Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Cho Người Lao Động Đã Nghỉ Việc

--- Bài mới hơn ---

  • 2 Cách Rút Tiền Từ Sổ Tiết Kiệm Agribank Nhanh Chóng Nhất!
  • Ủy Quyền Cho Người Khác Vay Thế Chấp Sổ Đỏ Được Không?
  • Mẫu Giấy Ủy Quyền Cá Nhân Thông Dụng Nhất Hiện Nay
  • Mẫu Giấy Ủy Quyền Của Cá Nhân Cho Cá Nhân Chuẩn Chỉnh
  • Mẫu Giấy Ủy Quyền Của Giám Đốc Công Ty Hoặc Cá Nhân
  • Thứ nhất, thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động đã nghỉ việc

    Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm và chốt sổ BHXH cho người lao động đóng BHXH, BHYT.

    Điều kiện: Đơn vị sử dụng lao động đã hoàn tất thủ tục báo giảm, Cá nhân/Đơn vị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.

    1. Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặcTờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người), 2. Các tờ rời sổ BHXH. 3. Danh sách xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN (mẫu DS-XNBS)

    4. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

    Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

    “6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau: “a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

    Như vậy, khi mà bên công ty bạn đã hoản tất thủ tục báo giảm xong, thi cần chuẩn bị hồ sơ chốt sổ BHXH gồm những giấy tờ sau:

    – Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

    – Các tờ rời sổ (nếu có);

    – Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)

    Vậy, thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động nghỉ việc hẳn thì không cần có quyết định nghỉ việc ở công ty. Và công ty bạn nộp hồ sơ báo giảm lao động trên điện từ và nộp hồ sơ chốt sổ BHXH cho NLĐ qua bưu điện đến cơ quan BHXH nơi đang đóng.

    Thứ hai, thời hạn công ty trả sổ BHXH cho NLĐ

    Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

    Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

    Làm thế nào khi nghỉ việc ở công ty 3 năm nhưng chưa được trả sổ BHXH? Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại công ty

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm
  • Mẫu Quyết Định Thôi Việc
  • Nghỉ Việc Khi Chưa Hết Hạn Hợp Đồng Có Được Không?
  • Mẫu Quyết Định Thôi Việc Nhân Viên Chuyên Nghiệp Nhất
  • Lao Động Hợp Đồng Theo Nghị Định 68, Trả Lương Thế Nào?
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022
  • Linh Hoạt Với Hình Thức Chốt Sổ Bảo Hiểm Qua Mạng
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn Như Thế Nào?
  • Hồ Sơ Để Làm Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Cho Người Lao Động Như Thế Nào?
  • 2. Phương thức, hình thức nộp hồ sơ chốt sổ BHXH

    Có 2 cách thức nộp như sau:

    – Doanh nghiệp (công ty, người sử dụng lao động) có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện.

    – Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH mà công ty đăng ký và đặt trủ sở chính.

    Thời gian giải quyết hồ sơ chốt BHXH là 7 ngày tính từ khi cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đầy đủ. Khi chốt xong sổ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại số BHXH và sổ rời (nếu có) cho người lao động.

    Lưu ý: cho doanh nghiệp. Trước khi báo chốt sổ BHXH thì doanh nghiệp phải báo giảm lao động trước khi chốt. Thủ tục báo giảm lao động bao gồm như sau:

    1. Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản.

    2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS (số lượng 1 bản).

    3. Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), ( 1 lao động 1 bản)

    4. Quyết định or Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động 1 bản sao, (1 lao động 1 bản)

    Có 3 cách nộp hồ sơ báo giảm lao động tùy thuộc cách nào tiện nhất doanh nghiệp có thể lựa chọn.

    – Nộp hồ sơ online qua mạng (Nếu không cần đính kèm thẻ BHYT còn hạn).

    – Qua đường bưu điện.

    – Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH mà nơi doanh nghiệp đặt trụ sở tại đó.

    * Thời gian hồ sơ được giải quyết là trong 10 ngày làm việc từ khi nhận đầy đủ hồ sơ.

    Chú ý: Nếu doanh nghiệp (người sử dụng lao động) thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn 1 lần thì chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và doanh nghiệp đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày). Nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

    – Từ khóa : thủ tục chốt sổ bhxh, thủ tục chốt sổ bhxh 2022, chốt sổ bhxh

    --- Bài cũ hơn ---

  • 【Havip】Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022
  • Năm 2022 Công Ty Thực Hiện Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Ra Sao?
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động
  • Thủ Tục, Hồ Sơ Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022
  • Thủ Tục Hưởng Chế Độ Hưu Trí
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Mới Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Thời Gian Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Là Bao Lâu?
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Và Các Vấn Đề Liên Quan Đến Hồ Sơ Bảo Hiểm Xã Hội Acc Group
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022
  • Lưu Ý Và Hướng Dẫn Cách Gửi Nộp Hồ Sơ Bhxh Qua Đường Bưu Điện
  • Cách Gửi Nộp Hồ Sơ Bhxh Qua Đường Bưu Điện
  • Theo khảo sát của ViecLamVui, bảo hiểm xã hội (BHXH) luôn là vấn đề được người lao động quan tâm khi được ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp vì đây chính là vấn đề có ảnh hưởng đến quyền lợi lâu dài của người lao động. Khi nghỉ việc tại doanh nghiệp, người lao động cũng rất quan tâm đến thủ tục chốt sổ BHXH như thế nào, thực hiện ra sao để nhận được quyền lợi thoả đáng của mình?

