Tất Tần Tật Về Vần (Bonus): Liên Kết Vần Đa Âm Tiết, Cách Tìm Vần

Yep, chính bản thân Vần đã tự liên kết chúng với nhau rồi. Có thể những Vần này không có cùng một số lượng âm tiết hay không được nhấn cùng chỗ, nhưng những cặp Vần tốt vẫn có thể tạo ra một liên kết rõ ràng. Cách liên kết Vần này cũng không phụ thuộc vào nhịp điệu của người rap.

Liên kết Vần qua nhịp điệu

Như tên gọi, kiểu liên kết Vần này được tạo nên bởi nhịp điệu giữa chúng.

Liên kết trung gian

Liên kết qua trung gian là khi giữa các Vần multi được liên kết với nhau qua một Vần khác. Vần này có thể được cắt ra từ chính các Vần multi chính, quan trọng là nó phải có sự liên kết với các đoạn Vần đó.

Một trong những cách tìm Vần phổ biến nhất là viết xuống một loạt các từ Vần với nhau trước khi viết lyrics. Phải lưu ý rằng, ta phải viết tất cả những gì mình nghĩ ra. Đầu tiên, nó sẽ giúp não bộ chúng ta khởi động trước khi viết nhạc. Dần dà, việc này còn giúp sự nhạy bén với Vần được tăng cao. Không chỉ vậy mà chúng ta còn tìm được nhiều từ vựng mới nữa.

Sử dụng những cặp Vần không hoàn hảo:

Đôi khi, chúng ta bị rơi vào trạng thái bí Vần. Đây là một trường hợp rất bình thường. Một số rapper quá chú trọng trong việc dùng Vần hoàn hảo. Điều này khiến cho quá trình viết nhạc khó khăn hơn. Thay vì vậy, bạn hãy thử sử dụng các cặp Vần không hoàn hảo.

Tránh sử dụng những cặp Vần phổ biến còn khó hơn nhiều…

Đây thật sự là một thử thách. Nếu bạn đã nghe rap Việt qua nhiều năm, có lẽ bạn sẽ bị ám ảnh bởi cặp Vần “rap Việt”, “khác biệt”, “trác tuyệt”, “ác liệt”,… Thế nên việc nghiên cứu kĩ lưỡng và sáng tạo các cặp Vần mới cũng vô cùng quan trọng. Hãy luôn trong tâm thế chuẩn bị cho việc đó.

Hoặc không, hãy sử dụng những cặp Vần đó theo cách khác biệt nhất.

…Nhưng thà không Vần còn hơn là ép Vần đấy.

Hãy luôn nhớ rằng bạn không cần phải Vần tất cả mọi thứ với nhau. Đôi khi việc cố viết ra Vần sẽ làm câu từ của bạn trở nên tối nghĩa.

“Chẳng cần phải Vần làm gì khi cái feel đã có.” – David Banner (trích “How to Rap”).

Lời kết

Vậy là series “Tất tần tật về Vần” đã kết thúc. Hi vọng series này có thể giúp các ‘tân binh’ bổ sung kiến thức, tìm một chút gợi ý nào đó. Từ đó cải thiện được trình độ bản thân cũng như sản phẩm của bản thân mình.

Cách Để Viết Rap – Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Để Viết Rap Cho Newbie

1.

       

Tìm Beat

Bước đầu tiên trong cách để viết rap chính là tìm nhạc Beat.  Trước hết, chúng ta hãy tóm tắt lại những điều quan trọng của nhạc Beat. Beat gọi đơn giản và dễ hiểu là nhạc nền. Tuy nhiên nhạc nền trong Rap khác với nhạc nền có hoà âm phối khí của các thể loại khác. Rap dựa trên nhịp Bass và Snare Drum là chủ yếu. Do đó, với nhạc Beat, một Rapper chỉ cần chú trọng vào nhịp trống của nó. Chính vì sự đơn giản đó, mà có rất nhiều cách để tạo beat, có thể tạo bằng miệng (beat box), hay chỉ bằng tay và 2 cây bút chì, … Nhưng để tạo ra những bản nhạc Beat chất lượng, thì phải cần đến những DJ và những người tạo Beat chuyên nghiệp.

Những Newbie nên nhớ rằng không bao giờ viết Rap rồi mới kiếm Beat. Việc nghe Beat, cảm Beat và tạo Lyric trên nền nhạc đó luôn dễ dàng hơn rất nhiều so với việc thực hiện ngược lại. Bạn chỉ cần nhớ nhịp trống, nhớ flow là có thể tạo ra rất nhiều bài nhạc trên nền nhạc đó.

Tuy nhiên, để tìm nhạc Beat phù hợp cũng không phải là chuyện dễ. Có khi nghe hàng trăm Beat vẫn không “có cảm xúc gì”. Việc chọn Beat hoàn toàn dựa trên “cảm tính” của Rapper. Và nếu luyện tập đủ nhiều, bạn sẽ dần xây dựng được sự nhạy cảm với beat nhạc.

Để tìm một ý tưởng viết Rap, hãy lấy cảm hứng từ tất cả mọi thứ của cuộc sống xung quanh. Bạn nên mang theo một quyển sổ tay và một cái bút để ghi lại những ý tưởng chợt hiện ra trong đầu. Từ cảm xúc ngay hiện tại của bạn, từ hình ảnh bạn nhìn thấy, hoặc từ những câu chuyện kể của bạn bè, … Bất cứ thứ gì cũng có thể trở thành ý tưởng tuyệt vời cho bạn.

3.

       

Viết lời và tạo flow

3.1.

     

Những skill trong tạo flow

3.1.1.

     

Về độ dài

Các câu/Bar của bài Rap nên có độ dài bằng nhau về khoảng thời gian. Ví dụ, nếu trong 3 giây, bạn đọc 1 câu có 3 chữ, thì câu tiếp theo có khoảng 4 đến 5 chữ, bạn vẫn phải đọc trong 3 giây. Tuy nhiên, điều này cũng có thể thay đổi dựa trên nhịp bass của beat. Nếu nhịp bass của beat có khoảng thời gian dài hơn, bạn có thể đọc câu đó dài hơn. Chỉ cần tuân thủ chính xác theo nhịp flow, thì nghe sẽ rất hợp với beat nhạc.

