Cách Viết Writing Task 1 / 2023 / Top 21 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Ezlearning.edu.vn

Cách Viết Writing Task 1 / 2023

Cấu trúc 1 bài IELTS Writing Task 1

Vậy là chúng ta đã biết rằng 1 bài IELTS Writing Task 1 sẽ có cấu trúc như sau:

MỞ BÀI: 1 câu – Paraphrase lại đề thi bằng cách dùng từ đồng nghĩa.

TỔNG QUAN: khoảng 2 câu (Nêu 2-3 ý quan trọng nhất từ biểu đồ. LƯU Ý: Không đưa số liệu vào phần , chỉ đề cập tới các ý chính mà thôi).

THÂN BÀI 1: Khoảng 2-3 câu

THÂN BÀI 2: Khoảng 2-3 câu

Cách viết IELTS Writing Task 1 Bar chart

Đề bài của chúng ta ngày hôm nay:

♦♦♦♦♦♦ Công thức “in terms of” ♦♦♦♦♦♦

Khi chúng ta thấy đề bài có dạng so sánh các quốc gia theo các tiêu chí nào đó, chúng ta có thể dùng cấu trúc ” in terms of “, cụ thể như sau”

The chart + compares + countries + in terms of + tiêu chí/ thông tin so sánh

(Biểu đồ nào đó + so sánh + tên các quốc gia (nếu có) + các tiêu chí được so sánh)

Vậy chúng ta sẽ có được mở bài như sau:

The bar chart compares three different nations, namely Algeria, China and Argentina, in terms of changes in real estate values from 2007 to 2010.

(Biểu đồ cột so sánh 3 quốc gia, Algeria, Trung Quốc và Argentina về những sự thay đổi trong giá bất động sản từ 2007 tới 2010).

Đồng nghĩa:

shows → compares

the percentage growth in average property prices → changes in real estate values

three different countries → three different nations, namely Algeria, China and Argentina

between 2007 and 2010 → over a period of four years from 2007 to 2010

TỔNG QUAN (OVERVIEW)

Để viết được Overview của bài này, chúng ta sẽ phân tích xu hướng chung của từng quốc gia. Ta chỉ cần nối điểm đầu và điểm cuối trong số liệu của từng quốc gia → ta sẽ dễ dàng biết được xu hướng của quốc gia đó như hình bên dưới

Giá bất động sản ở Trung Quốc tăng liên tục

Giá bất động sản ở Algeria giảm liên tục

Giá bất động sản ở Argentina biến động lên xuống

Chúng ta sẽ đưa cả 3 đặc điểm này vào phần Overview:

Overall, the prices of property in China experienced an enormous growth over the period shown. While Algeria showed a steady decline in its figures, the opposite trend can be seen when we look at Argentina’s property prices.

(Nhìn chung, giá bất động sản ở Trung Quốc trải qua 1 sự tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt giai đoạn được nêu ra. Trong khi Algeria thể hiện 1 sự sụt giảm liên tục trong những con số của nước này, xu hướng ngược lại có thể được nhìn thấy khi chúng ta nhìn vào giá bất động sản của Argentina)

♦♦ ♦ Tiêu chí chia thân bài:

Chúng ta sẽ có 2 đoạn thân bài. Vậy đoạn thân bài 1 viết gì? Đoạn thân bài 2 viết gì đây? Chúng ta dùng tiêu chí nào để chia 2 đoạn thân bài?

Trong bài viết này, Huyền chia 2 đoạn thân bài theo tiêu chí “xu hướng”.

Thân bài 1 Huyền sẽ viết về Trung Quốc và Algeria và 2 quốc gia này có xu hướng liên tục (tăng hẳn, hoặc giảm hẳn)

Thân bài 1 Huyền sẽ viết về Argentina vì quốc gia này có xu hướng dao động lên xuống (lúc tăng, lúc giảm).

♦♦♦ Lựa chọn số liệu và outline Body 1: China and Algeria Algeria:

2007: highest growth percentage (6%) → double Argentina + 3 times higher than China

2008: decreased to 4.5%

2010: decreased to 3%

China:

2007 – 2010: saw a constant rise (7% in 2010)

Body 2: Argentina

2007-2008: climbed quickly (5%)

2009: dropped to 1%

2010: ended at 2.3%

Từ outline trên, chúng ta có được 2 đoạn thân bài như sau:

As can be seen from the chart, in 2007 Algeria accounted for the highest growth percentage with over 6%, doubling that of Argentina and three times higher than that of China. However, during the following years, this country witnessed a decrease in its growth rate, down to 4.5% in 2008 and only 3% in 2010. By contrast, over the period from 2007 to 2010, China experienced a constant rise in its property prices, with the figure reaching the highest point of about 7% in 2010. In comparison, between 2007 and 2008, Argentina’s figure climbed quickly and reached a peak of nearly 5% before dropping suddenly to slightly over 1% in the next year and ending at approximately 2.3% in the last year.

