Xu Hướng 6/2023 # Thủ Tục Công Chứng Mua Bán Nhà Đất Cần Những Gì? # Top 14 View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 6/2023 # Thủ Tục Công Chứng Mua Bán Nhà Đất Cần Những Gì? # Top 14 View

Bạn đang xem bài viết Thủ Tục Công Chứng Mua Bán Nhà Đất Cần Những Gì? được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hợp đồng mua bán nhà đất là gì?

Hợp đồng mua bán nhà đất là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đó là sự thỏa thuận giữa bên giao đất và bên nhận đất. Bên nhận sẽ phải trả tiền theo thỏa thuận cho bên chuyển nhượng theo quy định. Và để đảm bảo tính hợp pháp cũng như giá trị của hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng mua bán nhà đất phải được công chứng tại Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng được cấp phép hoạt động.

Giấy tờ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục công chứng mua bán nhà đất

– Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất/nhà đất

– Chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu bản gốc

– Sổ hộ khẩu bản gốc

– Hợp đồng ủy quyền mua bán ( nếu có )

Trong trường hợp vợ và chồng đồng sở hữu nhà/đất cần phải có đủ giấy tờ cá nhân của cả hai người và giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Nếu vợ, chồng cùng sở hữu tài sản đó nhưng đã ly hôn thì phải có thêm giấy chứng nhận ly hôn và giấy tờ chứng minh phân chia tài sản

– Chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu bản gốc

Nếu đã kết hôn thì cần cả giấy tờ cá nhân của vợ, chồng và giấy đăng kí hết kết hôn nếu 2 vợ chồng đồng sở hữu nhà đất.

– Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

– Hợp đồng ủy quyền mua bán ( nếu có )

Các bước làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Để thực hiện công chứng hợp đồng mua bán nhà đất người mua và người bán cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nộp đầy đủ hồ sơ đã chuẩn bị cho trụ sở hành nghề công chứng hợp pháp

Bước 2: Văn phòng công chứng sẽ tiếp nhận hồ sơ và tiến hành kiểm tra các giấy tờ trong hồ sơ của 2 bên mua và bán.

Trong trường hợp giấy tờ của hai bên còn thiếu, công chứng viên sẽ yêu cầu bổ sung sau đó mới tiến hành thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất.

Nếu giấy tờ hợp lệ, công chứng viên sẽ tiến hành soạn thảo văn bản hợp đồng công chứng mua bán nhà đất.

Sau khi soạn thảo hợp đồng xong, hai bên sẽ phải kiểm tra lại thông tin và các điều khoản ghi trong hợp đồng, nếu có vấn điều khoản cần chỉnh sửa có thể yêu cầu công chứng viên chỉnh sửa, bổ sung. Nếu không có vấn đề hai bên tiến hành ký và điểm chỉ hợp đồng sau đó đưa lại cho công chứng viên.

Bước 3: Nộp lệ phí công chứng

Sau khi hoàn tất các thủ tục công chứng hợp đồng, hai bên sẽ tiến hành đóng lệ phí công chứng và nhận lại bản hợp đồng gốc để tiến hành sang tên nhà đất tại cơ quan nhà đất.

Thông thường thời gian công chứng thường diễn ra trong khoảng 1 – 2 ngày, nếu trường hợp công chứng hợp đồng mua bán nhà đất phức tạp, gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm thủ tục thì thời gian có thể kéo dài từ 7 – 10 ngày.

Hãy lựa chọn dịch vụ công chứng của Văn phòng công chứng Đào và Đồng nghiệp để được tư vấn và hướng dẫn thực hiện công chứng nhanh chóng nhất.

Thủ Tục Mua Bán Nhà Đất Cần Những Gì? Bạn Nên Biết

Thủ tục mua bán nhà đất cần những gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi việc kinh doanh bất động sản ngày phát triển, các giao dịch mua bán nhà đất cũng ngày một nhiều hơn.

Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội tính đến tháng 9 năm 2019, chỉ riêng biệt thự, nhà liền kề lượng giao dịch tăng 82% theo năm, tỉ lệ hấp thụ đạt 64%, tăng 30 điểm % năm. Điều này càng chứng tỏ lượng giao dịch mua bán nhà đất mỗi ngày không thể đếm xuể.

