Xu Hướng 2/2024 # Tư Vấn Mua Bán Doanh Nghiệp # Top 3 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Tư Vấn Mua Bán Doanh Nghiệp được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

M&A theo chiều dọc

Hai doanh nghiệp có cùng một dịch vụ tốt, có cùng chuỗi giá trị sản xuất. thường có xu hướng xúc tiến theo hình thức M&A này. Hai doanh nghiệp này cùng kinh doanh một mặt hàng nhưng chỉ khác nhau về giai đoạn sản xuất như việc một chuỗi cửa hàng cà phê mua lại một nhà máy cà phê. Hình thức này thường được thực hiện nhằm duy trì đảm bảo nguồn cung cấp nguồn hàng thiết yếu, tránh mọi sự gián đoạn trong nguồn cung cấp. Bên cạnh đó, M&A theo chiều dọc cũng nhằm mục đích giảm nguồn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, giảm thiểu các chi phí trung gian không cần thiết.

M&A theo chiều ngang

Đây là hình thức sát nhập, mua bán doanh nghiệp có cùng dòng sản phẩm với nhau, có cùng dịch vụ với nhau. Nói cách khác đây là những công ty cùng ngành, có cùng giai đoạn sản xuất và các doanh nghiệp này thường là đối thủ trực tiếp của nhau trên thị trường. Mục đích của những thương vụ mua lại theo hình thức M&A theo chiều ngang này nhằm giúp doanh nghiệp gia tăng thị phần trên thị trường, gia tăng lợi nhuận và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như thương vụ chuỗi siêu thị Vinmart mua lại hệ thống siêu thị Fivimart và Shop&Go để gia tăng thị phần, củng cố sức mạnh trên thị trường chuỗi bán lẻ mặt hàng tiêu dùng.

M&A kết hợp Lưu ý trước khi tiến hành M&A

Quy trình mua bán doanh nghiệp

Không giống như những giao dịch đơn thuần khác, mua bán doanh nghiệp là một quá trình gồm nhiều giai đoạn phức tạp, đòi hỏi các chủ thể tham gia phải có một mục tiêu nhất định và có sự am hiểu về mặt thị trường, tài chính và pháp lý. Mỗi thương vụ M&A đều có những điểm riêng biệt nhất định nhưng nhìn chung, đa số các thương vụ vẫn được tiến hành theo một quy trình tổng quát như sau:

Bước 1: Đặt ra chiến lược kinh doanh và tìm kiếm công ty mục tiêu

Mỗi doanh nghiệp khi tiến hành một thương vụ M&A đều nhằm thực hiện một mục đích nhất định như mở rộng phạm vi kinh doanh, mở rộng thị phần trên thị trường,… Vì vậy, để thương vụ của mình tiến hành đúng với mục đích đề ra, doanh nghiệp phải vạch ra một chiến lược và lộ trình cụ thể để xác định mục tiêu. Sau đó, doanh nghiệp có thể tìm kiếm và lựa chọn công ty mục tiêu để tiến hành mua sao cho phù hợp với định hướng kinh doanh của mình đã đề ra. Công ty mục tiêu nên có những ưu thế nhất định để bên mua có thể tận dụng và tiếp tục khai thác như có nguồn khách hàng, đối tác ổn định, có thị phần và vị thế trên thị trường hoặc lợi thế về nhân lực, đất đai, hạ tầng, cơ sở vật chất,…

Bước 2: Lên kế hoạch và đàm phán sơ bộ

Sau khi đã xác định được mục tiêu và tìm được công ty có thể đáp ứng với các tiêu chí đã đề ra, Bên mua có thể trao đổi thêm thông tin, đàm phán với bên bán, lên kế hoạch và đưa ra một đề nghị với bên bán bằng cách soạn thảo một thư ý định (Letter of Intent) để phác thảo một số điều khoản cơ bản như giá cả, quyền và nghĩa vụ của hai bên,.. trước khi đàm phán và hoàn thiện tất cả các thủ tục còn lại.

