Xu Hướng 2/2023 # Tư Vấn Mua Bán Doanh Nghiệp # Top 3 View | Ezlearning.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Tư Vấn Mua Bán Doanh Nghiệp # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Tư Vấn Mua Bán Doanh Nghiệp được cập nhật mới nhất trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

M&A theo chiều dọc

Hai doanh nghiệp có cùng một dịch vụ tốt, có cùng chuỗi giá trị sản xuất. thường có xu hướng xúc tiến theo hình thức M&A này. Hai doanh nghiệp này cùng kinh doanh một mặt hàng nhưng chỉ khác nhau về giai đoạn sản xuất như việc một chuỗi cửa hàng cà phê mua lại một nhà máy cà phê. Hình thức này thường được thực hiện nhằm duy trì đảm bảo nguồn cung cấp nguồn hàng thiết yếu, tránh mọi sự gián đoạn trong nguồn cung cấp. Bên cạnh đó, M&A theo chiều dọc cũng nhằm mục đích giảm nguồn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, giảm thiểu các chi phí trung gian không cần thiết.

M&A theo chiều ngang

Đây là hình thức sát nhập, mua bán doanh nghiệp có cùng dòng sản phẩm với nhau, có cùng dịch vụ với nhau. Nói cách khác đây là những công ty cùng ngành, có cùng giai đoạn sản xuất và các doanh nghiệp này thường là đối thủ trực tiếp của nhau trên thị trường. Mục đích của những thương vụ mua lại theo hình thức M&A theo chiều ngang này nhằm giúp doanh nghiệp gia tăng thị phần trên thị trường, gia tăng lợi nhuận và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như thương vụ chuỗi siêu thị Vinmart mua lại hệ thống siêu thị Fivimart và Shop&Go để gia tăng thị phần, củng cố sức mạnh trên thị trường chuỗi bán lẻ mặt hàng tiêu dùng.

M&A kết hợp

Lưu ý trước khi tiến hành M&A

Quy trình mua bán doanh nghiệp

Không giống như những giao dịch đơn thuần khác, mua bán doanh nghiệp là một quá trình gồm nhiều giai đoạn phức tạp, đòi hỏi các chủ thể tham gia phải có một mục tiêu nhất định và có sự am hiểu về mặt thị trường, tài chính và pháp lý. Mỗi thương vụ M&A đều có những điểm riêng biệt nhất định nhưng nhìn chung, đa số các thương vụ vẫn được tiến hành theo một quy trình tổng quát như sau:

Bước 1: Đặt ra chiến lược kinh doanh và tìm kiếm công ty mục tiêu

Mỗi doanh nghiệp khi tiến hành một thương vụ M&A đều nhằm thực hiện một mục đích nhất định như mở rộng phạm vi kinh doanh, mở rộng thị phần trên thị trường,… Vì vậy, để thương vụ của mình tiến hành đúng với mục đích đề ra, doanh nghiệp phải vạch ra một chiến lược và lộ trình cụ thể để xác định mục tiêu. Sau đó, doanh nghiệp có thể tìm kiếm và lựa chọn công ty mục tiêu để tiến hành mua sao cho phù hợp với định hướng kinh doanh của mình đã đề ra. Công ty mục tiêu nên có những ưu thế nhất định để bên mua có thể tận dụng và tiếp tục khai thác như có nguồn khách hàng, đối tác ổn định, có thị phần và vị thế trên thị trường hoặc lợi thế về nhân lực, đất đai, hạ tầng, cơ sở vật chất,…

Bước 2: Lên kế hoạch và đàm phán sơ bộ

Sau khi đã xác định được mục tiêu và tìm được công ty có thể đáp ứng với các tiêu chí đã đề ra, Bên mua có thể trao đổi thêm thông tin, đàm phán với bên bán, lên kế hoạch và đưa ra một đề nghị với bên bán bằng cách soạn thảo một thư ý định (Letter of Intent) để phác thảo một số điều khoản cơ bản như giá cả, quyền và nghĩa vụ của hai bên,.. trước khi đàm phán và hoàn thiện tất cả các thủ tục còn lại.

Bước 3: Báo cáo thẩm định

Sau bước đánh giá sơ bộ trên, Bên mua sẽ tiến hành thuê các đơn vị tư vấn pháp lý và tài chính để đánh giá chuyên sâu về hoạt động của công ty mục tiêu.

