Viết Đơn Xin Việc Hiệu Quả / Top 14 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 10/2023 # Top Trend | Ezlearning.edu.vn

Cách Viết Đơn Xin Việc Hiệu Quả, Chính Xác

1. Viết đầy đủ, rõ ràng tất cả các thông tin

Điều này đồng nghĩa với việc bạn không được viết tắt, việc viết tắt có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn là người cẩu thả, không tôn trọng người đọc và không quan tâm gì đến công việc đang ứng tuyển.

2. Trung thành với mực xanh truyền thống

Đừng sáng tạo bằng màu mực “bảy sắc cầu vồng”, vì đây không phải là tác phẩm nghệ thuật hay thư kết bạn bốn phương. Dùng bút mực thay cho bút bi khi viết đơn cũng là một gợi ý hay.

3. Hãy sáng tạo và thể hiện mình

Với đơn xin việc viết tay, bạn không cần phải gò mình theo một hình thức chuẩn nào cả. Đây chính là nơi để bạn thể hiện cá tính riêng của mình, tạo ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. Nhưng nên nhớ rằng, sáng tạo không có nghĩa là bay bổng đến mức lố bịch, dù sao bạn vẫn cần tuân thủ những tiêu chuẩn chung.

Nội dung:

Trình bày cho nhà tuyển dụng biết bạn đã thấy thông tin tuyển dụng bằng cách nào và vào thời điểm nào. Thông tin rõ ràng sẽ giúp nhà tuyển dụng hình dung được quá trình bạn làm việc trước đây, từ đó suy ra kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn gặt hái được. Bạn nên cung cấp các thông tin liên lạc của mình như số điện thoại, địa chỉ email…vào cuối thư. Đừng quên đưa ra dẫn chứng vì sao bạn là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí ứng tuyển, chỉ cần chút khéo léo, bạn đã có thể ghi thêm điểm ấn tượng vào hồ sơ của mình. Bạn cũng đừng quên ký tên rõ ràng và ghi đầy đủ tên họ ngay sau chữ kí vì đây là yêu cầu bắt buộc đối với các đơn xin việc viết tay hay đánh máy. Bạn càn phải tìm hiểu về công ty và công việc mà mình sắp ứng tuyển càng nhiều càng tốt, có thể qua website của công ty đó, qua bạn bè hay báo chí…trước khi viết đơn xin việc.

Những điều cần ghi nhớ khi soạn thư xin việc:

Về thứ tự trình bày, nên nhớ rằng dù chỉ là một đơn xin việc thì việc đảm bảo trình tự chung: “mở bài, thân bài, kết bài” cũng là điều hết sức quan trọng. Về nội dung cho từng phần, bạn có thể tham khảo cách viết sau: Mở đầu: nêu lý do bạn biết đến thông tin tuyển dụng, đây là cách hiệu quả để chứng minh rằng bạn đã tìm hiểu về công ty, cũng như trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng của bạn hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Thân bài: nhà tuyển dụng nào cũng sẽ nhớ tới bạn nếu bạn đáp ứng được những giá trị và lợi ích lâu dài của doanh nghiệp. Ở phần này bạn nên nhấn mạnh học vấn, tay nghề, kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Đoạn kết: một đơn xin việc có hoàn hảo đến đâu đi chăng nữa cũng có thể sẽ không hiệu quả nếu bạn không mạnh dạn đề cập đến mục đích của mình.

Cùng Danh Mục: Nội Dung Khác

Cách Viết Email Xin Việc Hiệu Quả

Hướng dẫn cách viết email xin việc thể hiện sự chuyên nghiệp ▶ Hiệu quả, thuyết phục nhà tuyển dụng ▶ Thuộc dự án 1001 Mẫu CV Xin Việc ViecLamVui.

Lợi ích của việc gửi và nhận hồ sơ xin việc qua email

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, với sự bùng nổ của mạng Internet, việc gửi và nhận hồ sơ ứng tuyển qua email cũng được nhiều nhà tuyển dụng và ứng viên lựa chọn.

Đối với nhà tuyển dụng

Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển mạng Internet cũng như các công cụ mạng xã hội đã giúp con người tiết kiệm tối đa thời gian cũng như công sức. Đối với các nhà tuyển dụng cũng vậy, việc nhận hồ sơ ứng tuyển của ứng viên qua email sẽ giúp họ tránh khỏi việc nhận và xem xét một khối lượng lớn hồ sơ xin việc bằng giấy được gửi đến từ ứng viên mà đôi khi cũng khiến họ thấy ngán ngẩm khi đọc chúng với những nội dung na ná giống nhau.

