Thủ Tục Báo Giảm Bhxh / TOP #10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 # Top View | Ezlearning.edu.vn

Báo Giảm Bhxh Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)

--- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Vnpt Bhxh
  • Thủ Tục Báo Giảm Và Chốt Sổ Khi Có Nhân Viên Nghỉ Việc?
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Tăng Giảm Bhxh Và Chốt Sổ Bhxh
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Báo Tăng, Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Khi Người Lao Động Nghỉ Việc
  • Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ phải chuẩn bị như sau:

      Hợp đồng cần lao giữa nhà hàng có nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
    • Bảng thanh toán lương thuởng cho nhân viên, chỉ sản xuất trong ví như báo nâng cao lùi so sở hữu thời khắc hiện tại

    Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ bắt buộc chuẩn bị như sau:

    • Hợp đồng cần lao giữa doanh nghiệp có nhân viên, HĐLĐ với ký tên, đóng dấu
    • Quyết định cho nghỉ việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của côngty.

    Sau lúc điền toàn bộ thông báo theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a & chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, sở hữu 02 phương thức để Quý khách có thể nộp hồ sơ như sau:

    Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

    Đối có hình thức nộp trực tiếp này, Quý khách có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý nhà hàng mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn đc vận dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít với cơ quan BHXH nào còn nhận báo nâng cao hoặc báo giảm cho viên chức bằng giấy tờ giấy trực tiếp.

    Nộp trực tuyến qua mạng.

    Hình thức này đang đc đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì côngty bắt buộc sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó sử dụng vật dụng Chữ ký số (Token) doanh nghiệp để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH duyệt y trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

    Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký trương mục bảo hiểm xã hội điện tử cho côngty.

    Sau đó, Doanh nghiệp cần chuyển vận phần mềm kê khai BHXH về để kê khai & kết xuất ra file hồ sơ.

    Phần mềm đc sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, tương trợ miễn phí cho toàn bộ các doanh nghiệp. Nhưng để tiêu dùng miễn chi phí đc phần mềm này, phải để ý các điểm như sau:

    + Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này vận dụng đối có côngty lần thứ nhất kê khai BHXH qua mạng điện tử

    + Không áp dụng đối sở hữu những siêu thị trước đây đã từng tìm phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,…

    Đối có những siêu thị trước đây đã tậu phần mềm kê khai của những nhà mạng, ngày nay muốn dùng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì buộc phải cửa hàng lên các nhà mạng đã đăng ký để bắt buộc hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể tiêu dùng phần mềm KBHXH.

    Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của một nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 viên chức đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

    Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động

    Đối có ví như báo nâng cao cho viên chức vào thời điểm lùi so sở hữu thời khắc hiện tại, thì Quý khách buộc phải đóng phạt truy nã thu.

    Thời gian giải quyết giấy tờ báo tăng, báo giảm BHXH

    Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận đc kết quả.

    Đối với báo tăng: Sẽ nhận đc Sổ BHXH & thẻ BHYT, trường hợp nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham dự Bảo hiểm xã hội & đã có sổ BHXH thì chỉ nhận đc thẻ BHYT. Vì mỗi 1 người cần lao tham dự BHXH chỉ đc cấp 01 sổ BHXH, trong ví như người cần lao khiến cho mất hoặc thất lạc thì buộc phải làm cho giấy tờ xin cấp lại sổ BHXH.

    Đối có báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, côngty khiến hồ sơ chốt sổ cho nhân viên & nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cộng sở hữu sổ BHXH & thẻ BHYT.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Kbhxh Qua Mạng
  • #1 Bảo Hiểm Thất Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Thủ Tục Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp Theo Quy Định
  • #1 Có Được Ủy Quyền Nhận Bảo Hiểm Thất Nghiệp Không?
  • Mẫu Giấy Ủy Quyền Nhận Tiền Bảo Hiểm Thất Nghiệp 2022
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh, Bhyt, Bhtn

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Nhanh Chóng Đơn Giản
  • Mức Đóng Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022 (Bhxh, Bhyt, Bhtn, Kpcđ)
  • Thủ Tục Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội Dành Cho Doanh Nghiệp
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Qua Mạng Nhanh Nhất
  • Hướng Dẫn Nhập Tờ Khai D02
  • Thủ tục báo giảm BHXH, BHYT, BHTN

    -Bước 1: Làm thủ tục báo giảm lao động

    -Bước 2: Làm thủ tục chốt sổ

    Lưu ý :

    + Gỉa sử người lao động bắt đầu nghỉ việc vào tháng 4 thì ta phải làm thủ tục báo giảm trước ngày 01/04, nếu chưa báo giảm và trả thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng thì sẽ bị đóng truy thu BHYT các bạn tham khảo công văn 1492/BHXH-THU để hiểu rõ chi tiết hơn. Kể từ ngày 21/03 có thể làm thủ tục báo giảm tháng 4.