Để làm rõ thủ tục mua bán nhà đất cần những gì, hôm nay Môi Giới Cá Nhân sẽ chia sẻ tới mọi người thủ tục mua bán nhà đất theo hướng dẫn mới nhất.

Thủ tục mua bán nhà đất cần những gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm

1. Điều kiện để thực hiện thủ tục mua bán nhà đất

Theo quy định tại Điều 188 của Luật đất đai 2013 thì bạn là người bán hoặc người mua nếu muốn được thực hiện thủ tục mua bán nhà đất thì phải đáp ứng được các điều kiện:

Có hai trường hợp không cần phải sổ đỏ vẫn có thể thực hiện thủ tục mua bán nhà đất:

+ Trường hợp 1: Bạn là người thừa kế tài sản quyền sử dụng đất nhưng bạn là người nước ngoài hoặc đang định cư ở nước ngoài thì không được cấp sổ đỏ bạn vẫn có quyền thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất cho người khác.

+ Trường hợp 2: Bạn thực hiện chuyển đổi từ đất nông nghiệp thì bạn có quyền bán đất sau khi có quyền giao đất.

Đất không có tranh chấp.

Quyền sử dụng đất không bị kê biên để thi hành án.

Đất vẫn còn trong thời hạn sử dụng.

Chỉ khi đáp ứng được tất cả các điều kiện nêu trên thì mới được phép chuyển nhượng, mua bán nhà đất.

Trường hợp không được tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất

Trường hợp 1: Thực hiện mua bán nhà đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tập thể, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Những đối tượng không có quyền chuyển nhượng nhà đất.

Trường hợp 2: Không được giao dịch mua bán nhà đất nếu đó là đất ruộng, đất rừng phòng hộ…

Trường hợp 3: Đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ.

a. Nếu bạn là người bán thì cần phải chuẩn bị

– Bản gốc chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc hộ khẩu thường trú cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc sổ đỏ nhà đất giao dịch.

b. Nếu bạn là người mua thì cần phải chuẩn bị

– Bản gốc chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc hộ khẩu thường trú cùng 4 bản photo công chứng.

Chuẩn bị hồ sơ kỹ càng giúp hai bên tránh được những phiền phức khi giao dịch

Trong pháp luật hiện hành, giao dịch mua bán nhà đất có thể hoặc không cần bước đặt cọc. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ các chuyên gia và những người đã giao dịch trước thì vẫn nên sử dụng bước này. Đây giống như bước đệm để bên mua và bên bán có thêm thời gian hoàn thiện hồ sơ pháp lý đồng thời suy nghĩ kỹ hơn về quyết định mua bán.

Khi tiến hành đặt cọc, nên tìm đến văn phòng công chứng và làm giao dịch ở đó hoặc bất kỳ nơi nào có sự có mặt của bên thứ 3.

Các bên chuẩn bị hợp đồng và hồ sơ để công chứng theo quy định của pháp luật. Địa điểm công chứng là phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng trong tỉnh có bất động sản. Nên liên hệ chọn văn phòng công chứng trước để mọi việc được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Khi tiến hành công chứng hợp đồng, nên liên hệ văn phòng công chứng trước

Trong giao dịch đất đai, điều mà bên mua quan tâm nhất là sổ đỏ. Sổ đỏ được xem là giấy tờ có giá trị về mặt pháp lý. Người mua tiến hành sang tên sổ đỏ để chứng thực nhà đất đó thuộc quyền sở hữu của mình.

Mua Bán Nhà Đất Cần Giấy Tờ Gì? Thủ Tục Mua Bán Đất Đai 2022

Mua bán nhà đất cần giấy tờ gì? Là câu hỏi được mọi người đặt ra rất nhiều trong thời gian gần đây. Hôm nay, Blog Mua Nhà sẽ giải đáp mắc của các bạn về vấn đề này.

1. Mua bán nhà đất cần giấy tờ gì?

Đối với việc giao dịch và mua bán nhà đất, các giấy tờ thủ tục là rất cần thiết. Vậy người mua và người bán cần những giấy tờ gì khi mua bán nhà đất?