Các cụm từ hay được gạch chân:

accounted for: chiếm

during the following years: trong những năm sau đó

witnessed a decrease in…: chứng kiến 1 sự giảm sút trong…

experienced a constant rise in…: trải qua 1 sự tăng liên tục trong…

reaching the highest point of: đạt tới điểm cao nhất là….

reached a peak of: đạt cực đại là…

ending at…: kết thúc tại…

Trước khi nêu số liệu, nếu chúng ta không muốn nói chính xác 1 số liệu nào đó, chúng ta sẽ dùng các từ sau:

around = about = approximately: khoảng, xấp xỉ

just over/ just above: cao hơn 1 xíu

just under/ just below: thấp hơn 1 xíu

nearly/ almost/ close to: gần

Bài mẫu IELTS Writing Task 1 Bar chart band 8.0

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong 1 bài IELTS Writing Task 1 Bar chart như sau (bài mẫu do Huyền viết đã được chấm bởi 1 giám khảo IELTS ở Anh).

The bar chart compares three different nations, namely Algeria, China and Argentina, in terms of changes in real estate values from 2007 to 2010. Overall, the prices of property in China experienced an enormous growth over the period shown. While Algeria showed a steady decline in its figures, the opposite trend can be seen when we look at Argentina’s property prices. As can be seen from the chart, in 2007 Algeria accounted for the highest growth percentage with over 6%, doubling that of Argentina and three times higher than that of China. However, during the following years, this country witnessed a decrease in its growth rate, down to 4.5% in 2008 and only 3% in 2010. By contrast, over the period from 2007 to 2010, China experienced a constant rise in its property prices, with the figure reaching the highest point of about 7% in 2010. In comparison, between 2007 and 2008, Argentina’s figure climbed quickly and reached a peak of nearly 5% before dropping suddenly to slightly over 1% in the next year and ending at approximately 2.3% in the last year.

(183 words, band 8, written by Nguyen Huyen)

Cách Viết Thư Cho Task 1 Vstep Writing / 2023

Sườn bài viết thư cho task 1 VSTEP Writing:

Khi làm task 1 vstep writing, các bạn có thể thực hiện theo trình tự hoặc “sườn” như sau:

Lời chào: “Dear …” hoặc “Hi …“, tuỳ theo mức độ “thân mật” mà đề bài định ra. Đối với những người nhận không phải là bạn bè thân thiết, mặc định cứ sử dụng “Dear …“

Dẫn vào thư – có thể nêu lý do viết thư hoặc đơn giản là sử dụng lại ngữ liệu từ đề bài. “I am very happy to know that …“, “I am writing to provide you with the information that you asked”, “Thank you for …”

Đưa ra các nội dung hay thông tin mà đề bài yêu cầu, sử dụng các từ nối như Regarding …, Concerning …, hay When it comes to …,

Kết bài bằng một số câu “vô nghĩa” nhưng đa dụng, có thể áp dụng ở hầu hết các bài. Phương pháp này không thật sự “hay”, nhưng sẽ an toàn và tiện lợi cho các bạn chưa tự tin lắm và cần luyện tập nhiều thêm. Chẳng hạn như “That’s all you need to know about ….Should you need any further information, do not hesitate to write.”

Lời chào kết thư: Tuỳ theo mức độ thân mật mà bạn sẽ chọn “Best regards” hoặc “Best wishes“

Bên dưới là sườn bài viết thư cho task 1 vstep writing kèm theo ghi chú của VSTEP Café để các bạn tham khảo dễ hơn:

Đề thi và bài viết mẫu cho VSTEP Writing Task 1:

Bên dưới là hai đề viết thư cho task 1 vstep writing mà VSTEP Café đã viết dựa trên khung sườn nêu trên, kèm theo bản dịch của Google Translate có chỉnh sửa để đối chiếu. Đối với những cấu trúc sử dụng từ khung sườn, sẽ được tô đậm. Các bạn có thể tham khảo.

Đề số 1: English club monthly meeting

Nội dung đề

You have invited an American businessman, Mr. Noah Watson, to give a talk at your English club monthly meeting. Read part of his letter below. I would be glad to come and give a talk to your English club. In order to make a good preparation, I would like some information about my audience. I could talk about my either experience when starting up my company or some general rules when doing business. Which one would be more interesting? Also, I am staying in a hotel in the city center. Could you tell me where the meeting is and how to get there? I look forward to meeting you soon. Write a letter responding to Mr. Noah Watson. You should write at least 120 words.

Bài mẫu do VSTEP CAFÉ viết:

Gửi ông Noah Watson,

Cảm ơn ông đã đồng ý phát biểu trong buổi họp hàng tháng của câu lạc bộ tiếng Anh của chúng tôi. Tôi viết thư này để cung cấp cho ông thông tin mà ông đã hỏi.