    Quy định chốt sổ BHXH khi nghỉ việc

    Những quy định về chốt sổ BHXH được nêu rất rõ trong Luật bảo hiểm xã hội hiện hành. Theo đó, người lao động và người sử dụng lao động cần thực hiện đúng theo những việc đã chỉ rõ trong Luật bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động.

    Sổ BHXH cấp cho người lao động chính là giấy tờ quan trọng để theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm của người lao động trong thời gian làm việc. Đây cũng chính là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm, hỗ trợ, bồi thường theo đúng quy định của pháp luật cho người lao động.

    Khi chấm dứt hợp đồng lao động, thủ tục chốt sổ BHXH chính là hình thức thông báo chấm dứt nghĩa vụ đóng bảo hiểm của doanh nghiệp đối với người lao động. Lúc này, doanh nghiệp sẽ hoàn trả lại những hồ sơ giấy tờ thuộc sở hữu cá nhân cho người lao động.

    Thủ tục chốt sổ BHXH thuộc trách nhiệm chính của người sử dụng lao động. Lúc này, người sử dụng lao động có nghĩa vụ phối hợp làm việc với cơ quan chức năng để hoàn tất các thủ tục cho người lao động.

    Người sử dụng lao động sẽ xác nhận tính chính xác của thời gian đóng bảo hiểm tính đến khi chấm dứt hợp đồng lao động giữa hai bên. Đồng thời, họ cũng sẽ phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để trả sổ bảo hiểm cho người lao động và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động trong thời gian làm việc.

    Quy định về thời gian chốt sổ BHXH bao nhiêu ngày

    Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp cần làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động sau khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, có một số trường hợp doanh nghiệp chậm trễ trong việc đóng BHXH cho người lao động dẫn đến việc không thể chốt sổ BHXH gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Vì vậy, nhiều người lao động hiện nay rất thắc mắc quy định về thời gian chốt sổ BHXH là bao lâu?

    Theo quy định của Bộ Luật Lao động Việt Nam ” Chậm nhất là 30 ngày kể từ khi có quyết định thôi việc, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm lập thủ tục chốt sổ BHXH để trả cho người lao động“. Tuy nhiên, pháp luật lại không có quy định cụ thể về thời hạn trả sổ và ban hành quyết định thôi việc cho người lao động. Đây cũng là một điểm hở có thể gây khó khăn cho người lao động.

    Do đó, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong việc hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… người lao động có thể yêu cầu doanh nghiệp chốt sổ và trả quyết định thôi việc cho bạn trong thời gian sớm nhất. Mặt khác, người lao động cũng có thể khiếu nại hoặc khởi kiện nếu hành vi chậm chốt sổ BHXH và trả sổ gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

    Hồ sơ báo chốt sổ bảo hiểm xã hội

    Hồ sơ báo giảm lao động

    • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT(mẫu D02-TS)
    • Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
    • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
    • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

    Hồ sơ chốt sổ BHXH

    • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (theo mẫu TK3-TS)
    • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (theo mẫu D02-TS)
    • Bảng kê thông tin (theo mẫu D01-TS).
    • Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ)
    • Các tờ rời của sổ bảo hiểm xã hội thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.
    • 01 công văn chốt sổ của đơn vị (theo mẫu D01b-TS)
    • Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

    Thủ tục chốt sổ BHXH mới nhất

    Thủ tục chốt sổ BHXH chuyển công tác

    Khi người lao động chuyển công tác từ công ty này sang công ty khác thì bắt buộc người lao động phải chấm dứt hợp lao động với công ty cũ để công ty cũ chốt sổ bảo hiểm. Sau đó, người lao động ký kết hợp đồng lao động với công ty mới để công ty mới tham gia bảo hiểm xã hội.

    Sau khi công ty cũ đã hoàn tất thủ tục báo giảm lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm, thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động sẽ được tiến hành với hồ sơ như sau:

    • Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc tờ bìa sổ BHXH (mẫu sổ mới), các tờ rời sổ (nếu có)
    • Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản) trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH, đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần, bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH.