Bước 3: Báo cáo thẩm định

Sau bước đánh giá sơ bộ trên, Bên mua sẽ tiến hành thuê các đơn vị tư vấn pháp lý và tài chính để đánh giá chuyên sâu về hoạt động của công ty mục tiêu.

Khi tiến hành thẩm định doanh nghiệp, Bên mua sẽ được tiếp cận nhiều tài liệu nội bộ của Bên bán, vì vậy, trước khi tiến hành thẩm định, hai bên sẽ kí kết một hợp đồng bảo mật thông tin (Non disclosure agreement) để đảm bảo lợi ích hợp pháp và dữ liệu thông tin nội bộ doanh nghiệp của Bên bán trong trường hợp Bên mua không có ý định mua, tránh việc Bên mua lợi dụng dữ liệu nội bộ của Bên bán thông qua việc thẩm định để trục lợi.

Việc thẩm định thường chia làm hai phần:

Kết quả của Báo cáo thẩm định chi tiết giữ vai trò rất quan trọng đối với Bên mua, giúp Bên mua hoạch định và nắm được tổng thể tình hình hoạt động của doanh nghiệp mà mình đang có ý định tiến hành thâu tóm. Trên thực tế, đây chính là bước quyết định một thương vụ M&A được tiến hành hay không.

Bước 4: Thẩm định giá

Trên thực tế, đàm phán về giá là một khâu thường có nhiều mâu thuẫn khi mà Bên bán thường có xu hướng chào giá quá cao và Bên mua lại đề nghị mua với giá thấp. Do đó, các bên phải thuê một tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp để định giá công ty bởi lẽ giá trị của một công ty không chỉ phụ thuộc vào nguồn vốn hiện có mà việc định giá công ty còn có thể căn cứ vào các yếu tố như bí mật kinh doanh, công nghệ, quyền sở hữu tài sản vô hình,….

Bước 5: Đàm phán và ký kết hợp đồng M&A

Đối với việc chuyển nhượng vốn góp hoặc cổ phần, thủ tục chuyển nhượng sẽ khác nhau đối với các loại công ty khác nhau.

Đối với việc chuyển nhượng cổ phần trong công ty cổ phần

Đối với việc chuyển nhượng vốn góp trong công ty TNHH

Những khó khăn hậu M&A cần lưu ý

Tư Vấn Thủ Tục Mua Bán Đất Nông Nghiệp

Trường hợp nào không được mua bán đất nông nghiệp? Luật sư Trí Nam tư vấn điều kiện mua bán đất nông nghiệp, thủ tục chuyển nhượng đất nông nghiệp theo quy định mới.

Điều kiện mua bán đất nông nghiệp

Theo khoản 1, khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 , người sử dụng đất được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

– Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

– Đất không có tranh chấp.

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

– Trong thời hạn sử dụng đất.

– Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Quy định về trường hợp hạn chế, cấm chuyển nhượng đất nông nghiệp

Tại khoản 3, khoản 4 Điều 191 Luật Đất đai quy định các trường hợp không được nhận chuyển quyền đất nông nghiệp gồm:

– Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

– Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Theo Điều 130 Luật Đất đai và quy định chi tiết tại Điều 44 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là rừng trồng của mỗi hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích nông nghiệp được áp dụng đối với hình thức nhận chuyển nhượng như sau:

– Đất trồng cây hàng năm: Không quá 30 héc ta đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực Đông Nam bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long; Không quá 20 héc ta đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn lại.

– Đất trồng cây lâu năm: Không quá 100 héc ta đối với các xã, phường, thị trấn ở đồng bằng; Không quá 300 héc ta đối với các xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi.

– Đất rừng sản xuất là rừng trồng: Không quá 150 héc ta đối với các xã, phường, thị trấn ở đồng bằng; Không quá 300 héc ta đối với các xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi.

Hai bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng đến tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh nơi có đất yêu cầu công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hồ sơ yêu cầu công chứng (1 bộ) gồm:

– Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng (theo mẫu);

– Dự thảo hợp đồng (nếu có);

– Bản sao chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng; Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

Có địa phương, tổ chức công chứng yêu cầu trước khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người yêu cầu công chứng phải nộp kết quả thẩm định, đo đạc trên thực địa đối với thửa đất sẽ chuyển nhượng do Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp.

