Cách Viết Lyric Rap Love Hay / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Ezlearning.edu.vn

Những Câu Lyric Rap Love Kinh Điển Của Binz

Lê Nguyễn Trung Đan (Binz) tham gia cộng đồng underground Việt Nam từ năm 2008 nhưng đến năm 2018 có lẽ là thời điểm bùng nổ nhất của Binz với các loạt hit như Krazy, They Said, Sofar,…

Ở năm 2018, nếu như nói Đen Vâu là người nghệ sĩ ngâm thơ cùng rap thì Binz lại là kẻ chơi đùa tình yêu bằng rap. Cùng VNSTRW quay ngược thời gian và chứng minh rằng 5 lyrics rap love sau đây không chỉ tạo nên dấu ấn kinh điển của Binz mà còn là cách đưa Binz đến với con tim của những người yêu nhạc với cái tên ” nhà thơ Xuân Diệu” của rap Việt Nam.

Tâm trạng của một người đàn ông được miêu tả chi tiết thông qua lời hát của Binz, rằng: Khi một người đàn ông khóc là khi anh ta thực sự đau khổ vì có lẽ nước mắt chính là ranh giới tột cùng của đau thương, chính vì thế mà “anh từng mạnh mẽ” nhưng giờ đây đôi tay lại buông xuôi, đánh mất tất cả hi vọng cùng người con gái mình yêu thương nhất.

Hai ba năm trước nhạc của Binz mang màu buồn, đau khổ mỗi khi đề cập về câu chuyện tình yêu tan vỡ. Bên cạnh “Như ngày đó” hay “Nơi anh về”, “Deep sea” là câu chuyện tự sự từ người con trai bất lực với tình yêu của đời mình cùng lời khẳng định “hạnh phúc thật xa xôi” không thể cứu rỗi.

Đối với Binz, việc yêu thương một người thật khó nhưng quên người mình thương còn khó hơn, khi mọi thứ đều in hằn hình bóng thân quen của người cũ. Những câu rap tràn màu u buồn, nhuốm đen liên tiếp trong chuỗi các bài hát của anh có phải chăng là minh chứng rằng Binz cũng đã từng bỏ lỡ một người mình thương?

Khác với các bài khác của Binz, phần lời “Gọi nắng trên vai em gầy” – Hạ Trắng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được trích trong “Phía Sau Em”, đồng thời trong bản nhạc tình buồn này, Binz đứng dưới hình ảnh chàng trai quyết hi sinh mọi thứ vì tình yêu của đời mình, kể cả khi “tổn thương” hay “lòng tin anh dần chết” thì chàng trai vẫn chịu được.

Danh tiếng của Binz thật sự được bùng nổ vào năm 2018 khi anh ra mắt hàng loạt các bài hit với phát súng đầu là “They Said” và ngay sau đó là ” Krazy, câu chuyện về hai chàng trai cưa cẩm một cô nàng vampire cực kỳ quyến rũ. Bỏ qua phong cách cũ tràn đầy u buồn của mình, Binz quay lại phá cách hơn, phát triển sâu hơn vào khoản concept vui tươi hơn và lyric tinh nghịch hơn.

Có lẽ lần hợp tác trong sự trở lại đặc biệt của Đàm Vĩnh Hưng chính là một trong những cột mốc lớn của Binz. Chiếc MV sang chảnh này không chỉ có sự xuất hiện của dàn khác mời đình đám như Hương Giang, Trấn Thành, Hoài Lâm,… Phần nhạc do Đàm Vĩnh Hưng đảm nhận đã gây ấn tượng sâu sắc với khán giả vì không chỉ Mr. Đàm thay đổi thể loại nhạc mà còn có rap tham gia, ver rap này đã được đánh giá là rất hợp với giọng và chất của Binz.

Ban đầu khi đăng tải đoạn demo của “Sao cũng được” vào tháng 3 năm nay, hàng loạt fan hâm mộ cũng như non-fan chia sẻ dồn dập cùng những lời khen dành cho Binz. Một nền nhạc nhẹ nhàng, trầm ấm cùng lời lyric như rót mật vào tai của mình, Binz đã đốn gục biết bao con tim mê nhạc, say tình.

Kì lạ thay khi trong thời đại này nhiều cô gái luôn có nhu cầu và sở thích muốn yêu ngay một anh chàng bad boy và Binz chắc hẳn đã chứng tỏ mình là một badboy chính hiệu và thậm chí là “hơn thế nữa” cùng những dòng lyric sành sỏi (nhưng có phần nhắc khéo) về các sở thích của các cô nàng.

Thanh Minh

Cách Viết Lyric Cho 1 Bài Rap ( Dành Cho Những Ng Mới Tập Rap)

LYRIC

tiếp theo là fai chú ý skills trong lyrics. dù là life, love, gang hay club thì cũng fai có skills, nó là cái wuyet định ai hay ai dở.