3.1.2.

     

Về điểm nhấn của flow

Đừng đọc đều đều cả bài Rap, bạn cần tìm ra đâu là điểm nhấn đắt giá của bài Rap. Ví dụ, trong bài “Nguyện bên nhau”, có câu rap như sau:

“… Em yêu đẹp tuyệt vời

Khẽ rớt bước chân rơi

Nụ cười xinh rạng ngời

Tà áo cưới buông lơi …”

Những chữ in đậm như “đẹp”, “vời”, “bước”, … được nhấn vì có nhịp bass ở ngay trước nó. Còn những chữ khác được gọi là “Rhythm Word” được đặt ở cùng một vị trí với cấu trúc thời gian như nhau. Hoặc một ví dụ khác với bài “Lời anh hứa” của EddyViệt:

“… Tình yêu ta tuy phải cách xa/ nhưng tim này vẫn yêu em thiết tha bao tháng ngày qua/ làm sao/ cho em quên anh vì khi yêu ta mù loà mặc tình sa đoạ …”

Những chữ in đậm là điểm nhấn của Flow do nhịp Bass rơi tại đó. Còn / là ngắt nhịp.

3.1.3.

     

Về nhịp Flow

Nhịp Flow là cái hồn của một bài Rap. Nếu chỉ có một cấu trúc Flow lặp đi lặp lại thì bài Rap sẽ rất đơn điệu và buồn tẻ. Ví dụ:

Tôi là người Việt Nam

Thích ăn bưởi ăn cam

Có chiếc mũ màu vàng

Hiệu Tommy rất sang …

Cách Rap như trên không khác gì đọc thơ con cóc. Hoặc nếu có thêm một vài biến chuyển về từ ngữ và độ dài ngắn mà nhịp Flow vẫn như thế, thì sẽ vẫn chỉ là một bài Rap tệ.

Vậy làm thế nào để có một nhịp Flow hay? Không có bất kì khuôn mẫu nào cho việc tạo Flow hay. Điều quan trọng bạn cần làm là luyện tập và luyện tập. Hãy chịu khó nghe những bài Rap của đàn anh đi trước như 2Pac, RunDMC, … để lấy đó làm kinh nghiệm tạo Flow cho mình. Ngoài ra, một style Flow khá mẫu mực và cơ bản là Khanh Nhỏ. Nghe nhạc của anh, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được một nhịp Flow mạch lạc, cơ bản những cũng rất kĩ thuật, cực kì thích hợp cho ai mới vào nghề.

3.2.

     

Một số skill trong tạo lyric

3.2.1.

     

Comparing

So sánh là việc đối chiếu sự vật, hiện tượng này với sự vật, hiện tượng khác có tính tương đồng nhằm làm tăng tính gợi hình, gợi cảm trong diễn đạt. Ví dụ:

“… Flow của tao thì hùng hổ như là xe tank

Flow của mày thì tàn tật như là xe lăn …”

– Nah –

3.2.2.

     

Meta/ Metaphor

Ẩn dụ là cách gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nhau nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm. Khác với so sánh, ẩn dụ đạt tới một mức độ cao hơn. Thay vì yêu cầu mô tả một sự vật, hiện tượng một cách thông thường, thì ẩn dụ yêu cầu mô tả sự vật, hiện tượng bằng cách lấy hình ảnh của sự vật hiện tượng khác.

“… Mấy thằng ghét anh muốn Spotlight

Sorry anh là cầu chì …”

– Binz –

3.2.3.

     

Meto/ Metonymy

Hoán dụ là gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên của sự vật hiện tượng khác có nét tương cận nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

“… Chân trần lấm mỏi mệt bước qua bi ai.

Bi ai.

Đi cho hết ngày dài tháng năm phôi phai.

Phôi phai.

Khù khờ vác ngọc ngà đến cho Tương Lai.

Tương lai …”

– Dế Choắt –

3.2.4.

     

Prosopopoeia + anthropomorphism

Nhân hoá là việc gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật, … bằng những từ ngữ thường dùng cho con người như suy nghĩ, tính cách giúp sự diễn đạt trở nên sinh động, gần gũi và hấp dẫn.

“… Dâu Tây muốn một lần bay lên trời, theo anh Sẻ

Nơi đó có gì thú vị, anh Sẻ hãy kể Dâu nghe

Anh Sẻ nhẹ nhàng đạp cánh, phóng lên thật là mạnh mẽ

Dâu thì thầm thỏ thẻ, khúc hát này gửi anh nghe

Dâu yêu anh …”

         - Dế Choắt –

3.2.5.

     

Wordplay/ Play – on – words

Chơi chữ là một kĩ năng lyric khá khó trong rap, nếu không muốn nói là khó nhất. Thậm chí, trong một bài mới xuất hiện 1 một lần chơi chữ và vài bài mới có 1 wordplay. Chơi chữ trong Rap Việt hiện nay chủ yếu vẫn là “từ đồng âm khác nghĩa”.

“… Ơ hay đang vui mà nhỉ

Nàng muốn đi chơi mà nhỉ

Không có áo mưa nên đành thôi lại phải về nhà nghỉ …”

– Tlinh –

3.2.6.

     

Spoonerisms

Nói lái (Đảo vần) là một cách nói kiểu chơi chữ dân Việt ưa chuộng.

“Bé cần thành công tương xứng

Chứ không cần làm vua xưng tướng

Khi có ai hỏi cháu làm gì?

Chỉ có thể là chí làm giàu …”

– Ricky Star –

3.2.7.

     

Multisyllabic rythmes/Multi

Đây là skill cực phổ biến trong Rap. Đa Vần là những chữ có cách phát âm giống nhau, hoặc gần giống nhau, dùng để tạo âm điệu trong thơ, rap. Là một quy luật để nối các câu trong bài thơ với nhau, Đa Vần thường được áp dụng gieo vào chữ cuối cùng của câu rap.