    Thủ tục chốt sổ BHXH khi công ty giải thể

    Khi doanh nghiệp muốn giải thể cần phải làm thủ tục chốt với bảo hiểm xã hội nơi quản lý đơn vị. Thủ tục chốt bảo hiểm được làm sau khi có quyết định chấm dứt hoạt động của sở kế hoạch đầu tư. Thủ tục chốt sổ BHXH cũng tương tự thủ tục ngừng đóng bảo hiểm cho người lao động, hồ sơ bao gồm:

    • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT
    • Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
    • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
    • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

    Thủ tục chốt sổ BHXH chuyển quận

    Khi công ty đã thay đổi giấy phép kinh doanh chuyển sang địa điểm trụ sở mới khác quận, công ty cần làm những thủ tục hồ sơ chuyển nơi đăng ký tham gia bảo hiểm sang cơ quan BHXH nơi đặt trụ sở mới. Thủ tục thực hiện như sau:

    Thủ tục báo giảm chốt sổ BHXH

    • Quyết định/Văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc giải thể, chấm dứt hoạt động, chuyển địa phương khác hoặc Quyết định giải thể của đơn vị, giấy phép kinh doanh,…bản sao (1 bản)
    • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS, 1 bản)
    • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (1 thẻ/người)
    • Chứng từ nộp tiền (bản sao nếu có)
    • Phiếu giao nhận hồ sơ ngưng tham gia BHXH (mẫu 106, 02 bản)

    Thủ tục chốt sổ BHXH

    • Phiếu giao nhận hồ sơ xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN áp dụng cho mẫu sổ mới (mẫu 321, 02 bản)
    • Phiếu giao nhận hồ sơ xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN áp dụng cho mẫu sổ cũ (mẫu 301, 02 bản)
    • Tờ rời sổ (nếu có)
    • Sổ BHXH (01 sổ/ người)
    • Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (TK1-TS, 1 bản/người)
    • Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

    Thủ tục chốt sổ BHXH nghỉ hưu

    Quy trình thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH và hưởng chế độ hưu trí cho người lao động nghỉ hưu được thực hiện như sau:

      Bước 1: Thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu

    Trước 06 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu, đơn vị phải ra thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu để công chức có thể biết và chuẩn bị người lao động thay thế.

    Trước 03 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định thì đơn vị sử dụng lao động phải ra quyết định nghỉ hưu theo mẫu Phụ lục II ban hành kèm Nghị định 46/2010.

      Bước 3: Báo giảm người lao động và chốt sổ BHXH

    Đơn vị sử dụng lao động sau khi đưa quyết định nghỉ hưu cho người lao động sẽ phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện:

    + Báo giảm lao động

    + Chốt sổ BHXH cho người lao động nghỉ hưu theo quy định

      Bước 4: Làm hồ sơ hưởng bảo hiểm hưu trí

    Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, đơn vị hoặc công chức, viên chức đang bảo lưu quá trình đóng sẽ nộp hồ sơ hưởng chế độ hưu trí cho cơ quan BHXH địa phương quản lý.

    Nơi tiếp nhận và xử lý hồ sơ chốt sổ BHXH

    Việc xử lý, tiếp nhận và trao trả hồ sơ chốt sổ BHXH sẽ do cơ quan quản lý BHXH chịu trách nhiệm. Tùy đặc điểm công việc, bạn có thể nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm cấp huyện hoặc cấp tỉnh để được giải quyết theo cách thuận tiện & nhanh chóng nhất. Hiện nay, có nhiều cách để nộp hồ sơ giúp cho các đơn vị sử dụng lao động có thêm nhiều thuận lợi và thực hiện công việc dễ dàng hơn. Hồ sơ chốt BHXH có thể nộp theo các cách thức sau:

    • Đến trực tiếp cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết BHXH
    • Gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội
  • Mẫu Phiếu 620 Và 301 Để Giao Nhận Hồ Sơ Chốt Sổ Bhxh
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Như Thế Nào?
  • Chốt Sổ Bhxh Bắt Buộc Để Tham Gia Bhxh Tự Nguyện
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Theo Quyết Định 595/qđ
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh, Bhyt, Bhtn Và Chốt Sổ Cho Người Lao Động Nghỉ Việc

    --- Bài mới hơn ---

  • 6 Bước Làm Thủ Tục Mua Bán Nhà Đất Và Sang Tên Sổ Đỏ An Toàn
  • Quy Trình Thực Hiện Thủ Tục Mua Bán Đất Thổ Cư Theo Quy Định
  • Thủ Tục Báo Tăng Bhxh (Bảo Hiểm Xã Hội) Năm 2022
  • Thủ Tục Mua Bán Nhà Đất Và Những Lưu Ý Cần Thiết
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Hưởng Chế Độ Thai Sản Chuẩn Xác 2022
  • -Bước 2: Làm thủ tục chốt sổ

    Lưu ý :

    +Hạn chót đến ngày 20 của tháng người lao động nghỉ việc, đơn vị lập thủ tục ếu nộp lại thẻ BHYT có đóng dấu xác nhận thời gian cuối sử dụng trên thẻ BHYT (đến cuối tháng trước ) được giảm trừ số phải đóng BHYT của tháng này, nếu không đóng dấu xác nhận thời gian sử dụng trên thẻ BHYT thì được giảm trừ số phải đóng BHYT tương ứng thời hạn còn lại từ tháng sau.