1. cơ bản đầu tiên là vần kép (multis): những từ gồm nhìu tiếng vần với nhau dc gọi là vần kép. ví dụ: “ngu si” vần với “cu li”, “bắn nhau” vần với “cắn câu”, “CD” vần với “TV” vần với “VD” vần với “li ti” vần với “đi đi”, “Dsk” vần với “đi chết ngay”, “Lee7 ngầu” vần với “đi nhảy lầu”, “Andree ngốc” vần với “câm đi nhóc”…

3. siêu hơn 1 tí là chơi chữ (wordplay). wordplay có nhìu kiểu, tớ sẽ đi từ đơn giản nhất tới khó nhất. càng khó thì wordplay càng thâm

– đầu tiên là xài những từ đồng âm khác nghĩa. “mày … có tài mà kêu to như cái trống rỗng, … biết viết lyrics bởi vì cái đầu mày trống rỗng”. ở đây từ trống rỗng có 2 nghĩa, 1 là cái trống nó rỗng, 2 là tính từ trống rỗng

-siêu nhất là dùng những từ cùng âm khác nghĩa để cho 1 câu trở nên có nhìu nghĩa. “Nah viết lyrics như đấm box còn mày thì thâm, ng ta nghĩ tao mày ngang ngửa, nhưng tao rap còn mày thì câm”. chơi chữ chỗ “thâm”. câu đó có 2 nghĩa, 1 là “lyrics Nah như đấm box, còn thằng kia cũng rất thâm hậu, 2 bên ngang ngửa”, 2 là “lyrics Nah như đấm box, đấm thâm tím mặt thằng kia”

lyrics đỉnh mà flow ko theo beat thì sẽ rất khó nghe, cho nên flow rất cần dc chú trọng. flow hỉu đơn giản là cách sắp xếp từ ngữ, vần, sao cho khớp với từng loại beat. tớ sẽ chỉ giới thiệu những thứ rất cơ bản về flow, vì đây là kĩ năng cần rất nhìu sự tập luyện.

1. đầu tiên fai biết cách đếm nhịp của beat để flow cho chuẩn, nếu đếm đúng thì sẽ thấy fần lớn các loại beat đều có 2 hoặc 3 verse, 1 verse có 16 câu, chen giữa các verses là hooks. cách đếm: để ý nghe cái beat, thường thì các verses nó cứ 2 hoặc 4 câu thì sẽ lập lại cái giai điệu và cái nhịp trống (loop), canh làm sao cứ khi vừa lúc nó lập lại là lúc mình viết dc 2 hoặc 4 câu. thường thì mỗi câu dc đánh dấu bằng 1 nhịp trống, nhưng chủ yếu là nghe beat riết rồi biết khi nào kết thúc câu a`.. cứ như vậy cho tới khi hết 16 câu, sẽ nhận thấy có 1 khúc cái beat nghe khác biệt. khúc đó thường là 8 câu, chính là hook. sau hook sẽ là 1 verse mới.

2. gieo vần những khi có nhịp trống. bắt buộc gieo vần vào đúng những khi hết câu. cái này hết sức wan trọng, nếu gieo tầm bậy nghe sẽ rất kì cục. có những rapper (ví dụ Andree) thì gieo vần sau nhịp trống 1 tí, còn như Nah thì nhấn ngay trên nhịp trống. tối thiểu là fai vần với nhau từng cặp 2 câu (câu 1 vần câu 2, câu 3 vần câu 4,..). cơ bản là vậy, khi wen sẽ biến tâu ra nhìu kiểu.

3. twista! ví dụ như có cái beat ng ta đọc 16 âm trong 1 câu, ai muốn twist sẽ tăng lên 32 âm trong 1 câu, fai đọc nhanh gấp đôi, bắn ra liên tục như đạn. còn twist kiểu bone thugs thì cứ 1 nhịp là 3 âm, rồi ngưng, rồi tới nhịp tiếp theo sẽ tiếp tục twist 3 âm, kiểu này thì nghe đứt wãng

4. những lý thuyết trên rất cơ bản, đương nhiên để flow cho hay ng ta chế ra rất nhìu kiểu mới lại. ngoài ra wan trọng nhất là khi viết lyrics tới đâu thì fai nhẩm đọc theo tới đó, coi nó flow có tốt ko, có xuôi tai ko..

Cách Để Viết Rap – Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Để Viết Rap Cho Newbie

1.

       

Tìm Beat

Bước đầu tiên trong cách để viết rap chính là tìm nhạc Beat.  Trước hết, chúng ta hãy tóm tắt lại những điều quan trọng của nhạc Beat. Beat gọi đơn giản và dễ hiểu là nhạc nền. Tuy nhiên nhạc nền trong Rap khác với nhạc nền có hoà âm phối khí của các thể loại khác. Rap dựa trên nhịp Bass và Snare Drum là chủ yếu. Do đó, với nhạc Beat, một Rapper chỉ cần chú trọng vào nhịp trống của nó. Chính vì sự đơn giản đó, mà có rất nhiều cách để tạo beat, có thể tạo bằng miệng (beat box), hay chỉ bằng tay và 2 cây bút chì, … Nhưng để tạo ra những bản nhạc Beat chất lượng, thì phải cần đến những DJ và những người tạo Beat chuyên nghiệp.

Những Newbie nên nhớ rằng không bao giờ viết Rap rồi mới kiếm Beat. Việc nghe Beat, cảm Beat và tạo Lyric trên nền nhạc đó luôn dễ dàng hơn rất nhiều so với việc thực hiện ngược lại. Bạn chỉ cần nhớ nhịp trống, nhớ flow là có thể tạo ra rất nhiều bài nhạc trên nền nhạc đó.

