Xu Hướng 6/2023 # Thủ Tục Cấp Lại Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Trong Trường Hợp Bị Mất # Top 9 View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 6/2023 # Thủ Tục Cấp Lại Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Trong Trường Hợp Bị Mất # Top 9 View

Bạn đang xem bài viết Thủ Tục Cấp Lại Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Trong Trường Hợp Bị Mất được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế trong trường hợp bị mất

Thẻ BHYT của con tôi bị mất thì có thể xin cấp lại thẻ mới được không ạ? Thủ tục thế nào ạ? Mong sớm được giải đáp.

Thứ nhất, xin cấp lại thẻ BHYT khi bị mất 

Căn cứ tại Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung 2014 quy định:

“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.

2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.”

Như vậy, thẻ bảo hiểm y tế của con bạn bị mất thì có thể đề nghị cấp lại thẻ BHYT.

Thứ hai, về thủ tục cấp lại thẻ BHYT

Căn cứ Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

4.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”

Như vậy, để cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho con bạn thì bạn cần chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin người tham gia bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) và nộp cho cơ quan BHXH cấp huyện nơi cấp thẻ BHYT cho con bạn.

Thứ ba, về thời hạn cấp lại thẻ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 30. Cấp thẻ BHYT

2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Theo đó, sau khi nhận đủ hồ sơ và không có yêu cầu thay đổi thông tin thì con bạn sẽ được cấp lại thẻ BHYT trong ngày.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm qua Email có tính phí

Mất thẻ BHYT thì có được cấp lại thẻ BHYT không?

Khi bị mất thẻ BHYT muốn cấp lại thẻ phải làm thế nào?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn bảo hiểm trực tuyến 19006172  để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ Tục Xin Cấp Lại Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Trong Trường Hợp Bị Mất

Xin chào văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi là Hoàng Thị Lan sinh năm 1980, tôi có một câu hỏi muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Hiện tôi đang có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội nhưng đang gặp một chút vướng mắc, quyển sổ của tôi bị thất lạc. Nay tôi muốn làm thủ tục cấp lại sổ BHXH, mong luật sư tư vấn giúp tôi thủ tục và quy định cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thế nào? Và thời gian chờ cấp lại sổ BHXH nhanh không?

Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Theo quy định của pháp luật tại điểm 1.1 khoản 1 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng 1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT ( Mẫu TK1-TS ). Như vậy, trong trường hợp người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội hoặc sổ bảo hiểm xã hội bị hư hỏng thì có thể làm thủ tục để được cấp lại sổ.

Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất

Thẩm quyền cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng thuộc về cơ quan BHXH nơi đóng BHXH. Và bạn phải làm đơn đề nghị cấp lại sổ theo mẫu số 06/SBH, nêu rõ lý do bị mất và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

Vì vậy, căn cứ theo quy định trên thì hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS), ngoài ra trong trường hợp cụ thể còn có thể đòi hỏi một số giấy tờ, tài liệu khác nhằm xác minh thông tin.

Và thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

Đầu tiên, nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.

Tiếp theo, Cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý, nếu đủ các điều kiện và xác định đúng người bị mất sổ BHXH chưa hưởng trợ cấp 01 lần thì thực hiện cấp lại sổ BHXH theo thời hạn quy định.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Câu hỏi: Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong bao nhiêu ngày?

Tôi tên là Trần Văn Tuyết. Vì lý do chuyển nơi sinh sống, tôi đã nghỉ việc và được nhận sổ bảo hiểm xã hội để bảo lưu thời gian đóng. Trong thời gian tôi chuyển nhà, không may đã làm mất sổ bảo hiểm xã hội. Xin hỏi luật sư: Tôi có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội không? Nếu có thì thủ tục thế nào? Thời hạn cấp là bao lâu? Xin cảm ơn.

Trả lời:

Với câu hỏi của Anh về: Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất, Luật sư của Hoàng Phi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, anh có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Cụ thể:

Thứ nhất: Về hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội:

– Theo quy định tại Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:

” Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;

+ Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng. “

– Theo quy định tại Khoản 2 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:

” Người lao động nộp hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội. “

Như vậy, về hồ sơ, anh cần làm đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thứ hai: Về thời hạn giải quyết:

– Theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:

” Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:

+ 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do; “.

Mặt khác, theo khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 có quy định theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính như sau:

” 2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Như vậy, trong thời hạn 10 ngày, anh sẽ được cấp sổ bảo hiểm xã hội mới. Nếu quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì chậm nhất trong thời hạn 45 ngày.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm,Anh có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Tác giả

Nguyễn Văn Phi

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557 – “Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

Hướng Dẫn Viết Đơn Xin Cấp Lại Thẻ Bảo Hiểm Y Tế

Cấp lại thẻ bhyt trực tiếp

Đây là cách truyền thống mà hầu hết người dân đều sử dụng từ trước đến nay khi làm mất thẻ bhyt. Người dân sẽ làm đơn đề nghị cấp lại thẻ bhyt theo quy định và nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa, sau đó tờ đơn được gửi đến cơ quan BHXH quận/huyện để kiểm tra, đối chiếu.

Tuy nhiên, thời hạn thực hiện thủ tục Không được quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Đồng thời, người dân có thể tốn thời gian, công sức đến nơi nộp đơn mà không nhận được kết quả.

Cấp lại thẻ bhyt gián tiếp qua mạng

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại, việc cấp lại thẻ bhyt bị mất cũng không còn quá khó khăn mà được tiện lợi hóa thông qua mạng, để giúp người dân dễ dàng làm đơn đề nghị cấp lại thẻ bhyt tại nhà.