Mua bán nhà đất cần mang đầy đủ, chính xác 6 loại giấy tờ

là tên người dân hay gọi tắt từ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dựa theo màu sắc của Giấy chứng nhận. Hiện nay người dân cần phân biệt Sổ đỏ và Sổ hồng do 2 loại giấy tờ trên đều có giá trị pháp lý nhưng tính chất khác lại khác nhau.

Thủ tục chuyển, sang nhượng nhà đất (hay còn được gọi với một cái tên khác là thủ tục sang tên nhà đất) là các thủ tục pháp lý cần thiết trong quá trình mua bán nhà đất.

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Mua bán nhà đất cần mang đầy đủ, chính xác 6 loại giấy tờ

là giấy tờ được sử dụng ở các nước châu Á nhằm quản lý nhân khẩu. Trong phương thức này, đơn vị quản lý xã hội là hộ gia đình, tập thể do một chủ hộ chịu trách nhiệm

Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận độc thân là một loại tờ khai về tình trạng hôn nhân của một cá nhân nhằm xác minh các mối quan hệ của cá nhân với cộng đồng xung quanh

Tờ khai thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp cần phải mang theo nhằm mục đích xác minh nguồn tài chính của cá nhân hoặc của doanh nghiệp nhằm mục đích xác thực cá nhân hoặc doanh nghiệp có tuân thủ đúng pháp luật hay không.

2. 5 quy trình mua bán nhà đất

Sau vấn đề mua bán nhà đất cần giấy tờ gì được quan tâm hàng đầu thì quy trình sang tên, đổi chủ nhà đất cũng đang được rất nhiều người thắc mắc. Vậy quy trình mua bán nhà đất nhanh và chính xác được cần phải được thực hiện như thế nào?

Quy trình 1: Bên phía người mua và người bán tập hợp và kê khai đầy đủ toàn bộ 6 loại Giấy tờ bắt buộc phải có nêu trên;

Quy trình 2: Người mua tiến hành nộp Hồ sơ tại bộ phận một của của Văn phòng đăng ký đất đai cấp Quận (Huyện);

Quy trình 3: Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra Hồ sơ, tiếp nhận và xuất phiếu hẹn đi nộp thuế và thời gian trả kết quả Sổ đỏ mới;

Quy trình 4: Theo thời gian trong phiếu hẹn, người mua và người bán đến Chi cục thuế của Quận, Huyện đó đóng thuế vào ngân sách nhà nước.

Quy trình 5: Người mua quay lại Văn phòng đăng ký đất đai nhận kết quả Sổ đỏ mới đứng tên mình.

3. Những vấn đề cần lưu ý khi mua bán nhà đất

Thứ nhất: Tất cả các giấy tờ bắt buộc phải có cần mang theo bản gốc và thêm 2 bản Sao y công chứng.

Thứ hai: Người mua cần nắm rõ thông tin quy hoạch cũng như pháp lý của nhà đất hiện đang được rao bán để tránh “tiền mất tật mang”.

Thứ ba: Người mua và người bán đều cần nắm rõ thông tin đối phương mà mình đang trao đổi mua bán bởi hiện nay có nhiều công ty “ma” cũng như mạo danh giấy tờ để chiếm đoạt tài sản.

Qua đây, Blog Mua Nhà đã phần nào giáp đáp cho các bạn về vấn đề mua bán nhà đất cần mang giấy tờ gì. Mong rằng những thông trên sẽ thật hữu ích và giúp các bạn giao dịch nhà đất một cách thuận lợi.

Thủ Tục Mua Bán Nhà Đất Và Những Lưu Ý Cần Thiết

Việc nắm rõ các thủ tục mua bán nhà đất sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức cũng như rủi ro không đáng có trong việc mua bán nhà đất.

Chúng tôi sẽ đề cập tới bạn những điều cơ bản trong việc làm thủ tục mua bán nhà đất bạn phải biết và cùng với đó là một số lưu ý bổ sung bạn cần ghi nhớ.