Tuy nhiên, để tìm nhạc Beat phù hợp cũng không phải là chuyện dễ. Có khi nghe hàng trăm Beat vẫn không “có cảm xúc gì”. Việc chọn Beat hoàn toàn dựa trên “cảm tính” của Rapper. Và nếu luyện tập đủ nhiều, bạn sẽ dần xây dựng được sự nhạy cảm với beat nhạc.

Để tìm một ý tưởng viết Rap, hãy lấy cảm hứng từ tất cả mọi thứ của cuộc sống xung quanh. Bạn nên mang theo một quyển sổ tay và một cái bút để ghi lại những ý tưởng chợt hiện ra trong đầu. Từ cảm xúc ngay hiện tại của bạn, từ hình ảnh bạn nhìn thấy, hoặc từ những câu chuyện kể của bạn bè, … Bất cứ thứ gì cũng có thể trở thành ý tưởng tuyệt vời cho bạn.

3.

       

Viết lời và tạo flow

3.1.

     

Những skill trong tạo flow

3.1.1.

     

Về độ dài

Các câu/Bar của bài Rap nên có độ dài bằng nhau về khoảng thời gian. Ví dụ, nếu trong 3 giây, bạn đọc 1 câu có 3 chữ, thì câu tiếp theo có khoảng 4 đến 5 chữ, bạn vẫn phải đọc trong 3 giây. Tuy nhiên, điều này cũng có thể thay đổi dựa trên nhịp bass của beat. Nếu nhịp bass của beat có khoảng thời gian dài hơn, bạn có thể đọc câu đó dài hơn. Chỉ cần tuân thủ chính xác theo nhịp flow, thì nghe sẽ rất hợp với beat nhạc.

3.1.2.

     

Về điểm nhấn của flow

Đừng đọc đều đều cả bài Rap, bạn cần tìm ra đâu là điểm nhấn đắt giá của bài Rap. Ví dụ, trong bài “Nguyện bên nhau”, có câu rap như sau:

“… Em yêu đẹp tuyệt vời

Khẽ rớt bước chân rơi

Nụ cười xinh rạng ngời

Tà áo cưới buông lơi …”

Những chữ in đậm như “đẹp”, “vời”, “bước”, … được nhấn vì có nhịp bass ở ngay trước nó. Còn những chữ khác được gọi là “Rhythm Word” được đặt ở cùng một vị trí với cấu trúc thời gian như nhau. Hoặc một ví dụ khác với bài “Lời anh hứa” của EddyViệt:

“… Tình yêu ta tuy phải cách xa/ nhưng tim này vẫn yêu em thiết tha bao tháng ngày qua/ làm sao/ cho em quên anh vì khi yêu ta mù loà mặc tình sa đoạ …”

Những chữ in đậm là điểm nhấn của Flow do nhịp Bass rơi tại đó. Còn / là ngắt nhịp.

3.1.3.

     

Về nhịp Flow

Nhịp Flow là cái hồn của một bài Rap. Nếu chỉ có một cấu trúc Flow lặp đi lặp lại thì bài Rap sẽ rất đơn điệu và buồn tẻ. Ví dụ:

Tôi là người Việt Nam

Thích ăn bưởi ăn cam

Có chiếc mũ màu vàng

Hiệu Tommy rất sang …

Cách Rap như trên không khác gì đọc thơ con cóc. Hoặc nếu có thêm một vài biến chuyển về từ ngữ và độ dài ngắn mà nhịp Flow vẫn như thế, thì sẽ vẫn chỉ là một bài Rap tệ.

Vậy làm thế nào để có một nhịp Flow hay? Không có bất kì khuôn mẫu nào cho việc tạo Flow hay. Điều quan trọng bạn cần làm là luyện tập và luyện tập. Hãy chịu khó nghe những bài Rap của đàn anh đi trước như 2Pac, RunDMC, … để lấy đó làm kinh nghiệm tạo Flow cho mình. Ngoài ra, một style Flow khá mẫu mực và cơ bản là Khanh Nhỏ. Nghe nhạc của anh, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được một nhịp Flow mạch lạc, cơ bản những cũng rất kĩ thuật, cực kì thích hợp cho ai mới vào nghề.

3.2.

     

Một số skill trong tạo lyric

3.2.1.

     

Comparing

So sánh là việc đối chiếu sự vật, hiện tượng này với sự vật, hiện tượng khác có tính tương đồng nhằm làm tăng tính gợi hình, gợi cảm trong diễn đạt. Ví dụ:

“… Flow của tao thì hùng hổ như là xe tank

Flow của mày thì tàn tật như là xe lăn …”

– Nah –

3.2.2.

     

Meta/ Metaphor

Ẩn dụ là cách gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nhau nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm. Khác với so sánh, ẩn dụ đạt tới một mức độ cao hơn. Thay vì yêu cầu mô tả một sự vật, hiện tượng một cách thông thường, thì ẩn dụ yêu cầu mô tả sự vật, hiện tượng bằng cách lấy hình ảnh của sự vật hiện tượng khác.

