cấp CAF. Nếu bạn không có thu nhập (ressources), mức tiền trợ cấp vào khoảng 30% tiền thuê nhà. Với những bạn được học bổng chính phủ Pháp (BGF), mức trợ cấp có thể lên tới 45%. Nếu nhà của bạn thuê có quy ước với CAF, mức trợ cấp sẽ lớn hơn. Nếu bạn là sinh viên, nhưng có đi làm bạn nên nộp giấy tờ để được hưởng mức trợ cấp cao hơn. Các loại hợp đồng bao gồm hợp đồng dài hạn (CDI), hay ngắn hạn (CDD), hay Contrat Pro hoặc Contrat d’Apprentisage.

Thuê nhà có hợp đồng.

Có compte bancaire.

Giấy tờ đủ (giấy khai sinh dịch, đã khám OFII với các bạn mới sang và titre de séjour với các bạn đã sang trên 1 năm).

Trình tự làm thủ tục xin CAF

Khai hồ sơ online – Gửi giấy tờ yêu cầu đến CAF – Đợi – (Gửi giấy tờ yêu cầu) – Nhận tiền. Với các bạn ở nhà của CROUS thì chỉ cần khai hồ sơ online, nộp giấy tờ yêu cầu cho secrétaire của nhà các bạn ở rồi chờ.

Khi nào được khai làm thủ tục xin CAF

Khi có compte bancaire và hợp đồng nhà.

Bạn không cần chờ phải activer compte bancaire mà sau khi hoàn tất thủ tục với ngân hàng. Bạn xin conseiller in Relevé d’identité bancaire – RIB ra hoặc tự in là được.

Tiền được CAF chuyển như thế nào?

Như mình đã nói, tùy trường hợp cụ thể. Thông thường bạn sẽ được tầm 30% – 40% tiền thuê nhà. Năm 2018 đã có nhiều thay đổi về số tiền CAF sẽ giảm đi.

Trong trường hợp bạn là Boursier (Người được hưởng học bổng) hoặc ở couple thì được nhiều hơn.

Thời gian nhanh chậm tùy vùng, tùy việc bạn gửi giấy tờ yêu cầu nhanh hay chậm. Nếu trơn tru mọi thủ tục, trong vòng 10 đến 15 ngày làm việc bạn sẽ nhận thông báo.

Các bạn ở nhà của CROUS thì tiền trả vào compte CROUS. Nghĩa là tiền nhà tự động giảm đi, bạn chỉ trả phần chênh lệch mỗi tháng.

Các bạn thuê nhà ngoài thì phải tự trả hết cho chủ nhà, tiền trợ cấp CAF được trả vào compte bancaire của các bạn, thông thường là ngày 5 hằng tháng.

Những giấy tờ cần thiết

Attestation de logement (Attestation de loyer nếu thuê nhà của CROUS): giấy chứng nhận nơi cư trú.

Bản sao hộ chiếu.

Bản sao carte de séjour – Thẻ cư trú đang có giá trị (bạn không thể nhận được CAF khi không có carte de séjour).

OFII với các bạn mới sang và titre de séjour với các bạn đã sang trên 1 năm.

Những bạn mới qua carte de séjour OFII thì các bạn đi khám rồi sẽ được dán 1 tờ giấy vào visa.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gửi hồ sơ đi trước khi nhận được Carte de séjour.

Tài khoản ngân hàng: Relevé d’identité bancaire – RIB.

Bản dịch tiếng Pháp của giấy khai sinh (Bạn nên scan mang qua Pháp và dịch tại một dịch thuật viên được công nhận bởi tòa án Pháp).

Attestation de bourse – giấy chứng nhận học bổng (nếu có).

Các bước tiến hành khai CAF

Bắt đầu từ năm 2017, giao diện Caf có thay đổi nên hầu hết các hướng dẫn hiện giờ đều không hiệu quả. Vì vậy mình sẽ cập nhật lại các bước với hình ảnh trong bài viết này.

