Lần cuối cùng bạn cảm ơn một nhà tuyển dụng hoặc giám đốc tuyển dụng sau một cuộc phỏng vấn là khi nào?
Nếu bạn không nhớ nổi, thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội rất lớn trong quá trình xin việc.
Trong cuộc khảo sát của Accountemps đối với hơn 500 nhân viên quản lý nhân sự trong các công ty có từ 20 nhân viên trở lên, 91% người được hỏi cho thấy thư cảm ơn sẽ rất ” hữu ích” sau khi bạn tham gia phỏng vấn.
Số liệu thống kê email cảm ơn sau khi phỏng vấn (nguồn: Accountemps)
Gửi một email cảm ơn cho thấy rằng bạn biết ơn vì cơ hội mà bạn đã được nhận – đây điều mà nhiều người nộp đơn thường quên. Theo một cuộc khảo sát của CareerBuilder, các nhà quản lý tuyển dụng sẽ nghĩ rằng bạn thiếu ” tha thiết với cơ hội tuyển dụng” nếu bạn không gửi email phản hồi.
Một lời cảm ơn chân thành của bạn nhắc nhở người phỏng vấn về năng lực của bạn, và tăng cơ hội nhận được lời mời làm việc.
Chuẩn bị: Khi cuộc phỏng vấn công việc kết thúc và ngay sau khi bạn về đến nhà.
Khi cuộc phỏng vấn đi đến hồi kết, hãy đảm bảo là bạn không quên:
Cảm ơn người phỏng vấn
Lấy danh thiếp của tất cả những người mà bạn nói chuyện, đặc biệt nếu bạn có một cuộc phỏng vấn bao gồm nhiều cuộc phỏng vấn nhỏ hoặc phỏng vấn nhóm
Khởi động lại sự hăng hái của bạn đối với công ty và vị trí làm việc đó
Hỏi về các bước tiếp theo của quy trình tuyển dụng
Hỏi để biết khi nào bạn có thể nhận được phản hồi, và cách thức tốt nhất để bạn có thể cập nhật được tình hình
Thông tin này sẽ cho bạn biết phải chờ đợi bao lâu, chức danh công việc chính xác của người phỏng vấn và thông tin liên lạc, cũng như phương tiện tốt nhất để gửi lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng sau cuộc phỏng vấn
Liệt kê mọi thứ bạn nhớ được về cuộc phỏng vấn ngay khi bạn về nhà:
Câu trả lời hoặc nhận xét của bạn mà họ thích
Câu trả lời của bạn khi người phỏng vấn bày tỏ sự quan tâm hoặc tỏ ra khó hiểu
Các câu hỏi tiếp theo mà bạn quên hỏi
Thời gian thích hợp để gửi lời cảm ơn
Người phỏng vấn đã cho bạn một cơ hội trong cuộc gặp đó – cơ hội mà có thể họ đã trao cho người khác. Cảm ơn họ trong vòng 24 đến 48 giờ, không nên muộn hơn. ” Nếu không, có vẻ như bạn có nhiều việc tốt hơn để làm trong thời gian đó, điều này sẽ không tạo được một ấn tượng tốt khi bạn đi tìm việc“, Schweitzer nói.
Gửi thư cảm ơn viết tay theo cách truyền thống? Không vấn đề gì, miễn là người phỏng vấn nhận được nó từ ba đến bảy ngày sau cuộc phỏng vấn.
1. Tiêu đề (với trường hợp sử dụng Email)
Cần giữ cho lời lẽ được cụ thể và đơn giản.
Cảm ơn vì cơ hội, (Tên)
Thật vui khi được biết thêm về (Tên công ty)
2. Mở đầu
Bạn đang viết thư này để cảm ơn, vì vậy hãy đề cập đến điều đó ngay. Hãy cảm ơn họ vì đã dành thời gian cho bạn, và những thông tin rất sâu sắc mà họ cung cấp về công ty và vị trí tuyển dụng.
3. Các điểm chính về cuộc phỏng vấn
Nhấn mạnh rằng bạn là người phù hợp nhất cho vị trí đó, dựa trên một phần cụ thể nào đó trong cuộc phỏng vấn. Ví dụ, người phỏng vấn có thể đã phản hồi tốt khi bạn nói về kỹ năng phân tích của bạn, hoặc kiến thức về PHP. Khi có thể, hãy trích dẫn một ví dụ khác về cách bạn đã chứng minh những kỹ năng này trong công việc trước đây của bạn.