“… Mấy thằng ghét anh muốn Spotlight

Sorry anh là cầu chì …”

– Binz –

3.2.3.

     

Meto/ Metonymy

Hoán dụ là gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên của sự vật hiện tượng khác có nét tương cận nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

“… Chân trần lấm mỏi mệt bước qua bi ai.

Bi ai.

Đi cho hết ngày dài tháng năm phôi phai.

Phôi phai.

Khù khờ vác ngọc ngà đến cho Tương Lai.

Tương lai …”

– Dế Choắt –

3.2.4.

     

Prosopopoeia + anthropomorphism

Nhân hoá là việc gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật, … bằng những từ ngữ thường dùng cho con người như suy nghĩ, tính cách giúp sự diễn đạt trở nên sinh động, gần gũi và hấp dẫn.

“… Dâu Tây muốn một lần bay lên trời, theo anh Sẻ

Nơi đó có gì thú vị, anh Sẻ hãy kể Dâu nghe

Anh Sẻ nhẹ nhàng đạp cánh, phóng lên thật là mạnh mẽ

Dâu thì thầm thỏ thẻ, khúc hát này gửi anh nghe

Dâu yêu anh …”

         - Dế Choắt –

3.2.5.

     

Wordplay/ Play – on – words

Chơi chữ là một kĩ năng lyric khá khó trong rap, nếu không muốn nói là khó nhất. Thậm chí, trong một bài mới xuất hiện 1 một lần chơi chữ và vài bài mới có 1 wordplay. Chơi chữ trong Rap Việt hiện nay chủ yếu vẫn là “từ đồng âm khác nghĩa”.

“… Ơ hay đang vui mà nhỉ

Nàng muốn đi chơi mà nhỉ

Không có áo mưa nên đành thôi lại phải về nhà nghỉ …”

– Tlinh –

3.2.6.

     

Spoonerisms

Nói lái (Đảo vần) là một cách nói kiểu chơi chữ dân Việt ưa chuộng.

“Bé cần thành công tương xứng

Chứ không cần làm vua xưng tướng

Khi có ai hỏi cháu làm gì?

Chỉ có thể là chí làm giàu …”

– Ricky Star –

3.2.7.

     

Multisyllabic rythmes/Multi

Đây là skill cực phổ biến trong Rap. Đa Vần là những chữ có cách phát âm giống nhau, hoặc gần giống nhau, dùng để tạo âm điệu trong thơ, rap. Là một quy luật để nối các câu trong bài thơ với nhau, Đa Vần thường được áp dụng gieo vào chữ cuối cùng của câu rap.

Vần không: Không có vần

“… Ba thương m đến bạc tóc

Động lực đó ko cho phép mày chùn bược chạy trốn đâu hỡi thằng ngu kia …”

– Sơn Tùng M-TP –

Vần đơn: Những câu có vần 1 chữ.

“… Tao biết mày không cần chai rượu hay điếu cần rồi.

Tao thấy mày cần một chai nước với cái nồi …”

– Rhymastic –

Vần đôi: Những câu lyrics có vần 2 chữ

“… Xung quanh anh toàn là nước, ay

Cơ thể anh đang bị ướt, ay

Mênh mông toàn là nước, ay

Êm ái như chưa từng trước đây …”

– Đen Vâu –

Vần ba: Những câu lyrics có vần 3 chữ

“… Anh cũng cần em nhưng không biết em sao

Anh không care lắm và anh quyết đem trao

Cho em hết nắng cho em hết đêm sao

Nhìn mặt anh đi, em nghĩ anh tiếc em sao? …”

– Đen Vâu –

Vần 4, 5 ,6, …: Tương tự nhưng rất nhiều vần, có khi vần cả câu.

“… Biết phải lòng con phố, hay biết phải lòng em?

Điền hoài mong trong đó, tay viết dài dòng thêm …”

– MC ILL –

Láy phụ âm

“… Tuyệt tự tổ tiên tướng tài tai tiếng tụi tao tống tiễn tạo tang tóc …”

– DaBee –

3.2.8.

     

Twist/ Fast rap

Thường được gọi là một cú Twist trong Rap. Tức là rap với tốc độ siêu nhanh. Đây là một kĩ năng cần tập luyện tập nhiều lần và thật nhuần nhuyễn.

“… Tao mà hay lo chơi thì mẹ vì tao mà không yên tâm

Vì đời này ban cho tao đam mê bằng từ, vần, câu

Cho nên bên tai mặc dù là 30-50 năm

Mà khi tao quên đi thì bên tao như luôn luôn vang lên bao âm thanh từ phiên chợ quen tại khu trung tâm

Từ con người đang bước đi qua nhau và từ một nơi không được quan tâm

Còn tụi mày “đeo ba-lô lên đi” hay đang ăn theo?

Hạt mầm này “gieo” nó có thể sống chừng được bao lâu

Khi trong ngôi trường giữa bốn bức tường, ở trong môi trường mọi thứ bất thường

Mọi thứ mất dường như trong tầm tay, tao không cần “nhai” lại lời từ ai

Và để ngày mai sẽ cho mày thấy cung bậc do

Chính tao đã khai thác trong từng bài hát làm nên mọi thứ

Mày sẽ khao khát có được cuộc sống như lúc bắt đầu, sẽ không bao giờ mà muốn một lần

Thấy mẹ mình vắng nhà …” (178 từ trong 20 giây)

– Đạt Maniac –

3.2.9.