Nhà tuyển dụng cũng dễ dàng tìm kiếm hồ sơ ứng viên trên email với những từ khoá về ứng viên mà nhà tuyển dụng ghi nhớ. Hoặc nhà tuyển dụng có thể tạo ra một thư mục riêng để lưu lại những hồ sơ ứng viên tiềm năng và nổi bật để xem lại một cách nhanh chóng và thuận tiện khi cần.

Đối với ứng viên

Nộp hồ sơ ứng tuyển qua email có lợi thế rất lớn về sự tiện lợi, nhanh gọn, dễ dàng và tiết kiệm thời gian. Email hồ sơ xin việc của bạn sẽ nhanh chóng và tức thì gửi đến nhà tuyển dụng.

Có thể thoải mái sáng tạo với những mẫu CV được thiết kế đẹp mắt, thể hiện cá tính riêng, dễ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn so với khuôn mẫu cứng nhắc của những CV mẫu chung in sẵn.

Viết email xin việc – Các lỗi quan trọng cần tránh

Khi quyết định viết email xin việc, bạn cần nhớ là email xin việc của bạn sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn đến khả năng trúng tuyển của bạn. Thông qua nội dung mà bạn trình bày trong email, nhà tuyển dụng sẽ có những đánh giá và quyết định có liên hệ với bạn mời tham gia phỏng vấn hay không. Vì vậy, ViecLamVui lưu ý bạn về một số lỗi cần tránh khi viết email xin việc sau đây

Địa chỉ email thiếu nghiêm túc

Bạn hãy hình dung việc nhà tuyển dụng nhận email xin việc từ một địa chỉ email mang tính cách bông đùa, trẻ trâu hay phá cách như honemlancuoi@, cuncon_123, girlcute@… nhà tuyển dụng sẽ nhìn nhận và đánh giá như thế nào về bạn? Tất nhiên họ sẽ có một cái nhìn không mấy thiện cảm và đánh giá bạn không chuyên nghiệp, thiếu nghiêm túc trong việc ứng tuyển, Thậm chí email của bạn còn có thể bị xem là email rác và hồ sơ của bạn chắc chắn bị loại ngay lập tức mà không cần xem đến nội dung.

Thiếu chữ ký email

Cũng như địa chỉ email, chữ ký email cũng là thông tin thể hiện bản thân của bạn. Bạn cũng không cần quá cầu kỳ trong việc thiết kế những chữ ký email rườm rà nhưng cũng không nên là chữ ký thiếu sự nghiêm túc. Bạn nên thể hiện các thông tin cá nhân của bạn như: họ tên, email, số điện thoại, địa chỉ mạng xã hội… để nhà tuyển dụng cũng thuận tiện trong việc liên hệ với bạn hơn.

Sai sót về tiêu đề email

Đối với tiêu đề email bạn cũng cần lưu ý là không nên bỏ trống, hay viết tiêu đề không nghiêm túc hoặc tiêu đề quá ngắn gọn không thể hiện được mục tiêu của bạn. Bạn cũng cần tránh viết hoa cả tiêu đề email vì như vậy sẽ gây ra một cảm giác rất ức chế cho người đọc.

Cách đặt tiêu đề email tốt nhất để nhà tuyển dụng nhận ra bạn là: [Vị trí ứng tuyển] + [Tên của bạn]. Ví dụ: Ứng tuyển vị trí kế toán tổng hợp tại công ty MuaBanNhanh – Nguyễn Văn A.

Để trống nội dung email

Đừng nên gửi một email xin việc chỉ có file đính kèm mà không có nội dung. Điều này thể hiện bạn không chuyên nghiệp và thiếu sự tôn trọng với người nhận. Bạn có thể viết một nội dung ngắn gọn với lời chào, giới thiệu về bản thân cũng như nói về vị trí công việc bạn muốn ứng tuyển.

Lỗi chính tả trong email

Đây là lỗi rất quan trọng mà bạn cần lưu ý tránh mắc phải. Một email với các lỗi chính tả và ngữ pháp sẽ là một điểm trừ của bạn trong mắt nhà tuyển dụng vì họ sẽ đánh giá bạn là người cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, trước khi ấn nút gửi email, bạn cần đọc lại nội dung email một lần nữa để kiểm tra và sửa các lỗi chính tả nếu có.