Vần không: Không có vần

“… Ba thương m đến bạc tóc

Động lực đó ko cho phép mày chùn bược chạy trốn đâu hỡi thằng ngu kia …”

– Sơn Tùng M-TP –

Vần đơn: Những câu có vần 1 chữ.

“… Tao biết mày không cần chai rượu hay điếu cần rồi.

Tao thấy mày cần một chai nước với cái nồi …”

– Rhymastic –

Vần đôi: Những câu lyrics có vần 2 chữ

“… Xung quanh anh toàn là nước, ay

Cơ thể anh đang bị ướt, ay

Mênh mông toàn là nước, ay

Êm ái như chưa từng trước đây …”

– Đen Vâu –

Vần ba: Những câu lyrics có vần 3 chữ

“… Anh cũng cần em nhưng không biết em sao

Anh không care lắm và anh quyết đem trao

Cho em hết nắng cho em hết đêm sao

Nhìn mặt anh đi, em nghĩ anh tiếc em sao? …”

– Đen Vâu –

Vần 4, 5 ,6, …: Tương tự nhưng rất nhiều vần, có khi vần cả câu.

“… Biết phải lòng con phố, hay biết phải lòng em?

Điền hoài mong trong đó, tay viết dài dòng thêm …”

– MC ILL –

Láy phụ âm

“… Tuyệt tự tổ tiên tướng tài tai tiếng tụi tao tống tiễn tạo tang tóc …”

– DaBee –

3.2.8.

     

Twist/ Fast rap

Thường được gọi là một cú Twist trong Rap. Tức là rap với tốc độ siêu nhanh. Đây là một kĩ năng cần tập luyện tập nhiều lần và thật nhuần nhuyễn.

“… Tao mà hay lo chơi thì mẹ vì tao mà không yên tâm

Vì đời này ban cho tao đam mê bằng từ, vần, câu

Cho nên bên tai mặc dù là 30-50 năm

Mà khi tao quên đi thì bên tao như luôn luôn vang lên bao âm thanh từ phiên chợ quen tại khu trung tâm

Từ con người đang bước đi qua nhau và từ một nơi không được quan tâm

Còn tụi mày “đeo ba-lô lên đi” hay đang ăn theo?

Hạt mầm này “gieo” nó có thể sống chừng được bao lâu

Khi trong ngôi trường giữa bốn bức tường, ở trong môi trường mọi thứ bất thường

Mọi thứ mất dường như trong tầm tay, tao không cần “nhai” lại lời từ ai

Và để ngày mai sẽ cho mày thấy cung bậc do

Chính tao đã khai thác trong từng bài hát làm nên mọi thứ

Mày sẽ khao khát có được cuộc sống như lúc bắt đầu, sẽ không bao giờ mà muốn một lần

Thấy mẹ mình vắng nhà …” (178 từ trong 20 giây)

– Đạt Maniac –

3.2.9.

     

Scheme

Trường từ vựng là tập hợp tất cả những từ có nét chung về nghĩa.

“Mày đéo thể thắng được tao mặc dù đã ra sức cố. Còn 1 chút đức độ nhưng nếu thằng ngang ngạnh này mà láo tao sẽ đan mạch mày làm áo để ghi nháp mặc dù đó là phi pháp nhưng như vậy đã khiến tao vừa ý.”

– Rism –

3.2.10.

 

Rebuttal

Phản đòn là ra đòn tấn công ngược lại sau đòn của đối phương. Trong battle – diss, phản đòn còn là khai thác lỗ hổng của lyrics đối phương hoặc/và dựa trên lyrics của đối phương để trả lại sát thương gay gắt hơn.

“… Nếu mày nói tỉ số trận này là 0-9 (Zero 9)

Đúng là THĂNG LONG mà so với CỬU LONG thì tỉ số là 0-9 … “

– Rick –

4.

       

Ghép nhạc và chỉnh sửa

Nếu bạn thực sự tự tin vào khả năng của bạn thân, thì đừng ngại tạo nhạc Beat của riêng mình. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm tạo Beat mà bạn có thể dễ dàng sử dụng ngay trên PC cá nhân. Với kĩ năng và kĩ thuật đủ tốt, chắc chắn bạn sẽ có thể tạo một bản nhạc Beat dành riêng cho bài Rap của mình.

5.

       

Cách để viết Rap và những điều cần nhớ

5.1.

     

Giữ cho bài rap luôn tươi mới

Đừng chỉ lặp đi lặp lại một flow hay giai điệu giống nhau. Một típ nhỏ rằng bạn hãy thay đổi thứ gì đó trong câu Rap sau mỗi 4 ô nhịp. Nếu không giữ được sự thay đổi và sáng tạo, Bài Rap của bạn sẽ trở nên đơn điệu, nhàm chán và không có điểm nhấn. Vì vậy, hãy thay đổi, nhịp, vần, cường độ, tốc độ, … bất cứ kĩ thuật nào khiến bài Rap trở nên thu hút hơn.

5.2.

     

Đừng tạo một bản rap bằng quá nhiều từ

Một điều mà các Newbie thường gặp phải khi học Rap là sử dụng quá nhiều từ để diễn đạt ý tưởng. Một điều hiển nhiên rằng, có rất nhiều Rapper thành công với điều này. Nhưng với những bạn mới vào nghề, tốt nhất hãy viết Rap bằng những câu ngắn gọn và tránh ôm đồm quá nhiều. Nếu chưa có nhiều kĩ năng, câu Rap của bạn rất dễ không phù hợp với thanh nhạc và nghe có vẻ hơi “cẩu thả”. Nếu bạn không thể điền tất cả các từ bạn muốn vào cùng một Bar, hãy tìm cách bỏ bớt từ hoặc cắt chúng thành một Bar mới.

5.3.

