Cách Viết Một Bài Chuẩn Seo / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | Ezlearning.edu.vn

Cách Viết Bài Chuẩn Seo

Viết bài chuẩn SEO là thân thiện cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng, nó là một kỹ năng. Và giống như bất kỳ kỹ năng khác, nó có thể được cải tiến bằng thực hành.

Vấn đề viết bài có rất nhiều người nghĩ khác nhau, nhưng đó không phải là một quá trình khó khăn. Có một số bước đơn giản để làm theo để đảm bảo rằng mọi thứ bạn xuất bản trên trang web hoặc blog của bạn đều chuẩn SEO.

Những thứ như tiêu đề của bài viết, cấu trúc blog, định dạng, tiêu đề và đoạn văn, dễ dàng sửa chữa và đóng vai trò rất quan trọng trong bảng xếp hạng.

Những gì bạn sẽ đọc trong bài đăng này, đó là 10 bước cho quy trình tôi đưa ra để tối ưu hóa SEO tất cả các bài đăng blog của tôi. Trước khi đi vào chi tiết, cần phải làm rõ hai điều mà rất nhiều người thấy khó hiểu.

Thứ nhất, một bài đăng chuẩn SEO cũng là một bài đăng thân thiện với người dùng. Nhiều người tin rằng nếu một bài viết trên blog được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, nó ít thân thiện hơn cho người dùng. Đây là một suy nghĩ sai.

Ý nghĩa thực sự của SEO là để xuất bản nội dung mà cả công cụ tìm kiếm và người dùng có thể hiểu.

Nếu cả hai điều kiện này không được đáp ứng, thì bạn có ít cơ hội đạt được thứ hạng cao và độc giả của bạn có nhiều khả năng ‘bỏ qua’ bài viết của bạn.

Nếu mặt khác, bạn quản lý để đáp ứng cả hai tiêu chuẩn, thì sau đó bài viết của bạn sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn để đọc và hấp dẫn với nội dung của bạn (thêm ý kiến, chia sẻ với mạng xã hội hoặc chuyển đổi).

Thứ hai, một bài đăng được tối ưu hóa SEO không nhất thiết phải có nội dung tuyệt vời. Điều này nghe có vẻ như một tuyên bố mâu thuẫn nhưng không. Hãy để tôi giải thích.

Chất lượng của nội dung là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá một bài viết trên blog nhưng nó không phải là điều duy nhất.

Một bài đăng tối ưu hóa tốt với nội dung chất lượng tuyệt vời có nhiều cơ hội xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm, trong khi một bài viết được tối ưu hóa tốt với nội dung không tốt như vậy, có rất ít cơ hội đạt được thứ hạng cao trên Google.

Nói cách khác, bạn không nên mong đợi một bài viết được xếp hạng cao chỉ vì bạn làm theo các bước để làm cho nó thân thiện với SEO.

Đó là sự kết hợp của nội dung tốt và SEO tốt (bao gồm SEO Off-page), nó sẽ thúc đẩy một bài đăng trên blog lên các trang đầu tiên của Google.

Tới đây bạn đã hiểu rõ hơn về bài đăng blog được tối ưu hóa và những gì nên làm và không nên làm, hãy xem làm thế nào để đảm bảo (trước khi bạn nhấn nút xuất bản), rằng bài viết của bạn sẽ thân thiện với SEO.

#1 Hãy suy nghĩ trước khi bạn bắt đầu viết

Bất kỳ trong trường hợp nào bạn cần dành thời gian để suy nghĩ về những gì cần viết trong bài đăng của bạn, đây là lúc bạn sẽ tiết kiệm được thời gian của những bước sau này.

Đây là những gì tôi thường làm:

Vào đầu mỗi tháng, tôi lên lịch trình xuất bản của mình. Trong số các nguồn tham khảo khác, tôi cũng xem xét các ghi chú của tôi và xem lại tất cả các bài viết đã lưu.

Mục tiêu của bài đăng là gì (để có thứ hạng cao hơn cho từ khoá, để có thêm nhiều người đăng ký, để quảng bá cho khóa học đào tạo SEO của tôi, v.v …)

Bài đăng mới sẽ có lợi ích cho độc giả của tôi như thế nào?

Trả lời các câu hỏi này trước, giúp bạn dễ dàng thực hiện các bước tiếp theo.

#2 Tạo cấu trúc của bài viết trên blog

Bước tiếp theo là ghi lại cấu trúc bài viết trên blog của bạn. Theo tôi cấu trúc có nghĩa là để xác định các phần khác nhau của bài viết.

Chia một bài viết thành nhiều phần, có thể làm cho văn bản dễ dàng hơn đọc hơn. Nhanh hơn và hiệu quả hơn nếu viết 200 từ cho một phần cụ thể của bài viết, hơn là cố gắng viết các phần lớn hơn.

GỢI Ý: Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn không có thời gian để hoàn thành bài viết trong một lần ngồi soạn. Một khi bạn đã có sẵn cấu trúc, bạn có thể làm việc trên các phần khác nhau độc lập với nhau mà không cần nhiều thời gian để tạo lại sự tập trung của bạn và sắp xếp các suy nghĩ của bạn cho nó.