     

Scheme

Trường từ vựng là tập hợp tất cả những từ có nét chung về nghĩa.

“Mày đéo thể thắng được tao mặc dù đã ra sức cố. Còn 1 chút đức độ nhưng nếu thằng ngang ngạnh này mà láo tao sẽ đan mạch mày làm áo để ghi nháp mặc dù đó là phi pháp nhưng như vậy đã khiến tao vừa ý.”

– Rism –

3.2.10.

 

Rebuttal

Phản đòn là ra đòn tấn công ngược lại sau đòn của đối phương. Trong battle – diss, phản đòn còn là khai thác lỗ hổng của lyrics đối phương hoặc/và dựa trên lyrics của đối phương để trả lại sát thương gay gắt hơn.

“… Nếu mày nói tỉ số trận này là 0-9 (Zero 9)

Đúng là THĂNG LONG mà so với CỬU LONG thì tỉ số là 0-9 … “

– Rick –

4.

       

Ghép nhạc và chỉnh sửa

Nếu bạn thực sự tự tin vào khả năng của bạn thân, thì đừng ngại tạo nhạc Beat của riêng mình. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm tạo Beat mà bạn có thể dễ dàng sử dụng ngay trên PC cá nhân. Với kĩ năng và kĩ thuật đủ tốt, chắc chắn bạn sẽ có thể tạo một bản nhạc Beat dành riêng cho bài Rap của mình.

5.

       

Cách để viết Rap và những điều cần nhớ

5.1.

     

Giữ cho bài rap luôn tươi mới

Đừng chỉ lặp đi lặp lại một flow hay giai điệu giống nhau. Một típ nhỏ rằng bạn hãy thay đổi thứ gì đó trong câu Rap sau mỗi 4 ô nhịp. Nếu không giữ được sự thay đổi và sáng tạo, Bài Rap của bạn sẽ trở nên đơn điệu, nhàm chán và không có điểm nhấn. Vì vậy, hãy thay đổi, nhịp, vần, cường độ, tốc độ, … bất cứ kĩ thuật nào khiến bài Rap trở nên thu hút hơn.

5.2.

     

Đừng tạo một bản rap bằng quá nhiều từ

Một điều mà các Newbie thường gặp phải khi học Rap là sử dụng quá nhiều từ để diễn đạt ý tưởng. Một điều hiển nhiên rằng, có rất nhiều Rapper thành công với điều này. Nhưng với những bạn mới vào nghề, tốt nhất hãy viết Rap bằng những câu ngắn gọn và tránh ôm đồm quá nhiều. Nếu chưa có nhiều kĩ năng, câu Rap của bạn rất dễ không phù hợp với thanh nhạc và nghe có vẻ hơi “cẩu thả”. Nếu bạn không thể điền tất cả các từ bạn muốn vào cùng một Bar, hãy tìm cách bỏ bớt từ hoặc cắt chúng thành một Bar mới.

5.3.

     

Đừng sợ viết lại đoạn rap

Trong sáng tác nghệ thuật, không thể tránh việc phải sáng tác lại tác phẩm của mình. Từ nhà văn, nhạc sĩ, … tới các nghệ sĩ Rap cũng cần đến điều này. Do đó, nếu bạn cảm thấy tác phẩm của mình chưa hoàn thiện, đừng ngại sáng tác lại đoạn rap của mình. Có một sự thật rằng, sửa một tác phẩm nào đó còn khó gấp trăm lần viết một tác phẩm mới. Và trong lúc viết lại bài Rap của mình, biết đâu bạn lại có một ý tưởng hay ho này đó chăng.

Học Rap chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Và cách để viết Rap cũng thế. Sự chăm chỉ và tinh thần học hỏi là một yếu tố cần thiết. Sự kiên trì và quyết tâm đó chắc chắn sẽ đưa bạn tới thành công.

Tổng hợp nguồn:

Fandom.com

THUAMVIET

Những Câu Feedback Hay Cách Viết Feedback Hay Stt Feedback Hay

Tìm hiểu bản chất về Feedback

Khái niệm Feedback là gì?

– Ok em, chị biết rồi…

Đó là cách mà người bán hàng đang mong muốn nhận được những lời Feedback/ phản hồi trực tiếp của vị khách hàng vừa mua hàng, để họ biết được quá trình cũng như kết quả khi khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của họ.

Mặt khác, Feedback viết tắt là Fb, là từ có nguồn gốc từ hai từ tiếng Anh ghép lại, là feed và back. Dịch sát nghĩa của từ Feed thì lại có khá nhiều nghĩa khác nhau, có thể là một chuỗi, một dải thống nhất và liên tục; còn back có nghĩa là trở lại, cho nên khi chúng được kết hợp với nhau sẽ tạo ra cách hiểu là phản hồi, những thông tin gửi lại. Thuật ngữ này chỉ mới xuất hiện sau khi nước ta mở cửa hội nhập kinh tế đa quốc gia, nhưng dường như chúng đã trở thành thói quen giao tiếp hay còn là từ “cửa miệng” của nhiều bạn bán hàng. Và dù nó được sử dụng giống như một danh từ nhưng dần chúng ta đã sử dụng chúng thay thế cho động từ Reply – Trả lời, nhất là đối với những bạn hay dùng Email để gửi phản hồi.