Khi tiến hành thẩm định doanh nghiệp, Bên mua sẽ được tiếp cận nhiều tài liệu nội bộ của Bên bán, vì vậy, trước khi tiến hành thẩm định, hai bên sẽ kí kết một hợp đồng bảo mật thông tin (Non disclosure agreement) để đảm bảo lợi ích hợp pháp và dữ liệu thông tin nội bộ doanh nghiệp của Bên bán trong trường hợp Bên mua không có ý định mua, tránh việc Bên mua lợi dụng dữ liệu nội bộ của Bên bán thông qua việc thẩm định để trục lợi.

Việc thẩm định thường chia làm hai phần:

Kết quả của Báo cáo thẩm định chi tiết giữ vai trò rất quan trọng đối với Bên mua, giúp Bên mua hoạch định và nắm được tổng thể tình hình hoạt động của doanh nghiệp mà mình đang có ý định tiến hành thâu tóm. Trên thực tế, đây chính là bước quyết định một thương vụ M&A được tiến hành hay không.

Bước 4: Thẩm định giá

Trên thực tế, đàm phán về giá là một khâu thường có nhiều mâu thuẫn khi mà Bên bán thường có xu hướng chào giá quá cao và Bên mua lại đề nghị mua với giá thấp. Do đó, các bên phải thuê một tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp để định giá công ty bởi lẽ giá trị của một công ty không chỉ phụ thuộc vào nguồn vốn hiện có mà việc định giá công ty còn có thể căn cứ vào các yếu tố như bí mật kinh doanh, công nghệ, quyền sở hữu tài sản vô hình,….

Bước 5: Đàm phán và ký kết hợp đồng M&A

Đối với việc chuyển nhượng vốn góp hoặc cổ phần, thủ tục chuyển nhượng sẽ khác nhau đối với các loại công ty khác nhau.

Đối với việc chuyển nhượng cổ phần trong công ty cổ phần

Đối với việc chuyển nhượng vốn góp trong công ty TNHH

Những khó khăn hậu M&A cần lưu ý

Tư Vấn Thủ Tục Cấp Giấy Chứng Nhận Đủ Điều Kiện Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm , Thành Lập Doanh Nghiệp, Thành Lập Công Ty, Đăng Ký Kinh Doanh,Thay Đổi Đăng Ký Kinh Doanh, Tư Vấn Doanh Nghiệp, Tư Vấn Thường Xuyên, Dịch Vụ Doanh Nghiệp, Giấy Phép Doanh Nghiệp, Tư Vấn Thương Hiệu, Lưu Hành Mỹ Phẩm

– Cán bộ Phòng Y tế tiếp nhận, kiểm tra và đối chiếu với những quy định hiện hành. Nếu chưa đủ thủ tục sẽ được hướng dẫn tiếp tục hoàn thiện; nếu hồ sơ đó đủ tiêu chuẩn và điều kiện thì bộ phận tiếp nhận viết phiếu tiếp nhận và hẹn ngày tới nhận giấy chứng nhận.

Phòng Y tế tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp huyện thành lập Đoàn thẩm định của huyện. Tiến hành thẩm định thực tế cơ sở. Tổng hợp kết quả, trình UBND huyện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Chủ cơ sở đên Phòng Y tế nộp phí (nếu có) và nhận Giấy chứng nhận.

– Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước.

+ Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu có).

+ Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, bao gồm: Bản vẽ sơ đồ mặt bằng cơ sở sản xuất, kinh doanh và các khu vực xung quanh; Bản mô tả quy trình chế biến (quy trình công nghệ) cho nhóm sản phẩm hoặc mỗi sản phẩm đặc thù.

+ Bản sao công chứng ” Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe ” của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

+ Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đó được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

– Tổ chức, cá nhân, hộ gia đình (thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện: cấp giấy chứng nhận đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do huyện cấp giấy phép kinh doanh; các cửa hàng ăn, các căng-tin, nhà hàng ăn uống, bếp ăn tập thể, khách sạn không thuộc tỉnh cấp Giấy chứng nhận; trường phổ thông cơ sở; các lễ hội, hội nghị, các khu du lịch, chợ và bệnh viện do cấp huyện tổ chức và quản lý).

– Cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

– Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Phòng Y tế huyện.

– Cơ quan phối hợp (nếu có): Trung tâm Y tế huyện.

– Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Lệ phí cấp giấy chứng nhận: 50.000 đồng/lần cấp;

– Phí thẩm định: 50.000 đồng đến 200.000 đồng.

