Bạn đang xem bài viết Thủ Tục Làm Giấy Khai Sinh Qua Mạng Tại Hà Nội được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
1. Nghĩa vụ đăng ký khai sinhKhai sinh là một trong những sự kiện hộ tịch nhằm xác định sự ra đời, sự tồn tại của mỗi cá nhân. Đăng ký khai sinh chính là cơ sở pháp lý đầu tiên chứng minh nhân thân của cá nhân từ khi sinh ra cho đến khi chết đi, chứng minh quyền và nghĩa vụ của cá nhân đó trong mối quan hệ xã hội.
Đăng ký khai sinh vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của mọi cá nhân. Quyền được khai sinh được quy định tại Điều 30 Bộ luật Dân sự năm 2023 như sau:
Điều 30. Quyền được khai sinh, khai tử1. Cá nhân từ khi sinh ra có quyền được khai sinh.
2. Cá nhân chết phải được khai tử.
3. Trẻ em sinh ra mà sống được từ hai mươi bốn giờ trở lên mới chết thì phải được khai sinh và khai tử; nếu sinh ra mà sống dưới hai mươi bốn giờ thì không phải khai sinh và khai tử, trừ trường hợp cha đẻ, mẹ đẻ có yêu cầu.
4. Việc khai sinh, khai tử do pháp luật về hộ tịch quy định.
Căn cứ theo Điều 15 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định về trách nhiệm đăng ký khai sinh:
Điều 15. Trách nhiệm đăng ký khai sinh1. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.
2. Công chức tư pháp – hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định; trường hợp cần thiết thì thực hiện đăng ký khai sinh lưu động.
Như vậy khi con sinh ra đời thì trong thời hạn là 60 ngày cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ phải đăng ký khai sinh cho con. Việc đăng ký khai sinh vừa bảo đảm quyền và lợi ích của công dân đồng thời đảm bảo sự tuân thủ pháp luật của mỗi công dân.
2. Thủ tục làm giấy khai sinh qua mạng tại Hà NộiKhi muốn làm giấy khai sinh qua mạng tại Hà Nội thì cần thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Truy cập vào đường link của cổng thông tin dịch vụ công của Thành phố Hà Nội: https://egov.hanoi.gov.vn/ Bước 2: Tại giao diện chính tại ô các loại dịch vụ chọn loại dịch vụ muốn đăng ký: Đăng ký khai sinh Bước 3: Chuyển sang giao diện mới, dịch vụ khai sinh sẽ ở ngay đầu danh sách. Có nhiều mục đăng ký khai sinh khác nhau. Người đăng ký tìm đến và chọn mục Đăng ký khai sinh thông thường (khối phường, khối xã). Bước 4: Tại giao diện khai sinh thông thường được mở ra, tiến hành điền đầy đủ và chính xác các thông tin theo hướng dẫn từng mục. Cụ thể chọn Quận/huyện đang sinh sống tại Hà Nội sau đó mới chọn đến Cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Sau đó lần lượt điền thông tin ở mục Thông tin người yêu cầu, Thông tin người được khai sinh, Thông tin Mẹ, Thông tin Cha, Thông tin khác. Bước 5: Sau khi đã điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn thì bước tiếp theo cần chọn vào phần Hồ sơ đính kèm, nhấn nút Thêm tập tin đính kèm. Khi tải file hình ảnh của hồ sơ xong, tại mục Loại tập tin chọn vào mục Chọn loại giấy tờ và chọn đúng tên hình ảnh đã tải lên có trong danh sách tải lên. Sau khi hoàn tất thì nhấn nút thêm tập tin đính kèm và đầy đủ file hình ảnh thì ấn nút gửi. Bước 6: Điền đầy đủ thông tin liên hệ và tích vào ô Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên và sau đó ấn nút Tiếp tục. Bước 7: Nhập đúng mã xác nhận được cấp và chọn Gửi thông tin để hoàn tất các bước đăng ký. Nhận hẹn lịch và bấm Hoàn tất là xong thủ tục đăng ký khai sinh. Bước 8: Nhận kết quảLưu ý: Khi nhập thông tin cũng như tải tệp hình ảnh cần đảm bảo chính xác, không nhầm lẫn giữa các tệp tin. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì sẽ được yêu cầu bổ sung trong thời hạn nhất định.