Feedback là tốt hay xấu?

Đúng vậy, bất cứ ai cũng có cơ hội được nói lên đúng sự thật về sản phẩm/ dịch vụ đó, miễn là vẫn đảm bảo được những tiêu chuẩn cũng như quy chế sử dụng của các công cụ trực tuyến đó. Còn để đưa ra được câu trả lời Feedback trên facebook hay bất cứ đâu là tốt hay xấu? Thì không phải là đơn giản, bởi có thể cùng một lời nhận xét, phản hồi thì có thể tốt với người này nhưng xấu với người khác. Đơn giản các bạn có thể hiểu rằng, khi bạn mua một sản phẩm nhưng nó bị lỗi, hỏng. Bạn khá là tức giận về điều đó nên đã chụp ảnh và feedback ở chế độ công khai tại bài viết bán hàng của người bán. Lúc đó dòng Feedback này đương nhiên sẽ là tin xấu đối với người bán, nhưng đối với người mua khác thì lại là tốt vì họ có thêm cơ sở để đưa ra quyết định mua hàng online của người bán này hay không.

Feedback thường được sử dụng nhiều ở đâu?

Đương nhiên các bạn sẽ bắt gặp được trên các công cụ mạng xã hội (Facebook, zalo, instagram,…); sàn thương mại điện tử (sendo, shopee, lazada, tiki,…); website… Tại đó bất cứ ai cũng có thể tự do phản hồi về sản phẩm/ dịch vụ mà mình đã mua, hay nói một cách thực tế thì những lời feedback đó có thể tốt hoặc không tốt đối với người bán hàng. Nhưng nó lại là những thông tin hữu ích mà người tiêu dùng khác thực sự cần biết.

Các mẫu feedback

Tổng hợp những mẫu feedback hay được chia sẻ trên internet

Vai trò của đôi lời feedback khách hàng để lại

Phương án hiệu quả đo lường sự hài lòng của khách hàng: Ngoài việc thu thập những dòng Feedback được khách hàng chủ động để lại thì các doanh nghiệp cũng đang triển khai khá nhiều những chiến dịch điều tra, khảo sát chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng. Từ đó họ cũng dễ dàng đánh giá được mức độ hài lòng của khách hàng để cải thiện, nâng cao và phát triển hơn nữa.

Cải thiện được trải nghiệm cho khách hàng: Với môi trường kinh doanh này càng khắc nghiệt như vậy, thì cảm nhận của khách hàng là điều rất quan trọng. Nhờ vào những điều đó doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm khác tốt hơn và đương nhiên khả năng thu hút được số lượng khách hàng mới sẽ tăng lên.

Tóm lại, bất cứ doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh nào cũng vậy, việc lấy được những phản hồi tốt đẹp từ khách hàng là điều vô cùng quan trọng, đôi khi nó còn quyết định sự tồn tại và phát triển của một tổ chức. Ngay như những bài viết mà các cây bút của chúng tôi chia sẻ trên Blog cũng luôn mong muốn nhận được dòng phản hồi nói về sự hữu ích của bài viết hay đơn giản chỉ là những cảm nhận thật lòng của độc giả. Những điều đó cũng sẽ mang lại phần nào tạo ra cơ hội cho các cây bút, site được cải thiện và hoàn hảo hơn trong mắt độc giả, người dùng.

Cách ứng xử lại khi nhận được feedback của khách hàng

Nếu là lời nhận xét tiêu cực thì các bạn cần tìm hiểu về tính chính xác của feedback đó, rồi tìm hướng xử lý một cách hợp lý nhất và tuyệt đối không giải quyết chúng dựa trên cảm xúc nhất thời, vì khi người tiêu dùng khác nhìn vào họ sẽ cảm thấy phản cảm dù không cần biết đúng sai ở đâu.

Đương nhiên việc các bạn trực tiếp trả lời vấn đề mà khách hàng gửi lại sẽ trở thành điểm cộng không chỉ trong mắt khách hàng đã phản hồi đó mà cả những khách hàng sẽ mua hàng về sau. Đối với cách xử lý trung thực, thỏa đáng và rõ ràng thì sẽ có cơ hội nhận được sự thông cảm của khách hàng mà lại thể hiện được sự chuyên nghiệp của chính doanh nghiệp mình.

Cách có được những dòng feedback có tâm

Ngoài hai nguyên tắc gợi mở ở trên thì các bạn cũng nên dành thêm thời gian để nghiên cứu thị trường từ xu hướng của khách hàng, giá cả chung trên thị trường và cả cách thức kinh doanh của đối thủ để có thể đưa ra được những chính sách kinh doanh, giá cả phù hợp nhất để thu hút được thêm sự quan tâm của khách hàng. Ví dụ các bạn cũng có thể sử dụng chiêu dành tặng thêm quà ưu đãi khi khách hàng gửi lại phản hồi về sản phẩm/ dịch vụ. Như vậy rất dễ dàng thực hiện được mục đích có được những dòng feedback/ phản hồi có tâm từ họ.