Ví dụ: trước khi viết bài đăng trên blog mà bạn đang đọc, tôi đã tạo cấu trúc trông như sau:

Phần chính có thể được chia nhỏ thành nhiều phần. Nhìn vào cấu trúc của bài đăng này một lần nữa và di chuyển lên và xuống của trang để xem kết quả cuối cùng.

Lưu ý một vấn đề chia nhỏ đó là như ở bài này làm thế nào tôi chia phần chính của bài viết (10 Lời khuyên để viết bài chuẩn SEO) vào các phần khác nhau.

#3 Tạo tiêu đề và URL

Bước tiếp theo là quyết định về tiêu đề và URL của bài viết.

Tôi biết rằng có một số bạn thích làm bước này trước và sau đó mới đến tạo cấu trúc bài viết, nhưng tôi nhận thấy sẽ dễ hơn để tìm ra tiêu đề một khi bạn có ý tưởng về bài viết sẽ bao gồm những gì.

Nếu bạn cảm thấy bạn cần phải có tiêu đề đầu tiên và sau đó mới đến cấu trúc bài viết, thì hãy theo những gì là hiệu quả hơn cho trường hợp của bạn. Đây chỉ là ý kiến cá nhân của tôi và tôi thấy đơn giản hơn khi áp dụng như thế

Viết một tiêu đề tốt và thú vị, là một bước rất quan trọng cho mục đích SEO và sự thân thiện với người dùng.

Một tiêu đề được tối ưu hóa là rất quan trọng đối với SEO bởi vì nó cho bộ máy tìm kiếm một gợi ý tổng quan về những gì nội dung trang này thuộc về.

Tiêu đề tốt nên có các chú ý sau:

Có chiều dài ký tự giữa 55-60 để nó được hiển thị hết mà không bị ngắt quãng trong kết quả tìm kiếm.

Mô tả chính xác nội dung của bài viết

Điều thú vị là làm cho người dùng nhấp vào kết quả của bạn khi được hiển thị trong các trang kết quả tìm kiếm.

Lấy ví dụ tiêu đề của bài đăng này ” Cách viết bài chuẩn SEO – Hướng dẫn từng bước “.

Từ khóa mục tiêu của tôi là “viết bài chuẩn SEO” và thay vì chỉ tạo một tiêu đề với từ khoá đó thì tôi đã thêm ‘Cách’ và ‘hướng dẫn từng bước’ để làm rõ cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng những gì họ mong đợi trong nội dung.

Sử dụng các từ lôi cuốn làm cho tiêu đề trở nên thú vị và dễ được bấm hơn.

Ví dụ: URL mặc định cho bài viết này là cach-viet-bai-chuan-seo-huong-dan-tung-buoc.html nhưng tôi đã tối ưu hóa nó bằng cách thay đổi nó để nó thành cach-viet-bai-chuan-seo.html

Có một số nghiên cứu để xác nhận điều này nhưng Google đã lưu ý nhiều lần rằng định dạng url của bạn không phải là một yếu tố xếp hạng lớn.

Quan trọng: Nếu bạn muốn thay đổi URL của mình sau khi bài viết đã được xuất bản, bạn cần phải thêm chuyển hướng 301để bảo vệ thứ hạng của mình.

#4 Sử dụng Headings (các thẻ H) đúng

Một bài đăng blog được tối ưu hóa tốt, tuân thủ các quy tắc này khi đề cập đến tiêu đề:

Điều quan trọng là chỉ có một thẻ h1 và trong đó đó bao gồm các từ khoá mục tiêu của bạn.

#5 Giữ đoạn văn ngắn

Không nên để các đoạn văn lớn trên một trang và nhấn nút xuất bản.

Có nhiều khả năng phần lớn độc giả của bạn đang sử dụng điện thoại di động để giúp họ dễ dàng đọc nội dung.

Sử dụng các đoạn nhỏ (2-3 câu dài) và tận dụng các tùy chọn định dạng khác nhau, ví dụ đậm, nghiêng, nhấn mạnh để làm cho văn bản trở nên đỡ nhàm chán.

#6 Thêm liên kết khi nó có ý nghĩa

Bất cứ khi nào bạn viết một tác phẩm mới, hãy thử liên kết nó với các bài đăng trên blog đã được xuất bản trên blog của bạn bằng cách thêm liên kết nội bộ (internal link).

Internal link là rất hiệu quả và là một kỹ thuật SEO dễ thực hiện, có nhiều lợi ích:

Nó giúp các công cụ tìm kiếm khám phá các trang mới trên trang web của bạn – khi thu thập dữ liệu trang, con nhện của công cụ tìm kiếm sẽ theo bất kỳ liên kết (không có thuộc tính nofollow) và thêm nó vào chỉ mục của chúng.

Đó là một cách khác để cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một gợi ý lớn về những gì trang đó thuộc về – ví dụ, khi tôi thêm một liên kết như sau: Tự học SEO, nghĩa là tôi nói với trình thu thập dữ liệu về trang đó là nội dung giúp người đọc dễ dàng tự học SEO

Đó là một trong những kỹ thuật bạn có thể sử dụng để giảm tỷ lệ thoát và giữ người dùng trên trang web của bạn thêm thời gian.

Hãy xem kỹ hơn bài đăng này và thấy rằng tôi đã thêm liên kết đến các bài viết khác.