Hướng dẫn cách viết email xin việc hiệu quả

Tuy viết email xin việc được xem là đơn giản và tiện lợi nhưng để phát huy được hiệu quả của email xin việc khi gửi đến nhà tuyển dụng, bạn cần chắc chắn rằng mình đã chuẩn bị một nội dung email hoàn chỉnh. ViecLamVui xin gửi đến bạn một số thông tin tư vấn về cách viết email xin việc để bạn tham khảo.

Trước khi viết email

Chuẩn bị file đính kèm: Với mục đích viết email để ứng tuyển vị trí công việc mà bạn mong muốn, việc đầu tiên bạn cần chuẩn bị là hoàn tất CV, đơn xin việc của mình và những file thể hiện năng lực bản thân mà bạn dự định gửi đính kèm trong email. Bạn nên lưu file CV và đơn xin việc với định dạng .pdf và đặt tên file thể hiện được nội dung của file cùng với tên của bạn. Đây là cách giúp nhà tuyển dụng nhận diện được bạn trong vô vàn email xin việc được gửi đến.

Viết nội dung email

Về nội dung email, bạn cũng không cần viết quá dài dòng, văn chương mà chỉ cần thể hiện được nội dung trọng tâm của email bạn muốn gửi với cách sử dụng ngôn từ lịch sự, trang trọng. Bạn có thể chuẩn bị nội dung email theo thứ tự gợi ý sau

Đính kèm file

Đính kèm file CV, đơn xin việc và tất cả các file mà bạn muốn gửi vào nội dung email. Các file cần được đặt tên thể hiện nội dung và lưu với định dạng phù hợp.

Viết địa chỉ email người nhận và tiêu đề email Viết nội dung email

Cách trình bày: Sử dụng font chữ bình thường và căn lề trái như cách viết một email thông thường và cũng không cần in đậm hay tô màu thông tin nào trong nội dung để email của bạn nhìn cân đối và dễ đọc.

Nội dung: Vì trong email đã đính kèm CV và đơn xin việc của bạn nên bạn cũng không cần trình bày nội dung quá dài dòng hay rườm rà nhưng cũng không được viết qua loa cho có hay để trống phần này. Các thông tin cần có trong nội dung email là: Lời chào trang trọng, giới thiệu nhanh về bạn (tên, chuyên môn), nói về việc bạn gửi email này để ứng tuyển vị trí gì, tóm tắt ngắn gọn một vài kỹ năng phù hợp của bạn và kết thúc là câu thông báo về các file CV, đơn xin việc bạn gửi đính kèm trong email.

Kiểm tra lại và gửi email

Một Số Cách Viết Đơn Xin Việc Hiệu Quả

Đơn xin việc dù được gửi qua email hoặc trên giấy đều là bước quan trọng đầu tiên để có được một cuộc phỏng vấn tìm việc làm.

Mặc dù một số nhà tuyển dụng tốt nghiệp thích CV hơn, nhưng đa số đều yêu cầu ứng viên hoàn thành mẫu đơn xin việc, trực tuyến hoặc trên giấy. Các đơn xin việc thường bao gồm thông tin tiểu sử tiêu chuẩn (ví dụ về giáo dục và kinh nghiệm của bạn), cùng với những điều làm nổi bật sự phù hợp của bạn đối với công việc.

Nhà tuyển dụng sử dụng mẫu đơn xin việc như thế nào?

Nhiều nhà tuyển dụng thích các mẫu đơn xin việc hơn CV vì chúng giúp chuẩn hóa việc ứng tuyển. Điều này có thể được coi là công bằng hơn bởi vì các nhà tuyển dụng có thể so sánh các ứng viên dễ dàng hơn. Nhược điểm là phương pháp tiêu chuẩn hóa này cũng cho phép các nhà tuyển dụng nhanh chóng lọc ra các ứng viên không phù hợp (đôi khi điều này thậm chí được thực hiện bằng máy tính).

Nhà tuyển dụng sử dụng các mẫu đơn ứng tuyển viết bằng tay để lọc ứng viên cho cuộc phỏng vấn tìm việc làm, và cũng có thể tham khảo thông tin trên mẫu trong cuộc phỏng vấn. Đó là một ý tưởng tốt để bạn có thể ghi nhớ những gì bạn đã viết.