Cách tối ưu hóa feedback để truyền thông trong kinh doanh

Trong thời đại phát triển của khoa học công nghệ đã giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của mỗi người, lĩnh vực nào cũng có thể nhờ truyền thông mà phát triển mạnh mẽ và một trong những cách truyền thông hiệu quả nhất trong kinh doanh chính là feedback.

Đánh giá sự hài lòng của khách hàng

Một cuộc phỏng vấn với CEO của một công ty chuyên cung cấp các đồ gia dụng có nội dung như sau:

“Mức doanh thu hiện tại của công ty ông có làm ông hài lòng không ạ?” Câu trả lời là “có”.

“So với các đối thủ cạnh tranh, ông có tự tin về sản phẩm dịch vụ của mình có ưu điểm để đứng vững trên thị trường và được sự tin tưởng của khách hàng không?”

“Tôi hoàn toàn tự tin vào chất lượng và mức độ chăm sóc khách hàng của công ty mình” – vị CEO đáp.

Nhưng khi được hỏi: ” Vậy tại sao số lượng khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm của công ty ông lại ở mức thấp như vậy, thậm chí con số ấy còn thấp hơn mức trung bình?”. Sau khi đặt câu hỏi này đã không nhận được câu trả lời trọng tâm và chỉ là sự lảng tránh và trả lời qua loa, phải chăng vị CEO đã bị đặt hỏi câu hỏi khó giải thích.

Như các bạn thấy đấy không phải cứ doanh thu cao nghĩa là bạn có thể tự tin về chất lượng dịch vụ cũng như sản phẩm của mình. Không hài lòng, hài lòng và rất hài lòng là 3 trạng thái, cấp độ từ thấp đến cao khi nói về cảm nhận của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

Khi khách hàng feedback là hài lòng nghĩa là mọi thứ dường như khá ổn từ sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ đáp ứng được phần nào nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn thực sự muốn níu chân khách hàng một cách lâu dài thì đây vẫn chưa phải là một dấu hiệu quá đáng mừng. Bạn cần phải cố gắng cải thiện, nâng cấp sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty mình nhiều hơn nữa sao cho thật chuyên nghiệp và áp dụng những quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả để tăng mức độ hài lòng khi sử dụng sản phẩm của khách hàng.

Khi khách hàng feedback là rất hài lòng nghĩa là mọi thứ perfect từ sản phẩm tới chất lượng dịch vụ đã đáp ứng được hoặc trên cả mong đợi với những gì mà khách hàng kỳ vọng trước khi đặt niềm tin sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn vậy thì xin chúc mừng bạn, hãy lấy đó làm động lực và tiếp tục tìm kiếm khách hàng để góp phần mở rộng thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Khi nhu cầu của khách hàng đã được thỏa mãn thì việc bạn có được một lượng đông đảo khách hàng quen thuộc sau này là điều đương nhiên.

Tích hợp feedback với dữ liệu người tiêu dùng khác

Feedback nếu bạn biết sử dụng một cách hiệu quả thì đây sẽ là một phương thức cạnh tranh tuyệt vời cho chiến lược marketing của công ty bạn, đặc biệt là khi feedback được kết hợp với những dữ liệu người tiêu dùng khác.

Tận dụng khách hàng để tiêu thụ sản phẩm

Đánh giá hiệu quả làm việc của đội chăm sóc khách hàng

Feedback là một công cụ cực kì hiệu quả giúp bạn có thể đánh giá được hiệu quả làm việc của đội ngũ chăm sóc khách hàng. Công việc chăm sóc khách hàng chưa bao giờ được xem là một công việc dễ dàng cả nó được ví như “làm dâu trăm họ”. Sự khéo léo, thông minh sẽ là một điểm cộng cực lớn khi bạn muốn ứng tuyển vào đội ngũ chăm sóc khách hàng của một công ty nào đó.

Mỗi người một ý, mỗi khách khách sẽ có những cảm nhận trái chiều khác nhau sau khi sử dụng sản phẩm. Vì thế nếu người nhân viên không thực sự tinh tế trong những cách xử lý tình huống bất ngờ sẽ dễ làm mất lòng khách hàng.

Đội chăm sóc khách hàng là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, là bộ mặt nói nên cung cách phục vụ của công ty nên trước khi bước vào thực tế công việc phía công ty nên mở một khóa đào tạo ngắn hạn cho nhân viên về những kỹ năng chăm sóc khách hàng. Đừng bao giờ có suy nghĩ việc làm này là không cần thiết vì nó gây ra tốn kém cả về tiền của lẫn sức lực. Hãy nghĩ tới những lợi ích lâu dài mà bạn đạt được thì việc này là hoàn toàn nên làm nhằm phát huy tối đa hiệu quả công việc, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp ấn tượng, tạo điểm nhấn trong mắt đối tác, khách hàng về sự chuyên nghiệp trong công việc.

Xây dựng mục tiêu, chiến lược chăm sóc khách hàng nhằm mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.

Luôn tỏ ra vui vẻ, bình tĩnh khi giải quyết những vấn đề bất ngờ hoặc khi gặp những khách hàng khó tính.