Đừng ngại sử dụng từ khoá trong neo văn bản, không có hình phạt nào từ việc làm như vậy.

Google đang làm việc đó trong blog của họ và Wikipedia cũng vậy (xem ảnh chụp màn hình bên dưới).

Việc có các từ khóa (và biến thể của từ khóa đó) mục tiêu trong các bài viết của bạn sẽ không gây trở ngại cho bạn, thực tế là bạn nên làm như vậy.

Nói cách khác, không thêm các từ khoá trong văn bản vì lợi ích của việc làm như vậy, nhưng chỉ làm nó khi đọc tự nhiên.

Bạn nên thêm từ khoá ở đâu? Tôi nhận được câu hỏi này rất nhiều và câu trả lời là đơn giản:

Trong tiêu đề của bài đăng

Trong các tiêu đề chính của bài viết của bạn

Trong nội dung của bài đăng

Trong kết luận

Các nghiên cứu cho thấy các bài viết dài hơn thực hiện tốt hơn trong tìm kiếm và họ có xu hướng nhận được nhiều lượt thích và đề cập hơn trong mạng xã hội.

Mặc dù điều này là đúng nhưng điều đó không có nghĩa là bài viết ngắn hơn sẽ không xếp hạng tốt. Điều quan trọng hơn là chất lượng nội dung chứ không phải số lượng.

Mục tiêu của bạn là làm cho các bài viết của bạn tốt hơn để khi quảng bá chính xác sẽ thu hút sự chú ý của người dùng và có thể các có được liên kết tự nhiên, do đó cuối cùng bài viết đó có thể vượt trội các bài đăng hiện có.

Khi Google đánh giá thứ hạng của một trang, nó không tính đến số lượng từ, nhưng số lượng các liên kết trỏ đến trang đó là một yếu tố lớn.

Thúc đẩy một bài viết chuyên sâu bao gồm cả hai mặt của một câu chuyện, với hình ảnh đẹp, tham khảo các nghiên cứu và thông tin hữu ích có nhiều khả năng để có được các liên kết so với một bài viết đó là ngắn và không phải là thú vị.

Cách tốt nhất để tìm hiểu chiều sâu để tạo các bài viết của bạn là mở Google, tìm kiếm các từ khoá mục tiêu của bạn và kiểm tra kết quả.

Mở tất cả mười kết quả xuất hiện trong trang đầu tiên và lưu ý số lượng từ và loại nội dung họ cung cấp.

Mục đích để xuất bản một tác phẩm tốt hơn về mọi mặt (từ dài, định dạng, chất lượng thông tin).

Nhấn nút xuất bản và sau đó sử dụng tất cả các phương pháp SEO mũ trắng có sẵn để hướng lưu lượng truy cập vào blog của bạn.

Không mong đợi để có được kết quả ngay lập tức, phải mất thời gian để xếp hạng trong Google vì vậy không chỉ ngồi ở đó chờ đợi một phép lạ xảy ra nhưng bắt đầu làm việc trên các bài viết tiếp theo của bạn.

#9 Tối ưu hóa meta description

Ở Ý 3 ở trên, tôi đã đề cập đến việc tối ưu hoá tiêu đề và URL của bài đăng; điều quan trọng không kém là tối ưu hóa meta description của bạn.

Tìm hiểu cách kiếm tiền trực tuyến bằng cách theo đuổi niềm đam mê của bạn. Chúng tôi giúp bạn với việc kiếm tiền từ trang web và nội dung, để bạn có thể kiếm tiền trong khi làm những gì bạn thích

#10 Tối ưu hóa hình ảnh và các yếu tố truyền thông khác

Hình ảnh, đồ thị, bảng thống kê, video, số liệu thống kê và các yếu tố truyền thông khác, làm cho bài đăng blog thú vị hơn để đọc và nâng cao chất lượng nội dung.

Mặc dù Google đã nói rõ rằng họ chưa thể hiểu được ngữ cảnh của một hình ảnh hoặc video (trong khi thu thập dữ liệu một trang), nhưng nhiều quản trị web không tuân theo các nguyên tắc làm cho hình ảnh của họ tối ưu hóa SEO.

Tất cả phải làm là sử dụng tên tập tin có ý nghĩa và ALT TEXT thân thiện với người dùng.

Ví dụ: nếu bạn đăng hình ảnh cho thấy số liệu thống kê về tiếp thị cho năm 2018, đừng đặt tên cho hình ảnh là chúng tôi nhưng đổi tên nó thành một cái gì đó có ý nghĩa hơn, ví dụ: thong-ke-tiep-thi-2018.jpg.

Điểm cộng: Giữ cho nội dung của bạn được cập nhật

Rất nhiều người đang hỏi trong các diễn đàn khác nhau, tôi có cập nhật một bài viết ” Cập nhật nội dung mới rất tốt cho SEO ” Và tôi có thể hiểu được lý do.

Bạn cần có nội dung mới trên blog của mình vì một số lý do.

Nó sẽ làm tăng số trang bạn có trong chỉ mục của Google. Điều này làm cho trang web và tên miền của bạn mạnh hơn.

Đó là động lực khác cho người dùng quay trở lại blog của bạn.

Đó là một ‘cái cớ’ tuyệt vời để liên lạc với người đăng ký theo dõi của bạn.