Đầu tiên bạn truy cập trang chúng tôi Tiếp đến chọn vào muc MES SERVICES EN LIGNE. Trong đây, bạn lưu ý FAIRE UNE SIMULATION và FAIRE UNE DEMANDER DE PRESTATION.

Mục FAIRE UNE SIMULATION giúp các bạn tính toán số tiền có thể nhận dựa và các điều kiện của bản thân. Bạn nên làm thử trước khi tạo hồ sơ thật. Ở đây, mình hướng dẫn các bạn làm bản khai báo. Vì vậy bấm vào FAIRE UNE DEMANDER DE PRESTATION để mở bước tiếp theo.

Tiếp theo bạn chọn Vous n’êtes pas allocataire. Chọn Cliquez ici.

Chọn mục Faire la demande để tiếp tục.

Tìm được tên tương ứng với mã số vùng rồi bạn nhập vào và bấm Continuer. Tiếp sau đó chọn mục Locataire và các thông tin khác như hình.

Đây là những điều khoản của thủ tục xin tiền trợ cấp CAF. Bạn bấm chọn và Commencer.

Lieu de naissance : nhập thành phố bạn sinh ra.

Pays de naissance : Vietnam.

Nom de famille de la mère : Họ mẹ.

Prénom de la mère : Tên đệm và tên mẹ.

Prénom du père : Tên đệm và tên ba.

Nhập tình trạng hôn nhân, số con sống cùng nhà với bạn.

Chọn như hình dưới nếu bạn không có học bổng. Nếu có đổi câu trả lời ở trên là Oui.

Bạn nhập địa chỉ nhà thuê và các thông tin cũng như ngày vào.

Nhập số điện thoại vào. Lưu ý, một tin nhắn với mật khẩu tạm thời sẽ được gửi về số điện thoại này.

Nhập tài khoản ngân hàng dựa theo thông tin trên RIB.

Đây là mục khai về thu nhập trong năm n – 2. Tức nếu bạn làm thủ tục xin CAF năm 2018, thì thu nhập cần khai trong năm 2017, 2016. Tuy nhiên, bạn nên để không có thu nhập. Chọn Continuer để bắt đầu khai.

Tích vào hai mục dứoi Aucun revenu,chọn Continuer.

Chọn vào2 mục Non và Continuer.

Bước nhập thông tin chủ nhà

Nom du bailleur : Họ chủ nhà

Prénom du bailleur : Tên chủ nhà

Địa chỉ hiện tại của chủ nhà ở Pháp. Bao gồm số nhà, tên đường, mã vùng.

Nhập diện tích căn hộ, nhà được trang bị hay không (meublé).Nhà meublé giá sẽ mắc hơn nhà non meublé. Đối với nhà meublé bạn phải báo trước cho chủ 01 tháng trước khi dời đi. Còn thời hạn đối với non-meublé là 03 tháng.

Pìèce unique sans WC, tức là phòng không có phòng vệ sinh. Tức nếu phòng có WC bạn chọn như hình, chọn Non. Nếu phòng vệ sinh là chung cho cả tầng, nhà, căn hộ bạn chọn Oui.

Logement décent là nhà đã xuống cấp. Nếu không rõ tình trạng bạn để trống. Thường thì nhà cho thuê phải đạt đủ điều kiện. Sau khi chọn bạn bấm Conitnuer.

Đây là danh sách các mục thủ tục bạn đã điền. Đọc lại một lần nữa và bấm Valider.

Bước cuối cùng (Fin)

Bạn tải file pdf Declaration, các giấy tờ còn thiếu hoặc chứng minh như mình đã đề cập hồi đầu. Ngoài ra, bạn có thể nộp trước và bổ sung bản photocopie OFII sau.

Đây là email CAF sẽ gửi để xác nhận. Bạn cần gửi thư những giấy tờ còn thiếu về văn phòng CAF tại khu vực.

Tin nhắn bạn nhận được với nội dung như sau. Phần số trong tin nhắn là mật khẩu tạm thời. Hãy đăng nhập và nhận thông báo về thủ tục xin CAF. Hồ sơ tài khoản được lưu lại trong vòng 01 ngày sau khi đăng ký.