Về đối tượng, hầu hết họ là sinh viên năm thứ hai và thứ ba chuyên ngành tiếng Anh. Họ có kỹ năng tiếng Anh tốt; do đó, tôi nghĩ ông sẽ dễ dàng tương tác với họ.

Về địa điểm, sự kiện sẽ được tổ chức tại tầng 3, Tòa nhà ABC trên đường XYZ. Sẽ khá dễ dàng cho ông đi đến đó từ khách sạn. Hoặc ông có thể đặt xe bằng ứng dụng Grab hoặc Go Viet; tôi đoán ông sẽ cần phải trả khoảng 50.000 đồng.

Tôi mong được gặp ông sớm, và cảm ơn một lần nữa!

Trân trọng,

Đề số 2 (kì thi 08/2020): Asking for information about a future roommate

Nội dung đề

Ghi chú rằng đây là đề do member của group Chinh phục kỳ thi VSTEP cùng VSTEP Café đi thi về report lại nên không có đề hoàn chỉnh.

Bài mẫu do VSTEP Café viết:

I am very happy to know that Hoa wants to stay with you during her time in England. I am writing to provide you with the information that you asked. In terms of her personalities, I can assure you that Hoa is one of the loveliest people I have ever met. She is kind, considerate, and extremely helpful. Don’t worry, you’ll feel comfortable being in her company. Concerning her interests and hobbies, if my memory serves me right, she is into drawing and running. These activities are not annoying at all, and since you also run in the morning, I think you two will make good running mates. Regarding her study, Hoa is currently a fourth-year student of physics at university. She is graduating this summer, and will continue her study in England. That’s all I think you need to know about Hoa. If you need any further assistance, do not hesitate to write. Oh, and one more thing, can you please tell me how much you will charge for the rent? I hope it will be affordable for her. I look forward to seeing you soon! Bản dịch của google:

Chào Helen,

Tôi rất vui khi biết Hoa muốn ở cùng bạn trong thời gian ở Anh. Tôi viết thư này để cung cấp cho bạn thông tin mà bạn đã hỏi.

Về tính cách của cô ấy, tôi có thể đảm bảo với bạn rằng Hoa là một trong những người đáng yêu nhất mà tôi từng gặp. Cô ấy tốt bụng, chu đáo và luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác. Đừng lo lắng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi ở cùng cô ấy.

Về việc học của cô ấy, Hoa hiện đang là sinh viên năm 4 chuyên vật lý tại trường đại học. Cô ấy sẽ tốt nghiệp vào mùa hè này và sẽ tiếp tục học ở Anh.

Tôi mong được gặp bạn sớm!

Trân trọng,

Cách Viết Ielts Writing Task 1 General Training / 2023

Kỳ thi IELTS được chia làm hai loại hình, IELTS General Training (đào tạo chung) và IELTS Academic (học thuật). Giữa hai loại hình này có một sự khác biệt rõ rệt, đặc biệt là trong Task 1 của bài thi viết; trong khi IELTS Academic đòi hỏi thí sinh kỹ năng phân tích và mô tả một biểu đồ hoặc một hình vẽ, thì bài thi IELTS General tập trung vào khả năng trình bày vấn đề cũng như là đưa ra yêu cầu của bản thân dưới dạng một lá thư.

Thế nào là văn phong trang trọng (Formal letter)?

Về ngữ pháp, các cấu trúc ngữ pháp phức tạp trong IELTS được sử dụng nhiều hơn, nhằm mục tiêu diễn đạt câu văn được xúc tích hơn. Các điểm ngữ pháp như câu bị động, mệnh đề quan hệ tiếng Anh hoặc chủ ngữ giả cũng được dùng để làm cho văn phong trở nên trang trọng hơn.

Về từ vựng, các từ vựng được sử dụng cũng có phần ít phổ biến trong văn nói, mà mang tính trang trọng hơn, thường phổ biến trong văn viết nhiều hơn. Từ lóng, tiếng địa phương, thành ngữ,… cũng được hạn chế. Các cụm danh từ, cụm tính từ cũng được dùng để văn phong được trang trọng hơn.

Về ngôi xưng, ngôi thứ ba được sử dụng nhiều hơn; ngôi thứ nhất và ngôi thứ hai cũng có thể được sử dụng nhưng với tần suất xuất hiện ít hơn.

Dàn bài chung của thư Formal trong IELTS Writing

Cách viết thư nhìn chung đều theo một sườn bài nhất định, thí sinh cần ghi nhớ để dựa vào đó để lên dàn ý cho bài viết của mình nhanh chóng nhất.

Phần chào hỏi: Dùng để cung cấp thông tin về người nhận thư, có thể là tên của một người cụ thể, có thể là chức danh của một người, một phòng ban,… Phần này bắt đầu bằng từ Dear, theo sau bởi tên hoặc chức danh người nhận, có hai trường hợp

Dear Sir or Madam: cụm từ này được dùng khi người gửi không biết chính xác người nhận thư là ai, tên gì.