Đó là một trong những cách để giữ nguyên hoặc bỏ qua đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nó sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng viết của bạn

Nó có thể tạo ra nhiều lượt xem hơn và tăng thu nhập AdSense của bạn.

Kết luận

Bài học lấy được từ bài viết này là như sau:

Trước khi bắt đầu một bài đăng mới, hãy dành thời gian để thực hiện nghiên cứu của bạn và ghi rõ trong đầu những gì cần viết và những gì bạn muốn đạt được.

Làm theo các nguyên tắc được giải thích ở trên để viết các bài viết chuẩn với SEO và nếu bạn có các bài đăng trên blog chưa được tối ưu hoá, hãy dành thời gian để quay lại và thực hiện các thay đổi cần thiết.

Hãy lên lịch trình xuất bản mà bạn có thể theo dõi và gắn bó với nó trong một thời gian dài.

Nếu bạn đang bắt đầu làm SEO, đừng quá mất hy vọng của bạn vì kết quả trong những tháng đầu có thể không được tốt như nhưng tiếp tục xuất bản nội dung được tối ưu hóa chất lượng cao và lưu lượng truy cập cuối cùng sẽ tốt lên nhiều

Bài Viết Chuẩn Seo Là Gì? Cách Lên Outline Nội Dung Viết Bài Viết Chuẩn Seo

Trong quá trình làm seo writing, bạn chắc đã nghe nhiều các câu hỏi như:

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO bao nhiêu từ?

Viết bài chuẩn SEO như thế nào?

Như thế nào là bài viết chuẩn SEO?

Tại sao phải viết bài chuẩn SEO?

Ví dụ mẫu về bài viết chuẩn SEO

Đây chỉ là một vài trong số hàng trăm câu hỏi mà bạn sẽ đau đầu nghĩ đến khi phát triển nội dung cho website.

Những kiến thức cần chuẩn bị trước khi viết bài chuẩn SEO

Muốn viết bài chuẩn SEO thì trước hết bạn phải hiểu “” trước đã. Tôi đã viết một bài khá chi tiết về khái niệm SEO, bạn có thể tìm hiểu qua đường link sau:

https://vietmoz.net/kien-thuc-seo/kien-thuc-co-ban/seo-la-gi-21/

Còn ở đây mình sẽ chỉ định nghĩa ngắn gọn về SEO tại bài viết này:

SEO viết tắt của Search Engine Optimization là quá trình tối ưu hóa website nhằm nâng cao thứ hạng từ khóa của website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…, từ đó gia tăng số lượng cũng như chất lượng traffic truy cập vào website.

Bản chất của SEO là sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa website dựa trên các tiêu chí mà công cụ tìm kiếm đưa ra. Do đó, chuẩn SEO có thể được hiểu là hình thức tối ưu giúp website hay bài viết trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google).

Muốn làm được vậy, chúng ta cần có nền tảng cơ bản, nhất là SEO nội dung. Khác với content thông thường, content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng những tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy tìm kiếm và dễ dàng lên top hơn.

Nhìn chung, chuẩn SEO là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu của mình.

Một bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được áp dụng nhiều kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng của bài viết trên các công cụ tìm kiếm

Đồng thời một lợi thế mà bài viết chuẩn SEO đem lại đó là nó còn có thể giúp thu hút được lượng lớn lưu lượng truy cập từ bộ máy công cụ tìm kiếm.

Một bài viết được xét là chuẩn SEO chỉ khi các giá trị mà bài viết đó mạng lại được người dùng đánh giá cao, chứ không phải chỉ cần tối ưu SEO là được.

Lợi ích khi content chuẩn SEO

Bài viết được tối ưu chuẩn SEO và chứa từ khóa mục tiêu sẽ chất lượng hơn, giúp Google dễ hiểu về nội dung và đánh giá xếp hạng cao hơn.

Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa nội dung trên web và từ khóa, Google sẽ đánh giá điểm chất lượng cao hơn.

Tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo độ tin cậy cho người dùng

Nguyên tắc của một bài viết bài chuẩn SEO

Đối với phía người viết: Cần hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mà website đang cung cấp, điều này sẽ giúp người viết dễ dàng hơn trong việc xây dựng được một outline content đầy đủ, chính xác và mang tính chuyên gia nhất đến với người dùng. Bên cạnh đó, việc này cũng giúp người viết dễ dàng quản lý, liên kết các nội dung đang có trên website một cách khoa học và hiệu quả hơn, các từ CTA cần được đặt ở những vị trí thích hợp nhằm gia tăng trải nghiệm người dùng và mang lại những lợi ích nhất định cho website.

Góc nhìn bạn đọc, người dùng: Khi người dùng được đọc các bài viết được biên soạn từ các “chuyên gia” bao giờ cũng sẽ cảm thấy chuyên nghiệp, đáng tin cậy và thích thú hơn khi đọc và giúp họ nhanh chóng tìm được các thông tin cần thiết.

Đối với website: Nội dung đáp ứng được đúng insight người dùng tìm kiếm chắc chắn sẽ là một lợi thế đối với website.

Cơ hội hiển thị cho bài viết trên trang kết quả tìm kiếm tăng cao.Từ đó giúp website gia tăng được lượt traffic.