     

Đừng sợ viết lại đoạn rap

Trong sáng tác nghệ thuật, không thể tránh việc phải sáng tác lại tác phẩm của mình. Từ nhà văn, nhạc sĩ, … tới các nghệ sĩ Rap cũng cần đến điều này. Do đó, nếu bạn cảm thấy tác phẩm của mình chưa hoàn thiện, đừng ngại sáng tác lại đoạn rap của mình. Có một sự thật rằng, sửa một tác phẩm nào đó còn khó gấp trăm lần viết một tác phẩm mới. Và trong lúc viết lại bài Rap của mình, biết đâu bạn lại có một ý tưởng hay ho này đó chăng.

Học Rap chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Và cách để viết Rap cũng thế. Sự chăm chỉ và tinh thần học hỏi là một yếu tố cần thiết. Sự kiên trì và quyết tâm đó chắc chắn sẽ đưa bạn tới thành công.

Tổng hợp nguồn:

Fandom.com

THUAMVIET

Tất Tần Tật Về Gieo Vần (P2): Vần Phụ, Số Vần Trong Bar Và Cách Đặt Vần

Gieo thêm vần phụ

Trên sơ đồ ta có thể thấy “hình nấp” và “lình hất” là cặp vần couplet chính. Nó liên kết bar trên và bar dưới với nhau. Bên cạnh đó, ta có “sống” và “bóng” là cặp vần được gieo phụ. Nếu như không có cặp vần màu xám, thì “sống” và “bóng” sẽ được gọi là single-liner. Nhưng trong trường hợp này, nó chỉ là một cặp vần phụ trợ cho cặp vần chính (màu xám).

Số lượng vần trong một bar

Bên trên là sơ đồ flow bài “Giận” của Linh Lam. Trong đó, ta có thể thấy Linh Lam đã gieo vần couplet khá đơn giản theo kiểu một vần ở bar trên và một vần ở bar dưới. Nhưng trong cùng một verse, cũng cùng một kiểu gieo vần, Linh Lam đã cho thêm vào nhiều vần hơn nữa nhưng nó vẫn là couplet:

Số lượng vần trong bar là không có giới hạn. Bạn có thể bỏ vào bao nhiêu vần bạn thích, miễn là nó thật hợp lý thôi. Thực tế việc đó còn giúp cho người nghe được tận hưởng nhiều hơn.

Chỗ đặt vần

    a) Gieo vào nhịp

Ở trên, ta có thể thấy các tiếng “vút” thuộc cụm vần màu xám được đặt vào nhịp 4 bar 1. Còn các tiếng “cứng” và “đứng” cũng được đặt vào các nhịp 2, 3 của bar 2.

    b) Nhiều vần hơn

Một số rapper thích đặt cụm vần chính của mình ở nhiều nơi trong bar. Ví dụ như Robe trong bài “Con Tim Tao Đau Quá Man”:

    c) Gieo offbeat

Thậm chí, vần không nhất thiết phải rơi vào nhịp mà có thể được gieo bên ngoài nhịp đó. Những điểm đó được gọi là những điểm offbeat. Ví dụ vừa rồi của Linh Lam trong bài “Giận” cũng nằm trong trường hợp này:

   d) Gieo lấn bar

Vần cũng có thể được đặt chạy từ nhịp này sang nhịp khác hay thậm chí từ bar này sang bar khác. Nó không nhất thiết phải được đặt cố định trong một khu vực nào cả. Ví dụ như Freaky Di trong “Di Sản”:

Thông thường, vần được kéo dài sang bar khác là do nó là một cụm vần multi có nhiều âm tiết. Trong trường hợp của Freaky Di, là do anh sử dụng quá nhiều từ trong bar nên vần bị lấn sang bar khác. Chúng ta xác định kiểu gieo vần của một cặp vần khi nó lấn sang bar khác dựa trên việc vần đó có tiếp tục được giữ ở bar sau hay không. Ví dụ, trên sơ đồ của Freaky Di, ta có thể thấy ở bar trên đã có vần “giường gỗ”, “thường đỗ”, đến bar dưới Freaky Di vẫn giữ vần đó bằng từ “nhường chỗ”. Vậy là vần này được kéo dài trong hai bar, nó là couplet.

Ở bar trên, ta có “material” và “imperial” vần nhau, và “imperial” được kéo dài sang bar sau. Tuy nhiên đến bar sau, Biggie đã chuyển sang sử dụng vần khác là “ripper”, “stripper” và “sipper”. Vậy đây không còn là vần couplet nữa mà là single-liner.

Một cách để làm cho vần được gieo vào một điểm bất ngờ là cứ việc viết lyrics như bình thường sau đó dịch chuyển cả verse một cách hợp lý để nó bắt đầu ở một điểm khác.

Hết.

Cách Rap Và Viết Lời Hip

Trước khi chúng tôi giải thích mọi thứ về cách viết rap chuyên sâu, đây là hướng dẫn bắt đầu nhanh nếu bạn chỉ có 5 giây để đọc bài đăng này:

Tìm một nhịp điệu / nhạc cụ mà bạn yêu thích

Tìm Rap Flow và Cadence bạn sẽ sử dụng bởi Freestyling Giberish

Động não Ý tưởng / Vần / Cụm từ

Phù hợp với ý tưởng lời ca của bạn vào dòng chảy / nhịp điệu của bạn

Tinh chỉnh & viết lại Lời bài hát, Dòng chảy và – nếu có – Giai điệu để chúng không bị cẩu thả / lệch nhịp

Cấu trúc lời bài hát thành một bài hát Rap đầy đủ

Nhạc Hip-Hop là Vua

Hip-Hop gây chú ý khi nó trở thành thể loại âm nhạc thống trị chính ở Mỹ. Bây giờ, đối với bất cứ ai như tôi, người đã chết theo Hip-Hop từ đầu những năm 90, nó luôn có vẻ là thể loại thống trị.

Nhưng khía cạnh văn hóa âm nhạc (tức là rap) đã chính thức vượt qua “pop” như là thể loại âm nhạc chính được tiêu thụ ở Hoa Kỳ.