    + Để chốt được sổ BHXH công ty phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm tính đến tháng mà người lao động nghỉ việc.

    BƯỚC 1: THỦ TỤC BÁO GIẢM BHXH, BHYT, BHTN

    A/ Thành phần hồ sơ:

    1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 103- 01 bản)

    2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS-01 bản)

    3. Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/ người)

    4. Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động… (Bản sao, 01 bản/người) hoặc Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động tập thể đính kèm danh sách (Bản sao)

    B/ Nơi nộp: Cơ quan BHXH quận huyện nơi đơn vị đặt trụ sở chính.

    2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN ( Mẫu D02-TS, 01 bản)

    Tất cả ghi tại dòng giảm lao động

    + Cột số định danh ghi số sổ BHXH đối với người đã có sổ, đối với người chưa có sổ thì bỏ trống

    + Cột tiền lương: tiền lương cơ bản tại thời điểm ghi giảm lao động

    + Cột từ tháng năm: ghi thời gian bắt đầu giảm

    + Cột ghi chú: ghi số quyết định thôi việc

    3. Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người)

    4. Quyết định thôi việc (bản sao- 01 bản/ người)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Cắt Giảm Người Phụ Thuộc Năm 2022
  • Cách Hạch Toán Tiền Lương Và Bảo Hiểm (Bhxh, Bhyt, Bhtn, Kpcđ)
  • Hướng Dẫn Đơn Vị Nghiệp Vụ Báo Giảm Lao Động Trên Phần Mềm Ebh
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Người Lao Động Nghỉ Việc
  • Kê Khai Bảo Hiểm Xã Hội Trực Tuyến
  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Mới Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Kê Khai Bhxh Vnpt Theo Quyết Định 595
  • Thủ Tục Báo Giảm Thai Sản & Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Thai Sản
  • Cài Đặt Và Hướng Dẫn Sử Dụng Ts 24 Ibhxh™
  • Thực Hành Nghiệp Vụ Bhxh
  • Ibh_Lập Hồ Sơ Thu Bhxh, Bhyt Bắt Buộc
  • CẬP NHẬT MỚI

    – Thành phần hồ sơ: 1 bộ

    • Tờ khai TK1-TS: Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội.
    • Mẫu TK3-TS : Tờ khai đơn vị tham gia
    • Mẫu D02-TL: Báo cáo tình hình sử dụng lao động; danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

    – Hình thức nộp:

    • Đối với dữ liệu điện tử thì đơn vị nộp qua cơ quan BHXH thông qua internet. Hình thức này hiện đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Công ty chỉ cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ. Sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH.
    • Đối với hồ sơ giấy thì đơn vị thông báo với cơ quan BHXH phụ thuộc.

    – Thời hạn nộp hồ sơ: Tối đa 30 ngày , kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động.

    – Thời gian giải quyết hồ sơ: Tối đa 5 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Cơ quan bảo hiểm sẽ cấp sổ BHXH và thẻ BHYT.

    2. THỦ TỤC BÁO GIẢM:

    Thành phần hồ sơ: 1 bộ

    • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, hợp đồng lao động có ký tên, đóng dấu
    • Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.
    • Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ BHXH.

    Hình thức nộp:

      Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

    Bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH đang quản lý công ty để nộp hoặc gửi thông qua đường bưu điện. Hình thức này hiện không còn được áp dụng phổ biến. Tùy loại BHXH của từng quận, đa số hiện nay, ít cơ quan BHXH nào còn nhận báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

      Nộp trực tuyến qua mạng: tương tự thủ tục báo tăng.

    Thời gian giải quyết hồ sơ:

    Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, c ông ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội 2022
  • Thủ Tục & Các Bước Kê Khai Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Điện Tử
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh) Việt Nam
  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội
  • Thủ Tục Và Hồ Sơ Báo Tăng Giảm Bhxh
  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Năm 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Tục Giảm Trùng Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022 Như Thế Nào ?
  • Hướng Dẫn Xử Lý Đóng Trùng Bhxh
  • Hướng Dẫn Cách Làm Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh 2022
  • Rủi Ro Từ Việc Chuyển Nhượng Đất Vườn Ao – Xen Kẹt – Văn Phòng Thừa Phát Lại Quận Hà Đông
  • 2 Trường Hợp Chuyển Đổi Đất Ao Vườn Sang Đất Ở Cần Biết
  • Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự, doanh nghiệp cần khẩn trương thực hiện báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH, cũng như nơi các bạn sẽ phải nộp những giấy tờ này.

    Trình tự làm hồ sơ mà chúng tôi hướng dẫn các bạn sẽ áp dụng cho những công ty:

    • Đang tham gia BHXH
    • Có nghiệp vụ phát sinh trong tháng: báo tăng BHXH khi có nhân viên mới, báo giảm BHXH khi có nhân viên thôi việc.