3. Những lợi ích khi làm giấy khai sinh qua mạngSo với thủ tục làm giấy khai sinh trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền thì việc đăng ký khai sinh qua mạng mang lại nhiều lợi ích cụ thể:
Thủ tục đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại
Đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ
Theo dõi được tình trạng hồ sơ của cá nhân trên trang website, quan email,..
Đảm bảo tính công khai, minh bạch về hồ sơ, thủ tục.
LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư tranh tụng tại Việt Nam.
Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay.
Thủ Tục Đăng Ký Khai Sinh Qua Mạng Tại Hà Nội
Đăng ký Khai sinh là quyền và trách nhiệm của cha mẹ nhằm đảm bảo cho con cái những quyền lợi hợp pháp của công dân. Công ty Luật Hà Thành Asia Hà Nội cung cấp các bước cơ bản trong việc đăng ký khai sinh qua mạng tại Hà Nội mới nhất năm 2023
* Bước 1: Truy cập vào đường link: https://egov.hanoi.gov.vn/
* Bước 2: Tại giao diện chính, chọn Các loại dịch vụ để đăng ký khai sinh trực tuyến.
* Bước 3: Chuyển sang giao diện mới, dịch vụ Khai sinh sẽ ở ngay đầu danh sách. Sẽ có 4 mục đăng ký giấy khai sinh khác nhau. Chọn mục Đăng ký khai sinh thông thường.
* Bước 4: Tại giao diện Đăng ký khai sinh thông thường, bạn điền đầy đủ, đúng các thông tin theo từng mục. Trước hết chọn Quận/huyện đang sinh sống tại thành phố Hà Nội, sau đó mới chọn đến Cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
Tiếp đến, bạn lần lượt điền các thông tin ở mục Thông tin người yêu cầu, Thông tin người được khai sinh, Thông tin Mẹ, Thông tin Cha, Thông tin khác.
Phần Hồ sơ đính kèm, bạn nhấn chọn vào nút Thêm tập tin đính kèm.
Khi đã tải file hình ảnh của hồ sơ lên, tại mục Loại tập tin bạn chọn vào mục Chọn loại giấy tờ và chọn đúng tên của hình ảnh đã tải lên có trong danh sách phía dưới. Sau đó tiếp tục nhấn vào nút Thêm tập tin đính kèm và tải đầy đủ các file hình ảnh của hồ sơ đã nêu bên trên.
Lưu ý, người làm đăng ký cần phải tải đúng hình ảnh cũng như chọn đúng loại giấy tờ để có thể tiến hành nhanh việc làm hồ sơ, tránh việc phải làm lại do nhập sai. Nếu nhập sai nhấn Xóa để nhập lại.
Phần Thông tin liên hệ bên dưới điền số Điện thoại đang sử dụng và nhập địa chỉ Email. Tiếp đến tích vào ô Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên và nhấn Tiếp tục.
Cuối cùng, bạn kiểm tra lại toàn bộ các thông tin đăng ký giấy khai sinh đã kê khai, kiểm tra hình ảnh cho các loại hồ sơ đã đúng hay chưa. Bạn cần kiểm tra kỹ để tránh tình trạng nhầm hồ sơ, dẫn đến không làm được giấy khai sinh.
Nhập đúng mã xác nhận được cấp và chọn Gửi thông tin để hoàn thành các bước đăng ký làm giấy khai sinh qua mạng. Cuối cùng bạn nhận lịch hẹn và bấm Hoàn tất là xong.
Như vậy chỉ với vài bước đơn giản bạn đã có thể đăng ký nhanh chóng giấy khai sinh qua mạng. Thông tin đăng ký sẽ được chuyển đến Email mà bạn đã nhập. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ sẽ có thông báo và bạn cần bổ sung để hoàn tất hồ sơ theo đúng như yêu cầu. Việc đăng ký giấy khai sinh online hiện nay chỉ áp dụng cho thành phố Hà Nội, các tỉnh thành khác sẽ được bổ sung trong thời gian tới.
Cách Đăng Ký Khai Sinh, Thủ Tục Đăng Ký Giấy Khai Sinh Qua Mạng
Các thủ tục như khai sinh, làm thẻ căn cước, sổ hộ khẩu … thường tốn khá nhiều thời gian của chúng ta. Tuy nhiên hiện nay, các bạn sẽ không còn phải lo lắng tốn thời gian quá nhiều khi làm khai sinh cho con nữa. Hiện tại, ở Hà Nội đã có 144 phường thuộc 10 quận cho phép đăng ký khai sinh trực tuyến, làm thủ tục đăng ký khai sinh qua mạng. Mọi công dân đều có thể đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, trích lục hộ tịch trực tuyến.