Vì vậy, bây giờ tất cả mọi người đều tập hợp… Và tôi không giận nó. Hip Hop là cuộc sống.

Nhưng rap đã thay đổi trong 4 thập kỷ qua và sẽ luôn tiếp tục phát triển. Và nếu bạn không theo kịp xu hướng âm thanh hiện tại, sẽ rất khó để bứt phá.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên cố gắng chạy theo mốt – bạn phải luôn mang phong cách, giọng nói và cá tính của riêng mình vào bất cứ điều gì bạn làm trong lĩnh vực âm nhạc.

Nếu có một điều bạn cần biết về cách rap tốt hơn, đó là:

Các rapper mới sắp ra mắt không gặp bất kỳ vấn đề gì khi giữ vững phong độ vì họ lớn lên và sống theo phong cách hiện đại. Nhưng rất nhiều rapper OG gặp vấn đề với điều này.

Chúng nghe có vẻ quá lỗi thời (trường cũ) hoặc có vẻ như chúng đang cố gắng quá sức để giống như “những đứa trẻ”.

Phải nói rằng, nếu đó là cảm xúc của bạn (nhạc trữ tình thập niên 90 cũ / kỷ nguyên vàng, hoặc chúc mừng bữa tiệc thập niên 80) thì thật tuyệt. Do bạn. không có gì sai với điều đó. Và có một lượng khán giả cho những thứ đó.

Nhưng nếu bạn đang cố gắng đạt được bất kỳ mức độ thành công “phổ biến” hoặc “phổ biến” nào, thì đó không phải là diện mạo hiện tại, nổi tiếng.

Cách Rap cho người mới bắt đầu

Ở một mức độ nào đó, cách bạn viết bài hát rap của riêng mình sẽ phụ thuộc vào làn đường của bạn – lời bài hát so với rung cảm và cả hai.

Rap Bar là gì?

“Thanh” trong nhạc hip hop có nghĩa là một vài điều.

Đầu tiên, nó đề cập đến một dòng lời rap phù hợp với một “thanh” của thời gian âm nhạc. Một vạch thời gian âm nhạc về cơ bản là cách bạn đếm nhạc theo nhịp (tức là “1 – 2 – 3 – 4”). Nếu bạn không hiểu những gì tôi đang nói, hãy đọc hướng dẫn nhanh này về thời gian và nhịp điệu âm nhạc . Nó sẽ dạy bạn cách đếm các ô nhịp trong rap.

Thứ hai, nó có thể được sử dụng để chỉ dòng DOPE THỰC SỰ mà ai đó đã nhổ. Một thứ gì đó cực kỳ thông minh và khiến bạn phải “ồ”. Hãy tưởng tượng bạn đang nghe một bài hát và nghe một dòng lời thật tuyệt vời và hét lên “Chết tiệt! ĐÓ là một thanh! “

Nếu bạn giỏi để tiếp cận những khái niệm này, đây là một số mẹo về cách viết một đoạn rap.

Lời bài hát Rap truyền thống – Cách viết thanh

Vẫn còn một thị trường rộng lớn cho nhạc trữ tình Hip-Hop vững chắc. Những người hâm mộ Hip-Hop truyền thống vẫn tồn tại và họ yêu âm nhạc. Họ đang tìm kiếm những câu chuyện hay, cách chơi chữ thông minh và thơ đường phố chân thực.

Nhưng ngay cả Kendrick và Cole cũng đùa giỡn với những ý tưởng du dương trong âm nhạc của họ. Và họ là một trong những người kể chuyện và viết lời hay nhất hiện nay.

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng tạo ra âm nhạc giống như những người viết lời đã đề cập ở trên, thì hãy tiếp tục chú ý đến cách chơi chữ, ẩn dụ, đường đột và dòng chảy của bạn.

Vì vậy, hãy luyện tập thời gian của bạn và đảm bảo rằng bạn đang chỉnh sửa và viết lại lời bài hát của mình sao cho dòng chảy của bạn là “trong túi” (nghĩa là đúng thời gian hoàn hảo, nhịp điệu / rãnh và theo nhịp).

Hãy nghĩ về cách bạn có thể đưa ra một ý tưởng hoặc khái niệm và nói nó theo một cách mới, thú vị hoặc thông minh. Đừng sáo rỗng và nói những điều tồi tệ cũ mà mọi người khác đã nói.

Hãy nhớ rằng, lời bài hát vẫn quan trọng. Những nghệ sĩ mới hơn vừa được đề cập vẫn có khả năng sáng tác trữ tình vững chắc. Nhưng họ kết hợp giai điệu nhiều hơn vào câu thơ của họ ..

Một phần quan trọng khác của các câu rap hiện đại là các câu phụ họa – những âm thanh và tiếng hét ngẫu nhiên xảy ra giữa lời bài hát. Những điều này đóng một vai trò rất lớn trong việc thiết lập sự rung cảm của bản nhạc.

Giữ cho lời bài hát của bạn thưa thớt và có khoảng cách và chú ý đến cách bạn có thể lấp đầy khoảng trống giữa những lời bài hát này bằng một số adlibs âm thanh dope.

Chơi xung quanh với giai điệu nếu bạn có thể, nhưng đừng hy sinh lời bài hát vì lợi ích của giai điệu. Tập trung vào thông điệp và cách bạn khai thác nó.

Cách viết lời bài hát Rap

Đối với những người mới bắt đầu đang tìm kiếm các mẹo viết câu hip hop, đây là tóm tắt nhanh về cách tạo một đoạn rap.

Tìm một nhịp điệu

Hầu hết các rapper hiện nay đều tìm thấy một bản beat trực tuyến mà họ rung cảm và bắt đầu viết lời cho ca khúc. Một số chắc chắn vẫn viết mà không có nhịp, nhưng nếu bạn đang bắt đầu, bạn sẽ dễ dàng bắt kịp dòng chảy của mình hơn nếu bạn viết theo một bản nhạc.

Bạn muốn biết cách bắt đầu một bài hát rap? Lấy cảm hứng từ mọi thứ.