    + Để chốt được sổ BHXH công ty phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm tính đến tháng mà người lao động nghỉ việc theo công văn 2055/BHXH-THU ngày 21/06/2014

    Ví dụ: Tháng 09/2015 nhân viên Dương Tấn Đạt ( có ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 1 năm) nộp đơn xin nghỉ việc kể từ 01/09/2015, vì vậy Công ty An Tâm làm thủ tục báo giảm và chốt sổ bảo hiểm cho nhân viên này

    • Thông tin của Dương Tấn Đạt:
    • Chức vụ Giảng viên ; giới tính nam
    • Ngày sinh 13/03/1963;
    • Mức lương cơ bản ghi trên hợp đồng là : 3.320.000 đồng; tổng lương là 9.000.000
    • Hiệu lực của quyết định chấm dứt hợp đồng từ 01/09/2015; số quyết định là 01/2015/QĐ-AT
    • Tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN
    • Có sổ BHXH đang sử dụng; mã số sổ 7409185532

    Cụ thể các bước khởi tạo hồ sơ trên iBHXH như sau

    BƯỚC 1: THỦ TỤC BÁO GIẢM BHXH, BHYT, BHTN

    – Phiếu giao nhận hồ sơ ( Mẫu 103- 02 bản)

    – Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT ( Mẫu D02-TS-01 bản)

    – Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng ( 01 bản/ người)

    – Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động… ( Bản sao, 01 bản/người) hoặc Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động tập thể đính kèm danh sách (Bản sao)

    b. Nơi nộp: Cơ quan BHXH Quận, huyện nơi đơn vị đặt trụ sở chính

    c. Trình tự thực hiện:

    Các bạn có thể theo dõi video số 16 trên http://bhxhtphcm.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/598/huong-dan-su-dung-ibhxh/

    BƯỚC 2: CHỐT SỔ BHXH

    Sau khi đã báo giảm lao động để chốt được sổ BHXH công ty phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm tính đến tháng mà người lao động nghỉ việc.

    a. Thành phần hồ sơ:

    Xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN (áp dụng cho mẫu sổ cũ)

    + Phiếu giao nhận hồ sơ (mẫu 301, 02 bản)

    + Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người)

    + Các tờ rời sổ (nếu có)

    + Mẫu 01-XN/THS (nếu có)  hoặc Mẫu C15-TS (nếu có) 

    + Đơn đề nghị của người tham gia (mẫu D01-TS, 01 bản)

    Xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN (áp dụng cho mẫu sổ mới , dang tờ bìa) .

    + Phiếu giao nhận hồ sơ (mẫu 321, 02 bản)

    + Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới)

    + Các tờ rời sổ (nếu có)

    + Mẫu 01-XN/THS (nếu có)  hoặc Mẫu C15-TS (nếu có) 

    + Đơn đề nghị của người tham gia (mẫu D01-TS, 01 bản)

    b. Nơi nộp: Cơ quan BHXH Quận, huyện nơi đơn vị đặt trụ sở chính

    c. Trình tự thực hiện:

    ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP MẪU SỔ CŨ (321):

    Các bạn có thể theo dõi video số 27 trên http://bhxhtphcm.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/598/huong-dan-su-dung-ibhxh/

    ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP MẪU SỔ MỚI (321)-DẠNG TỜ BÌA:

    Các bạn có thể theo dõi video số 44 trên http://bhxhtphcm.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/598/huong-dan-su-dung-ibhxh/

    Công Ty Đào Tạo Và Dịch Vụ Kế Toán Thuế An Tâm

    Địa chỉ: 243/9/5 Tô Hiến Thành, phường 13, quận 10, Toiyeucogaihalan.com Điện thoại: (08) 62909310 – (08) 62909311 – 0933.72.3000 – 0988.72.3000-0914540423

    Website: chúng tôi – Email:[email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh) Cập Nhật Mới
  • Hồ Sơ Báo Giảm Bhxh, Thủ Tục Và Thời Gian Theo Quy Định Mới
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Cần Thiết Để Đăng Ký Làm Bảo Hiểm Thất Nghiệp
  • Tư Vấn “thủ Tục Lễ Ăn Hỏi Miền Bắc Cần Những Gì?”
  • Lễ Ăn Hỏi Là Gì? Các Thủ Tục Trong Lễ Ăn Hỏi Truyền Thống Của Miền Bắc
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Phiếu 620 Và 301 Để Giao Nhận Hồ Sơ Chốt Sổ Bhxh
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh
  • Thời Gian Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Là Bao Lâu?
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Và Các Vấn Đề Liên Quan Đến Hồ Sơ Bảo Hiểm Xã Hội Acc Group
  • Xin chào tổng đài, công ty tôi lần đầu tiên có 2 người lao động nghỉ việc nên tôi không biết làm thủ tục chốt sổ BHXH cho họ như thế nào? Mong giải đáp giúp tôi, tôi xin cảm ơn.