    Báo tăng BHXH

    Khi có nhân viên mới, hồ sơ để báo tăng BHXH gồm:

    • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (hợp đồng có chữ ký và đóng dấu)
    • Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên (chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại)
    • Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

    Phiếu giao nhận hồ sơ

    Phụ lục: Thành viên hộ gia điình

    Tờ khai

    Bảng kê thông tin

    Danh sách lao động tham gia BHYT, BHXH,..

    Báo giảm BHXH

    Khi doanh nghiệp có nhân viên thôi việc, hồ sơ báo giảm BHXH bao gồm:

    • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (HĐLĐ có ký tên, đóng dấu)
    • Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.
    • Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

    Phiếu giao nhận hồ sơ đăng ký BHYT, BHXH,..

    Bảng kê thông tin

    Danh sách lao động tham gia BHYT, BHXH,..

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giầy tờ đúng theo mục đích tăng/giảm BHXH như bên trên, cùng với một bản phiếu giao nhận hồ sơ 600/600a đã được điền cẩn thận, các bạn có 2 cách để nộp hồ sơ.

    Cách 1: Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

    Các bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hình thức này không còn được áp dụng rộng rãi. Đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

    Cách 2: Nộp trực tuyến qua mạng

    Đây là hình thức mới và được đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện áp dụng. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

    Bước 1: Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty trên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

    Bước 2: Tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

    Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là nó không tính phí đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần mềm này, các bạn phải thỏa mãn:

    – Đây là lần đầu tiên công ty các bạn kê khai BHXH qua mạng điện tử.

    – Nếu công ty bạn đã mua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp khác, để chuyển sang sử dụng phần mềm KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, các bạn phải liên hệ với nhà mạng cũ để yêu cầu hủy bỏ dịch vụ.

    Để có thể hoàn thành hồ sơ bằng phần mềm KBHXH một cách nhanh chóng và chính xác nhất, chúng tôi đã viết một bài để giúp đỡ các bạn.

    Cập nhật:26/2/2019

    Đánh giá bài viết này

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Báo Giảm Thai Sản Và Chuẩn Bị Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Thai Sản
  • Phần Mềm Kê Khai Bhxh (Bảo Hiểm Xã Hội) Vbhxh Viettel
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm Kê Khai Bảo Hiểm Xã Hội Viettel
  • Hướng Dẫn Nhập Tờ Khai D02
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Qua Mạng Nhanh Nhất
  • Thủ Tục & Các Bước Kê Khai Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Điện Tử

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội 2022
  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh
  • Hướng Dẫn Kê Khai Bhxh Vnpt Theo Quyết Định 595
  • Thủ Tục Báo Giảm Thai Sản & Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Thai Sản
  • Cài Đặt Và Hướng Dẫn Sử Dụng Ts 24 Ibhxh™
  • BHXH điện tử hay còn có các cách gọi khác nhau là BHXH online, BHXH trực tuyến, BHXH qua mạng…

    Với hình thức BHXH điện tử, doanh nghiệp có thể đóng các loại bảo hiểm như: BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT)… và các hỗ trợ đi kèm khác tùy theo đơn vị cung cấp giao dịch điện tử mà doanh nghiệp chọn.

    Hiện nay, doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ theo 2 cách:

    • Kê khai và nộp hồ sơ trên trang giao dịch điện tử BHXH Việt Nam;

    • Thông qua phần mềm kê khai của 7 nhà I-Van: VNPT, TS24, Thái Sơn, Efy, Viettel, Bkav, CMC.

    Việc kê khai và nộp hồ sơ BHXH điện tử có giá trị pháp lý tương đương so với hồ sơ giấy (hình thức truyền thống) được thực hiện trực tiếp tại các cơ quan bảo hiểm.

    Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đều chọn lựa hình thức khai báo và nộp BHXH điện tử hơn so với hình thức cũ, vì:

    1. Tiết kiệm thời gian;

    2. Tối ưu được việc lưu trữ cơ sở dữ liệu;

    3. Dễ dàng hơn trong việc rà soát, tìm kiếm thông tin khi cần thiết đối với doanh nghiệp và cả các cơ quan BHXH..

    1. Đối tượng được phép thực hiện khai báo và nộp BHXH điện tử:

    • Đại sứ quán hoặc các văn phòng đại diện nước ngoài;

    • Các đơn vị, cơ quan nhà nước với nhiệm vụ chủ yếu về các hoạt động chính trị xã hội;

    • Các mô hình kinh doanh như: Hợp tác xã, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân;

    • Cá nhân thuộc đối tượng tham gia BHXH như: Học sinh, sinh viên, người lao động…

    2. Điều kiện để áp dụng hình thức khai báo và nộp BHXH điện tử:

    Để có thể thực hiện thủ tục kê khai và nộp BHXH điện tử, doanh nghiệp cần phải có 3 yếu tố sau:

    Thiết bị chữ ký số (Token);

    Phần mềm kê khai BHXH/I-van;

    Tài khoản giao dịch BHXH tại trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

    Lưu ý: Tùy vào nhu cầu của từng doanh nghiệp mà có thể chọn lựa giữa phần mềm kê khai BHXH/I-van hoặc tài khoản giao dịch BHXH.