Dear Mr. + họ của người nhận : cụm từ này được dùng khi người gửi xác định được người nhận là ai. Nếu người nhận là nữ thì người viết có thể sử dụng cụm từ Dear Ms. họ của người nhận hoặc Dear Mrs. + họ của người nhận.

Phần giới thiệu: Dựa vào mục đích của lá thư (mà đề bài yêu cầu thí sinh viết), người viết thư sẽ đề cập tới mục đích của lá thư này là gì, có thể là phàn nàn về một vấn đề phát sinh khi người viết mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ nào đó, hoặc là yêu cầu người nhận thư làm một việc gì đó cho mình. Đối với những lá thư mà người nhận và người gửi không quen biết nhau, thì việc giới thiệu sơ lược về người gửi là cần thiết.

Phần thân bài: Mỗi đề bài thi IELTS Writing Task 1 sẽ có 3 câu hỏi tương ứng với 3 yêu cầu mà lá thư sẽ phải bao gồm, thí sinh cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin này và sắp xếp sao cho mạch lạc, logic, và hợp lý nhất để người đọc hiểu được nội dung bức thư cũng như là giọng điệu của người viết một cách rõ ràng nhất. Bên cạnh đó thân bài cũng cần được chia làm hai đoạn với độ dài được phân bố hợp lý, không quá chênh lệch nhau cũng không làm đứt mạch văn của lá thư.

Phần kết thúc: Tương tự như phần kết bài của hầu hết các bài viết, tác giả cần có một dấu hiệu kết thúc lá thư của mình trước khi ký tên. Đây sẽ là phần nhắn gửi sau cùng của tác giả sau khi truyền đạt đến người đọc những thông tin quan trọng (mà được yêu cầu trong đề bài). Ngoài ra thì không mở ra thêm một vấn đề nào mới, hay một thông điệp nào mới mà chưa được nhắc đến ở phần thân bài.

Hướng dẫn cách viết các loại thư Formal cụ thể trong IELTS Writing Task 1 General Training

You recently bought some food at a supermarket, but when you got home, you found that the food was in bad condition.

Write a letter to the manager of the supermarket. In your letter,

· explain what happened to you

· give details of the day and time of the purchase

· ask the manager what he / she intends to do about your experience

You do NOT need to write your own address. You should write at least 150 words.

Dear Sir or Madam,.

Có 3 bước quan trọng thí sinh cần chú ý khi viết một lá thư Formal trong IELTS Writing:

Bước 1: Phân tích đề bài và bố cục bài viết

Bước 2: Xác định giọng văn xuyên suốt lá thư

Bước 3: Đảm bảo trả lời lần lượt các yêu cầu của đề bài

Bước 1: Phân tích đề bài và bố cục bài viết

Để phân tích đề bài, người viết cần tư đưa ra và trả lời được những câu hỏi sau đây

Về đối tượng người nhận:

Người nhận có thể là ai?

Mối quan hệ giữa người nhận và người gửi thân thiết đến mức nào?

Về vấn đề được phàn nàn:

Đối tượng nào bị phàn nàn?

Đối tượng bị phàn nàn vì lý do cụ thể gì?

Mức độ nghiêm trọng của sự cố?

Ví dụ đối với đề bài nêu trên:

Về đối tượng người nhận:

Đó có thể là giám đốc hoặc người quản lý của một siêu thị

Người nhận và người gửi có thể sẽ không quen biết nhau

→ Với đối tượng người nhận và một mối quan hệ như vậy, người viết cần giới thiệu bản thân trước khi trình bày những vấn đề và yêu cầu của mình.

Về vấn đề được phàn nàn:

Đối tượng bị phàn nàn: một mặt hàng thực phẩm mà tác giả đã mua nhưng sau đó phát hiện ra là chất lượng của món hàng này không tốt.

Vì sao đối tượng này lại bị phàn nàn: tuỳ vào mặt hàng cụ thể mà người viết chọn thì sẽ có những lý do để phàn nàn khác nhau. Tuy nhiên, lý do này cần phải phù hợp và có thể được diễn giải bằng vốn từ vựng của người viết, sao cho ít lỗi phát sinh, cũng như là xúc tích nhất có thể.

Lưu ý: Việc chọn lựa mặt hàng được phàn nàn là gì không nên dựa trên ngẫu nhiên, mà cần dựa trên vốn từ vựng của tác giả cũng như là kiến thức đời sống của mình để đảm bảo lá thư của mình hợp lý nhất có thể. Cụ thể, là một người đi mua sắm khi chọn lựa thực phẩm đóng hộp, thì tác giả có thể gặp phải việc sản phẩm bị hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, nếu mua thực phẩm tươi sống như thịt hay rau quả thì việc chọn phải mặt hàng hết hạn sử dụng lại không hợp lý, vì nếu thịt hay rau quả để lâu thì sẽ có vấn đề về mặt hình thức, như là bị úa hoặc sẫm màu hoặc có mùi hôi rất dễ nhận ra, khi đó, sẽ khó có người tiêu dùng nào lại chọn mua một sản phẩm như vậy để rồi phát sinh vấn đề. Như vậy tính hợp lý của lá thư sẽ giảm rõ rệt, và nội dung thư sẽ trở nên gượng gạo.