Hãy kiểm tra trước khi giải quyết vấn đề và phải đặt lợi ích của khách hàng nên trên.

Đội ngũ chăm sóc khách hàng có thực sự hiệu quả thì mới góp phần cải thiện, nâng cao doanh thu cho công ty. Vì lẽ đó doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra, giám sát và không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ chăm sóc khách hàng, cachs họ tiếp cận các feedback của khách hàng có làm khách hài lòng không.

Tích cực tìm kiếm phản hồi của khách hàng

Quá trình tìm kiếm những phản hồi của khách hàng dĩ nhiên không phải là chuyện một sớm một chiều mà đó là cả một quá trình xuyên suốt với mọi hoạt động của công ty. Nhìn nhận theo cách khách quan thì quá trình thu thập, tìm kiếm những feedback của khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp biết được những thông tin sau đây:

Nhu cầu thực sự của khách hàng là gì?

Khách hàng mong đợi gì từ sản phẩm của doanh nghiệp bạn?

Khách hàng có cảm nghĩ như thế nào sau khi được trải nghiệm dùng thử sản phẩm?

Chất lượng sản phẩm ra sao?

Mức độ hài lòng về sản phẩm?

Sản phẩm đã đem lại giá trị tích cực cho người dùng chưa?

Nếu cải thiện sản phẩm, mong muốn của khách hàng muốn cải thiện điểm nào ở sản phẩm?

Từ đó ta có thể phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu còn tồn tại trong sản phẩm để kịp thời đưa ra những biện pháp, định hướng nhất định nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh trong tương lai.

Hiện nay với sự hỗ trợ của mạng internet thì việc tìm kiếm, thu thập feedback của khách trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với trước kia. Bạn có thể cho khách hàng đánh giá trực tuyến online hoặc trực tiếp mời khách hàng điền vào phiếu mẫu mà bạn đã chuẩn bị sẵn về những trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên trong cách đặt ra câu hỏi để khảo sát khách hàng cũng phải thật sự khéo léo, thông minh sao cho khi tập hợp tất cả feedback đo lượng thông tin mà bạn thu được nhiều nhất có thể và nó phải thực sự có ích cho việc phát triển ý tưởng kinh doanh sáng tạo, xây dựng và hoàn thiện sản phẩm sau này của công ty.

Thay vì đặt ra những câu hỏi: bạn có hài lòng với sản phẩm của chúng tôi không? Hãy đưa ra cho khách hàng với 2 sự lựa chọn: có hoặc không để khách hàng cảm thấy họ có thể giúp bạn đánh giá sản phẩm mà không làm mất thời gian của họ, như vậy sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhiều feedback hơn.

Hãy đặt những câu hỏi mở, những câu hỏi có chiều sâu nghiên cứu thực sự hữu ích với bạn như:

Điểm mà bạn hài lòng nhất khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi là gì?

Điều gì khiến bạn chưa hài lòng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Bạn có góp ý gì để góp phần hoàn thiện hơn sản phẩm của chúng tôi không?

Hoặc những câu hỏi tương tự, bạn thấy đấy với cùng một nội dung nhưng ngay trong cách đặt câu hỏi đã khác nhau và tất nhiên câu trả lời feedback doanh nghiệp nhận được cũng sẽ khác nhau. Nếu đặt câu hỏi theo cách đầu tiên, chúng ta sẽ chẳng thể nào biết được điểm mà khách hàng hài lòng hoặc không hài lòng với sản phẩm của mình. Doanh nghiệp cũng không thể xây dựng được chiến lược phát triển sản phẩm khi chính họ không biết vấn đề nằm ở đâu.

Sản phẩm dù có hoàn hảo đến mấy thì khi đến với khách hàng chắc chắn vẫn sẽ có những mặt tốt và những mặt hạn chế mà bạn cần phải khắc phục nếu muốn giữ chân khách hàng trong lâu dài. Là người trực tiếp và trải nghiệm sản phẩm hơn ai hết khách hàng sẽ là người biết rõ những điều đó, nên việc cần làm của bạn là thuyết phục khách hàng feedback lại những điểm mà họ hài lòng hoặc không hài lòng về sản phẩm. Trực tiếp đi khảo sát, nghiên cứu thị trường hoặc đặt mình vào vị trí của một người đi mua hàng khi đứng trước một sản phẩm bất kì điều gì sẽ hấp dẫn bạn phải mua nó ngay lập tức: mẫu mã, màu sắc, giá cả… từ đó tạo nên sự khác biệt, tăng tính cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường.

Đã là khách hàng thì ai cũng muốn mình được lắng nghe nhưng không phải ai cũng sẵn sàng nói ra quan điểm của mình nếu không được hỏi. Vì vậy là một người bán hàng đừng ngại khi chủ động chăm sóc khách hàng hay cũng đừng ngồi chờ đợi khách hàng sẽ gửi feedback của mình. Hãy chủ động liên lạc, nhắn tin một cách khéo léo, cởi mở nhất tuyệt đối đừng khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới feedback mà bạn sắp nhận được đó và hãy thể hiện mình thực sự đang quan tâm đến họ và mong muốn chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất qua những nguyên tắc vàng để lắng nghe hiệu quả.