Giữ chân người dùng lâu hơn trên trang.

Tạo ra chuyển đổi, dẫn đến hành vi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của trang web nếu CTA được đặt ở những vị trí hợp lý.

Thử đặt mình vào vị trí của người dùng khi search bất kỳ một sản phẩm dịch vụ nào đó, chắc chắn không ít lần bạn gặp phải các bài viết được viết rất dài nhưng nội dung lại không đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Cảm xúc của bạn khi đó sẽ bực tức, thất vọng, khó chịu vì tìm mãi không ra được thông tin mà mình cần,đúng chứ?

Chính vì vậy, ngay từ trước khi bạn triển khai nội dung. hãy chắc rằng bạn hay người viết phải hiểu rõ được sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ đáp ứng được những nhu cầu nào từ phía người dùng. Trong SEO thuật ngữ này được gọi là Search Intent, bạn có thể tìm hiểu thêm về thuật ngữ này qua đường link sau:

2. Cung cấp các nội dung hữu ích, không copy

Một trong những quy tắc quan trọng nhất khi viết bài chuẩn SEO là nội dung hữu ích với người dùng và không copy.

Tất cả các nội dung có trên website cần phải đáp ứng được đúng ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng.

Với các bài viết có cấu trúc rõ ràng, ngôn từ mang tính chuyên gia khi xây dựng trên website, điều đó thực sự rất tuyệt vời. Việc này giúp website của bạn chứa các nội dung độc đạo mà không phải website nào cũng dễ dàng có được. Tạo sự khác biệt và nổi bật cho trang web, giúp tăng cơ hội xếp hàng cao hơn trên Google tìm kiếm.

Và tất nhiên với những nội dung đã được đánh giá là độc đáo và có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm thì chắc chắn chúng không thể nào là những nội dung “BỊ COPY” từ các nguồn khác về. Những bài viết này là độc nhất và được Google cũng như người dùng đánh giá cao, giúp cho website tránh được các hình phạt từ thuật toán của Google dành cho các trang web chứa nội dung trùng lặp.

3. Cấu trúc của bài viết chuẩn SEO phải rõ ràng được liên kết chặt chẽ với nhau

Bất kỳ một bài viết nào nếu chỉ có nội dung tốt, nhưng kém về trải nghiệm đọc của người dùng thì cũng không được đánh giá là một bài viết chuẩn SEO.

“Trải nghiệm đọc” mà tôi muốn nói ở đây không phải là về vấn đề trải nghiệm người dùng trên website của bạn, mà ý nói đến là cấu trúc của bài viết. Nội dung có hay nhưng không được nên cấu trúc, phân tách rõ ràng, mạch lạc gây khó khăn đến trải nghiệm đọc của người dùng.

Nghiên cứu search intent của mỗi từ khóa trả lời cho các câu hỏi: What – Who – Where – Why – Which – When – How – Can – Are – Will,

Nhóm các keyword có cùng search intent vào một nhóm.

Nghiên cứu đối thủ: Lấy 10 đối thủ đầu tiên trên kết quả tim kiếm.

Tổng hợp các ý chính từ nội dung của đối thủ.

Xác định cấu trúc nội dung bài viết.

Viết bài.

Bố cục của một bài viết chuẩn SEO cần được phân tách rõ ràng bằng các thẻ Heading. Heading 1 là tiêu đề và mỗi một bài viết chỉ được có một thẻ H1, các heading 2 là các đầu mục nội dung lớn liên kết chặt chẽ với nhau nhằm khái quát nội dung của bài viết và phục vụ thông tin từ khóa. Các thẻ H3, H4 sẽ là những nội dung con phục vụ cho nội dung của từng H2.

Quy trình viết bài chuẩn SEO

Để một bài viết được coi là chuẩn SEO, bạn sẽ cần phải lên được một bộ khung sơ lược các ý tưởng cho bài viết hay còn gọi là lên outline cho bài viết, điều này sẽ giúp bạn không bỏ sót mục nào quan trọng.

Chính vì vậy, việc lên được một bộ outline chuẩn, không chỉ giúp bạn quản ký được các nội dung mà mình viết, mà lại còn giúp đội content dễ dàng triển khai được các ý tưởng viết bài đúng với ý định người dùng.

Hướng dẫn lên outline nội dung viết bài chuẩn SEO áp dụng chung cho mọi lĩnh vực

Sau khi đã có được một outline hoàn chỉnh thì bạn hoặc đội content đã có thẻ bắt tay vào viết bài ngay được rồi.

Trong bước lên outline nội dung trên, tôi cần lưu ý bạn về 2 bước mà bạn cần thực hiện một cách Những bước quan trọng khi lên outline viết bài chuẩn SEO mà bạn nên làm thật cẩn thận.

Đầu tiên là vấn đề xác định từ khóa và ý định người dùng:

Lý do là bởi trên mỗi một page trên website sẽ chỉ có duy nhất 1 từ khóa chính đại diện cho nhu ý định tìm kiếm chi tiết của khách hàng, ví dụ như kiến thức SEO, thủ thuật SEO, tin tức SEO,…

Dựa phần dàn ý bài viết mà đã xây dựng từ trước bạn đã hoàn toàn có thể xác định được các từ khóa chính và các từ khóa phụ cần SEO cho từng page rồi đó.

Hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Nghiên cứu kỹ chiến lược content của các đối thủ.

Bài viết phải đem lại giá trị cho người đọc, không copy.

Cấu trúc của bài viết phải rõ ràng, được trình bày khoa học.

Cấu trúc bài “theo cách riêng”

Title và description phải chứa từ khóa chính.

Thêm các từ khóa phụ/phổ biến vào trong tiêu đề, mô tả như là giá rẻ nhất, chính hãng,…

Đặt Url ngắn và chứa từ khóa cần SEO.

H1 là tiêu đề chính và các thẻ H2, H3 là các tiêu đề phụ.

Thẻ H2, H3 chứa từ khóa (nếu thấy hợp lý thì đặt vào)

Tạo ấn tượng ngay từ đầu bằng nội dung hoặc hình ảnh (Thumbnail).

Tối ưu hình ảnh (URL, title, alt, caption, text).

Từ khóa nằm trong đoạn Sapo và kết luận.

Tối ưu mật độ keyword chính và Anchor text trong bài.

Sử dụng tính năng bôi đậm, in nghiêng, gạch chân để nhấn mạnh vào đoạn nội dung chứa từ khóa.

Sử dụng định dạng để đánh số 1, 2, 3 hoặc các gạch/chấm đầu dòng.

CTA cho bài viết bán hàng được đặt ở các vị trí thích hợp.

Thứ 2 là khả năng tổng hợp nội dung:

Sử dụng hình ảnh/video trong bài viết (tối thiểu 2 ảnh 1 bài).

Sử dụng External Link.

Sử dụng Internal Link.

Đa dạng Anchor text khi đặt External Link và Internal Link.

Tạo Internal Link đến các bài cũ và mới.

Submit trang web trên Google Search Console.

Đi Backlink cho bài viết.

Không dính Canonicalization.

Check lại ảnh thumbnail khi share lên social.

Kiểm tra lỗi chính tả.

Nội dung dài sẽ có khả năng được xếp hạng cao hơn trên SERP.

Giảm tỉ lệ Bouncer Rate (tùy lĩnh vực)

Quảng bá nội dung bằng: social, Adwords, Forum, Email marketing.

Tối ưu tốc độ tải trang trên mobile.

Liên tục theo dõi các chỉ số trên Google Analytics và đưa ra chiến lược xử lý.

Triển khai một số phương pháp nâng cao tăng tỉ lệ tương tác và giữ chân khách hàng.

Audit content định kỳ.

Thú thật để có thể viết được một bài viết chuẩn SEO với nội dung độc nhất là một chuyện rất khó, kể cả khi bạn có thuê ngoài cũng chưa chắc đó đã là nội dung độc nhất được. Để mà nói thì cho đến hiện tại ở các ngành nghề thì hầu như nội dung đã có sẵn ở các website khác rồi.

Đặc biệt là với các lĩnh vực bạn mới bước chân vào thì sẽ rất khó lòng mà có thể viết được một bài thật chất lượng, lúc này bạn nên tham khảo qua những nội dung mà đối thủ hơn mình, biến tấu lại và thêm vào bài của mình. Điều này vừa giúp tăng giá trị nội dung của bạn đồng thời tránh được các hình phạt của Google do lỗi trùng lặp nội dung.

40 checklist tối ưu bài viết chuẩn SEO 2021

Trước khi viết:

Sau khi viết xong:

Cách Viết Bài Cho Website Chuẩn Seo

Bài viết chất lượng là công cụ mạnh mẽ giúp bạn kết nối với khách hàng tiềm năng – những người chưa biết bạn là ai. Vì vậy, viết bài cho website thường xuyên là việc bạn cần phải làm.

Đầu tư vào nội dung cũng là một cách đặc biệt để thể hiện sự hiểu biết của bạn. Nếu khách hàng thấy rằng bạn thực sự là một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn cung cấp, họ sẽ tin vào chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu bạn.

1. Tuy duy đúng khi viết bài cho website

Sau khi đã thiết kế website xong, việc cần làm tiếp theo là viết bài cho website đó. Trước khi bắt đầu, bạn cần biết qua 2 điều:

Điều cần biết số 1

Bài viết đầu tiên sẽ luôn khó nhất. Bởi vì bạn phải học cách viết bài trên website, cách chèn từ khoá, đặt tiêu đề, viết phần mô tả (description)…Tuy nhiên từ bài viết thứ 2 trở đi, mọi chuyện sẽ dần suôn sẻ hơn.

Điều cần biết số 2

Đừng cố gắng viết chuẩn SEO ngay từ ban đầu.

Nhiều người muốn vừa viết bài vừa chuẩn SEO luôn. Điều đó sẽ rất khó nếu bạn chưa viết bài chuẩn SEO lần nào.

Do đó hãy viết một bài thô trước, sau đó mới điều chỉnh, thêm thắt các yếu tố chuẩn SEO vào trong đó.

2. Các bước viết bài cho website chuẩn SEO

1. Lên ý tưởng viết bài

Bạn xác định từ khoá và ý tưởng viết bài. Nếu bạn đang bí ý tưởng, chưa biết sẽ viết về cái gì, tôi gợi ý cho bạn một công cụ dễ sử dụng.