– Quyết định số 39/2005/QĐ-BYT ngày 28/11/2005 của Bộ Y tế ” quy định về các điều kiện vệ sinh chung đối với cơ sở sản xuất thực phẩm “;

– Quyết định số 11/2006/QĐ-BYT ngày 09/3/2006 của Bộ Trưởng Bộ Y tế về việc ban hành quy chế cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;

– Quyết định số 80/2005/QĐ-BTC ngày 17/11/2005 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tư Vấn Thủ Tục Ủy Quyền Mua Bán Nhà Đất

Điều kiện ủy quyền mua bán nhà đất

Thứ nhất: Người được ủy quyền là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự

Theo luật dân sự 2015, người có đầy đủ hành vi dân sự là người:

– Từ 18 tuổi trở lên;

– Không bị mắc chứng tâm thần;

– Hoặc không mắc các bệnh khác làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi;

Thứ hai: Phải có hợp đồng ủy quyền

– Hợp đồng ủy quyền là gì?

Theo điều 562 Luật dân sự 2015

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

– Việc lập hợp đồng ủy quyền do người ủy quyền thực hiện.

– Hợp đồng ủy quyền mua bán tài sản là đất đai, nhà đất khi công chứng, công chứng viên có trách nhiệm kiểm tra kỹ hồ sơ, giải thích rõ quyền, nghĩa vụ của các bên và hậu quả pháp lý của việc ủy quyền cho các bên tham gia;

Hồ sơ xác lập hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất

Hợp đồng ủy quyền cần được lập, công chứng tại văn phòng công chứng ở địa phương. Hoàn tất các vấn đề trên, hợp đồng ủy quyền mới được xem là hợp pháp và có giá trị pháp lý. Hồ sơ xác lập hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất như sau:

– Dự thảo hợp đồng ủy quyền;

– Phiếu yêu cầu công chứng;

– Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

– Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

– Các giấy tờ khác chứng minh quyền sử dụng đất, nhà (nếu có);

Thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất

Giao dịch mua bán nhà đất thông qua ủy quyền hoàn toàn tương tự với thủ tục sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông thường. Tuy nhiên, về phần hồ sơ, bên nào được ủy quyền thì bên đó cần chuẩn bị thêm hợp đồng ủy quyền như đã nêu ở trên.

Cụ thể, hồ sơ ủy quyền mua bán nhà đất sẽ gồm:

– Hợp đồng ủy quyền bán nhà đất;

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở;

– Chứng minh thư nhân dân của người ủy quyền và người được ủy quyền;

– Giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thoả thuận hay bản án phân chia tài sản (nếu có);

Tiến hành thủ tục chuyển nhượng tại cơ quan thẩm quyền. Chi tiết, bạn tham khảo bài viết: Thủ tục sang tên quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ;

Một số rủi ro khi ủy quyền mua bán nhà đất

Việc giao dịch mua bán nhà đất thông qua người được ủy quyền có thể xảy ra nhiều rủi ro. Lớn nhất là bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền giao dịch hoặc tài sản. Bạn có thể tham khảo bài viết tin tức của DHLaw để được rõ hơn: Cẩn trọng với chiêu lừa tráo sổ đỏ khi mua nhà đất

Những điểm cần lưu ý tránh tình trạng lừa đảo khi giao dịch qua ủy quyền:

– Kiểm tra hợp đồng ủy quyền gồm những điều khoản nào?

– Người được ủy quyền có được toàn quyền quyết định hay không?

– Thời hạn ủy quyền của hợp đồng còn hay hết? Thông thường, thời hạn ủy quyền là 01 năm, tính từ ngày hợp đồng ủy quyền được xác lập;

Một số các điểm cần lưu ý khác, bạn liên hệ luật sư để được tư vấn cụ thể hơn.

Liên hệ nhận tư vấn miễn phí

– Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw.

– Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.

– Tell: 028 66 826 954

– Hotline: 0909 854 850

– Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng! Trân trọng./.

Tư Vấn Thủ Tục Mua Bán Nhà Thừa Kế Đồng Sở Hữu ?

Vậy trong trường hợp của tôi thì toà án sẽ giải quyết thế nào? Trình tự mua bán nhà thừa kế đồng sở hữu nhưng có thành viên ko đồng ý ra sao? Trân trọng cảm ơn.

Người gửi: T.D

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụcTư vấn luật đất đaicủa Kiến thức Luật pháp.

Luật sư tư vấn luật đất đai:: Yêu cầu tư vấn

1. Căn cứ pháp lý

Luật nhà ở năm 2014

Bộ luật dân sự năm 2005 (văn bản mới: Bộ luật dân sự năm 2015)

2. Nội dung tư vấn

– Trường hợp của bạn tòa án sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự

Theo quy định tại Điều 223 Bộ luật dân sự năm 2005 về định đoạt tài sản chung

“ 1. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền định đoạt phần quyền sở hữu của mình theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

2. Việc định đoạt tài sản chung hợp nhất được thực hiện theo thoả thuận của các chủ sở hữu chung hoặc theo quy định của pháp luật.