4. Tùy chọn: Thành tích hoặc những Kỹ năng không được đề cập đến trong cuộc phỏng vấn
5. Kết thúc
Cảm ơn người phỏng vấn lần nữa vì đã cho bạn cơ hội tham gia phỏng vấn. Hãy viết là bạn mong muốn được nghe hồi đáp của họ, và rằng bạn hy vọng họ sẽ tìm thấy người phù hợp nhất cho vị trí đó. Về điểm này, bạn không nên nói rằng bạn là người phù hợp nhất – một cách trực tiếp hoặc gián tiếp – chỉ nên nói là bạn hy vọng công ty chọn một ứng viên tuyệt vời, ngay cả khi người đó không phải là bạn.
Các ví dụ về thư cảm ơn cho các trường hợp có cách thức phỏng vấn khác
1. Email cảm ơn sau khi phỏng vấn qua điện thoại
Khi phỏng vấn qua điện thoại và phỏng vấn trực tiếp bạn có thể gặp những người khác nhau. Những cuộc phỏng vấn qua điện thoại thường do các nhân viên phòng nhân sự thực hiện để sang lọc ứng viên và thường bao gồm các câu hỏi chung chung như sự quan tâm của bạn đối với công việc, kỳ vọng về mức lương và khi nào bạn có thể đi làm được. Vì lý do này, bạn nên gửi một lá thư cảm ơn ngắn hơn qua email.
Không cần thiết phải gửi thư tay trong trường hợp này vì đó chỉ là một khúc dạo đầu dẫn đến một thỏa thuận thực sự. Tốt hơn là chỉ gửi email cảm ơn sau cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra trang web gây quỹ trực tuyến mà tôi đã viết nội dung và thiết kế bố cục.”
2. Phỏng vấn Mặt đối mặt
(Liên kết hoặc URL trang web)“
3. Cám ơn nhà tuyển dụng bên ngoài
Tại sao phải cảm ơn nhà tuyển dụng bên ngoài? Bởi vì nếu công ty mà bạn lần đầu tiên phỏng vấn không thuê bạn, thì nhà tuyển dụng đó sẽ xác định xem có nên tiếp tục giới thiệu bạn cho một cuộc phỏng vấn ở công ty khác hay loại bỏ hoàn toàn bạn ra khỏi danh sách các ứng viên. Vì vậy tốt nhất là bạn nên giữ mối quan hệ tốt đẹp và sự hợp tác với họ.
Đây là ví dụ về email cảm ơn gửi cho người tuyển dụng bên ngoài
Trong đoạn thứ hai, nhớ là cần ghi tất cả tên của những người bạn đã nói chuyện cùng và chức vụ của họ. Nếu bạn chỉ có một cuộc phỏng vấn, thì chỉ cần đưa danh sách đó vào. Nếu nhà tuyển dụng tiết lộ cho bạn bất kì điều gì về về quá trình phỏng vấn, hãy đề cập đến nó trong phần này.
Nhà tuyển dụng Điều hành Bruce Hurwitz có một cách tiếp cận khác nhau về vấn đề này, ông nói:
“Tôi sẽ không khuyên bạn nên gửi thư cảm ơn. Bạn nên gọi cho nhà tuyển dụng ngay sau cuộc phỏng vấn để cập nhật tình hình. Các nhà tuyển dụng thường phàn nàn rằng các ứng cử viên không kịp thời cập nhật tình hình cho họ. Đừng mắc phải sai lầm đó “.
4. Phỏng vấn lần 2
Các cuộc phỏng vấn lần thứ hai thường do một người có vị trí cao trong công ty bạn ứng tuyển thực hiên, đặc biệt nếu bạn đang phỏng vấn vào vị trí quản lý. Nếu không, cuộc phỏng vấn thứ hai thường do một thành viên khác trong nhóm thực hiện. Bạn chỉ nên gửi thư cảm ơn nếu lần thứ hai này bạn được gặp một người khác.
Một ví dụ về thư cảm ơn cho lần phỏng vấn thứ hai
Lời cảm ơn ở trên đề cập đến ‘ một số ý tưởng‘ và ‘đề xuất thô‘, mà bạn sẽ chỉ có được nếu bạn thật sự chú ý trong cuộc phỏng vấn và nếu bạn hỏi về các sáng kiến hiện tại của nhóm. Vì vậy, đừng quên làm điều đó. Hãy cân nhắc xem bạn có thể làm gì trong vòng 90 ngày đầu tiên trong công việc để tạo ra tác động trực tiếp đến dự án của
Điều gì KHÔNG bao giờ nên bao gồm trong thư Cảm ơn mà bạn phải Bạn cần Lưu ý
1. Các yêu cầu và trợ cấp
Yêu cầu một cuộc phỏng vấn thứ hai, hoặc chê bai bất kỳ điều gì trong thư cảm ơn. Điều đó khiến cho bạn trông tuyệt vọng và huênh hoang.