    Khi người lao động nghỉ việc thì công ty bạn có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho người lao động. Do đó, đầu tiên công ty bạn phải báo giảm lao động và sau đó chốt sổ bảo hiểm.

    Bước 1, làm thủ tục báo giảm lao động:

    Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

    +) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

    +) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

    Số lượng hồ sơ: 01 bộ. Nộp đến cơ quan BHXH quận, huyện nơi công ty bạn đang tham gia đóng BHXH cho NLĐ.

    Thời hạn giải quyết hồ sơ: 05 ngày làm việc.

    Bước hai, làm thủ tục chốt sổ BHXH:

    Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO thì hồ sơ chốt sổ BHXH bạn cần chuẩn bị hồ sơ, bao gồm:

    +) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới);

    +) Các tờ rời sổ BHXH;

    +) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

    Số lượng hồ sơ: 01 bộ. Nộp đến cơ quan BHXH cấp quận, huyện nơi công ty bạn đang tham gia đóng BHXH cho NLĐ.

    Thời gian giải quyết hồ sơ: 07 ngày.

    Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

    Công ty nợ tiền BHXH thì có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?

    Chậm trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

    Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chốt Sổ Bhxh Bắt Buộc Để Tham Gia Bhxh Tự Nguyện
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Theo Quyết Định 595/qđ
  • Quy Định Về Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Hồ Sơ, Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2022
  • Năm 2022 Người Lao Động Tự Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Được Không?
  • Quy Định Về Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Theo Quyết Định 595/qđ
  • Chốt Sổ Bhxh Bắt Buộc Để Tham Gia Bhxh Tự Nguyện
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Như Thế Nào?
  • Mẫu Phiếu 620 Và 301 Để Giao Nhận Hồ Sơ Chốt Sổ Bhxh
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội
  • Tổng đài tư vấn cho tôi hỏi : Tôi đang hưởng thất nghiệp tháng cuối cùng, định đi rút luôn tiền 1 lần nhưng người ta kêu sau 1 năm nghỉ việc thì em sẽ được lấy tiền 1 lần, vậy lúc đấy có cần đến quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Tôi không may đánh mất quyết định hưởng hồi đầu rồi thì có ảnh hưởng gì không ạ. Và sau khi hưởng xong 3 tháng thất nghiệp thì tôi có phải làm thủ tục gì nữa không ạ?

    Thứ nhất, hồ sơ rút tiền BHXH 1 lần có cần quyết định hưởng TCTN không?

    Căn cứ theo tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/Q Đ-BHXH như sau:

    1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:

    а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:…

    Như vậy, hồ sơ rút BHXH 1 lần bao gồm:

    • Sổ BHXH đã chốt toàn bộ quá trình đóng bao gồm đầy đủ tờ bìa và các tờ rời,
    • Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu số 14-HSB; giấy tờ khác chứng minh đủ điều kiện rút BHXH 1 lần luôn (theo quy định trên).

    Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn mang theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Do đó, bạn không cần phải mang quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp để rút BHXH 1 lần.

    Thứ hai, quy định về thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN

    Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

    “6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

    a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

    “1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

    2. Sổ BHXH (tờ bìa sổ hoặc sổ 24/46 trang) và các tờ rời sổ BHXH kèm theo.

    3. Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có). Áp dụng đối với trường hợp kết thúc đợt hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa tiếp tục tham gia BHXH, BHTN có nhu cầu bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

    4. Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có). Áp dụng đối với trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

    5. Quyết định về việc thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp hưởng sai quy định hoặc Quyết định huỷ TCTN, Biên lai thu tiền (bản sao). Áp dụng đối với trường hợp bị thu hồi trợ cấp thất nghiệp.”

    Như vậy, theo quy định trên thì sau khi bạn nhận xong trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần mang sổ BHXH đến cơ quan BHXH để chốt và bảo lưu lại những tháng lẻ chưa giải quyết. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

    • Tờ khai theo mẫu TK1-TS được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2022.
    • Sổ bảo hiểm xã hội
    • Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

    Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH tại nơi bạn được chi trả TCTN và thời hạn giải quyết tối đa sẽ là 10 ngày.

    Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về quy định về thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

    Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?

    Hồ sơ để làm thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Hồ Sơ, Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2022
  • Năm 2022 Người Lao Động Tự Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Được Không?
  • Thủ Tục Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất Tại Nghệ An
  • Thủ Tục Chuyển Nhượng Tài Sản Gắn Liền Với Đất Trong Các Khu Công Nghiệp Tại Bình Dương
  • Thủ Tục Chuyển Nhượng Tài Sản Gắn Liền Với Đất Thuê Trả Tiền Hàng Năm Trên Địa Bàn Hà Nội
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Tăng Giảm Bhxh Và Chốt Sổ Bhxh

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Thủ Tục Báo Tăng, Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Khi Người Lao Động Nghỉ Việc
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Khi Doanh Nghiệp Giải Thể Phá Sản
  • Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Doanh Nghiệp Giải Thể
  • Nghỉ Không Lương Có Được Dùng Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Không?
  • Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ban hành ngày 20/11/2014 hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016 thì sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này. Qua bài viết này TTAX sẽ hướng dẫn thủ tục tăng giảm BHXH và Chốt sổ BHXH cập nhật mới nhất hiện nay cho doạnh nghiệp.