Các bước thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp

Trình tự chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP như sau:

Người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ thực hiện quyền chuyển nhượng. Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Theo đó, sau khi hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được ký kết có chứng nhận của tổ chức công chứng, người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất, sang tên chuyển chủ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có đất. Hồ sơ gồm: Đơn xin đăng ký biến động quyền sử dụng đất (theo mẫu); Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (có công chứng); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên chuyển nhượng và bên chuyển nhượng; Tờ khai lệ phí trước bạ; Tờ khai thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng quyền sử dụng đất. (Nếu chuyển nhượng một phần thửa đất thì phải có hồ sơ kỹ thuật thửa đất, đo đạc tách thửa phần diện tích chuyển nhượng).

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây:

– Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

– Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất.

– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.Theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 61, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, thời gian thực hiện thủ tục hành chính đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không quá 30 ngày.

Tư Vấn Thủ Tục Phá Sản Doanh Nghiệp

Doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản là doanh nghiệp gặp khó khăn hoặc bị thua lỗ trong hoạt động kinh doanh sau khi đã áp dụng các biện pháp tài chính cần thiết mà vẫn mất khả năng thanh toán nợ đến hạn.

Để xem xét một doanh nghiệp có lâm vào tình trạng phá sản hay không phải căn cứ vào 2 điều kiện:

Mất khả năng thanh toán nợ đến hạn

Hiện tượng mất khả năng thanh toán nợ đến hạn không còn là hiện tượng nhất thời mà rất trầm trọng thuộc về bản chất và không thể khắc phục được.

Những người có quyền nộp đơn yêu cầu phá sản:

Người lao động trong trường hợp doanh nghiệp không trả được lương, các khoản nợ khác cho người lao động

Chủ sở hữu doanh nghiệp nhà nước

Các cổ đông công ty cổ phần

Thành viên hợp danh công ty hợp danh.

Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản phải có các nội dung chính sau đây:

Ngày, tháng, năm làm đơn;

Tên, địa chỉ của người làm đơn;

Tên, địa chỉ của doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản;

Các khoản nợ không có bảo đảm hoặc có bảo đảm một phần đến hạn mà không được doanh nghiệp, hợp tác xã thanh toán;

đ) Quá trình đòi nợ;

Căn cứ của việc yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Thủ tục phá sản doanh nghiệp cần những gì:

1. Nộp đơn yêu cầu và mở thủ tục phá sản;

2. Phải nộp kèm theo đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản các giấy tờ, tài liệu sau đây:

Báo cáo về các biện pháp mà doanh nghiệp đã thực hiện, nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng mất khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn;

Bảng kê chi tiết tài sản của doanh nghiệp và địa điểm nơi có tài sản nhìn thấy được;

Danh sách các chủ nợ của doanh nghiệp trong đó ghi rõ tên, địa chỉ của các chủ nợ; ngân hàng mà chủ nợ có tài khoản; các khoản nợ đến hạn có bảo đảm và không có bảo đảm; các khoản nợ chưa đến hạn có bảo đảm và không có bảo đảm;

Danh sách những ngươì mắc nợ của doanh nghiệp trong đó ghi rõ tên, địa chỉ của họ; ngân hàng mà họ có tài khoản; các khoản nợ đến hạn có bảo đảm và không có bảo đảm; các khoản nợ chưa đến hạn có bảo đảm và không có bảo đảm;

Danh sách ghi rõ tên, địa chỉ của các thành viên, nếu doanh nghiệp mắc nợ là một công ty có các thành viên liên đới chịu trách nhiệm về những khoản nợ của doanh nghiệp;

Những tài liệu khác mà Toà án yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp theo quy định của pháp luật.

Ra quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản: 30 ngày kể từ ngày toà án thụ lý hồ sơ.