Bạn truy cập vào website Keyword Tool, sau đó nhập dịch vụ, hoặc sản phẩm của bạn vào ô tìm kiếm để tiến hành tìm kiếm ý tưởng.

Sau khi có ý tưởng viết bài, bạn hãy đặt tên cho bài viết của mình. Tiêu đề bài viết phải có chứa từ khoá.

Việc lập dàn ý trước khi viết giúp bạn không đi lạc đề, không lan man. Đôi khi chúng ta quá hứng thú khai thác một ý nào đó làm cho nội dung trở nên dài dòng. Rồi khi chuyển qua ý khác lại bạn lại lướt qua quá nhanh, khiến bài viết bị thiếu cân đối.

4. Viết bài thô

Bên dưới mỗi ý chính, bạn diễn giải mở rộng ý để tạo nên bài viết cho mình. Không cần quá trau chuốt kỹ càng, bạn sẽ làm điều này ở những bước sau.

Bài viết nên có độ dài từ 2000 từ trở lên.

5. Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Chèn từ khóa cần SEO

Bổ sung tiêu đề phụ (subhead) cho bài viết.

Bổ sung hình ảnh, video cho bài viết thêm sinh động.

Lưu ý: Tên hình ảnh phải chứa từ khóa cần SEO, và phải thêm từ khóa vào thẻ Alt

6. Đọc lại bài viết

Trước khi đăng lên website, bạn hãy đọc lại một lần nữa bài viết của mình. Câu văn đã trơn tru chưa? có ý nào đang bị tối nghĩa không?

Cuối cùng kiểm tra lại khâu biên tập: không sai chính tả, không bị lỗi đánh máy.

Thực tế, rất nhiều chủ website muốn tự mình viết nên các bài viết chất lượng, tuy nhiên họ lại bị lấn cấn ở việc tối ưu nội dung bài viết sao cho chuẩn SEO.

Với bài viết này, chúng tôi mong rằng sẽ giúp cho việc viết nội dung chuẩn SEO của bạn dễ dàng hơn.

Hướng Dẫn Cách Viết Bài Chuẩn Seo

Posted on Dec 14, 2015 at 12:37 pm · by Lê Nam

Chủ đề này đặc biệt có giá trị với các anh chị quản lý, chủ doanh nghiệp trong quá trình làm việc với các bạn phát triển nội dung. Làm thế nào để các anh chị có thể đưa ra các check list cho nhân viên, đảm bảo quá trình phát triển nội dung website chuẩn SEO hơn.

Trước tiên, xin gửi lời cảm ơn đến câu hỏi của chị Hương Trần – CEO của EPOMI chuyên trang làm đẹp thông minh, đã tạo cảm hứng cho Lee Nam làm video này.

1. Yêu cầu trước khi viết bài

Xác định từ khóa SEO trong bài viết

Bạn cần xác định trong bài viết này ta tập trung SEO cho từ khóa nào. Đó là từ khóa chính hay từ khóa phụ?

Sau khi xác định được từ khóa SEO là từ khóa chính hay phụ, chúng ta cũng sẽ xác định được loại bài viết mà chúng ta sẽ biên tập. Với từ khóa chính chúng ta sẽ viết bài SEO chuyên mục hoặc bài sản phẩm, dịch vụ. Với các từ khóa phụ, chúng ta sẽ lên kế hoạch viết các bài tin hoặc các bài viết bổ trợ nhằm hỗ trợ SEO cho các từ khóa chính.

Tổng hợp thông tin và đưa ra ý tưởng nội dung cho bài viết

Chúng ta sẽ tìm kiếm mọi thông tin về từ khóa mà chúng ta cần SEO. Bằng các thông tin có sẵn đó chúng ta sẽ có trong đầu một hình dung tổng quát về cách từ khóa này xuất hiện trên Google. Qua đây, chúng ta lọc thông tin và đưa ra ý tưởng nội dung cho bài viết của mình.

Việc tổng hợp thông tin này cũng tránh việc bài viết của chúng ta bị trùng lặp nội dung với các bài viết đã có trên mạng. Dẫn đến tình trạng, website của chúng ta có nhiều bài viết bị đánh giá là copy, gây ảnh hưởng không tốt đến việc ranking.

Xây dựng cấu trúc cho bài viết

Việc lên cấu trúc cụ thể và rõ ràng cho bài viết ngay từ đầu có 2 tác dụng. Thứ nhất, nó giúp bài viết của chúng ta mạch lạc, xuyên suốt hơn và tránh bị lạc đề. Thứ hai, việc lên cấu trúc bài viết cũng khiến SEOer dễ dàng triển khai các ý, tránh trường hợp đang viết dở thì không biết viết gì tiếp. Như vậy tốc độ viết bài mới có thể đẩy lên được.

Bảo đảm các yếu tố Onpage đầy đủ

Từ việc lên các ý chính cho bài viết, đến việc triển khai xuyên suốt bài viết chúng ta đều phải ghi nhớ tối ưu các yêu tố Onpage. Điểm này tôi sẽ làm rõ hơn cho các bạn ở phần quy trình triển khai bài viết.