Những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm trong các mẫu đơn xin việc

Khi đánh giá đơn xin việc, nhà tuyển dụng muốn biết hai điều:

1. Bạn có đáp ứng tiêu chí của họ? Thông tin này cho phép họ rút bớt các ứng viên không phù hợp. Do đó, hãy chắc chắn rằng phần mô tả công việc của bạn phù hợp với yêu cầu.

2. Bạn có phù hợp với văn hóa của công ty.

Bước 1. Chuẩn bị kỹ càng

Nêu tất cả các thông tin cơ bản của bạn: chi tiết cá nhân, trình độ học vấn

Hãy suy nghĩ về lý do tại sao bạn muốn công việc đó.

Hãy suy nghĩ về những gì bạn đưa vào đơn và những gì làm cho bạn nổi bật hơn.

Bước 2. Tìm hiểu những gì nhà tuyển dụng muốn

Kiểm tra ngày kết thúc quá trình nhận hồ sơ; nếu có thể, hãy ứng tuyển trước thời hạn. Một số nhà tuyển dụng bắt đầu xử lý hồ sơ ứng tuyển trước ngày kết thúc và ít quan tâm hơn đến các hồ sơ gửi trễ, vì vậy nếu bạn gửi sớm đơn của mình, bạn có thể được chú ý nhiều hơn.

Đọc mô tả công việc và đặc điểm yêu cầu cá nhân để tìm hiểu những kỹ năng và kinh nghiệm họ đang tìm kiếm.

Nghiên cứu về công ty để có thêm manh mối về loại ứng viên sẽ dễ thành công khi nộp hồ sơ tìm việc làm.

Bước 3. Viết đơn của bạn

Cho bản thân đủ thời gian: có thể sẽ mất rất nhiều thời gian hơn mong đợi của bạn để có thể viết một lá đơn ưng ý. Dựa vào những điều nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy, hãy soạn ra câu trả lời trước khi bắt tay vào viết ra giấy.

Bước 4. Kiểm tra lần cuối

Kiểm tra chính tả đơn ứng tuyển của bạn. Nếu có thể, hãy nhờ một người bạn đáng tin cậy để kiểm tra giúp bạn. Kiểm tra xem bạn đã bao gồm mọi thứ được yêu cầu chưa. Bên cạnh đó cũng đừng quên giữ một bản sao đơn ứng tuyển của bạn, để bạn có thể đọc lại nó trước khi phỏng vấn.

Cách Viết Đơn Xin Việc Hiệu Quả, An Toàn Nhất

1. Viết đầy đủ, rõ ràng tất cả các thông tin

Điều này đồng nghĩa với việc bạn không được viết tắt, việc viết tắt có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn là người cẩu thả, không tôn trọng người đọc và không quan tâm gì đến công việc đang ứng tuyển.

2. Trung thành với mực xanh truyền thống

Đừng sáng tạo bằng màu mực “bảy sắc cầu vồng”, vì đây không phải là tác phẩm nghệ thuật hay thư kết bạn bốn phương. Dùng bút mực thay cho bút bi khi viết đơn cũng là một gợi ý hay.

3. Hãy sáng tạo và thể hiện mình

Với đơn xin việc viết tay, bạn không cần phải gò mình theo một hình thức chuẩn nào cả. Đây chính là nơi để bạn thể hiện cá tính riêng của mình, tạo ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. Nhưng nên nhớ rằng, sáng tạo không có nghĩa là bay bổng đến mức lố bịch, dù sao bạn vẫn cần tuân thủ những tiêu chuẩn chung.

Nội dung:

Trình bày cho nhà tuyển dụng biết bạn đã thấy thông tin tuyển dụng bằng cách nào và vào thời điểm nào. Thông tin rõ ràng sẽ giúp nhà tuyển dụng hình dung được quá trình bạn làm việc trước đây, từ đó suy ra kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn gặt hái được. Bạn nên cung cấp các thông tin liên lạc của mình như số điện thoại, địa chỉ email…vào cuối thư. Đừng quên đưa ra dẫn chứng vì sao bạn là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí ứng tuyển, chỉ cần chút khéo léo, bạn đã có thể ghi thêm điểm ấn tượng vào hồ sơ của mình. Bạn cũng đừng quên ký tên rõ ràng và ghi đầy đủ tên họ ngay sau chữ kí vì đây là yêu cầu bắt buộc đối với các đơn xin việc viết tay hay đánh máy. Bạn càn phải tìm hiểu về công ty và công việc mà mình sắp ứng tuyển càng nhiều càng tốt, có thể qua website của công ty đó, qua bạn bè hay báo chí…trước khi viết đơn xin việc.