    1. Cắm thiết bị chữ ký số/token vào máy tính;

    2. Tại bước này, doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 2 cách sau:

    3. Chờ cơ quan bảo hiểm kiểm tra và báo kết quả, khi đó:

    Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà thời gian để cơ quan quản lý BHXH trả hồ sơ là khác nhau. Thông thường, hồ sơ báo tăng, giảm sẽ được trả trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

    Gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 0984.477.711 (Hà Nội) để được hỗ trợ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh) Việt Nam
  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội
  • Thủ Tục Và Hồ Sơ Báo Tăng Giảm Bhxh
  • Nghỉ Không Lương Có Được Dùng Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Không?
  • Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Doanh Nghiệp Giải Thể
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Qua Mạng Nhanh Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Nhập Tờ Khai D02
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm Kê Khai Bảo Hiểm Xã Hội Viettel
  • Phần Mềm Kê Khai Bhxh (Bảo Hiểm Xã Hội) Vbhxh Viettel
  • Thủ Tục Báo Giảm Thai Sản Và Chuẩn Bị Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Thai Sản
  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Năm 2022
  • Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự, doanh nghiệp cần khẩn trương thực hiện báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Trong bài viết này, Luật Thiên Minh sẽ giải thích cho các bạn hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH, cũng như nơi các bạn sẽ phải nộp những giấy tờ này.

    Thủ tục báo giảm BHXH mới nhất

    BÁO GIẢM BHXH

    Khi doanh nghiệp có nhân viên thôi việc, hồ sơ báo giảm BHXH bao gồm:

    • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (HĐLĐ có ký tên, đóng dấu)
    • Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.
    • Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

    Báo giảm bảo hiểm xã hội (Nguồn: Internet)

     

    NỘP HỒ SƠ BÁO TĂNG, BÁO GIẢM BHXH Ở ĐÂU?

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giầy tờ đúng theo mục đích tăng/giảm BHXH như bên trên, cùng với một bản phiếu giao nhận hồ sơ 600/600a đã được điền cẩn thận, các bạn có 2 cách để nộp hồ sơ.

    CÁCH 1: NỘP TRỰC TIẾP TẠI CƠ QUAN BHXH

    Các bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hình thức này không còn được áp dụng rộng rãi. Đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

    CÁCH 2: NỘP TRỰC TUYẾN QUA MẠNG

    Đây là hình thức mới và được đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện áp dụng. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

    Bước 1: Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty trên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

    Bước 2: Tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

    Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là nó không tính phí đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần mềm này, các bạn phải thỏa mãn:

    – Đây là lần đầu tiên công ty các bạn kê khai BHXH qua mạng điện tử.

    – Nếu công ty bạn đã mua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp khác, để chuyển sang sử dụng phần mềm KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, các bạn phải liên hệ với nhà mạng cũ để yêu cầu hủy bỏ dịch vụ.

    Quy định báo tăng báo giảm BHXH

    1. Cơ sở pháp lý:

    – Quyết định 959/QĐ-BHXH.

    2. Giải quyết vấn đề:

    Căn cứ Khoản 1 Điều 38 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định về quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội như sau:

    “1. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN

    …..

    1.7. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

    Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

    1.8. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng.”

    Như vậy, theo quy định trên, nếu sau thời gian nghỉ thai sản, người lao động không quay trở lại làm việc thì về nguyên tắc công ty phải báo tăng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sau khi báo tăng thì người sử dụng lao động báo giảm người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

    Cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu sau 03 tháng kể từ khi báo tăng, công ty thực hiện thủ tục báo giảm lao động tham gia bảo hiểm là không có căn cứ và không đúng quy định pháp luật.

    Thời hạn báo tăng báo giảm BHXH

    Khi có phát sinh tăng lao động đơn vị phải kịp thời khai báo tăng và thẻ BHYT có giá trị từ ngày khai báo hồ sơ qua hệ thống giao dịch điện tử.

    Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, nhưng vẫn phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.

    Báo giảm BHXH muộn có sao không?

    Khi có phát sinh giảm NLĐ, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó).

    Nếu doanh nghiệp báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì được xem là báo giảm lao động chậm.

    Căn cứ điểm 2.1 khoản 2 điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

    “Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu

    2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu

    2.1. Đơn vị

    a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”

    Bên cạnh đó, Điểm 9.6 Mục 9 Công văn 1734/BHXH-QLT hướng dẫn về trường hợp báo giảm chậm như sau:

    9. Quy định về cấp và quản lý thẻ BHYT

    9.7. …. Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.