Về bố cục thân bài, thí sinh cùng cần xác định sẽ cần cung cấp bao nhiêu thông tin cho mỗi yêu cầu của đề bài, các thông tin được cung cấp sẽ cần bao nhiêu câu để viết, từ đó phân chia cho hợp lý. Ví dụ như ở đề bài trên:

Yêu cầu đầu tiên có thể sẽ đòi hỏi thí sinh cần nhiều câu chữ hơn để giải thích những vấn đề mình gặp phải. Thí sinh có thể dành hẳn một đoạn thân bài để trình bày những gì mình gặp phải với món hàng mình mua, với độ dài không nên quá 3 câu để tránh việc bài viết bị quá dài.

Yêu cầu thứ hai của đề bài có thể được giải quyết ở thân bài thứ hai. Tuy nhiên nếu thí sinh có thể gói gọn vấn đề của yêu cầu thứ nhất trong vòng 2 câu thì có thể dùng 1 câu còn lại để cung cấp giải quyết yêu cầu thứ hai của đề bài – cung cấp ngày giờ của sự cố xảy ra. Miễn là tác giả có thể đảm bảo độ dài hai đoạn không quá chênh lệch nhau.

Yêu cầu thứ ba có thể được đặt riêng một đoạn. Đối với đề bài ở trên, việc yêu cầu người nhận thư có biện pháp phù hợp có thể được diễn giải trong khoảng 2-3 câu, như vậy độ dài hai đoạn thân bài sẽ cân đối hơn. Tránh việc viết quá dài sẽ làm ảnh hưởng tới thời lượng dành cho Task 2 của bài thi viết.

Bước 2: Xác định giọng văn xuyên suốt lá thư

Giọng văn xuyên suốt thể hiện thái độ cũng như là cảm xúc của người viết thư thông qua cách sử dụng ngôn từ. Thông qua giọng văn, người nhận có thể hiểu được tác giả đang hài lòng hoặc không hài lòng, từ đó có thể có phương án trả lời thư cho phù hợp. Tuy nhiên, việc thể hiện được cảm xúc và thái độ của mình qua câu từ trong thư lại đòi hỏi người viết có một sự tinh tế nhất định, đặc biệt khi sử dụng một ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ, sự tinh tế này lại phải đi cùng với trình độ ngôn ngữ tương đối cao.

Do đó, đối với những thí sinh với năng lực tiếng Anh không thực sự cao cũng như mục tiêu hướng đến không quá cao, việc chú ý đến giọng văn cũng chưa thực sự quan trọng. Nhưng đối với những thí sinh có mong muốn có một bài viết hoàn chỉnh và phù hợp nhất, việc chú ý đến giọng văn lại rất cần thiết. Ví dụ như trong đề bài trên, giọng văn của lá thư cần đảm bảo những yêu cầu sau:

Sự không hài lòng của người viết: Tác giả lá thư là một người đang gặp một tình huống không hài lòng, thất vọng và có lẽ đang giận dữ. Do đó, giọng văn có thể sẽ nghiêm trọng và yêu cầu một sự phản hồi thích đáng.

Tính lịch sự của lá thư: Với một lá thư trang trọng, tác giả cũng cần giữ cho lá thư không bị quá khiếm nhã dù đang có phần không hài lòng. Tránh đẩy sự giận dữ lên quá cao hay có những lời lẽ quá khắt khe đối với người nhận thư. Do đó, giọng văn tuy vẫn nghiêm nhưng vẫn phải có tính lịch sự và khách sáo nhất định.

Tính phù hợp khi đưa ra yêu cầu trong thư: Đề bài, bối cảnh và nội dung của thư cũng quyết định giọng văn thế nào là phù hợp. Ví dụ, nếu tác giả chọn mặt hàng thực phẩm chỉ là một gói mì ăn liền hay một loại thực phẩm giá thành không cao, chi phí tác giả bỏ ra không nhiều mà giọng văn lại quá khắt khe, thể hiện sự giận dữ quá lớn lại là không hợp lý. Do đó, tác giả cần chọn lựa mặt hàng nào với giá thành không quá thấp, bối cảnh phù hợp để tác giả có lý do tức giận và thất vọng, từ đó viết một lá thư phàn nàn. Ví dụ, thức ăn mua về là để phục vụ cho cả một buổi tiệc nào đó có ý nghĩa quan trọng, hoặc thức ăn đã bị hỏng từ rất lâu mà nhân viên siêu thị vẫn trưng bày trên kệ, cho thấy sự bất cẩn và không chuyên nghiệp của cửa hàng cũng như là có thể đe doạ sức khoẻ của người tiêu dùng.