Những điều cần ghi nhớ khi soạn thư xin việc:

Về thứ tự trình bày, nên nhớ rằng dù chỉ là một đơn xin việc thì việc đảm bảo trình tự chung: “mở bài, thân bài, kết bài” cũng là điều hết sức quan trọng. Về nội dung cho từng phần, bạn có thể tham khảo cách viết sau: Mở đầu: nêu lý do bạn biết đến thông tin tuyển dụng, đây là cách hiệu quả để chứng minh rằng bạn đã tìm hiểu về công ty, cũng như trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng của bạn hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Thân bài: nhà tuyển dụng nào cũng sẽ nhớ tới bạn nếu bạn đáp ứng được những giá trị và lợi ích lâu dài của doanh nghiệp. Ở phần này bạn nên nhấn mạnh học vấn, tay nghề, kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Đoạn kết: một đơn xin việc có hoàn hảo đến đâu đi chăng nữa cũng có thể sẽ không hiệu quả nếu bạn không mạnh dạn đề cập đến mục đích của mình.

Cùng Danh Mục: Nội Dung Khác

Cách Viết Cv Xin Việc Bằng Tay Hiệu Quả

CV viết tay là một trong những yếu tố quan trọng để Nhà tuyển dụng đánh giá và quyết định có lựa chọn đi tiếp vào vòng phỏng vấn trực tiếp hay không.

So với bản CV đánh máy thì CV viết tay sẽ giúp bạn dễ ghi điểm và nổi bật hơn so với những ứng viên còn lại. Nhưng để có bản Cv viết tay ấn tượng thì bạn cần chú ý những điểm sau:

CV phải ngắn gọn, đúng chính tả

Dù là bản CV đánh máy hay viết tay thì bạn cũng nên viết ngắn gọn, súc tích, không nên kéo dài lê thê là làm mất thời gian của NTD lại vừa không đạt hiệu quả cao.

Họ sẽ cảm thấy mất thiện cảm ngay khi nhận một CV viết tay trình bày xấu, chữ khó đọc lại viết sai chính tả, câu cú. Vì vậy, dù bản CV bạn ngắn, nhưng đẹp mắt, đầy đủ nội dung và chứng minh được là mình có hiểu biết về tổ chức, doanh nghiệp mà bạn muốn xin việc.

Dàn ý rõ ràng

CV viết tay tương tự như một bài làm văn vậy, cũng phải được chia ra thành 3 phần riêng biệt gồm:

+ Mở bài: là phần giới thiệu đôi nét về bản thân cho NTD biết về bạn một cách khái quát về họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email liên hệ.

+ Phần thân bài: ở phần này bạn mô tả những kinh nghiệm, thành tựu đạt được và kể cho NTD nghe những gì bạn đã làm. Lưu ý, chỉ nên viết những thành tích nổi trội, không nên viết dài lê thê quá nhiều vào bản CV.

+ Phần kết luận: hãy viết dòng kết thúc lịch sự như “Trân trọng kính chào, Chân thành hoặc thân ái”. Lưu ý, nên kết thúc lá đơn sao cho người đọc họ thấy vẫn còn điều gì đó muốn khám phá ở bạn và muốn nói nhiều hơn ở cuộc gặp phỏng vấn trực tiếp.

Ngoài ra, trong CV bạn tuyệt đối không được dùng những cụm từ như: “ghét, luôn luôn, sai phạm, hoang mang, khó khăn, không bao giờ”, vì NTD sẽ có ấn tượng đầu tiên không tốt về bạn đấy.

Những yêu cầu chung của CV viết tay

Khác với bản CV đánh máy mẫu, khi viết CV viết tay bạn có thể viết theo những gì mình nghĩ, nhưng vẫn phải đảm bảo những nguyên tắc chung, tính nghiêm túc, lịch sự không được sáng tạo kiểu lố bịch. Ngoài ra, bạn không được viết tắt, như vậy NTD sẽ có cảm giác bạn cẩu thả, thiếu tôn trọng, chắc chắn họ sẽ bỏ qua bản CV của bạn ngay.

TH