    Thủ tục tăng giảm BHXH và một số quy định cần lưu ý

    Một số quy định và thông tin cần lưu ý

    Mốc thời hạn báo tăng giảm BHXH 2022

    Trong năm 2022, mốc thời hạn cho phép khai báo tăng hay giảm BHXH được quy định rất rõ ràng. Khi có phát sinh tăng giảm lao động, đơn vị phải tiến hành nộp hồ sơ thông báo với Cơ quan bảo hiểm chậm nhất là vào ngày 1 tháng sau.

    Trong trường hợp để không phải đóng bổ sung giá trị bảo hiểm của tháng sau, hãy tiến hành thông báo mức thay đổi từ ngày 28 tháng đó. Tuy nhiên, sau khi thông báo hoàn tất sẽ không được quyền thông báo phát sinh cho tháng trước nữa.

    Thời hạn cuối cùng để báo tăng – giảm mức đóng BHXH của năm 2022 là ngày 01/12/2020. Sau đó, các thủ tục sẽ được chuyển sang năm sau.

    Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

    Trong vòng 5 ngày làm việc, người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả.

    Đối với báo tăng: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì họ chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 1 sổ BHXH. Trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

    Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

    Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục tăng giảm BHXH chuẩn nhất hiện nay

    Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bao gồm:

    Trong trường hợp số lao động trong DN phát sinh tăng, người chịu trách nhiệm cần có hồ sơ với những loại giấy tờ sau:

    • Hợp đồng lao động giữa người lao động với DN. Bản hợp đồng này bắt buộc phải có chữ ký của hai bên và con dấu.
    • Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên. (nếu có)
    • Thông tin cá nhân của nhân viên báo tăng. Những thông tin này cần được điền hoàn tất theo bản mẫu 600a – Phiếu giao nhận hồ sơ của Luật BHXH.
    • Thông tin cá nhân của nhân viên báo giảm. Cần hoàn thiện theo mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 600a của Luật BHXH ban hành năm 2014.
    • Quyết định thôi việc của doanh nghiệp đối với nhân viên báo giảm bảo hiểm xã hội.
    • Sổ BHXH của người lao động để hoàn tất thủ tục chốt sổ BHXH.

    Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người có trách nhiệm cần tiến hành làm thủ tục đầy đủ. Từ đó nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ BHXH của công ty một cách trọn vẹn nhất.

    • Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho công việc.
    • Nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội đang chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp công ty của bạn.
    • Nhận hồ sơ, kết quả trả lại từ cơ quan có thẩm quyền.
    • Thông báo đến người lao động kết quả và trả lại họ những giấy tờ (như Sổ BHXH, thẻ BHYT …) mà công ty còn nắm giữ.

    Sau khi xong thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nộp hồ sơ qua mạng/ online

    Hiện tại, hình thức nộp hồ sơ qua mạng/ online đã có mặt ở hầu hết các cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp Quận – Huyện. Muốn nộp hồ sơ theo hình thức này, DN cần tải và sử dụng phần mềm kê khai BHXH. Việc này được thực hiện như sau:

    • Truy cập vào Website: https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn. Sau đó, tiến hành đăng ký thông tin doanh nghiệp, đăng ký tài khoản giao dịch điện tử dành cho công ty của mình.
    • Tải phần mềm kê khai Bảo hiểm Xã hội về máy tính của công ty. Có rất nhiều phần mềm đang được sử dụng rộng rãi. Nhưng phần mềm được ưa chuộng nhất là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH do Tổng cục BHXH phát hành hoàn toàn miễn phí và cần có Chữ ký số để ký và nộp hồ sơ lên Cơ quan BHXH.
    • Xuất phần kê khai ra file hồ sơ.
    • Kê khai bổ sung những thông tin cần thiết để cơ quan BHXH xử lý và giải quyết.

    Việc giải quyết các thủ tục tăng giảm BHXH và các thủ tục khác tương đối rườm rà và phức tạp nếu đơn vị không có Nhân sự chuyên sâu để nắm vững các Chính sách BHXH và lo liệu công việc. Nếu DN đang gặp khó khăn hãy tham khảo dịch vụ BHXH của TaxPlus

    Chốt sổ BHXH (bảo hiểm xã hội) là việc cần làm trong một số trường hợp cụ thể là khi người lao động nghỉ việc, đơn vị thuê lao động cần nhanh chóng chốt sổ bảo hiểm. Bản chất của việc này chính là ghi lại quá trình đóng, hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm của người lao động.