Một điều tôi sẽ nói với bạn là điều này – bạn phải sống để được truyền cảm hứng.

Và bạn nên lấy cảm hứng từ thế giới xung quanh mình. và chỉ viết về những điều bạn học được, nhìn thấy, trải nghiệm và quan sát.

Đừng giả tạo – nếu bạn không phải là xã hội đen, đừng nói chuyện vớ vẩn.

Nhưng mặt khác, nếu bạn đang kể một câu chuyện, nó có thể hoạt động.

Trước khi bắt đầu đặt bút lên giấy, hãy cố gắng hình dung về những gì bạn muốn viết. Thông thường, bạn có thể lấy ý tưởng từ cảm xúc của nhịp điệu mà bạn đang nghe – nó u ám / mờ ám, hạnh phúc, truyền cảm hứng, v.v.

Lyrics + Flows + Rhymes

Bây giờ là lúc bắt đầu viết lời rap. Đôi khi, bạn sẽ viết thẳng – Thanh 1 đến Thanh 16. (Nếu bạn không biết “thanh” là gì trong nhạc rap, về cơ bản, đó là một dòng lời bài hát kéo dài đến 4 lần đếm – “1, 2 , 3, 4 “- của nhịp bạn đang sử dụng.

Những lần khác, bạn có thể bắt đầu động não những dòng dope mà bạn sẽ cố gắng sử dụng ở đâu đó.

Nếu bạn đang cố gắng đạt được thành công chính thống, có lẽ bạn sẽ không bao giờ viết một câu thơ dài hơn 16 ô nhịp. Nhưng nếu bạn muốn thực sự thể hiện cái quái của mình thì bạn có thể viết hàng tấn thanh – Trò chơi đã viết một bài hát có tên là 300 thanh và runnin, vì vậy hãy làm thang của bạn nếu đó là điều bạn muốn.

Ghép vần các từ của bạn

Theo như sơ đồ vần, đây là một số mẫu cơ bản bạn có thể làm theo:

A / A / B / B (Hai dòng đầu bắt vần với nhau, hai dòng thứ hai cùng vần)

A / A / B / A (Thanh 1, 2 và 4 có vần, nhưng Thanh 3 thì không)

Không phải tất cả mọi thứ đều có vần với nhau, nhưng nó sẽ nghe hay hơn rất nhiều nếu đúng.

Cố gắng không sử dụng quá nhiều vần cơ bản nếu bạn có thể giúp nó (ví dụ / thanh và dấu sao HOẶC sửa và trộn). Đôi khi câu chuyện / thông điệp quá khó hiểu đến nỗi những vần điệu đơn giản vẫn ổn. Nhưng hãy cố gắng sử dụng các vần phức tạp khi bạn có thể – ghép các từ nhiều âm tiết với nhau hoặc ghép các từ đơn âm tiết với các từ nhiều âm tiết, v.v.

Và luôn cố gắng tìm ra những cách phát âm thú vị / hay ho để bạn có thể ghép vần chúng với những từ không thực sự được cho là có vần với nhau. (Eminem, Kanye, Lil Wayne và TI rất giỏi với kiểu ghép vần này)

Cấu trúc bài hát của bạn

Bây giờ là lúc để đưa bài hát của bạn vào một cấu trúc bài hát rap phù hợp. Điều đó có nghĩa là ghép những dòng bạn nghĩ ra với nhau thành các câu thơ và phần điệp khúc.

Nếu bạn muốn tạo một bài hát rap, bạn cần nhiều hơn một câu rap đơn lẻ.

Nó phải có các phần khác nhau. Vì vậy, đây là những điều cơ bản về cách viết các bài hát rap cho thời kỳ hiện đại.

Các phần bài hát khác nhau

Một câu hỏi phổ biến là “Có bao nhiêu ô nhịp trong một câu thơ?” Thông thường các bài hát rap có 2 hoặc 3 câu 16 ô nhịp và 2 hoặc 3 đoạn điệp khúc 8/16 ô nhịp.

Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Đôi khi bạn sẽ thấy những câu thơ 8 ô nhịp hoặc những câu thơ 12 ô nhịp. Đôi khi bạn sẽ tìm thấy một số bài hát có 2 câu 12 ô nhịp khác nhau, theo sau là đoạn điệp khúc 4 ô nhịp lặp lại sau câu 1 và 2, trước khi nhấn vào phần điệp khúc.

Đôi khi, nếu bạn là người viết lời, bạn có thể chỉ muốn thả thẳng 32 hoặc 64 ô nhịp, không cần câu – và điều đó cũng hoàn toàn ổn.

Nhưng hầu hết các bài hát đều có cấu trúc như thế này

Rap Verses – Cách viết Rap Bar

Vì vậy, nếu bạn không biết bây giờ, phần câu là phần mà lời bài hát rap của bạn sẽ đi. Đó là nơi câu chuyện / thông điệp trong bài hát được kết hợp với các chi tiết. Bạn đưa người nghe vào sâu lắng.

Nó phổ biến âm nhạc hiện đại hầu hết các câu thơ có độ dài 8 ô nhịp hoặc 16 ô nhịp. Chúng thường dày đặc lời ca hơn (chúng ta sẽ nói đến phần tiếp theo).

Đây là nơi bạn có thể thoát khỏi cái chết tiệt của mình.

Cách viết Rap Hook

Phần điệp khúc còn được gọi là “cái móc”. Đó là phần hấp dẫn của bài hát. Đó cũng là nơi bạn phân tích đơn giản, ngắn gọn về nội dung bài hát nói chung. Đó là “bản tóm tắt” của “câu chuyện” của bạn.

Hợp xướng có thể là giai điệu (bằng cách sử dụng ca sĩ hoặc hát lời bài hát của bạn), nhịp nhàng (rap lời bài hát mà không có bất kỳ giai điệu nào với nó) hoặc kết hợp cả hai.