Cách đăng ký khai sinh trực tuyến, khai sinh Online:
Bước 1: Truy cập VÀO ĐÂY để tiến hành đăng ký giấy khai sinh trực tuyến.
Tại giao diện chính, các bạn chọn Các loại dịch vụ.
Hướng dẫn đăng ky giấy khai sinh, làm thủ tục giấy khai sinh qua mạng
Bước 2: Trong 4 loại khai sinh, bạn có thể tùy chọn.
Đăng ký khai sinh thông thường.
Đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi.
Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.
Đăng ký khai sinh cho trẻ sinh ra bằng phương pháp mang thai hộ.
Lựa chọn loại đăng ký khai sinh thông thường
Bước 3: Điền các thông tin trong mẫu. Chú ý các thông tin có dấu (*) là bắt buộc.
Để thủ tục diễn ra nhanh chóng, thuận lợn cho cơ quan chức năng làm việc, bạn cần đính kèm các ảnh.
Giấy chứng sinh – 1 bản chính.
Giấy ủy quyền – 1 bản Photo công chứng.
Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đi đăng ký hộ tịch – 1 bản chính.
Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn – 1 bản chính.
Sổ hộ khẩu, sổ đăng ký tạm trú để xác định thẩm quyền đăng ký – 1 bản chính.
Bước 4: Sau khi điền đầy đủ thông tin, ấn chọn Tiếp tục.
Điền đầy đủ thông tin đăng ký giấy khai sinh qua mạng
Bước 5: Tiếp tục đánh dấu Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên, sau đó nhập mã xác nhận và ấn Gửi thông tin.
Nhập mã capcha và gửi thông tin để tiến hành thủ tục đăng ký giấy kết hôn qua mạng
Bước 6: Thông tin sẽ được chuyển tới trang tiếp. Bạn ấn Hoàn tất.
Hoàn tất thông tin đăng ký giấy khai sinh qua mạng
Bước 7: Thông tin đăng ký sẽ được chuyển đến Email mà bạn đăng ký trong hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, bạn cần bổ sung thêm để hoàn tất hồ sơ theo yêu cầu.
Một thủ thuật khác cũng rất hay phục vụ các bậc phụ huynh trong việc đăng ký cho con em vào các trường mầm non đến lớp 6 là đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Thủ thuật đăng ký tuyển sinh trực tuyến tại Hà Nội phục vụ tốt trong việc đăng ký trường cho con em, tiết kiệm thời gian và công sức của phụ huynh.
Hiện nay vấn đề làm Hộ chiếu cũng đã không còn quá rườm rà với người dân. Tại Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh, chúng ta đã có dịch vụ đăng ký hộ chiếu qua mạng. Chỉ cần điền chính xác các thông tin vào bản đăng ký hộ chiếu qua mạng và sử dụng các trình duyệt bình thường như Google Chrome, người dùng đã đăng ký được hộ chiếu cho mình. Ngoài Google Chrome thì những trình duyệt khác cũng hỗ trợ được người dùng làm các thủ tục này.
Hướng Dẫn Làm Giấy Khai Sinh Trực Tuyến Qua Mạng
Trong bài viết này AZLAW sẽ hướng dẫn các bước để thực hiện thủ tục khai sinh online (qua mạng) đối với một số địa phương đã áp dụng. Thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến tương đối đơn giản khi thao tác, sau khi hoàn thành chỉ cần mang theo giấy tờ tới UBND phường để đối chiếu và nhận kết quả
Các cổng khai sinh trực tuyếnHiện nay, theo đề án cải cách thủ tục tục hành chính thì việc đơn giản hoá thủ tục hành chính (khai sinh online) có thể áp dụng tại một số địa phương qua chúng tôi hoặc https://dichvucong.gov.vn. Một số nơi có cổng riêng nhưu sau:– Tại Hà Nội: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/– Tại Hồ Chí Minh: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/– Tại Đà Nẵng: https://dichvucong.danang.gov.vn/– Tại Đồng Nai: https://dichvucong.dongnai.gov.vn/
Hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến1. Bản chính Giấy chứng sinh (Chụp từ bản chính)2 . Văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh hoặc giấy cam đoan về việc sinh: trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh (Chụp từ bản chính)3. Giấy tờ chứng minh về nhân thân của cha, mẹ: Hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính. Đối với giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân chụp 02 mặt)4. Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cha, mẹ: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính)5. Giấy chứng nhận kết hôn (chụp từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc)6. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (Chụp từ bản chính)7. Văn bản ủy quyền thực hiện TTHC (chụp từ bản chính)Ghi chú: Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ. Những trường hợp khác văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.8. Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người được ủy quyền: Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính; Đối với chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân chụp 02 mặt)9. Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền (chụp bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc)10. Giấy tờ khác (nếu có)
Đăng ký khai sinh trực tuyến tại Hà NộiĐể khai sinh online tại Hà Nội, người khai sinh truy cập cổng thông tin dịch vụ công tại Hà Nội, sau đó nhập các thông tin như trên hình kèm theo các hồ sơ đã hướng dẫn ở trên (scan pdf) và gửi đi. Sau khi gửi người nộp sẽ nhận được mã tiếp nhận hồ sơ. Thông thường hồ sơ sẽ được trả lời trong vòng 1 ngày.