    Việc này được thực hiện khi một người lao động không còn làm việc ở công ty hay cơ sở nào đó nữa. Ngoài lý do người lao động nghỉ việc, bị cho thôi việc thì chốt sổ bảo hiểm cũng áp dụng cho trường hợp công ty đóng cửa hay doanh nghiệp bị giải thể.

    Trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động (trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản không thể tiến hành chốt sổ BHXH cho người lao động). Sau khi chấm dứt hợp đồng với người lao động, cần nhanh chóng tiến hành thủ tục chốt sổ BHXH.

    Một số lưu ý bạn cần biết trước khi thực hiện việc chốt sổ BHXH

    Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

    a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

    b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

    c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

    d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

    2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

    a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

    Theo đó, trong vòng 7 ngày hoặc chậm nhất là 1 tháng, công ty bạn có nghĩa vụ phải hoàn trả sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động.

    Hồ sơ báo chốt bảo hiểm xã hội bao gồm

    Khi người lao động nghỉ việc tại công ty thì người sử dụng lao động phải tiến hành thủ tục chốt sổ cho người lao động tại công ty. Hồ sơ bao gồm:

    – Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 301, số lượng 2 bản

    – Tờ bìa sổ BHXH

    – Các tờ rời của sổ ( nếu có, trường hợp người lao động đã tham gia BHXH nhiều lần).

    – Đơn đề nghị của người tham gia theo mẫu D01-TS, số lượng 1 bản

    Trong quá trình này thì người sử dụng lao động phải thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho người lao động, nếu không thì quy trình sẽ dừng lại và BHXH sẽ mặc định người lao động còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được BHXH cập nhật bình thường. Khi nào hoàn thành hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tự trừ lại số tiền phải đóng.

    Hình thức nộp hồ sơ báo chốt sổ bảo hiểm xã hội

    Người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận/huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết hồ sơ báo chốt là 7 ngày kể từ ngày chốt sổ, khi chốt xong, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho người lao động.

    Tuy nhiên trước khi báo chốt thì doanh nghiệp phải tiến hành báo giảm lao động trước, thủ tục báo giảm gồm:

    – Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản

    – Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS, số lượng 1 bản

    – Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), 1 bản 1 người

    – Quyết định/ Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động bản sao, 1 bản 1 người

    Có thể nộp hồ sơ qua mạng (nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn), qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời gian giải quyết hồ sơ là 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

    Thủ tục chốt sổ BHXH nhanh nhất cho người lao động 2022

    Bước 1: Để chốt sổ BHXH cho người lao động 2022 doanh nghiệp cần thì bạn cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó.

    Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:

    • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS theo QĐ 595/QĐ-BHXH năm 2022 thay thế QĐ 959)
    • Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
    • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
    • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

    Hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý

    Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

    Hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:

    – Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

    – Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);

    – Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

    – Sổ bảo hiểm xã hội;

    – Công văn chốt sổ của đơn vị (Mẫu D01b-TS);

    Doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ và gửi tới cơ quan BHXH qua phần mềm BHXH hoặc qua đường bưu điện để được giải quyết.

    Hiện nay, thời gian xác nhận sổ BHXH là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

    Lưu ý: Nếu thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn thì người sử dụng lao động chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần, BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày), nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Báo Giảm Và Chốt Sổ Khi Có Nhân Viên Nghỉ Việc?
  • Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Vnpt Bhxh
  • Báo Giảm Bhxh Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)
  • Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Kbhxh Qua Mạng
  • #1 Bảo Hiểm Thất Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Thủ Tục Báo Giảm Và Chốt Sổ Khi Có Nhân Viên Nghỉ Việc?

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Thủ Tục Tăng Giảm Bhxh Và Chốt Sổ Bhxh
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Báo Tăng, Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)
  • Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Khi Người Lao Động Nghỉ Việc
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Khi Doanh Nghiệp Giải Thể Phá Sản
  • Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Doanh Nghiệp Giải Thể
  • Năm ngoái, công ty em có ký hợp đồng lao động với một nhân viên với thời hạn 1 năm. Đến giữa tháng 3/2018, hợp đồng hết hạn và không tiếp tục làm việc nữa. Do đó, hai bên chính thức chấm dứt quan hệ lao động. Vậy bây giờ, em làm bên nhân sự của công ty, em phải làm những thủ tục gì, thủ tục báo giảm như thế nào.

    Với trường hợp của bạn xin trả lời cho bạn như sau:

    Căn cứ theo Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

    Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

    5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

    Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012:

    Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

    Như vậy, trong trường hợp người nhân viên công ty bạn kết thúc hợp đồng lao động thì công ty bạn cần thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm để trả sổ cho người lao động.