Về mặt trữ tình, các đoạn điệp khúc thường ít dày đặc hơn nhiều. Có thường không phải là càng nhiều từ được sử dụng, nhưng có những trường hợp ngoại lệ này. Ngoài ra, đây thường là phần của bài hát có lượng năng lượng NHIỀU NHẤT hoặc ÍT NHẤT , tùy thuộc vào cảm xúc của bạn.

Hãy dành nhiều thời gian cho phần này và làm đúng.

Phần tiền hợp xướng

Pre-chorus là một phần (thường có độ dài 8 ô nhịp) bắt nguồn từ nhạc pop. Nó không phải lúc nào cũng được sử dụng trong các bài hát rap hoặc nhạc hip-hop, nhưng gần đây nó trở nên phổ biến hơn. Nó xuất hiện ngay trước phần điệp khúc và giúp tích lũy năng lượng cho nó (đoạn điệp khúc thường là mức năng lượng cao nhất trong bài hát).

Nó có thể là giai điệu, nhịp nhàng hoặc cả hai về mặt ca từ. Nhưng nó tách biệt và khác biệt với phần câu thơ. Nó hơi hấp dẫn hoặc “lôi cuốn” hơn một câu thơ nhưng kém hấp dẫn hơn phần điệp khúc.

Và thông thường khi bạn sử dụng đoạn trước hợp xướng, phần lời / giai điệu chính xác giống nhau mỗi khi phần đó xuất hiện. Với các câu thơ, câu 1 và câu 2 thường khác nhau về mặt trữ tình (và đôi khi có giai điệu). Nhưng Pre-Chorus 1 và Pre-Chorus 2 thường sẽ giống nhau CHÍNH XÁC về mặt trữ tình / du dương (đôi khi có những biến thể nhỏ).

Bạn không cần phải sử dụng đoạn điệp khúc trước. Nhưng thật tốt khi biết rằng có tùy chọn dành cho bạn.

Những điều cần nhớ khi học cách viết một bài hát Rap Giữ cho mọi thứ luôn tươi mới

Đừng nhàm chán. Giữ cho shit tươi mới và thú vị. Một nguyên tắc nhỏ là thay đổi thứ gì đó trong câu rap của bạn sau mỗi 4 ô nhịp. Nếu không, mọi thứ có thể trở nên đơn điệu và nhàm chán.

Vì vậy, hãy thay đổi luồng, nhịp, sơ đồ vần, cường độ – một cái gì đó.

Giữ mọi thứ mới mẻ và thú vị cho người nghe.

Đừng tạo một bản rap bằng quá nhiều từ

Một điều mà các rapper mới gặp phải khi viết vần là sử dụng quá nhiều từ để diễn đạt ý tưởng. Điều đó có thể khiến bạn lạc nhịp.

Bây giờ, chúng tôi đã đề cập đến những rapper thành công trong khi vẫn rap theo nhịp (Blueface, City Girls, v.v.). Và nếu đó là điều bạn muốn làm, điều đó tốt. Đôi khi nghe có vẻ dope – ngày nay đó là một lựa chọn phong cách.

Nhưng nếu bạn đang cố gắng BẬT MÃI và bạn có quá nhiều từ trong một dòng, nó sẽ không vừa với thanh nhạc và sẽ nghe có vẻ cẩu thả.

Âm tiết rất quan trọng! Số lượng âm tiết phải phù hợp và âm thanh “trong túi.”

Nếu bạn mới đọc rap, điều này có thể khó khăn lúc đầu, nhưng hãy nhận được nhiều phản hồi về lời bài hát / giai điệu của bạn.

Nếu bạn không thể điền tất cả các từ bạn muốn vào một thanh, hãy cắt bớt một số từ hoặc nói những điều khác để chúng phù hợp. Viết lại là QUAN TRỌNG. Đừng rơi vào cái bẫy của việc chỉ viết những gì nảy ra trong đầu bạn và không bao giờ thay đổi điều gì. Thật là nghiệp dư.

Đừng sợ viết lại đoạn Rap của bạn

Tôi biết mọi người đều muốn nói rằng họ chỉ cần bước vào gian hàng và nhổ hoặc viết một bài hát đầy đủ trong 10 phút. Và nếu bạn có thể giải quyết vấn đề đó, thật tuyệt.

Nhưng đừng bao giờ sợ viết lại. Thay đổi bài tập vì bạn nghĩ rằng nó có vẻ hợp lý hoặc phù hợp hơn là một phương pháp hay. Hầu hết các nhạc sĩ viết lại. Kể cả những người viết rap.

Bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang viết lời bài hát hay nhất có thể – cho dù bạn là người siêu trữ tình hay dựa trên giai điệu nhiều hơn.

Hãy dành thời gian để làm cho nó nghe có vẻ hợp pháp.

ĐIỀU NÀY QUAN TRỌNG. Chỉ những người tài năng nhất mới có thể phun ra một thứ gì đó hoàn mỹ trong lần thử / thực hiện đầu tiên của họ. Nhưng ngay cả những rapper tài năng nhất cũng coi nghệ thuật này một cách nghiêm túc và trau chuốt / viết lại lời bài hát của họ để CÓ TÁC ĐỘNG TỐI ĐA. Đừng ngủ vì điều này. Đó là nền tảng của việc sáng tác tốt.

Kỹ thuật Viết Rap

Vì vậy… Bạn nên viết bằng bút / pad (hoặc điện thoại) hay chỉ viết tự do?

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn cảm thấy thoải mái nhất khi viết – không có cách nào đúng hay sai. Một số người giỏi hơn khi chỉ cần tự do và xâu chuỗi mọi thứ lại với nhau, trong khi những người khác giỏi hơn khi ngồi xuống và viết suy nghĩ của họ ra giấy (hoặc trong điện thoại của bạn).

Bất cứ điều gì phù hợp với bạn – hãy làm điều đó.

Tôi sẽ nói một điều là – nếu bạn đang cố gắng trở nên siêu trữ tình, bạn có thể viết bằng bút và pad (hoặc điện thoại) tốt hơn. Nếu bạn đang cố gắng trở nên du dương hơn và bắt được cảm giác rung cảm, thì trò chơi tự do có thể phù hợp hơn với bạn.