2. Quy trình triển khai viết bài chuẩn SEO

Tiêu đề bài viết

Một điều lưu ý nữa cho bạn khi lựa chọn tiêu đề, đó là bạn phải luôn cố gắng liên kết tiêu đề với nội dung trong bài viết. Tiêu đề phải chứa từ khóa cần SEO. Ví dụ như với video này từ khóa là: “cách viết bài chuẩn SEO”. Như vậy tiêu đề bài biết tập trung cho từ khóa cần SEO được đặt là: “Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO”.

Viết bài SEO là gì

Viết bài chuẩn SEO

Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO

Cách viết content chuẩn SEO

Kỹ thuật viết bài chuẩn SEO

Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO

Cách biên tập bài viết chuẩn SEO

Bài viết chuẩn SEO

Viết bài chuẩn SEO là gì

Nội dung chuẩn SEO

Cách xây dựng nội dung chuẩn SEO

………………………….

Thẻ tiêu đề có độ dài dưới 60 ký tự.

Thẻ miêu tả của bài viết

Trong phần hiển thị kết quả search của Google có 3 phần: đường dẫn, tiêu đề bài viết và thẻ miêu tả. Như vậy, việc tối ưu thẻ miêu tả bài viết vô cùng quan trọng. Nó xác định cho người dùng thấy, bài viết của chúng ta có gì đặc biệt so với các bài viết có nội dung tương tự khác. Dẫn tới người dùng đưa ra quyết định đọc bài viết của chúng ta chứ không phải chọn bài viết của đối thủ.

Tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO

Chú ý 150 ký tự đầu tiên của bài viết! Phần đầu này chúng ta nên chèn từ khóa cần SEO. Từ ngữ sử dụng của phần mở đầu cũng cần độc đáo và sáng tạo hơn để đảm bảo bài viết của chúng ta sẽ có cơ hội đạt top cao hơn.

Các ý chính trong bài viết cần mạch lạc rõ ràng, phân tích ý nào gọn gàng ý đó. Và giữa các ý chính với nhau cần có sự liên kết. Phần kết của bài viết cần tóm gọn được nội dung của toàn bài. Và bạn phải đảm bảo rằng, một bài viết về sản phẩm hay dịch vụ của mình không được thiếu những nội dung mà đối thủ có.

Tối ưu thẻ Heading của bài viết

Sau khi đã hoàn thành phần nội dung của bài viết, chúng ta tiến hành tối ưu các thẻ Heading.

Thẻ Heading giống như những đoạn chỉ mục đánh dấu những nội dung quan trọng trong bài viết của bạn. Nó được ví như những tiêu đề của từng ý trong bài viết.

– Thẻ H1: Trong các lập trình web, thẻ H1 được mặc định cho phần tiêu đề bài viết.

– Thẻ H2: Các ý chính phát triển nội dung cho bài viết.

– Thẻ H3: Diễn giải cho các ý chính H2

– Thẻ H4, H5, H6 ….

Các thẻ H sẽ được ưu tiên theo thứ tự từ 1 2 3 4… Để tìm hiểu thêm về các thẻ Heading, bạn có thể tham khảo tutorial: Hướng dẫn cài đặt SeoQuake & Web developer

Tối ưu thẻ Alt của hình ảnh trong bài viết

Để tìm hiểu thêm về cách tối ưu thẻ Alt, bạn có thể tham khảo bài viết: Tối ưu hình ảnh trong SEO

Tối ưu Internal Link

Internal link hay còn được gọi là link nội bộ. Những link này có tác dụng điều hướng, định hình nên cấu trúc website của bạn. Ngoài ra, internal link còn có tác dụng giữ người đọc ở lại website của bạn lâu hơn, giúp người đọc hiểu hơn về nội dung mà bạn đang truyền tải.

Tương tự như vậy với các bot Google, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao hơn nếu website của bạn có những link điều hướng tốt, hữu ích với người dùng.

Viral (quảng bá) bài viết

Để có một list các diễn đàn phục vụ cho việc quảng bá bài viết, bạn có nên tham khảo bài viết: Hướng dẫn cách tìm kiếm diễn đàn chất lượng

3. Kiểm tra và hoàn tất bài viết chuẩn SEO

Tốc độ index của mỗi website là khác nhau và phụ thuộc vào độ mạnh và độ uy tín của website. Thông thường, sau khi ta đăng bài, thì sau khoảng nửa tiếng, đến một tiếng hoặc nửa ngày hoặc thậm chí 1 tuần, bài viết của ta mới được index bởi Google. Để tăng tốc độ index, bạn có thể dùng một số các thủ thuật. Như submit Google hoặc sử dụng GooglePing để tăng tốc độ index của Google.

Kiểm tra lại các yếu tố Onpage

Bạn có thể sử dụng các công cụ như SeoQuake hoặc Google developer để kiếm tra các tiêu chí về mật độ từ khóa hoặc các thẻ H trong bài viết.

Kiểm tra lại cấu trúc bài viết

Thông thường các SEOer thường đọc lại bài viết của mình một lần. Để kiểm tra xem cấu trúc bài viết đã ổn chưa, các câu từ mình sử dụng đã dễ hiểu cho người đọc chưa, các ví dụ và các thông tin diễn giải bổ sung đã đầy đủ chưa.

Nếu sau khi kiểm tra, tất cả các yếu tố trên đều ổn, thì xin chúc mừng bạn. Bạn đã biết cách viết một bài viết chuẩn SEO thành công!