    Về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động:

    Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

    – Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

    – Các tờ rời sổ (nếu có);

    Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở

    Thời gian giải quyết: 07 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

    Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới

    Thủ tục điều chỉnh nội dung ghi trên sổ bảo hiểm đã chốt

    Điều chỉnh mức lương đóng BHXH khi đã chốt sổ

    Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Vnpt Bhxh
  • Báo Giảm Bhxh Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)
  • Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Kbhxh Qua Mạng
  • #1 Bảo Hiểm Thất Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Thủ Tục Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp Theo Quy Định
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Hồ Sơ Để Làm Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Cho Người Lao Động Như Thế Nào?
  • Quy Định Về Bhxh: Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm
  • Thủ Tục Cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Cho Doanh Nghiệp Gồm Những Giấy Tờ Gì?
  • Thủ Tục Cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Khai Hoang?
  • Thứ nhất, thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN như thế nào?

    Căn cứ theo Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

    “Điều 3. Phân cấp quản lý 2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH 2.1. BHXH huyện a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

    Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, sau khi hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn mang sổ bảo hiểm xã hội đến trung tâm dịch vụ việc làm. Thì trung tâm sẽ nộp sổ BHXH của bạn lên cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện cụ thể là phòng/tổ cấp sổ, thẻ; để xác nhận việc bạn đã hoàn tất việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp; cắt quá trình BHTN đã hưởng và bảo lưu quá trình đóng BHTN chưa hưởng; để thực hiện chốt sổ, bảo lưu quá trình BHTN chưa hưởng trên sổ bảo hiểm xã hội của bạn.

    Thứ hai, quy định về thủ tục rút BHXH một lần khi nghỉ việc

    Về hồ sơ căn cứ theo tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/Q Đ-BHXH quy định:

    “Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả 1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ 1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau: 1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm: a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”

    Như vậy, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần trong trường hợp của bạn gồm những giấy tờ sau:

    – Sổ BHXH;

    – Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu số 14-HSB;

    Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn mang theo sổ hộ khẩu/ sổ tạm trú, CMND/CCCD.

    Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:

    Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng

    1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH

    1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.”

    Theo đó, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi thường trú trong sổ hộ khẩu hoặc nơi tạm trú ghi trong sổ tạm trú.

    Về thời gian giải quyết BHXH một lần căn cứ theo khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

    “Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần 4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

    Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ khoảng từ 10 ngày làm việc tính từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để đượctư vấn, giải đáp trực tiếp.

    Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không? Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Linh Hoạt Với Hình Thức Chốt Sổ Bảo Hiểm Qua Mạng
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2022
  • 【Havip】Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022
  • Năm 2022 Công Ty Thực Hiện Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Ra Sao?
  • Chốt Sổ Bhxh Khi Chuyển Sang Làm Việc Tại Công Ty Mới

    --- Bài mới hơn ---

  • Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Giải Thể Công Ty
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Làm Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Đơn Giản Dễ Làm
  • Thủ Tục Chốt Sổ Và Nộp Hồ Sơ Thông Báo Chố Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Như Thế Nào?
  • Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022
  • Thủ Tục Hưởng Chế Độ Hưu Trí
  • Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới? Em đang làm việc tại công ty A và kí hợp đồng với công ty được 2 tháng nhưng giờ em nghỉ ngang và định chuyển sang làm việc tại công ty khác. Vậy có được công ty khác đóng BHXH nữa hay không. Công ty có bắt buộc rút sổ BHXH từ công ty cũ mới được nhận và đóng BHXH hay không?

    Căn cứ khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ như sau:

    “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

    Khi nghỉ việc thì công ty phải có trách nhiệm chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Tuy nhiên, do bạn nghỉ việc trái với quy định của pháp luật nên trên thực tế vì muốn buộc người lao động phải bồi thường các khoản chi phí đào tạo, các thiệt hại mà người lao động gây ra mà bên công ty có thể sẽ không chốt và trả sổ cho bạn.

    Mặt khác, khi bạn chuyển sang làm tại công ty mới, bạn chỉ cần cung cấp mã số bảo hiểm xã hội để tiếp tục tham gia bảo hiểm, tuy nhiên, bạn cần chốt sổ bảo hiểm đối với quá trình đóng tại công ty cũ nhằm đảm bảo quyền lợi về các chế độ bảo hiểm của bạn sau này.

    ” 4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. ”

    Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?

    Nghỉ việc công ty cũ từ lâu thì phải rút sổ bảo hiểm ở đâu?

    Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về chuyển sang làm việc tại công ty mới, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Các Thủ Tục Về Bhxh Khi Thay Đổi Địa Điểm Công Ty (Thay Đổi Cơ Quan Bhxh Quản Lý)
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Đơn Giản, Nhanh Chóng
  • Thủ Tục Chuyển Nơi Đóng Bhxh Sang Quận Khác 2022
  • Cách Gửi Nộp Hồ Sơ Bhxh Qua Đường Bưu Điện
  • Lưu Ý Và Hướng Dẫn Cách Gửi Nộp Hồ Sơ Bhxh Qua Đường Bưu Điện
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×