Tại Hà Nội, việc khai sinh có thể làm đồng thời với thủ tục đăng ký thường trú và thẻ bảo hiểm y tế
Khi nhận được thông báo về kết quả đăng ký khai sinh online, bạn mang hồ sơ gốc các giấy tờ đã nêu ở trên đến Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn nơi đăng ký khai sinh để nhận kết quả.
Đăng ký khai sinh trực tuyến tại thành phố Hồ Chí MinhĐối với việc đăng ký khai sinh trực tuyến tại thành phố Hồ Chí Minh có thể thực hiện tại trang https://hotichtructuyen.moj.gov.vn/ thủ tục tương tự đối với ở Hà Nội
Thủ Tục Xin Giấy Phép An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Tại Hà Nội
Thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những thủ tục được quan tâm nhiều hiện nay. Vậy thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm tại Hà Nội được thực hiện như thế nào?
Với kinh nghiệm thực tiễn của chúng tôi, để khách hàng nắm được thủ tục trên. Bài viết sau đây Luật tư vấn P&P cung cấp tới khách hàng thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm tại Hà Nội
Cơ sở pháp lý
– Luật an toàn thực phẩm 2010
– Nghị định 15/2023/NĐ-CP
– Nghị định 115/2023/NĐ-CP
– Quyết định 14/2023/QĐ-UBND của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội
An toàn thực phẩm là gì? An toàn vệ sinh thực phẩm là gì?
– An toàn thực phẩm là việc bảo đảm để thực phẩm không gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người
– An toàn vệ sinh thực phẩm hiểu một cách đơn giản chính là giữ cho thực phẩm luôn sạch và đảm bảo vệ sinh cho người sử dụng. Những thực phẩm đảm bảo vệ sinh cần được kiểm nghiệm và trải qua quá trình công bố sản phẩm nghiêm ngặt, có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền
Chú ý: Việc xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của phát luật là việc xin Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
Những đối tượng nào phải xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm tại Hà Nội
– Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có địa điểm kinh doanh tại Hà Nội
– Cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi có đủ các điều kiện sau đây
+ Có đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp với từng loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định
+ Có đăng ký ngành, nghề kinh doanh thực phẩm trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Vì sao phải thực hiện thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm tại Hà Nội
– Đây là quy định bắt buộc của phát luật theo quy định tại Điều 11 Nghị định 15/2023/NĐ-CP “Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động”
– Nếu không có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 18 Nghị định 115/2023/NĐ-CP. Bị áp dụng các mức phạt tiền có thể kèm theo biện pháp khắc phụ hâu quả
+ Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật
+ Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
+ Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo lộ trình quy định của pháp luật.
+ Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi thực phẩm đối với vi phạm; Buộc thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế hoặc buộc tiêu hủy thực phẩm
– Vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng bị hình sự hóa theo quy định tại Khoản 119 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2023
Thẩm quyền quản lý và cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm tại Hà Nội
Tuy vào từng đối tượng thì thẩm quyền quản lý và cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ khác nhau được quy đinh cụ thể tại Thông tư liên tịch 3/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT
Đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý và cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội
-Thực phẩm bảo vệ sức khỏe
– Nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, đá thực phẩm (nước đá dùng liền và nước đá dùng để chế biến thực phẩm). Trừ nước đá sử dụng để bảo quản, chế biến sản phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
– Dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm
Đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý về và cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ công thương
Gồm các đối tượng sau: Bia; Rượu, Cồn và đồ uống có cồn; Nước giải khát; Sữa chế biến; Dầu thực vật; Bột, tinh bột; Bánh, mứt, kẹo
Cụ thể việc quản lý và cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ công thương được phâm cấp như sau
– Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận đối với:
+ Cơ sở sản xuất các sản phẩm thực phẩm có công suất thiết kế: Rượu: Từ 03 triệu lít sản phẩm/năm trở lên; Bia: Từ 50 triệu lít sản phẩm/năm trở lên; Nước giải khát: Từ 20 triệu lít sản phẩm/năm trở lên; Sữa chế biến: Từ 20 triệu lít sản phẩm/năm trở lên; Dầu thực vật: Từ 50 ngàn tấn sản phẩm/năm trở lên; Bánh kẹo: Từ 20 ngàn tấn sản phẩm/năm trở lên; Bột và tinh bột: Từ 100 ngàn tấn sản phẩm/năm trở lên
+ Chuỗi cơ sở kinh doanh thực phẩm (trừ chuỗi siêu thị mini và chuỗi cửa hàng tiện lợi có diện tích tương đương siêu thị mini theo quy định của pháp luật); Cơ sở bán buôn thực phẩm (bao gồm cả thực phẩm tổng hợp) trên địa bàn từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.
+ Cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh tại cùng một địa điểm có công suất thiết kế theo quy định
– Sở công thương thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đối với
+ Cơ sở sản xuất các sản phẩm thực phẩm có công suất thiết kế nhỏ hơn các cơ sở quy định thuộc thẩm quyền của Bộ công thương
+ Cơ sở bán buôn, bán lẻ thực phẩm (bao gồm cả thực phẩm tổng hợp) của thương nhân trên địa bàn 01 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; chuỗi siêu thị mini và chuỗi cửa hàng tiện lợi có diện tích tương đương siêu thị mini theo quy định của pháp luật
+ Cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh tại cùng một địa điểm có công suất thiết kế theo quy định thuộc thẩm quyền của Bộ công thương
+ Cơ sở sản xuất, kinh doanh nhiều loại sản phẩm thuộc quy định tại khoản 8 và khoản 10 Điều 36 Nghị định 15/2023/NĐ-CP ngày 02 tháng 02 năm 2023 của Chính phủ có quy mô sản xuất sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương theo quy định
Đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý về và cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
– Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Hội chịu trách nhiệm trực tiếp về quản lý về và cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
– Gồm các đối tượng sau: Ngũ cốc; Thịt và các sản phẩm từ thịt; Thủy sản và sản phẩm thuỷ sản (bao gồm các loài lưỡng cư); Rau, củ , quả và sản phẩm rau, củ, quả; Trứng và các sản phẩm từ trứng; Sữa tươi nguyên liệu; Mật ong và các sản phẩm từ mật ong; Thực phẩm biến đổi gen; Muối; Gia vị; Đường; Chè; Cà phê; Ca cao; Hạt tiêu; Điều; Nông sản thực phẩm khác; Dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý; Nước đá sử dụng để bảo quản, chế biến sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Hồ sơ thực hiện thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm tại Hà Nội
Khi tiến hành nộp hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền thuộc thành phố Hà Nội thì hồ sơ bao gồm:
– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
– Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
– Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp
– Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành
Quy trình thực hiện thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm tại Hà Nội
Thời gian thực hiện: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do
Trình tự thực hiện:
Bước 1: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tại cơ quan có thẩm quyển tại thành phố Hà Nội
Bước 2: Khi hồ sơ đã hợp lệ cơ quan có thẩm quyền tổ chức đoàn thẩm định cơ sở. Kết quả thẩm định cơ sở ghi vào Biên bản thẩm định cơ sở.
Bước 3: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4: Trường hợp kết quả thẩm định không đạt, trong biên bản thẩm định phải ghi rõ thời hạn thẩm định lại (tối đa là 03 tháng), nếu kết quả thẩm định lại vẫn không đạt thì đoàn thẩm định lập biên bản và đề xuất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động của cơ sở
Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm tại Hà Nội thì cơ quan nhà nước có xuống kiểm tra không?
– Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 36 Luật an toàn thực phẩm 2010, khi cơ quan nhà nước tại Hà Nội thực hiện thủ tục cấp giấy phép an toàn thực phẩm phải xuống cở sở kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm
– Sau khi kiển tra thực tế nếu cơ sở đủ điều kiện thì cơ quan nhà nước tiến hành cấp giấy phép an toàn thực phẩm cho cơ sở
Cơ sở phải đáp ứng những gì khi cơ quan nhà nước xuống kiểm tra thực tế?
Về cơ sở mặt bằng
– Cơ sở sản xuất
+ Vị trí cơ sở sản xuất: Cơ sở đảm bảo đúng quy hoạch của địa phương tại Hà Nội. Không làm ảnh hưởng đến khu vực dân sinh xung quang cơ sở. Tùy vào từng lĩnh vực và căn cứ theo chính sách của địa phương tại Hà Nộ để doanh nghiệp thực hiện xây dựng đúng với quy định của pháp luật
+ Sơ đồ mặt bằng: Đảm bảo diện tích tường, trần nhà; ánh sáng; sạch sẽ
+ Có thiết bị công cụ, phương tiện phục vụ trực tiếp quá trình sản xuất
+ Đảm bảo trang phục sản xuất cho người lao động
+ Có phương tiện vận chuyển để phục vụ qua trình vận chuyển nguyên liệu và vận chuyển thành phẩm
Chú ý: Khu vực vệ sinh dành cho nhân viên đảm bảo sạch sẽ và phải được tách riêng với khu vực sản xuất
– Kinh doanh thực phẩm
+ Có kho bảo quản và thiết bị bảo quản
+ Kho để nguyên liệu và khu vực kinh doanh phải tách biệt nhau
+ Cơ sở kinh doanh phải bảo đảm sạch sẽ, diện tích phù hợp
Giấy tờ doanh nghiệp cần phải có
– Giấy đăng ký kinh doanh
– Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
– Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp
– Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành
– Hóa đơn nguyên liệu đầu ra đầu vào
Điều chỉnh thông tin trên giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
– Thông tin trên giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm gồm các thông tin chủ yếu sau:
+ Chủ cơ sở
+ Tên cơ sở
+ Địa chỉ
+ Nội dung an toàn thực phẩm
– Khi tiến hành điều chỉnh một trên các thông tin trên giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm thì làm thủ tục thay đổi các nội dung trên giấy phép
Khi giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm hết hiệu lực có được gia hạn không?
– Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm
– Khi giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm hết hiệu lực thì được phép gia hạn theo quy định tại Khoản 2 Điều 37 Luật an toàn thực phẩm 2010 “Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh”
– Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại được thực hiện như Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
Câu hỏi khách hàng thường gặp phải khi thực hiện thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm tại Hà Nội
Câu hỏi 1: Công ty chúng tôi là hộ kinh doanh cá thể có sản xuất thực phẩm bao gói sẵn có cần xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm không?
Luật tư vấn P&P trả lời: Theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị định 15/2023/NĐ-CP quy đinh về Các cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì điểm Đ có quy định “Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn”
Như vậy trong trường hợp này thì hộ kinh doanh cá thể của bạn là cơ sở sản xuất bao gói sản chứ không phải là thực hiện kinh doanh. Nên cơ sở của bạn phải khi thực hiện thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
Câu hỏi 2: Công ty tôi có thực hiện thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm. Vậy chúng tôi có cần người đi thi xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm không? Và cần bao nhiêu người?
Luât tư vấn P&P trả lời: Theo yêu cầu về hồ sơ thực hiện thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm có “Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành
Như vậy các bạn cần có người đi thi tập huấn kiến thực về an toàn thực phẩm. Yêu cầu này áp dụng đối với 2 người là chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất kinh doanh
Câu hỏi 3: Công ty chúng tôi có thực hiện hoạt động an toàn thực phẩm nhưng lại sản xuất nhiều sản phẩm và các sản phầm này thuộc quyền quản lý của hai bộ ngành khác nhau. Vậy tôi có cần làm hai bộ hồ sơ nộp hai cơ quan quan lý khác nhau không
Luật tư vấn P&P trả lời: Theo quy định tại Điều 3 Thông tư liên tich 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT
– Đối với cơ sở sản xuất nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền của từ 2 bộ trở lên trong đó có sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế thì Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý
Với trường hợp này thì bạn chỉ cần nộp cho Bộ y tế
– Đối với cơ sở sản xuất nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm quản lý
Nếu thuộc trường hợp trên thì bạn nộp hồ sơ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
– Đối với cơ sở kinh doanh nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của từ 2 Bộ trở lên (bao gồm cả chợ và siêu thị) thì Bộ Công Thương chịu trách nhiệm quản lý trừ chợ đầu mối, đấu giá nông sản do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý
Khách hàng cần cung cấp
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
– Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
– Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp
– Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành
Công việc của chúng tôi
– Nhận tài liệu từ quý khách.
– Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh
– Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
– Đồng hành cùng quý khách trong quá trình thẩm định hồ sơ, thẩm định thực tế tại cơ sở.
– Nhận kết quả và bàn giao bản gốc cho quý khách
Liên hệ với chúng tôi
Hotline: 0989.869.523
Email: Lienheluattuvan@gmail.com
Thủ Tục Xét Nghiệm Adn Làm Giấy Khai Sinh Tại Genlab
Xét nghiệm ADN hành chính làm giấy khai sinh cho con là thủ tục xét nghiệm adn huyết thống. Nhằm đảm bảo tính pháp lý trong việc thực hiện làm giấy khai sinh.
Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.
xem thê:
Mục đích Xét nghiệm ADN hành chính làm giấy khai sinh cho con
Các trường hợp cần xét nghiệm ADN hành chính làm giấy khai sinh:
Chưa đăng ký kết hôn khi sinh con.
Bổ sung tên bố/mẹ vào giấy khai sinh khi giấy cũ chỉ có bố hoặc mẹ đứng tên.
Làm giấy khai sinh theo họ bố hoặc mẹ.
Làm khai sinh cho con được mang thai hộ.
Chỉ có sổ tạm trú.
Cha/mẹ- con nhận nhau sau thất lạc.
Chứng minh con đẻ sau ly hôn.
Thủ tục làm xét nghiệm ADN hành chính làm giấy khai sinh cần biết
– Thủ tục có tính pháp lý khách hàng lưu ý:
Chuẩn bị đầy đủ bản gốc các giấy tờ tùy thân bao gồm CMND, Thẻ căn cước công dân, giấy chứng sinh, giấy khai sinh, passport đối với người nước ngoài.
Việc thu mẫu ADN mang tính chất pháp lý Cha/mẹ-con tới Genlab để thực hiện các bước thư mẫu, chụp hình, lấy vân tay xin lưu ý không tự ý thu mẫu hay chuyển phát mẫu, hình ảnh chân dung có sẵn tự chụp.
Điền đầy đủ các thông tin trong Đơn xin xét nghiệm.
Giám sát theo dõi quy trình thu mẫu và quá trình niêm phong phong bì đựng mẫu xét nghiệm.
Khách nhận kết quả xét nghiệm hành chính làm giấy khai sinh theo đúng lịch hẹn từ Genlab.
Khách hàng mang hồ sơ xét nghiệm ADN hành chính đến UBND, phường, quận, huyện để tiến hành khai sinh cho bé theo quy định.
Yêu cầu đối với người thu mẫu xét nghiệm ADN hành chính làm giấy khai sinh
Kiểm tra đối chiểu bản photo giấy tờ tùy thân, hộ chiếu, CMND, giấy chứng thực, giấy khai sinh cũ của người được xét nghiệm.
Hướng dẫn khách hàng điền đầy đủ, chính xác thông tin vào Đơn xin xét nghiệm.
Chụp ảnh lưu hồ sơ.
Thu mẫu, điền tên chính xác của từng người trên phong bì đựng mẫu xét nghiệm tương ứng, niêm phong (dán kín và ký tên lên phong bì) phong bì đựng mẫu.
Trả kết quả theo đúng lịch trình được hẹn.
Hướng dẫn khách hàng mang hồ sơ đến UBND, phường, quận, huyện để tiến hành khai sinh cho bé theo quy định pháp.
Tất cả thông tin về khách hàng và quá trình thu mẫu tại Viện Công nghệ ADN và Phân tích di truyền Genlab sẽ được lưu giữ và bảo mật tuyệt đối…
Để biết thêm thông tin hoặc đặt lịch hẹn tại các phòng tư vấn, lấy mẫu của Genlab trên toàn quốc, vui lòng truy cập website : chúng tôi hoặc gọi theo hotline : 0968 589 489
–
Cập nhật thông tin chi tiết về Thủ Tục Làm Giấy Khai Sinh Qua Mạng Tại Hà Nội trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!