    Ví dụ: NLĐ thôi việc 28/07/2017, doanh nghiệp báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.

    Và Điểm 10.3 Mục 10 Công văn 1734/BHXH-QLT quy định:

    “10. Thời hạn khai báo hồ sơ

    10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”

    Như vậy, theo quy định trên thì khi phát sinh giảm người tham gia BHYT thì doanh nghiệp phải kịp thời lập danh sách giảm gửi cơ quan BHXH. Trong trường hợp báo giảm chậm, doanh nghiệp phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng hết tháng đó.

    —————————————————————————–

    Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

    CÔNG TY TNHH TƯ VẤN PHÁP LUẬT THIÊN MINH

    Add: Tòa AQUA 1 109OT12B Vinhomes Golden River, số 2 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1

    Tel: 0839 400 004 – 0836 400 004

    www.thienminhlawfirm.info

    Trân trọng !

    Bạn có thể tham khảo các bài viết khác mà khách hàng thường quan tâm của Luật Thiên Minh:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội Dành Cho Doanh Nghiệp
  • Mức Đóng Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022 (Bhxh, Bhyt, Bhtn, Kpcđ)
  • Hướng Dẫn Cách Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Nhanh Chóng Đơn Giản
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh, Bhyt, Bhtn
  • Thủ Tục Cắt Giảm Người Phụ Thuộc Năm 2022
  • Đóng Bhxh 2 Công Ty Làm Thủ Tục Báo Giảm Trùng Bhxh Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Người Lao Động Có Thể Tự Đi Báo Giảm Trùng Bhxh Được Không?
  • Quy Trình Và Các Thủ Tục Khi Mua Bán Đất Thổ Cư
  • Quy Trình Và Thủ Tục Mua Bán Đất Thổ Cư 2022
  • Hướng Dẫn Cách Thực Hiện Thủ Tục Mua Bán Đất Thổ Cư Nhanh#1
  • Thủ Tục Cấp Sổ Đỏ Cho Diện Tích Đất Tăng Thêm Theo Các Trường Hợp
  • Xin chào tổng đài, em muốn làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần thì phải có sổ BHXH đúng không? Hiện nay em đang có 2 cuốn sổ BHXH mang ra cơ quan BHXH thì họ bảo em đang đóng trùng bảo hiểm ở cả 2 công ty, họ yêu cầu làm thủ tục báo giảm trùng BHXH vậy thủ tục này được thực hiện như thế nào? Sau bao lâu sẽ được giải quyết?

    Thứ nhất, rút bảo hiểm xã hội 1 lần cần phải có sổ bảo hiểm xã hội không?

    Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

    Như vậy, trong hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó, trong hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn phải có bản chính sổ bảo hiểm xã hội đã chốt toàn bộ quá trình đóng ở các công ty.

    Thứ hai, đóng BHXH 2 công ty làm thủ tục báo giảm trùng BHXH như thế nào?

    Về hồ sơ báo giảm trùng bảo hiểm xã hội căn cứ Quyết định 505/QĐ-BHXH và mẫu Phiếu giao nhận hồ sơ 606a thì hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

    +) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

    – Đối với đơn vị đồng ý đứng ra làm thủ tục kê khai:

    +) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS) (trường hợp có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau)

    +) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS)

    +) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)

    Về địa điểm nộp hồ sơ báo giảm trùng BHXH căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

    Như vậy, địa điểm nộp hồ sơ báo giảm trùng bảo hiểm xã hội là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi đơn vị kê khai cho bạn đặt trụ sở.

    Thứ ba, thời gian cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ báo giảm trùng

    Căn cứ điểm 3.2 Khoản 3 Điều 28 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

    Như vậy, thời gian để cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ và hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội bị trùng đối với đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định

    Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Báo Giảm Trùng Bhxh Khi Đóng Cùng Lúc Ở 2 Công Ty
  • Ibh_Lập Hồ Sơ Thu Bhxh, Bhyt Bắt Buộc
  • Thực Hành Nghiệp Vụ Bhxh
  • Cài Đặt Và Hướng Dẫn Sử Dụng Ts 24 Ibhxh™
  • Thủ Tục Báo Giảm Thai Sản & Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Thai Sản
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Báo Tăng, Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Khi Người Lao Động Nghỉ Việc
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Khi Doanh Nghiệp Giải Thể Phá Sản
  • Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Doanh Nghiệp Giải Thể
  • Nghỉ Không Lương Có Được Dùng Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Không?
  • Thủ Tục Và Hồ Sơ Báo Tăng Giảm Bhxh
  • Toàn bộ thông tin thủ tục báo tăng bhxh 2022, thủ tục báo giảm bhxh 2022 được cập nhật mới trong bài viết sau đây. Qua bài viết Avtax sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục báo tăng BHXH. Ngoài ra còn hướng dẫn thủ tục báo giảm bhxh chi tiết nhất.