Hoàn tất các bước trên, các bạn Tải về file pdf Declaration về. Với các bạn thuê nhà ngoài CROUS, các bạn in giấy này, gửi kèm photo passeport, giấy khai sinh dịch và OFII bằng thư bưu điện tới CAF. Bạn đã có mã số Allocataire và mật khẩu tạm thời được gửi qua tin nhắn SMS.

Một số lưu ý thêm:

Địa chỉ CAF ở Paris bạn tra trên trang chúng tôi Sau khi nhập mã vùng, bạn sẽ vào MA CAF / CONTACTER MA CAF để lấy địa chỉ CAF của vùng và gửi thư. Hoặc gửi các giấy tờ bản scan theo yêu cầu của CAF.

Trong trường hợp bạn không nhận được thông báo từ CAF hãy gửi thư trực tiếp để hỏi. Đăng nhập vào tài khoản chọn CONTACTER MA CAF. Cột bên phải chọn @ Par courriel/Envoyer un courriel. Gửi mail hỏi để được nhận yêu cầu nộp hồ sơ qua mạng.

Bước cuối cùng là: các bạn đợi thư phản hồi, hoàn thiện giấy tờ theo yêu cầu (nếu có) và tiền sẽ về tài khoản.

Cập nhật mới trong năm 2020:

Năm 2020 việc thay đổi giao diện mới sẽ làm bước cuối cùng để lấy số allocataire không còn như trước.

Câu hỏi thường gặp khi đăng ký thủ tục xin CAF

Có một số bạn vẫn còn thắc mắc sau khi thực hiện xong thủ tục xin CAF. Trong phần này mình sẽ tổng hợp và bổ sung các câu hỏi thường gặp.

CAF sẽ được tính từ ngày nào?

Tiền CAF sẽ được tính từ ngày bạn tạo hồ sơ trên hệ thống nha. Tức là các bước bạn vừa làm bên trên.

Sau khi nộp xong sẽ nộp bản cứng qua thư cho caf hay upload lên caf.fr?

Gửi thư trực tiếp lên CAF vùng mình với đủ hồ sơ, trong hồ sơ có ghi kèm mã số allocataire từng trang một.

Gửi trực tiếp bằng cách cầm hồ sơ lên trực tiếp CAF vùng và xin nộp sau khi đã làm xong thủ tục online. (Tại đây bạn có thể năn nỉ để có ngay số allocataire)

Upload trực tiếp lên trang điện tử chúng tôi nếu họ tự động mở yêu cầu. Nếu không có bạn gửi mail cho CAF và chờ họ mở.

Thời gian chờ bao lâu để CAF gửi mã số Allocataire cho bạn?

Như thông báo thì CAF sẽ gửi khoảng 2 tháng. Thường trung bình là 1 tháng bạn sẽ được nhận qua courriel (thư tay).

Sau khi mình nộp bản giấy tờ cứng cho CAF, những cập nhật sẽ diễn ra như thế nào?

Tất Tần Tật Về Bảo Hiểm Thất Nghiệp 2022 / 2023

Bảo hiểm thất nghiệp 2020 đã thay đổi gì so với quy định bảo hiểm thất nghiệp năm 2019. Điều kiện hưởng BHTN là gì? Thủ tục làm BHTN như thế nào? Địa điểm đăng ký và nhận BHTN?

Hôm nay Sài Gòn Tâm Điểm sẽ phân tích và đưa ra đầy đủ các trường hợp, hướng dẫn người lao động có thể thực hiện hưởng BHTN theo quy định bảo hiểm thất nghiệp 2020 một cách chi tiết nhất, dễ dàng nhất.

Vậy bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là loại bảo hiểm giúp đảm bảo quyền lợi, bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ mất việc hoặc nghỉ việc. Bên cạnh nhận được tiền thất nghiệp, người lao động cũng sẽ được hỗ trợ học nghề, tìm kiếm việc làm mới trên cơ sở người lao động và người sử dụng lao động cùng đóng vào Quỹ BHTN (Luật Việc làm 13).