Niêm yết danh sách chủ nợ, người mắc nợ: 60 ngày kể từ ngày toà án ra quyết định mở thủ tục phá sản.

Khiếu nại và giải quyết khiếu nại danh sách chủ nợ: 15 ngày kể từ ngày niêm yết.

Để được tư vấn chi tiết về thủ tục phá sản doanh nghiệp, thành lập công ty , thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi: 1900 62 80

Tư Vấn Thủ Tục Cấp Giấy Chứng Nhận Đủ Điều Kiện Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm , Thành Lập Doanh Nghiệp, Thành Lập Công Ty, Đăng Ký Kinh Doanh,Thay Đổi Đăng Ký Kinh Doanh, Tư Vấn Doanh Nghiệp, Tư Vấn Thường Xuyên, Dịch Vụ Doanh Nghiệp, Giấy Phép Doanh Nghiệp, Tư Vấn Thương Hiệu, Lưu Hành Mỹ Phẩm

– Cán bộ Phòng Y tế tiếp nhận, kiểm tra và đối chiếu với những quy định hiện hành. Nếu chưa đủ thủ tục sẽ được hướng dẫn tiếp tục hoàn thiện; nếu hồ sơ đó đủ tiêu chuẩn và điều kiện thì bộ phận tiếp nhận viết phiếu tiếp nhận và hẹn ngày tới nhận giấy chứng nhận.

Phòng Y tế tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp huyện thành lập Đoàn thẩm định của huyện. Tiến hành thẩm định thực tế cơ sở. Tổng hợp kết quả, trình UBND huyện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Chủ cơ sở đên Phòng Y tế nộp phí (nếu có) và nhận Giấy chứng nhận.

– Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước.

+ Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu có).

+ Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, bao gồm: Bản vẽ sơ đồ mặt bằng cơ sở sản xuất, kinh doanh và các khu vực xung quanh; Bản mô tả quy trình chế biến (quy trình công nghệ) cho nhóm sản phẩm hoặc mỗi sản phẩm đặc thù.

+ Bản sao công chứng ” Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe ” của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

+ Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đó được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

– Tổ chức, cá nhân, hộ gia đình (thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện: cấp giấy chứng nhận đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do huyện cấp giấy phép kinh doanh; các cửa hàng ăn, các căng-tin, nhà hàng ăn uống, bếp ăn tập thể, khách sạn không thuộc tỉnh cấp Giấy chứng nhận; trường phổ thông cơ sở; các lễ hội, hội nghị, các khu du lịch, chợ và bệnh viện do cấp huyện tổ chức và quản lý).

– Cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

– Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Phòng Y tế huyện.

– Cơ quan phối hợp (nếu có): Trung tâm Y tế huyện.

– Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Lệ phí cấp giấy chứng nhận: 50.000 đồng/lần cấp;

– Phí thẩm định: 50.000 đồng đến 200.000 đồng.

– Quyết định số 39/2005/QĐ-BYT ngày 28/11/2005 của Bộ Y tế ” quy định về các điều kiện vệ sinh chung đối với cơ sở sản xuất thực phẩm “;

– Quyết định số 11/2006/QĐ-BYT ngày 09/3/2006 của Bộ Trưởng Bộ Y tế về việc ban hành quy chế cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;

– Quyết định số 80/2005/QĐ-BTC ngày 17/11/2005 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tư Vấn Thủ Tục Tuyên Bố Doanh Nghiệp Phá Sản