    • Hồ sơ làm việc giữa hai bên có chữ ký và đóng dấu của cả doanh nghiệp và người lao động.
    • Bảng thanh toán lương hàng tháng cho nhân viên. Hồ sơ này chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng trước điều kiện tại
    • Thông tin về nhân viên báo tăng cần hoàn thành thông tin theo mẫu PGNHS 600.

    Mẫu phiếu báo tăng hồ sơ BHXH : 600 – Báo tăng BHXH

    Hồ sơ giảm bảo hiểm xã hội tương ứng với giảm số nhân viên cần chuẩn bị như sau:

    • Hợp đồng lao động của nhân viên đã được ký kết và đóng dấu đầy đủ từ cả công ty và người lao động.
    • Thông tin nhân viên báo giảm không sử dụng bảo hiểm xã hội tại công ty nữa.
    • Quyết định chính thức của ban lãnh đạo công ty cho phép nhân viên nghỉ việc.

    Mẫu phiếu báo giảm hồ sơ BHXH: 600A – Báo giảm BHXH

    II. Nơi sẽ nộp hồ sơ báo tăng hoặc giảm bảo hiểm xã hội

    Sau khi đã điền đầy đủ thông tin theo các mẫu 600 và 600a. Doanh nghiệp cần phải nộp mẫu kèm theo một vài giấy tờ khác bằng hai phương thức như sau:

    2.1 Đến nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội

    Hình thức nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm không được áp dụng phổ biến với tình hình hiện nay. Tuy nhiên nếu cần thiết doanh nghiệp vẫn có thể tới cơ quan bảo hiểm xã hội trực tiếp quản lý công ty để nộp hồ sơ.

    2.2 Trường hợp nộp trực tuyến qua mạng

    Hiện nay đây là hình thức được áp dụng nhiều nhất tại các cơ quan tổ chức doanh nghiệp. Với hình thức này doanh nghiệp chỉ việc đơn giản sử dụng phần mềm khai báo BHXH sau đó sử dụng chữ ký số Token là đã có thể hoàn thành quá trình nộp hồ sơ. Sau khi nộp hồ sơ doanh nghiệp có thể kiểm tra lại thông tin tại đường link https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

    2.3 Cách báo tăng giảm bhxh qua mạng thực hiện như sau:

    • Lên trang chủ và đăng nhập tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử qua đường link https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn
    • Sau đó doanh nghiệp cần tải phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội.
    • Tiếp theo là xuất file hồ sơ.
    • Những lưu ý khi sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của Tổng cục Bảo hiểm xã hội Việt Nam qua đường link bên trên:
    • Phần mềm này chỉ áp dụng cho doanh nghiệp đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng điện tử.
    • Phần mềm không được áp dụng đối với doanh nghiệp đã từng mua phần mềm kê khai BHXH của các nhà cung cấp như Viettel, VNPT EFY Việt Nam Bkav, ts24.
    • Ngoài ra lưu ý này dành cho những doanh nghiệp trước đây đã từng sử dụng phần mềm kê khai của các nhà mạng tại trên. Đó là nếu doanh nghiệp muốn quay lại sử dụng phần mềm của Tổng cục Bảo hiểm xã hội thì cần liên hệ với nhà cung cấp cũ để hủy bỏ đăng ký dịch vụ.

    III. Mức chi phí của doanh nghiệp phải đóng khi báo tăng bảo hiểm xã hội

    Mức chi phí của một nhân viên báo tăng tương tự như những nhân viên trước đây.

    • Tiền đóng bảo hiểm xã hội = 32% x mức lương đóng BHXH cho người lao động.
    • Ngoài ra thêm một lưu ý nghĩa đó là đối với trường hợp báo tăng vào thời điểm lùi so với hiện tại thì khách hàng phải đóng phạt truy thu.

    IV. Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng báo giảm bảo hiểm xã hội

    Thời gian giải quyết nói chung cho vấn đề báo tăng giảm bảo hiểm xã hội đó là mười ngày làm việc kể từ khi được nhận hồ sơ.

    4.1 Đối với thủ tục báo tăng mức đóng bhxh

    4.2 Đối với thủ tục báo giảm mức đóng bhxh

    Trường hợp báo giảm sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ với cơ quan chức năng công ty sẽ làm hồ sơ chốt sổ bhxh cho nhân viên. Tiếp theo công ty sẽ nộp văn bản chốt sổ lên cơ quan BHXH quản lý kèm theo đó là số sổ vào thẻ của nhân viên mới còn thời hạn sử dụng.