Trong thời buổi kinh tế nhiều biến động, khó khăn như hiện nay thì trợ cấp thất nghiệp (TCTN ) được ví là phao cứu sinh, chỗ dựa vật chất và tinh thần cho người lao động trong quá trình tìm kiếm việc làm mới.

Luật bảo hiểm thất nghiệp 2020

Luật Việc làm có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015

Các quy định về bảo hiểm thất nghiệp của Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11; Chương IX – Đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia của Luật Dạy nghề số 76/2006/QH11 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Nghị định 28/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/5/2015. Các chế độ quy định tại Nghị định này được thực hiện từ ngày 01/01/2015.

Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Tại điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:

” Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động phải tham gia BHTN khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trường hợp người lao động trên đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia BHTN.”

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia BHTN.

Mức trích đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 đối với người lao động

Cụ thể:

HT: Quỹ hưu trí, tử tuất

ÔĐ: Quỹ ốm đau, thai sản

LĐ: Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

BHTN: Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

BHYT: Quỹ bảo hiểm y tế

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020

Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 thì người lao động quy định tại Khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật

Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng

Điều kiện 1: chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng thử việc, trừ các trường hợp sau:

Điều kiện 2: đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng

Điều kiện 3: đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này

Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩ vụ công an

Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên

Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng

Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; Chấp hành hình phạt tù,..

Chết

Điều kiện 4: chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trừ các trường hợp sau đây:

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp 2020

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH xác định mức tiền bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:

Lưu ý:

Với người lao động hưởng lương từ ngân sách Nhà nước: Tiền TCTN hằng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở

Với người lao động hưởng lương từ doanh nghiệp: Tiền TCTN hằng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng

Mức hưởng hàng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%

Ông A đóng BHTN 50 tháng và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN cuối cùng là 6.000.000 đồng

36 tháng đầu tiên: được hưởng 3 tháng trợ cấp

12 tháng tiếp theo: được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp

Số tháng còn dư là 2 tháng cộng dồn vào lần hưởng BHTN sau

Thời gian được hưởng BHTN của ông A sẽ là:

Mức hưởng TCTN hàng tháng sẽ được tính là: 6.000.000 đồng x 60% = 3.600.000 đồng/tháng

Trường hợp 1: Trường hợp những tháng cuối trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian đóng BHTN thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng TCTN là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng BHTN trước khi người lao động chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Bà H giao kết HĐLĐ có thời hạn 24 tháng với mức lương: từ ngày 01/09/2018 đến 31/08/2019 là 3.000.000 đồng/tháng. Từ ngày 01/09/2019 đến 31/08/2020 là 5.000.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, 01/01/2020 đến 30/06/2020, bà H hưởng chế độ thai sản. Sau đó vì lý do riêng bà làm đơn xin nghỉ việc theo quy định nhà nước vào ngày 01/07/2020.

Vậy mức hưởng TCTN bình quân tiền lương 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc mà đã đóng BHTN (tháng 07,08,09,10,11,12/2019). Mức hưởng TCTN hàng tháng của bà H sẽ được tính như sau:

(3.000.000 đồng x 2 tháng + 5.000.000 x 4 tháng)/6 x 60% = 4.400.000 đồng/tháng

Trường hợp 2: Hưởng TCTN hàng tháng của người lao động không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động.

Ngày 01/01/2020, anh B giao kết HĐLĐ có thời hạn 12 tháng với công ty C với mức lương 70.000.000 đồng/tháng, công ty C hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I, áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo quy định là 4.420.000 đồng/tháng.

Do đó, mức tiền lương tháng đóng BHTN của anh B là:

20 lần x 4.420.000 đồng = 88.400.000 đồng/ tháng

Sau đó, ngày 28/09/2020, anh B chấm dứt HĐLĐ với công ty C và ký kết HĐLĐ có thời hạn 3 tháng với công ty M (01/10/2020 – 31/12/2020) với mức lương 80.000.000 đồng/ tháng. Anh B làm việc tại chi nhánh địa bàn thuộc vùng III, áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo quy định Chính phủ là: 3.430.000 đồng/ tháng.