Bước 3: Trả lời lần lượt các yêu cầu của đề bài

My name is Jack. I am writing this letter to express my strong dissatisfaction with the food I have purchased at your supermarket. Last night, my daughter and I stopped by one of your stores which is located at the corner of King and Oak Street with a view of finding some food for her birthday party. After picking two boxes of frozen pizza, we rushed home without having carefully checked the expiry date. Unfortunately, no sooner had my wife opened the box than we found that all of the pizza had been spoiled with an unpleasant smell, which ruined the entire party.

Give details of the day and time of the purchase and ask the manager what he / she intends to do about your experience: Để việc cung cấp thông tin ngày giờ mua hàng không bị đường đột, tác giả đề cập đến việc gửi kèm hoá đơn mua hàng đính kèm cùng lá thư, đồng thời nhấn mạnh dù ngày mua hàng là mới hôm qua, nhưng việc hết hạn có thể đã từ rất lâu trước đó. Điều này đảm bảo các thông tin được cung cấp đều phục vụ cho một mục đích nhất định. Bên cạnh đó, việc cung cấp thông tin ngày giờ như vậy cũng được tác giả kết nối với việc đưa ra yêu cầu cho phía cửa hàng, giúp cho yêu cầu đưa ra trở nên có lý hơn và thuyết phục hơn, tránh được việc các ý bị rời rạc với nhau. Sau cùng là kết thúc lá thư Formal trong IELTS Writing một cách ngắn gọn và trang trọng.

As you can see in the receipt attached with this letter, it was at 5:45 PM yesterday, 03rd November that the purchase was made, yet I am sure that the pizza we bought had expired for at least a week or two beforehand. Not only can this disappoint your customers but it may also put their health at risk; therefore, I request you to have a stricter food quality control process for your customers’ sake. I am looking forward to your response together with a resolution to my problem. Should you need any further information, please feel free to contact me.

Dù không đòi hỏi phân tích biểu đồ và kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh, gom gọn thông tin như bài thi học thuật, nhưng IELTS General Module đòi hỏi thí sinh cần có sự nhạy bén trong việc xử lý và trình bày một vấn đề dưới dạng một lá thư. Cụ thể là sự hợp lý của văn phong trong IELTS Writing cũng như là trí tưởng tượng và khả năng liên kết các mắt xích của vấn đề.

Kinh nghiệm phòng thi rất quan trọng và thi thử là cách rất tốt để tích lũy kinh nghiệm. Đề thi IELTS tại ZIM rất sát đề thi thật, đánh giá trình độ chính xác, nhận kết quả ngay sau khi thi, và phần thưởng 1.000.000đ cho giải nhất ….

Trong đó, viết thư cũng là một dạng đề thi IELTS Writing phổ biến. Bài viết đợt này đã xoay quanh cách phân tích dạng đề này cũng như là cung cấp một bài mẫu nhằm giúp thí sinh nhận ra những gì cần lưu ý khi viết thư Formal trong IELTS Writing. Những bài viết tiếp theo của chuyên mục sẽ tiếp tục đề cập đến những dạng đề khác ví dụ như Thư xin việc, Thư xin lỗi, Thư yêu cầu,…

Hoàng Anh Khoa

Hướng Dẫn Cách Viết Ielts Writing Task 1 Bar Chart / 2023

Biểu đồ cột – Bar chart hay Bar graph là một trong các dạng bài quen thuộc nhất trong phần thi IELTS Writing Task 1. Khác với các loại biểu đồ khác như Line Chart, Pie Chart và Table, cách viết Bar Chart có những điểm đặc biệt riêng cần lưu ý, tuy nhiên cũng có một số chi tiết tương đồng với các dạng biểu đồ trên mà bạn có thể ghi nhớ. Bài viết này Lingo Connector sẽ cung cấp cho bạn cách viết IELTS Writing Task 1 Bar Chart một cách chi tiết và rõ ràng nhất, giúp bạn có được sự tự tin khi giải quyết dạng bài này thật dễ dàng.

Tìm hiểu bài thi IELTS Writing Task 1 Bar Chart

Biểu đồ dạng Bar Chart là gì?

Đối với dạng biểu đồ này. Bạn cần nhớ một vài đặc điểm sau:

Biểu đồ bar chart là biểu đồ hình cột dùng để mô phỏng xu hướng thay đổi của các đối tượng theo thời gian hoặc để so sánh các số liệu/yếu tố của các đối tượng.

Biểu đồ bar chart thường có hai trục: một trục là đối tượng/yếu tố cần được phân tích, trục còn lại là thông số của các đối tượng.

Biểu đồ hình cột thường được biểu diễn theo cột nằm dọc hoặc nằm ngang. Nhưng dù được biểu diễn theo hình thức nào đi nữa, cách viết và phân tích số liệu cũng không thay đổi.