    Key: Thủ tục báo giảm bhxh 2022, Thủ tục báo tăng bhxh 2022. Thủ tục báo tăng mức đóng bhxh 2022, quy định về thời gian báo tăng giảm bhxh. Thủ tục báo giảm bhxh 2022 qua mạng, thủ tục báo tăng bhxh 2022 qua mạng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Thủ Tục Tăng Giảm Bhxh Và Chốt Sổ Bhxh
  • Thủ Tục Báo Giảm Và Chốt Sổ Khi Có Nhân Viên Nghỉ Việc?
  • Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Vnpt Bhxh
  • Báo Giảm Bhxh Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)
  • Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Kbhxh Qua Mạng
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Khi Người Lao Động Nghỉ Việc

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Khi Doanh Nghiệp Giải Thể Phá Sản
  • Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Doanh Nghiệp Giải Thể
  • Nghỉ Không Lương Có Được Dùng Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Không?
  • Thủ Tục Và Hồ Sơ Báo Tăng Giảm Bhxh
  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội
  • Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

    XEM THÊM: Vốn điều lệ là gì? Cần phải chứng minh vốn khi thành lập công ty không?

    Ngày 8/3/2019, bà Lê Thị Dịu (TP. Hà Nội) nghỉ việc và báo công ty cắt giảm BHXH. Công ty ngay sau đó đã báo giảm lao động và cơ quan BHXH đã gửi thông báo về việc này.

    Trong khi Công ty bà Dịu cũng chưa kịp gửi BHYT và sổ BHXH tới cơ quan BHXH trực thuộc thì nay bà Dịu quay lại làm việc tại Công ty và muốn báo tăng lại lao động. Hiện Công ty bà đã hoàn thành đóng BHXH của tháng 3/2019 và không nợ BHXH. Bà Dịu hỏi, có cách nào để giảm thiểu việc chốt sổ rồi lại báo tăng không?

    Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội trả lời như sau:

    Khi lao động nghỉ việc, công ty đã thực hiện việc báo giảm là đúng theo quy định. Căn cứ Điểm 2.4 Khoản 2 Phần II Mục A công văn 1644/BHXH-QLT ngày 7/7/2017 của BHXH thành phố Hà Nội quy định về giá trị thẻ BHYT khi đơn vị báo giảm lao động. Theo đó nếu đơn vị nộp hồ sơ báo giảm sau ngày 1 của tháng thì phải đóng BHYT của tháng đó và các tháng báo giảm chậm, thẻ BHYT chỉ dùng hết tháng báo giảm.

    Do đó việc báo tăng lại lao động sau khi báo giảm là cần thiết cho việc cấp thẻ BHYT giá trị nối tiếp của người lao động.

    Lao động nghỉ việc thì căn cứ Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH số 58/2014/ QH13 ngày 20/11/2014 về việc: Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXJ trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

    Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự (số lượng), công ty cần thực hiện các thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) cho nhân viên.

    XEM THÊM: Thuế môn bài là gì? Mức đóng lệ phí môn bài năm 2022 hiện nay!

    Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH

    Trình tự thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH cho nhân viên trong bài viết áp dụng cho công ty đang tham gia BHXH, và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng: Báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc Báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

    Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

      Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
    • Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại
    • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
    • Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

    Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

    Sau khi điền đầy đủ thông tin theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, có 02 phương thức để Khách hàng có thể nộp hồ sơ như sau:

    Đối với hình thức nộp trực tiếp này, Khách hàng có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn được áp dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn nhận báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

    Hình thức này đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì công ty cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

    Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty.

    Sau đó, Doanh nghiệp cần tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

    Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, hỗ trợ miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp. Nhưng để sử dụng miễn phí được phần mềm này, cần lưu ý những điểm như sau:

    + Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này áp dụng đối với đơn vị lần đầu tiên kê khai BHXH qua mạng điện tử

    + Không áp dụng đối với những công ty trước đây đã từng mua phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,…

    • Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:
    • Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động
    • Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì Khách hàng phải đóng phạt truy thu.

    Đối với những công ty trước đây đã mua phần mềm kê khai của các nhà mạng, bây giờ muốn sử dụng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì phải liên hệ lên các nhà mạng đã đăng ký để yêu cầu hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể sử dụng phần mềm KBHXH.

    XEM THÊM: Thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ tại Bắc Giang Uy Tín!

    Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

    Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận được kết quả.

    Đối với báo tăng: Sẽ nhận được Sổ BHXH và thẻ BHYT, nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia Bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 01 sổ BHXH, trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

    Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, công ty làm hồ sơ chốt sổ cho nhân viên và nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cùng với sổ BHXH và thẻ BHYT (nếu còn hạn).

    Đề nghị đơn vị quản lý người lao động liên hệ với cơ quan BHXH nơi quản lý để được xử lý khi lao động quay lại đơn vị cũ làm việc.