Anh B đóng BHTN tại tổ chức BHXH nơi chi nhánh hoạt động với mức lương:

20 lần x 3.430.000 đồng = 68.600.000 đồng/ tháng

Hết thời hạn anh B nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN. Vậy mức lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi anh B chấm dứt HĐLĐ là:

(62.000.000 đồng x 3 tháng + 48.000.000 đồng x 3 tháng)/6 x 60% = 33.000.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, theo quy định mức hưởng TCTN của anh B không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm anh B nghỉ việc. Do đó, mức hưởng TCTN hàng tháng của anh B là: 3.430.000 đồng x 5 lần = 17.150.000 đồng/tháng)

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian hưởng TCTN được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được 03 tháng TCTN

Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì hưởng thêm 01 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng

Ví dụ:

Tháng hưởng TCTN được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng TCTN theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày

Chị T được hưởng TCTN 03 tháng, thời gian hưởng TCTN của chị được tính từ ngày 10/04/2019 đến ngày 09/07/2019

Tháng hưởng TCTN thứ nhất từ ngày 10/04/2019 đến hết ngày 09/05/2019

Tháng hưởng TCTN thứ nhất từ ngày 10/04/2019 đến hết ngày 09/06/2019

Tháng hưởng TCTN thứ nhất từ ngày 10/04/2019 đến hết ngày 09/07/2019

Như vậy, tháng hưởng TCTN của chị T được xác định như sau:

Thủ tục và quy trình làm hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đơn đề nghị hưởng TCTN (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;

Sổ BHXH

2 ảnh 3 x 4

CMTND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photto nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu

Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi người lao động muốn nhận TCTN.

Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng TCTN.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả TCTN kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động.

Trường hợp người lao động không được hưởng TCTN thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời điểm tính hưởng TCTN: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả TCTN, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ BHYT.

Ví dụ:

Ngày 1/10/2019 người lao động nộp hồ sơ hưởng TCTN tại TT GTVL.

Ngày 20/10/2019 TT GTVL ra Quyết định hưởng TCTN

Ngày bắt đầu tính hưởng TCTN là 16/10/2019

Ngày chi trả TCTN tháng đầu của cơ quan BHXH: Từ 20 – 25/10/2019

Ngày chi trả TCTN tháng thứ 2: Từ 16/11 – 27/11/2019

Ngày chi trả TCTN tháng thứ 3: Từ 16/12 – 27/12/2019

Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng TCTN của người lao động.

Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của người lao động

Hàng tháng người lao động phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng TCTN (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định TCTN).

Các trường hợp được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH Hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì các trường hợp có thời gian đóng bảo hiểm xã hội được bảo lưu bao gồm:

Trường hợp 1: Người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc TCTN ghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng TCTN trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng TCTN theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng TCTN của người lao động.

Trường hợp 2: Người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng TCTN theo quyết định hưởng TCTN nhưng người lao động không đến nhận tiền TCTN và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng TCTN thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng TCTN.

Trường hợp 3: Người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động có thời gian đóng BHTN trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng TCTN được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng TCTN theo quy định.

Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tìm được việc làm;

Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

Bị tòa án tuyên bố mất tích;

Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

Theo quy định tại Khoản này, dẫn chiếu đến Khoản 3 Điều này, các trường hợp được bảo lưu BHTN bao gồm:

Như vậy, đối với các trường hợp nêu trên thì khi chấm dứt hưởng BHTN sẽ được bảo lưu thời gian hưởng BHTN.

Phương thức tính thời gian bảo lưu hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian tham gia BHTN, hoặc tháng lẻ của lần hưởng trước mà chưa hưởng trợ cấp thì sẽ được bảo lưu. Thời gian đã hưởng chế độ BHTN sẽ bị trừ đi và được tính như sau: mỗi tháng hưởng tương ứng với 12 tháng đã đóng BHTN.

Cập nhật thông tin chi tiết về Tất Tần Tật Phúc Khảo Điểm Thi Tốt Nghiệp Thpt 2022 / 2023 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!