1 – Hướng dẫn làm thủ tục mua bán nhà đất

1.1 – Điều kiện để thực hiện thủ tục

Thủ tục mua bán bất động sản thay đổi qua từng thời kỳ và ngày càng được thắt chặt để tránh những rủi ro có thể gặp phải sau này. Vì vậy, các bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin và nắm rõ thủ tục mua bán nhà đất mới nhất.

Trong đó, điều kiện để thực hiện được thủ tục mua bán nhà đất gồm có:

Đất không có tranh chấp.

Đất còn trong thời hạn sử dụng.

Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê hay thừa kế phải được đăng ký tại cơ quan quản lý đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Các điều kiện pháp luật có quy định khác. Đối với từng loại đất cụ thể, pháp luật sẽ có các quy định riêng.

1.2 – Thủ tục mua bán nhà đất

Bước 1: Hai bên ký vào bản hợp đồng mua bán nhà đất tại văn phòng công chứng. Hồ sơ chuẩn bị gồm có:

Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn của bên mua và bên bán đất.

Bước 2: Người cần mua nhà đất nộp hồ sơ kê khai và đóng lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế cấp quận, huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Bước 3: Bên mua hoặc bên bán nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của UBND cấp quận/huyện. Trường hợp, nhà ở gắn với quyền sử dụng đất thì trong hồ sơ có gửi kèm bản vẽ sơ đồ diện tích đất, nhà ở đã được thẩm tra bởi UBND cấp tỉnh.

Bước 4: Căn cứ vào hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, họ sẽ tiến hành kiểm tra, so sánh với thực tế và gửi thông tin cho cơ quan thuế để xác định những nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bước 5: Khi nhận được thông tin từ cơ quan thuế, cơ quan quản lý đất đai sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình.

Bước 6: Bước cuối cùng trong thủ tục mua bán nhà đất là người nắm quyền chủ sở hữu mảnh đất phải nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý đất ở để nhận GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

2 – Một số lưu ý về thủ tục mua bán nhà đất

Vấn đề mua bán, chuyển nhượng nhà ở được quy định và hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục tại Luật Nhà ở, luật Dân sự hay cụ thể là ở các bước Dân Đầu Tư có đề cập ở trên, tuy nhiên việc mua bán nhà đất vẫn cần có phải lưu ý thêm các điểm sau.

Theo quy định tại điều 91, điều 93 và điều 94 Luật Nhà ở, nhà ở phải có các điều kiện sau đây mới được đưa vào các giao dịch về mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở: Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật; không có tranh chấp về quyền sở hữu; không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Khi bán nhà, các bên trực tiếp hoặc thông qua người đại diện thỏa thuận về mua bán nhà ở. Hợp đồng mua bán nhà ở phải thể hiện đầy đủ các nội dung sau: tên và địa chỉ của các bên; mô tả đặc điểm của nhà ở; giá và phương thức thanh toán nếu trong hợp đồng có thỏa thuận về giá; thời gian giao nhận nhà ở; quyền và nghĩa vụ của các bên; cam kết của các bên; các thỏa thuận khác; ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng; chữ ký của các bên.

Giá mua bán nhà ở do các bên thỏa thuận. Trường hợp pháp luật có quy định về khung giá mua bán nhà ở thì không được vượt quá khung giá đó.

Hợp đồng mua bán nhà ở phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của UBND xã đối với nhà ở tại nông thôn. Thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở cho bên mua tính từ ngày hợp đồng mua bán nhà ở được công chứng hoặc chứng thực.

Ngoài ra, một trong các bên theo thỏa thuận thực hiện nộp thuế và lệ phí theo quy định của pháp luật. Bên mua có trách nhiệm nộp hồ sơ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Quyền sở hữu nhà ở được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm hợp đồng được công chứng.

Bạn cần hỗ trợ thêm về vấn đề mua bán nhà đất, tư vấn luật đất đai – thủ tục – pháp lý bất động sản Phú Quốc chi tiết xin vui lòng liên hệ với Dân Đầu Tư qua email: [email protected] . Chúng tôi rất hân hạnh được tư vấn và giúp đỡ bạn.

Cập nhật thông tin chi tiết về Thủ Tục Công Chứng Mua Bán Nhà Đất Cần Những Gì? trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!