Tư vấn thủ tục tuyên bố doanh nghiệp phá sản

Đa số các luật sư đều quan tâm tới việc thành lập doanh nghiệp, tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp để doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, an toàn pháp lý hơn, nhưng rất ít luật sư quan tâm đến việc tư vấn cho các doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng phá sản, họ rất cần làm thủ tục “khai tử” một cách hợp pháp cho các doanh nghiệp này, mà đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nếu họ lâm vào tình trạng phá sản thì càng rất phức tạp và khó khăn cho các ông chủ là người nước ngoài.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế hiện nay, cơ chế thị trường cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp không đứng vững, gặp khó khăn về tài chính, làm ăn thua lỗ, lâm vào tình trạng phá sản, dẫn đến vi phạm pháp luật là điều tất yếu, thủ tục phá sản là một giải pháp “khai tử” an toàn và đúng pháp luật nhất cho các doanh nghiệp đã lâm vào tình trạng phá sản. Những doanh nghiệp này, họ đang rất cần những luật sư có nhiều kinh nghiệm và am hiểu tường tận về các thủ tục để yêu cầu Tòa án tuyên bố phá sản cho doanh nghiệp của họ một cách nhanh chóng và chi phí thấp nhất có thể. Văn phòng luật sư Tô Đình Huy đã có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn cho doanh nghiệm, đặc biệt là về thủ tục phá sản, sẽ sẵn sàng tư vấn pháp lý, soạn thảo các đơn thư và đại diện theo ủy quyền cho doanh nghiệp để thực hiện thủ tục yêu cầu Tòa án có thẩm quyền tuyên bố phá sản cho Doanh nghiệp. Thủ tục phá sản được chúng tôi đúc kết và thực hiện theo quy trình sau:

Liên hệ Văn phòng Luật Sư Tô Đình Huy để được tư vấn chi tiết về thủ tục yêu cầu tòa án tuyên bố phá sản và lấy Mẫu 1, 2, 3 nêu trên.

Tư Vấn Thủ Tục Mua Bán Nhà Đất Mới Nhất

Bước này sẽ đúng nếu như bạn có nhu cầu mua nhà hay đất.

Lựa chọn đúng văn phòng công chứng

Vấn đề nan giải mà bạn mua hay bán nhà đất đều gặp phải là vấn đề giấy tờ thật, giả mà bạn không thể phân biệt. Đừng lo, luôn có những văn phòng công chứng làm luôn cho bạn việc này. Thường việc lựa chọn văn phòng công chứng sẽ được một trong 2 bên mua, bán đảm nhiệm theo thỏa thuận của 2 bên. Nhưng dù bạn hay đối tác đảm nhiệm việc này thì cũng yên tâm về vấn đề thật giả của hồ sơ.

Văn phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ kiểm tra toàn bộ giấy tờ của 2 bên. Bạn cũng có thể đến tận nơi nhờ họ tư vấn thủ tục mua bán, nếu không có thời gian thì hãy gọi điện nhờ họ tư vấn để yên tâm hơn trong quá trình thực hiện giao dịch. Tấc nhiên là bạn sẽ mất thêm một khoản phí, nhưng đừng vì tiếc một chút kinh phí mà phải chịu những hậu quả không đáng có.

Chuẩn bị giấy tờ, thủ tục theo quy định

Sau khi bạn làm xong bước 2 thì đồng thời văn phòng công chứng sẽ hướng dẫn bạn cụ thể về những giấy tờ cần thiết để việc mua bán diễn ra một cách nhanh chóng. Những giấy tờ cần thiết trong việc mua bán nhà đất cũng rất đơn giản. Việc cảu bạn chỉ là chuẩn bị thật tốt những giấy tờ được yêu cầu. Tránh làm lãng phí thời gian của các bên.

Ký hợp đồng mua bán nhà đất và làm thủ tục sang tên

Tất cả giấy tờ đã chuẩn bị xong, bây giờ đến lúc 2 bên mua, bán đến văn phòng công chứng để ký và công chứng hợp đồng mua bán, sau đó sẽ làm thủ tục sang tên. Thực tế thì hầu hết bên mua sẽ không giao toàn bộ số tiền trong hợp đồng cho tới khi hoàn thành thủ tục sang tên nhà đất. Việc này phụ thuộc vào thỏa thuận của 2 bên. Nhưng dù thế nào nếu bạn là bên mua hay bán cũng nên giữ lại 1 bản hợp đồng đã được công chứng để làm chứng nếu như có trường hợp không muốn xảy ra.

Cập nhật thông tin chi tiết về Tư Vấn Mua Bán Doanh Nghiệp trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!