3. Trong trường hợp một chủ sở hữu chung bán phần quyền sở hữu của mình thì chủ sở hữu chung khác được quyền ưu tiên mua. Trong thời hạn ba tháng đối với tài sản chung là bất động sản, một tháng đối với tài sản chung là động sản, kể từ ngày các chủ sở hữu chung khác nhận được thông báo về việc bán và các điều kiện bán mà không có chủ sở hữu chung nào mua thì chủ sở hữu đó được quyền bán cho người khác.

Trong trường hợp bán phần quyền sở hữu mà có sự vi phạm về quyền ưu tiên mua thì trong thời hạn ba tháng, kể từ ngày phát hiện có sự vi phạm về quyền ưu tiên mua, chủ sở hữu chung theo phần trong số các chủ sở hữu chung có quyền yêu cầu Toà án chuyển sang cho mình quyền và nghĩa vụ của người mua; bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường thiệt hại.

4. Trong trường hợp một trong các chủ sở hữu chung từ bỏ phần quyền sở hữu của mình hoặc khi người này chết mà không có người thừa kế thì phần quyền sở hữu đó thuộc Nhà nước, trừ trường hợp sở hữu chung của cộng đồng thì thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu chung còn lại”.

Tòa án sẽ giải quyết trường hợp của bạn nếu các bên không thỏa thuận được thì sẽ chia tài sản thuộc sở hữu chung đó theo điều 224 của bộ luật dân sự năm 2005 như sau:

Điều 224.Chia tài sản thuộc hình thức sở hữu chung

1. Trong trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung; nếu các chủ sở hữu chung đã thoả thuận không phân chia tài sản chung trong một thời hạn thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó; khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì được trị giá thành tiền để chia.

2. Trong trường hợp có người yêu cầu một người trong số các chủ sở hữu chung thực hiện nghĩa vụ thanh toán khi người đó không có tài sản riêng hoặc tài sản riêng không đủ để thanh toán thì người yêu cầu có quyền yêu cầu chia tài sản chung để nhận tiền thanh toán và được tham gia vào việc chia tài sản chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nếu không thể chia phần quyền sở hữu bằng hiện vật hoặc việc chia này bị các chủ sở hữu chung còn lại phản đối thì người có quyền có quyền yêu cầu người có nghĩa vụ bán phần quyền sở hữu của mình để thực hiện nghĩa vụ thanh toán

– Theo luật nhà ở năm 2014 quy định như sau:

Điều 126. Mua bán nhà ở thuộc sở hữu chung

1. Việc bán nhà ở thuộc sở hữu chung phải có sự đồng ý của tất cả các chủ sở hữu; trường hợp có chủ sở hữu chung không đồng ý bán thì các chủ sở hữu chung khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật. Các chủ sở hữu chung được quyền ưu tiên mua, nếu các chủ sở hữu chung không mua thì nhà ở đó được bán cho người khác.

Trường hợp có chủ sở hữu chung đã có tuyên bố mất tích của Tòa án thì các chủ sở hữu chung còn lại được quyền bán nhà ở đó; phần giá trị quyền sở hữu nhà ở của người bị tuyên bố mất tích được xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Trường hợp chủ sở hữu chung bán phần quyền sở hữu của mình thì các chủ sở hữu chung khác được quyền ưu tiên mua; trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo về việc bán phần quyền sở hữu nhà ở và điều kiện bán mà không có chủ sở hữu chung nào mua thì phần quyền đó được bán cho người khác; trường hợp vi phạm quyền ưu tiên mua thì xử lý theo quy định của pháp luật về dân sự

– Như vậy trình tự bán nhà ở thuộc sở hữu chung căn cứ theo quy định trên, để bán được căn nhà đó thì cần có sự đồng ý bằng văn bản của tất cả 8 người là chủ sở hữu căn nhà.

Trường hợp người không đồng ý bán thì những người còn lại có quyền làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết. Khi đó, người không đồng ý bán có quyền ưu tiên mua, trong thời hạn 3 tháng nếu người đó không mua thì những người còn lại có thể bán cho người khác

Bộ phận tư vấn pháp luật đất đai – Kiến thức Luật pháp Luật sư Minh Tiến

Cập nhật thông tin chi tiết về Tư Vấn Mua Bán Doanh Nghiệp trên website Ezlearning.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!