Người dân chỉ cần truy cập trực tiếp vào website Cổng Dịch vụ công Quốc gia thông qua các thiết bị có kết nối mạng và thực hiện theo đúng trình tự, lần lượt là:

Truy cập website của Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đăng ký/Đăng nhập vào tài khoản trong website.

Xem hướng dẫn và thực hiện tất cả thủ tục làm đơn đề nghị cấp lại thẻ bhyt.

Cuối cùng cơ quan bhxh sẽ thông báo xác nhận và hẹn ngày trả kết quả đến cho tài khoản đăng ký.

Mẫu đơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Điều đầu tiên mà người dân khi bị mất thẻ bhyt cần làm đó là tìm mẫu đơn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo quy định (mẫu số 02/THE) sau đó nộp lên cơ quan BHXH để đề nghị được cấp lại.

Khi viết đơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cần phải ghi rõ thông tin cá nhân, lý do bị mất thẻ rồi ký tên vào mẫu đơn. Sau đó, người dân chỉ cần đợi xác nhận từ cơ quan, tổ chức hay UBND địa phương nơi mình cư trú.

Hướng dẫn viết đơn xin cấp lại bhyt

Không phải ai cũng biết rõ về cách viết đơn đề nghị cấp lại thẻ bhyt mẫu tk1-ts. Chính vì thế, để tránh việc mắc lỗi trong quá trình viết đơn chúng tôi sẽ hướng dẫn một cách tuần tự và dễ hiểu để mọi người dân đều có thể dễ dàng làm theo.

Bước 1: Người tham gia bảo hiểm xã hội cần chuẩn bị cho mình tờ đơn đề nghị cấp lại thẻ bhyt mẫu tk1-ts.

Bước 2: Cần phải điền đầy đủ thông tin một cách chính xác.

Bên dưới Quốc hiệu, bạn cần điền nơi viết đơn, ngày/tháng/năm bằng chữ in nghiêng.

Kính gửi: Viết rõ cụ thể cơ quan BHXH tại địa phương, nơi cư trú của bạn.

Tên tôi là: Ghi đầy đủ họ tên bằng chữ in hoa, có dấu và đảm bảo khớp với tên theo cmnd cũng như giấy khai sinh.

Nam/Nữ: Ghi đúng theo giới tính của mình.

Địa chỉ: Ghi chính xác nơi ở hiện nay, địa chỉ thường trú.

Thẻ bhyt số: Điền đúng số của thẻ bhyt cũ, nếu không nhớ thì nhờ đến cơ quan cán bộ thương binh và xã hội cấp địa phương.

Thời hạn của thẻ bhyt: Ghi thời hạn của thẻ đã bị mất hoặc nhờ đến cơ quan chính quyền cấp xã nếu quên.

Lý do cấp lại thẻ: Ghi một cách trung thực về lý do làm lại thẻ như: thẻ bị mất, rách,…

Ký và ghi rõ họ tên: Dùng chữ ký hoặc có thể sử dụng ký tự thường dùng nếu không biết chữ hay không biết viết.

Bước 3: Sau khi đã hoàn tất và đảm bảo đơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế được viết đầy đủ, chính xác thì người dân sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH tại địa phương để được kiểm duyệt và cấp lại thẻ.

Mẫu Đơn Xin Cấp, Đổi Thẻ Bảo Hiểm Y Tế, Đơn Đề Nghị Cấp Đổi Thẻ Bảo Hi

Mẫu đơn xin cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế được sử dụng trong các trường hợp thẻ bảo hiểm bị thất lạc, hư hỏng, rách… Khi đó người dùng cần làm đơn xin cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế để gửi lên cơ quan bảo hiểm y tế để đề nghị được cấp lại thẻ bảo hiểm theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người trong việc khám chữa bệnh.

Download mẫu đơn xin cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế

Các nội dung thông tin cần trình bày trong mẫu đơn xin cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế bao gồm các thông tin về người làm đơn như họ tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ. Tiếp đó là các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế cũ cần cấp mới hoặc đổi lại bao gồm số thẻ bảo hiểm y tế, thời hạn sử dụng thẻ. Việc làm đơn xin cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế cần phải trình bày lý do chính xác, rõ ràng. Tùy theo từng trường hợp của mỗi người mà các bạn ghi lý do xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho phù hợp.

Bên cạnh đó để bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia BHYT thì các bạn có thể tìm hiểu thêm nội dung luật bảo hiểm y tế số 46/2014/QH13 để tìm hiểu các quy định của nhà nước về đối tượng tham gia bảo hiểm, quy định cấp thẻ bảo hiểm, ngoài ra, luật bảo hiểm y tế số 46/2014/QH13 còn nêu rõ mức đóng bảo hiểm y tế, mức hưởng bảo hiểm y tế với từng trường hợp rất rõ ràng, chi tiết.

Đơn xin nghỉ thai sản cần trình bày những nội dung gì là thông tin được rất nhiều lao động nữ quan tâm hiện nay, để được giải quyết chế độ bảo hiểm thai sản thì trước khi xin nghỉ thai sản thì các cán bộ, công viên chức, người lao động đều phải làm đơn xin nghỉ thai sản để trình bày các thông tin cần thiết để đơn vị quản lý giải quyết thủ tục thai sản cho người lao động theo đúng quy định.

Cập nhật thông tin chi tiết về Thủ Tục Cấp Lại Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Trong Trường Hợp Bị Mất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!