Chức năng

Chức năng chính của biểu đồ cột là so sánh, đối chiếu. Độ dài hay độ cao của các cột biểu thị giá trị của các yếu tố. Nhìn vào hình dạng các thanh chữ nhật, bạn có thể có được cái nhìn khách quan về giá trị lớn nhất, nhỏ nhất. Các hạng mục được so sánh trong biểu đồ có thể chỉ có một hoặc nhiều yếu tố. Biểu đồ càng phức tạp thì các hạng mục so sánh càng nhiều.

Phân loại

Thường có 2 dạng Bar Chart trong bài thi IELTS Writing.

Loại thứ nhất là Bar Chart có sự thay đổi về thời gian. Đối với loại này, bạn không chỉ so sánh giá trị của các hạng mục với nhau mà còn so sánh sự biến đổi về giá trị của chúng giữa các năm.

Loại thứ hai là Bar Chart chỉ đề cập tới một thời gian nhất định/ không có sự thay đổi về thời gian. Việc xử lý dạng bài thứ hai này thông thường đơn giản hơn dạng bài thứ nhất.

Hướng dẫn cách viết IELTS Writing Task 1 Bar Chart cho từng dạng

1. Phân tích đề bài – bước quan trọng không được bỏ qua khi viết IELTS Writing Task 1 Bar Chart

Đối với bất kỳ dạng bài nào trong IELTS Writing nói chung và riêng phần IELTS Writing Task 1 Bar Chart, phân tích đề là một bước vô cùng quan trọng và bắt buộc phải làm nếu bạn muốn đạt band điểm cao.

Với biểu đồ cột, quá trình phân tích đề bao gồm các bước sau:

Bước 1: Nhìn vào biểu đồ, xác định xem biểu đồ có sự thay đổi về thời gian hay không.

Bước 2: Xác định trục hoành và trục tung của biểu đồ biểu thị cho hạng mục gì. Tuyệt đối không đọc kỹ các yếu tố, chỉ xác định nhân tố biểu thị.

Bước 3: Đếm xem có bao nhiêu cột trong biểu đồ, cột nào cao nhất, cột nào thấp nhất, cột nào giữ nguyên giá trị. Đối với dạng biểu đồ có thời gian, cố gắng tìm xu hướng tăng giảm của các yếu tố. Từ đó lên dàn ý phù hợp cho bài viết.

Bước 4: Tiến hành viết bài, phân chia thời gian phù hợp cho các phần.

Bạn có thể tham khảo bằng ví dụ minh họa sau:

“The graph shows estimated oil production capacity for several Gulf countries between 1990 and 2010.

Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

You should write at least 150 words.

You should spend about 20 minutes on this task.”

Sau khi đọc đề bài trên, bạn bắt đầu phân tích những điểm đáng chú ý trên biểu đồ và đề bài đưa ra:

Có thể thấy biểu đồ có sự thay đổi về thời gian, cụ thể 4 mốc thời gian chính được đề cập đến là: năm 1990, 2000, 2005 và 2010.

Trục tung của biểu đồ biểu thị lượng dầu sản xuất được (đơn vị: triệu thùng). Trục hoành của biểu đồ biểu thị sáu quốc gia. Mỗi quốc gia gồm 4 cột màu, tương ứng với 4 năm được đề cập.

Nhìn qua biểu đồ, có thể thấy các cột ở mỗi quốc gia đều có xu hướng cao lên qua 4 năm (trừ nước Qatar gần như không thay đổi). Các cột ở nước Saudi Arabia luôn cao nhất trong 4 năm. Ngược lại, các cột tại nước Qatar luôn ở mức thấp nhất trong 4 năm.

Như vậy, bạn đã có cái nhìn rõ ràng và khách quan nhất về biểu đồ. Từ đó, bạn có thể dựng được dàn bài phù hợp nhất cho đề bài.

2. Lập dàn ý

Sau khi giành từ 1 đến 2 phút phân tích đề, bạn nên tiến hành lập dàn ý (trong khoảng 2 đến 3 phút). Do cấu trúc của bài IELTS Writing Task 1 Bar Chart cũng tương tự với các dạng khác trong Task 1 IELTS (bao gồm 3 phần chính: Introduction, Overview, Body), phần lập dàn ý sẽ chủ yếu dành cho phần Overview và Body.

Overview: Luôn ưu tiên các xu hướng tăng giảm trong biểu đồ. Nếu biểu đồ không có thời gian, hãy chú ý tới các giá trị lớn nhất và nhỏ nhất trong biểu đồ.

Body: Phần Body luôn gồm hai đoạn nhỏ. Bạn có thể chia bài viết theo hướng so sánh các hạng mục với nhau, hoặc so sánh hạng mục theo các năm với nhau.

Overview:

5/6 quốc gia có xu hướng tăng lượng sản xuất dầu trong thời gian từ 1990 – 2010

Riêng lượng dầu của Qatar có xu hướng giữ nguyên

Body:

1/ Body 1: Saudi Arabia và Iran

Năm 1990: Lượng dầu của Saudi Arabia cao nhất, tiếp đó là đến Iran.