Hãy thử cả hai cách và xem cách nào phù hợp với tình huống của bạn.

Lời kết – Đừng đánh bại bản thân lúc đầu

Nếu bạn mới bắt đầu, không quan trọng bạn làm gì thì công việc của bạn có thể sẽ tệ. Vậy là được rồi. Mọi người đều làm vậy.

JUST KEEP WRITING – mục tiêu viết 100 bài hát trong vòng một năm. Bạn sẽ trở nên tốt đến mức bạn sẽ nhìn lại những thứ ban đầu của mình và không khỏi bối rối và buồn cười về điều đó.

Chỉ cần tiếp tục làm việc và tôi hứa âm nhạc của bạn sẽ ngày càng tốt hơn và tốt hơn.

Khi bạn đã viết hàng trăm bài hát của mình, thì bạn sẽ ở điểm bắt đầu trở thành một rapper. Vì vậy, hãy tiếp tục đưa công việc vào.

Và những đứa trẻ, đó là cách bạn viết một bản rap. Bây giờ hãy trở nên tuyệt vời và sáng tạo.

Nếu bạn thích bài đăng này và thấy nó hữu ích, vui lòng giúp phổ biến và chia sẻ nó trên Twitter, Facebook hoặc các tài khoản Truyền thông xã hội khác của bạn. Thêm vào đó, có rất nhiều rapper tồi tệ ngoài kia, chia sẻ điều đó với họ có thể giúp họ trở nên tốt hơn!

Cách Viết Lyric Vs Flow Trong Rap …..

tiếp theo là fai chú ý skills trong lyrics. dù là life, love, gang hay club thì cũng fai có skills, nó là cái wuyet định ai hay ai dở.

1. cơ bản đầu tiên là vần kép (multis): những từ gồm nhìu tiếng vần với nhau dc gọi là vần kép. ví dụ: “ngu si” vần với “cu li”, “bắn nhau” vần với “cắn câu”, “CD” vần với “TV” vần với “VD” vần với “li ti” vần với “đi đi”, “Dsk” vần với “đi chết ngay”, “Lee7 ngầu” vần với “đi nhảy lầu”, “Andree ngốc” vần với “câm đi nhóc”…

3. siêu hơn 1 tí là chơi chữ (wordplay). wordplay có nhìu kiểu, tớ sẽ đi từ đơn giản nhất tới khó nhất. càng khó thì wordplay càng thâm

– đầu tiên là xài những từ đồng âm khác nghĩa. “mày … có tài mà kêu to như cái trống rỗng, … biết viết lyrics bởi vì cái đầu mày trống rỗng”. ở đây từ trống rỗng có 2 nghĩa, 1 là cái trống nó rỗng, 2 là tính từ trống rỗng

-siêu nhất là dùng những từ cùng âm khác nghĩa để cho 1 câu trở nên có nhìu nghĩa. “Nah viết lyrics như đấm box còn mày thì thâm, ng ta nghĩ tao mày ngang ngửa, nhưng tao rap còn mày thì câm”. chơi chữ chỗ “thâm”. câu đó có 2 nghĩa, 1 là “lyrics Nah như đấm box, còn thằng kia cũng rất thâm hậu, 2 bên ngang ngửa”, 2 là “lyrics Nah như đấm box, đấm thâm tím mặt thằng kia”

lyrics đỉnh mà flow ko theo beat thì sẽ rất khó nghe, cho nên flow rất cần dc chú trọng. flow hỉu đơn giản là cách sắp xếp từ ngữ, vần, sao cho khớp với từng loại beat. tớ sẽ chỉ giới thiệu những thứ rất cơ bản về flow, vì đây là kĩ năng cần rất nhìu sự tập luyện.

1. đầu tiên fai biết cách đếm nhịp của beat để flow cho chuẩn, nếu đếm đúng thì sẽ thấy fần lớn các loại beat đều có 2 hoặc 3 verse, 1 verse có 16 câu, chen giữa các verses là hooks. cách đếm: để ý nghe cái beat, thường thì các verses nó cứ 2 hoặc 4 câu thì sẽ lập lại cái giai điệu và cái nhịp trống (loop), canh làm sao cứ khi vừa lúc nó lập lại là lúc mình viết dc 2 hoặc 4 câu. thường thì mỗi câu dc đánh dấu bằng 1 nhịp trống, nhưng chủ yếu là nghe beat riết rồi biết khi nào kết thúc câu a`.. cứ như vậy cho tới khi hết 16 câu, sẽ nhận thấy có 1 khúc cái beat nghe khác biệt. khúc đó thường là 8 câu, chính là hook. sau hook sẽ là 1 verse mới.

2. gieo vần những khi có nhịp trống. bắt buộc gieo vần vào đúng những khi hết câu. cái này hết sức wan trọng, nếu gieo tầm bậy nghe sẽ rất kì cục. có những rapper (ví dụ Andree) thì gieo vần sau nhịp trống 1 tí, còn như Nah thì nhấn ngay trên nhịp trống. tối thiểu là fai vần với nhau từng cặp 2 câu (câu 1 vần câu 2, câu 3 vần câu 4,..). cơ bản là vậy, khi wen sẽ biến tâu ra nhìu kiểu.

3. twista! ví dụ như có cái beat ng ta đọc 16 âm trong 1 câu, ai muốn twist sẽ tăng lên 32 âm trong 1 câu, fai đọc nhanh gấp đôi, bắn ra liên tục như đạn. còn twist kiểu bone thugs thì cứ 1 nhịp là 3 âm, rồi ngưng, rồi tới nhịp tiếp theo sẽ tiếp tục twist 3 âm, kiểu này thì nghe đứt wãng

4. những lý thuyết trên rất cơ bản, đương nhiên để flow cho hay ng ta chế ra rất nhìu kiểu mới lại. ngoài ra wan trọng nhất là khi viết lyrics tới đâu thì fai nhẩm đọc theo tới đó, coi nó flow có tốt ko, có xuôi tai ko..!

Admin Sưu Tầm