2. Những sai lầm và biện minh cho một cuộc phỏng
Theo Scott Ledbury, đồng sáng lập của Slinky Productions, “Thư cảm ơn của bạn nên tích cực, và không sử dụng nó để biện minh cho bản thân sau một cuộc phỏng vấn nghèo nàn”.
Thay vì lặp lại những câu trả lời vụng về của bạn, Ledbury gợi ý, “sử dụng cơ hội này để lấp đầy khoảng trống trong cuộc phỏng vấn của bạn, chẳng hạn như tìm ra câu trả lời sau đó và bạn đã nhận ra câu trả lời đó tốt hơn cho câu hỏi của họ”.
3. Những lời khen ngợi chung
Người phỏng vấn có tốt không? Bạn có nên nói về điều đó? Những lời khen ngợi đó thực sự rất mơ hồ và sẽ không giúp bạn ghi thêm điểm nào với họ. Bạn chỉ nên khen ngợi một điều gì đó cụ thể – như một lời khuyên mà họ đưa cho bạn hoặc một khía cạnh nào đó của cuộc trò chuyện mà bạn thích.
Bạn vừa có một cuộc phỏng vấn Bạn chưa chắc chắn công việc đó đã là của bạn hay chưa, do đó không nên sử dụng thư cảm ơn để đưa ra bất kỳ đề xuất tiền lương nào cả. Đừng đề cập đến các yêu cầu nghỉ việc sắp tới hoặc các câu hỏi về gói chăm sóc sức khoẻ.
5. Lời xin lỗi vì thiếu kỹ năng hoặc giấy chứng nhận
Công việc đó đề cập đến một kỹ năng hoặc chứng chỉ mà bạn không có? Người phỏng vấn có chấp nhận bạn khi bạn chưa có chúng không? Được rồi, bạn đã được lọt vào vòng phỏng vấn. Thế nên cho dù họ đánh dấu điều đó là bất lợi cho bạn không thì việc này hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của bạn. Vì thế tốt nhất bạn không nên nhắc nhở họ về vấn đề này.
Quyền lực để bạn giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kẻ tám lạng người nửa cân
Làm thế nào để nhà tuyển dụng, giám đốc tuyển dụng, các chủ doanh nghiệp, người sáng lập khởi nghiệp, và hầu như tất cả mọi người trong ngành tuyển dụng lựa chọn người phù hợp nhất giữa các ứng cử viên sáng giá như nhau?
Đôi khi, tiêu chí lựa chọn là người nào đó thích hợp với văn hoá công ty, có khi tính cách cá nhân lại trở thành một yếu tố quyết định Nhưng nếu các ứng viên đều hoàn phù hợp với nhóm làm việc mới thì sao?
Đó là khi một lá thư cảm ơn có thể làm nên điều khác biệt. Leslie Saul, Chủ của công ty kiến trúc và thiết kế Leslie Saul và Associates chia sẻ câu chuyện này:
“Một lần, nhóm của tôi cảm thấy vô cùng khó khăn khi quyết định lựa chọn giữa ba ứng cử viên giỏi. Tôi đã gặp tất cả các ứng viên, và cũng nghĩ rằng bất cứ ai trong số họ sẽ là mảnh ghép tuyệt vời cho đội của mình.
Hai ngày sau, tôi nhận được một lá thư cảm ơn từ một trong những ứng viên. Ông cũng đã viết thư cảm ơn gửi cho các nhân viên khác tham gia phỏng vấn ông. Ứng cử viên thứ hai đã gửi thư cảm ơn qua email, trong khi người thứ ba không liên lạc với bất kỳ ai trong chúng tôi. Cuối cùng, tôi đã thuê người gửi thư cảm ơn viết tay. Ông ấy hóa ra là người tốt nhất chúng tôi đã tuyển được! “
Bây giờ bạn đã biết cách viết email cảm ơn sau cuộc phỏng vấn, đây là lúc để làm ví dụ và đưa ra các luận điểm ở trên để áp dụng thật tốt – điều đó sẽ giúp bảo đảm bạn nhận được vị trí mới.
Nguồn đồ họa
Biểu tượng Email được thiết kế bởi Chameleon Design, từ dự án Noun.