Từ năm 1990 đến 2010: lượng dầu của hai quốc gia đều có xu hướng tăng. Nếu Saudi Arabia tăng mạnh (từ 8.5 đến 14.5 triệu thùng) thì lượng dầu của Iran tăng chậm hơn (chỉ tăng khoảng 1.5 triệu thùng). Trong suốt 4 năm, Saudi Arabia có lượng dầu sản xuất ra lớn nhất trong 6 quốc gia

2/ Body 2: Iraq, Kuwait và UAE; Qatar

Năm 1990, Iraq, Kuwait và UAE có lượng dầu xấp xỉ nhau (2 triệu thùng). Lượng dầu của 3 quốc gia này có xu hướng tăng nhẹ (khoảng 1 triệu thùng) trong vòng 20 năm.

Trong khi đó, năm 1990, lượng dầu của Qatar chỉ dừng lại ở mức 0.5 triệu thùng. Sau đó, lượng dầu của quốc gia này gần như không đổi cho đến năm 2010.

Viết bài IELTS Writing Task 1 Bar Chart

a) Introduction

Với phần Introduction, bạn chỉ đơn giản paraphrase lại đề bài bằng từ ngữ của mình. Có hai cách paraphrase phổ biến:

Word by word: khi paraphrase theo cách này, bạn chỉ cần thay thế từng từ trong đề bài bằng từ đồng nghĩa.

Ví dụ, với đề bài trên, ta có thể paraphrase như sau:

The graph = The bar chart

shows = indicates

estimated oil production capacity = the estimated amount of produced oil

for several Gulf countries = for 6 Gulf nations

between 1990 and 2010 = in the period of 1990 – 2010

New Structure: với cách paraphrase này, bạn có thể thay đổi cấu trúc chủ vị, chủ động – bị động của đề bài, miễn là ý nghĩa của đề bài không bị thay đổi.

Ta có thể paraphrase lại đề bài trên theo cách New Structure như sau:

“The bar chart reveals how much estimated oil produced in 6 Gulf countries from 1990 to 2010”.

b) Overview

“Overall, it is clear from the chart that the capacity of produced oil in Qatar remained unchanged over the span of 5 years. However, other nations witnessed a climb in the amount of generated oil.”

c) Body

Từ dàn ý trên, bạn có thể xây dựng phần thân bài cho bài viết của mình. Cụ thể:

1/ Body 1:

Ý 1: In 1990, the daily number of produced oil barrels in Saudi Arabia reached 8.5 million, followed by the second position, Iran with 3 million barrels.

Ý 2: After 20 years, while the oil production amount of Saudi Arabia increased dramatically to 14.5 million barrels per day, that of Iran saw a growth of around 1.8 million barrels.

2/ Body

2:

Ý 1: Iraq, UAE and Kuwait had the similar oil amount in 1990 (around 2 million barrels a day) and experienced a slight climb in oil capacity when they respectively peaked about 4, 3.8 and 3.5 million barrels per day till 2010.

Ý 2: However, the number of produced oil barrels in Qatar was only 0.4 and stayed unchanged after 20 years.

Trong phần viết này, bạn có thể lưu ý một số cấu trúc và từ vựng:

N + V, followed by + N: cấu trúc so sánh

While + N + V, N + V: dùng để diễn tả 2 vế mang tính chất tương phản

See a growth: diễn tả xu hướng tăng

Experience a climb: diễn tả xu hướng giảm

Tham khảo

“The bar chart below shows the percentage of Australian men and women in different age groups who did regular physical activity in 2010.

The chart compares the proportions of Australian males and females in six age categories who were physically active on a regular basis in the year 2010.

Roughly speaking, close to half of Australian adults did some kind of routine physical activity in 2010. Middle aged females were the most physically active, proportionally, while males aged 35 to 44 did the least physical activity.

In the youngest age category (15 to 24), almost 53% of Australian men but only 47.7% of women did regular physical activity in 2010. However, between the ages of 25 and 44, men were much less active on average than women. In fact, in the 35 to 44 age group, a mere 39.5% of males did some form of regular exercise, compared to 52.5% of females.

Between the ages of 45 and 64, the figure for male physical activity rose to around 45%, while the proportion of active females remained around 8% higher, at 53%. Finally, the percentages of Australian women and men aged 65 and over who exercised regularly were almost identical, at approximately 47%.”

Một số cấu trúc và từ vựng bạn có thể tham khảo từ bài viết này:

N + to be + the most + adj + N: (Middle aged females were the most physically active): so sánh nhất

N + to be + less + adj + than + N: (men were much less active on average than women)

rise to: tăng tới bao nhiêu (the figure for male physical activity rose to around 45%)

N + V, while N + V: (the figure for male physical activity rose to around 45%, while the proportion of active females remained around 8% higher)

LINGO CONNECTOR

195/14 Xô Viết Nghệ Tĩnh, p17, Q. Bình Thạnh.

Hotline: 0287 303 8596