    Ngoài ra công công ty chúng tôi còn cung cấp dịch vụ kế toán cho mọi loại hình doanh nghiệp (Dịch vụ kế toán thuế, dịch vụ kế toán trọn gói, dịch vụ làm báo cáo tài chính, dịch vụ hoàn thuế dn,…). Công ty Luật 7S

    Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp và hoàn hảo nhất!

    Tổng đài tư vấn hoàn toàn miễn phí: 093.677.8880

    #thủ tục báo giảm bhxh 2022

    #thủ tục báo giảm bhxh 2022 qua mạng

    #hồ sơ báo giảm bhxh 2022

    #báo giảm bhxh trước ngày

    #thủ tục báo giảm bhxh 2022 qua mạng

    #thời hạn báo giảm bhxh 2022

    #báo giảm bhxh trễ

    #hướng dẫn báo giảm bhxh theo quyết định 595

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Thủ Tục Báo Tăng, Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Tăng Giảm Bhxh Và Chốt Sổ Bhxh
  • Thủ Tục Báo Giảm Và Chốt Sổ Khi Có Nhân Viên Nghỉ Việc?
  • Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Vnpt Bhxh
  • Báo Giảm Bhxh Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)
  • Thủ Tục Và Hồ Sơ Báo Tăng Giảm Bhxh Mới Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh) Việt Nam
  • Thủ Tục & Các Bước Kê Khai Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Điện Tử
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội 2022
  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh
  • Khi có sự thay đổi về nhân sự kế toán cần xử lý ngay các vấn đền liên đến các loại bảo hiểm bắt buộc mà doanh nghiệp tham gia cho nhân viên. Đặc biệt kế toán cần phải khẩn trương thực hiện và nộp hồ sơ báo tăng giảm BHXH cho nhân viên.

    Công ty đang tham gia BHXH, và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng thực hiện báo tăng giảm BHXH theo nguyên tắc rất đơn giản: Báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc Báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. học kế toán thực hành tại cầu giấy

    1. Đối với Báo tăng BHXH nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

    Khi có nhân viên mới đủ điều kiện tham gia BHXH, doanh nghiệp phải báo tăng bảo hiểm xã hội

    – Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu

    – Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại

    – Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

    2. Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

    – Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu

    – Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

    – Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

    Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

    Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động.

    Sau khi doanh nghiệp đã chuẩ bị đầy đủ hồ sơ để báo tăng giảm BHXH theo đúng quy định, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo 2 hình thức: nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nộp trực tuyến qua mạng, cụ thể:

    Kế toán có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, trong thời đại mới như hiện nay hình thức này không còn được áp dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn nhận báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp. quản trị nguồn nhân lực

    Hình thức này thuận tiện, đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn so với hình thức nộp trực tiếp. Hiện nay đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện đều áp dụng hình thức nộp hồ sơ này. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn Cụ thể qua các bước như sau:

    Bước 1: Truy cập trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty.

    Bước 2: Sau khi đăng ký thành công tài khoản giao dịch, các bạn tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ để lưu trữ.

    Kế toán có thể tham khảo phần mềm miễn phí của Tổng cục Bảo hiểm xã hội: Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH. Phần mềm này áp dụng đối với đơn vị lần đầu tiên kê khai BHXH qua mạng điện tử và Không áp dụng đối với những công ty trước đây đã từng mua phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng khác như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,… học kế toán tổng hợp thực hành tại tphcm

    Nếu trường hợp công ty bạn trước đây đã mua phần mềm kê khai của các nhà mạng khác, bây giờ muốn sử dụng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì phải liên hệ lên các nhà mạng đã đăng ký để yêu cầu hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể sử dụng phần mềm KBHXH bình thường.

    Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận được kết quả.

    – Đối với báo tăng: Sẽ nhận được Sổ BHXH và thẻ BHYT, nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia Bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 01 sổ BHXH, trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

    – Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, công ty làm hồ sơ chốt sổ cho nhân viên và nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cùng với sổ BHXH và thẻ BHYT (nếu còn hạn).

    Để hiểu rõ và nắm bắt được đầy đủ và chính xác các nghiệp vụ kế toán trong doanh nghiệp cần làm bạn nên tham khảo khóa học kế toán tổng hợp. Rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn hữu ích sẽ được chính các Kế toán trưởng giỏi truyền đạt cho các bạn trong khóa học Kế toán thực hành này. Mời các bạn tìm hiểu thông tin về khóa học kế toán tổng hợp thực hành.

    (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)

    Hiện tại trung tâm Lê Ánh có đào tạo khóa học kế toán và khóa học xuất nhập khẩu , để biết thêm thông tin về khóa học này, bạn vui lòng truy cập website: chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghỉ Không Lương Có Được Dùng Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Không?
  • Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Doanh Nghiệp Giải Thể
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Khi Doanh Nghiệp Giải Thể Phá Sản
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Khi Người Lao Động Nghỉ Việc
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Báo Tăng, Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100